Viết đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt | Văn mẫu lớp 9

Chủ quan: do ý thức học tập của một số bạn còn kém, các bạn chưa nhận ra được tầm quan trọng của việc học, do bản tính còn ham chơi, muốn học cho nhanh để làm việc khác hoặc muốn được điểm cao mà lười học… Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
11 trang 2 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Viết đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt | Văn mẫu lớp 9

Chủ quan: do ý thức học tập của một số bạn còn kém, các bạn chưa nhận ra được tầm quan trọng của việc học, do bản tính còn ham chơi, muốn học cho nhanh để làm việc khác hoặc muốn được điểm cao mà lười học… Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Viết đoạn văn nghluận về hiện tượng học tủ, học vẹt
I. Dàn ý nghị luận về hiện tượng học tủ, hc vẹt
1. Dàn ý nghluận về hiện tượng hc tủ, hc vẹt - Mẫu 1
1. Mở đoạn
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Hiện tượng học tủ, học vt của học sinh hin nay.
Lưu ý: Học sinh t lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gn tiếp tùy thuộc vào khả năng của
mình.
2. Thân đoạn
a. Thực trng
nh trạng lười học của học sinh ngày nay càng ngày càng phbiến và dễ dàng nhận ra.
Nhiều học sinh có cách học đối phó, học cho có, học để qua mắt thầy , để thầy cô không
khiển trách.
Bài tp được giao về nhà các em không gii mà chỉ đi cp hoặc làm qua loa, gian lận trong
thi cử
b. Nguyên nhân
Chủ quan: do ý thức học tp của một số bạn còn kém, các bn chưa nhận ra được tầm
quan trọng của việc học, do bản tính còn ham chơi, muốn học cho nhanh để làm việc khác
hoặc muốn được điểm cao mà lười học…
Khách quan: thầy cô cho khối lượng bài tập rất nhiều và khó khiến các bạn không làm kịp
nhưng vẫn phải nộp; do bố mẹ kì vọng cao, muốn con em mình học nhiều hơn nữa,…
c. Hậu quả
Cht lượng giáo dục ngày càng đi xuống, các em học sinh không tiếp thu được nhiều kiến
thc.
Gây ra những thói quen xấu cho học sinh: ỷ lại, cp bài, gian lận trong thi cử,…
Nền go dục ngày càng đi xuống.
d. Giải pháp
Mỗi học sinh cần có tinh thần t giác trong học tập, cố gắng tìm tòi học hỏi, không dựa dẫm
vào người khác, hạn chế tối đa những hành vi không tốt trong học tập và thi c.
Gia đình không nên bắt em con em mình học tp quá sức hoặc q đặt nặng thành tích lên
con mình.
Nhà trường và các thầy cô giáo cần ra lượng bài tập hợp lí, không quá nhiều đồng thời có
những biện pháp nghiêm khắc đối với những trường hợp đối phó trong học tập của học
sinh.
3. Kết đoạn
Khái quát lại vấn đề nghị lun: Hiện tượng học tủ, học vẹt của học sinh hiện nay đồng thời
rút ra bài học và liên hệ bản thân.
2. Dàn ý nghluận về hiện tượng học tủ, hc vẹt - Mẫu 2
1. Mở đoạn
Dẫn dắt, khái quát thực trng học đối phó trong hội hiện nay. Nêu suy nghĩ, nhận định cá
nhân về vấn đề này.
2. Thân đoạn
a. Nêu khái nim học đối phó là gì?
ch học qua loa, chiếu lệ nhm mục đích đối phó sự kim tra, rà soát của giáo viên và phụ
huynh.
b. Những biểu hiện phổ biến của vic học đối phó:
Sắp đến gikiểm tra, thi cử mới bắt đầu lo học bài.
Chsoạn bài, làm bài về nhà nếu giáo viên có kim tra vở bài tập, bài soạn.
Chép bài tập của bạn để qua mắt giáo viên.
Thường lo ra, làm việc riêng, không chú ý nghe giảng trong những tiếc học có giáo viên dễ
tính.
Quay cóp trong giờ kim tra để nâng cao số đim vì “chưa kịp” học bài.
c. Nguyên nhân của học đối phó:
Học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học.
Giáo viên chưa có biện pháp khơi gợi nhu cầu tìm kiếm, sở hữu kiến thức của học sinh.
Tiết học chưa sinh động khiến học sinh dễ nhàm cn, lo ra.
...
d. Nêu những tác hại của việc học đối phó:
Thành tích đạt được của học sinh chỉ mang tính đại khái, không thực tế.
Kiến thức được lưu giữ một cách qua loa khiến người học chóng quên, không đạt được mục
đích học tp, không tích lũy được kiến thức.
Ảnh hưởng nhân phẩm ca người học (thường xuyên gian lận trong học tp, thiếu trung
thực).
Bị hỏng nhiều kiến thức khiến việc học sau này ngày càng khó khăn.
Không nm vững kiến thức khiến người học không thể ứng dụng được kiến thức đã học cho
công việc, cuộc sống trong tương lai.
Đưa ra lời khuyên, biện pháp để tránh tình trạng học đối phó của học sinh sinh viên:
Nhà trường, phụ huynh nên có biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức học tp giúp học
sinh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc học tập trong định hướng tương lai, nghề nghip.
Có các hoạt động bồi dưỡng, phát huy khả năng, hứng thú học tp cho học sinh.
Khiến các bài giảng trở nên sinh động hơn để thu hút học sinh học tp.
...
3. Kết đoạn
Khng định lại quan điểm, nhận định về vấn đề học đối phó (vấn đề cn nh hưởng nghiêm
trọng, cn được quan tâm,...). Rút kinh nghim cho bản tn.
II. Đoạn văn nghị luận về hiệnợng học tủ, học vẹt
Nghị luận về hiện tượng hc tủ, học vẹt - Mẫu 1
Có thể thy học tủ, học vẹt là cách học đối phó của học sinh cũng là một trong những biểu
hin của bệnh tnh tích trong giáo dục. Thực trạng đáng buồn này đã và đang tồn tại trong
học đường, một bộ phn không nhỏ các bạn học sinh lơ là việc học, chỉ khi sp đến gi
kim tra mới lo lắng học bài. Vic học trong thời gian ngn mà khối lượng kiến thức lớn d
làm nảy sinh tâm lí học đối phó, chỉ học qua loa mà không hhiu được nội dung kiến thức
của bài học. Học tủ, học vẹt có thể mang đến những tích cao cho học sinh nhờ "trúng t"
nhưng đó lại là kết quả "hữu danh vô thực". Học tp một cách qua loa khiến những kiến
thức tích lũy được cũng nhanh chóng quên đi gây thiếu hụt kiến thức, ảnh hưởng đến việc
tiếp thu những kiến thứcng cao trong bài học tiếp theo. Học tủ, học vẹt còn gây ảnh
ởng đến nhân cách của người học, học sinh tìm cách đối pđể qua môn, để đạt điểm
cao trong học tp là biểu hiện của việc gian lận trong học tp, thiếu trung thực trong thi c.
Vic học tủ, học vẹt, học đối phó của học sinh cũng được phát sinh từ nhiu nguyên nhân
khác nhau, trước hết ở bản thân người học, do sự ời biếng, chưa ý thức được tầm quan
trọng của việc học. Bên cnh đó cũng có những nguyên nhân khách quan như khối lượng
kiến thức lớn, tiết học chưa sinh động, hấp dẫn khiến học sinh cm thấy nhàm cn; Giáo
viên chưa tìm ra những phương pháp giúp học sinh học tập hiệu quả. Đkhắc phục lối học
sai lầm này, mỗi học sinh cn cố gắng học tp, tích cực xây dựng bài trên lớp và cm ch
làm bài tập về nhà. Thầy cô go cũng có những phương pháp dạy học tích cực giúp học
sinh lĩnh hội được kiến thức bài học, hứng thú với những đơn vị kiến thức mới. Việc học rt
quan trọng n cần loại bỏ cách học tủ, học vẹt để ớng đến sự tiến bộ.
