Văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức bài Dàn ý Tả cảnh sinh hoạt

Văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức bài Dàn ý Tả cảnh sinh hoạt được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Dàn ý Tả cảnh sinh hoạt lớp 6
Dàn ý Tả cảnh sinh hot gira chơi
a) Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả: Giờ ra chơi trên sân
trường vào mùa đông
b) Thân bài:
- Tả cảnh thiên nhiên:
Không khí lnh but, khô hanh
Tri âm u, nhiu mây, không có nng
Có nhiu gió, thi mnh tng cơn
Cây bàng rng hết lá, trơ tri cành khô khng khiu
Cây hoa sa, cây phưng vĩ rũ, co ro trong gió rét
Lá khô trên sân trưng bgió thi bay xào xc, dn về từng góc sân
Chim chóc trn đi tránh rét hết c, sut nhiu ngày chưa nhìn thy mt chú
chim nào
- Tả cảnh sinh hoạt:
Các bn hc sinh vn rt hào hng vui chơi trên sân trưng
Nhóm các bn nam chơi đá bóng trên bãi c
Nhóm vài bn chm li chơi bn bi góc sân nn đt, không đxi măng
Rải rác trên sân các nhóm bn chơi đui bt, bt mt bt dê, nhy dây,
kéo co…
Trên ghế đá các nhóm bn tm li trò chuyn, kvề các bphim, bài
hát mới
→ Các bạn học sinh trò chuyện, chạy nhảy tạo nên bầu không khí ồn ào, náo nhiệt
Các bạn vận động nhiều nên ra mồ hôi, cảm thấy nóng dần chứ không hề thấy
lạnh một chút nào
c) Kết bài: Tình cảm, cảm xúc của em dành cho cảnh sinh hoạt giờ ra chơi trên sân
trường mà mình vừa miêu tả
Dàn ý Tả cảnh sinh hot ngày tết Mẫu 2
a) Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt mà em muốn miêu tả: cảnh sinh hoạt ngày Tết.
Gợi ý: Em thể chọn một trong các khoảnh khắc để miêu tả lại khoảnh khắc sinh
hoạt ngày tết, như: ngày cúng tất niên, đêm giao thừa, lúc gói nấu bánh chưng,
lúc dọn dẹp nhà cửa, lúc đi chúc tết
b) Thân bài: tả lại cảnh sinh hoạt ngày tết em đã chọn giới thiệu mục mở
bài:
Cảnh sinh hot y din ra theo thông lệ hẳng năm, hay lâu ri mi có?
Thi tiết hôm đó như thế nào? Có phù hp đthc hin công vic cn làm
không?
nhng ai cùng tham gia cnh sinh hot này? Mi ngưi bao lâu mi
đưc cùng nhau thc hin mt công vic như thế?
Bầu không khí lúc thc hin cnh sinh hot ra sao? vui vẻ, rôm r
không?
Quá trình thc hin các công vic din ra như thế nào? Mi ngưi slàm
công vic gì? Mi ngưi làm vic vui vkhông? nói chuyn lúc làm
vic không?
Có điu gì bt ng, thú vị xảy ra trong lúc mi ngưi làm vic không?
Trong lúc gia đình em sinh hot, nhng gia đình khác làm công vic
ging gia đình em không? Điu đó to nên bu không khí như thế nào?
c) Kết bài:
Kết quả của bui sinh hot đó là gì? Cm xúc ca mi ngưi ra sao?
Ý nghĩa ca hot đng đã đưc thc hin trong bui sinh hot?
Cảm nghĩ ca em vnhng lúc sinh hot cùng gia đình ngày Tết như vy?
Dàn ý bài văn Tả cảnh sinh hot Mẫu 3
1. Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt mà em muốn tả.
Mẫu: Hằng nằm, cứ vào ngày 29 Tết, cả nhà em sẽ cùng nhau gói bánh chưng để
đón Tết. Đó là hoạt động mà em yêu thích nhất và luôn mong chờ mỗi dịp xuân về.
2. Thân bài:
a) Tả bao quát cảnh sinh hoạt:
Thi tiết ngày hôm y như thế nào? (bu tri, gió, ánh nng, nhit đ…)
→ Có tuyt vi, phù hp vi hot đng sẽ xảy ra không?
