Văn mẫu lớp 6 Chân trời sáng tạo bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người

Văn mẫu lớp 6 Chân trời sáng tạo bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ chuyện cổ tích về loài người Mẫu
1
Chuyện cổ tích về loài người một tác phẩm thơ ấn tượng của nữ thi Xuân Quỳnh.
Đây là một bài thơ tự sự rất giàu tính biểu cảm. Lời thơ mộc mạc, giản dị, không sử
dụng các từ ngữ bác học hoa hay các biện pháp tu từ cầu kì. Nhờ vậy, Chuyện cổ
tích vloài người đã có một giọng thơ trong sáng, gần gũi với người đọc. Bài thơ đã
kể về nguồn gốc của loài người, của những sự vật xung quanh ta dưới một góc nhìn
thú vị và mới mẻ. Nhà thơ đưa chúng ta về với Trái Đất thuở sơ khai, nơi có trẻ con
xuất hiện đầu tiên và là trung tâm của tất cả. Dần dần, theo mong muốn của trẻ con,
những người lớn, những sự vật khác mới xuất hiện. Vì trẻ cần nhìn thấy mọi vật nên
trời cho ánh sáng. trẻ thấy tẻ nhạt nên núi sông, hoa cỏ. trẻ cần được yêu
thương, dạy dỗ n mới bố mẹ, ông thầy cô. Thông qua cách giải về
nguồn gốc loài người trong Chuyện cổ tích về loài người, nhà thơ Xuân Quỳnh đã
gửi đến tất cả mọi người tình yêu thương dành cho con trẻ. Cùng với đó, nhấn
mạnh những trách nhiệm của người lớn đối với trẻ em. Hãy yêu thương, chăm sóc
dạy dỗ các em nên người, chứ đừng lạnh nhạt hay trách mắng bằng bạo lực các
em. Những tình cảm yêu quý trong sáng, ấm áp ấy khiến bài thơ Chuyện cổ tích về
loài người trở thành một bài thơ ý nghĩa vô cùng.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Chuyện ctích về loài người Mẫu
2
Bài thơ Chuyện cổ tích về loài người một áng thơ đậm chất tự sự. Nó như một bài
đồng dao giải thích về nguồn gốc của mọi thứ trên mặt đất này từ góc nhìn của một
đứa trẻ nhỏ. Theo bài thơ, trẻ nhỏ là người đầu tiên có trên thế giới này. Sau đó, để
trẻ nhỏ được vui vẻ lớn n khỏe mạnh, mới ánh ng, biển trời, cây cối, cỏ
hoa. Và để trẻ em được yêu thương, được dạy bảo, nên mới bố mẹ, ông bà, thầy
cô. Đây một cách lý giải đầy thú vị nhưng không hề phi lí. Bởi trẻ em chính
mầm non tương lai của thế giới. Và trẻ em cũng mong manh nhỏ lắm, tựa như
những mầm cây. Các em cần được yêu thương, chăm sóc, bảo vệ để thể trưởng
thành. vậy, nhà thơ Xuân Quỳnh đã gửi gắm những tình cảm ấy vào bài thơ
Chuyện cổ tích về loài người để truyền đến độc giả.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ chuyện cổ tích về loài người mẫu
3
Là một nhà thơ xuất sắc, Xuân Quỳnh đã có những tác phẩm vô cùng ấn tượng tiêu
