Văn mẫu lớp 6: Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng (6 mẫu) | Kết nối tri thức

Truyền thuyết Thánh Gióng đã rất quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng.

Tài liệu bao gồm 6 bài văn mẫu lớp 6, phân tích truyền thuyết Thánh Gióng. Bạn đọc có thể tham khảo ngay dưới đây.

Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng
Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 1

 !"#$%&'(
)*#$+,-%&'. /0 
123/45!6789,#4
:";<=>,?@-A&08'BC
48D/E8/8!A+F+/
/3G%!,*%&'+B#$8H7IJ,
K#,+0#(
LJ,*%&'+B#$M+0+B#I"4/N
C4O/N8+M/2$:7/#P/N
94,N//+,&I/
NPQRNP89N/F#4NN+,SIT/OLJ
,&K5&/6&I+0*RNP
&+BM68R4+,*J9(
)R%&'D+BS"O+MSH:/
$NR89UV!-SW:/8+BNXA
"#Y!ZI/+,[A+MQRNP7*A"I
8O 9<=V/,A"G% 9*
'O89D$;+B 9+MA"'9
 A"M\N]=/JY/Y
/O/&&!YGM8,A^!&81S
%K#S!A"'8M+=Z//O1#4&
K/S:DAEG@BC8/N9#4*!"
H,N8:/Q"88_!H4RNP1/
RSA+M'8M89_*H;
A/H*?M&"/2Y/T
+,-58+,H;A/H*(
'S#P'+Z0&`/IZ+B
!8F/8;@I"*'8O6$/*
+,-8!"HIA/H!+,L#
&6S%&'=//I/J89E0&&!
YN[8HC"+,8FJN89,Ga%&'D+B&
"NO2(
. ;+,N9//4%&"_#$
bO5_8+8H)M4Z!8.->%9
?+Z8R!,06988.->388'
@I"bN370;'cIIJ!/M
+bJbC89!JP829
&/888Q&d((
%%&'58/b$8H
N&];(
Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 2
%#?;)/*&SH:/N";O
+M8*!Nb*9
#4$#4Y=%&'G(
%;T/;,H@-?+ZJ+M
e;OKN J+MD!"
/SMHS:/8+B4J+M84Y8M4
b+MC,O+B 9+MCf56/
SH:/*4
@I+B%&'8N$+B 9+MAO
#9+,6R#0*%&'+B/& 
#IN/VC+M//N8MN3/+,
&%&'g/RNP#44O+89N
F+NN+,ST/O?RNPOEO#
7A"I/+,&Sh, 9*R588,:
&SA+MOfA4*+,!+,

$K4/S!A"%&'Z/#4N&/S/O1
#4K>#N/V'!",8!A
/H4'QOi8_9+MA/H
I#*SC8_!A$&
S:/8+BZbJ+0*+,-%&
'_OJ8M/H*':O!&K+B
4+j/8M89'8M+S
%RNPN+Z0/&`!8F/8;LJ
8M89*'R/4Z/6;bJ;!A+M
+,->$&!A9 8]2'!"8M$!-B!
M"*O+M'!"#8C&f5I/M
$"/+Z+B&8NO,
cTA/H!+,'&8M!S8M!S#&
YD%&'#4bN377+,
$!3OM#U-#N]9;>$
8/9b4 #k#4EbA1#5;Hl
Y&&!Ym/_8"b1#54ZOlN37mL#&
S:/8+B'LCN[8H&&//I/
JN,)+,-#;/3A+M#4
/8B! +009M' EM/
/35O8V!6:/8+B$/8HNI9
O+M>R/4Zb!\/O-*%&
'>C,1$;JNO2*'8_
',18i4N9NO2/D/D+,C-O
+M
%&!\/8J#B!_b #Il0 #I8M
+N,mMI+B+,-%&'8/I
"V!^N$+B8_9+MA/H6R#0*
OSH:/:/8+B(
Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 3
%%&'8/4-#
?;)/(
>8/+B:!8HOn"8_9+M*
%I9O+M8/I"/989*/o+,
+M?;%I"/+B"0K8,KO::+p9+M
9#S:/8+B1/S$A+M#A
89N";O+M1"/O/I+8M89/H9/?#
S#[N,i+,8H0b+M
%&'8I"9N$8I+B+,
-&Sb+M 98]2O+M(
Q;nN7bJ#;5+<LJ,#I8H*%&
'q%&'R&S8M389R#I8Hq%&'
&S#V!:SIN89,1O#I8HqpO5_8H
,
)6;/T+,-!"8+,HI
