Văn mẫu lớp 6: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở địa phương hoặc ở trường | Cánh diều

Chúng tôi muốn giới thiệu Bài văn mẫu lớp 6: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở địa phương hoặc ở trường. Tài liệu mà chúng tôi giới thiệu bao gồm 2 dàn ý chi tiết và 10 bài văn mẫu lớp 6. Hãy cùng tham khảo để có thêm ý tưởng cho bài viết của mình.

Thuyết minh thut li mt s kin địa phương hoặc trường
Đề bài: Hãy chn thut li mt s kin địa phương hoc trưng em
nhiều người quan tâm để thut li s kiện đó. Trình bày bài viết theo cách truyn
thng hoặc đồ ha thông tin.
Dàn ý viết bài văn thuyết minh thut li mt s kin
Dàn ý s 1
1. M bài
Gii thiu v s kin.
2. Thân bài
Tóm tt li din biến ca s kin theo trình t thi gian:
- Thời gian, địa điểm xy ra s kin.
- Nhng vt tham gia s kin.
- Các hoạt động chính trong s kin.
Đặc điểm, din biến ca tng hoạt động.
Hoạt động để li ấn tượng sâu sc nht.
- Ý nghĩa của s kin.
3. Kết bài
Nêu ý nghĩa của s kin và cảm nghĩ của người viết.
Dàn ý s 2
I. M bài
Dn dt, gii thiu v s kin s thuyết minh.
II. Thân bài
1. Đôi nét khái quát về s kiện được thuyết minh
S kiện đó có tên là gì? Được t chc nhân dp gì?
S kiện đó đưc t chc đâu? Vào thời gian nào?
2. K li din biến ca s kin theo trình t thi gian:
a. Trước khi bắt đầu s kin:
Nơi diễn ra s kiện được trang trí như thế nào? Điểm khác bit so vi ngày
thưng?
Những người đến tham d s kin gm nhng ai? Trang phục và thái độ ca h
như thế nào?
Các khâu chun b cho s kiện đã được chun b như thế nào?
b. Quá trình din ra s kin:
S kin din ra vi các hoạt động nào? Đâu hoạt động chính được mi
ngưi mong ch nht?
Các s kin din ra ln lượt ra sao? Vi s dn dt và tham gia ca nhng ai?
Thái độ, cm xúc ca nhng người đến d s kiện như thếo?
Ấn tượng ca bn thân v s kin? (cách trang trí, hoạt động, âm nhc, ánh
sáng, khách mời, quy mô…)
Kết qu ca s kiện như thế nào?
III. Kết bài
Suy nghĩ, đánh giá về s kin và.
Ý nghĩa của s kiện đó.
Thuyết minh thut li mt s kin - Hình thc truyn thng
Mu tham kho s 1
Ngày nhà giáo Việt Nam (tên đầy đủ là Ngày l Hiến chương Ngiáo Vit Nam)
mt s kiện được t chức thường niên vào ngày 20 tháng 11 vi mục đích tri ân
các thy cô giáo.
Tháng 1 năm 1946, một t chc quc tế nhà giáo đã được thành lp th đô nước
Pháp ly tên FISE (viết tt ca cm t Féderation International Syndicale des
Enseignants (tm dch là Liên hip quc tế các Công đoàn Giáo dục).
Sau 3 năm, một cuc hi ngh đã din ra th đô của Ba Lan Waszawa, FISE đã
ban hành bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm mười lăm chương. Ni dung
chính bàn v cuộc đấu tranh chng nn giáo dc sn, phong kiến cũng như xây
dng nn giáo dc tốt đẹp, trong đó bo v quyn li ca ngh dạy, đề cao trách
nhim, v tcủa người thầy. Đến năm 1953, Công đoàn giáo dc Vit Nam chính
thc gia nhp t chc FISE.
T ngày 26 đến 30 tháng 8 năm 1957, ti Th đô Vacsava, Hội ngh FISE vi 57
c tham dự, trong đó Công đoàn giáo dc Vit Nam, quyết định ly ngày 20
tháng 11 làm ngày Quc tế Hiến chương các nhà giáo.
Ngày 20 tháng 11 năm 1958, lần đầu tiên ngày “Quốc tế Hiến chương các nhà
giáo” được t chc toàn min Bc ca Việt Nam. Vài năm sau, ngày 20 tháng 11
đưc t chc nhiu vùng gii phóng ca miền Nam. Đến ngày 20 tháng 11 năm
1982, l k nim Ngày Nhà giáo Vit Nam lần đầu tiên được t chc trng th trên
khp c c.
Ngày Nhà giáo Vit Nam dịp để các hc sinh bày t nim biết ơn đối vi các
thy giáo - những người đã công dạy d nhng thế h học sinh trưởng thành
và tr thành những người có ích cho xã hi.
Mu tham kho s 2
Mt trong nhng s kin mang tính toàn cầu là “Giờ Trái Đất”. Sự kiện này đã có
những tác động tích cc liên quan đến môi trường của Trái Đất.
Năm 2004, Tổ chc Bo tn Thiên nhiên Quc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm phương
pháp truyn thông mới đ đưa vấn đề biến đi khí hu vào hoạt đng tuyên truyn.
Đến năm 2005, Tổ chc Bo tn Thiên nhiên Quc tế Ô-xtrây-li-a cùng công ty
-ô Bc-net Xít-ni xây dựng ý tưởng v d án “Tiếng tt lớn”. Nhà quảng cáo Lê-
ô Bc-net đặt tên cho chiến dịch “Giờ Trái Đất” vào năm 2006. Sau đó, một l
khai mc s kin gi trái đất được t chc ti Xít-ni, Ô-xtrây-li-a vào ngày 31
tháng 3 năm 2007. Cho đến ngày 29 tháng 3 năm 2008, chiến dịch được t chc
371 thành ph, th trấn, hơn 35 quốc gia, 50 triệu người trong đó Việt Nam.
