Văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức bài Lập dàn ý Kể lại một trải nghiệm của em
Văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức bài Lập dàn ý Kể lại một trải nghiệm của em được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.
Preview text:
Lập dàn ý Kể lại một trải nghiệm của em lớp 6
Lập dàn ý Kể lại một trải nghiệm của em Mẫu 1
a) Mở bài: Giới thiệu về trải nghiệm đáng nhớ của em: Tham gia chuẩn bị cho sân
khấu biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 b) Thân bài:
- Kể lại diễn biến trải nghiệm:
• Đăng kí tham gia nhóm trang trí sân khấu cùng ban thân
• Tập trung ở khu vực sân khấu sau giờ học để nghe phân công nhiệm vụ
• Chiều Chủ nhật đến trường để tham gia trang trí sân khấu
• Tham gia quét dọn, lau chùi các bàn ghế, đạo cụ đã bị dính bụi do lâu
ngày chưa sử dụng; treo rèm, gắn các chữ bằng xốp lên tấm rèm; di
chuyển các bình hoa, trải khăn trải bàn…
• Vì còn nhỏ nên em được phân công các việc khá nhẹ, nên em luôn cố
gắng hoàn thành nhanh nhẹn và cẩn thận nhất
• Vừa làm em vừa trò chuyện cùng các anh chị, được nghe kể về các ngày
lễ của trường các năm trước
- Ý nghĩa của trải nghiệm đối với em:
• Được trò chuyện với các anh chị khóa trên, thầy cô nên biết thêm nhiều điều mới
• Học hỏi thêm cách dàn dựng sân khấu cho một sự kiện biểu diễn văn nghệ
• Có thêm kĩ năng hoạt động nhóm
c) Kết bài: Cảm nhận về trải nghiệm mà em vừa tham gia (Hơi mệt vì phải hoạt
động nhiều nhưng rất vui vì được tham gia trải nghiệm mới lạ, ý nghĩa)
Lập dàn ý Kể lại một trải nghiệm của em Mẫu 2
a) Mở bài: Giới thiệu trải nghiệm mà em muốn kể lại b) Thân bài:
- Kể khái quát về trải nghiệm:
• Trải nghiệm đó xảy ra vào lúc nào? Có bất ngờ không?
• Có những ai đã cùng em trải qua trải nghiệm đó?
• Thời tiết của ngày hôm đó như thế nào? Có ảnh hưởng gì đến trải nghiệm của em không?
- Kể lại chi tiết diễn biến trải nghiệm:
• Em đã làm gì đầu tiên (cùng với ai) để đánh dấu bắt đầu hoạt động trải nghiệm đó?
• Trong quá trình trải nghiệm, em đã làm những gì? Suy nghĩ và cảm xúc của em ra sao?
• Điều gì khiến em ấn tượng nhất trong quá trình trải nghiệm? Khiến em
nhớ mãi về trải nghiệm này?
• Kết thúc trải nghiệm, em đã có cảm xúc gì? Em đã nhận được điều gì sau
khi kết thúc hành trình đó? c) Kết bài:
• Ý nghĩa của trải nghiệm đó đối với bản thân em
• Những cảm xúc của em mỗi khi nhớ về trải nghiệm đó
Lập dàn ý Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em Mẫu 3
a) Mở bài: Giới thiệu về trải nghiệm đáng nhớ của em:
• Trong hoàn cảnh như thế nào, em đã có trải nghiệm đó?
• Trải nghiệm đó đem lại cho em cảm xúc như thế nào? (vui vẻ, phấn khởi,
hạnh phúc, tự hào, buồn bã, hối hận…)
b) Thân bài: Kể lại trải nghiệm theo trình tự thời gian:
• Trải nghiệm đó diễn ra ở đâu? Em đã di chuyển đến đó như thế nào?
• Có những ai xuất hiện trong trải nghiệm của em? (thầy cô, bố mẹ, anh chị,
ông bà, bạn bè, hàng xóm…)
• Ai là người trực tiếp cùng em có trải nghiệm đáng nhớ?
• Em đã làm gì trong trải nghiệm đó? Hoạt động nào, khoảnh khắc nào là đáng nhớ nhất?
• Trong quá trình trải nghiệm, em trải qua những cung bậc cảm xúc như thế
nào? Điều gì khiến em có sự thay đổi đó?
