Văn mẫu lớp 6: Phân tích bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh

1. Thái độ về hành vi bắt nạt Thẳng thắn phê bình hành vi: Bắt nạt là xấu lắm. Đưa ra ý kiến, lời khuyên: Đừng bắt nạt, bạn ơi Nguyên nhân: Bất cứ ai trên đời/Đều không cần bắt nạt 2. Gợi ý việc làm tốt thay vì bắt nạt - Những việc có thể làm thay vì bắt nạt người khác: học hát, nhảy híp-hóp, ăn mù tạt, đối diện với thử thách…Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
11 trang 2 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Văn mẫu lớp 6: Phân tích bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh

1. Thái độ về hành vi bắt nạt Thẳng thắn phê bình hành vi: Bắt nạt là xấu lắm. Đưa ra ý kiến, lời khuyên: Đừng bắt nạt, bạn ơi Nguyên nhân: Bất cứ ai trên đời/Đều không cần bắt nạt 2. Gợi ý việc làm tốt thay vì bắt nạt - Những việc có thể làm thay vì bắt nạt người khác: học hát, nhảy híp-hóp, ăn mù tạt, đối diện với thử thách…Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Dàn ý phân tích bài thơ Bắt nạt
I. Mở bài
Giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh, bài thơ Bắt nạt.
II. Thân bài
1. Thái độ về hành vi bắt nạt
Thẳng thắn phê bình hành vi: Bắt nạt xấu lắm.
Đưa ra ý kiến, lời khuyên: Đừng bắt nạt, bạn ơi
Nguyên nhân: Bất cứ ai trên đời/Đều không cần bắt nạt
2. Gợi ý việc làm tốt thay bắt nạt
- Những việc thể làm thay bắt nạt người khác: học hát, nhảy híp-hóp, ăn
tạt, đối diện với thử thách…
- Sẵn sàng bênh vực những người yếu đuối nhút nhát: giống thỏ con, đáng yêu
cần nhận được sự yêu thương.
3. Những đối tượng không nên bắt nạt
Con người: người lớn, trẻ con, ai, đất nước
Sự vật: mèo chó, cái cây
do: bắt nạt dễ lây.
=> Chúng ta không nên bắt nạt bất kỳ ai, đó hành vi xấu thể ảnh hưởng đến
sự phát triển của hội.
4. Hành động bảo vệ người bị bắt nạt
- Cách bảo vệ:
“Bạn nào bắt nạt bạn/Cứ đưa bài thơ này”: muốn đánh vào nhận thức
qua việc đọc bài thơ.
“Bảo nếu cần bắt nạt/Cứ đến bắt nạt tớ”: sẵn sàng bảo vệ những người
bị bắt nạt
- Khẳng định ý kiến của bản thân “Vẫn không thích bắt nạt/Vì bắt nạt rất hôi”: cho
thấy hành động bắt nạt cùng xấu xa.
=> Bài học: Cần đối xử tốt với bạn bè, thái độ hoà đồng đoàn kết, sẵn sàng
giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Qua đó, chúng ta cần thái độ đúng
đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn,
hạnh phúc.
III. Kết bài
Đánh giá giá trị nội dung, nghệ thuật của bài thơ Bắt nạt.
Phân tích bài thơ Bắt nạt - Mẫu 1
Bạo lực học đường đang xảy ra ngày càng nhiều tại các trường học, gây hậu quả
nghiêm trọng. Để bày tỏ suy nghĩ cũng như gửi gắm lời khuyên răn về vấn đề này,
Nguyễn Thế Hoàng Linh đã sáng tác bài thơ Bắt nạt.
Ngay từ nhan đề, tác giả đã nêu ra nội dung muốn thể hiện trong bài thơ. Nguyễn
Thế Hoàng Linh đã đóng vai một cậu bé, xưng “tớ” để bày tỏ suy nghĩ, thái độ về
hành vi “bắt nạt”:
“Bắt nạt xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt…”
Những câu thơ năm chữ với ngôn từ đơn giản, nhưng rất dễ hiểu. Cần phải hiểu
được đối tượng đang bày tỏ suy nghĩ một đứa trẻ còn ngây thơ, hồn nhiên. Hành
vi bắt nạt xấu xa, chúng ta không nên bắt nạt chẳng muốn bị bắt nạt cả. Đó
những nhà thơ muốn nói khổ thơ đầu tiên.