!+,c0R/R%&'+B/&
#I8HV'=+M//IN#48GV
'/#4!"85&/+,+/!3b#&/
8/+,&>#RNP'D89NC/F+
NN+,SICO(
%J'#4!"8AURc/#4
+8, 9*'88,9+M)#A"
'Nop3TI=N"Z/MN
GqI=/Z+MH#4G?R8'1
+B4+jNTZ/HbAF4+,'
#4:8HM+B4+jNT5(
A"7/JYY&&!Y'/M=-R+Z
/&NCN/&`/IZ+B!8F/
8;Gp#$T<=)J*'!829&N6Sq
*'8/6S+"Hr17'&
SsK6KUK4NtYD'
7N9+,$&SGQ769+Z818R!4-
+,'D&SNTA/H#I;*YNTO"
bI/69+ZO+MN(
'SL'N[N&&!YC="+,8FJ
KKN89,GN/O%K/2Y///4NO2
+,-(
>H;M;bO5_8Ha;LLZlH
@)mF_,%&')8s@'T
/N$n/4![&&S:+)F
T<bN37&bJ8C8R
$A/8_9+M*K:2:+
%&'8/8]2%K12Y/
Nf`(
Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 4
%&'8/#&SH
:/N";O+M(
%9/D!"]&!NAN8*#U-:/8+B
@I"%&'8N$+B* 9+MA/H
O#9+,*%&'/&#k;+,
/VCS89///+,&/M
%&'s/RNPV!+D89N/F#4$
+,SC(
?RNPE89#7A"I/#/$&S
A+ML'/O1#4)_!
448M%&'%KO+B'8M8958
,4A*#U-#!
6:/8+BZbJ+0*-%&'1
OJ+0*'K+B4+j
S#PZRNPNo+Z&`LJ
*%&'8/Y9//6;bJ;!Ao
-)+,- !" /O8MQEI
H8M/M$"/R&;/H,$/
?MA/H!+,'D&NH8M!8M!#U-#&YN]
D%&'#4-N+MbN37+,$!3
OM#U-#N]&NH>$H!P!/
#4E1#5;HlY&&!Ym/_81#54ZOlN3
7m(L#&NH6:/8+B'L$8H
&*/I//IN08H9)+,-#
;/3AO+M#4/D08HM
5(
)+R%&'8/I"V!+B+8_9+M
A/HR*OSH:/(
Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 5
%;%&'DB9+MSH:/
8/V!*>#4E$;8_
9+MJ#*
%;#$J,1+48&SWA+M*
%&'Q;NY NT8,M;<=>,?@-A&
08'BC48D/E8/8!
A+F+//3G%K&"NY B/0
J,#I8H*'4/NC4O/N
8+M/2$:7/#P/N94,N/
/+,&I/NPQRNP89N/F#4
NN+,SIT/OQ$OTJ,#4
MNO#kAUNI+,&M68R*J9>+
/8,N&;,!+,*RNP8'
cO,SW:/8+B+MNXA"#Y!ZI/
+,[A+MQRNP7*A"I8O 
9<=V/,A"GLA"'9 A"M
\N]=/JY/Y/O/&&!YGM
8,A^!&81SQ 98M8_//
:&SA+MAQ/O/8_9+M*/
RNP/MN+D&;/MO+M(
>$C#$K#S!A"'8M+<=QZ//O1
#4&K/S:DAEG@BC8/N9
#4*!"H,N8:/Q"88_!H4R
NP1/RSA+MQ$OTA/H*
 9+M #*'8M89_
/4O*
6S N,i'+Z0&`/I
Z+B!8F/8;%&'&6SC0
MiNO2<=%&'//I/J89E0&&!Y
N[8HC"+,8FJN89,GQ+,!+,9J
109!+,%&'D0MiNO2>588_
4#5//+,4MO+M
a;&"_#$bO5_8+8H)
M4Z!8.->%9?+Z8R!,0698
8.->388'@I"bN370;
'cIIJ!/M+bJ
bC89!JP829&/888Q&d
>/$;/NO;*A/H #I*
%&!\/D:J#I"K!! $;f
`*;(
)+R%&'58/b$8H
N&];(
Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 6
%&'8/#
?;)/%&!\/DB+,-4SH:/
s%&'1+$;/#&*A
/H#*(
0 &!\/88,M;#4,R<=>,
?@-A&08'BC48D/E8/
8!A+F+//3G%KFJ
,#I8H*%&'<=4/NC4O/N
8+M/2$:7/#P/N94,N/
/+,&I/NPQRNP89N/F#4N
N+,SIT/OG?M;:JJ,#I8H&"
/JN&/,!+,*%&'(
e"RJ+0*%&'1A#&+,%
"O+MSW:/8+BA"#Y!ZI/
+,[A+MQRNP8'8NO,F#4NN
+,+#7*A"I8O<=V/,A"
GLA"'MA"<=uMY//
JY/&Y/O/&&!Y^!&81SG%
+BO89 9*'DN8+B 9+Mf5
*/+,-(
%K8S!A"'8M+<=QZ//O1#4&
K/S:DAEG@BC8/N9#4*!"
