Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học (8 mẫu) | Cánh diều

Văn bản thông tin sẽ cung cấp cho người đọc những kiến thức, thông tin bổ ích và cần thiết về vấn đề được đề cập đến. Chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 4 - 5 dòng) nêu cảm nghĩ của em v một văn bản
thông tin đã học (trong đoạn văn đó có sử dng v ng là cm từ). Xác định v ng
là cm t trong đoạn văn đó.
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mu 1
Văn bản “Hồ Chí Minh Tuyên ngôn Độc lập” của Bùi Đình Phong đã giúp tôi
hiu rõ quá trình H Ch tch viết bản Tuyên ngôn Độc lp. T khi, Bác ri Pác Bó
v Tân Trào để đề ngh quan Tình o Chiến lược M được cun Tuyên
ngôn độc lp ca Hoa Kỳ. Cho đến khi Bác ri Tân Trào v Hà Nội để triu tp các
cuc hp quan trng, son tho bản Tuyên ngôn Độc lập, trao đổi góp ý đ sa
đổi cho bn tho Tuyên ngôn độc lp. Bản Tuyên ngôn đã được hoàn thành sau
mt thời gian dài. đến ngày mùng 2 tháng 9 năm 1945, Bác H đã đọc bn
Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Vit Nam dân ch cộng hòa. Như vậy, bn
Tuyên ngôn Độc lập đã có ý nghĩa vô cùng trọng đại vi nhân dân và đất nước Vit
Nam.
Câu văn: Bản Tuyên ngôn đã được hoàn thành sau mt thi gian dài.
V ng cm t động từ: đã được hoàn thành ng t trung tâm: hoàn
thành)
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mu 2
Văn bản “Diễn biến Chiến dịch Điện Phủ” đã giúp tôi nắm được nhng thông tin
quan trng v chiến dch này. Các nội dung trong văn bản được trình bày ngn gn,
khoa học. Nhan đ văn bản, cũng như đôi nét vn tt v bn chiến dịch đã cho tôi
mt cái nhìn tng quan nht v chiến dịch Điện Biên Phủ. Đặc bit là din biến ca
chiến dch gm ba phần đã được người viết trình bày theo đ khoa hc,
thông tin tóm lược nht nên rt d nhớ. Sau khi đọc xong văn bản, tôi cm thy
hiểu hơn về lch s ca dân tc.
Câu văn: Các nội dung trong văn bản được trình bày ngn gn, khoa hc.
V ng cụm động từ: được trình bày ngn gn, khoa học (động t trung
tâm: trình bày)
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mu 3
Văn bản “Hồ Chí Minh Tuyên ngôn Đc lập” giúp người đọc viết hiểu được
quá trình viết bản Tuyên ngôn Đc lp ca Bác. T khi Người ri Pác v Tân
Trào đề ngh quan Tình báo Chiến lược M để được cuốn Tuyên ngôn đc
lp ca Hoa Kỳ. Cho đến khi Bác ri Tân Trào v Hà Nội để triu tp các cuc hp
quan trng, son tho bản Tuyên ngôn Độc lập, trao đổi góp ý đ sửa đổi cho
bn thảo Tuyên ngôn độc lp. th thy, bản Tuyên ngôn Độc lập đã được hoàn
thành trong mt trong thi gian dài. Phải đến ngày mùng 2 tháng 9 năm 1945, ti
Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Ch tch H Chí Minh mới đọc bn Tuyên ngôn
Độc lập, khai sinh ra nước Vit Nam dân ch cộng hòa. Như vậy, Bn Tuyên ngôn
đã có vai trò quan trọng đối vi dân tc.
Câu văn: th thy, bản Tuyên ngôn Đc lập đã đưc hoàn thành trong
mt trong thi gian dài.
V ng là cm t động từ: đã được hoàn thành trong mt trong thi gian dài.
ng t trung tâm: hoàn thành)
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mu 4
Khi đọc văn bản “Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ”, chúng ta đã nắm được
nhng thông tin quan trng nht v chiến dch này. Nội dung trong văn bản trên
đưc trình bày mt cách ngn gn, khoa hc. Đặc bit phần nhan đ, tóm tt ni
dung chính đã giúp người đọc cái nhìn tổng quát hơn v chiến dch này. Phn
din biến được trình bày theo dạng đồ. T đó, thông tin được truyn ti tr nên
d nh hơn. Qua văn bản, th khẳng định rng chiến dịch Điện Biên Ph mt
s kiện có ý nghĩa trọng đại vi dân tc Vit Nam.
