Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng (15 mẫu) | Kết nối tri thức

Thánh Gióng là một truyền thuyết vô cùng quen thuộc. Hình tượng người anh hùng Thánh Gióng đã để lại cho mỗi người nhiều ấn tượng. Chúng tôi muốn cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng.

Tài liệu bao gồm 14 đoạn văn mẫu lớp 6 được tổng hợp. Các bạn học sinh cùng tham khảo để hoàn thiện bài viết của mình.




 !"# $%&'(&)*&%
+,)-./! &$01&2./3&
,4&%5'&6#! 7&8$%&9$
&6&/&,4&%&633! .:
';&2<%& ,4&%!=7>
? &/.:@(7.:./#&#!
AB*& 0'&C00,D,)-
./!E2.F&,&9GF&<H.
I.J&$I+4$'( !

 .@(30I&6:&&#>K
G)&02,7! ,0KL&0 0$
& *&%+#93&M, 
N? .%5'+$&$$*&&4&! &
$&,4&%?&;.'9$&6
)$$K*&<$&! &/.'(7
,B- $-K03$'$I$*&&,4&%
5>&'33! $*&).$
&$&0#3&47&90#4#&2$$ & .@
(J&,J#&#,O,$4.3&$7
I! &P.#30I&6(&)*&%
+!

 ? .0I30I
&:&&&)*&%+! $&,:
$#H .&&6:'70#'!=,42
#'&4& $93&6&?.$/$$*&$$ &
93&%Q&6&&(.R$& :&P
>.02KG)&!&$&0& 5%7.3,4&
%&6&&;&P.,4&%&6! 7&8
$*&01,B&&/,ST;P7,U.&!
&;:J&V$@17&8,ST;P$%
$*&& I0&44#& I.;P$& I$&!W$ $-
&I$&X)&&6@(&)*&%+!.
$II#3&,,B&&6'#&$!

&(3 .$%30I&6'
(&)*&%+./!Y$&,M:
'Q7H$&4< ,M
7Z! $-&$01&293&./&[(
*&&6!\4&%&6 7&8&,4&%&6
9$$ &/.,4&%&6,J5>&'
3301&2;P7,U]^$%],B^!M)$
*&&4&$-9 >@(_>
?%&./3&,4&%G?_!E3
&%@0I&5`&;& :,),J?.@&,S!'a.@&,S
$&52&5`.'$%"(U!3&U,_:
75X'[b$-%3&2:[J&Z
$X'&;.7.752&)*&%+5UEB&$I02$
&!E3&%&&X.c&'0'$-& d4&&%
;P&)*&M&..%]01,B^!&;52e
&7&:&&)%+M++&c$-& )
$:,4&%&6&2&:$X(&2&&5U$I$*&!

 :?#$-& *@5'$&.
Q5G*&!"#2 L.7>&ZJ
5.S,B9aG?G(!f-L%DK$
*&!&JU $*&+7$0
_:#:JMM0.3'!\J$#.%&6 
72_#2&6&./:g$Q5J&
Z,&6'(&)*&!hY2'.LJMM0
.3'ij?.#2?Q!'&3&$-
+,B&T$*&&4&&6#$-$:&&
727&7$@@&3#!k5,B
.&$I$*&$*&X2.%&$I0'!
A$ &_# .7&$Q5,
U7:&c!l2&[$ &;&P.U*&6
$&' d&P5T&T?.7..
UL!Y7..$-$&5.l(AK3
U7$'! $*&$52.$U
5U$:&-!S<17& &U%&6.&6#
 & $6,4&$I$*&7mY7.&6 &;&
:59&6.$: 5,4&%.3! &P.,J
&,J.%&6$&:&!