Một năm sau đó (2009), hơn 4000 thành ph, 88 quc gia trên thế gii tham gia tt
đèn trong 1 giờ đồng h.
S kiện “Giờ Trái Đất” ra đi vi mục đích đ cao vic tiết kiệm điện năng, giảm
ng khí thải đi-ô-xít các-bon - mt kgây ra hiu ứng nhà kính. Đồng thi, s
kiện này cũng thu ht s chú ý ca mọi người v ý thc bo v môi trường. T đó
khẳng định quan điểm cho rng mi một hành động cá nhân khi được nhân lên trên
din rng th gip làm thay đổi môi trường sng ca chng ta theo ng ngày
càng tốt hơn.
S kiện “Giờ Trái Đấtdiễn ra vi rt nhiu hot động ý nghĩa như tắt đèn
các thiết b đin không cn thiết trong mt tiếng đồng hồ, tăng cường s dng các
phương tiện giao thông xanh, tuyên truyn vận động bạn bè, người thân hưng ng
chiến dịch… Những hành động tuy nh nhưng đã đem lại những tác động tích
cực đến Trái Đất.
Như vậy, s kiện “Giờ Trái Đất” ý nghĩa cùng to lớn, góp phn bo v môi
trường, tiết kiệm tài nguyên… cho nhân loại.
Mu tham kho s 3
Ca dao, tc ng Việt Nam đã có những câu dành để tôn vinh các thy cô giáo
như: “Không thầy đố mày làm nên”, “Một ch cũng là thầy, na ch cũng là thầy”.
Bên cạnh đó, Vit Nam còn mt ngày l lớn dành để tri ân các thy giáo -
Ngày Nhà giáo Vit Nam.
Ngày Nhà giáo Vit Nam hay tên gọi đầy đủ ca ngày l này Ngày l Hiến
chương Nhà giáo Việt Nam. Đây một s kiện được t chc vào ngày 20 tháng
11 hằng năm. Vào ngày lễ này, các trường hc trên khắp đất nước s t chc l mít
tinh để chào mng.
Ngun gc ca s kin này phi k đến vào tháng 1 năm 1946, một t chc quc tế
nhà giáo đã được thành lp th đô nước Pháp ly tên là FISE (viết tt ca cm t
Féderation International Syndicale des Enseignants (tm dch Liên hip quc tế
các Công đoàn Giáo dục). Sau ba năm, một cuc hi ngh đã diễn ra th đô của
Ba Lan Waszawa, FISE đã ban hành bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm có 15
chương. Nội dung chính bàn v cuộc đu tranh chng nn giáo dục sản, phong
kiến cũng như xây dựng nn giáo dc tốt đẹp, trong đó bo v quyn li ca ngh
dạy, đề cao trách nhim, v trí của người thầy. Năm 1953, Công đoàn giáo dục Vit
Nam chính thc gia nhp t chc FISE.
T ngày 26 đến 30 tháng 8 năm 1957, ti Th đô Vacsava, Hội ngh FISE vi 57
c tham dự, trong đó Công đoàn giáo dc Vit Nam, quyết định ly ngày 20
tháng 11 làm ngày Quc tế Hiến chương các nhà giáo. Ngày 20 tháng 11 năm 1958,
lần đầu tiên ngày “Quốc tế Hiến chương các nhà giáo” được t chc toàn min
Bc ca Việt Nam. Vài năm sau, ngày 20 tháng 11 đưc t chc nhiu vùng gii
phóng ca miền Nam. Nhưng phải đến ngày 20 tháng 11 năm 1982, l k nim
Ngày Nhà giáo Vit Nam lần đầu tiên được t chc trng th trên khp c c.
Đây dịp để tôn vinh công ơn của các thy giáo. Nhng thế h học trò cũng
như các bc ph huynh trên khp c c có th gi lời tri ân đến các thy giáo
ca mình. T đó, các thy cô s có thêm niềm tin đ tiếp tc s nghip trồng người
ln lao ca mình.
Mu tham kho s 4
Mi dp Tết đến xuân v là mọi nơi đu mang không khí rộn ràng, vui tươi. Không
ngoi lệ, trong các trường học cũng tổ chc hi ch xuân.
Đầu tiên, hi ch xuân bt ngun t hoạt động ch đón xuân của nhng hc sinh
thy cô giáo. Hi ch xuân không quá nhn nhịp nhưng luôn được ch mong,
đón đợi vì nó xut phát t hoạt động chào mng Tết.
Mt s hoạt động ca hi ch xuân th k đến chính hoạt động làm tng vt
ngày Tết. Các lp hc s cùng t chức gian hàng trưng bày nhiều món đồ độc đáo.
Đó phần ln sn phm th công nên rt chỉn chu, đẹp đẽ. Các bn hc sinh luôn
c gng hết sức đầu cho sản phm ca mình. Sn phm nhiu nht l
những cành hoa đào, hoa mai. Hoa đưc làm bng giy hết sức đẹp mt. Thêm vào
đó, nhiều bn còn biết làm gian hàng ko vi các loi ko t làm không quá nhiu
đưng nên tt cho sc khe và tạo được nhiu ấn tượng. Mt s hoạt động khác có
th k đến ca hi ch xuân trường học đó vẽ trang trí cho lợn đất to nên
nhng thành phẩm đẹp mt. Chính s chn chu và háo hc ca các bn hc sinh mà
hoạt động hi ch din ra luôn tp np.