H,N8:/Q"88_!H4RNPN0I
1/R&SA+MQD$;+BA/H*
 9+M #*'8M89
_/4O*6S N,i
'0&`/IZ+B!8F/8;)+,
-6;/*!"8+,HIA
/H!+,%&'/S&&! /"89J
J!vZS &8M!8M!
#&S+HtYD'b3/7H+,6R
S'SjH>MJ,#I8HDJN&+M
,*/+,!+,'58N$+B
A/H*?;)/
L#&6S%&'//I/J89E0
&&!YN[8HC"+,8FJN89,a%&'D
+BNO2>D$;8_4#5/
/+,4MO+MQ;&"_#$
bO5_8+8H)M4Z!8.->%9
?+Z8R!,06988.->388'
@I"bN370;'cIIJ!/M
+bJbC89!JP829
&/888Q&d)b/$;/NO
;*A/H #I*%&!\/D:J
#I"K!! $;f`*;(
Q$#v]T%&'58/b
SY&] +B8+/,(
| 1/10

Preview text:

Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng
Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 1
Kho tàng văn học dân gian có nhiều truyền thuyết nổi tiếng. Một trong số đó,
chúng ta cần phải kể đến Thánh Gióng.
Nội dung của truyền thuyết kể về người anh hùng Thánh Gióng. Phần mở đầu
cũng sử dụng mô típ quen thuộc trong truyền thuyết là nêu ra thời gian, không
gian xảy ra câu chuyện: “Đời Vua Hùng thứ sáu, ở làng Gióng, có hai vợ chồng
ông lão chăm chỉ làm ăn nổi tiếng là sống phúc đức nhưng vẫn chưa có một
mụn con”. Tiếp đến, cuộc đời của Thánh Gióng được kể lại theo trình tự thời
gian từ khi ra đời, trưởng thành đến khi ra đi.
Sự ra đời của Thánh Gióng được kể với yếu tố tưởng tượng, kì ảo. Một hôm, bà
ra đồng trông thấy một bàn chân to, liền ướm thử vào để xem thua kém bao
nhiêu. Không ngờ về nhà bà mang thai, sau mười hai tháng thì sinh ra một câu
bé. Cậu bé lên ba tuổi mà vẫn không biết nói, biết cười, đặt đâu thì nằm đấy. Sự
ra đời độc đáo từ chính cách mang thai, đến quá trình trưởng thành của cậu bé
trái ngược với quy luật thông thường của tự nhiên.
Nhân vật Thánh Gióng đã được đặt vào hoàn cảnh đất nước có giặc ngoại xâm
để nổi bật lên vẻ đẹp anh hùng. Khi giặc Ân sang xâm lược, nhà vua bèn sai sứ
giả đi khắp nơi tìm người tài giỏi cứu nước. Cậu bé nghe tiếng của sứ giả thì
liền cất tiếng nói đầu tiên: “Mẹ mời sứ giả vào đây”. Tiếng nói đầu tiên của
Gióng cất lên đã thể hiện được tinh thần yêu nước. Khi sứ giả vào, Gióng yêu
cầu sứ giả về nói với nhà vua chuẩn bị “một con ngựa sắt, một chiếc roi sắt và
một tấm áo giáp sắt” với lời hứa sẽ phá tan lũ giặc này.
Từ khi gặp sứ giả, Gióng lớn nhanh như thổi, “cơm ăn mấy cũng không no, áo
vừa mặc xong đã căng đứt chỉ”. Hai vợ chồng làm bao nhiêu không đủ, phải
chạy nhờ bà con, làng xóm. Cả làng vui lòng góp gạo nuôi cậu bé, ai cũng mong
cậu giết giặc cứu nước. Gióng lớn lên trong vòng tay của nhân dân, đại diện cho
sức mạnh của nhân dân. Với chi tiết này, tác giả dân gian muốn gửi gắm rằng
người anh hùng chính là người đại diện cho sức mạnh của nhân dân.
