Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về văn bản Đánh thức trầu (2 mẫu) - Chân Trời Sáng Tạo

Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về văn bản Đánh thức trầu (2 mẫu) - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Văn mu lp 6
Đoạn văn cảm nhn v văn bản Đánh thức tru
Đon văn cm nhn v văn bn Đánh thc tru - Mu 1
Bài thơ “Đánh thc tru” của Trần Đăng Khoa đã đem đến cho người đọc nhiu
ấn ng. Li hát của người bà giống như một chiếc cu ni qkh vào hin
tại. Đó quan niệm xưa v cách hái tru - khi hái tru vào ban đêm, phi gi
cho tru tnh ng ri mi xin “hái vài lá”. Còn li hát ca em th hin tình
cm dành cho cây tru. Cách xưng hô “mày - tao” tht gần gũi, thân thiết. T đó,
em bc l mong muốn đưc hái trầu “Tao hái vài nhé” và hy vọng tru
sng i, tiếp tc phát trin: “Đừng lụi đi trầu ơi”. i thơ đem đến cho chúng
ta bc tranh t lành ca thôn q còn gửi đến bn đọc tình yêu thương,
trân trng những điều nh bé trong cuộc đời. Bài thơ tuy ngắn gọn nhưng giàu ý
nghĩa.
Đon văn cm nhn v văn bn Đánh thc tru - Mu 2
Khi đọc “Đánh thức trầu” ca Trn Đăng Khoa, mỗi người đều có thêm mt bài
hc quý giá. Bài thơ gồm hai phn: li hát của ni bà li hát của người
cháu.Li hát m đầu của người bà: “Mày làm chúa tao/Tao m chúa y
khẳng định con người nên tôn trng t nhiên, ch không nên coi mình là chúa t
th thng trị, điu khin thn nhiên. Tiếp đến “Tao không i ngày/ Thì tao
hái đêm” gi nhc v mt quan nim trong dân gian - mi khi mun hái tru
vào ban đêm, phi gi cho tru tnh ng ri mới xin hái vài lá”. Điều này cho
chúng ta thấy được cách đối x rt trân trng, nâng niu ca người dân quê vi
cây cối trong vườn. Nhng câu hát của ni cháu lại giúp người đọc thấy được
tình yêu thương, cũng như s hòa hp vi thn nhiên, bo v thiên nhiên. ch
xưng “mày - tao” to cm giác gần gũi thân thiết giữa con ngưi và y
tru. Nhng li hỏi han, đng viên trầu Đã ngủ ri h trầu?, “Trầu ơi, hãy tỉnh
li/M mắt xanh ra nào”, “Đừng lụi đi trầu ơi”... Bài thơ ngăn gn, nh nhàng
nhưng khá sâu sắc.
| 1/2

Preview text:

Văn mẫu lớp 6
Đoạn văn cảm nhận về văn bản Đánh thức trầu
Đoạn văn cảm nhận về văn bản Đánh thức trầu - Mẫu 1
Bài thơ “Đánh thức trầu” của Trần Đăng Khoa đã đem đến cho người đọc nhiều
ấn tượng. Lời hát của người bà giống như một chiếc cầu nối quá khứ vào hiện
tại. Đó là quan niệm xưa về cách hái trầu - khi hái trầu vào ban đêm, phải gọi
cho trầu tỉnh ngủ rồi mới xin “hái vài lá”. Còn lời hát của em bé thể hiện tình
cảm dành cho cây trầu. Cách xưng hô “mày - tao” thật gần gũi, thân thiết. Từ đó,
em bé bộc lộ mong muốn được hái trầu “Tao hái vài lá nhé” và hy vọng trầu
sống mãi, tiếp tục phát triển: “Đừng lụi đi trầu ơi”. Bài thơ đem đến cho chúng
ta bức tranh mát lành của thôn quê mà còn gửi đến bạn đọc tình yêu thương,
trân trọng những điều nhỏ bé trong cuộc đời. Bài thơ tuy ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa.
Đoạn văn cảm nhận về văn bản Đánh thức trầu - Mẫu 2
Khi đọc “Đánh thức trầu” của Trần Đăng Khoa, mỗi người đều có thêm một bài
học quý giá. Bài thơ gồm hai phần: lời hát của người bà và lời hát của người
cháu.Lời hát mở đầu của người bà: “Mày làm chúa tao/Tao làm chúa mày”
khẳng định con người nên tôn trọng tự nhiên, chứ không nên coi mình là chúa tể
có thể thống trị, điều khiển thiên nhiên. Tiếp đến “Tao không hái ngày/ Thì tao
hái đêm” gợi nhắc về một quan niệm trong dân gian - mỗi khi muốn hái trầu
vào ban đêm, phải gọi cho trầu tỉnh ngủ rồi mới xin “hái vài lá”. Điều này cho
chúng ta thấy được cách đối xử rất trân trọng, nâng niu của người dân quê với
cây cối trong vườn. Những câu hát của người cháu lại giúp người đọc thấy được
tình yêu thương, cũng như sự hòa hợp với thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên. Cách
xưng hô “mày - tao” tạo cảm giác gần gũi thân thiết giữa con người và cây
trầu. Những lời hỏi han, động viên trầu “Đã ngủ rồi hả trầu?, “Trầu ơi, hãy tỉnh
lại/Mở mắt xanh ra nào”, “Đừng lụi đi trầu ơi”... Bài thơ ngăn gọn, nhẹ nhàng nhưng khá sâu sắc.