Hi ch xuân din ra trong mt ngày cui cùng ca tun hc trước khi ngh Tết.
Đây luôn hoạt động được đón chờ giá tr ln kết ni các bn hc sinh
giúp các bn thêm hiểu ý nghĩa ca Tết c truyn.
Mu tham kho s 5
Gi Trái Đất mt s kiện được hưởng ng địa phương em cũng như trên toàn
b đất nước Vit Nam.
S kiện “Giờ Trái Đất” được ra đời t nhiều năm về trước.Vào năm 2004, Tổ chc
Bo tn Thiên nhiên Quc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm phương pháp truyền thông mi
để đưa vấn đề biến đổi khu vào hoạt động tuyên truyền. Sang năm 2005, Tổ
chc Bo tn Thiên nhiên Quc tế Ô-xtrây-li-a cùng công ty Bc-net Xít-ni
xây dựng ý tưởng v d án “Tiếng tt lớn”. Đến năm 2006, nhà quảng cáo Lê-ô
Bc-net đặt tên cho chiến dịch “Giờ Trái Đất”. Vào ngày 31 tháng 3 năm 2007,
l khai mc s kin gi trái đất được t chc ti Xít-ni, Ô-xtrây-li-a. Vào ngày 29
tháng 3 năm 2008, chiến dịch đưc t chc 371 thành ph, th trấn, hơn 35 quốc
gia, 50 triệu người trong đó Việt Nam. Một năm sau đó (2009), hơn 4000
thành ph, 88 quc gia trên thế gii tham gia tắt đèn trong 1 giờ đồng h.
Mục đích ca s kin “Giờ Trái Đất” nhằm đề cao vic tiết kiệm điện năng, giảm
ng khí thải đi-ô-xít các-bon - mt khí gây ra hiu ứng nhà kính, đồng thi thu
ht s chú ý ca mọi người v ý thc bo v môi trường. Chiến dịch này cũng
nhm khẳng định quan điểm cho rng mi một hành động nhân khi đưc nhân
lên trên din rng th gip làm thay đổi môi trường sng ca chúng ta theo
ng ngày càng tốt hơn.
Mt s việc thường làm khi din ra s kiện “Giờ Trái Đất” như tắt đèn và các thiết
b đin không cn thiết trong khong mt tiếng đồng h (theo quy định ca ban t
chức); Tăng cường s dụng các phương tin di chuyển xanh (như tăng thời gian đi
b, s dụng xe đạp, xe buýt công cng...); Vận động gia đình, bạn bè, đồng
nghiệp… cùng tham gia hưởng ng Gi Trái Đất…
Như vậy, “Giờ Trái Đất” một s kin tốt đẹp, cần được ph biến rộng rãi hơn
trên toàn thế gii.
Mu tham kho s 6
Hằng năm, đất nước Vit Nam rt nhiu s kin tiêu biu. Mt trong s đó phải
k đến Ngày giáo Việt Nam. Đây là dịp để tri ân thy cô giáo - những người có vai
trò to ln trong cuộc đời ca chúng ta.
Ngày Nhà giáo Vit Nam hay tên gọi đầy đủ ca ngày l này Ngày l Hiến
chương Nhà giáo Việt Nam. Đây một s kiện được t chc vào ngày 20 tháng
11 hằng năm. Vào ngày lễ này, các trường hc trên khắp đất nước s t chc l mít
tinh để chào mng.
Ngun gc ca s kin này phi k đến vào tháng 1 năm 1946, một t chc quc tế
nhà giáo đã được thành lp th đô nước Pháp ly tên là FISE (viết tt ca cm t
Féderation International Syndicale des Enseignants (tm dch Liên hip quc tế
các Công đoàn Giáo dục). Sau ba năm, một cuc hi ngh đã diễn ra th đô của
Ba Lan Waszawa, FISE đã ban hành bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm có 15
chương. Nội dung chính bàn v cuộc đấu tranh chng nn giáo dục sn, phong
kiến cũng như xây dựng nn giáo dc tốt đẹp, trong đó bo v quyn li ca ngh
dạy, đề cao trách nhim, v trí của người thầy. Năm 1953, Công đoàn giáo dục Vit
Nam chính thc gia nhp t chc FISE.
T ngày 26 đến 30 tháng 8 năm 1957, ti Th đô Vacsava, Hội ngh FISE vi 57
c tham dự, trong đó Công đoàn giáo dc Vit Nam, quyết định ly ngày 20
tháng 11 làm ngày Quc tế Hiến chương các nhà giáo. Ngày 20 tháng 11 năm 1958,
lần đầu tiên ngày “Quốc tế Hiến chương các nhà giáo” được t chc toàn min
Bc ca Việt Nam. Vài năm sau, ngày 20 tháng 11 đưc t chc nhiu vùng gii
phóng ca miền Nam. Nhưng phải đến ngày 20 tháng 11 năm 1982, l k nim
Ngày Nhà giáo Vit Nam lần đầu tiên được t chc trng th trên khp c c.
Vit Nam vn một đất nước giàu truyn thống tôn trọng đạo. Chúng ta cn
tích cc gi gìn truyn thng tốt đẹp đó với ngày Nhà giáo Vit Nam.
Mu tham kho s 7
Mt s kin mang tính toàn cầu, có tác động tích cực đến môi trường chính là Gi
Trái Đất. Việt Nam cũng là một trong những nước hưởng ng tích cc s kin trên.