Nghị luận về hiện tượng hc tủ, học vẹt - Mẫu 2
Học là quá tnh tích lũy kiến thức lâu dài đòi hỏi người học có sự cố gắng, chủ động trong
vic lĩnh hội. Tuy nhiên có một thực trng đáng buồn hiện nay là hiện tượng học tủ, học vt
ở một bộ phận không nhỏ học sinh. Trước những bài kiểm tra quan trọng, để đạt được điểm
cao mà không phải bỏ nhiu công sức ôn tập, nhiều bạn học sinh đã lựa chọn "phương
pháp" học tủ. Học tủ, học vẹt hiểu đơn giản là việc học tập trung vào một hay một số bài c
th, học thuộc một cách máy móc không hiểu bản chất của vấn đề. Tuy nhiên, các bạn
học sinh lại chưa thấy hết được hậu quả khôn lường của cách học sai lầm này, học tủ, học
vẹt có thể tiết kiệm được phần nào thời gian học tập thế nhưng lạiy thiếu hụt nghiêm
trọng kiến thức bài học. Việc học tủ dễ khiến học sinh bỏ qua những đơn vị kiến thức quan
trọng của chương trình học dẫn đến sự lúng túng khi gặp phải những bài tp liên quan. Học
vẹt lại là cách học o rỗng, các bạn có thể học thuộc từng chữ trong bài học nhưng lại
không hiểu bản chất vấn đề, khi gặp những câu hỏi vận dụng, liên hệ thì lại không thể áp
dụng để giải quyết. Học tủ, học vẹt còn m cho học sinh trn lười biếng, thụ động trong
vic học, chưa k vic học tủ, học vẹt còn làm nảy sinh tâm lí lo lắng, căng thẳng khi làm
bài. Nếu may mắn "trúng tủ" tkhông sao nhưng n"lch tủ" không chỉ gây ra tâm lí lo
lắng, sợ hãi mà còn gây ảnh hưởng đến kết quả của bài thi. Đ làm chủ vic học, nâng cao
hiu qu học tập, mỗi học sinh chúng ta cn chủ động trong việc học. Cần kết hợp việc
chuẩn bị bài trước khi đến lớp với vic lắng nghe bài giảng trên lớp và làm bài tập khi về nhà.
Nếu gặp phải những bài tập khó, những vấn đề chưa hiểu, chúng ta có thể nhthầy cô giúp
đỡ hoc tchức m việc nhóm. Trong học tp cn loại bỏ thói quen học tủ, học vẹt, thay
vào đó chúng ta duy trì thói quen học tp chủ động, tích cực cùng sự nỗ lực, cm chỉ, làm
được như vậy chắn sẽ gặti được những thành quả xứng đáng.
Nghị luận về hiện tượng hc tủ, học vẹt - Mẫu 3
Mỗi chúng ta là chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì thế vic học tp của ta có nh
ởng trực tiếp đến sự phát triển của nước nhà. Tuy nhiên, hiện nay hiện tượng học sinh
học tủ, học vẹt đang diễn ra ngày càng nhiu. Ta không khó để bắt gặp các bạn học sinh
cp sách giải để hoàn thiện bài tp về nhà. Lại có nhiều trường hợp các em học sinh
không chủ động học tập, ghi nhớ kiến thức mà học ngẫu nhiên mộti bài để chuẩn bị cho
bài thi, bài kiểm tra,… Nhiều bạn chỉ biết cp bài trong sách vở, bài giảng của thầy cô
không cn hiểu nó nói gì. Lúc mới học có thể thuộc lòng nhưng rồi lại quên ngay và khi cần
thì chữ nghĩa cũng không cánh mà bay. Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải k
đến là do ý thức chủ quan của các bạn học sinh: ý thức học tp của một số bạn còn kém,
các bạn chưa nhận ra được tầm quan trọng của việc học mà chỉ quan tâm đến kết qu thi.
Bên cạnh đó còn là do bản tính còn ham chơi, muốn học cho nhanh để làm việc khác hoặc
muốn được điểm cao mà lười học của nhiều học sinh. Nguyên nhân khách quan không th
không nhắc đến là do các thầy cô cho khối lượng bài tập rt nhiều và khó khiến các bạn
không làm kịp nhưng vẫn phải nộp; bố mẹ kì vọng cao, muốn con mình học nhiều hơn nữa,
đạt nhiều tnh tích hơn nữa… Để ci thiện tình trng này, trước hết, mỗi học sinh cn có
tinh thần tự giác trong học tập, cố gắng tìm tòi học hỏi, không dựa dẫm vào người khác, hạn
chế tối đa những hành vi không tốt trong học tập và thi c. Bên cạnh đó, gia đình không nên
bắt em con em mình học tập quá sức hoặc quá đặt nặng thành tích lên con mình. Ngoài ra,
nhà trường và các thầy cô go cn ra lượng bài tập hợp lí, không quá nhiều đồng thời có
những biện pháp nghiêm khắc đối với những trường hợp đối phó trong học tập của học
sinh. Quãng thời gian học tp ngồi trên ghế nhà trường là khoảng thời gian tốt nhất để trau
dồi bản tn, hãy trthành một người con ngoan tgiỏi, cống hiến nhiều điều tốt đệp cho
đất nước ngay từ hôm nay.
Nghị luận về hiện tượng hc tủ, học vẹt - Mẫu 4
Trường học là ngôi nhà thứ hai dạy cho con người nhiều điều hay lẽ phải. Tuy nhiên, hin
nay trong trường học có nhiều hiện tượng tiêu cc nh hưởng trực tiếp đến tương lai của
các em học sinh, trong đó phải k đến chính là hiện tượng học tủ, học vẹt. Học tủ trường
hợp các bạn học sinh dự đoán đề thi theo cảm quan của nh rồi học một số ít bài với hi
vọng sẽ có bài đó trong bài thi. Học vẹt là cách học hời hợt, học thuộc lòng, không hiu bn
cht của kiến thức mà mình đang nghiên cứu. Học tủ học vẹt là những cách học chưa tốt,
y tu cc mỗi chúng ta cn loại trừ trong quá trình rèn luyện của mình. Hiện tượng
này xuất phát từ chính những người học sinh. Có nhiều bạn lười học nhưng vẫn muốn đạt
điểm cao, lại có những người học để phục vụ cho bài kim tra chứ không nghiên cứu kĩ
ỡng về bài học của mình. Cách họcy dẫn đến hệ qu cnh là việc chúng ta không
hiu, không nắm được bản chất của bài học, kiến thức khi trôi qua s để lại lỗ hổng khiến ta
khiếm khuyết. Lâu dần dẫn đến thói xấu trong học tp, tạo tác động tiêu cực đến môi
tờng học tập. Mỗi bạn học sinh cn phải có ý thức tự giác học tp, nghiên cứu kiến thức
cho rng mình, không lười biếng hay bị động. Nguồn kiến thức là vô hạn nhưng tiếp thu và
tích lũy như thế nào lại là do ý c chủ quan của con người. Hãy học tp và trtnh một
công dân tốt, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội và làm cho cuộc sống của chính
mình tươi đẹp hơn.