Giặc kéo đến, chàng Gióng vươn vai trở thành tráng sĩ, mình cao hơn trượng,
oai phong lẫm liệt. Hình ảnh của Gióng lúc này cho thấy quan điểm của nhân
dân về người anh hùng, đó là phải có ngoại hình, sức mạnh phi thường. Sau khi
đánh tan quân giặc, Thánh Gióng “một mình một ngựa, lên đỉnh núi, cởi áo giáp
sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa bay lên trời”. Ở đây, Thánh Gióng đã được tác
giả dân gian bất tử hóa.
Phần cuối truyện, người đọc biết thêm một số thông tin. Tác giả dân gian còn kể
về những dấu tích còn lưu lại. Nhà vua nhớ công ơn phong là Phù Đổng Thiên
Vương, và lập đền thờ ở quê nhà, nay là làng Phù Đổng, tục gọi là làng Gióng.
Hay hình ảnh những bụi tre ngà ở huyện Gia Bình vì ngựa phun mới vàng óng
như thế, những vết chân ngựa thành những ao hồ liên tiếp, ngựa thét ra lửa thiêu
cháy một làng gọi là làng Cháy…
Truyền thuyết Thánh Gióng chính là một trong những truyền thuyết hay, để lại
nhiều bài học giá trị cho thế hệ sau.
Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 2
Trong kho tàng truyền thuyết Việt Nam, chủ đề đánh giặc ngoại xâm bảo vệ đất
nước là chủ đề phổ biến. Một trong những truyền thuyết thuộc chủ đề trên
không thể không nhắc đến “Thánh Gióng”.
Truyện nằm trong hệ thống truyền thuyết về thời đại Hùng Vương dựng nước.
Qua câu chuyện này ta thấy ngay từ buổi đầu dựng nước, dân tộc ta đã phải đối
mặt với nạn giặc xâm lược, công cuộc dựng nước luôn gắn liền với công cuộc
giữ nước, đồng thời thấy được tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí quyết tâm
chống giặc ngoại xâm của ông cha.
Hình tượng Thánh Gióng là biểu tượng cho tinh thần yêu nước, sức chiến đấu
kiên cường, quật khởi của dân tộc ta. Thánh Gióng được sinh ra một cách thần
kì, bà mẹ đi ra đồng ướm chân vào một bàn chân lớn, về nhà bà thụ thai, mười
hai tháng sau sinh ra Thánh Gióng – một cậu bé khôi ngô tuấn tú, nhưng lên ba
vẫn chưa biết nói, biết cười, đặt đâu nằm đấy. Và cậu bé ấy chỉ cất tiếng nói khi
nghe sứ giả tìm người đi đánh giặc. Lời nói đầu tiên của cậu chính là lời xin đi
đánh giặc cứu nước, điều đó cho thấy ý thức công dân của con người phi thường này.
Kể từ hôm gặp sứ giả, Thánh Gióng cơm ăn không biết no, áo mặc mấy cũng
không vừa. Điều đó khiến cho bố mẹ Gióng phải nhờ đến dân làng giúp sức,
mang gạo sang nuôi Gióng. Chi tiết này cho thấy rõ lòng yêu nước và sức mạnh
tình đoàn kết của dân tộc ta. Khi có giặc đến dân ta đồng lòng, giúp sức để đánh
đuổi giặc xâm lược, hơn thế nữa sự trưởng thành của người anh hùng Thánh
Gióng còn cho thấy, sự lớn mạnh của Gióng xuất phát từ nhân dân, được nhân
dân nuôi dưỡng mà lớn lên. Gióng lớn nhanh như thổi. Khi giặc đến chân núi
Trâu cậu bé ba tuổi vươn vai trở thành một tráng sĩ, oai phong và lẫm liệt. Sự
lớn lên của Gióng càng đậm tô hơn mối quan hệ giữa sự nghiệp cứu nước và
người anh hùng. Để đáp ứng yêu cầu lịch sử, Gióng phải lớn nhanh để phù hợp
với hoàn cảnh của đất nước, Gióng phải khổng lồ về vóc dáng, ý chí thì mới có
thể đảm đương được trọng trách lúc bấy giờ.
Bằng sức mạnh phi thường, Gióng đánh tan hết lớp giặc này đến lớp giặc khác.