Ý tưởng chun b cho hoạt động “Gi Trái Đất” được bắt đầu vào năm 2004, Tổ
chc Bo tn Thiên nhiên Quc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm phương pháp truyền
thông mới để đưa vấn đ biến đổi khu vào hoạt động tuyên truyền. Sang năm
2005, T chc Bo tn Thiên nhiên Quc tế Ô-xtrây-li-a cùng công ty Bc-
net Xít-ni xây dựng ý tưởng v d án “Tiếng tt lớn”. Đến năm 2006, nhà quảng
cáo Lê-ô Bc-net đt tên cho chiến dịch “Giờ Trái Đất”. Vào ngày 31 tháng 3
năm 2007, lễ khai mc s kin gi trái đất được t chc ti Xít-ni, Ô-xtrây-li-a.
Vào ngày 29 tháng 3 năm 2008, chiến dịch được t chc 371 thành ph, th trn,
hơn 35 quốc gia, 50 triệu người trong đó Việt Nam. Một năm sau đó (2009),
hơn 4000 thành phố, 88 quc gia trên thế gii tham gia tt đèn trong 1 giờ đồng h.
Mục đích ca s kin “Giờ Trái Đất” nhằm đề cao vic tiết kiệm điện năng, giảm
ng khí thải đi-ô-xít các-bon - mt khí gây ra hiu ứng nhà kính, đồng thi thu
ht s chú ý ca mọi người v ý thc bo v môi trường. Chiến dịch này cũng
nhm khẳng định quan điểm cho rng mi một hành động nhân khi đưc nhân
lên trên din rng th gip làm thay đổi môi trường sng ca chúng ta theo
ng ngày càng tốt hơn.
Mt s việc thường làm khi din ra s kiện “Giờ Trái Đất” như tắt đèn các thiết
b đin không cn thiết trong khong mt tiếng đồng h (theo quy định ca ban t
chức); Tăng cường s dụng các phương tin di chuyển xanh (như tăng thời gian đi
b, s dụng xe đạp, xe buýt công cng...); Vận động gia đình, bạn bè, đồng
nghiệp… cùng tham gia hưởng ng Gi Trái Đất…
Như vậy, “Giờ Trái Đất” một s kin tốt đẹp, cần được ph biến rộng rãi hơn
trên toàn thế gii. Mọi người hãy tích cực hưởng ng s kiện này, để chung tay
bo v Trái Đất.
Mu tham kho s 8
Tết Nguyên Đán dịp rt nhiu l hi. Một trong đó phi k đến hi ch xuân
vi nhiu hoạt động thú vị. Năm nay, trường em đã tổ chc hi ch xuân nhm
giúp hc sinh hiểu hơn về văn hóa truyền thng ca dân tc.
Hi ch đưc t chc vào th by ch nhật. Địa đim din ra khu vc n
trường. Đối tượng tham gia là thy cô, học sinh trong trường. Ngoài ra, hc sinh có
th mời người thân, bn bè của mình đến tham gia.
Các gian hàng đưc dng t hôm th sáu. Mi khi s ph trách hai gian hàng.
Các lp trong khi s t họp đ t chc các gian hàng cho phù hp. Các gian hàng
yêu cu gm quy hoa, quy trái cây, quy rau sch, quầy lương thc, thc
phm, quy phc v Tết, quầy trò chơi dân gian, quầy hướng dẫn gói bánh chưng.
S tiền thu được t vic bán hàng s được đem quyên góp cho các bn hc sinh có
hoàn cảnh khó khăn.
Tám gi sáng, chương trình khai mc hi ch bắt đầu. Các tiết mục văn nghệ din
ra cùng sôi ni. hiệu trưởng s phát biu khai mc hi ch xuân. Hi ch s
din ra vô cùng sôi ni. Nhiều trò chơi dân gian được t chức như bịt mắt đập niêu,
nhy bao bố, cướp c. Các gian hàng đều đông người mua sm.
th khẳng định, hi ch xuân dịp để hc sinh hiểu hơn về dp Tết Nguyên
Đán, cũng như văn hóa truyền thng của đất nước Vit Nam.
Thuyết minh thut li mt s kin - Đồ ha thông tin
Mu tham kho s 1
Ngày nhà giáo Vit Nam (Ngày l Hiến chương Nhà giáo Việt Nam)
Thi gian: Ngày 20 tháng 11 hằng năm
Mục đích: Tri ân các thầy cô giáo
Ngun gốc: 20 tháng 11 năm 1958, lần đầu tiên ngày “Quốc tế Hiến chương các
nhà giáo” được t chc toàn min Bc ca Vit Nam.
Ý nghĩa: Vô cùng quan trọng vi thy cô và hc sinh.
Mu tham kho s 2
Gi Trái Đất
Thi gian: din ra hằng năm, trong vòng 1 giờ
Ngun gc:
2004, T chc Bo tn Thiên nhiên Quc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm phương
pháp truyn thông mi
2005, T chc Bo tn Thiên nhiên Quc tế Ô-xtrây-li-a cùng công ty -ô
Bc-net Xít-ni xây dựng ý tưởng v d án “Tiếng tt lớn”.
2006, Nhà qung cáo Lê-ô Bc-net đặt tên cho chiến dch là Gi Trái Đất
Mục đích: đề cao vic tiết kiệm điện năng, giảm lượng khí thải đi-ô-xít các-bon
Hoạt động:
Tắt đèn và các thiết b đin không cn thiết trong mt tiếng đồng h
Tăng cường s dng các phương tiện giao thông xanh
Tuyên truyn vận động bạn bè, người thân hưởng ng chiến dch
Tính lan ta:
29 tháng 3 năm 2008: tổ chc 371 thành ph, th trấn, hơn 35 quốc gia, 50
triệu người và trong đó có Việt Nam
2009: hơn 4000 thành phố, 88 quc gia trên thế gii
| 1/12

Preview text:


Thuyết minh thuật lại một sự kiện ở địa phương hoặc ở trường
Đề bài: Hãy chọn và thuật lại một sự kiện ở địa phương hoặc ở trường mà em và
nhiều người quan tâm để thuật lại sự kiện đó. Trình bày bài viết theo cách truyền
thống hoặc đồ họa thông tin.