 &P.0I&R$Q5&6'(:&&
&4&&4!?$&+J,J$'#.%!EQ
 $X7:&.$*0&#.3S
7'.!n',0,$&:&?&
!Y?0g.30KL70 0&'!Y8$*&o
,+.&)#'&4&.,,42$B5U!
\42$$. ##.%&?0g0N& ehnQ',42
$i!Y?02,42,B&:&J,B:&,B
:5,B$I$*&! .'($%&,4&
%&63&;& ,4&%5'!p\,42
 .K&U[&;7*&&;7
M!*&$M.c&,42J,B,B5,B$&?0g
U0,q$G*&!,q$*&+&_0<
5,B&ZJ0.3'!&7U7.l(AK3U
&.?5$'%G3!\J$&6 I)$&0S
 '(!A &P../7P&:&
'& &7$&! .3R$Q5&6:'
($Z:J!p
!
"# &(3$&+JR$Q5
5'!M,J$',_&$,J$&6 $
,B&#2!EQ $$X7:&.$*0&
#.3S7'.!n',0,
$&:&?&!Y?0g.30KL70 0&'!bc&
0'*&o$+.&&)#'$*&&4
&!\42$$. ##.%&?0g0N& ehnQ'
,42$i!Y?02,42,B&:&J,B:&
,B:5,B$I$*&!M,7$ &?0g.
K&U[&;7*&&;7M!*&$M.c&
,42J,B,B5,B$&?0gU0,q
$G*&!,q$*&+&_0<5,B&ZJ0.3
'! .0I&R$Q5&6'(:&&
&4&&4!\4&%&6 &P.0I&,4&%$
&6&2:&!W$ SB,D.7& :
'(5'$402$&!
"
 .#230I'(& &7&)*&%
+!"#2 $&+J,J$'#.%!EQ
 :.9$$X7:&.$*0
&#.3S7'.!n',0
,$&:&?&!Y?0g.30KL70 0&'!
$$&U&20@+.&)#'&4
&!=&6,42&?0g0N& ehnQ',42
$&&i! $93$&&.3&;&P. 3&!
=7&8??&/$&+J%#,4&%5
'! .K&U[&;7*&
&;7M!*&$90'&C& U_
,q#&U5.L.!,J$&6 &;?
$*&0eh :#:J.3$8c&_5,B0<.%X
&2'.LJ0.3'i!A .)0S '(&6
!AX'I7P&:&'& &7
$&!"#2 .3?$Z:J!p
#
=$F&h i'$F&&27&(
? !&M,J$'&6 $-& ,J#
.%!EQ&6 :.9$$X#:&.$*
0&#.3S7'.!52$
',0,$&:&?&!Y?0g.30KL
70 0&'!=$&0@*&%+)#'
c5&&?0g0N& ehnQ',42$&&i!
? $93&6&?0gI$&#3$&!=IM7*5
,42 .K&U[&;7*&
&;7M!E&.&( 5%7.! ..3
/&6$%&,4&%&6!*&$90'&C
& U_,q#&U5.L.
$G*&!,J$&6 &;?$*&0eh 
:#:J.3$8c&_5,B0<.%X&2'.LJ0
.3'i!A .)0S '(&6!Y I
1 0:>5`&&6'(
)!p
$
? .:#30I'(&)*&
%+!?$&+J>R$Q530I&6'
(G&6!&.,J$'#.%&6
 !n:7'Q&6 $$X7:0&.
S$I+g03!=7'0,
'#,:&0g! ,.30KL
70 0&'$*$#1$!=7&8.,J$'G#
_&6 &;&'!=$&& *&%+
0H,,42$B5U#'<&4&!A. &?0g
&6,42#.& $93ehnQ',42$&
&i! $-3&9,42 &`0@h:&J,B:
&&,B:5,Bi.'4,D5.;*&!M*5
,42 .K0&.&( 5%7.!=
*&$90'&C 0NU_,qj#&U
5.L.! $-$G*&02$&<R
(+.&!\$*&+ :#:J.3$8c&_
5,B0<.%X&2'.LJ0.3'!? $&
+J>g$Q530I&6&'&'$F&
&33&25T&!pp

? $&+J$ISBF&6
'(&)*&%+!?$&+J
>$*&$I30I&6:?!& & .
.@&#.%!n:.90Q&6 $X7:&.
S#',,:&?0g!b30K
&?0gL&0 0&'$*$#1$!Y I,J
$'&6 7)0&4$4R0#'!A$-
_&'$F&,q:&:&$'&'&6 !=7
&8??&/B,J& P.@&,S&6:&!E'*&
o,+.&&!)#'&4&!A.
 &6,42&?0g0N& $93ehnQ',4
2$&&i! $-3&9,42HJ,B,B
5,B.'4,D$.;*&!r$ .3.:'
./3&d4&&02$&!=IM7*5,42 
.K&U[7M*&+$-$4&8!E&
.52 5%$I7. j&P&$-& 
$&+J$%&,4&%&6!=*&$&c
 U,q*&5,B&9,B&ZJ,B$
.;*&!,q$*&+&_0<5,B&ZJ0.3'!A
.,J0S $-+J_?!?
 )I&6.7& :'
(5'$402$&!

 .:?&2Z:3!E_
?$-$%&'($*&%+02$
&!r >$*&$I&6?!& 
& +..@&#.%!EQ&6 :.9$$X#:
&.$*0&#.3S7'.
!52$',0,$&:&?&!Y?
0g.30KL70 0&'! $&$*&2$
&0@*&o+.&!)#'c5&!A.
 &?0g,42.02QehnQ',42$&
&i!? $93&6&?0gI$&#3$&!=I
M7*5,42 .K&U[&;7
*&&;7M!E&.&( 5%7.! .
.3/&6$%&,4&%&6!*&$9
0'&C U_,q#&U5.L.
$G*&!\4&%./;&2&6 '$F&3
Z:!A*&0. $-$&0S eh
 :#:J.3$8c&_5,B0<.%X&2'.L
J0.3'i!? &P.'(q$%
./N'!p