Khi roi sắt gãy, Thánh Gióng không hề nao núng, nhổ những bụi tre ven đường
để tiếp tục chiến đấu với kẻ thù cho đến khi chúng hoàn toàn bị tiêu diệt. Để
làm nên những chiến công thần kỳ, không chỉ có những thứ vũ khí hiện đại (roi
sắt, áo giáp sắt) mà còn là cả những vũ khí thô sơ nhất (bụi tre). Sau khi đánh
tan giặc xâm lược, Gióng đến chân núi Sóc rồi bỏ lại áo giáo một mình một
ngựa bay về trời. Người anh hùng sau khi hoàn thành nhiệm vụ cứu nước không
màng danh lợi, phần thưởng, trở về tiên giới. Gióng đến trần gian chỉ với một
mục đích duy nhất đó là dẹp quân xâm lược để mang lại bình yên cho nhân dân,
cho đất nước. Điều đó càng đậm tô hơn nữa phẩm chất anh hùng của Thánh
Gióng. Đồng thời chi tiết này cũng thể hiện sự bất tử của Gióng trong lòng nhân
dân. Gióng về trời cũng là về cõi vô biên, bất tử mãi mãi trường tồn cùng đất nước, dân tộc.
Tác phẩm là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố thần kì (sinh nở thần kì, lớn nhanh
như thổi, bay về trời) với hình tượng người anh hùng. Thánh Gióng là một hình
ảnh đẹp đẽ biểu tượng cho lòng yêu nước và sức mạnh quật khởi của dân tộc ta
trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm xâm lược.
Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 3
Truyền thuyết Thánh Gióng là một truyền thuyết vô cùng nổi tiếng trong kho
tàng văn học dân gian Việt Nam.
Đây là một truyền thuyết được xếp vào loại hay nhất diễn tả lòng yêu nước của
nhân dân. Tình yêu đất nước là một tình cảm thiêng liêng của mỗi người dân
nước Việt. Tình cảm đó được nảy nở từ lâu đời, từ rất xa xưa. Dân ta yêu nước
nên khi có giặc xâm lược, ai cũng muốn chống giặc để cứu nước. Mà khi đứng
lên bảo vệ đất nước, ai cũng cảm thấy mình như lớn lên, mạnh thêm. Và khi
đuổi giặc ra khỏi bờ cõi, con người lại trở về cuộc sống những ngày trước đó.
Thánh Gióng là hình ảnh tiêu biểu cho nhân dân ta, là hình tượng người anh
hùng đánh giặc giữ nước đầu tiên trong lịch sử đất nước.
Câu chuyện diễn biến theo những sự kiện chính như: Sự ra đời kì lạ của Thánh
Gióng; Thánh Gióng nhận đi đánh giặc và lớn vụt lên thật kì lạ; Thánh Gióng
đánh giặc và khi dẹp xong giặc thì bay lên trời cũng rất kì lạ; Dấu tích còn lại đến giờ.
Nhân dân ta vốn quan niệm rằng người anh hùng phải là người có ngoại hình,
tài năng phi thường. Bởi vậy mà nhân vật Thánh Gióng được sinh ra một cách
kì lạ. Mẹ Gióng có thai do “ướm chân mình vào vết bàn chân không lộ”. Mẹ
Gióng mang thai không phải là chín tháng mười ngày như mọi phụ nữ khác mà
là mười hai tháng. Đến khi sinh ra, cậu bé Gióng đã lên ba tuổi rồi mà vẫn chưa
biết nói biết cười, ai đặt đâu thì ngồi đấy.
Thực ra Gióng không phải là đứa trẻ tật nguyền. Ba năm không nói năng chi
nhưng lời nói đầu tiên của Gióng là lời nói yêu nước. Ngay sau khi sứ giả ra về,
Gióng bỗng thay đổi. Dân gian truyền tụng rằng ăn thì “bảy nong cơm với ba
nong cà”; uống thì “uống một hơi, nước cạn đi khúc sông”. Vậy là Gióng cũng
được nuôi dưỡng bằng cơm, gạo, những thứ vẫn nuôi sống con người. Gióng
không hề xa lạ với nhân dân, được nuôi dưỡng bằng chính nhân dân.