Dàn ý viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện Dàn ý số 1 1. Mở bài
Giới thiệu về sự kiện. 2. Thân bài
Tóm tắt lại diễn biến của sự kiện theo trình tự thời gian:
- Thời gian, địa điểm xảy ra sự kiện.
- Những vật tham gia sự kiện.
- Các hoạt động chính trong sự kiện.
⚫ Đặc điểm, diễn biến của từng hoạt động.
⚫ Hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc nhất.
- Ý nghĩa của sự kiện. 3. Kết bài
Nêu ý nghĩa của sự kiện và cảm nghĩ của người viết. Dàn ý số 2 I. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về sự kiện sẽ thuyết minh. II. Thân bài
1. Đôi nét khái quát về sự kiện được thuyết minh
⚫ Sự kiện đó có tên là gì? Được tổ chức nhân dịp gì?
⚫ Sự kiện đó được tổ chức ở đâu? Vào thời gian nào?
2. Kể lại diễn biến của sự kiện theo trình tự thời gian:
a. Trước khi bắt đầu sự kiện:
⚫ Nơi diễn ra sự kiện được trang trí như thế nào? Điểm khác biệt so với ngày thường?
⚫ Những người đến tham dự sự kiện gồm những ai? Trang phục và thái độ của họ như thế nào?
⚫ Các khâu chuẩn bị cho sự kiện đã được chuẩn bị như thế nào?
b. Quá trình diễn ra sự kiện:
⚫ Sự kiện diễn ra với các hoạt động nào? Đâu là hoạt động chính và được mọi người mong chờ nhất?
⚫ Các sự kiện diễn ra lần lượt ra sao? Với sự dẫn dắt và tham gia của những ai?
⚫ Thái độ, cảm xúc của những người đến dự sự kiện như thế nào?
⚫ Ấn tượng của bản thân về sự kiện? (cách trang trí, hoạt động, âm nhạc, ánh
sáng, khách mời, quy mô…)
⚫ Kết quả của sự kiện như thế nào? III. Kết bài
⚫ Suy nghĩ, đánh giá về sự kiện và.
⚫ Ý nghĩa của sự kiện đó.
Thuyết minh thuật lại một sự kiện - Hình thức truyền thống
Mẫu tham khảo số 1
Ngày nhà giáo Việt Nam (tên đầy đủ là Ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam)
là một sự kiện được tổ chức thường niên vào ngày 20 tháng 11 với mục đích tri ân các thầy cô giáo.
Tháng 1 năm 1946, một tổ chức quốc tế nhà giáo đã được thành lập ở thủ đô nước
Pháp lấy tên là FISE (viết tắt của cụm từ Féderation International Syndicale des
Enseignants (tạm dịch là Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục).
Sau 3 năm, một cuộc hội nghị đã diễn ra ở thủ đô của Ba Lan – Waszawa, FISE đã
ban hành bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm có mười lăm chương. Nội dung
chính bàn về cuộc đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến cũng như xây
dựng nền giáo dục tốt đẹp, trong đó bảo vệ quyền lợi của nghề dạy, đề cao trách
nhiệm, vị trí của người thầy. Đến năm 1953, Công đoàn giáo dục Việt Nam chính
thức gia nhập tổ chức FISE.
Từ ngày 26 đến 30 tháng 8 năm 1957, tại Thủ đô Vacsava, Hội nghị FISE với 57
nước tham dự, trong đó có Công đoàn giáo dục Việt Nam, quyết định lấy ngày 20
tháng 11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo.
Ngày 20 tháng 11 năm 1958, lần đầu tiên ngày “Quốc tế Hiến chương các nhà
giáo” được tổ chức ở toàn miền Bắc của Việt Nam. Vài năm sau, ngày 20 tháng 11
được tổ chức ở nhiều vùng giải phóng của miền Nam. Đến ngày 20 tháng 11 năm
1982, lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức trọng thể trên khắp cả nước.
Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để các học sinh bày tỏ niềm biết ơn đối với các
thầy cô giáo - những người đã có công dạy dỗ những thế hệ học sinh trưởng thành
và trở thành những người có ích cho xã hội.
Mẫu tham khảo số 2
Một trong những sự kiện mang tính toàn cầu là “Giờ Trái Đất”. Sự kiện này đã có
những tác động tích cực liên quan đến môi trường của Trái Đất.
Năm 2004, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm phương
pháp truyền thông mới để đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào hoạt động tuyên truyền.
Đến năm 2005, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a cùng công ty
Lê-ô Bớc-net Xít-ni xây dựng ý tưởng về dự án “Tiếng tắt lớn”. Nhà quảng cáo Lê-
ô Bớc-net đặt tên cho chiến dịch là “Giờ Trái Đất” vào năm 2006. Sau đó, một lễ
khai mạc sự kiện giờ trái đất được tổ chức tại Xít-ni, Ô-xtrây-li-a vào ngày 31
tháng 3 năm 2007. Cho đến ngày 29 tháng 3 năm 2008, chiến dịch được tổ chức ở
371 thành phố, thị trấn, hơn 35 quốc gia, 50 triệu người và trong đó có Việt Nam.
Một năm sau đó (2009), hơn 4000 thành phố, 88 quốc gia trên thế giới tham gia tắt
đèn trong 1 giờ đồng hồ.