biểu phải kể đến Chuyện cổ tích về loài người. Ngay từ tiêu đề, tác giả đã như
muốn gợi dẫn về việc đưa chúng ta theo dòng thời gian đi từ khi được sinh ra
những vùng đất khai, dần dần trưởng thành cho tới khi cuộc sống phát triển văn
minh từng ngày. khổ thơ đầu tiên, khi ấy sự sống mới chỉ bắt đầu, trái đất còn
hoang sơ “trụi trần”, chưa có màu xanh, “không dáng cây ngọn cỏ”. Thế nhưng trải
qua năm tháng ở những khổ thơ tiếp theo, cuộc sống ngày một thay đổi khi mặt trời
chiếu rọi ánh sáng khắp trái đất, đem lại sự sống cho muôn loài. Con người ngày
càng trở nên đông đúc, cha mẹ, ông yêu thương nuôi dưỡng trẻ em để chúng
lớn lên trong những lời ru ngọt ngào. Gia đình ngày càng hoàn thiện, trí tuệ, sự hiểu
viết của loài người, của thế giới “trẻ emđi lên một bước tiến mới. Nhờ “bbảo”,
“bố dạy” trẻ em “biết ngoan”, “biết nghĩ”. Vạn vật xung quanh càng ngày càng
trở nên ràng tươi sáng bởi chính những điều ấy, khi dần dần phát triển tiếng
nói, chữ viết, có nền giáo dục. Đi theo đó là những trường lớp đào tạo và dạy dỗ trẻ
em, rồi bàn, ghế, cái bảng, cục phấn, chữ viết, thầy giáo,.. Cuộc sống thay đổi diệu
biết bao, loài người trên trái đất từng bước đạt được nền văn minh hoàn chỉnh.
Bên cạnh việc khéo léo kể về sự phát triển của loài người, lòng yêu trẻ của tác giả
được thể hiện trong bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” hết sức đằm thắm, nồng
hậu. Trẻ em được mẹ sinh ra trong “tình yêu lời ru”, được “bế bồng chăm sóc”.
Trẻ em được “bố bảo cho biết ngoan bố dạy cho biết nghĩ”. Trẻ em được đến
trường học tập, mọi điều tốt đẹp nhất đều dành cho trẻ em. Bằng giọng thơ nhẹ
nhàng, êm dịu chúng ta được dẫn dắt tìm hiểu về khởi nguồn của loài người với
những hình ảnh vô cùng đát giá. Hóa ra, mọi vật xuất hiện trên trái đất đều là để làm
cho cuộc sống của trẻ em, của con người trở nên tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó lời khéo
léo nhắn nhủ: hãy chăm sóc, thương yêu, dạy dỗ trẻ em và dành cho thế giới tuổi thơ
mọi điều tốt đẹp nhất.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ chuyện cổ tích về loài người mẫu
4
“Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh đã đem đến cho người đọc những
giải thú vị về nguồn gốc của loài người qua khổ thơ đầu tiên. Tác giả đã cho chúng
ta hình dung được cuộc sống trên trái đất khi mới loài người “chỉ toàn là trẻ con”.
Trái đất vẫn còn hoang “trụi trần”, chưa màu xanh, “không dáng cây ngọn cỏ”.