Câu văn: Phần din biến được trình bày theo dạng sơ đ.
V ng là cụm động từ: được trình bày theo dạng đồ ng t trung tâm:
trình bày)
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mu 5
Khi đọc văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Đc lập”, người đọc đã hiểu thêm
v quá trình viết bản Tuyên ngôn Đc lp ca Bác Hồ. Đó từ khi Người ri Pác
v Tân Trào đề ngh quan Tình báo Chiến lược M đ được cun Tuyên
ngôn độc lp ca Hoa Kỳ. Cho đến khi Bác ri Tân Trào v Hà Nội để triu tp các
cuc hp quan trng, son tho bản Tuyên ngôn Độc lập, trao đổi góp ý đ sa
đổi cho bn thảo Tuyên ngôn đc lập. Qua đó, chúng ta hiểu được quá trình viết
bản Tuyên ngôn Độc lp phi mt mt thời gian dài. Đ đến ngày mùng 2 tháng 9
năm 1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Ch tch H Chí Minh đã đc bn
Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Vit Nam dân ch cộng hòa. Như vậy, văn
bản “Hồ Chí Minh Tuyên ngôn Đc lập” đã đem đến cho người đọc thêm
nhng thông tin b ích và cn thiết.
Câu văn: Như vậy, văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập” đã đem đến
cho người đọc thêm nhng thông tin b ích và cn thiết.
V ng cm t động từ: đã giúp cho người đọc thêm nhng thông tin b ích
và cn thiết (đng t trung tâm: giúp)
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mu 6
Đến với văn bản “Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ”, tác giả đã cung cấp cho
người đọc thông tin v din biến chiến dch Điện Biên Ph. Các phn ni dung
trong văn bản được trình bày ngn gn, d hiu. Vi phần nhan đề, tác gi đã nêu
ra được ni dung thông tin chính ca bài viết. Còn phn din chiến dch lại được
trình bày theo đ, giúp chúng ta ghi nh đưc thông tin quan trng nhất. Như
vậy, qua văn bản này, th khẳng định, chiến dịch Điện Biên Ph ý nghĩa
trọng đại đối vi dân tc Vit Nam.
Câu văn: Với phần nhan đề, tác gi đã nêu ra được ni dung thông tin chính
ca bài viết.
V ng cụm động từ: đã nêu ra được ni dung thông tin chính ca bài viết
ng t trung tâm: nêu ra)
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mu 7
Mt trong những văn bản thông tin tôi cm thy ấn tượng “Hồ Chí Minh
Tuyên ngôn Đc lập”. Tác gi đã trình bày các thông tin mt cách ngn gn, khoa
hc nên rt d hiểu. Nhan đề văn bản cùng vi phn ni dung vn tt đầu đã giúp
tôi có i nhìn tng quan nht v chiến dịch Điện Biên Ph. Din biến ca chiến
dịch được trình bày theo đ khoa học. Thông tin được tóm lược ngn gn, d
nh. Nh văn bản “Hồ Chí Minh Tuyên ngôn Độc lập”, tôi đã hiểu hơn v
quá trình Bác viết bản Tuyên ngôn Độc lp.
Câu văn: Thông tin được tóm lược nên rt d nh
V ng cụm động từ: được tóm lược, rt d nh ng t trung tâm: tóm
c)
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mu 8
Tôi rt ấn tượng với văn bản “Diễn biến chiến dịch Đin Biên Phủ”. Nhờ văn
bản này, tôi đã có thêm kiến thc hu ích v chiến dch này. Ni dung của văn bản
trình bày ngn gn, d hiu. nhan đề, tác gi đã nêu ra nội dung thông tin chính
ca bài viết. Din biến chiến dch thut lại theo đồ khá d hiu d nh. Qua
văn bản, tôi cm nhận được tm quan trọng ý nghĩa ca chiến dịch Điện Biên
Ph.
Câu văn: Ở nhan đề, tác gi đã nêu ra nội dung thông tin chính ca bài viết.