Nghị luận về hiện tượng hc tủ, học vẹt - Mẫu 5
Học tủ, học vẹt là những cách học đối phó rt phổ biến trong giới học sinh và chúng mang
lại những hậu quả không nhỏ. Vy học tủ, học vẹt là gì? Học tlà cách học cu may, đoán
đề và chỉ học những phần mình đoán đề sẽ ra. Cách học này mang tính may rủi rất cao và
có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhất là khi các bn học sinh đoán sai đề thi. Học
vẹt là học mà không hiểu bài, không nắm rõ kiến thức của bài mà chỉ cố học thuộc lòng
từng câu chữ một cách máy móc. Đây là cách học chắc chắn không mang lại kết quả cao
trong học tp. Đó là vì khi chúng ta không hiu bài là lại học nhồi nhét thì ta s mau quên
những kiến thức quan trọng. Những người chỉ biết học vt, học tủ sẽ không bao giờ tnh
công trên con đường học vấn. Muốn nắm được kiến thức một cách nhanh chóng và hiu
qu, học sinh phải có cách học đúng đắn. Chúng ta nên chuẩn bị bài trước ở nhà, sau đó
vào lớp cm chú nghe thầy cô giảng bài để hiu rõ bài hơn. Nếu có không hiu, chúng ta
có thể hỏi thầy cô ngay hoặc lp nhóm học tập đ cùng thảo luận. Khi về nhà, chúng ta phải
siêng năng làm bài tập để vận dụng kiến thức đã học một cách tnh thạo. Cách học đúng
đắn trên sẽ giúp các bạn học sinh luôn đạt kết quả cao trong học tp không còn mệt mỏi
hay hồi hộp như cách học tủ, học vẹt nữa. Tóm lại, học tủ, học vẹt là những cách học sai
lầm mà tất cả các bạn học sinh nên tránh để không phải chịu những hậu quả đáng tiếc về
sau.
III. Văn mẫu Nghị luận về hiệnợng hc tủ, hc vẹt
Nghị luận về hiện tượng hc tủ, học vẹt - Mẫu 1
Học tp là con đường ngắn nhất để chinh phục tri thức. Việc áp dụng phương pháp học tập
khoa học phù hợp là rt quan trọng. Tuy nhiên, một số học sinh hin nay lại có xu hướng
lựa chọn cách học chống đối, hay còn được gọi là học thoc học vẹt.
Học tủ là việc chọn lọc chỉ một phần kiến thức được xem là quan trọng để học. Còn học vẹt
là cách học một cách o rỗng nhưng không hiu bn chất kiến thức vừa học. Những người
lựa chọn cách học y thường có thái độ học tập không nghiêm túc không tập trung, chỉ
học để đạt được đim cao mà không quan tâm đến việc hiểu bài và nâng cao kiến thức.
nhiu nguyên nhân dẫn đến học tủ, học vẹt, trong đó có th k đến vấn đề áp lực từ gia
đình, nhà trường và xã hội. Điều này gây ra sự cạnh tranh giữa các học sinh, và nhiều người
sẽ bất chấp để đạt được điểm số cao. Bên cnh đó, một số học sinh không nhận thức được
tm quan trọng của go dục hoặc không hứng thú với việc học tp.
Học tủ học vẹt không chỉ dẫn đến kết quả học tập kém mà còn gây ra những hậu quả tu
cực trong tương lai, khi mà kiến thức được học bị lãng quên hoặc không sử dụng được trong
cuộc sống. Cách học này không giúp học sinh hiểu được ý nghĩa thực sự của kiến thức
bài học, chỉ giúp họ nh bài một cách chống đối, qua loa. Học tủ, học vẹt cũng ảnh hưởng
đến sự sáng tạo và khả năng tư duy của học sinh. Không chỉ vậy, phương pháp học này còn
làm tu tốn thời gian và công sức, thậm chí có thể rơi vào tình trạng “tủ đè hoặc “lệch t”.
Không khó để tìm trong đời sống những ví dụ của việc học tủ, học vẹt. Mỗi năm, trước kì thi
Đại học, trên các trang mạng xã hội thường xôn xao đoán đề thi. Nhiều sĩ tử lựa chọn tin
ởng những bài viết đoán đề, đi xem bói, tin theo “tâm linh” thay vì học hành cm chỉ. Kết
cục, năm nào cũng có không ít thí sinh tt bị “tđè. Lúc này, có nhận ra giá trị của
thực học và tiếc nuối ngậm ngùi t cũng đã muộn! Kiến thức vô bờ, chúng ta không thể học
tp qua loa, đại khái và hy vọng gặti được thành quả cao. Vvic nam sinh đạt điểm 10
môn Vt Lí do khoanh bừa và 0 điểm môn Toán vào năm 2016 chính là minh chứng cho việc
may mắn cũng có hạn sử dụng mà thôi.
Lựa chọn cho bản tn một phương pháp học tp hiệu quả sẽ đưa chúng ta tới tnh công
bằng con đường ngắn và nhanh nhất. Chính vì vậy, để có được phương pháp học tp hiệu
qu chúng ta cần có kế hoạch, mục tu và phấn đấu thực hiện.
Nghị luận về hiện tượng hc tủ, học vẹt - Mẫu 2
Hin nay, khi xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cũng là lúc
nhiu vấn đề nổi cm nổ ra nhận được sự quan tâm của toàn dư lun. Một trong số đó phải
k đến hiện tượng học tủ, học vẹt của học sinh hin nay.
Vy thế nào là học tủ, học vẹt? Học t học sinh tự khoanh vùng kiến thức mà các bạn cho
là sẽ có trong đề thi để học, không học kĩ, học hết và hiểu vấn đề mình đang học, chỉ chăm
co đề thi và kết quả thi. Học vẹt là tình trạng học sinh học đối phó, học cho , không
hiu bản chất của vấn đề. Học tủ, học vẹt là những thói quen học tập rất xấu mà mỗi chúng
ta không nên đi theo. Hin nay, tình trạng lười học của học sinh ngày nay càng ngày càng
phbiến và dễ dàng nhận ra. Nhiều bạn học sinh có cách học đối phó, học cho có, học để
qua mắt thầy cô, để thy cô không khiển trách. Bài tp được giao về nhà các bạn không gii
mà chỉ đi cp hoặc làm qua loa, gian lận trong thi cử
Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tn phải k đến là do ý thức chủ quan của các bn
học sinh: ý thức học tp của một số bạn còn kém, các bạn chưa nhận ra được tầm quan
trọng của việc học mà chỉ quan tâm đến kết quả thi. Bên cnh đó còn là do bản tính còn
ham chơi, muốn học cho nhanh để làm việc khác hoặc muốn được điểm cao mà lười học
của nhiều học sinh. Nguyên nhân khách quan không th không nhắc đến là do các thầy cô
cho khối lượng bài tập rất nhiều và khó khiến các bạn không làm kịp nhưng vẫn phải nộp; bố
mẹ kì vọng cao, muốn con mình học nhiều hơn nữa, đạt nhiều tnh tích hơn nữa…
Hậu quả của việc học tủ, học vẹt vô cùng nghiêm trọng. Đầu tiên là vic chất lượng giáo dục
ngày càng đi xuống, các em học sinh không tiếp thu được nhiều kiến thức. Ngoài ra, nó còn
y ra những thói quen xấu cho học sinh như: ỷ lại, cp bài, gian lận trong thi c,… Từ đó
khiến cho nền giáo dục ngày càng đi xuống.
Để ci thiện tình trạng này, tớc hết, mỗi học sinh cn có tinh thần tgiác trong học tp,
cgắng tìm tòi học hỏi, không dựa dẫm vào người khác, hạn chế tối đa những nh vi không
tốt trong học tp và thi c. Bên cạnh đó, gia đình không nên bắt em con em mình học tp
quá sức hoặc q đặt nặng tnh tích lên con mình. Ngoài ra, nhà trường và các thầy cô
giáo cần ra lượng bài tập hợp lí, không quá nhiu đồng thời có những biện pháp nghiêm
khắc đối với những trường hợp đối phó trong học tập của học sinh.
Mỗi người một hành động nhỏ nhưng cùng chung tay với s to ra ý nghĩa lớn, lan tỏa được
thông điệp lớn lao. Để đẩy lùi hiện tượng học tủ, học vẹt, chúng ta cn chung tay xây dựng
một thói quen học tập thật tốt rèn luyện đạo đức cho bản thân để trthành một người
chnhân thực thụ của đất nước.