Tiếp đến, một loạt câu hỏi đã được đã được đặt ra nhưng nhằm mục đích khẳng
định rằng cuộc sống còn rất nhiều việc để làm, tại sao không dùng thời gian làm việc
ích lại đi bắt nạt ngưới khác:
“Tại sao không học hát
Nhảy híp - hóp cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt…”
Nhân vật “tớ” trong bài thơ đã đưa ra những hoạt động thể làm thay bắt nạt
người khác như học hát, nhảy híp-hóp, ăn tạt, đối diện với thử thách. nhân
vật “tớ” cũng sẵn sàng bênh vực những người yếu đuối nhút nhát: giống thỏ con,
đáng yêu cần nhận được sự yêu thương.
“Sao không ăn tạt
Đối diện thử thách đi?
Thử kẻ yếu làm
Sao không trêu tạt?”
Những câu thơ như muốn đặt ra thử thách cho kẻ bắt nạt, rằng thay đi bắt nạt
người yếu đuối để chứng tỏ bản thân, thì sao không đối diện với thử thách, làm
những điều bản thân chưa dám làm. Tác giả sử dụng giọng thơ dồn dập, mang tính
chất vấn để bộc lộ thái độ “coi thường” những kẻ hay đi bắt nạt.
Những câu thơ cuối, nhân vật “tôi” đã đưa ra lời khuyên nhủ cho mọi người:
“Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
bắt nạt dễ lây”
Hành động bắt nạt rất dễ “lây lan”. Điều đó thể thấy trong cuộc sống thường
ngày. Hai khổ thơ cuối cùng, nhân vật khẳng định sẵn sàng bảo vệ những người bị
bắt nạt. Đồng thời, nhân vật một lần nữa khẳng định rằng không thích hành động bắt
nạt. Từ “hôi” được dùng để bộc lộ thái độ coi thường, ghét bỏ hành vi bắt nạt.
“Bắt nạt” Nguyễn Thế Hoàng Linh đã đề cập đến vấn đề nóng hổi trong hội
nhưng không mang nặng nề, tính thuyết phục cao.
Phân tích bài thơ Bắt nạt - Mẫu 2
Bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh viết về một đề tài nóng trong cuộc sống
- bạo lực học đường.
Mở đầu bài thơ những lời nhắn nhủ hết sức nhẹ nhàng sâu sắc:
“Bắt nạt xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt…”
Nhân vật trong bài đã bày tỏ thái độ về hành động “bắt nạt” - cùng xấu. từ đó
khuyên nhủ rằng không nên bắt nạt.
“Tại sao không học hát
Nhảy híp - hóp cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt…”
Nhân vật trong bài đã gợi ý những việc làm ý nghĩa như học hát, nhảy híp-hóp,
ăn tạt, đối diện với thử thách,... thay đi bắt nạt người khác. Mỗi chúng ta hãy
sống vui vẻ, ý nghĩa không nên lãng phí thời gian để đi “bắt nạt” người khác. Tác
giả còn đưa ra lời bênh vực cho những người yếu đuối cũng rất đáng yêu, không
nên bắt nạt.
“Sao không ăn tạt
Đối diện thử thách đi?
Thử kẻ yếu làm
Sao không trêu tạt?”
Hành động bắt nạt xấu, bởi vậy nhân vật trong bài đã một mực khẳng định:
“Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
bắt nạt dễ lây”
rành, hành động này rất dễ “lây lan” từ người này sang người kia. Trên khắp trái
đất tròn; từ động vật đến cây cỏ. Chúng ta không nên bắt nạt bất kỳ ai, đó hành
vi xấu thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hội.
Hai khổ thơ cuối cùng lời khẳng định sẵn sàng bảo vệ những người bị bắt nạt.
