Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 2

Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 2, tài liệu bám sát chương trình học để các em học sinh củng cố các dạng bài tập trên lớp theo chương trình sách mới. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.  

Soạn bài Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống
1. Định hướng trình bày ý kiến v mt hiện tượng đời sng
a. Xác định vấn đề: Dựa vào các văn bản em đã học gợi ý vcác hiện tượng
trong đời sống mục đích 1. Định hướng phần Viết, lựa chọn vấn đem định
trình bày ý kiến
b. Để trình bày ý kiến trước lớp về vấn đề đã xác định, các em cần:
- Xác định ý kiến của mình về vấn đề đó và các lí lẽ, bằng chứng em định sdụng
để thuyết phục mọi người.
- Chuẩn bị tranh ảnh hoặc video, thiết bị hỗ trợ.
2. Thc hành trình bày ý kiến v mt hiện tượng đời sng
Bài tp: Nhiều người cho rằng nên các con vật nuôi trong nhà. Em ý kiến
như thế nào với vấn đề này
Phương pháp gii:
Đọc lại bài đã chuẩn bị ở phần viết.
ng dn
a. Chuẩn bị
Đọc lại bài đã viết
Sắp xếp tranh ảnh hoặc các phương tiện hỗ trợ khác nếu
b. Tìm ý và lập dàn ý
- Xem lại dàn ý đã chuẩn bị ở phần Viết đề bổ sung, chỉnh sửa.
- Chú ý kiểm tra các sự kiện chính, các yếu tsáng tạo trong nội dung cách kể
lại câu chuyện.
c. Nói và nghe
- Dựa vào dàn ý và thực hiện việc kê
lại truyện trước tổ hoặc lớp.
- Chú ý bảo đảm nội dung và cách kể để câu chuyện trở nên hấp dẫn.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
Nhớ lại, rút kinh nghiệm nội dung câu chuyện và cách kể chuyện:
- Người nói xem xét lại nội dung và cách nói của bản thân
+ Nội dung truyện đã đây đủ chưa? Còn thiếu những gì?
+ Nội dung, chi tiết, lời kể và cách kê
của em có gì sáng tạo?
+ cách kể: Giọng kê
, điệu bộ... thế nào?
- Người nghe tự đánh giá cách nghe của bản thân
+ Đã hiểu nắm được nội dung chính của câu chuyện được nghe chưa? nhận
xét được về yếu tố sáng tạo trong lời kể của bạn không?
+ Thái độ khi nghe bạn kể chuyện thế nào?
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống
1. Định hướng trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống
a. Xác định vấn đề: Dựa vào các văn bản em đã học và gợi ý về các hiện tượng
trong đời sống và mục đích 1. Định hướng ở phần Viết, lựa chọn vấn đề em định trình bày ý kiến
b. Để trình bày ý kiến trước lớp về vấn đề đã xác định, các em cần:
- Xác định ý kiến của mình về vấn đề đó và các lí lẽ, bằng chứng em định sử dụng
để thuyết phục mọi người.
- Chuẩn bị tranh ảnh hoặc video, thiết bị hỗ trợ.
2. Thực hành trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống
Bài tập: Nhiều người cho rằng nên có các con vật nuôi trong nhà. Em có ý kiến
như thế nào với vấn đề này Phương pháp giải:
Đọc lại bài đã chuẩn bị ở phần viết. Hướng dẫn a. Chuẩn bị Đọc lại bài đã viết
Sắp xếp tranh ảnh hoặc các phương tiện hỗ trợ khác nếu có b. Tìm ý và lập dàn ý
- Xem lại dàn ý đã chuẩn bị ở phần Viết đề bổ sung, chỉnh sửa.
- Chú ý kiểm tra các sự kiện chính, các yếu tố sáng tạo trong nội dung và cách kể lại câu chuyện. c. Nói và nghe
- Dựa vào dàn ý và thực hiện việc kể lại truyện trước tổ hoặc lớp.
- Chú ý bảo đảm nội dung và cách kể để câu chuyện trở nên hấp dẫn.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
Nhớ lại, rút kinh nghiệm về nội dung câu chuyện và cách kể chuyện:
- Người nói xem xét lại nội dung và cách nói của bản thân
+ Nội dung truyện đã đầy đủ chưa? Còn thiếu những gì?
+ Nội dung, chi tiết, lời kể và cách kể của em có gì sáng tạo?
+ Về cách kể: Giọng kể, điệu bộ... thế nào?
- Người nghe tự đánh giá cách nghe của bản thân
+ Đã hiểu và nắm được nội dung chính của câu chuyện được nghe chưa? Có nhận
xét được về yếu tố sáng tạo trong lời kể của bạn không?
+ Thái độ khi nghe bạn kể chuyện thế nào?