V ngcụm động từ: đã nêu ra nội dung thông tin chính ca bài viết (động t
trung tâ: nêu ra)
| 1/5

Preview text:


Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 4 - 5 dòng) nêu cảm nghĩ của em về một văn bản
thông tin đã học (trong đoạn văn đó có sử dụng vị ngữ là cụm từ). Xác định vị ngữ
là cụm từ trong đoạn văn đó.
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mẫu 1
Văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập” của Bùi Đình Phong đã giúp tôi
hiểu rõ quá trình Hồ Chủ tịch viết bản Tuyên ngôn Độc lập. Từ khi, Bác rời Pác Bó
về Tân Trào để đề nghị Cơ quan Tình báo Chiến lược Mỹ có được cuốn Tuyên
ngôn độc lập của Hoa Kỳ. Cho đến khi Bác rời Tân Trào về Hà Nội để triệu tập các
cuộc họp quan trọng, soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập, trao đổi và góp ý để sửa
đổi cho bản thảo Tuyên ngôn độc lập. Bản Tuyên ngôn đã được hoàn thành sau
một thời gian dài. Và đến ngày mùng 2 tháng 9 năm 1945, Bác Hồ đã đọc bản
Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Như vậy, bản
Tuyên ngôn Độc lập đã có ý nghĩa vô cùng trọng đại với nhân dân và đất nước Việt Nam.
• Câu văn: Bản Tuyên ngôn đã được hoàn thành sau một thời gian dài.
• Vị ngữ là cụm từ động từ: đã được hoàn thành (động từ trung tâm: hoàn thành)
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mẫu 2
Văn bản “Diễn biến Chiến dịch Điện Phủ” đã giúp tôi nắm được những thông tin
quan trọng về chiến dịch này. Các nội dung trong văn bản được trình bày ngắn gọn,
khoa học. Nhan đề văn bản, cũng như đôi nét vắn tắt về bản chiến dịch đã cho tôi
một cái nhìn tổng quan nhất về chiến dịch Điện Biên Phủ. Đặc biệt là diễn biến của
chiến dịch gồm có ba phần đã được người viết trình bày theo sơ đồ khoa học,
thông tin tóm lược nhất nên rất dễ nhớ. Sau khi đọc xong văn bản, tôi cảm thấy
hiểu hơn về lịch sử của dân tộc.
• Câu văn: Các nội dung trong văn bản được trình bày ngắn gọn, khoa học.
• Vị ngữ là cụm động từ: được trình bày ngắn gọn, khoa học (động từ trung tâm: trình bày)
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mẫu 3
Văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập” giúp người đọc viết hiểu được
quá trình viết bản Tuyên ngôn Độc lập của Bác. Từ khi Người rời Pác Bó về Tân
Trào đề nghị Cơ quan Tình báo Chiến lược Mỹ để có được cuốn Tuyên ngôn độc
lập của Hoa Kỳ. Cho đến khi Bác rời Tân Trào về Hà Nội để triệu tập các cuộc họp
quan trọng, soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập, trao đổi và góp ý để sửa đổi cho
bản thảo Tuyên ngôn độc lập. Có thể thấy, bản Tuyên ngôn Độc lập đã được hoàn
thành trong một trong thời gian dài. Phải đến ngày mùng 2 tháng 9 năm 1945, tại
Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh mới đọc bản Tuyên ngôn
Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Như vậy, Bản Tuyên ngôn
đã có vai trò quan trọng đối với dân tộc.
• Câu văn: Có thể thấy, bản Tuyên ngôn Độc lập đã được hoàn thành trong một trong thời gian dài.
• Vị ngữ là cụm từ động từ: đã được hoàn thành trong một trong thời gian dài.
(động từ trung tâm: hoàn thành)
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mẫu 4
Khi đọc văn bản “Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ”, chúng ta đã nắm được
những thông tin quan trọng nhất về chiến dịch này. Nội dung trong văn bản trên
được trình bày một cách ngắn gọn, khoa học. Đặc biệt là phần nhan đề, tóm tắt nội
dung chính đã giúp người đọc có cái nhìn tổng quát hơn về chiến dịch này. Phần
diễn biến được trình bày theo dạng sơ đồ. Từ đó, thông tin được truyền tải trở nên
dễ nhớ hơn. Qua văn bản, có thể khẳng định rằng chiến dịch Điện Biên Phủ là một
sự kiện có ý nghĩa trọng đại với dân tộc Việt Nam.