Nghị luận về hiện tượng hc tủ, học vẹt - Mẫu 3
Sinh thời, Bác Hồ đã từng nói học phải đi đôi với hành. Điu đó đồng nghĩa với việc cách học
phi thực shiu quả, nâng cao khả năng nhận thức và tự giác. Tuy nhiên hiện nay, tình
trạng học tủ học vẹt ngày càng lan rộng trong nhà trường và trở tnh một vấn nạn phức tạp
trong học hành.
Học vẹt lối học đọc ra r như cuốc kêu, lặp đi lặp lại nguyên si những bài học có sẵn trong
ch vở hoặc do thầy cô cung cp không hiu mình đang học, không nắm được bản
cht của vấn đề trong bài học. Học tủ là việc chỉ học một số bài nhất định có khả năng thi
hoặc kiểm tra để rồi khi bị "lch tủ", tức là vic đề ra không trúng vào những gì đã học t
không thể làm được nữa.
Cả hai cách học đều đem lại những hậu quả khó lường khiến kết quả học tập của học sinh
ngày càng đi xuống. Học tủ, học vẹt những bài học của thầy cô giảng chính là học không
hiu gì, đầu óc rỗng tuếch, kiến thức hạn hẹp, nông cạn. Không hiểu thấu được bài học cho
n khi đề rai khác so với ban đầu, lập tức học sinh sẽ cảm thấy lúng túng không biết
làm cách nào để có thể gii quyết vấn đề được đặt ra trong đề bài.
Học tủ, học vẹt là cách học không sử dụng đến suy nghĩ, vì vậy khả năng tư duy, năng lực
phát trin pn tích và lí giải vấn đề không đượcng cao. Mục đích của việc học tập là rèn
luyn khả năng tư duy tuy nhiên cnh vì học tủ học vẹt mà cuối cùng học sinh lại trở nên
thđộng, kém pt triển khả năng sáng tạo.
Bị động tiếp thu kiến thức, không hiểu bài khi học nên học sinh dễ có cm giác cn nản, ít
hứng thú khiến hiệu quả học tập không cao. Kết quả yếu kém ảnh hưởng đến tinh thần học
sinh hiện ti và việc hổng kiến thức sẽ là một bất lợi cho tương lai sau này. Từ đó, gia đình,
hội và thậm chí là bản thân cũng đều nghi hoặc và mất niềm tin vào chính khả năng của
mình.
Hin tượng học tủ, học vẹt ngày càng phổ biến trong học sinh ngày nay: nhiều bạn chbiết
cp bài trong ch v, bài giảng của thầy cô không cần hiểu nó nói gì mà chỉ biết đọc ra r
và lặp đi lặp lại như một con vẹt. Lúc mới học có thể thuộc lòng nhưng rồi lại quên ngay và
khi cn thì chữ nghĩa cũng không cánh mà bay. Chưa kể vic chỉ cm chăm học mộti
bài sy ra cảm giác bất an khi đi thi bởi lẽ chỉ cần lệch tủ là tất c mọi thứ đều tan biến.
nh trạng này diễn ra ngày một phổ biến cũng đều có nguyên nhân của nó. Nhiều người có
thói quen ỷ lại, không chịu suy nghĩ để phát triển khả năng sáng tạo. Thêm vào đó là bệnh
tnh tích trong học tập buộc họ phi học tủ, học vẹt để tạo cm giác an tâm nhờ vào
những gì thầy cô đã viết. Xác định sai mục đích chính của việc học đó là chỉ biết lấy tnh
tích mà không biết rng mục đích chính của việc học là phải mở mang kiến thức để sau này
áp dụng vào thực tế cuộc sống khiến nạn học tủ, học vt ngày càng lan rộng.
vậy, khi học ta phải vừa học vừa suy nghĩ, đặc biệt tớc khi học thuộc câu chữ phải hiu
vấn đề, tránh sa vào việc lp đi lặp li. Xác định đúng mục đích của việc học: học để làm
người, để mở mang kiến thức chứ không phải học để lấy thành tích phù phiếm là cách mà
một học sinh nên làm.
Vic học tp xét đến cùng cũng đều đ phục vcho tương lai. Hãy dùng phương pháp học
tht đúng đắn đ những kiến thức ta có được trên ghế nhà trường có thể giúp ích được cho
chính cuộc sống của ta.
Nghị luận về hiện tượng hc tủ, học vẹt - Mẫu 4
Mỗi học sinh muốn trở tnh một công dân có ích, một người đóng góp cho xã hội, một
người thành công trên cả hai con đường sự nghiệp và thành người thì chỉ có một con đường
duy nhất học tp, rèn luyện. Tuy nhiên, hiện nay có một bphận không nhỏ học sinh
đang chạy theo những cách học tiêu cực là "học vẹt" và "học tủ" không chỉ đem lại tác hại
cho bản tn mà còn cho cả xã hội.
"Học tủ" cách học chọn lọc những kiến thức mà mình cho rng sẽ ra trong bài kim tra
hoặc bài thi. Cách họcy mang tính may rủi rất cao và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng
nht là đối với những bạn đoán sai đề mà học sinh hay gọi là "lệch tủ". "Học vẹt" là cách nói
ẩn dụ, ví cách học của học sinh với con vẹt bắt chước, nói nhại lại nhưng không hiểu gì. Khi
trả bài t đọc rất trôi chảy, lưu loát nhưng không nắm được nội dung, học một cách máy
móc, thụ động và chỉ cn quên một từ là có thể quên cả bài.
Tuy khái nim về hai phương pháp họcy là khác nhau nhưng nó đều có cùng một nguyên
nhân. Trước hết phải k đến nguyên nhân khách quan từ xã hội. Do mặt trái trong tiến trình
phát trin của xã hội, định hướng giáo dục còn chưa thực sự phù hợp. Ba mẹ luôn bắt ép
con em mình phải luôn luôn học tp, đạt được những thành tích nhất định. Nếu bđim
kém thì la ry, trách mắng khiến cho học sinh không còn tìm thấy niềm hứng thú trong học
tp. Họ mang trong mình suy nghĩ "Học cho cha mẹ chứ không học cho nh". Ba mẹy
áp lực khiến con em mình luôn phải "oằn" mình để gánh lấy ước mơ lớn lao của họ. Mặt
khác do chương trình học quá nặng nề về kiến thức, kiến thức khô khan, cứng nhắc, ít
điều kiện thựcnh khiến nhiều học sinh cn nản, học chống đối bằng cách "học tủ", "học
vẹt". Tuy nhiên vẫn không thể phnhận nguyên nhân chủ quan xuất phát từ chính bản thân
mỗi học sinh ngay từ đu đã không có mục đích học rõ ràng dẫn đến lười học, học chưa
đúng phương pháp. Một phần khác là do học sinh không có ý thức tự giác, cy lười trong
học tập.