Đó khi trái đất vẫn còn trần trụi, không một dáng cây hay ngọn cỏ. Ánh sáng
của mặt trời cũng chưa xuất hiện, chỉ toàn bóng đêm. Trời đã sinh ra trẻ em đầu
tiên - đây chính cách lý giải nguồn gốc phần trái ngược với thực tế. Sau đó, tác
giả lại lí giải cho người đọc về sự ra đời của mọi vật. Tất cả bắt nguồn từ trẻ em. Đôi
mắt của trẻ em rất sáng nhưng chưa thể nhìn thấy gì, vậy mặt trời xuất hiện cho
trẻ con nhìn rõ. Đgiúp trẻ con nhận biết màu sắc thì cây mới màu xanh, hoa mới
có màu đỏ. Không chỉ màu sắc mà còn có âm thanh được trẻ con cảm nhận khi loài
chim được sinh ra với tiếng hót. ng sông, biển cả, đám mây, con đường ra đời
cũng là để phục vụ cuộc sống của trẻ con. Qua việc lí giải này, người đọc thấy được
tình yêu thương sâu sắc của nhà thơ dành cho trẻ em.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ chuyện cổ tích về loài người mẫu
5
“Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh một bài thơ giàu ý nghĩa, đặc
biệt là khổ thơ nói về sự thay đổi của trái đất khi trẻ con được sinh ra. Trước đó, trái
đất thật là trần trụi: không một dáng cây ngọn cỏ, cũng như không ánh sáng hay
màu sắc. Thì sau khi trẻ con ra đời, trái đất đã hoàn toàn thay đổi. Đầu tiên sự xuất
hiện của mặt trời xuất hiện giúp trẻ con nhìn rõ. Màu xanh của cây cỏ, màu đỏ bông
hoa giúp trẻ con nhận biết màu sắc. tiếng chim hót, tiếng gió thổi cho trẻ con cảm
nhận âm thanh. Sông xuất hiện giúp trẻ con tắm rửa sạch sẽ. Biển lại giúp trẻ con
suy nghĩ, cung cấp cá tôm và phương tiện là tàu thuyền để khám phá khắp nơi. Khi
trời nắng, những đám mây đem bóng t cho trẻ em. khi trẻ em bắt đầu tập đi
thì con đường xuất hiện. Mọi sự việc xuất hiện đều xoay quanh trẻ em. Điều đó đã
giúp người đọc hiểu hơn về tầm quan trọng của trẻ em trong cuộc sống.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ chuyện cổ tích về loài người mẫu
6
Nhan đề “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh đã gợi nhắc cho người đọc
nhvề những câu chuyện cổ tích thường kể về một thời đại xa xưa ngày trước.
Khi đọc tác phẩm, người đọc cảm thấy cách lý giải nguồn gốc loài người của tác giả
thật thú vị. Dưới hình thức một bài thơ, nhưng tác phẩm lại giàu tính tự sự, giống
như một câu chuyện được kể lại theo trình tự thời gian. Trước hết tác giả khẳng định
trời sinh ra trước tiên là trẻ em. Sau đó, để trẻ em có được một môi trường sống thật
tốt, mới sự ra đời của những sự vật khác trên trái đất. Ở đây, nhà thơ đã sử dụng
những hình ảnh miêu tả sinh động để giúp người đọc hiểu hơn về sự ra đời của thiên
nhiên. Kế tiếp là sự ra đời của mẹ giúp trẻ em cần có tình yêu thương, sự chăm sóc.
được sinh ra để giáo dục trẻ em về những giá trị truyền thống, đạo đức tốt đẹp.
Còn bố được sinh ra để dạy trẻ em thêm hiểu biết, trưởng thành. Cuối cùng trường
lớp là nơi trẻ em đến để học tập, vui chơi còn thấy giáo là người dạy dỗ trẻ em ở đó.
thể khẳng định, với bài thơ này, Xuân Quỳnh muốn gửi gắm tình yêu thương của
Xuân Quỳnh dành cho trẻ em.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ chuyện cổ tích về loài người mẫu
7
Khi đọc “Chuyện cổ tích của loài người”, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với đoạn thơ
nói về sự ra đời của mẹ. Tình mẫu tử vốn thứ tình cảm thiêng liêng nhất trong
cuộc sống. Người mẹ đã dành cho trẻ con sự chăm sóc từ khi mới sinh ra, cho đến
khi lớn lên, trưởng thành. Người mẹ nâng niu con trong bàn tay, chăm sóc con từ cái
ăn đến giấc ngủ với lời ru, tiếng hát. Những lời ru đã mở ra cho trẻ con những hiểu
biết về thế giới xung quanh. Tác giả đã liệt ra các hình nh, u sắc, hương vị
xuất hiện từ lời ru của mẹ. Chỉ bằng những câu thơ ngắn gọn, Xuân Quỳnh đã giúp
cho người đọc hiểu được ý nghĩa của người mẹ đối với trẻ con thật là sâu sắc.
| 1/3

Preview text:

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ chuyện cổ tích về loài người Mẫu 1
Chuyện cổ tích về loài người là một tác phẩm thơ ấn tượng của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh.