• Câu văn: Phần diễn biến được trình bày theo dạng sơ đồ.
• Vị ngữ là cụm động từ: được trình bày theo dạng sơ đồ (động từ trung tâm: trình bày)
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mẫu 5
Khi đọc văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập”, người đọc đã hiểu thêm
về quá trình viết bản Tuyên ngôn Độc lập của Bác Hồ. Đó là từ khi Người rời Pác
Bó về Tân Trào đề nghị Cơ quan Tình báo Chiến lược Mỹ để có được cuốn Tuyên
ngôn độc lập của Hoa Kỳ. Cho đến khi Bác rời Tân Trào về Hà Nội để triệu tập các
cuộc họp quan trọng, soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập, trao đổi và góp ý để sửa
đổi cho bản thảo Tuyên ngôn độc lập. Qua đó, chúng ta hiểu được quá trình viết
bản Tuyên ngôn Độc lập phải mất một thời gian dài. Để đến ngày mùng 2 tháng 9
năm 1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản
Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Như vậy, văn
bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập” đã đem đến cho người đọc thêm
những thông tin bổ ích và cần thiết. ⚫
Câu văn: Như vậy, văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập” đã đem đến
cho người đọc thêm những thông tin bổ ích và cần thiết. ⚫
Vị ngữ là cụm từ động từ: đã giúp cho người đọc thêm những thông tin bổ ích
và cần thiết (động từ trung tâm: giúp)
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mẫu 6
Đến với văn bản “Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ”, tác giả đã cung cấp cho
người đọc thông tin về diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ. Các phần nội dung
trong văn bản được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu. Với phần nhan đề, tác giả đã nêu
ra được nội dung thông tin chính của bài viết. Còn phần diễn chiến dịch lại được
trình bày theo sơ đồ, giúp chúng ta ghi nhớ được thông tin quan trọng nhất. Như
vậy, qua văn bản này, có thể khẳng định, chiến dịch Điện Biên Phủ có ý nghĩa
trọng đại đối với dân tộc Việt Nam. ⚫
Câu văn: Với phần nhan đề, tác giả đã nêu ra được nội dung thông tin chính của bài viết. ⚫
Vị ngữ là cụm động từ: đã nêu ra được nội dung thông tin chính của bài viết
(động từ trung tâm: nêu ra)
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mẫu 7
Một trong những văn bản thông tin mà tôi cảm thấy ấn tượng là “Hồ Chí Minh và
Tuyên ngôn Độc lập”. Tác giả đã trình bày các thông tin một cách ngắn gọn, khoa
học nên rất dễ hiểu. Nhan đề văn bản cùng với phần nội dung vắn tắt ở đầu đã giúp
tôi có cái nhìn tổng quan nhất về chiến dịch Điện Biên Phủ. Diễn biến của chiến
dịch được trình bày theo sơ đồ khoa học. Thông tin được tóm lược ngắn gọn, dễ
nhớ. Nhờ có văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập”, tôi đã hiểu hơn về
quá trình Bác viết bản Tuyên ngôn Độc lập. ⚫
Câu văn: Thông tin được tóm lược nên rất dễ nhớ ⚫
Vị ngữ là cụm động từ: được tóm lược, rất dễ nhớ (Động từ trung tâm: tóm lược)
Đoạn văn cảm nghĩ về một văn bản thông tin đã học - Mẫu 8
Tôi rất ấn tượng với văn bản “Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ”. Nhờ có văn
bản này, tôi đã có thêm kiến thức hữu ích về chiến dịch này. Nội dung của văn bản
trình bày ngắn gọn, dễ hiểu. Ở nhan đề, tác giả đã nêu ra nội dung thông tin chính
của bài viết. Diễn biến chiến dịch thuật lại theo sơ đồ khá dễ hiểu và dễ nhớ. Qua
văn bản, tôi cảm nhận được tầm quan trọng và ý nghĩa của chiến dịch Điện Biên Phủ. ⚫
Câu văn: Ở nhan đề, tác giả đã nêu ra nội dung thông tin chính của bài viết. ⚫
Vị ngữ là cụm động từ: đã nêu ra nội dung thông tin chính của bài viết (động từ trung tâ: nêu ra)