Hai cách học trên mang tính đối phó, không thực sự coi trọng việc tiếp thu kiến thức để tích
lũy và nâng cao vốn hiểu biết. Vì "học vt", "học tủ" mà không tư duy n không hiu, không
nắm chắc kiến thức dẫn đến không biết vận dụng vào thực tế. Việc học như thế dẫn đến tốn
thời gian, tiền bạc của cha mẹ. Ngoài ra, hai cách học trên phụ thuộc o sự may mắn nên
rất dễ xảy ra may rủi, có thể đem lại kết quả không như mong đợi. Do đó gây ra chán nản,
thiếu tự tin vào bản tn. Đồng thời nó cũng tạo một thói quen xấu làm mất đi ý nghĩa tốt
đẹp của việc học và trở tnh những người không trung thực. Việc "học vẹt", "học tủ" không
chỉ gây hại cho mỗi bản thân học sinh mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Thử hỏi xem, trong
một đất ớc mà học sinh chỉ biết gian dối, học chống đối không có kiến thức thực chất thì
đất nước đó pt triển ra sao? Xã hội sẽ mất niềm tin vào ngành go dục của đất nước,
cht lượng giảm sút, ảnh hưởng đến tiến trình hội nhập và phát triển.
vậy, việc khắc phục tình trng "học vẹt", "học tủ" vô cùng quan trọng. Tớc hết học
sinh cn thay đổi lại cách học cho phù hợp với bản thân, hiểu được ý nghĩa của việc học,
học cho bn tn mình chứ không phải cho ai khác. Khi học tpn kết hợp với giải trí để
đầu óc được thoải mái, không bị áp lực. Ba mẹ cn thay đổi lại suy nghĩ của mình, không
n ép buộc, con cái mà phải luôn động viên, giúp đỡ con em mình những lúc gặp khó khăn
trong học tp. Ngoài ra nhà trường cn thay đổi lại chương trình go dục cho phù hợp,
tránh nặng về kiến thức tạo điều kiện thựcnh nhiều hơn. Chỉ có cách "học đi đôi với
hành" chúng ta mới tránh được cách "học vẹt", "học tủ" tai hại kia.
"Go dục ca khoá của tương lai". Vì vậy học sinh cần có phương pp học tập, rèn
luyn đúng đắn để giáo dục có thể dẫn mỗi người bước đến cánh cửa tnh công. Loại tr
phương pháp học tp "học vẹt" và "học tủ", học sinh sẽ có kiến thức đầy đủ, hành trang cần
thiết đ ớc vào đời, góp phần xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.
| 1/11

Preview text:

Viết đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt
I. Dàn ý nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt
1. Dàn ý nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 1 1. Mở đoạn
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Hiện tượng học tủ, học vẹt của học sinh hiện nay.
Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình. 2. Thân đoạn a. Thực trạng
Tình trạng lười học của học sinh ngày nay càng ngày càng phổ biến và dễ dàng nhận ra.
Nhiều học sinh có cách học đối phó, học cho có, học để qua mắt thầy cô, để thầy cô không khiển trách.
Bài tập được giao về nhà các em không giải mà chỉ đi chép hoặc làm qua loa, gian lận trong thi cử… b. Nguyên nhân
Chủ quan: do ý thức học tập của một số bạn còn kém, các bạn chưa nhận ra được tầm
quan trọng của việc học, do bản tính còn ham chơi, muốn học cho nhanh để làm việc khác
hoặc muốn được điểm cao mà lười học…
Khách quan: thầy cô cho khối lượng bài tập rất nhiều và khó khiến các bạn không làm kịp
nhưng vẫn phải nộp; do bố mẹ kì vọng cao, muốn con em mình học nhiều hơn nữa,… c. Hậu quả
Chất lượng giáo dục ngày càng đi xuống, các em học sinh không tiếp thu được nhiều kiến thức.
Gây ra những thói quen xấu cho học sinh: ỷ lại, chép bài, gian lận trong thi cử,…
Nền giáo dục ngày càng đi xuống. d. Giải pháp
Mỗi học sinh cần có tinh thần tự giác trong học tập, cố gắng tìm tòi học hỏi, không dựa dẫm
vào người khác, hạn chế tối đa những hành vi không tốt trong học tập và thi cử.
Gia đình không nên bắt em con em mình học tập quá sức hoặc quá đặt nặng thành tích lên con mình.
Nhà trường và các thầy cô giáo cần ra lượng bài tập hợp lí, không quá nhiều đồng thời có
những biện pháp nghiêm khắc đối với những trường hợp đối phó trong học tập của học sinh. 3. Kết đoạn
Khái quát lại vấn đề nghị luận: Hiện tượng học tủ, học vẹt của học sinh hiện nay đồng thời
rút ra bài học và liên hệ bản thân.
2. Dàn ý nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 2 1. Mở đoạn
Dẫn dắt, khái quát thực trạng học đối phó trong xã hội hiện nay. Nêu suy nghĩ, nhận định cá nhân về vấn đề này. 2. Thân đoạn
a. Nêu khái niệm học đối phó là gì?
Cách học qua loa, chiếu lệ nhằm mục đích đối phó sự kiểm tra, rà soát của giáo viên và phụ huynh.
b. Những biểu hiện phổ biến của việc học đối phó:
Sắp đến giờ kiểm tra, thi cử mới bắt đầu lo học bài.
Chỉ soạn bài, làm bài về nhà nếu giáo viên có kiểm tra vở bài tập, bài soạn.
Chép bài tập của bạn để qua mắt giáo viên.
Thường lo ra, làm việc riêng, không chú ý nghe giảng trong những tiếc học có giáo viên dễ tính.
Quay cóp trong giờ kiểm tra để nâng cao số điểm vì “chưa kịp” học bài.
c. Nguyên nhân của học đối phó:
Học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học.
Giáo viên chưa có biện pháp khơi gợi nhu cầu tìm kiếm, sở hữu kiến thức của học sinh.
Tiết học chưa sinh động khiến học sinh dễ nhàm chán, lo ra. ...
d. Nêu những tác hại của việc học đối phó:
Thành tích đạt được của học sinh chỉ mang tính đại khái, không thực tế.
Kiến thức được lưu giữ một cách qua loa khiến người học chóng quên, không đạt được mục
đích học tập, không tích lũy được kiến thức.
Ảnh hưởng nhân phẩm của người học (thường xuyên gian lận trong học tập, thiếu trung thực).
Bị hỏng nhiều kiến thức khiến việc học sau này ngày càng khó khăn.
Không nắm vững kiến thức khiến người học không thể ứng dụng được kiến thức đã học cho
công việc, cuộc sống trong tương lai.
Đưa ra lời khuyên, biện pháp để tránh tình trạng học đối phó của học sinh sinh viên:
Nhà trường, phụ huynh nên có biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức học tập giúp học
sinh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc học tập trong định hướng tương lai, nghề nghiệp.
Có các hoạt động bồi dưỡng, phát huy khả năng, hứng thú học tập cho học sinh.
Khiến các bài giảng trở nên sinh động hơn để thu hút học sinh học tập. ... 3. Kết đoạn
Khẳng định lại quan điểm, nhận định về vấn đề học đối phó (vấn đề cần ảnh hưởng nghiêm
trọng, cần được quan tâm,...). Rút kinh nghiệm cho bản thân.
II. Đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 1
Có thể thấy học tủ, học vẹt là cách học đối phó của học sinh cũng là một trong những biểu
hiện của bệnh thành tích trong giáo dục. Thực trạng đáng buồn này đã và đang tồn tại trong
học đường, một bộ phận không nhỏ các bạn học sinh lơ là việc học, chỉ khi sắp đến giờ
kiểm tra mới lo lắng học bài. Việc học trong thời gian ngắn mà khối lượng kiến thức lớn dễ
làm nảy sinh tâm lí học đối phó, chỉ học qua loa mà không hề hiểu được nội dung kiến thức
của bài học. Học tủ, học vẹt có thể mang đến những tích cao cho học sinh nhờ "trúng tủ"
nhưng đó lại là kết quả "hữu danh vô thực". Học tập một cách qua loa khiến những kiến
thức tích lũy được cũng nhanh chóng quên đi gây thiếu hụt kiến thức, ảnh hưởng đến việc
tiếp thu những kiến thức nâng cao trong bài học tiếp theo. Học tủ, học vẹt còn gây ảnh
hưởng đến nhân cách của người học, học sinh tìm cách đối phó để qua môn, để đạt điểm
cao trong học tập là biểu hiện của việc gian lận trong học tập, thiếu trung thực trong thi cử.
