Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Đánh thức trầu (2 mẫu) - Chân Trời Sáng Tạo
Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Đánh thức trầu (2 mẫu) - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên (CTST)
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Văn mẫu lớp 6
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Đánh thức trầu
Cảm nhận về nhân vật trữ tình trong Đánh thức trầu - Mẫu 1
Đến với văn bản “Đánh thức trầu”, Trần Đăng Khoa đã khiến cho người đọc
cảm thấy vô cùng ấn tượng với nhân vật trữ tình. Nhà thơ đã xây dựng đó là
một cậu bé ngoan ngoãn, đáng yêu và giàu tình yêu thương. Cậu xem trầu như
một người bạn cũng có có linh hồn, tình cảm. Đầu tiên là qua cách xưng hô
“mày - tao” cho thấy sự mối quan hệ thân thiết, cùng với lời gọi: “Trầu ơi, hãy
tỉnh lại/Mở mắt xanh ra nào” đầy nhẹ nhàng. Không chỉ vậy, trước khi hái trầu,
cậu đã hỏi ý kiến của trầu “Lá nào muốn cho tao/Thì mày chìa ra nhé” cho thấy
sự tôn trọng giống như một người bạn. Cuối cùng, cậu còn thể hiện mong muốn
tốt đẹp cho cây trầu “Đừng lụi đi trầu ơi”. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng cậu bé đã
hiểu rằng hái trầu đêm dễ làm trầu lụi. Vậy nên phải đánh thức, phải nói rõ lý do,
phải hái rất nhẹ nhàng, và chỉ hái vài lá vừa đủ cho bà và cho mẹ. Cậu bé trong
bài thơ đã khiến tác phẩm trở nên sinh động. Nhân vật cũng gửi gắm đến chúng
ta thông điệp về tình yêu thương và trân trọng thiên nhiên.
Cảm nhận về nhân vật trữ tình trong Đánh thức trầu - Mẫu 2
Trong bài thơ “Đánh thức trầu”, Trần Đăng Khoa đã xây dựng nhân vật trữ tình
là một cậu bé ngoan ngoãn, đáng yêu và giàu tình yêu thương. Cậu dành cho
giàn trầu của nhà mình một tình cảm trong sáng, hồn nhiên. Cách xưng hô của
cậu bé với trầu là “mày - tao” cho thấy sự mối quan hệ thân thiết. Cùng với đó
lời gọi: “Trầu ơi, hãy tỉnh lại/Mở mắt xanh ra nào” cho thấy sự nhẹ nhàng, nâng
niu. Không chỉ vậy, trước khi hái, cậu bé còn hỏi ý kiến của trầu: “Lá nào muốn
cho tao/Thì mày chìa ra nhé”. Câu hỏi cho thấy sự tôn trọng giống như dành
cho một người bạn. Cuối cùng, cậu còn thể hiện mong muốn tốt đẹp cho cây
trầu “Đừng lụi đi trầu ơi”. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng cậu bé đã hiểu rằng hái trầu
đêm dễ làm trầu lụi. Từ đó, chúng ta thấy được sự trân trọng, cũng như tình yêu dành cho thiên nhiên.