Đồng thời, nhân vật một lần nữa khẳng định rằng không thích hành động bắt nạt. Từ
“hôi” câu thơ cuối cùng được sử dụng thật hay, thể hiện thái độ chút coi
thường, chế nhạo những người hay đi bắt nạt.
Cụm từ “đừng bắt nạt” được lặp lại nhiều lần trong bài đã tạo nên sự hối thúc cấp
bách, khẩn thiết trước một vấn đề hệ trọng cần ngăn chặn. Bài thơ đã đã khuyên
nhủ mỗi người cần đối xử tốt với bạn bè, thái độ hoà đồng đoàn kết, sẵn sàng
giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình.
Bài thơ “Bắt nạt” đã khiến cho bài thơ nói đến vấn đề mang tính hội nhưng không
khô khan, đầy thuyết phục.
Phân tích bài thơ Bắt nạt - Mẫu 3
“Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh đề cập đến vấn đề bạo lực học đường - một
vấn đề nóng trong hội hiện đại.
“Bắt nạt xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt…”
Những câu thơ mở đầu khẳng định lại hành động bắt nạt xấu xí, khuyên nhủ mỗi
người không nên bắt nạt. Bất cứ ai đều không chấp nhận được việc bị bắt nạt.
Tiếp đến, nhân vật “tớ” đã đặt ra câu hỏi kết hợp với liệt các việc làm ích hơn
như:
“Tại sao không học hát
Nhảy híp - hóp cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt…”
Thay bắt nạt, chúng ta thể làm những hoạt động ý nghĩa như học hát, nhảy
híp-hóp, ăn tạt, đối diện với thử thách… Chúng ta thể sống vui tươi, lành
mạnh. Thời gian cùng đáng quý, không nên làm việc ích.
Nhân vật “tớ” một lần nữa khẳng định rằng bắt nạt không tốt, sẵn sàng bênh vực
những người yếu đuối nhút nhát. Cách so sánh rất thú vị - giống thỏ con, đáng yêu
cần nhận được sự yêu thương.
"Những bạn nào nhút nhát
Thì giống thỏ con
Trông đáng yêu đấy chứ
Sao không yêu lại còn?"
Những câu thơ cuối sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ “đừng bắt nạt” để nhằm
khuyên nhủ người đọc không nên hành vi xấu này:
“Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
bắt nạt dễ lây”
rất dễ “lây lan”, chúng ta nên tránh xa hành động “bắt nạt”. Nhân vật “tớ” một lần
nữa khẳng định rằng không thích hành động bắt nạt. Từ “hôi” câu thơ cuối cùng
được sử dụng thật hay.
“Bắt nạt” bài thơ đã nhắc nhở mỗi người cần đối xử tốt với bạn bè, thái độ hoà
đồng đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình.
Phân tích bài thơ Bắt nạt - Mẫu 4
Nguyễn Thế Hoàng Linh một nhà thơ viết cho nhiều trẻ em. Thơ của anh viết cho
tre em mang vẻ hồn nhiên, ngộ nghĩnh, trong trẻo tươi vui. Một trong số đó bài
thơ “Bắt nạt”.
Bài thơ mở đầu bằng những lời tâm sự, nhắn nhủ rất chân tình:
“Bắt nạt xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt…”
Tác giả đã hóa thân vào nhân vật trong bài để bày tỏ thái độ về vấn đề “bắt nạt”. Bắt
nạt một hành động xấu - đó một lời nhận xét qua cái nhìn của con trẻ. Cách
bộc lộ thái độ rất ngây thơ, đáng yêu nhưng lại rất thuyết phục.
Từ thái độ với hành động “bắt nạt”, nhân vật đã đặt ra những câu hỏi:
“Tại sao không học hát
Nhảy híp - hóp cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt…”
Nhân vật đã đưa ra những hoạt động thể làm thay bắt nạt người khác: học hát,
nhảy híp-hóp, ăn tạt, đối diện với thử thách… Mỗi học sinh thể sống vui tươi,
hạnh phúc không nên lãng phí thời gian đi “bắt nạt” người khác. Nhân vật trong
bài cũng sẵn sàng bênh vực những người yếu đuối nhút nhát: giống thỏ con, đáng
yêu cần nhận được sự yêu thương.
