Văn mẫu lớp 6: Phân tích bài thơ Cửu Long giang ta ơi của Nguyên Hồng | Kết nối tri thức

Chúng tôi sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Phân tích bài thơ Cửu Long giang ta ơi của Nguyên Hồng, vô cùng hữu ích.

Mong rằng các bạn học sinh lớp 6 sẽ có thêm ý tưởng cho bài viết của mình, mời tham khảo nội dung chi tiết trong tài liệu.

Phân tích bài thơ Cửu Long giang ta ơi của Nguyên Hồng
Dàn ý phân tích bài thơ Cửu Long giang ta ơi
I. Mở bài

II. Thân bài"
1. Hình ảnh lớp học ở đầu và cuối bài thơ
!"#$%&'()*
+,-./*
01%&2345
(1*.678#9"(:9;&9<=>(:?@$
01(00/A010B'00C(>A&0$&D
%&9E
F,09G*.F0(-$0G:,2H/A&"0&
&A$9>&2;91#&D&26I
+,-.)/*
.F)#2>&"&J#2=-)&
(G2K/*!">L)9'K(GH2;><01&D
%&2)
.M>(2NL/*)(ON$%&20$(>A&
P%&5Q&
!"#$%&'&C*
+,-./*(O#
+,-)*(OR.>&"&&L2/#2;2
&(1&#-$&DS,1&
2. Hình ảnh sông Mê Kông qua bài giảng của thầy
+TE2SPS1*
FL*9>UN
"-2*&,#((5%&'&&#G&,>#
SB0-;
"SOF9>LV&I
+TE20(0*
FL*20W
"-2*>09LX&09Y&2>
(%##9ZN#WX(R$['&E2\]&,
9L:097
6I*6I&"6I&J=Q6I$W
25=^1O6I9:_#N=`_>&6I
0&A$=6I@(a=Q2
bc2&&R$$W200<&(R(91(:
3. Hình ảnh dòng sông gắn bó với con người
+d9E&D6I>LS,0`1*
&R$$W29:#N*^1O9:_#N
&R$#>AD"2"*`_>&0&A$
&R$(R9:&,"*V)90S-SZ9K"
+!"&>L0`1*
0&Y2>\*C(Re02>0:O#)(:
#N
7\Z0"(R*FP(%&#>&07(0C
B6
f&2(HP(RP>&&&&*P0@(Rg&
&7
bcV6I7\(\\$#&&1&2C&D&>L
III. Kết bài
I[(h9h1S-&D
Phân tích bài thơ Cửu Long giang ta ơi
:#01&"5_9%&d0`&G
&&&$80X&E2&6192C(\#.
/
F9>&_Z(./(OAR>A0G0i
\C>01_%7&"XR$Z#E0_;S
&SE2&D>
TE2(_&-%&9E0>L5#L"&D>L
)FZ"(:jS&-k7@$SE200*
“Ngày xưa ta đi học
Mười tuổi thơ nghe gió thổi mùa thu
Mắt ngẩng lên trông bản đồ rực rỡ
Như đồng hoa bỗng gặp một đêm mơ.
Bản đồ mới tường vôi cũng mới
Thầy giáo lớn sao, thước bảng cũng lớn sao
Gậy thần tiên và cánh tay đạo sĩ
Đưa ta đi sông núi tuyệt vời”
(O7&%!"SE2#a(l$!K&D.&,#
#(5/.SB0-/*
“Mê Kông chảy
Cây lao đá đổ
Ngẫm nghĩ voi đi
Thác Khôn cười trắng xoá
Lan hoang dứa mật thông nhựa lên hương
Những trưa hè ngun ngút nắng Trường Sơn…”
I&Y-2&J9R0(0&W019P
!*
“Ta đi... bản đồ không còn nhìn nữa…
Sáng trời thu lại còn bướm với trời xanh
Trúc đào tươi chim khuyên rỉa cánh sương đọng long lanh”
F_$(_SE2(>A&,\_,0A&9
0;&D&>LXB2'*
“Ta cởi áo lội dòng sông ta hát
Mê Kông chảy Mê Kông cũng hát”
M@&R#!"&20'&D01>L0l
(O@(29.&Q2/\(ON$Q&&&1&2C
&D>LS,0`1&Y9#(12"XR0&E9&1&
2Ce
“Mê Kông quặn đẻ
Chín nhánh sông vàng
Nông dân Nam Bộ gối đất nằm sương
Mồ hôi vã bãi lau thành đồng lúa
Thành những tên đọc lên nước mắt đều muốn ứa…”
M_&C!">L)#GXR,-./(O
9>'&>L)(ORP.>&"&&L
2/&R2;2&(1&#-$&DS,1&
`./(OH!S&SE26
I&J#!>(R>&&D&"C>0G&
)0R00hmL
| 1/4