Đây là một bài thơ tự sự rất giàu tính biểu cảm. Lời thơ mộc mạc, giản dị, không sử
dụng các từ ngữ bác học hoa mĩ hay các biện pháp tu từ cầu kì. Nhờ vậy, Chuyện cổ
tích về loài người đã có một giọng thơ trong sáng, gần gũi với người đọc. Bài thơ đã
kể về nguồn gốc của loài người, của những sự vật xung quanh ta dưới một góc nhìn
thú vị và mới mẻ. Nhà thơ đưa chúng ta về với Trái Đất thuở sơ khai, nơi có trẻ con
xuất hiện đầu tiên và là trung tâm của tất cả. Dần dần, theo mong muốn của trẻ con,
những người lớn, những sự vật khác mới xuất hiện. Vì trẻ cần nhìn thấy mọi vật nên
trời cho ánh sáng. Vì trẻ thấy tẻ nhạt nên có núi sông, hoa cỏ. Vì trẻ cần được yêu
thương, dạy dỗ nên mới có bố mẹ, ông bà và thầy cô. Thông qua cách lý giải về
nguồn gốc loài người trong Chuyện cổ tích về loài người, nhà thơ Xuân Quỳnh đã
gửi đến tất cả mọi người tình yêu thương dành cho con trẻ. Cùng với đó, cô nhấn
mạnh những trách nhiệm của người lớn đối với trẻ em. Hãy yêu thương, chăm sóc
và dạy dỗ các em nên người, chứ đừng lạnh nhạt hay trách mắng bằng bạo lực các
em. Những tình cảm yêu quý trong sáng, ấm áp ấy khiến bài thơ Chuyện cổ tích về
loài người trở thành một bài thơ ý nghĩa vô cùng.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người Mẫu 2
Bài thơ Chuyện cổ tích về loài người là một áng thơ đậm chất tự sự. Nó như một bài
đồng dao giải thích về nguồn gốc của mọi thứ trên mặt đất này từ góc nhìn của một
đứa trẻ nhỏ. Theo bài thơ, trẻ nhỏ là người đầu tiên có trên thế giới này. Sau đó, để
trẻ nhỏ được vui vẻ và lớn lên khỏe mạnh, mới có ánh sáng, biển trời, cây cối, cỏ
hoa. Và để trẻ em được yêu thương, được dạy bảo, nên mới có bố mẹ, ông bà, thầy
cô. Đây là một cách lý giải đầy thú vị nhưng không hề phi lí. Bởi trẻ em chính là
mầm non tương lai của thế giới. Và trẻ em cũng mong manh và nhỏ bé lắm, tựa như
những mầm cây. Các em cần được yêu thương, chăm sóc, bảo vệ để có thể trưởng
thành. Vì vậy, nhà thơ Xuân Quỳnh đã gửi gắm những tình cảm ấy vào bài thơ
Chuyện cổ tích về loài người để truyền đến độc giả.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ chuyện cổ tích về loài người mẫu 3
Là một nhà thơ xuất sắc, Xuân Quỳnh đã có những tác phẩm vô cùng ấn tượng tiêu
biểu phải kể đến là Chuyện cổ tích về loài người. Ngay từ tiêu đề, tác giả đã như
muốn gợi dẫn về việc đưa chúng ta theo dòng thời gian đi từ khi được sinh ra ở
những vùng đất sơ khai, dần dần trưởng thành cho tới khi cuộc sống phát triển văn
minh từng ngày. Ở khổ thơ đầu tiên, khi ấy sự sống mới chỉ bắt đầu, trái đất còn
hoang sơ “trụi trần”, chưa có màu xanh, “không dáng cây ngọn cỏ”. Thế nhưng trải
qua năm tháng ở những khổ thơ tiếp theo, cuộc sống ngày một thay đổi khi mặt trời
chiếu rọi ánh sáng khắp trái đất, đem lại sự sống cho muôn loài. Con người ngày
càng trở nên đông đúc, cha mẹ, ông bà yêu thương và nuôi dưỡng trẻ em để chúng