“Sao không ăn tạt
Đối diện thử thách đi?
Thử kẻ yếu làm
Sao không trêu tạt?”
Tác giả sử dụng giọng thơ dồn dập, mang tính chất vấn để bộc lộ thái độ “coi
thường” những kẻ hay đi bắt nạt.
Bắt nạt xấu xí, bởi vậy nhân vật trong bài đã một mực khẳng định:
“Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
bắt nạt dễ lây”
Hành động bắt nạt đúng rất dễ “lây lan” từ con người sang con người. Trên khắp
trái đất tròn; từ động vật đến cây cỏ. Chúng ta không nên bắt nạt bất kỳ ai, đó
hành vi xấu thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hội.
Hai khổ thơ cuối cùng, nhân vật khẳng định sẵn sàng bảo vệ những người bị bắt
nạt. Đồng thời, nhân vật một lần nữa khẳng định rằng không thích hành động bắt
nạt. Từ “hôi” câu thơ cuối cùng được sử dụng thật hay.
Trong bài thơ, cụm từ “đừng bắt nạt” được lặp lại nhiều lần trong bài đã tạo nên sự
hối thúc cấp bách, khẩn thiết trước một vấn đề hệ trọng cần ngăn chặn. Bài thơ đã
đã khuyên nhủ mỗi người cần đối xử tốt với bạn bè, thái độ hoà đồng đoàn
kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Qua đó, chúng ta cần
thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học đường lành
mạnh, an toàn, hạnh phúc.
Với giọng điệu hồn nhiên thân thiện, cách xưng gần gũi, tác giả đã khiến cho bài
thơ nói đến vấn đề mang tính hội nhưng không mang nặng nề, tính thuyết
phục cao.
Phân tích bài thơ Bắt nạt - Mẫu 5
“Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh một trong những bài thơ hay viết cho thiếu
nhi, với ý nghĩa được gửi gắm một cách sâu sắc.
Bài thơ được mở đầu bằng những lời nhắn nhủ nhẹ nhàng ý nghĩa:
“Bắt nạt xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt…”
Bắt nạt một hành động cùng xấu. bất cứ ai trong cuộc đời này đều không
chấp nhận được việc bị bắt nạt.
các khổ thơ tiếp theo, nhân vật trong bài thơ đã đặt ra liên tiếp những câu hỏi:
“Tại sao không học hát
Nhảy híp - hóp cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt…”
Thay bắt nạt, chúng ta thể làm những hoạt động ý nghĩa như học hát, nhảy
híp-hóp, ăn tạt, đối diện với thử thách… Chúng ta thể sống vui tươi, lành
mạnh. Thời gian trong một ngày rất quý giá, không nên lãng phí để đi “bắt nạt”
người khác.
Tiếp đến, nhân vật trong bài cũng sẵn sàng bênh vực những người yếu đuối nhút
nhát. Cách so sánh rất thú vị - giống thỏ con, đáng yêu cần nhận được sự yêu
thương.
"Những bạn nào nhút nhát
Thì giống thỏ con
Trông đáng yêu đấy chứ
Sao không yêu lại còn?"
Hai khổ thơ cuối cùng một lời nhắn nhủ rất chân thành đến mỗi người. đối
tượng nào cũng không nên bắt nạt:
“Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
bắt nạt dễ lây”
thể thấy rằng, hành động bắt nạt đúng rất dễ “lây lan” từ con người sang con
người. Trên khắp trái đất tròn; từ động vật đến cây cỏ. Chúng ta không nên bắt nạt
bất kỳ ai, đó hành vi xấu thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hội. Nhân
vật “tớ” một lần nữa khẳng định rằng không thích hành động bắt nạt. Từ “hôi” câu
thơ cuối cùng được sử dụng thật hay.