Khi sứ giả đem ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt đến, Gióng mới “vùng dậy, vươn
vai một cái bồng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong lẫm
liệt”. Dân gian kể rằng: “Ngựa của Gióng phun ra lửa, thiêu cháy bao quân giặc;
ngọn roi của Gióng làm quân giặc chết như ngả rạ. Ai cũng theo Gióng đi đánh
giặc - từ quan đến dân, từ già đến trẻ, từ đàn ông đến đàn bà. Roi sắt gãy, Gióng
nhổ tre bên đường để đánh giặc”. Cây tre quê hương lúc đó cũng lập công cùng
con người. Gióng đã đánh giặc bằng sức mạnh kì diệu của sắt, bằng tất cả
những gì mà quê hương đất nước ban cho.
Giặc tan, đến chân núi Sóc, Gióng trút bỏ bộ áo giáp sắt rồi “cả người lẫn ngựa
từ từ bay lên trời”, biến mất. Từ đó, nhân dân muốn gửi gắm mong muôn bất tử hóa người anh hùng.
Đoạn cuối truyện giới thiệu về những dấu tích còn lại. Ở huyện Sóc Sơn (ngoại
thành Hà Nội) vẫn còn đền thờ Thánh Gióng. Ngày hội làng - Hội Gióng hằng
năm, nhân dân văn biểu diễn mô phỏng cách đánh giặc ngày xưa. Nhân dân vẫn
tin rằng : những bụi tre cháy, những vết chân ngựa lún thành hồ ao là có thật cốt
để chứng minh lòng yêu nước của nhân dân ta có từ ngàn xửa ngàn xưa.
Thánh Gióng là một truyền thuyết lịch sử. Từ đó, nhân dân ta cũng gửi gắm
nhiều bài học nhân văn, ý nghĩa.
Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 4
Thánh Gióng là một truyền thuyết hay khi viết về truyền thống đánh giặc ngoại
xâm bảo vệ đất nước.
Trong nhiêu năm, nhân dân ta đã phải chịu áp bức, bóc lột của kẻ thù xâm lược.
Hình ảnh Thánh Gióng là biểu tượng của tinh thần yêu nước, sức mạnh chiến
đấu kiên cường của nhân dân ta. Thánh Gióng sinh ra một cách kỳ diệu, người
mẹ ra đồng đặt chân lên một vết chân to, mang thai mười hai tháng sau mới sinh
ra Thánh Gióng - một cậu bé đẹp trai, nhưng đã lên ba mà vẫn không thể nói,
cười, đặt đâu ngồi đó.
Và cậu bé đó chỉ lên tiếng khi nghe tin sứ giả đang tìm kiếm ai đó để đánh giặc
cứu nước. Sau tiếng nói đó, Gióng ăn mấy cũng không no. Nhân dân còn góp
công nuôi lớn Thánh Gióng. Từ đó, chúng ta thấy được Gióng lớn lên chính là
nhờ công sức của nhân dân. Khi có kẻ thù, nhân dân ta đoàn kết, giúp chống
quân xâm lược, hơn nữa, sự trưởng thành của anh hùng Thánh Gióng cũng cho
thấy sự trưởng thành của Gióng đến từ nhân dân và được nhân dân nuôi dưỡng
Khi giặc kéo đến nơi, cậu bé ngày nào bỗng chốc vươn vai thành tráng sĩ. Sự
thay đổi của Thánh Gióng làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa sự nghiệp cứu rỗi
dân tộc và anh hùng. Người anh hùng cần phải có tầm vóc rất lớn. Chỉ có hình
dạng cao lớn đó mới có thể đảm nhận trách nhiệm tại thời điểm đó.
Với sức mạnh phi thường, Gióng đã đánh bại lớp lớp kẻ thù khác. Khi roi sắt bị
gãy, Thánh Gióng không chùn bước, nhổ những bụi tre dọc đường để tiếp tục
chiến đấu với kẻ thù cho đến khi họ bị đánh bại hoàn toàn. Để tạo ra phép màu,
không chỉ vũ khí hiện đại (roi sắt, áo giáp sắt) mà còn là vũ khí thô sơ nhất (bụi
tre). Sau khi đánh bại quân xâm lược, Gióng đến chân núi Sóc và để lại ngọn
giáo của mình một mình và bay trở lại thiên đàng. Người anh hùng, sau khi
hoàn thành nhiệm vụ cứu đất nước, không màng danh vọng, đã trở lại thế giới cổ tích.
Như vậy, Thánh Gióng là một hình ảnh đẹp tượng trưng cho lòng yêu nước và
sức mạnh nổi dậy của dân tộc ta trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm.
Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 5
Truyện Thánh Gióng đã ca ngợi truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm
là một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta. Điều đó không chỉ thể hiện lòng
yêu nước, sự đoàn kết của dân tộc ta.