Việc học tủ, học vẹt, học đối phó của học sinh cũng được phát sinh từ nhiều nguyên nhân
khác nhau, trước hết ở bản thân người học, do sự lười biếng, chưa ý thức được tầm quan
trọng của việc học. Bên cạnh đó cũng có những nguyên nhân khách quan như khối lượng
kiến thức lớn, tiết học chưa sinh động, hấp dẫn khiến học sinh cảm thấy nhàm chán; Giáo
viên chưa tìm ra những phương pháp giúp học sinh học tập hiệu quả. Để khắc phục lối học
sai lầm này, mỗi học sinh cần cố gắng học tập, tích cực xây dựng bài trên lớp và chăm chỉ
làm bài tập về nhà. Thầy cô giáo cũng có những phương pháp dạy học tích cực giúp học
sinh lĩnh hội được kiến thức bài học, hứng thú với những đơn vị kiến thức mới. Việc học rất
quan trọng nên cần loại bỏ cách học tủ, học vẹt để hướng đến sự tiến bộ.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 2
Học là quá trình tích lũy kiến thức lâu dài đòi hỏi người học có sự cố gắng, chủ động trong
việc lĩnh hội. Tuy nhiên có một thực trạng đáng buồn hiện nay là hiện tượng học tủ, học vẹt
ở một bộ phận không nhỏ học sinh. Trước những bài kiểm tra quan trọng, để đạt được điểm
cao mà không phải bỏ nhiều công sức ôn tập, nhiều bạn học sinh đã lựa chọn "phương
pháp" học tủ. Học tủ, học vẹt hiểu đơn giản là việc học tập trung vào một hay một số bài cụ
thể, học thuộc một cách máy móc mà không hiểu bản chất của vấn đề. Tuy nhiên, các bạn
học sinh lại chưa thấy hết được hậu quả khôn lường của cách học sai lầm này, học tủ, học
vẹt có thể tiết kiệm được phần nào thời gian học tập thế nhưng lại gây thiếu hụt nghiêm
trọng kiến thức bài học. Việc học tủ dễ khiến học sinh bỏ qua những đơn vị kiến thức quan
trọng của chương trình học dẫn đến sự lúng túng khi gặp phải những bài tập liên quan. Học
vẹt lại là cách học sáo rỗng, các bạn có thể học thuộc từng chữ trong bài học nhưng lại
không hiểu bản chất vấn đề, khi gặp những câu hỏi vận dụng, liên hệ thì lại không thể áp
dụng để giải quyết. Học tủ, học vẹt còn làm cho học sinh trở nên lười biếng, thụ động trong
việc học, chưa kể việc học tủ, học vẹt còn làm nảy sinh tâm lí lo lắng, căng thẳng khi làm
bài. Nếu may mắn "trúng tủ" thì không sao nhưng nỡ "lệch tủ" không chỉ gây ra tâm lí lo
lắng, sợ hãi mà còn gây ảnh hưởng đến kết quả của bài thi. Để làm chủ việc học, nâng cao
hiệu quả học tập, mỗi học sinh chúng ta cần chủ động trong việc học. Cần kết hợp việc
chuẩn bị bài trước khi đến lớp với việc lắng nghe bài giảng trên lớp và làm bài tập khi về nhà.
Nếu gặp phải những bài tập khó, những vấn đề chưa hiểu, chúng ta có thể nhờ thầy cô giúp
đỡ hoặc tổ chức làm việc nhóm. Trong học tập cần loại bỏ thói quen học tủ, học vẹt, thay
vào đó chúng ta duy trì thói quen học tập chủ động, tích cực cùng sự nỗ lực, chăm chỉ, làm
được như vậy chắn sẽ gặt hái được những thành quả xứng đáng.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 3
Mỗi chúng ta là chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì thế việc học tập của ta có ảnh
hưởng trực tiếp đến sự phát triển của nước nhà. Tuy nhiên, hiện nay hiện tượng học sinh
học tủ, học vẹt đang diễn ra ngày càng nhiều. Ta không khó để bắt gặp các bạn học sinh
chép sách giải để hoàn thiện bài tập về nhà. Lại có nhiều trường hợp các em học sinh
không chủ động học tập, ghi nhớ kiến thức mà học ngẫu nhiên một vài bài để chuẩn bị cho
bài thi, bài kiểm tra,… Nhiều bạn chỉ biết chép bài trong sách vở, bài giảng của thầy cô
không cần hiểu nó nói gì. Lúc mới học có thể thuộc lòng nhưng rồi lại quên ngay và khi cần
thì chữ nghĩa cũng không cánh mà bay. Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải kể
đến là do ý thức chủ quan của các bạn học sinh: ý thức học tập của một số bạn còn kém,
các bạn chưa nhận ra được tầm quan trọng của việc học mà chỉ quan tâm đến kết quả thi.
Bên cạnh đó còn là do bản tính còn ham chơi, muốn học cho nhanh để làm việc khác hoặc
muốn được điểm cao mà lười học của nhiều học sinh. Nguyên nhân khách quan không thể
không nhắc đến là do các thầy cô cho khối lượng bài tập rất nhiều và khó khiến các bạn
không làm kịp nhưng vẫn phải nộp; bố mẹ kì vọng cao, muốn con mình học nhiều hơn nữa,
đạt nhiều thành tích hơn nữa… Để cải thiện tình trạng này, trước hết, mỗi học sinh cần có
tinh thần tự giác trong học tập, cố gắng tìm tòi học hỏi, không dựa dẫm vào người khác, hạn
chế tối đa những hành vi không tốt trong học tập và thi cử. Bên cạnh đó, gia đình không nên
bắt em con em mình học tập quá sức hoặc quá đặt nặng thành tích lên con mình. Ngoài ra,
nhà trường và các thầy cô giáo cần ra lượng bài tập hợp lí, không quá nhiều đồng thời có
những biện pháp nghiêm khắc đối với những trường hợp đối phó trong học tập của học
sinh. Quãng thời gian học tập ngồi trên ghế nhà trường là khoảng thời gian tốt nhất để trau
dồi bản thân, hãy trở thành một người con ngoan trò giỏi, cống hiến nhiều điều tốt đệp cho
đất nước ngay từ hôm nay.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 4
Trường học là ngôi nhà thứ hai dạy cho con người nhiều điều hay lẽ phải. Tuy nhiên, hiện
nay trong trường học có nhiều hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của
các em học sinh, trong đó phải kể đến chính là hiện tượng học tủ, học vẹt. Học tủ là trường
hợp các bạn học sinh dự đoán đề thi theo cảm quan của mình rồi học một số ít bài với hi
vọng sẽ có bài đó trong bài thi. Học vẹt là cách học hời hợt, học thuộc lòng, không hiểu bản
chất của kiến thức mà mình đang nghiên cứu. Học tủ học vẹt là những cách học chưa tốt,
gây tiêu cực mà mỗi chúng ta cần loại trừ trong quá trình rèn luyện của mình. Hiện tượng
này xuất phát từ chính những người học sinh. Có nhiều bạn lười học nhưng vẫn muốn đạt
điểm cao, lại có những người học để phục vụ cho bài kiểm tra chứ không nghiên cứu kĩ
lưỡng về bài học của mình. Cách học này dẫn đến hệ quả chính là việc chúng ta không
hiểu, không nắm được bản chất của bài học, kiến thức khi trôi qua sẽ để lại lỗ hổng khiến ta
khiếm khuyết. Lâu dần dẫn đến thói xấu trong học tập, tạo tác động tiêu cực đến môi
trường học tập. Mỗi bạn học sinh cần phải có ý thức tự giác học tập, nghiên cứu kiến thức
cho riêng mình, không lười biếng hay bị động. Nguồn kiến thức là vô hạn nhưng tiếp thu và
tích lũy như thế nào lại là do ý chí chủ quan của con người. Hãy học tập và trở thành một
công dân tốt, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội và làm cho cuộc sống của chính mình tươi đẹp hơn.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 5
Học tủ, học vẹt là những cách học đối phó rất phổ biến trong giới học sinh và chúng mang
lại những hậu quả không nhỏ. Vậy học tủ, học vẹt là gì? Học tủ là cách học cầu may, đoán
đề và chỉ học những phần mình đoán đề sẽ ra. Cách học này mang tính may rủi rất cao và
có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhất là khi các bạn học sinh đoán sai đề thi. Học
vẹt là học mà không hiểu bài, không nắm rõ kiến thức của bài mà chỉ cố học thuộc lòng
từng câu chữ một cách máy móc. Đây là cách học chắc chắn không mang lại kết quả cao
trong học tập. Đó là vì khi chúng ta không hiểu bài là lại học nhồi nhét thì ta sẽ mau quên
những kiến thức quan trọng. Những người chỉ biết học vẹt, học tủ sẽ không bao giờ thành
công trên con đường học vấn. Muốn nắm được kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu
quả, học sinh phải có cách học đúng đắn. Chúng ta nên chuẩn bị bài trước ở nhà, sau đó
vào lớp chăm chú nghe thầy cô giảng bài để hiểu rõ bài hơn. Nếu có gì không hiểu, chúng ta
có thể hỏi thầy cô ngay hoặc lập nhóm học tập để cùng thảo luận. Khi về nhà, chúng ta phải
siêng năng làm bài tập để vận dụng kiến thức đã học một cách thành thạo. Cách học đúng
đắn trên sẽ giúp các bạn học sinh luôn đạt kết quả cao trong học tập và không còn mệt mỏi
hay hồi hộp như cách học tủ, học vẹt nữa. Tóm lại, học tủ, học vẹt là những cách học sai
lầm mà tất cả các bạn học sinh nên tránh để không phải chịu những hậu quả đáng tiếc về sau.