Cụm từ “đừng bắt nạt” được lặp lại nhiều lần trong bài đã tạo nên sự hối thúc cấp
bách, khẩn thiết trước một vấn đề hệ trọng cần ngăn chặn. Tác giả đã sử dụng một
giọng thơ hồn nhiên thân thiện, cách xưng gần gũi… khiến cho bài thơ nói đến
việc bắt nạt nhưng không mang nặng nề, nhưng lại tính thuyết phục cao.
Tóm lại, bài thơ Bắt nạt nhắc nhở mỗi người cần đối xử tốt với bạn bè, thái độ
hoà đồng đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Qua
đó, chúng ta cần thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi
trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.
| 1/11

Preview text:

Dàn ý phân tích bài thơ Bắt nạt I. Mở bài
Giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh, bài thơ Bắt nạt. II. Thân bài
1. Thái độ về hành vi bắt nạt
● Thẳng thắn phê bình hành vi: Bắt nạt là xấu lắm.
● Đưa ra ý kiến, lời khuyên: Đừng bắt nạt, bạn ơi
● Nguyên nhân: Bất cứ ai trên đời/Đều không cần bắt nạt
2. Gợi ý việc làm tốt thay vì bắt nạt
- Những việc có thể làm thay vì bắt nạt người khác: học hát, nhảy híp-hóp, ăn mù
tạt, đối diện với thử thách…
- Sẵn sàng bênh vực những người yếu đuối nhút nhát: giống thỏ con, đáng yêu và
cần nhận được sự yêu thương.
3. Những đối tượng không nên bắt nạt
● Con người: người lớn, trẻ con, ai, đất nước
● Sự vật: mèo chó, cái cây
● Lí do: Vì bắt nạt dễ lây.
=> Chúng ta không nên bắt nạt bất kỳ ai, vì đó là hành vi xấu có thể ảnh hưởng đến
sự phát triển của xã hội.
4. Hành động bảo vệ người bị bắt nạt - Cách bảo vệ:
● “Bạn nào bắt nạt bạn/Cứ đưa bài thơ này”: muốn đánh vào nhận thức qua việc đọc bài thơ.
● “Bảo nếu cần bắt nạt/Cứ đến bắt nạt tớ”: sẵn sàng bảo vệ những người bị bắt nạt
- Khẳng định ý kiến của bản thân “Vẫn không thích bắt nạt/Vì bắt nạt rất hôi”: cho
thấy hành động bắt nạt vô cùng xấu xa.
=> Bài học: Cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng
giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Qua đó, chúng ta cần có thái độ đúng
đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc. III. Kết bài
Đánh giá giá trị nội dung, nghệ thuật của bài thơ Bắt nạt.
Phân tích bài thơ Bắt nạt - Mẫu 1
Bạo lực học đường đang xảy ra ngày càng nhiều tại các trường học, gây hậu quả
nghiêm trọng. Để bày tỏ suy nghĩ cũng như gửi gắm lời khuyên răn về vấn đề này,
Nguyễn Thế Hoàng Linh đã sáng tác bài thơ Bắt nạt.
Ngay từ nhan đề, tác giả đã nêu ra nội dung muốn thể hiện trong bài thơ. Nguyễn
Thế Hoàng Linh đã đóng vai một cậu bé, xưng “tớ” để bày tỏ suy nghĩ, thái độ về hành vi “bắt nạt”:
“Bắt nạt là xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt…”
Những câu thơ năm chữ với ngôn từ đơn giản, nhưng rất dễ hiểu. Cần phải hiểu
được đối tượng đang bày tỏ suy nghĩ là một đứa trẻ còn ngây thơ, hồn nhiên. Hành
vi bắt nạt là xấu xa, chúng ta không nên bắt nạt và chẳng có muốn bị bắt nạt cả. Đó
là những gì mà nhà thơ muốn nói ở khổ thơ đầu tiên.