Truyện kể về sự ra đời, cũng như công lao đánh đuổi giặc Ân cứu nước của
Thánh Gióng. Câu chuyện bắt đầu bằng lời giới thiệu: “Đời Vua Hùng thứ sáu,
ở làng Gióng, có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn nổi tiếng là sống phúc
đức nhưng vẫn chưa có một mụn con”. Từ đó, tác giả dân gian bắt đầu gợi mở
về sự ra đời kì lạ của Gióng. Một hôm, bà đi ra đồng trông thấy một bàn chân
to, liền ướm thử vào để xem thua kém bao nhiêu. Không ngờ về nhà bà mang
thai, sau mười hai tháng thì sinh ra một câu bé. Cậu bé lên ba tuổi mà vẫn không
biết nói, biết cười, đặt đâu thì nằm đấy. Có thể thấy rằng sự ra đời không giống
với bất kỳ đứa trẻ bình thường nào, trái với quy luật của tự nhiên. Điều đó như
một lời báo hiệu cuộc đời phi thường của cậu bé làng Gióng.
Bấy giờ có giặc Ân xâm lược nước ta, nhà vua bèn sai sứ giả đi khắp nơi tìm
người tài giỏi cứu nước. Cậu bé nghe tiếng của sứ giả thì liền cất tiếng nói đầu
tiên: “Mẹ mời sứ giả vào đây”. Sứ giả vào, Góng yêu cầu sứ giả về nói với nhà
vua chuẩn bị “một con ngựa sắt, một chiếc roi sắt và một tấm áo giáp sắt” với
lời hứa sẽ phá tan lũ giặc này. Câu nói đầu tiên là câu nói với lòng mong muốn
xin đi đánh giặc cứu nước cứu dân. Câu nói mang tấm lòng yêu nước của một
cậu bé mới ba tuổi nhưng đã có trách nhiệm với đất nước nhân dân.
Để rồi kể từ khi gặp sứ giả, Gióng lớn nhanh như thổi: “Cơm ăn mấy cũng
không no, áo vừa mặc xong đã căng đứt chỉ”. Hai vợ chồng làm bao nhiêu
không đủ, phải chạy nhờ bà con, làng xóm. Cả làng vui lòng góp gạo nuôi cậu
bé, ai cũng mong cậu giết giặc cứu nước. Có thể thấy rằng, sức mạnh của tinh
thần yêu nước, tinh thần đoàn kết của nhân dân ta. Gióng lớn lên trong vòng tay
chăm sóc nuôi nấng của nhân dân.
Khi quân giặc đến gần bờ cõi, chàng Gióng vươn vai trở thành tráng sĩ, mình
cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt. Thánh Gióng đánh tan quân giặc, rồi trở về
với cõi bất tử: “Thánh Gióng một mình một ngựa, lên đỉnh núi, cởi áo giáp sắt
bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa bay lên trời”. Con người phi thường nên sự ra đi
cũng trở nên phi thường. Thánh Gióng đã trở về với cõi bất tử. Đó chính là lòng
tôn kính mà nhân dân ta dành cho một con người có công với đất nước.
Ở cuối truyện, tác giả dân gian còn kể về những dấu tích còn lưu lại. Nhà vua
nhớ công ơn phong là Phù Đổng Thiên Vương, và lập đền thờ ở quê nhà, nay là
làng Phù Đổng, tục gọi là làng Gióng. Hay hình ảnh những bụi tre ngà ở huyện
Gia Bình vì ngựa phun mới vàng óng như thế, những vết chân ngựa thành
những ao hồ liên tiếp, ngựa thét ra lửa thiêu cháy một làng gọi là làng Cháy…
Điều đó muốn thể hiện niềm tin bất diệt của nhân dân vào sức mạnh thần kì của
dân tộc. Tác phẩm đã xây dựng nhiều chi tiết kì ảo, từ đó góp phần thể hiện ý nghĩa của câu chuyện.
Như vậy, Thánh Gióng chính là một trong những truyền thuyết hay, để lại nhiều
bài học giá trị cho thế hệ sau.
Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 6
Thánh Gióng là một truyền thuyết nổi tiếng trong kho tàng văn học dân gian
Việt Nam. Tác phẩm đã ca ngợi người anh hùng có công chống giặc ngoại xâm
- Thánh Gióng, cũng như thể hiện niềm tin và khát vọng của nhân dân về sức
mạnh đoàn kết của dân tộc.