Preview text:

Phân tích bài thơ Cửu Long giang ta ơi của Nguyên Hồng
Dàn ý phân tích bài thơ Cửu Long giang ta ơi I. Mở bài
Giới thiệu khái quát về nhà văn Nguyên Hông, bài thơ Cửu Long giang ta ơi. II. Thân bài
1. Hình ảnh lớp học ở đầu và cuối bài thơ
a. Hình ảnh lớp học ở đầu bài thơ: - Nhân vật “ta”: 
Là một học sinh, 10 tuổi. 
Hành động: “Mắt ngẩng lên trông bản đồ rực rỡ/Như đồng hoa bỗng gặp
một đêm mơ” gợi một niềm hứng khởi, mông muốn được khám phá của học trò. 
Tâm trạng: “Tim đập mạnh hồn ngây không sao hiểu” gợi cảm giác
choáng ngợp trước sự rộng lớn của con sông Mê Kông.
- Nhân vật “thầy giáo”: 
“Thầy giáo lớn sao, thước bảng cũng lớn sao/Gậy thần tiên và cánh tay
đạo sĩ”: Hình ảnh người thầy trở nên vĩ đại, thể hiện sự ngưỡng mộ của học sinh với thầy giáo. 
“Đưa ta đi sông núi tuyệt vời”: thầy đã giúp học sinh khám phá được những bài học bổ ích.
b. Hình ảnh lớp học ở cuối bài thơ:
- Nhân vật “ta”: đã lớn.
- Nhân vật thầy: đã khuất, “thước bảng to nay thành cán cờ sao” là sự hy sinh
cho nền độc lập của dân tộc.
2. Hình ảnh sông Mê Kông qua bài giảng của thầy - Dòng sông dữ dội: 
Thời gian: trưa hè ngun ngút. 
Cảnh vật quanh sông: cây lao đá đổ, bao bọc bởi các loại cây như lan
hoang, dứa mật, thông nhựa. 
Chảy qua dãy Trường Sơn, thác Khôn. - Dòng sông êm đềm:  Thời gian: sáng mùa thu 
Cảnh vật quanh sông: bướm với trời xanh, chim khuyên rỉa cành, sương
đọng long lanh, rừng núi lùi xa, đất phẳng thở chan hòa, sóng tỏa chân trời buồm trắng. 
Mê Kông: Mê Kông chảy, Mê Kông cũng hát/Chín nhánh Mê Kông phù
sa nổi váng/Ruộng bãi Mê Kông trồng không hết lúa/Bến nước Mê Kông
tôm cá ngợp thuyền/Mê Kông quặn đẻ/Chín nhánh sông vàng.
=> Con sông cung cấp phù sa màu mỡ cho đất đai, ruộng đồng.
3. Hình ảnh dòng sông gắn bó với con người
- Vai trò của Mê Kông với người dân Nam Bộ: 
Cung cấp phù sa trồng lúa: Ruộng bãi trồng không hết lúa. 
Cung cấp lượng thủy hải sản: Bến nước tôm cá ngợp thuyền. 
Cung cấp đất trồng cây ăn quả: Sầu riêng thơm dậy và dừa trĩu quả.
- Hình ảnh con người Nam Bộ: 
Chăm chỉ, sương gió: gối đất nằm sương, mồ hôi và bãi lầy thành đồng lúa. 
Gắn bó với từng mảnh đất: Thành những tên đọc lên nước mắt đều muốn ứa... Cà Mau. 
Ông cha hy sinh để giữ đất giữ nước cho con cháu: Những mặt đất… chia cắt.
=> Sông Mê Kông gắn bó, đóng góp to lớn cho cuộc sống của con người. III. Kết bài
Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Cửu Long giang ta ơi.
Phân tích bài thơ Cửu Long giang ta ơi
Nguyên Hồng là một tác giả nổi tiếng trong nền văn học Việt Nam. Bên cạnh
các tác phẩm văn xuôi, ông còn sáng tác thơ. Một trong số đó là bài “Cửu Long giang ta ơi”.
Trước hết, ngay từ nhan đề “Cửu Long Giang ta ơi” đã gợi ấn tượng mạnh mẽ.
Nó giống như một tiếng gọi khắc khoải xuất phát từ lòng yêu mến, tự hào dành
cho dòng sông của quê hương.
Dòng sông Cửu Long đến với cậu học trò mười tuổi qua lời giảng của người
thầy. Từ nơi bản đồ kỳ diệu, cậu bé bắt gặp dòng sông mênh mông:
“Ngày xưa ta đi học
Mười tuổi thơ nghe gió thổi mùa thu
Mắt ngẩng lên trông bản đồ rực rỡ
Như đồng hoa bỗng gặp một đêm mơ.
Bản đồ mới tường vôi cũng mới
Thầy giáo lớn sao, thước bảng cũng lớn sao
Gậy thần tiên và cánh tay đạo sĩ
Đưa ta đi sông núi tuyệt vời”
Nhà thơ đã khắc họa hình ảnh dòng sông hiện lên với vẻ đẹp kì vĩ của “cây lao
lá đổ”, “tan hoang dứa mật”: “Mê Kông chảy Cây lao đá đổ Ngẫm nghĩ voi đi
Thác Khôn cười trắng xoá
Lan hoang dứa mật thông nhựa lên hương
Những trưa hè ngun ngút nắng Trường Sơn…”
Không chỉ vậy, sông Cửu Long cũng rất êm đềm, và vô cùng thơ mộng, trữ tình:
“Ta đi... bản đồ không còn nhìn nữa…
Sáng trời thu lại còn bướm với trời xanh
Trúc đào tươi chim khuyên rỉa cánh sương đọng long lanh”
Tiếp đến, dòng sông được nhân hóa với tiếng hát, với âm thanh ngợi ca trong
niềm tự hào của con người về thiên nhiên, xứ sở:
“Ta cởi áo lội dòng sông ta hát
Mê Kông chảy Mê Kông cũng hát”
Đặc biệt nhất là hình ảnh con sông Cửu Long mang hơi thở của một người mẹ
đã quặn đau và sinh ra “chín nhánh sông vàng”. Nó đã giúp ích cho cuộc sống
của người dân Nam Bộ không chỉ trong lao động, sản xuất mà còn trong cuộc sống hằng ngày.
“Mê Kông quặn đẻ
Chín nhánh sông vàng
Nông dân Nam Bộ gối đất nằm sương
Mồ hôi vã bãi lau thành đồng lúa
Thành những tên đọc lên nước mắt đều muốn ứa…”
Đến cuối bài thơ, hình ảnh người thầy giáo lại xuất hiện. Nhân vật “ta” đã
trưởng thành, con người thầy đã khuất. Những “thước bảng to nay thành cán cờ
sao” cho thấy sự hy sinh cho nền độc lập của dân tộc.
Bài thơ “Cửu Long giang ta ơi” đã thể hiện tình yêu dành cho dòng sông Mê
Kông cũng là tình yêu với quê hương, đất nước của tác giả giống như mạch
ngầm, thấm vào máu thịt theo thời gian.
Document Outline

  • Dàn ý phân tích bài thơ Cửu Long giang ta ơi
  • Phân tích bài thơ Cửu Long giang ta ơi