Vẻ đẹp của bài thơ "Tiếng gà trưa" | Soạn văn 7 Cánh diều

Bài Soạn văn 7: Vẻ đẹp của bài thơ "Tiếng gà trưa", thuộc sách Cánh diều, tập 1. Tài liệu trên sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Hãy cùng theo dõi nội dung ngay sau đây.

Soạn văn 7: V đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa
Son bài V đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa - Mu 1
1. Chun b
- Văn bản viết v: V đp của bài thơ Tiếng trưa. Nhan đề đã thể hiện được
vấn đề ngh lun của văn bn y.
- Mc đích của văn bản là: Phân tích chng minh v đẹp của bài thơ Tiếng
gà trưa.
- Các ý kiến, lí l và bng chứng đã phc v cho vic mục đích của văn bản.
2. Đọc hiu
Câu 1. Yếu t hình thc nào ca kh thơ được tác gi chú ý?
Yếu t hình thc: lp âm, du chm lng
Câu 2. n d chuyển đổi cm giác là gì?
n d chuyển đi cm giác là n d da trên s tương đồng v các giác quan.
Câu 3. Nhp của đoạn thơ này có gì đặc bit?
Nhịp thơ được s dng linh hot, chm rãi.
Câu 4. sao kh thơ này được tác gi Đinh Trọng Lc coi hay nht, cm
động nht?
Nguyên nhân: chứa đựng nhng tình cm thiêng liêng, cao quý, sâu sc
chân thành ca tác gi cũng của anh chiến đang trên đường hành
quân.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Ni dung chính của văn bn ngh lun V đẹp của bài thơ “Tiếng
trưa” là gì? Nhan đề của văn bản liên quan đến nội dung chính như thế nào?
Ni dung chính của văn bản: V đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa.
Nhan đề đã thể hiện được vn đề ngh lun của văn bản y.
u 2. Bài thơ Tiếng gà trưa được tác gi phân tích theo th t nào? Trong mi
khổ, người viết đã dẫn ra nhng chi tiết, hình nh gì?
Bài thơ Tiếng gà trưa được tác gi phân tích theo th t ca các kh thơ.
Trong mi khổ, người viết đã dẫn ra nhng chi tiết, hình nh tiêu biểu để
làm ni bt v đẹp của bài thơ.
Câu 3. Hãy dn ra mt ví d v ý kiến, lí l và bng chứng được tác gi nêu lên
trong bài viết mà em thấy độc đáo, sâu sắc.
Ý kiến: Kh thơ cuối cùng hay nht, cảm động nht
l: chứa đựng nhng tình cm thiêng liêng, cao quý, sâu sc
chân thành ca tác gi cũng của anh chiến đang trên con đường
hành quân.
Bng chứng: Không nén được tình cm vi bà, anh chiến thốt lên tiếng
gi tht cảm động…”, “Việc lp li nhiu ln t “Vì”... tuổi thơ”.
Câu 4. Trong văn bản, tác gi rt chú trng cách phân tích hình thc ngh thut
(t ng, hình nh, bin pháp tu từ...) để làm ni bt ni dung ca bài thơ. Em
hãy dn ra mt ví d trong văn bản để làm rõ điều đó.
Ví d:
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mi
Nghe gi v tuổi thơ
Li dùng n d chuyển đi cm giác, ly thính giác (nghe) thay cho th giác
(thy) vic lp li ba ln đầu dòng động t nghe tác dụng đem lại n
ợng như tiếng gà ngưng lại, là, xao động không gian và cũng làm xao động c
lòng người.
Câu 5. Mục đích của văn bản V đẹp của bài thơ Tiếng trưa” gì? Các
phần trong văn bản đã làm rõ cho mục đích đó như thế nào?
Mục đích: Làm vẻ đẹp ca ni dung hình thức bài thơ “Tiếng
trưa”.
Các phần trong văn bản đã đưa ra l bng chứng để làm cho mc
đích đó.
Câu 6. Văn bản ngh lun này giúp em hiểu thêm được v bài thơ Tiếng
trưa đã học i 2?
Văn bản ngh lun này giúp em hiu thêm v v đp ni dung, hình thc ca bài
thơ Tiếng gà trưa.
Son bài V đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa - Mu 2
Câu 1. Ni dung chính của văn bn ngh lun V đẹp của bài thơ “Tiếng
trưa” là gì? Nhan đề của văn bản liên quan đến nội dung chính như thế nào?
Ni dung chính của văn bản: bàn v v đẹp ni dung, ngh thut của bài thơ
Tiếng gà trưa
Nhan đề nhắc đến ni dung chính mt cách ngn gn, khái quát.
Câu 2. Bài thơ Tiếng gà trưa được tác gi phân tích theo th t nào? Trong mi
khổ, người viết đã dẫn ra nhng chi tiết, hình nh gì?