III. Văn mẫu Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 1
Học tập là con đường ngắn nhất để chinh phục tri thức. Việc áp dụng phương pháp học tập
khoa học và phù hợp là rất quan trọng. Tuy nhiên, một số học sinh hiện nay lại có xu hướng
lựa chọn cách học chống đối, hay còn được gọi là học tủ hoặc học vẹt.
Học tủ là việc chọn lọc chỉ một phần kiến thức được xem là quan trọng để học. Còn học vẹt
là cách học một cách sáo rỗng nhưng không hiểu bản chất kiến thức vừa học. Những người
lựa chọn cách học này thường có thái độ học tập không nghiêm túc và không tập trung, chỉ
học để đạt được điểm cao mà không quan tâm đến việc hiểu bài và nâng cao kiến thức. Có
nhiều nguyên nhân dẫn đến học tủ, học vẹt, trong đó có thể kể đến vấn đề áp lực từ gia
đình, nhà trường và xã hội. Điều này gây ra sự cạnh tranh giữa các học sinh, và nhiều người
sẽ bất chấp để đạt được điểm số cao. Bên cạnh đó, một số học sinh không nhận thức được
tầm quan trọng của giáo dục hoặc không hứng thú với việc học tập.
Học tủ học vẹt không chỉ dẫn đến kết quả học tập kém mà còn gây ra những hậu quả tiêu
cực trong tương lai, khi mà kiến thức được học bị lãng quên hoặc không sử dụng được trong
cuộc sống. Cách học này không giúp học sinh hiểu được ý nghĩa thực sự của kiến thức và
bài học, chỉ giúp họ nhớ bài một cách chống đối, qua loa. Học tủ, học vẹt cũng ảnh hưởng
đến sự sáng tạo và khả năng tư duy của học sinh. Không chỉ vậy, phương pháp học này còn
làm tiêu tốn thời gian và công sức, thậm chí có thể rơi vào tình trạng “tủ đè” hoặc “lệch tủ”.
Không khó để tìm trong đời sống những ví dụ của việc học tủ, học vẹt. Mỗi năm, trước kì thi
Đại học, trên các trang mạng xã hội thường xôn xao đoán đề thi. Nhiều sĩ tử lựa chọn tin
tưởng những bài viết đoán đề, đi xem bói, tin theo “tâm linh” thay vì học hành chăm chỉ. Kết
cục, năm nào cũng có không ít thí sinh trượt vì bị “tủ đè”. Lúc này, có nhận ra giá trị của
thực học và tiếc nuối ngậm ngùi thì cũng đã muộn! Kiến thức vô bờ, chúng ta không thể học
tập qua loa, đại khái và hy vọng gặt hái được thành quả cao. Vụ việc nam sinh đạt điểm 10
môn Vật Lí do khoanh bừa và 0 điểm môn Toán vào năm 2016 chính là minh chứng cho việc
may mắn cũng có hạn sử dụng mà thôi.
Lựa chọn cho bản thân một phương pháp học tập hiệu quả sẽ đưa chúng ta tới thành công
bằng con đường ngắn và nhanh nhất. Chính vì vậy, để có được phương pháp học tập hiệu
quả chúng ta cần có kế hoạch, mục tiêu và phấn đấu thực hiện.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 2
Hiện nay, khi xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cũng là lúc có
nhiều vấn đề nổi cộm nổ ra nhận được sự quan tâm của toàn dư luận. Một trong số đó phải
kể đến hiện tượng học tủ, học vẹt của học sinh hiện nay.
Vậy thế nào là học tủ, học vẹt? Học tủ là học sinh tự khoanh vùng kiến thức mà các bạn cho
là sẽ có trong đề thi để học, không học kĩ, học hết và hiểu vấn đề mình đang học, chỉ chăm
chú vào đề thi và kết quả thi. Học vẹt là tình trạng học sinh học đối phó, học cho có, không
hiểu bản chất của vấn đề. Học tủ, học vẹt là những thói quen học tập rất xấu mà mỗi chúng
ta không nên đi theo. Hiện nay, tình trạng lười học của học sinh ngày nay càng ngày càng
phổ biến và dễ dàng nhận ra. Nhiều bạn học sinh có cách học đối phó, học cho có, học để
qua mắt thầy cô, để thầy cô không khiển trách. Bài tập được giao về nhà các bạn không giải
mà chỉ đi chép hoặc làm qua loa, gian lận trong thi cử…
Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải kể đến là do ý thức chủ quan của các bạn
học sinh: ý thức học tập của một số bạn còn kém, các bạn chưa nhận ra được tầm quan
trọng của việc học mà chỉ quan tâm đến kết quả thi. Bên cạnh đó còn là do bản tính còn
ham chơi, muốn học cho nhanh để làm việc khác hoặc muốn được điểm cao mà lười học
của nhiều học sinh. Nguyên nhân khách quan không thể không nhắc đến là do các thầy cô
cho khối lượng bài tập rất nhiều và khó khiến các bạn không làm kịp nhưng vẫn phải nộp; bố
mẹ kì vọng cao, muốn con mình học nhiều hơn nữa, đạt nhiều thành tích hơn nữa…
Hậu quả của việc học tủ, học vẹt vô cùng nghiêm trọng. Đầu tiên là việc chất lượng giáo dục
ngày càng đi xuống, các em học sinh không tiếp thu được nhiều kiến thức. Ngoài ra, nó còn
gây ra những thói quen xấu cho học sinh như: ỷ lại, chép bài, gian lận trong thi cử,… Từ đó
khiến cho nền giáo dục ngày càng đi xuống.
Để cải thiện tình trạng này, trước hết, mỗi học sinh cần có tinh thần tự giác trong học tập,
cố gắng tìm tòi học hỏi, không dựa dẫm vào người khác, hạn chế tối đa những hành vi không
tốt trong học tập và thi cử. Bên cạnh đó, gia đình không nên bắt em con em mình học tập
quá sức hoặc quá đặt nặng thành tích lên con mình. Ngoài ra, nhà trường và các thầy cô
giáo cần ra lượng bài tập hợp lí, không quá nhiều đồng thời có những biện pháp nghiêm
khắc đối với những trường hợp đối phó trong học tập của học sinh.