 .:0Iq$%''(&)*&%
+!?$-&7&2Z:3!=$F&
 &B&V&c,D&2,J$'
#.%&6 !n:7'Q&6 $$X7:0
&.S$I+g03!=7'0
,'#,:&0g! ,.30K
L70 0&'$*$#1$!=$&& *&%+
0H,,42$B5U#'<&4&!\42$.
 &?0g&6,42#.& $93ehnQ',42
$&&i! $-3&9,42 &`0@h:&
J,B:&&,B:5,Bi.'4,D5.;*&
! $93&6 &.3+5M:./3&
&&25T&00!"5LUM,*5,42 .
K0&.&( 5%7.!=*&$90'&C
 0NU_,qj#&U5.L.!
,q:#$G*&02$&<R(+.&!Y
$-&9 &5'&6'(,q&6
!=c&.#2 :#:J.3$8
c&_5,B0<.%X&2'.LJ0.3'!r$ 
$-p$&0S L&/,)-./&6!?
 &P.$%,4&%&6:&!p

 .:G:&!'( $-
$I.%&7,,B&! $&&&&2+J
>$*&$I&6?!A93+..@&&6 
&'!n:.90Q$$X##:&.$*
0&.3S7'.!n',0
,$&:&?&!Y?0g.30KL70 0
&'$*$.X$!$I.K0?5`&(
 &/$&$*&2$&0@*&o+.&!bc&
)#'&4&!=$. &?0g,4
2.02QehnQ',42$&&i!A. $93&6
&?0gI$&#3$&!=IM7*5,42 .
K&U[&;7*&&;7M!E&
.&( 5%7.! ..3/&6$%
&,4&%&6!=*&$90'&C U_
,q#&U5.L.$G*&!77
&(Z:,4&%./;&2&6 !"#?
&/$&0S h :#:J.3$8c&_
5,B0<.%X&2'.LJ0.3'i!Y IV$@1
 &P.'(q$%./N'!
| 1/11

Preview text:

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 1
Trong kho tàng dân gian Việt Nam, em ấn tượng nhất với truyền thuyết Thánh
Gióng. Hình tượng Thánh Gióng đại diện cho người anh hùng chống giặc ngoại
xâm sống mãi trong lòng nhân dân ta. Gióng chiến đấu bằng cả tấm lòng yêu nước,
với sức mạnh phi thường của mình. Gióng không chỉ đại diện cho tinh thần đoàn
kết của toàn dân mà còn tượng trưng cho sức mạnh của thiên nhiên. Gióng là một
người rất dũng cảm, khỏe mạnh và có nhiều sức mạnh nhiệm màu. Không những
vậy Gióng còn là một vị anh hùng không màng danh lợi một lòng vì nước vì dân.
Đánh thắng giặc, Gióng bay về trời về với cõi bất biến nhưng sẽ sống mãi trong
lòng nhân dân ta. Bản thân em là học sinh, em cần quyết tâm học giỏi, rèn luyện
thể lực để xứng đáng với người anh hùng Thánh Gióng.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 2
Thánh Gióng là vị anh hùng tiêu biểu của dân tộc Việt Nam trong việc gìn giữ Tổ
quốc, bảo vệ non sông. Gióng khi sinh ra tới ba tuổi mà vẫn chưa biết nói, biết đi,
nhưng khi nghe tin có giặc ngoại xâm thì tinh thần yêu nước từ sâu trong Gióng
trỗi dậy, Gióng lớn mạnh phi thường và xin được đi đánh giặc cứu nước. Gióng có
được sức mạnh như vậy cũng là nhờ tinh thần đoàn kết của nhân dân ta, mong
muốn đánh đuổi giặc ra khỏi đất nước. Gióng còn là người anh hùng rất thông
minh khi roi sắt gãy, Gióng đã nhổ tre bên đường để đánh giặc cho thấy sức mạnh
kết hợp giữa con người với thiên nhiên. Gióng đánh giặc với mong muốn là đất
nước được bình yên chứ không cần bất kì thứ gì cả, điều đó cho thấy Gióng là vị
anh hùng thực sự, vì nước vì dân, sẵn sàng đứng lên chiến đấu mà không màng
nguy hiểm. Gióng chính là hình tượng tiêu biểu của anh hùng chống giặc ngoại xâm.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 3
Trong truyền thuyết Thánh Gióng, nhân vật Thánh Gióng là biểu tượng tiêu biểu
trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Gióng được sinh ra trong một gia
đình nghèo khó, là con của một người nông dân bình thường. Khi nghe sứ giả rao
tìm người tài cứu nước, tiếng nói đầu tiên của cậu là đòi đi đánh giặc điều đó cho
thấy tinh thần yêu nước mạnh mẹ của các thế hệ dù là già hay trẻ đều có một chí
vững vàng là bảo vệ tổ quốc. Và chàng được bà con góp gạo nuôi lớn nên sức
mạnh của chàng cũng chính là sức mạnh của toàn dân . Thánh Gióng không chỉ
đánh giặc bằng roi sắt mà chàng còn sử dụng vũ khí thô sơ là cây tre. Truyền
thuyết cũng như một thực tế khẳng định rằng ta không chỉ sử dụng vũ khí hiện đại
đánh giặc mà ta có thể bất cứ thứ gì có thể làm vũ khí đều có thể được. Qua đó đã
cho em hiểu được nguồn gốc của vị anh hùng chống giặc ngoại xâm. Và làm thế
nào để thể hiện tình yêu nước sâu sắc của nhân dân ta trong thời kì chiến đấu.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 4
Trong truyền thuyết cùng tên, Thánh Gióng là đại diện tiêu biểu của người anh
hùng chống giặc ngoại xâm trong lòng nhân dân ta. Chàng được sinh ra từ một
người mẹ nông dân nghèo, điều này chứng tỏ Gióng sinh ra từ nhân dân, do nhân
dân nuôi dưỡng. Gióng đã chiến đấu bằng tất cả tinh thần yêu nước, lòng căm thù
giặc của nhân dân. Sức mạnh của Gióng không chỉ tượng trưng cho sức mạnh của
tinh thần đoàn kết toàn dân, đó còn là sức mạnh của sự kết hợp giữa con người và
thiên nhiên, bằng cả vũ khí thô sơ (tre) và hiện đại (roi sắt). Từ truyền thống đánh
giặc cứu nước, nhân dân ta đã thần thánh hóa những vị anh hùng trở thành những
nhân vật huyền thoại, tượng trưng cho lòng yêu nước, sức mạnh quật khởi. Bên
cạnh giá trị biểu tượng, tác phẩm cũng có một số sự thật lịch sử. Thời kỳ lịch sử
được phản ánh trong tác phẩm là thời đại Hùng Vương. Trên cơ sở một nền kinh tế
nông nghiệp trồng mà người dân Văn Lang đã tạo nên cả một nền văn minh rực rỡ,
đồng thời cũng luôn luôn phải chống giặc ngoại xâm phương Bắc để bảo vệ đất
nước. Bên cạnh việc cấy trồng lúa nước, nhân dân thời bấy giờ đã có ý thức chế tạo
vũ khí chống giặc từ chất liệu kim loại (bằng sắt). Truyền thuyết cũng phản ánh:
trong công cuộc chống ngoại xâm, từ xa xưa, chúng ta đã có truyền thống huy