Tiếp đến, một loạt câu hỏi đã được đã được đặt ra nhưng nhằm mục đích khẳng
định rằng cuộc sống còn rất nhiều việc để làm, tại sao không dùng thời gian làm việc
có ích mà lại đi bắt nạt ngưới khác:
“Tại sao không học hát
Nhảy híp - hóp cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt…”
Nhân vật “tớ” trong bài thơ đã đưa ra những hoạt động có thể làm thay vì bắt nạt
người khác như học hát, nhảy híp-hóp, ăn mù tạt, đối diện với thử thách. Và nhân
vật “tớ” cũng sẵn sàng bênh vực những người yếu đuối nhút nhát: giống thỏ con,
đáng yêu và cần nhận được sự yêu thương.
“Sao không ăn mù tạt
Đối diện thử thách đi?
Thử kẻ yếu làm gì
Sao không trêu mù tạt?”
Những câu thơ như muốn đặt ra thử thách cho kẻ bắt nạt, rằng thay vì đi bắt nạt
người yếu đuối để chứng tỏ bản thân, thì sao không đối diện với thử thách, làm
những điều bản thân chưa dám làm. Tác giả sử dụng giọng thơ dồn dập, mang tính
chất vấn để bộc lộ thái độ “coi thường” những kẻ hay đi bắt nạt.
Những câu thơ cuối, nhân vật “tôi” đã đưa ra lời khuyên nhủ cho mọi người:
“Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
Vì bắt nạt dễ lây”
Hành động bắt nạt rất dễ “lây lan”. Điều đó có thể thấy trong cuộc sống thường
ngày. Hai khổ thơ cuối cùng, nhân vật khẳng định sẵn sàng bảo vệ những người bị
bắt nạt. Đồng thời, nhân vật một lần nữa khẳng định rằng không thích hành động bắt
nạt. Từ “hôi” được dùng để bộc lộ thái độ coi thường, ghét bỏ hành vi bắt nạt.
“Bắt nạt” Nguyễn Thế Hoàng Linh đã đề cập đến vấn đề nóng hổi trong xã hội
nhưng không mang nặng nề, có tính thuyết phục cao.
Phân tích bài thơ Bắt nạt - Mẫu 2
Bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh viết về một đề tài nóng trong cuộc sống - bạo lực học đường.
Mở đầu bài thơ là những lời nhắn nhủ hết sức nhẹ nhàng mà sâu sắc:
“Bắt nạt là xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt…”
Nhân vật trong bài đã bày tỏ thái độ về hành động “bắt nạt” - vô cùng xấu. Và từ đó
khuyên nhủ rằng không nên bắt nạt.
“Tại sao không học hát
Nhảy híp - hóp cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt…”
Nhân vật trong bài đã gợi ý những việc làm có ý nghĩa như học hát, nhảy híp-hóp,
ăn mù tạt, đối diện với thử thách,... thay vì đi bắt nạt người khác. Mỗi chúng ta hãy
sống vui vẻ, ý nghĩa mà không nên lãng phí thời gian để đi “bắt nạt” người khác. Tác
giả còn đưa ra lời bênh vực cho những người yếu đuối cũng rất đáng yêu, không nên bắt nạt.
“Sao không ăn mù tạt
Đối diện thử thách đi?
Thử kẻ yếu làm gì
Sao không trêu mù tạt?”
Hành động bắt nạt là xấu, bởi vậy mà nhân vật trong bài đã một mực khẳng định:
“Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
Vì bắt nạt dễ lây”
Rõ rành, hành động này rất dễ “lây lan” từ người này sang người kia. Trên khắp trái
đất tròn; từ động vật đến cây cỏ. Chúng ta không nên bắt nạt bất kỳ ai, vì đó là hành
vi xấu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội.
Hai khổ thơ cuối cùng là lời khẳng định sẵn sàng bảo vệ những người bị bắt nạt.
Đồng thời, nhân vật một lần nữa khẳng định rằng không thích hành động bắt nạt. Từ
“hôi” ở câu thơ cuối cùng được sử dụng thật hay, thể hiện thái độ có chút coi
thường, chế nhạo những người hay đi bắt nạt.
Cụm từ “đừng bắt nạt” được lặp lại nhiều lần trong bài đã tạo nên sự hối thúc cấp
bách, khẩn thiết trước một vấn đề hệ trọng cần ngăn chặn. Bài thơ đã đã khuyên
nhủ mỗi người cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng
giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình.
