Vị trí pháp lý môn Pháp luật đại cương | Học viện Ngân hàng

Vị trí pháp lý môn Pháp luật đại cương với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

Vị trí pháp lý
Chính quyền địa phương là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những thiết chế nhà nước,
có tư cách quyền lực công, được thành lập một cách hợp hiến, hợp pháp để quản lý
điều hành mọi mặt đời sống, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trên một đơn vị hành
chính - lãnh thổ của một quốc gia, trong giới hạn thẩm quyền, cách thức, thủ tục do
pháp luật quy định.
Chính quyền địa phương được tổ chức thành hai bộ phận. Bộ phận thứ nhất bao gồm
hệ thống các cơ quan hành chính các cấp, thực thi mệnh lệnh của cơ quan hành chính
nhà nước cấp trên tại địa phương, bộ phận thứ hai là hệ thống các cơ quan tự quản
gồm Hội đồng nhân dân các cấp xã và cấp tỉnh.
Về địa vị pháp lý của chính quyền địa phương:
Chính quyền địa phương ở Việt Nam là một bộ phận hợp thành, gắn bó hữu cơ
của chính quyền nhà nước, là hình thức pháp lý thông qua đó Nhân dân thực
hiện quyền làm chủ của mình ở địa phương. Chính quyền địa phương mang tính
nhà nước, thực hiện quyền lực nhà nước ở địa phương.
Theo chương IV Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013:
Điều 110.
1. Các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được phân
định như sau:
Nước chia thành tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
Tỉnh chia thành huyện, thị xã và thành phố thuô Qc tỉnh; thành phố trực thuộc trung
ương chia thành quận, huyê Qn, thị xã và đơn vị hành chính tương đương;
Huyện chia thành xã, thị trấn; thị xã và thành phố thuô Qc tỉnh chia thành phường và xã;
quận chia thành phường.
Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội thành lập.
2. Việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải lấy ý
kiến Nhân dân địa phương và theo trình tự, thủ tục do luật định.
Điều 111.
1. được tổ chức ở các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa Chính quyền địa phương
xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân được
tổ chức phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế
đặc biệt do luật định.
Điều 112.
1. Chính quyền địa phương tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật
tại địa phương; quyết định các vấn đề của địa phương do luật định; chịu sự kiểm tra,
giám sát của cơ quan nhà nước cấp trên.
2. Nhiê Qm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương được xác định trên cơ sở phân
định thẩm quyền giữa các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương và của mỗi
cấp chính quyền địa phương.
3. Trong trường hợp cần thiết, chính quyền địa phương được giao thực hiện một số
nhiệm vụ của cơ quan nhà nước cấp trên với các điều kiện bảo đảm thực hiện nhiệm
vụ đó.
Điều 113.
1. là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí,Hội đồng nhân dân
nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, do Nhân dân địa phương bầu ra, chịu
trách nhiệm trước Nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.
2. quyết định các vấn đề của địa phương do luật định; giám sát Hội đồng nhân dân
việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương và việc thực hiện nghị quyết của
Hội đồng nhân dân.
Điều 114.
1. ở cấp chính quyền địa phương do Hội đồng nhân dân cùng cấp Ủy ban nhân dân
bầu là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa
phương, chịu trách nhiệm trước Hội đồng nhân dân và cơ quan hành chính nhà nước
cấp trên.
2. tổ chức việc thi hành Hiến pháp và pháp luật ở địa phương; tổ Ủy ban nhân dân
chức thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ do cơ
quan nhà nước cấp trên giao.
Điều 116.
1. thực hiện chế độ thông báo tình hình của địa Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
phương cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân, lắng nghe ý kiến,
kiến nghị của các tổ chức này về xây dựng chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội ở
địa phương; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân động
viên Nhân dân cùng Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an
ninh ở địa phương.
Tài liệu tham khảo :
1. Tài liệu môn học Nhà nước và pháp luật đại cương ( Học Viện Ngân Hàng –
Khoa Luật )
2. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Hien-phap-nam-2013-
215627.aspx
3. https://www.studocu.com/vn/document/dai-hoc-kinh-te-quoc-dan/phap-luat-
dai-cuong/11223029-hoang-nhat-khanh-btvn2/39112177
| 1/3