động sức mạnh của cả cộng đồng, dùng tất cả các phương tiện để đánh giặc.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 5
Thánh Gióng như một nhân vật truyền kì đã có mặt kịp thời khi đất nước lâm nguy,
dẹp tan quân giặc. Hình ảnh Thánh Gióng vẫn luôn hiện hữu với tư thế cưỡi ngựa
phun ra lửa, roi sắt thần kỳ quật tan quân thù. Roi gãy vẫn mạnh mẽ nhổ tre đánh
giặc. Ta càng tự hào hơn khi Thánh Gióng đánh giặc xong không hề đợi vua ban
thưởng mà một mình một ngựa từ từ bay lên trời. Sự ra đi kì lạ của Thánh Gióng
không hề ảnh hưởng hình ảnh của chàng trong lòng nhân dân như một nét đẹp rực
rỡ, trong sáng nhất của người anh hùng chống giặc. “Cả người lẫn ngựa từ từ bay
lên trời” - thật là kì ảo, nhưng thật nhẹ nhàng, ung dung. Người con yêu nước ấy đã
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đánh giặc cứu nước của mình, và đã ra đi một cách
vô tư, thanh thản, không hề màng tới công danh địa vị cho riêng mình. Áo giáp sắt
nhân dân làm cho để đánh giặc, khi đánh tan giặc rồi, trả lại cho dân để bay về trời.
Điều đó cho em thấy ở hình tượng Thánh Gióng luôn cao đẹp, trong sáng như
gương, không một chút gợn nào. Phải chăng đó cũng chính là gương mặt của nhân
dân ta được kết tinh trong người Thánh Gióng, ý chí phục vụ thật là vô tư, lớn lao
và gương mẫu. Công lao to lớn ấy đã được nhà vua phong làm Phù Đổng Thiên
Vương, nhân dân muôn đời ghi nhớ. Thánh Gióng đánh giặc đâu phải là đơn
phương độc mã. Thử hỏi rằng nếu không có cơm gạo của dân làng, của nhà vua thì
Thánh Gióng có đủ sức để đánh giặc không? Công lao của Thánh Gióng cũng có
một phần của nhân dân lao động góp sức tạo lên. Thánh Gióng chính là sự tượng
trưng cho sự lớn mạnh của đất nước ta, dân tộc ta.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 6
Thánh Gióng chính là biểu tượng cho vẻ đẹp của người anh hùng dân tộc với trách
nhiệm cứu nước cứu dân. Nhân vật này được xây dựng với sự ra đời kì lạ. Bà mẹ
Gióng ra đồng trông thấy một vết chân rất to liền đặt bàn chân mình lên ướm thử,
không ngờ về nhà liền mang thai. Mười hai tháng sau, bà sinh ra được một cậu con
trai. Cậu bé lên ba tuổi nhưng vẫn không biết nói biết cười. Chỉ đến khi giặc Ân
sang xâm lược, nhà vua muốn tìm người tài cứu nước liền sai sứ giả đi khắp nơi.
Sứ giả đi đến làng Gióng thì kì lạ thay, cậu bé bỗng cất tiếng nói: “Mẹ mời sứ giả
vào đây”. Cậu bảo sứ giả về tâu với vua sắm cho một con ngựa sắt, một cái roi sắt
và một tấm áo giáp sắt để đánh giặc. Gióng là người anh hùng đại diện cho sức
mạnh của nhân dân nên cũng có sức mạnh phi thường. Sau khi sứ giả ra về, Thánh
Gióng lớn nhanh như thổi, cơm ăn mấy cũng không no, áo mặc mấy cũng không
vừa. Giặc đến, vừa lúc sứ giả mang ngựa sắt, roi sắt và áo giáp sắt đến, cậu bé
vươn vai biến thành tráng sĩ đánh tan quân giặc. Tráng sĩ đánh giặc xong cởi bỏ áo
giáp sắt, cưỡi ngựa bay lên trời. Vua nhớ công ơn tôn là Phù Đổng Thiên Vương
và cho lập đền thờ tại quê nhà. Sự ra đi của Gióng thể hiện mong muốn được bất tử
hóa người anh hùng. Đó chính là lòng tôn kính mà nhân dân ta dành cho một con
người có công với đất nước. Thánh Gióng hiện lên với vẻ đẹp của một người anh
hùng đáng ngưỡng mộ, tự hào.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 7
Hình tượng Thánh Gióng trong truyền thuyết cùng tên được xây dựng với vẻ đẹp
phi thường. Từ sự ra đời, sinh trưởng cho đến sự ra đi của Gióng đều mang màu
sắc kì ảo. Bà mẹ Gióng đi ra đồng trông thấy một vết chân rất to liền đặt bàn chân
mình lên ướm thử, không ngờ về nhà liền mang thai. Mười hai tháng sau, bà sinh
ra được một cậu con trai. Cậu bé lên ba tuổi mà vẫn không biết nói biết cười. Lúc
bấy giờ, giặc Ân đến xâm lược nước ta, nhà vua muốn tìm người tài đánh giặc cứu
nước. Sứ giả đi đến làng Gióng thì kì lạ thay, cậu bé bỗng cất tiếng nói: “Mẹ mời
sứ giả vào đây”. Cậu bảo sứ giả về tâu với vua sắm cho một con ngựa sắt, một cái
roi sắt và một tấm áo giáp sắt để đánh giặc. Từ sau hôm đó, cậu bé lớn nhanh như
thổi, cơm ăn mấy cũng không no, áo mặc mấy cũng không vừa. Giặc đến, vừa lúc
sứ giả mang ngựa sắt, roi sắt và áo giáp sắt đến, cậu bé vươn vai biến thành tráng sĩ