Bài thơ “Bắt nạt” đã khiến cho bài thơ nói đến vấn đề mang tính xã hội nhưng không
khô khan, đầy thuyết phục.
Phân tích bài thơ Bắt nạt - Mẫu 3
“Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh đề cập đến vấn đề bạo lực học đường - một
vấn đề nóng trong xã hội hiện đại.
“Bắt nạt là xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt…”
Những câu thơ mở đầu khẳng định lại hành động bắt nạt là xấu xí, khuyên nhủ mỗi
người không nên bắt nạt. Bất cứ ai đều không chấp nhận được việc bị bắt nạt.
Tiếp đến, nhân vật “tớ” đã đặt ra câu hỏi kết hợp với liệt kê các việc làm có ích hơn như:
“Tại sao không học hát
Nhảy híp - hóp cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt…”
Thay vì bắt nạt, chúng ta có thể làm những hoạt động có ý nghĩa như học hát, nhảy
híp-hóp, ăn mù tạt, đối diện với thử thách… Chúng ta có thể sống vui tươi, lành
mạnh. Thời gian là vô cùng đáng quý, không nên làm việc vô ích.
Nhân vật “tớ” một lần nữa khẳng định rằng bắt nạt là không tốt, sẵn sàng bênh vực
những người yếu đuối nhút nhát. Cách so sánh rất thú vị - giống thỏ con, đáng yêu
và cần nhận được sự yêu thương.
"Những bạn nào nhút nhát
Thì là giống thỏ con
Trông đáng yêu đấy chứ
Sao không yêu lại còn?"
Những câu thơ cuối sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ “đừng bắt nạt” để nhằm
khuyên nhủ người đọc không nên có hành vi xấu này:
“Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
Vì bắt nạt dễ lây”
Vì rất dễ “lây lan”, chúng ta nên tránh xa hành động “bắt nạt”. Nhân vật “tớ” một lần
nữa khẳng định rằng không thích hành động bắt nạt. Từ “hôi” ở câu thơ cuối cùng
được sử dụng thật hay.
“Bắt nạt” là bài thơ đã nhắc nhở mỗi người cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà
đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình.
Phân tích bài thơ Bắt nạt - Mẫu 4
Nguyễn Thế Hoàng Linh là một nhà thơ viết cho nhiều trẻ em. Thơ của anh viết cho
tre em mang vẻ hồn nhiên, ngộ nghĩnh, trong trẻo và tươi vui. Một trong số đó là bài thơ “Bắt nạt”.
Bài thơ mở đầu bằng những lời tâm sự, nhắn nhủ rất chân tình:
“Bắt nạt là xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt…”
Tác giả đã hóa thân vào nhân vật trong bài để bày tỏ thái độ về vấn đề “bắt nạt”. Bắt
nạt là một hành động xấu xí - đó là một lời nhận xét qua cái nhìn của con trẻ. Cách
bộc lộ thái độ rất ngây thơ, đáng yêu nhưng lại rất thuyết phục.
Từ thái độ với hành động “bắt nạt”, nhân vật đã đặt ra những câu hỏi:
“Tại sao không học hát
Nhảy híp - hóp cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt…”
Nhân vật đã đưa ra những hoạt động có thể làm thay vì bắt nạt người khác: học hát,
nhảy híp-hóp, ăn mù tạt, đối diện với thử thách… Mỗi học sinh có thể sống vui tươi,
hạnh phúc mà không nên lãng phí thời gian đi “bắt nạt” người khác. Nhân vật trong
bài cũng sẵn sàng bênh vực những người yếu đuối nhút nhát: giống thỏ con, đáng
yêu và cần nhận được sự yêu thương.
“Sao không ăn mù tạt
Đối diện thử thách đi?
Thử kẻ yếu làm gì
Sao không trêu mù tạt?”
Tác giả sử dụng giọng thơ dồn dập, mang tính chất vấn để bộc lộ thái độ “coi
thường” những kẻ hay đi bắt nạt.