Không khí trong gia đình em như thế nào? Mi ngưi có hi hp, hào
hứng vi hot đng sp xy ra không? Mi ngưi có bàn tán và chun b
cho hot đng y từ sớm không?
b) Tả chi tiết diễn biến hoạt động đó theo trình tự thời gian. Chú ý miêu tả cảm xúc
của mọi người khi tham gia hoạt động:
- Khâu chuẩn bị nguyên liệu:
Mọi ngưi phân công nhau đi mua nguyên liu, sa son chngi gói
bánh như thế nào?
Không khí có n ào, rn ràng không?
- Khâu gói bánh:
Ai là ngưi gói bánh chính? Nhng vic lt vt như ct lá, buc dây, xếp
bánh là do ai làm? Em đm nhn nhim vgì?
Trong quá trình gói bánh, mi ngưi có trò chuyn không? Ni dung
cuc trò chuyn là gì?
Không khí gia đình lúc cùng nhau gói bánh ra sao? Cm xúc ca em lúc
đó?
- Khâu nấu bánh và dọn dẹp:
Ai là ngưi đem bánh đi nu? Còn ai là ngưi dn dp chgói bánh?
Khi đang luc bánh thì mi ngưi làm gì? Có cùng nhau trông ni bánh
chưng không?
Lúc cùng trông ni bánh chưng thì mi ngưi làm gì? Có vui vkhông?
Có tchc trò chơi gì lúc đó không? Có mnhc Tết không?
3. Kết bài: Cảm xúc, cảm nghĩ của em về khung cảnh sinh hoạt mình vừa kể lại.
Dàn ý Tả cảnh sinh hot lớp 6 Mẫu 4
a. Mở bài: Giới thiệu về cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả
Cảnh sinh hot đó là gì?
Cảnh sinh hot đó din ra đâu? Vào lúc nào?
b. Thân bài: Tả cảnh sinh hoạt:
- Tả bao quát về không gian, bối cảnh nơi diễn ra cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả:
Thi tiết, bu trời
Cây ci, hoa c
Nhà ca, đưng ph, hàng quán
Con người
- Tả chi tiết một số hình ảnh nổi bật ở cự li gần:
Các sự vật khi quan sát gn có đc đim gì? (bàn ghế, bc tưng, cây ci,
nét mt con ngưi…)
Khi tiến li gn, em có cm giác như thế nào vi các hot đng đang din
ra?
Em có mun đưc tham gia vào khung cnh sinh hot đó không?
- Tả sự thay đổi của sự vật trong cảnh sinh hoạt theo thời gian:
Thi tiết, cây ci, cnh vt… có gì thay đi tkhi em bt đu quan sát
Hành đng, biu cm, câu chuyn… ca con ngưi trong lúc sinh hot
gì thay đi?
c. Kết bài: Phát biểu cảm nghĩ hoặc nêu ấn tượng chung của em về cảnh sinh hoạt.
Dàn ý chi tiết Tả cnh sinh hoạt Mẫu 5
a. Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả.
Mẫu: Vào ngày 30/4 hằng năm, cả nhà em sẽ cùng nhau quây quần, chuẩn bị một
mâm cỗ thật thịnh soạn. Vừa để thắp hương cho ông bà, tổ tiên, vừa là để gia đình
cùng nhau chúc mừng ngày lễ lớn của dân tộc. Mà vui nhất trong ngày hôm đó, với
em chính là khi mọi người tất bật sửa soạn cho mâm cỗ sao cho thật tươm tất.