Sự kiện “Giờ Trái Đất” ra đời với mục đích đề cao việc tiết kiệm điện năng, giảm
lượng khí thải đi-ô-xít các-bon - một khí gây ra hiệu ứng nhà kính. Đồng thời, sự
kiện này cũng thu hút sự chú ý của mọi người về ý thức bảo vệ môi trường. Từ đó
khẳng định quan điểm cho rằng mỗi một hành động cá nhân khi được nhân lên trên
diện rộng có thể giúp làm thay đổi môi trường sống của chúng ta theo hướng ngày càng tốt hơn.
Sự kiện “Giờ Trái Đất” diễn ra với rất nhiều hoạt động có ý nghĩa như tắt đèn và
các thiết bị điện không cần thiết trong một tiếng đồng hồ, tăng cường sử dụng các
phương tiện giao thông xanh, tuyên truyền vận động bạn bè, người thân hưởng ứng
chiến dịch… Những hành động tuy nhỏ bé nhưng đã đem lại những tác động tích cực đến Trái Đất.
Như vậy, sự kiện “Giờ Trái Đất” có ý nghĩa vô cùng to lớn, góp phần bảo vệ môi
trường, tiết kiệm tài nguyên… cho nhân loại.
Mẫu tham khảo số 3
Ca dao, tục ngữ Việt Nam đã có những câu dành để tôn vinh các thầy cô giáo
như: “Không thầy đố mày làm nên”, “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”.
Bên cạnh đó, ở Việt Nam còn có một ngày lễ lớn dành để tri ân các thầy cô giáo - Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Ngày Nhà giáo Việt Nam hay tên gọi đầy đủ của ngày lễ này là Ngày lễ Hiến
chương Nhà giáo Việt Nam. Đây là một sự kiện được tổ chức vào ngày 20 tháng
11 hằng năm. Vào ngày lễ này, các trường học trên khắp đất nước sẽ tổ chức lễ mít tinh để chào mừng.
Nguồn gốc của sự kiện này phải kể đến vào tháng 1 năm 1946, một tổ chức quốc tế
nhà giáo đã được thành lập ở thủ đô nước Pháp lấy tên là FISE (viết tắt của cụm từ
Féderation International Syndicale des Enseignants (tạm dịch là Liên hiệp quốc tế
các Công đoàn Giáo dục). Sau ba năm, một cuộc hội nghị đã diễn ra ở thủ đô của
Ba Lan – Waszawa, FISE đã ban hành bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm có 15
chương. Nội dung chính bàn về cuộc đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong
kiến cũng như xây dựng nền giáo dục tốt đẹp, trong đó bảo vệ quyền lợi của nghề
dạy, đề cao trách nhiệm, vị trí của người thầy. Năm 1953, Công đoàn giáo dục Việt
Nam chính thức gia nhập tổ chức FISE.
Từ ngày 26 đến 30 tháng 8 năm 1957, tại Thủ đô Vacsava, Hội nghị FISE với 57
nước tham dự, trong đó có Công đoàn giáo dục Việt Nam, quyết định lấy ngày 20
tháng 11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo. Ngày 20 tháng 11 năm 1958,
lần đầu tiên ngày “Quốc tế Hiến chương các nhà giáo” được tổ chức ở toàn miền
Bắc của Việt Nam. Vài năm sau, ngày 20 tháng 11 được tổ chức ở nhiều vùng giải
phóng của miền Nam. Nhưng phải đến ngày 20 tháng 11 năm 1982, lễ kỷ niệm
Ngày Nhà giáo Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức trọng thể trên khắp cả nước.
Đây là dịp để tôn vinh công ơn của các thầy cô giáo. Những thế hệ học trò cũng
như các bậc phụ huynh trên khắp cả nước có thể gửi lời tri ân đến các thầy cô giáo
của mình. Từ đó, các thầy cô sẽ có thêm niềm tin để tiếp tục sự nghiệp trồng người lớn lao của mình.
Mẫu tham khảo số 4
Mỗi dịp Tết đến xuân về là mọi nơi đều mang không khí rộn ràng, vui tươi. Không
ngoại lệ, trong các trường học cũng tổ chức hội chợ xuân.
Đầu tiên, hội chợ xuân bắt nguồn từ hoạt động chờ đón xuân của những học sinh
và thầy cô giáo. Hội chợ xuân không quá nhộn nhịp nhưng luôn được chờ mong,
đón đợi vì nó xuất phát từ hoạt động chào mừng Tết.
Một số hoạt động của hội chợ xuân có thể kể đến chính là hoạt động làm tặng vật
ngày Tết. Các lớp học sẽ cùng tổ chức gian hàng trưng bày nhiều món đồ độc đáo.
Đó phần lớn là sản phẩm thủ công nên rất chỉn chu, đẹp đẽ. Các bạn học sinh luôn
cố gắng hết sức đầu tư cho sản phẩm của mình. Sản phẩm nhiều nhất có lẽ là
những cành hoa đào, hoa mai. Hoa được làm bằng giấy hết sức đẹp mắt. Thêm vào
đó, nhiều bạn còn biết làm gian hàng kẹo với các loại kẹo tự làm không quá nhiều
đường nên tốt cho sức khỏe và tạo được nhiều ấn tượng. Một số hoạt động khác có
thể kể đến của hội chợ xuân ở trường học đó là vẽ trang trí cho lợn đất và tạo nên
những thành phẩm đẹp mắt. Chính sự chỉn chu và háo hức của các bạn học sinh mà
hoạt động hội chợ diễn ra luôn tấp nập.
Hội chợ xuân diễn ra trong một ngày cuối cùng của tuần học trước khi nghỉ Tết.