• Kết thúc trải nghiệm, em trở về nhà với cảm xúc, suy nghĩ và sự thay đổi ra sao? c) Kết bài:
• Suy nghĩ của em về trải nghiệm vừa kể
• Ý nghĩa của trải nghiệm đó với bản thân em
Dàn ý kể lại môt trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn Mẫu 4
a) Mở bài: Giới thiệu về trải nghiệm mà em muốn kể với mọi người. Gợi ý:
• Đó có thể là một hoạt động tập thể lần đầu em được tham gia (làm bánh
trung thu, gói bánh chưng, rước đèn trung thu, tổng vệ sinh khu phố, diễn
văn nghệ, làm báo tường…)
• Đó có thể là một cuộc gặp gỡ đặc biệt (về quê thăm ông bà, kết bạn mới,
gặp lại người bạn cũ…)
b) Thân bài: Kể lại trải nghiệm đó theo trình tự hợp lí (trình tự thời gian - cái gì xảy
ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau), chú ý kết hợp các chi tiết miêu tả và biểu cảm:
- Trải nghiệm đó diễn ra vào khoảng thời gian nào? Ở đâu? Cùng với những ai? Vì
sao em lại nhớ mãi trải nghiệm đó đến tận bây giờ?
- Quá trình diễn ra trải nghiệm đó, em đã làm những gì? Cùng với ai? Trong lúc đó,
em đã suy nghĩ như thế nào? Có các cung bậc cảm xúc ra sao?
- Sau khi kết thúc trải nghiệm đó, em cảm thấy như thế nào? Em có thêm thay đổi gì
mới cho bản thân? Em có muốn có thêm những trải nghiệm khác như vậy nữa không?
c) Kết bài: Nêu cảm xúc, suy nghĩ của em về trải nghiệm đó.
Dàn ý Kể lại một trải nghiệm của em Mẫu 5
a. Mở bài: Giới thiệu về trải nghiệm khiến em nhớ mãi
• Trải nghiệm ấy diễn ra đã bao lâu rồi?
• Đó là một trải nghiệm vui hay buồn? b. Thân bài
- Giới thiệu chung về trải nghiệm đó:
• Thời gian cụ thể xảy ra trải nghiệm (ngày nào/ mùa nào/ năm nào)
• Không gian xảy ra trải nghiệm (trung tâm, lớp học, phòng ngủ, hồ bơi…)
• Lúc xảy ra trải nghiệm, em đang ở cùng với những ai? (ai đã chứng kiến
và tham gia vào trải nghiệm của em?)
- Kể lại các sự việc đã xảy ra trong trải nghiệm theo một trình tự hợp lí:
• Trải nghiệm đó bắt đầu bằng hoạt động nào của em?
• Sau đó, những điều gì đã xảy ra? Có gì đó đặc biệt khác với mọi ngày dẫn
đến việc em có một trải nghiệm khó quên?
• Em đã làm gì để giải quyết tình huống đó?
• Kết quả của trải nghiệm đó là gì? (mặt tốt/ xấu)
• Trải nghiệm đó đã tác động đến em và mọi người xung quanh như thế nào?
• Em có những suy nghĩ gì sau khi câu chuyện đó xảy ra?
c. Kết bài: Nêu những ý nghĩa của trải nghiệm đó đối với bản thân em:
• Em cảm nhận như thế nào về trải nghiệm đó? (quan trọng, khó quên…)
• Trải nghiệm đó giúp em thay đổi bản thân như thế nào?
Dàn ý Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em Mẫu 6
a. Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm mà em muốn giới thiệu với mọi người. Mẫu:
Từ nhỏ đến nay, em đã có cho bản thân mình rất nhiều những trải nghiệm thú vị.
Nhưng điều làm em nhớ nhất, vẫn là một trải nghiệm diễn ra vào mùa hè năm ngoái. b. Thân bài
- Giới thiệu thời gian, không gian, nhân vật trong cuộc trải nghiệm:
• Chuyện xảy ra vào lúc em bắt đầu nghỉ hè lớp 5
• Mỗi buổi chiều, em sẽ đi bơi ở hồ bơi gần nhà
• Vì thường xuyên đi bơi, nên em đã làm quen với một nhóm bạn thân ở đó
• Hôm nào chúng em cũng cùng nhau vui đùa, thi bơi với nhau
- Kể lại các sự việc của câu chuyện:
• Theo quy định của hồ bơi, em sẽ phải tắm qua và khởi động thật kĩ trước khi xuống hồ.