b. Thân bài:
- Tả bao quát cảnh sinh hoạt:
Thi tiết: mát m, nng nht, có gió thi vi vu
Không gian din ra cnh sinh hot: căn bếp nhà ngoi sân, giếng
ở cạnh bếp
Đặc đim nơi din ra cnh sinh hot: nhưng sch s, gn gàng, vi
nhiu dng cụ nấu ăn, thc ăn bày ra khp nơi đchun bị nấu c
Ngưi tham gia cnh sinh hot: các cô, các bác, các anh chị với trang phc
gọn gàng, gin d
- Tả chi tiết cảnh sinh hoạt (theo dòng thời gian):
Chun b: các ra chmua thêm đ, các bác mlợn gà, các anh ch
rửa chén bát ct trong tủ…
Nấu c: mi ni mt tay tcắt, nu, bày bin đcác món, ai ng bn
rộn
Sắp xếp bày bin thành các mâm: kính cn, cn thn, thành kính
Dọn dp: chia sẻ với nhau, ni ra bát, ngưi lau nhà
→ Mọi người không phân biệt trai, gái, già, trẻ, chia sẻ công việc với nhau, vừa
làm vừa trò chuyện vui vẻ. Tuy vất vả nhưng không ai than trách nửa lời. Bầu không
khí ấm cúng, thân thiết
c. Kết bài: Suy nghĩ, cảm nhận của em về cảnh sinh hoạt vừa tham gia
Mẫu: Em rất thích những khoảnh khắc như thế này. Mọi người tự tay chuẩn bị từ
những chi tiết nhỏ nhất, để tạo nên mâm cỗ thịnh soạn bày lên bàn thờ tổ tiên. Đây
cũng là dịp để mọi người được ngồi lại gần nhau, chia sẻ, tâm sự thân mật về những
chuyện đã xảy ra. Chính bởi sự vất vả trong lúc cùng nhau nấu cỗ, sự san sẻ cho
nhau khi làm việc, mọi người trở nên thân thiết với nhau hơn, mâm cỗ cũng
trở nên thơm ngon hơn rất nhiều.
Lập dàn ý Tả cảnh sinh hoạt lớp 6 Mẫu 6
b. Thân bài: Miêu tả cảnh sinh hoạt:
Tả bao quát khung cnh và n tưng chung ca em vkhung cnh
Tả cụ thcảnh sinh hot theo trình tthi gian; hot đng cthca nhng
ngưi tham gia
Thhin cm xúc khi quan sát, chng kiến hoc tham gia cnh sinh hoạt
c. Kết bài: Nêu suy nghĩ, đánh giá của người viết
| 1/5

Preview text:

Dàn ý Tả cảnh sinh hoạt lớp 6
Dàn ý Tả cảnh sinh hoạt giờ ra chơi
a) Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt mà em muốn miêu tả: Giờ ra chơi trên sân trường vào mùa đông b) Thân bài: - Tả cảnh thiên nhiên:
• Không khí lạnh buốt, khô hanh
• Trời âm u, nhiều mây, không có nắng
• Có nhiều gió, thổi mạnh từng cơn
• Cây bàng rụng hết lá, trơ trọi cành khô khẳng khiu
• Cây hoa sữa, cây phượng vĩ ủ rũ, co ro trong gió rét
• Lá khô trên sân trường bị gió thổi bay xào xạc, dồn về từng góc sân
• Chim chóc trốn đi tránh rét hết cả, suốt nhiều ngày chưa nhìn thấy một chú chim nào - Tả cảnh sinh hoạt:
• Các bạn học sinh vẫn rất hào hứng vui chơi trên sân trường
• Nhóm các bạn nam chơi đá bóng trên bãi cỏ
• Nhóm vài bạn chụm lại chơi bắn bi ở góc sân nền đất, không đổ xi măng
• Rải rác trên sân là các nhóm bạn chơi đuổi bắt, bịt mắt bắt dê, nhảy dây, kéo co…
• Trên ghế đá là các nhóm bạn tụm lại trò chuyện, kể về các bộ phim, bài hát mới
→ Các bạn học sinh trò chuyện, chạy nhảy tạo nên bầu không khí ồn ào, náo nhiệt
→ Các bạn vận động nhiều nên ra mồ hôi, cảm thấy nóng dần chứ không hề thấy lạnh một chút nào
c) Kết bài: Tình cảm, cảm xúc của em dành cho cảnh sinh hoạt giờ ra chơi trên sân
trường mà mình vừa miêu tả
Dàn ý Tả cảnh sinh hoạt ngày tết Mẫu 2
a) Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt mà em muốn miêu tả: cảnh sinh hoạt ngày Tết.
Gợi ý: Em có thể chọn một trong các khoảnh khắc để miêu tả lại khoảnh khắc sinh
hoạt ngày tết, như: ngày cúng tất niên, đêm giao thừa, lúc gói và nấu bánh chưng,
lúc dọn dẹp nhà cửa, lúc đi chúc tết…
b) Thân bài: tả lại cảnh sinh hoạt ngày tết mà em đã chọn và giới thiệu ở mục mở bài:
• Cảnh sinh hoạt ấy diễn ra theo thông lệ hẳng năm, hay lâu rồi mới có?