Đây luôn là hoạt động được đón chờ vì có giá trị lớn kết nối các bạn học sinh và
giúp các bạn thêm hiểu ý nghĩa của Tết cổ truyền.
Mẫu tham khảo số 5
Giờ Trái Đất là một sự kiện được hưởng ứng ở địa phương em cũng như trên toàn
bộ đất nước Việt Nam.
Sự kiện “Giờ Trái Đất” được ra đời từ nhiều năm về trước.Vào năm 2004, Tổ chức
Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm phương pháp truyền thông mới
để đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào hoạt động tuyên truyền. Sang năm 2005, Tổ
chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a cùng công ty Lê-ô Bớc-net Xít-ni
xây dựng ý tưởng về dự án “Tiếng tắt lớn”. Đến năm 2006, nhà quảng cáo Lê-ô
Bớc-net đặt tên cho chiến dịch là “Giờ Trái Đất”. Vào ngày 31 tháng 3 năm 2007,
lễ khai mạc sự kiện giờ trái đất được tổ chức tại Xít-ni, Ô-xtrây-li-a. Vào ngày 29
tháng 3 năm 2008, chiến dịch được tổ chức ở 371 thành phố, thị trấn, hơn 35 quốc
gia, 50 triệu người và trong đó có Việt Nam. Một năm sau đó (2009), hơn 4000
thành phố, 88 quốc gia trên thế giới tham gia tắt đèn trong 1 giờ đồng hồ.
Mục đích của sự kiện “Giờ Trái Đất” nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng, giảm
lượng khí thải đi-ô-xít các-bon - một khí gây ra hiệu ứng nhà kính, đồng thời thu
hút sự chú ý của mọi người về ý thức bảo vệ môi trường. Chiến dịch này cũng
nhằm khẳng định quan điểm cho rằng mỗi một hành động cá nhân khi được nhân
lên trên diện rộng có thể giúp làm thay đổi môi trường sống của chúng ta theo
hướng ngày càng tốt hơn.
Một số việc thường làm khi diễn ra sự kiện “Giờ Trái Đất” như tắt đèn và các thiết
bị điện không cần thiết trong khoảng một tiếng đồng hồ (theo quy định của ban tổ
chức); Tăng cường sử dụng các phương tiện di chuyển xanh (như tăng thời gian đi
bộ, sử dụng xe đạp, xe buýt công cộng...); Vận động gia đình, bạn bè, đồng
nghiệp… cùng tham gia hưởng ứng Giờ Trái Đất…
Như vậy, “Giờ Trái Đất” là một sự kiện tốt đẹp, cần được phổ biến rộng rãi hơn trên toàn thế giới.
Mẫu tham khảo số 6
Hằng năm, đất nước Việt Nam có rất nhiều sự kiện tiêu biểu. Một trong số đó phải
kể đến Ngày giáo Việt Nam. Đây là dịp để tri ân thầy cô giáo - những người có vai
trò to lớn trong cuộc đời của chúng ta.
Ngày Nhà giáo Việt Nam hay tên gọi đầy đủ của ngày lễ này là Ngày lễ Hiến
chương Nhà giáo Việt Nam. Đây là một sự kiện được tổ chức vào ngày 20 tháng
11 hằng năm. Vào ngày lễ này, các trường học trên khắp đất nước sẽ tổ chức lễ mít tinh để chào mừng.
Nguồn gốc của sự kiện này phải kể đến vào tháng 1 năm 1946, một tổ chức quốc tế
nhà giáo đã được thành lập ở thủ đô nước Pháp lấy tên là FISE (viết tắt của cụm từ
Féderation International Syndicale des Enseignants (tạm dịch là Liên hiệp quốc tế
các Công đoàn Giáo dục). Sau ba năm, một cuộc hội nghị đã diễn ra ở thủ đô của
Ba Lan – Waszawa, FISE đã ban hành bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm có 15
chương. Nội dung chính bàn về cuộc đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong
kiến cũng như xây dựng nền giáo dục tốt đẹp, trong đó bảo vệ quyền lợi của nghề
dạy, đề cao trách nhiệm, vị trí của người thầy. Năm 1953, Công đoàn giáo dục Việt
Nam chính thức gia nhập tổ chức FISE.
Từ ngày 26 đến 30 tháng 8 năm 1957, tại Thủ đô Vacsava, Hội nghị FISE với 57
nước tham dự, trong đó có Công đoàn giáo dục Việt Nam, quyết định lấy ngày 20
tháng 11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo. Ngày 20 tháng 11 năm 1958,
lần đầu tiên ngày “Quốc tế Hiến chương các nhà giáo” được tổ chức ở toàn miền
Bắc của Việt Nam. Vài năm sau, ngày 20 tháng 11 được tổ chức ở nhiều vùng giải
phóng của miền Nam. Nhưng phải đến ngày 20 tháng 11 năm 1982, lễ kỷ niệm
Ngày Nhà giáo Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức trọng thể trên khắp cả nước.
Việt Nam vốn là một đất nước giàu truyền thống tôn sư trọng đạo. Chúng ta cần
tích cực giữ gìn truyền thống tốt đẹp đó với ngày Nhà giáo Việt Nam.
Mẫu tham khảo số 7
Một sự kiện mang tính toàn cầu, có tác động tích cực đến môi trường chính là Giờ
Trái Đất. Việt Nam cũng là một trong những nước hưởng ứng tích cực sự kiện trên.