Bài thơ Tiếng gà trưa được phân tích theo th t các kh thơ, từ kh đầu
tiên đến kh cui cùng.
Trong mi khổ, người viết đã dẫn ra nhng chi tiết, hình nh tiêu biểu để
làm ni bt v đẹp của bài thơ.
Câu 3. Hãy dn ra mt ví d v ý kiến, lí l và bng chứng được tác gi nêu lên
trong bài viết mà em thấy độc đáo, sâu sắc.
Ý kiến: kh thơ đầu tiên hay nht
l: gii thiu v hoàn cảnh, cũng như tiếng gà trưa âm thanh gi nhc
k nim
Bng chứng: điệp ng “nghe” kết hp liệt “xao động nắng trưa”, “bàn
chân đã mỏi”, “gọi v tuổi thơ”; âm thanh tiếng gà trưa “cục cục tác…”;...
Câu 4. Trong văn bản, tác gi rt chú trng cách phân tích hình thc ngh thut
(t ng, hình nh, bin pháp tu từ...) để làm ni bt ni dung ca bài thơ. Em
hãy dn ra mt ví d trong văn bản để làm rõ điều đó.
Ví d:
- Hình nh:
Bà khum soi trng, cht chiu tng qu để đem bán ly tin mua qun áo mi
cho cháu.
Mùa đông tới, tri tr lnh, bà li lo lắng đàn gà sẽ chết.
=>Th hin tình cm của bà dành cho đứa cháu đầy yêu thương, lo lắng.
Câu 5. Mục đích của văn bản V đẹp của bài thơ Tiếng trưa” gì? Các
phần trong văn bản đã làm rõ cho mục đích đó như thế nào?
Mục đích: làm rõ vẻ đẹp ca ni dung và hình thức bài thơ “Tiếng gà trưa”.
Các phần trong văn bản đã đưa ra l bng chứng đ làm cho mc
đích đó.
Câu 6. Văn bản ngh lun này giúp em hiểu thêm được v bài thơ Tiếng
trưa đã học i 2?
Văn bn ngh luận “Vẻ đẹp ca bài thơ Tiếng gà trưa” đã giúp người đc hiu
hơn về giá tr của bài thơ Tiếng trưa. Tác gi Đinh Trọng Lc đã lần lượt
phân tích nét đc sc ca tng kh thơ qua khía cạnh ni dung ngh thut.
Nhng l dn chứng được đưa ra đã giúp làm sáng t v đẹp của bài thơ
Tiếng trưa. Qua đó, người đọc thấy được tài năng của nhà thơ Xuân Quỳnh.
Đây quả là mt văn bản ngh lun giàu giá tr.
| 1/5

Preview text:


Soạn văn 7: Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa
Soạn bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa - Mẫu 1 1. Chuẩn bị
- Văn bản viết về: Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa. Nhan đề đã thể hiện được
vấn đề nghị luận của văn bản ấy.
- Mục đích của văn bản là: Phân tích và chứng minh vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa.
- Các ý kiến, lí lẽ và bằng chứng đã phục vụ cho việc mục đích của văn bản. 2. Đọc hiểu
Câu 1. Yếu tố hình thức nào của khổ thơ được tác giả chú ý?
Yếu tố hình thức: lặp âm, dấu chấm lửng
Câu 2. Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác là gì?
Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác là ẩn dụ dựa trên sự tương đồng về các giác quan.
Câu 3. Nhịp của đoạn thơ này có gì đặc biệt?
Nhịp thơ được sử dụng linh hoạt, chậm rãi.
Câu 4. Vì sao khổ thơ này được tác giả Đinh Trọng Lạc coi là hay nhất, cảm động nhất?
Nguyên nhân: Vì nó chứa đựng những tình cảm thiêng liêng, cao quý, sâu sắc
và chân thành của tác giả và cũng là của anh chiến sĩ đang trên đường hành quân.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Nội dung chính của văn bản nghị luận Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà
trưa” là gì? Nhan đề của văn bản liên quan đến nội dung chính như thế nào?
 Nội dung chính của văn bản: Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa.
 Nhan đề đã thể hiện được vấn đề nghị luận của văn bản ấy.
Câu 2. Bài thơ Tiếng gà trưa được tác giả phân tích theo thứ tự nào? Trong mỗi
khổ, người viết đã dẫn ra những chi tiết, hình ảnh gì?
 Bài thơ Tiếng gà trưa được tác giả phân tích theo thứ tự của các khổ thơ.
 Trong mỗi khổ, người viết đã dẫn ra những chi tiết, hình ảnh tiêu biểu để
làm nổi bật vẻ đẹp của bài thơ.
Câu 3. Hãy dẫn ra một ví dụ về ý kiến, lí lẽ và bằng chứng được tác giả nêu lên
trong bài viết mà em thấy độc đáo, sâu sắc.