đánh tan quân giặc. Tráng sĩ đánh giặc xong cởi bỏ áo giáp sắt, cưỡi ngựa bay lên
trời. Gióng là biểu tượng cho vẻ đẹp của người anh hùng dân tộc với trách nhiệm
cứu nước cứu dân. Sức mạnh của Gióng chính là biểu tượng cho sức mạnh đoàn
kết của cả dân tộc Việt. Qua đó, nhân dân ta gửi gắm niềm tin sẽ luôn có một
người anh hùng phi thường đứng ra bảo vệ đất nước nhân dân.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 8
Thánh Gióng là hình ảnh tiêu biểu về người anh hùng có công chống giặc ngoại
xâm. Hình ảnh Thánh Gióng được nhân dân xây dựng với sự ra đời kì lạ. Bà mẹ
Thánh Gióng trong một lần đi ra đồng trông thấy một vết chân rất to liền đặt bàn
chân mình lên ướm thử, không ngờ về nhà liền mang thai. Mười hai tháng sau, bà
sinh ra được một cậu con trai. Cậu bé lên ba tuổi mà vẫn không biết nói biết cười.
Nhưng đến khi đất nước rơi vào cảnh bị xâm lược, nhà vua muốn tìm người tài cứu
nước. Khi nghe tiếng của sứ giả, cậu bé bỗng cất tiếng nói: “Mẹ mời sứ giả vào
đây cho con”. Tiếng nói đầu tiên được cất lên cũng chính là tiếng nói yêu nước.
Không chỉ vậy, nhân vật này còn được xây dựng với ngoại hình, sức mạnh phi
thường. Thánh Gióng lớn nhanh như thổi, cơm ăn mấy cũng không no, áo mặc
mấy cũng không vừa. Giặc đến gần bờ cõi, chàng Gióng vươn vai trở thành tráng
sĩ, mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt. Và sự ra đi của Thánh Gióng cũng thật
đặc biệt: “Thánh Gióng một mình một ngựa, lên đỉnh núi, cởi áo giáp sắt bỏ lại, rồi
cả người lẫn ngựa bay lên trời”. Đó là mong muốn bất tử hóa người anh hùng của
nhân dân ta. Đồng thời thể hiện niềm tôn kính dành cho một con người có công với
đất nước. Hình ảnh Thánh Gióng hiện lên thật đáng ngưỡng mộ, tự hào.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 9
Khi đọc truyền thuyết “Thánh Gióng”, người đọc cảm thấy vô cùng ấn tượng với
nhân vật Thánh Gióng. Trước hết, ngay từ sự ra đời của Thánh Gióng đã có sự kì
lạ. Bà mẹ của Gióng trong một lần đi ra đồng nhìn thấy một vết chân rất to liền đặt
bàn chân mình lên ướm thử, không ngờ về nhà liền mang thai. Nhưng phải đến
mười hai tháng sau, bà mới sinh được một cậu con trai. Cậu bé lên ba tuổi mà vẫn
không biết nói biết cười. Khi đất nước bị giặc ngoại xâm, nhà vua muốn tìm người
tài giúp nước, cậu bé bỗng cất tiếng nói: “Mẹ mời sứ giả vào đây cho con”. Như
vậy, tiếng nói đầu tiên của cậu bé thể hiện được tình yêu đất nước. Kể từ hôm gặp
sứ giả, Thánh Gióng lớn nhanh như thổi, cơm ăn mấy cũng không no, áo mặc mấy
cũng không vừa. Bà con trong làng cùng góp gạo nuôi lớn. Gióng lớn lên trong
vòng tay của nhân dân, đại diện cho sức mạnh của toàn dân. Giặc đến gần bờ cõi,
chàng Gióng vươn vai trở thành tráng sĩ, mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt,
đánh tan quân giặc. Và sự ra đi của Thánh Gióng cũng thật đặc biệt: “Thánh Gióng
một mình một ngựa, lên đỉnh núi, cởi áo giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa bay
lên trời”. Đó là mong muốn bất tử hóa người anh hùng của nhân dân ta. Có thể
thấy rằng, Thánh Gióng mang toàn bộ những phẩm chất của người anh hùng mà nhân dân mong muốn.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 10
Nhân vật Thánh Gióng là một hình tượng tiêu biểu về người anh hùng chống giặc
ngoại xâm. Nhân vật này được xây dựng mang những vẻ đẹp tiêu biểu của người
anh hùng trong quan niệm của nhân dân ta. Trước hết là sự ra đời kì lạ của Thánh
Gióng. Một hôm, người mẹ của Gióng đi ra đồng trông thấy một bàn chân to, liền
ướm thử vào để xem thua kém bao nhiêu. Không ngờ về nhà bà mang thai, sau
mười hai tháng thì sinh ra một câu bé. Gióng sinh ra nhưng lên ba tuổi mà vẫn
không biết nói biết cười, đặt đâu thì nằm đấy. Không chỉ là sự ra đời, quá trình
trưởng thành của Gióng cũng khác thường. Khi đất nước có giặc ngoại xâm, nhà
vua bèn sai sứ giả đi khắp nơi tìm người tài giỏi cứu nước. Đến làng Gióng, cậu bé
nghe tiếng của sứ giả thì liền cất tiếng nói đầu tiên: “Mẹ mời sứ giả vào đây cho
con”. Gióng đã yêu cầu sứ giả về nói với nhà vua chuẩn bị “một con ngựa sắt, một