Mở đầu tác phẩm là lời giới thiệu về không gian, thời gian và nhân vật: “Đời
Vua Hùng thứ sáu, ở làng Gióng, có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn nổi
tiếng là sống phúc đức nhưng vẫn chưa có một mụn con”. Từ đó dẫn đến sự ra
đời kì lạ của Thánh Gióng: “Một hôm, bà đi ra đồng trông thấy một bàn chân to,
liền ướm thử vào để xem thua kém bao nhiêu. Không ngờ về nhà bà mang thai,
sau mười hai tháng thì sinh ra một câu bé. Cậu bé lên ba tuổi mà vẫn không biết
nói, biết cười, đặt đâu thì nằm đấy”. Với việc xây dựng sự ra đời kì lạ, tác giả
dân gian muốn dự báo về một cuộc đời phi thường của Thánh Gióng.
Quả thật, sự sinh trưởng của Thánh Gióng cũng hết sức khác thường. Trong
hoàn cảnh đất nước có giặc Ân xâm lược, nhà vua sai sứ giả đi khắp nơi tìm
người tài giỏi cứu nước. Cậu bé làng Gióng lúc bấy giờ vẫn không biết nói, biết
cười, nhưng khi nghe tiếng của sứ giả thì liền cất tiếng: “Mẹ mời sứ giả vào
đây”. Sứ giả vào, Gióng nói với sứ giả: “Ông về tâu với vua sắm cho ta một con
ngựa sắt, một cái roi sắt và một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này”. Tiếng
nói được cất lên đầu tiên của Gióng đã bộc lộ được tinh thần yêu nước, ý chí
của một người anh hùng.
Từ lúc gặp sứ giả, Gióng lớn nhanh như thổi: “Cơm ăn mấy cũng không no, áo
vừa mặc xong đã căng đứt chỉ”. Hai vợ chồng làm bao nhiêu không đủ, phải
chạy nhờ bà con, làng xóm. Cả làng vui lòng góp gạo nuôi cậu bé, bởi vì ai
cũng mong cậu đánh giặc cứu nước. Chi tiết này đã thể hiện được sức mạnh của
tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết của nhân dân ta. Gióng lớn lên trong
vòng tay chăm sóc nuôi nấng của nhân dân. Khi quân giặc đến gần bờ cõi,
Gióng vai trở thành tráng sĩ, mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt. Người
anh hùng trong quan niệm của nhân dân ta phải là người có ngoại hình, sức
mạnh phi thường. Thánh Gióng mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên ngựa và thúc
ngựa phi thẳng đến nơi có giặc, đón đầu chúng đánh giết hết lớp này đến lớp
khác, giặc chết như rạ. Roi sắt gãy, Gióng nhổ những cụm tre cạnh đường quật
vào giặc. Giặc tan vỡ và chạy trốn. Đúng với sự ra đời kì lạ đã dự báo trước về
cuộc đời của một con người phi thường, chàng Gióng chính là biểu tượng cho
sức mạnh của dân tộc Việt Nam.
Sau khi đánh tan quân giặc, Thánh Gióng một mình một ngựa, lên đỉnh núi, cởi
áo giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa bay lên trời. Ở đây, Thánh Gióng đã
được bất tử hóa. Điều này đã thể hiện lòng tôn kính mà nhân dân ta dành cho
một con người có công với đất nước. Cuối truyện, tác giả dân gian còn kể về
những dấu tích còn lưu lại. Nhà vua nhớ công ơn phong là Phù Đổng Thiên
Vương và lập đền thờ ở quê nhà, nay là làng Phù Đổng, tục gọi là làng Gióng.
Hay hình ảnh những bụi tre ngà ở huyện Gia Bình vì ngựa phun mới vàng óng
như thế, những vết chân ngựa thành những ao hồ liên tiếp, ngựa thét ra lửa thiêu
cháy một làng gọi là làng Cháy… Những chi tiết này muốn thể hiện niềm tin bất
diệt của nhân dân vào sức mạnh thần kì của dân tộc. Tác phẩm đã xây dựng
nhiều chi tiết kì ảo, từ đó góp phần thể hiện ý nghĩa của câu chuyện.
Có thể khẳng định rằng, Thánh Gióng chính là một trong những truyền thuyết
đặc sắc và giá trị, cần được lưu truyền đến muốn đời.
Document Outline

  • Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 1
  • Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 2
  • Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 3
  • Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 4
  • Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 5
  • Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng - Mẫu 6