• Hôm nào em cũng làm đủ các bước, nhưng 1 lần do đến muộn và thấy các
bạn đang bơi hết, nên em đã khởi động qua loa rồi chạy vào
• Lúc đầu, em ngụp lặn và bơi lội rất bình thường, nhưng khi em bắt đầu bơi
thi với các bạn thì lại có chuyện không hay xảy ra
• Lúc gần về đích, do bơi quá mạnh và không khởi động kĩ, em đã bị chuột
rút và chìm xuống nước
• May nhờ có các bạn kịp thời phát hiện, đỡ em vào bờ mới thoát khỏi nguy hiểm
c. Kết bài: Rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết
Mẫu: Sau lần đó, em luôn nghiêm túc khởi động thật kĩ trước khi bơi như yêu cầu
được đưa ra, không dám lơ là. Không chỉ vậy, em còn luôn nghiêm túc chấp hành
những quy định có ở những nơi mình đến nữa. Sự thay đổi tích cực ấy chính là nhờ
trải nghiệm mà em đã trải qua.
Dàn ý Bài văn kể lại một trải nghiệm của em Mẫu 7
a. Mở bài: Giới thiệu trải nghiệm mà em muốn kể.
Mẫu: Hôm qua là sinh nhật của mẹ em. Chính vì thế, em và bố đã quyết định là
chuẩn bị một bất ngờ cho mẹ. Đó là dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị một bữa tối thật
ngon. Nghĩ là làm, sau khi mẹ đi làm, hai bố con em đã cùng nhau thực hiện kế hoạch.
b. Thân bài: Kể lại trải nghiệm theo trình tự thời gian:
b.1 Hoạt động chuẩn bị: - Dọn dẹp nhà cửa:
• em sắp xếp đồ đạc, quét nhà…
• bố lau nhà và giặt phơi quần áo… - Mua sắm:
• mua các loại thức ăn, bánh kẹo, nước ngọt chuẩn bị cho bữa tối
• mua một bó hoa và món quà (chiếc váy/son/vòng tay…) để tặng cho mẹ
• mua các món đồ cần thiết để chuẩn bị cho bữa tiệc sinh nhật (bóng bay,
pháo hoa giấy, dòng chữ Happy Birthday bằng bóng, bánh sinh nhật, nến…)
b.2 Quá trình chuẩn bị: - Nấu ăn:
• Bố vào bếp nấu các món tủ mà mẹ yêu thích (sườn xào chua ngọt, cá sốt cà chua…)
• Em bày các loại kẹo, bánh đã mua vào đĩa theo hình xoắn ốc cho thật đẹp
• Bố bày các món đã nấu lên bàn, em xếp bát đĩa, cốc nước
• Đặt bánh sinh nhật lên giữa bàn, cắm sẵn nến - Trang trí:
• Thổi bóng bay và cho bóng bay khắp phòng
• Dán dòng chữ Happy Birthday lên bức tường đối diện cửa
• Chuẩn bị sẵn pháo hoa giấy để bắn lúc mẹ bước vào
• Đội nón sinh nhật lên đầu - Văn nghệ:
• Mở sẵn ca khúc Happy Birthday
• Chuẩn bị các bài hát để mọi người cùng ca hát
b.3 Diễn ra bữa tiệc
• Nghe tiếng mẹ về ngoài hành lang, liền thắp nến, tắt đèn, cầm sẵn pháo hoa giấy trên tay
• Mẹ mở cửa bước vào liền nổ pháo hoa giấy, nói lời chúc mừng sinh nhật mẹ
• Đội mũ sinh nhật cho mẹ, mời mẹ vào bàn thổi nến và cắt bánh sinh nhật
• Tặng quà sinh nhật cho mẹ và cùng nhau dùng bữa tối
• Ai cũng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và đầm ấm
c. Kết bài: Suy nghĩ, cảm xúc của em dành cho trải nghiệm đó
Mẫu: Buổi tiệc sinh nhật ấy diễn ra vô cùng vui vẻ và hạnh phúc. Em đã cùng bố tất
bật chuẩn bị suốt gần một ngày. Tuy có vất vả nhưng điều đó chẳng là gì so với niềm
vui sướng của mẹ. Đây thực sự là một trải nghiệm ý nghĩa và đáng nhớ của em.