• Thời tiết hôm đó như thế nào? Có phù hợp để thực hiện công việc cần làm không?
• Có những ai cùng tham gia cảnh sinh hoạt này? Mọi người bao lâu mới
được cùng nhau thực hiện một công việc như thế?
• Bầu không khí lúc thực hiện cảnh sinh hoạt ra sao? Có vui vẻ, rôm rả không?
• Quá trình thực hiện các công việc diễn ra như thế nào? Mỗi người sẽ làm
công việc gì? Mọi người làm việc có vui vẻ không? Có nói chuyện lúc làm việc không?
• Có điều gì bất ngờ, thú vị xảy ra trong lúc mọi người làm việc không?
• Trong lúc gia đình em sinh hoạt, những gia đình khác có làm công việc
giống gia đình em không? Điều đó tạo nên bầu không khí như thế nào? c) Kết bài:
• Kết quả của buổi sinh hoạt đó là gì? Cảm xúc của mọi người ra sao?
• Ý nghĩa của hoạt động đã được thực hiện trong buổi sinh hoạt?
• Cảm nghĩ của em về những lúc sinh hoạt cùng gia đình ngày Tết như vậy?
Dàn ý bài văn Tả cảnh sinh hoạt Mẫu 3
1. Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt mà em muốn tả.
Mẫu: Hằng nằm, cứ vào ngày 29 Tết, cả nhà em sẽ cùng nhau gói bánh chưng để
đón Tết. Đó là hoạt động mà em yêu thích nhất và luôn mong chờ mỗi dịp xuân về. 2. Thân bài:
a) Tả bao quát cảnh sinh hoạt:
• Thời tiết ngày hôm ấy như thế nào? (bầu trời, gió, ánh nắng, nhiệt độ…)
→ Có tuyệt vời, phù hợp với hoạt động sẽ xảy ra không?
• Không khí trong gia đình em như thế nào? Mọi người có hồi hộp, hào
hứng với hoạt động sắp xảy ra không? Mọi người có bàn tán và chuẩn bị
cho hoạt động ấy từ sớm không?
b) Tả chi tiết diễn biến hoạt động đó theo trình tự thời gian. Chú ý miêu tả cảm xúc
của mọi người khi tham gia hoạt động:
- Khâu chuẩn bị nguyên liệu:
• Mọi người phân công nhau đi mua nguyên liệu, sửa soạn chỗ ngồi gói bánh như thế nào?
• Không khí có ồn ào, rộn ràng không? - Khâu gói bánh:
• Ai là người gói bánh chính? Những việc lặt vặt như cắt lá, buộc dây, xếp
bánh là do ai làm? Em đảm nhận nhiệm vụ gì?
• Trong quá trình gói bánh, mọi người có trò chuyện không? Nội dung cuộc trò chuyện là gì?
• Không khí gia đình lúc cùng nhau gói bánh ra sao? Cảm xúc của em lúc đó?
- Khâu nấu bánh và dọn dẹp:
• Ai là người đem bánh đi nấu? Còn ai là người dọn dẹp chỗ gói bánh?
• Khi đang luộc bánh thì mọi người làm gì? Có cùng nhau trông nồi bánh chưng không?
• Lúc cùng trông nồi bánh chưng thì mọi người làm gì? Có vui vẻ không?
Có tổ chức trò chơi gì lúc đó không? Có mở nhạc Tết không?
3. Kết bài: Cảm xúc, cảm nghĩ của em về khung cảnh sinh hoạt mình vừa kể lại.
Dàn ý Tả cảnh sinh hoạt lớp 6 Mẫu 4
a. Mở bài: Giới thiệu về cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả
• Cảnh sinh hoạt đó là gì?
• Cảnh sinh hoạt đó diễn ra ở đâu? Vào lúc nào?
b. Thân bài: Tả cảnh sinh hoạt:
- Tả bao quát về không gian, bối cảnh nơi diễn ra cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả:
• Thời tiết, bầu trời • Cây cối, hoa cỏ
• Nhà cửa, đường phố, hàng quán • Con người
- Tả chi tiết một số hình ảnh nổi bật ở cự li gần:
• Các sự vật khi quan sát gần có đặc điểm gì? (bàn ghế, bức tường, cây cối, nét mặt con người…)
• Khi tiến lại gần, em có cảm giác như thế nào với các hoạt động đang diễn ra?