Ý tưởng chuẩn bị cho hoạt động “Giờ Trái Đất” được bắt đầu vào năm 2004, Tổ
chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm phương pháp truyền
thông mới để đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào hoạt động tuyên truyền. Sang năm
2005, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a cùng công ty Lê-ô Bớc-
net Xít-ni xây dựng ý tưởng về dự án “Tiếng tắt lớn”. Đến năm 2006, nhà quảng
cáo Lê-ô Bớc-net đặt tên cho chiến dịch là “Giờ Trái Đất”. Vào ngày 31 tháng 3
năm 2007, lễ khai mạc sự kiện giờ trái đất được tổ chức tại Xít-ni, Ô-xtrây-li-a.
Vào ngày 29 tháng 3 năm 2008, chiến dịch được tổ chức ở 371 thành phố, thị trấn,
hơn 35 quốc gia, 50 triệu người và trong đó có Việt Nam. Một năm sau đó (2009),
hơn 4000 thành phố, 88 quốc gia trên thế giới tham gia tắt đèn trong 1 giờ đồng hồ.
Mục đích của sự kiện “Giờ Trái Đất” nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng, giảm
lượng khí thải đi-ô-xít các-bon - một khí gây ra hiệu ứng nhà kính, đồng thời thu
hút sự chú ý của mọi người về ý thức bảo vệ môi trường. Chiến dịch này cũng
nhằm khẳng định quan điểm cho rằng mỗi một hành động cá nhân khi được nhân
lên trên diện rộng có thể giúp làm thay đổi môi trường sống của chúng ta theo
hướng ngày càng tốt hơn.
Một số việc thường làm khi diễn ra sự kiện “Giờ Trái Đất” như tắt đèn và các thiết
bị điện không cần thiết trong khoảng một tiếng đồng hồ (theo quy định của ban tổ
chức); Tăng cường sử dụng các phương tiện di chuyển xanh (như tăng thời gian đi
bộ, sử dụng xe đạp, xe buýt công cộng...); Vận động gia đình, bạn bè, đồng
nghiệp… cùng tham gia hưởng ứng Giờ Trái Đất…
Như vậy, “Giờ Trái Đất” là một sự kiện tốt đẹp, cần được phổ biến rộng rãi hơn
trên toàn thế giới. Mọi người hãy tích cực hưởng ứng sự kiện này, để chung tay bảo vệ Trái Đất.
Mẫu tham khảo số 8
Tết Nguyên Đán là dịp có rất nhiều lễ hội. Một trong đó phải kể đến hội chợ xuân
với nhiều hoạt động thú vị. Năm nay, trường em đã tổ chức hội chợ xuân nhằm
giúp học sinh hiểu hơn về văn hóa truyền thống của dân tộc.
Hội chợ được tổ chức vào thứ bảy và chủ nhật. Địa điểm diễn ra là ở khu vực sân
trường. Đối tượng tham gia là thầy cô, học sinh trong trường. Ngoài ra, học sinh có
thể mời người thân, bạn bè của mình đến tham gia.
Các gian hàng được dựng từ hôm thứ sáu. Mỗi khối sẽ phụ trách hai gian hàng.
Các lớp trong khối sẽ tự họp để tổ chức các gian hàng cho phù hợp. Các gian hàng
yêu cầu gồm có quầy hoa, quầy trái cây, quầy rau sạch, quầy lương thực, thực
phẩm, quầy phục vụ Tết, quầy trò chơi dân gian, quầy hướng dẫn gói bánh chưng.
Số tiền thu được từ việc bán hàng sẽ được đem quyên góp cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Tám giờ sáng, chương trình khai mạc hội chợ bắt đầu. Các tiết mục văn nghệ diễn
ra vô cùng sôi nổi. Cô hiệu trưởng sẽ phát biểu khai mạc hội chợ xuân. Hội chợ sẽ
diễn ra vô cùng sôi nổi. Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức như bịt mắt đập niêu,
nhảy bao bố, cướp cờ. Các gian hàng đều đông người mua sắm.
Có thể khẳng định, hội chợ xuân là dịp để học sinh hiểu hơn về dịp Tết Nguyên
Đán, cũng như văn hóa truyền thống của đất nước Việt Nam.
Thuyết minh thuật lại một sự kiện - Đồ họa thông tin
Mẫu tham khảo số 1
Ngày nhà giáo Việt Nam (Ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam) ↓
Thời gian: Ngày 20 tháng 11 hằng năm ↓
Mục đích: Tri ân các thầy cô giáo ↓
Nguồn gốc: 20 tháng 11 năm 1958, lần đầu tiên ngày “Quốc tế Hiến chương các
nhà giáo” được tổ chức ở toàn miền Bắc của Việt Nam.
Ý nghĩa: Vô cùng quan trọng với thầy cô và học sinh.
Mẫu tham khảo số 2 Giờ Trái Đất ↓
Thời gian: diễn ra hằng năm, trong vòng 1 giờ ↓ Nguồn gốc:
⚫ 2004, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm phương pháp truyền thông mới
⚫ 2005, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a cùng công ty Lê-ô
Bớc-net Xít-ni xây dựng ý tưởng về dự án “Tiếng tắt lớn”.
⚫ 2006, Nhà quảng cáo Lê-ô Bớc-net đặt tên cho chiến dịch là Giờ Trái Đất ↓
Mục đích: đề cao việc tiết kiệm điện năng, giảm lượng khí thải đi-ô-xít các-bon ↓ Hoạt động:
⚫ Tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong một tiếng đồng hồ
⚫ Tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông xanh
⚫ Tuyên truyền vận động bạn bè, người thân hưởng ứng chiến dịch ↓ Tính lan tỏa:
⚫ 29 tháng 3 năm 2008: tổ chức ở 371 thành phố, thị trấn, hơn 35 quốc gia, 50
triệu người và trong đó có Việt Nam
⚫ 2009: hơn 4000 thành phố, 88 quốc gia trên thế giới