Preview text:

Vị trí pháp lý
Chính quyền địa phương là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những thiết chế nhà nước,
có tư cách quyền lực công, được thành lập một cách hợp hiến, hợp pháp để quản lý
điều hành mọi mặt đời sống, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trên một đơn vị hành
chính - lãnh thổ của một quốc gia, trong giới hạn thẩm quyền, cách thức, thủ tục do pháp luật quy định.
Chính quyền địa phương được tổ chức thành hai bộ phận. Bộ phận thứ nhất bao gồm
hệ thống các cơ quan hành chính các cấp, thực thi mệnh lệnh của cơ quan hành chính
nhà nước cấp trên tại địa phương, bộ phận thứ hai là hệ thống các cơ quan tự quản
gồm Hội đồng nhân dân các cấp xã và cấp tỉnh.
Về địa vị pháp lý của chính quyền địa phương:
Chính quyền địa phương ở Việt Nam là một bộ phận hợp thành, gắn bó hữu cơ
của chính quyền nhà nước, là hình thức pháp lý thông qua đó Nhân dân thực
hiện quyền làm chủ của mình ở địa phương. Chính quyền địa phương mang tính
nhà nước, thực hiện quyền lực nhà nước ở địa phương.

Theo chương IV Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013: Điều 110.
1. Các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được phân định như sau:
Nước chia thành tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
Tỉnh chia thành huyện, thị xã và thành phố thuô Qc tỉnh; thành phố trực thuộc trung
ương chia thành quận, huyê Qn, thị xã và đơn vị hành chính tương đương;
Huyện chia thành xã, thị trấn; thị xã và thành phố thuô Qc tỉnh chia thành phường và xã; quận chia thành phường.
Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội thành lập.
2. Việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải lấy ý
kiến Nhân dân địa phương và theo trình tự, thủ tục do luật định. Điều 111.
1. Chính quyền địa phương được tổ chức ở các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân được
tổ chức phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế
đặc biệt do luật định. Điều 112.
1. Chính quyền địa phương tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật
tại địa phương; quyết định các vấn đề của địa phương do luật định; chịu sự kiểm tra,
giám sát của cơ quan nhà nước cấp trên.
2. Nhiê Qm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương được xác định trên cơ sở phân
định thẩm quyền giữa các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương và của mỗi
cấp chính quyền địa phương.
3. Trong trường hợp cần thiết, chính quyền địa phương được giao thực hiện một số
nhiệm vụ của cơ quan nhà nước cấp trên với các điều kiện bảo đảm thực hiện nhiệm vụ đó. Điều 113.
1. Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí,
nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, do Nhân dân địa phương bầu ra, chịu
trách nhiệm trước Nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.
2. Hội đồng nhân dân quyết định các vấn đề của địa phương do luật định; giám sát
việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương và việc thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân. Điều 114.
1. Ủy ban nhân dân ở cấp chính quyền địa phương do Hội đồng nhân dân cùng cấp
bầu là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa
phương, chịu trách nhiệm trước Hội đồng nhân dân và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên.
2. Ủy ban nhân dân tổ chức việc thi hành Hiến pháp và pháp luật ở địa phương; tổ
chức thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ do cơ
quan nhà nước cấp trên giao. Điều 116.
1. Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thực hiện chế độ thông báo tình hình của địa
phương cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân, lắng nghe ý kiến,
kiến nghị của các tổ chức này về xây dựng chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội ở
địa phương; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân động
viên Nhân dân cùng Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương. Tài liệu tham khảo :
1. Tài liệu môn học Nhà nước và pháp luật đại cương ( Học Viện Ngân Hàng – Khoa Luật )
2. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Hien-phap-nam-2013- 215627.aspx 3. https://www
.studocu.com/vn/document/dai-hoc-kinh-te-quoc-dan/phap-luat-
dai-cuong/11223029-hoang-nhat-khanh-btvn2/39112177