• Em có muốn được tham gia vào khung cảnh sinh hoạt đó không?
- Tả sự thay đổi của sự vật trong cảnh sinh hoạt theo thời gian:
• Thời tiết, cây cối, cảnh vật… có gì thay đổi từ khi em bắt đầu quan sát
• Hành động, biểu cảm, câu chuyện… của con người trong lúc sinh hoạt có gì thay đổi?
c. Kết bài: Phát biểu cảm nghĩ hoặc nêu ấn tượng chung của em về cảnh sinh hoạt.
Dàn ý chi tiết Tả cảnh sinh hoạt Mẫu 5
a. Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả.
Mẫu: Vào ngày 30/4 hằng năm, cả nhà em sẽ cùng nhau quây quần, chuẩn bị một
mâm cỗ thật thịnh soạn. Vừa là để thắp hương cho ông bà, tổ tiên, vừa là để gia đình
cùng nhau chúc mừng ngày lễ lớn của dân tộc. Mà vui nhất trong ngày hôm đó, với
em chính là khi mọi người tất bật sửa soạn cho mâm cỗ sao cho thật tươm tất. b. Thân bài:
- Tả bao quát cảnh sinh hoạt:
• Thời tiết: mát mẻ, nắng nhạt, có gió thổi vi vu
• Không gian diễn ra cảnh sinh hoạt: căn bếp ở nhà bà ngoại và sân, giếng ở cạnh bếp
• Đặc điểm nơi diễn ra cảnh sinh hoạt: cũ kĩ nhưng sạch sẽ, gọn gàng, với
nhiều dụng cụ nấu ăn, thức ăn bày ra khắp nơi để chuẩn bị nấu cỗ
• Người tham gia cảnh sinh hoạt: các cô, các bác, các anh chị với trang phục gọn gàng, giản dị
- Tả chi tiết cảnh sinh hoạt (theo dòng thời gian):
• Chuẩn bị: các dì ra chợ mua thêm đồ, các bác mổ lợn và gà, các anh chị
rửa chén bát cất trong tủ…
• Nấu cỗ: mỗi người một tay từ cắt, nấu, bày biện đủ các món, ai cũng bận rộn
• Sắp xếp bày biện thành các mâm: kính cẩn, cẩn thận, thành kính
• Dọn dẹp: chia sẻ với nhau, người rửa bát, người lau nhà
→ Mọi người không phân biệt trai, gái, già, trẻ, mà chia sẻ công việc với nhau, vừa
làm vừa trò chuyện vui vẻ. Tuy vất vả nhưng không ai than trách nửa lời. Bầu không
khí ấm cúng, thân thiết
c. Kết bài: Suy nghĩ, cảm nhận của em về cảnh sinh hoạt vừa tham gia
Mẫu: Em rất thích những khoảnh khắc như thế này. Mọi người tự tay chuẩn bị từ
những chi tiết nhỏ nhất, để tạo nên mâm cỗ thịnh soạn bày lên bàn thờ tổ tiên. Đây
cũng là dịp để mọi người được ngồi lại gần nhau, chia sẻ, tâm sự thân mật về những
chuyện đã xảy ra. Chính bởi sự vất vả trong lúc cùng nhau nấu cỗ, sự san sẻ cho
nhau khi làm việc, mà mọi người trở nên thân thiết với nhau hơn, và mâm cỗ cũng
trở nên thơm ngon hơn rất nhiều.
Lập dàn ý Tả cảnh sinh hoạt lớp 6 Mẫu 6
b. Thân bài: Miêu tả cảnh sinh hoạt:
• Tả bao quát khung cảnh và ấn tượng chung của em về khung cảnh
• Tả cụ thể cảnh sinh hoạt theo trình tự thời gian; hoạt động cụ thể của những người tham gia
• Thể hiện cảm xúc khi quan sát, chứng kiến hoặc tham gia cảnh sinh hoạt
c. Kết bài: Nêu suy nghĩ, đánh giá của người viết