lớn lên trong những lời ru ngọt ngào. Gia đình ngày càng hoàn thiện, trí tuệ, sự hiểu
viết của loài người, của thế giới “trẻ em” đi lên một bước tiến mới. Nhờ “bố bảo”,
“bố dạy” mà trẻ em “biết ngoan”, “biết nghĩ”. Vạn vật xung quanh càng ngày càng
trở nên rõ ràng và tươi sáng bởi chính những điều ấy, khi dần dần phát triển tiếng
nói, chữ viết, có nền giáo dục. Đi theo đó là những trường lớp đào tạo và dạy dỗ trẻ
em, rồi bàn, ghế, cái bảng, cục phấn, chữ viết, thầy giáo,.. Cuộc sống thay đổi diệu
kì biết bao, loài người trên trái đất từng bước đạt được nền văn minh hoàn chỉnh.
Bên cạnh việc khéo léo kể về sự phát triển của loài người, lòng yêu trẻ của tác giả
được thể hiện trong bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” hết sức đằm thắm, nồng
hậu. Trẻ em được mẹ sinh ra trong “tình yêu và lời ru”, được “bế bồng chăm sóc”.
Trẻ em được “bố bảo cho biết ngoan – bố dạy cho biết nghĩ”. Trẻ em được đến
trường học tập, và mọi điều tốt đẹp nhất đều dành cho trẻ em. Bằng giọng thơ nhẹ
nhàng, êm dịu chúng ta được dẫn dắt tìm hiểu về khởi nguồn của loài người với
những hình ảnh vô cùng đát giá. Hóa ra, mọi vật xuất hiện trên trái đất đều là để làm
cho cuộc sống của trẻ em, của con người trở nên tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó là lời khéo
léo nhắn nhủ: hãy chăm sóc, thương yêu, dạy dỗ trẻ em và dành cho thế giới tuổi thơ
mọi điều tốt đẹp nhất.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ chuyện cổ tích về loài người mẫu 4
“Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh đã đem đến cho người đọc những
lí giải thú vị về nguồn gốc của loài người qua khổ thơ đầu tiên. Tác giả đã cho chúng
ta hình dung được cuộc sống trên trái đất khi mới có loài người “chỉ toàn là trẻ con”.
Trái đất vẫn còn hoang sơ “trụi trần”, chưa có màu xanh, “không dáng cây ngọn cỏ”.
Đó là khi trái đất vẫn còn trần trụi, không có một dáng cây hay ngọn cỏ. Ánh sáng
của mặt trời cũng chưa xuất hiện, chỉ toàn là bóng đêm. Trời đã sinh ra trẻ em đầu
tiên - đây chính là cách lý giải nguồn gốc có phần trái ngược với thực tế. Sau đó, tác
giả lại lí giải cho người đọc về sự ra đời của mọi vật. Tất cả bắt nguồn từ trẻ em. Đôi
mắt của trẻ em rất sáng nhưng chưa thể nhìn thấy gì, vì vậy mặt trời xuất hiện cho
trẻ con nhìn rõ. Để giúp trẻ con nhận biết màu sắc thì cây mới có màu xanh, hoa mới
có màu đỏ. Không chỉ màu sắc mà còn có âm thanh được trẻ con cảm nhận khi loài
chim được sinh ra với tiếng hót. Dòng sông, biển cả, đám mây, con đường ra đời
cũng là để phục vụ cuộc sống của trẻ con. Qua việc lí giải này, người đọc thấy được
tình yêu thương sâu sắc của nhà thơ dành cho trẻ em.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ chuyện cổ tích về loài người mẫu 5
“Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh là một bài thơ giàu ý nghĩa, đặc