Bắt nạt là xấu xí, bởi vậy mà nhân vật trong bài đã một mực khẳng định:
“Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
Vì bắt nạt dễ lây”
Hành động bắt nạt đúng là rất dễ “lây lan” từ con người sang con người. Trên khắp
trái đất tròn; từ động vật đến cây cỏ. Chúng ta không nên bắt nạt bất kỳ ai, vì đó là
hành vi xấu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội.
Hai khổ thơ cuối cùng, nhân vật khẳng định sẵn sàng bảo vệ những người bị bắt
nạt. Đồng thời, nhân vật một lần nữa khẳng định rằng không thích hành động bắt
nạt. Từ “hôi” ở câu thơ cuối cùng được sử dụng thật hay.
Trong bài thơ, cụm từ “đừng bắt nạt” được lặp lại nhiều lần trong bài đã tạo nên sự
hối thúc cấp bách, khẩn thiết trước một vấn đề hệ trọng cần ngăn chặn. Bài thơ đã
đã khuyên nhủ mỗi người cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn
kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Qua đó, chúng ta cần có
thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học đường lành
mạnh, an toàn, hạnh phúc.
Với giọng điệu hồn nhiên thân thiện, cách xưng hô gần gũi, tác giả đã khiến cho bài
thơ nói đến vấn đề mang tính xã hội nhưng không mang nặng nề, có tính thuyết phục cao.
Phân tích bài thơ Bắt nạt - Mẫu 5
“Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh là một trong những bài thơ hay viết cho thiếu
nhi, với ý nghĩa được gửi gắm một cách sâu sắc.
Bài thơ được mở đầu bằng những lời nhắn nhủ nhẹ nhàng mà ý nghĩa:
“Bắt nạt là xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt…”
Bắt nạt là một hành động vô cùng xấu. Và bất cứ ai trong cuộc đời này đều không
chấp nhận được việc bị bắt nạt.
Ở các khổ thơ tiếp theo, nhân vật trong bài thơ đã đặt ra liên tiếp những câu hỏi:
“Tại sao không học hát
Nhảy híp - hóp cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt…”
Thay vì bắt nạt, chúng ta có thể làm những hoạt động có ý nghĩa như học hát, nhảy
híp-hóp, ăn mù tạt, đối diện với thử thách… Chúng ta có thể sống vui tươi, lành
mạnh. Thời gian trong một ngày là rất quý giá, không nên lãng phí để đi “bắt nạt” người khác.
Tiếp đến, nhân vật trong bài cũng sẵn sàng bênh vực những người yếu đuối nhút
nhát. Cách so sánh rất thú vị - giống thỏ con, đáng yêu và cần nhận được sự yêu thương.
"Những bạn nào nhút nhát
Thì là giống thỏ con
Trông đáng yêu đấy chứ
Sao không yêu lại còn?"
Hai khổ thơ cuối cùng là một lời nhắn nhủ rất chân thành đến mỗi người. Dù là đối
tượng nào cũng không nên bắt nạt:
“Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
Vì bắt nạt dễ lây”
Có thể thấy rằng, hành động bắt nạt đúng là rất dễ “lây lan” từ con người sang con
người. Trên khắp trái đất tròn; từ động vật đến cây cỏ. Chúng ta không nên bắt nạt
bất kỳ ai, vì đó là hành vi xấu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Nhân
vật “tớ” một lần nữa khẳng định rằng không thích hành động bắt nạt. Từ “hôi” ở câu
thơ cuối cùng được sử dụng thật hay.
Cụm từ “đừng bắt nạt” được lặp lại nhiều lần trong bài đã tạo nên sự hối thúc cấp
bách, khẩn thiết trước một vấn đề hệ trọng cần ngăn chặn. Tác giả đã sử dụng một
giọng thơ hồn nhiên thân thiện, cách xưng hô gần gũi… khiến cho bài thơ nói đến
việc bắt nạt nhưng không mang nặng nề, nhưng lại có tính thuyết phục cao.
Tóm lại, bài thơ Bắt nạt nhắc nhở mỗi người cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ
hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Qua
đó, chúng ta cần có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi
trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.