 Ý kiến: Khổ thơ cuối cùng hay nhất, cảm động nhất
 Lí lẽ: Nó chứa đựng những tình cảm thiêng liêng, cao quý, sâu sắc và
chân thành của tác giả và cũng là của anh chiến sĩ đang trên con đường hành quân.
 Bằng chứng: Không nén được tình cảm với bà, anh chiến sĩ thốt lên tiếng
gọi thật cảm động…”, “Việc lặp lại nhiều lần từ “Vì”... tuổi thơ”.
Câu 4. Trong văn bản, tác giả rất chú trọng cách phân tích hình thức nghệ thuật
(từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ...) để làm nổi bật nội dung của bài thơ. Em
hãy dẫn ra một ví dụ trong văn bản để làm rõ điều đó. Ví dụ:
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ
Lối dùng ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, lấy thính giác (nghe) thay cho thị giác
(thấy) và việc lặp lại ba lần ở đầu dòng động từ nghe có tác dụng đem lại ấn
tượng như tiếng gà ngưng lại, là, xao động không gian và cũng làm xao động cả lòng người.
Câu 5. Mục đích của văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” là gì? Các
phần trong văn bản đã làm rõ cho mục đích đó như thế nào?
 Mục đích: Làm rõ vẻ đẹp của nội dung và hình thức bài thơ “Tiếng gà trưa”.
 Các phần trong văn bản đã đưa ra lí lẽ và bằng chứng để làm rõ cho mục đích đó.
Câu 6. Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được gì về bài thơ Tiếng gà trưa đã học ở Bài 2?
Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm về vẻ đẹp nội dung, hình thức của bài thơ Tiếng gà trưa.
Soạn bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa - Mẫu 2
Câu 1. Nội dung chính của văn bản nghị luận Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà
trưa” là gì? Nhan đề của văn bản liên quan đến nội dung chính như thế nào?
 Nội dung chính của văn bản: bàn về vẻ đẹp nội dung, nghệ thuật của bài thơ Tiếng gà trưa
 Nhan đề nhắc đến nội dung chính một cách ngắn gọn, khái quát.
Câu 2. Bài thơ Tiếng gà trưa được tác giả phân tích theo thứ tự nào? Trong mỗi
khổ, người viết đã dẫn ra những chi tiết, hình ảnh gì?
 Bài thơ Tiếng gà trưa được phân tích theo thứ tự các khổ thơ, từ khổ đầu
tiên đến khổ cuối cùng.
 Trong mỗi khổ, người viết đã dẫn ra những chi tiết, hình ảnh tiêu biểu để
làm nổi bật vẻ đẹp của bài thơ.
Câu 3. Hãy dẫn ra một ví dụ về ý kiến, lí lẽ và bằng chứng được tác giả nêu lên
trong bài viết mà em thấy độc đáo, sâu sắc.
 Ý kiến: khổ thơ đầu tiên hay nhất
 Lí lẽ: giới thiệu về hoàn cảnh, cũng như tiếng gà trưa là âm thanh gợi nhắc kỉ niệm
 Bằng chứng: điệp ngữ “nghe” kết hợp liệt kê “xao động nắng trưa”, “bàn
chân đã mỏi”, “gọi về tuổi thơ”; âm thanh tiếng gà trưa “cục cục tác…”;...
Câu 4. Trong văn bản, tác giả rất chú trọng cách phân tích hình thức nghệ thuật
(từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ...) để làm nổi bật nội dung của bài thơ. Em
hãy dẫn ra một ví dụ trong văn bản để làm rõ điều đó. Ví dụ: - Hình ảnh:
 Bà khum soi trứng, chắt chiu từng quả để đem bán lấy tiền mua quần áo mới cho cháu.
 Mùa đông tới, trời trở lạnh, bà lại lo lắng đàn gà sẽ chết.
=>Thể hiện tình cảm của bà dành cho đứa cháu đầy yêu thương, lo lắng.
Câu 5. Mục đích của văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” là gì? Các
phần trong văn bản đã làm rõ cho mục đích đó như thế nào?
 Mục đích: làm rõ vẻ đẹp của nội dung và hình thức bài thơ “Tiếng gà trưa”.
 Các phần trong văn bản đã đưa ra lí lẽ và bằng chứng để làm rõ cho mục đích đó.
Câu 6. Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được gì về bài thơ Tiếng gà trưa đã học ở Bài 2?
Văn bản nghị luận “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” đã giúp người đọc hiểu
hơn về giá trị của bài thơ Tiếng gà trưa. Tác giả Đinh Trọng Lạc đã lần lượt
phân tích nét đặc sắc của từng khổ thơ qua khía cạnh nội dung và nghệ thuật.
Những lí lẽ và dẫn chứng được đưa ra đã giúp làm sáng tỏ vẻ đẹp của bài thơ
Tiếng gà trưa. Qua đó, người đọc thấy được tài năng của nhà thơ Xuân Quỳnh.
Đây quả là một văn bản nghị luận giàu giá trị.