biệt là khổ thơ nói về sự thay đổi của trái đất khi trẻ con được sinh ra. Trước đó, trái
đất thật là trần trụi: không một dáng cây ngọn cỏ, cũng như không có ánh sáng hay
màu sắc. Thì sau khi trẻ con ra đời, trái đất đã hoàn toàn thay đổi. Đầu tiên là sự xuất
hiện của mặt trời xuất hiện giúp trẻ con nhìn rõ. Màu xanh của cây cỏ, màu đỏ bông
hoa giúp trẻ con nhận biết màu sắc. Và tiếng chim hót, tiếng gió thổi cho trẻ con cảm
nhận âm thanh. Sông xuất hiện giúp trẻ con tắm rửa sạch sẽ. Biển lại giúp trẻ con
suy nghĩ, cung cấp cá tôm và phương tiện là tàu thuyền để khám phá khắp nơi. Khi
trời nắng, những đám mây đem bóng mát cho trẻ em. Và khi trẻ em bắt đầu tập đi
thì con đường xuất hiện. Mọi sự việc xuất hiện đều xoay quanh trẻ em. Điều đó đã
giúp người đọc hiểu hơn về tầm quan trọng của trẻ em trong cuộc sống.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ chuyện cổ tích về loài người mẫu 6
Nhan đề “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh đã gợi nhắc cho người đọc
nhớ về những câu chuyện cổ tích mà bà thường kể về một thời đại xa xưa ngày trước.
Khi đọc tác phẩm, người đọc cảm thấy cách lý giải nguồn gốc loài người của tác giả
thật thú vị. Dưới hình thức một bài thơ, nhưng tác phẩm lại giàu tính tự sự, giống
như một câu chuyện được kể lại theo trình tự thời gian. Trước hết tác giả khẳng định
trời sinh ra trước tiên là trẻ em. Sau đó, để trẻ em có được một môi trường sống thật
tốt, mới có sự ra đời của những sự vật khác trên trái đất. Ở đây, nhà thơ đã sử dụng
những hình ảnh miêu tả sinh động để giúp người đọc hiểu hơn về sự ra đời của thiên
nhiên. Kế tiếp là sự ra đời của mẹ giúp trẻ em cần có tình yêu thương, sự chăm sóc.
Bà được sinh ra để giáo dục trẻ em về những giá trị truyền thống, đạo đức tốt đẹp.
Còn bố được sinh ra để dạy trẻ em thêm hiểu biết, trưởng thành. Cuối cùng trường
lớp là nơi trẻ em đến để học tập, vui chơi còn thấy giáo là người dạy dỗ trẻ em ở đó.
Có thể khẳng định, với bài thơ này, Xuân Quỳnh muốn gửi gắm tình yêu thương của
Xuân Quỳnh dành cho trẻ em.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ chuyện cổ tích về loài người mẫu 7
Khi đọc “Chuyện cổ tích của loài người”, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với đoạn thơ
nói về sự ra đời của mẹ. Tình mẫu tử vốn là thứ tình cảm thiêng liêng nhất trong
cuộc sống. Người mẹ đã dành cho trẻ con sự chăm sóc từ khi mới sinh ra, cho đến
khi lớn lên, trưởng thành. Người mẹ nâng niu con trong bàn tay, chăm sóc con từ cái
ăn đến giấc ngủ với lời ru, tiếng hát. Những lời ru đã mở ra cho trẻ con những hiểu
biết về thế giới xung quanh. Tác giả đã liệt kê ra các hình ảnh, màu sắc, hương vị
xuất hiện từ lời ru của mẹ. Chỉ bằng những câu thơ ngắn gọn, Xuân Quỳnh đã giúp
cho người đọc hiểu được ý nghĩa của người mẹ đối với trẻ con thật là sâu sắc.