Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về văn bản Một năm ở tiểu học (3 mẫu) - Chân Trời Sáng Tạo
Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về văn bản Một năm ở tiểu học (3 mẫu) - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên (CTST)
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Văn mẫu lớp 6
Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận về văn bản Một năm ở tiểu học
Đoạn văn cảm nhận văn bản về Một năm ở tiểu học - Mẫu 1
Văn bản “Một năm ở tiểu học” của Nguyễn Hiến Lê đã đem đến cho người đọc
nhiều ấn tượng. Tác giả đã thuật lại quãng đời thơ ấu vào những năm tiểu học
của mình một cách chân thực, sống động. Ít ai có thể ngờ rằng một học giả, nhà
văn xuất sắc lại có một tuổi thơ như vậy. Cha mất sớm, nhân vật “tôi” do một
tay mẹ tần tảo nuôi lớn. Cuộc sống những năm thiếu thời của “tôi” ở giữa ranh
giới của tốt và xấu. Sau những ngày tháng lêu lổng rong chơi, cậu đã biết giật
mình rồi nghĩ lại để tu chí học hành. Khi nhìn lại, cậu bé nuối tiếc về việc mình
đã không dành thời gian để học hành. Nhưng về thể chất, tính tình lại lợi hơn
một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị tự nhiên hơn… Từ đó, tác
giả muốn gửi gắm bài học giúp chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc kết
hợp giữa học tập và vui chơi trong cuộc sống.
Đoạn văn cảm nhận văn bản về Một năm ở tiểu học - Mẫu 2
Khi đọc “Một năm ở tiểu học” của Nguyễn Hiến Lê, người đọc như được sống
lại những kí ức của tuổi thơ mà chắc hẳn mỗi người đều có thể bắt gặp được
mình ở đó. Văn bản là dòng hồi tưởng của tác giả về quãng đời thơ ấu trong
những năm tiểu học. Khi cha mất, không còn người nhắc nhở nên nhân vật “tôi”
đã bỏ bê việc học một niên khóa. Mẹ thì suốt ngày bận rộn lo toan mọi chuyện
trong gia đình, lại không biết chữ nên không thể kèm cặp. Cậu thường đi sớm
nhưng về trễ, thơ thẩn cùng bạn bè rong chơi đến tối muộn mới về nhà. Ngày
nghỉ, nhân vật “tôi” đi chơi suốt, đến bữa cơm bà đi gọi mới về. Đến khi nghĩ
lại, “tôi” đã thấy đáng tiếc vì bỏ phí rất nhiều về việc học. Nhưng ngược lại về
thể chất tính tình lại lợi hơn một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị
tự nhiên hơn. Qua đó, nhà văn cũng muốn gửi gắm một bài học cần có sự cân
bằng giữa học tập và vui chơi. Đó quả là một lời khuyên quý giá, bổ ích.