chiếc roi sắt và một tấm áo giáp sắt” với lời hứa sẽ phá tan lũ giặc này. Từ khi gặp
sứ giả, Gióng lớn nhanh như thổi, bà con trong làng cùng góp gạo nuôi lớn. Khi
giặc đến gần bờ cõi, Gióng bỗng vươn vai trở thành tráng sĩ - mình cao hơn trượng,
oai phong lẫm liệt. Thánh Gióng đã đánh tan quân giặc, bảo vệ đất nước khỏi kẻ
thù xâm lược. Sau khi đánh giặc xong, Gióng một mình một ngựa, lên đỉnh núi, cởi
áo giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa bay lên trời. Nhân vật Thánh Gióng được
xây dựng những nét đẹp tiêu biểu của con người Việt Nam, khiến cho người đọc
càng thêm yêu mến và cảm phục.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 11
Nhân vật Thánh Gióng được xây dựng để gửi gắm niềm tin và khát vọng của nhân
dân về người anh hùng chống giặc ngoại xâm. Nhân vật này được xây dựng với
những đặc điểm tiêu biểu của một nhân vật truyền thuyết. Trước hết, Gióng có lai
lịch kì lạ. Một lần, bà mẹ của Gióng ra đồng, trông thấy một vết chân to liền ướm
thử về nhà thì mang thai, mười hai tháng sau mới sinh ra một cậu bé. Lên ba tuổi
mà cậu bé vẫn chưa biết nói biết cười, ai đặt đâu thì nằm đây. Có thể thấy, sự ra
đời của Gióng không giống với bất cứ đứa trẻ bình thường nào. Điều này đã gợi
mở cho người đọc suy nghĩ về một cuộc đời khác thường của Thánh Gióng. Không
chỉ vậy, nhân vật này còn gắn với sự kiện có tính lịch sử của dân tộc. Bấy giờ, giặc
Ân sang xâm lược nước ta. Nhà vua muốn tìm người tài cứu nước. Đến làng
Gióng, khi nghe tiếng của sứ giả, cậu bé bỗng cất tiếng nói đầu tiên: “Mẹ mời sứ
giả vào đây cho con”. Gióng đã yêu cầu sứ giả về tâu vua rèn ngựa sắt, roi sắt và
áo giáp sắt với lời hứa sẽ đánh tan lũ giặc. Ở đây, Gióng hiện lên là một người giàu
lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm bảo vệ đất nước. Kể từ hôm gặp sứ giả, Gióng
lớn nhanh như thổi, cơm ăn mấy không no áo vừa mặc xong đã đứt chỉ. Bà con
trong làng phải góp gạo để nuôi lớn Gióng - chính chi tiết này đã cho thấy Gióng
được xây dựng đại diện cho sức mạnh của nhân dân. Khi giặc đến chân núi Trâu,
Gióng vươn vai thành tráng sĩ, mặc áo giáp sắt, cầm roi sắt và cưỡi ngựa sắt đánh
tan lũ giặc. Tráng sĩ đánh giặc xong cởi bỏ áo giáp sắt, cưỡi ngựa bay lên trời. Đó
là sự bất tử hóa mà nhân dân đã xây dựng ở nhân vật này. Với nhân vật Thánh
Gióng, nhân dân ta muốn thể hiện niềm tin của nhân dân luôn có một người anh
hùng phi thường đứng ra bảo vệ đất nước nhân dân.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 12
Thánh Gióng là một nhân vật khiến em cảm thấy ngưỡng mộ và yêu mến. Bởi
nhân vật này đã đại diện cho người anh hùng đánh giặc ngoại xâm, bảo vệ đất
nước. Ở Gióng mang những đặc điểm của nhân vật truyền thuyết. Trước hết, Gióng
có xuất thân, lai lịch kì lạ. Bà mẹ của Gióng trong một lần đi ra đồng nhìn thấy một
vết chân rất to liền đặt bàn chân mình lên ướm thử, không ngờ về nhà liền mang
thai. Nhưng phải đến mười hai tháng sau, bà mới sinh được một cậu con trai. Cậu
bé lên ba tuổi mà vẫn không biết nói biết cười. Gióng được đặt trong hoàn cảnh đất
nước bị giặc Ân xâm lược. Nhà vua muốn tìm người tài giúp nước. Đến làng
Gióng, cậu bé nghe thấy tiếng sứ giả liền bảo mẹ: “Mẹ mời sứ giả vào đây cho
con”. Như vậy, tiếng nói đầu tiên của cậu bé thể hiện được tình yêu đất nước. Kể
từ hôm gặp sứ giả, Thánh Gióng lớn nhanh như thổi, cơm ăn mấy cũng không no,
áo mặc mấy cũng không vừa. Bà con trong làng cùng góp gạo nuôi lớn. Gióng lớn
lên trong vòng tay của nhân dân, đại diện cho sức mạnh của toàn dân. Giặc đến gần
bờ cõi, Gióng vươn vai trở thành tráng sĩ, mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt,
đánh tan quân giặc. Sức mạnh, lòng dũng cảm của Gióng khiến người đọc thêm
ngưỡng mộ. Đặc biệt nhất là Thánh Gióng đã được nhân dân bất tử hóa: “Thánh
Gióng một mình một ngựa, lên đỉnh núi, cởi áo giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn
ngựa bay lên trời”. Nhân vật Thánh Gióng chính là người anh hùng vĩ đại trong
lòng mỗi người dân Việt Nam.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 13
Thánh Gióng là một biểu tượng vĩ đại về người người anh hùng chống giặc ngoại
