Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Đánh thức trầu (2 mẫu) - Chân Trời Sáng Tạo

Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Đánh thức trầu (2 mẫu) - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Văn mu lp 6
Đoạn văn cảm nhn v nhân vt tr tình trong bài Đánh thức tru
Cm nhn v nhân vt tr tình trong Đánh thc tru - Mu 1
Đến vi văn bn “Đánh thức trầu”, Trn Đăng Khoa đã khiến cho người đọc
cm thy cùng ấn tượng vi nhân vt tr tình. Nhà thơ đã xây dựng đó
mt cậu ngoan ngoãn, đáng u và giàu tình u thương. Cu xem trầu n
một người bn cũng có linh hồn, tình cm. Đầu tiên qua ch xưng
“mày - tao” cho thy s mi quan h thân thiết, cùng vi li gọi: “Trầu ơi, hãy
tnh li/M mt xanh ra nào” đy nh nhàng. Không ch vy, trưc khi hái tru,
cậu đã hi ý kiến ca tru “Lá nào muốn cho tao/Thì y chìa ra nhé” cho thy
s n trng giống như một người bn. Cui ng, cu n th hin mong mun
tốt đp cho cây trầu “Đừng li đi trầu ơi”. còn nh tui, nhưng cậu bé đã
hiu rng hái tru đêm dễ làm tru li. Vy nên phải đánh thức, phi nói rõ lý do,
phi hái rt nh nhàng, ch hái vài vừa đủ chocho m. Cu bé trong
bài thơ đã khiến tác phm tr nên sinh đng. Nhân vật ng gửi gắm đến chúng
ta thông điệp v tình yêu thương và trân trọng thiên nhiên.
Cm nhn v nhân vt tr tình trong Đánh thc tru - Mu 2
Trong bài t“Đánh thc trầu”, Trần Đăng Khoa đã xây dựng nhân vt tr tình
mt cậu bé ngoan ngoãn, đáng yêu và gu nh yêu thương. Cu dành cho
giàn tru ca nhà mình mt tình cm trong sáng, hồn nhiên. Cách xưng của
cu vi tru “mày - tao” cho thy s mi quan h thân thiết. Cùng vi đó
li gọi: “Trầu ơi, hãy tỉnh li/M mắt xanh ra nào cho thy s nh nhàng, nâng
niu. Không ch vy, trước khi hái, cu bé còn hi ý kiến ca trầu: “Lá nào mun
cho tao/Thì mày chìa ra nhé”. Câu hi cho thy s tôn trng giống như dành
cho mt người bn. Cui cùng, cu n th hin mong mun tốt đp cho cây
trầu “Đừng lụi đi trầu ơi”. n nhỏ tuổi, nhưng cậu bé đã hiu rng hái tru
đêm dễ làm tru li. T đó, chúng ta thy được s trân trọng, ng như tình yêu
dành cho thiên nhiên.
| 1/2

Preview text:

Văn mẫu lớp 6
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Đánh thức trầu
Cảm nhận về nhân vật trữ tình trong Đánh thức trầu - Mẫu 1
Đến với văn bản “Đánh thức trầu”, Trần Đăng Khoa đã khiến cho người đọc
cảm thấy vô cùng ấn tượng với nhân vật trữ tình. Nhà thơ đã xây dựng đó là
một cậu bé ngoan ngoãn, đáng yêu và giàu tình yêu thương. Cậu xem trầu như
một người bạn cũng có có linh hồn, tình cảm. Đầu tiên là qua cách xưng hô
“mày - tao” cho thấy sự mối quan hệ thân thiết, cùng với lời gọi: “Trầu ơi, hãy
tỉnh lại/Mở mắt xanh ra nào” đầy nhẹ nhàng. Không chỉ vậy, trước khi hái trầu,
cậu đã hỏi ý kiến của trầu “Lá nào muốn cho tao/Thì mày chìa ra nhé” cho thấy
sự tôn trọng giống như một người bạn. Cuối cùng, cậu còn thể hiện mong muốn
tốt đẹp cho cây trầu “Đừng lụi đi trầu ơi”. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng cậu bé đã
hiểu rằng hái trầu đêm dễ làm trầu lụi. Vậy nên phải đánh thức, phải nói rõ lý do,
phải hái rất nhẹ nhàng, và chỉ hái vài lá vừa đủ cho bà và cho mẹ. Cậu bé trong
bài thơ đã khiến tác phẩm trở nên sinh động. Nhân vật cũng gửi gắm đến chúng
ta thông điệp về tình yêu thương và trân trọng thiên nhiên.
Cảm nhận về nhân vật trữ tình trong Đánh thức trầu - Mẫu 2
Trong bài thơ “Đánh thức trầu”, Trần Đăng Khoa đã xây dựng nhân vật trữ tình
là một cậu bé ngoan ngoãn, đáng yêu và giàu tình yêu thương. Cậu dành cho
giàn trầu của nhà mình một tình cảm trong sáng, hồn nhiên. Cách xưng hô của
cậu bé với trầu là “mày - tao” cho thấy sự mối quan hệ thân thiết. Cùng với đó
lời gọi: “Trầu ơi, hãy tỉnh lại/Mở mắt xanh ra nào” cho thấy sự nhẹ nhàng, nâng
niu. Không chỉ vậy, trước khi hái, cậu bé còn hỏi ý kiến của trầu: “Lá nào muốn
cho tao/Thì mày chìa ra nhé”. Câu hỏi cho thấy sự tôn trọng giống như dành
cho một người bạn. Cuối cùng, cậu còn thể hiện mong muốn tốt đẹp cho cây
trầu “Đừng lụi đi trầu ơi”. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng cậu bé đã hiểu rằng hái trầu
đêm dễ làm trầu lụi. Từ đó, chúng ta thấy được sự trân trọng, cũng như tình yêu dành cho thiên nhiên.