xâm. Nhân vật này đã khiến cho tôi cảm thấy ngưỡng mộ và yêu mến. Khi đọc
truyền thuyết Thánh Gióng, chắc hẳn chúng ta sẽ cảm thấy ấn tượng với sự ra đời
rất kì lạ của Gióng. Một hôm, người mẹ của Gióng đi ra đồng trông thấy một bàn
chân to, liền ướm thử vào để xem thua kém bao nhiêu. Không ngờ về nhà bà mang
thai, sau mười hai tháng thì sinh ra một câu bé. Gióng sinh ra nhưng lên ba tuổi mà
vẫn không biết nói biết cười, đặt đâu thì nằm đấy. Khi đất nước có giặc ngoại xâm,
nhà vua bèn sai sứ giả đi khắp nơi tìm người tài giỏi cứu nước. Sứ giả đến làng
Gióng, cậu bé nghe tiếng của sứ giả thì liền cất tiếng nói đầu tiên: “Mẹ mời sứ giả
vào đây cho con”. Gióng đã yêu cầu sứ giả về nói với nhà vua chuẩn bị “một con
ngựa sắt, một chiếc roi sắt và một tấm áo giáp sắt” với lời hứa sẽ phá tan lũ giặc
này. Tiếng nói đầu tiên của Gióng cất lên xuất phát từ một tấm lòng yêu nước,
khiến cho ta cảm phục biết bao. Hấp dẫn hơn, từ sau khi gặp sứ giả, Gióng lớn
nhanh như thổi, bà con trong làng cùng góp gạo nuôi lớn. Khi giặc đến gần bờ cõi,
Gióng bỗng vươn vai trở thành tráng sĩ - mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt.
Tráng sĩ một mình đánh tan quân giặc, bảo vệ đất nước khỏi kẻ thù xâm lược. Chi
tiết này đã cho thấy tầm vóc phi thường của người anh hùng trong suy nghĩ của
nhân dân. Kết thúc truyền thuyết là hình ảnh Gióng một mình một ngựa, lên đỉnh
núi, cởi áo giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa bay lên trời. Ở đây, Thánh Gióng
đã được bất tử hóa, vẫn còn sống mãi trong lòng của nhân dân. Nhân vật Thánh
Gióng chính là đại diện sức mạnh của dân tộc Việt Nam.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 15
Thánh Gióng là một truyền thuyết rất quen thuộc. Người anh hùng Thánh Gióng đã
để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc. Gióng được các tác giả dân gian xây dựng với
những đặc điểm của nhân vật truyền thuyết. Đầu tiên, xuất thân, lai lịch của Gióng
rất khác thường. Một lần, bà mẹ đi đồng thì nhìn thấy một vết chân rất to liền đặt
bàn chân lên ướm thử, không ngờ về nhà liền mang thai. Mười hai tháng sau, bà
mới sinh được một cậu con trai. Cậu bé lên ba tuổi mà vẫn không biết nói biết
cười, ai đặt đâu là ngồi đấy. Ngoài ra, để làm nổi bật phẩm chất anh hùng, Thánh
Gióng còn được đặt trong hoàn cảnh đất nước bị giặc Ân xâm lược. Lúc này, nhà
vua muốn tìm người tài cứu nước. Khi đến làng Gióng, cậu bé nghe thấy tiếng sứ
giả liền bảo mẹ: “Mẹ mời sứ giả vào đây cho con”. Đây là tiếng nói đầu tiên của
cậu bé, thể hiện được tình yêu đất nước. Kể từ hôm gặp sứ giả, Thánh Gióng lớn
nhanh như thổi, cơm ăn mấy cũng không no, áo mặc mấy cũng không vừa. Bà con
trong làng cùng góp gạo nuôi lớn. Gióng lớn lên trong vòng tay của nhân dân, đại
diện cho sức mạnh của toàn dân. Khi giặc đến gần bờ cõi, Gióng vươn vai trở
thành tráng sĩ, mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt, đánh tan quân giặc. Tôi vô
cùng ngưỡng mộ sức mạnh, lòng dũng cảm của Thánh Gióng. Hình tượng nhân vật
này còn được bất tử hóa “Thánh Gióng một mình một ngựa, lên đỉnh núi, cởi áo
giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa bay lên trời”. Có thể khẳng định rằng, Thánh
Gióng chính là người anh hùng vĩ đại trong lòng mỗi người dân Việt Nam.
Document Outline

  • Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 1
  • Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 2
  • Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 3
  • Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 4
  • Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 5
  • Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 6
  • Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 7
  • Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 8
  • Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 9
  • Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 10
  • Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 11
  • Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 12
  • Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 13
  • Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng - Mẫu 15