Mỗi người một hành động nhỏ nhưng cùng chung tay với sẽ tạo ra ý nghĩa lớn, lan tỏa được
thông điệp lớn lao. Để đẩy lùi hiện tượng học tủ, học vẹt, chúng ta cần chung tay xây dựng
một thói quen học tập thật tốt và rèn luyện đạo đức cho bản thân để trở thành một người
chủ nhân thực thụ của đất nước.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 3
Sinh thời, Bác Hồ đã từng nói học phải đi đôi với hành. Điều đó đồng nghĩa với việc cách học
phải thực sự hiệu quả, nâng cao khả năng nhận thức và tự giác. Tuy nhiên hiện nay, tình
trạng học tủ học vẹt ngày càng lan rộng trong nhà trường và trở thành một vấn nạn phức tạp trong học hành.
Học vẹt là lối học đọc ra rả như cuốc kêu, lặp đi lặp lại nguyên si những bài học có sẵn trong
sách vở hoặc do thầy cô cung cấp mà không hiểu mình đang học gì, không nắm được bản
chất của vấn đề trong bài học. Học tủ là việc chỉ học một số bài nhất định có khả năng thi
hoặc kiểm tra để rồi khi bị "lệch tủ", tức là việc đề ra không trúng vào những gì đã học thì
không thể làm được gì nữa.
Cả hai cách học đều đem lại những hậu quả khó lường khiến kết quả học tập của học sinh
ngày càng đi xuống. Học tủ, học vẹt những bài học của thầy cô giảng chính là học mà không
hiểu gì, đầu óc rỗng tuếch, kiến thức hạn hẹp, nông cạn. Không hiểu thấu được bài học cho
nên khi đề ra hơi khác so với ban đầu, lập tức học sinh sẽ cảm thấy lúng túng không biết
làm cách nào để có thể giải quyết vấn đề được đặt ra trong đề bài.
Học tủ, học vẹt là cách học không sử dụng đến suy nghĩ, vì vậy khả năng tư duy, năng lực
phát triển phân tích và lí giải vấn đề không được nâng cao. Mục đích của việc học tập là rèn
luyện khả năng tư duy tuy nhiên chính vì học tủ học vẹt mà cuối cùng học sinh lại trở nên
thụ động, kém phát triển khả năng sáng tạo.
Bị động tiếp thu kiến thức, không hiểu bài khi học nên học sinh dễ có cảm giác chán nản, ít
hứng thú khiến hiệu quả học tập không cao. Kết quả yếu kém ảnh hưởng đến tinh thần học
sinh hiện tại và việc hổng kiến thức sẽ là một bất lợi cho tương lai sau này. Từ đó, gia đình,
xã hội và thậm chí là bản thân cũng đều nghi hoặc và mất niềm tin vào chính khả năng của mình.
Hiện tượng học tủ, học vẹt ngày càng phổ biến trong học sinh ngày nay: nhiều bạn chỉ biết
chép bài trong sách vở, bài giảng của thầy cô không cần hiểu nó nói gì mà chỉ biết đọc ra rả
và lặp đi lặp lại như một con vẹt. Lúc mới học có thể thuộc lòng nhưng rồi lại quên ngay và
khi cần thì chữ nghĩa cũng không cánh mà bay. Chưa kể việc chỉ chăm chăm học một vài
bài sẽ gây ra cảm giác bất an khi đi thi bởi lẽ chỉ cần lệch tủ là tất cả mọi thứ đều tan biến.
Tình trạng này diễn ra ngày một phổ biến cũng đều có nguyên nhân của nó. Nhiều người có
thói quen ỷ lại, không chịu suy nghĩ để phát triển khả năng sáng tạo. Thêm vào đó là bệnh
thành tích trong học tập buộc họ phải học tủ, học vẹt để tạo cảm giác an tâm nhờ vào
những gì thầy cô đã viết. Xác định sai mục đích chính của việc học đó là chỉ biết lấy thành
tích mà không biết rằng mục đích chính của việc học là phải mở mang kiến thức để sau này
áp dụng vào thực tế cuộc sống khiến nạn học tủ, học vẹt ngày càng lan rộng.
Vì vậy, khi học ta phải vừa học vừa suy nghĩ, đặc biệt trước khi học thuộc câu chữ phải hiểu
vấn đề, tránh sa vào việc lặp đi lặp lại. Xác định đúng mục đích của việc học: học để làm
người, để mở mang kiến thức chứ không phải học để lấy thành tích phù phiếm là cách mà một học sinh nên làm.
Việc học tập xét đến cùng cũng đều để phục vụ cho tương lai. Hãy dùng phương pháp học
thật đúng đắn để những kiến thức ta có được trên ghế nhà trường có thể giúp ích được cho
chính cuộc sống của ta.
Nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 4
Mỗi học sinh muốn trở thành một công dân có ích, một người đóng góp cho xã hội, một
người thành công trên cả hai con đường sự nghiệp và thành người thì chỉ có một con đường
duy nhất là học tập, rèn luyện. Tuy nhiên, hiện nay có một bộ phận không nhỏ học sinh
đang chạy theo những cách học tiêu cực là "học vẹt" và "học tủ" không chỉ đem lại tác hại
cho bản thân mà còn cho cả xã hội.
"Học tủ" là cách học chọn lọc những kiến thức mà mình cho rằng sẽ ra trong bài kiểm tra
hoặc bài thi. Cách học này mang tính may rủi rất cao và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng
nhất là đối với những bạn đoán sai đề mà học sinh hay gọi là "lệch tủ". "Học vẹt" là cách nói
ẩn dụ, ví cách học của học sinh với con vẹt bắt chước, nói nhại lại nhưng không hiểu gì. Khi
trả bài thì đọc rất trôi chảy, lưu loát nhưng không nắm được nội dung, học một cách máy
móc, thụ động và chỉ cần quên một từ là có thể quên cả bài.
Tuy khái niệm về hai phương pháp học này là khác nhau nhưng nó đều có cùng một nguyên
nhân. Trước hết phải kể đến nguyên nhân khách quan từ xã hội. Do mặt trái trong tiến trình
phát triển của xã hội, định hướng giáo dục còn chưa thực sự phù hợp. Ba mẹ luôn bắt ép
con em mình phải luôn luôn học tập, đạt được những thành tích nhất định. Nếu bị điểm
kém thì la rầy, trách mắng khiến cho học sinh không còn tìm thấy niềm hứng thú trong học
tập. Họ mang trong mình suy nghĩ "Học cho cha mẹ chứ không học cho mình". Ba mẹ gây
áp lực khiến con em mình luôn phải "oằn" mình để gánh lấy ước mơ lớn lao của họ. Mặt
khác do chương trình học quá nặng nề về kiến thức, kiến thức khô khan, cứng nhắc, ít có
điều kiện thực hành khiến nhiều học sinh chán nản, học chống đối bằng cách "học tủ", "học
vẹt". Tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận nguyên nhân chủ quan xuất phát từ chính bản thân
mỗi học sinh ngay từ đầu đã không có mục đích học rõ ràng dẫn đến lười học, học chưa
đúng phương pháp. Một phần khác là do học sinh không có ý thức tự giác, chây lười trong học tập.
Hai cách học trên mang tính đối phó, không thực sự coi trọng việc tiếp thu kiến thức để tích
lũy và nâng cao vốn hiểu biết. Vì "học vẹt", "học tủ" mà không tư duy nên không hiểu, không
nắm chắc kiến thức dẫn đến không biết vận dụng vào thực tế. Việc học như thế dẫn đến tốn
thời gian, tiền bạc của cha mẹ. Ngoài ra, hai cách học trên phụ thuộc vào sự may mắn nên
rất dễ xảy ra may rủi, có thể đem lại kết quả không như mong đợi. Do đó gây ra chán nản,
thiếu tự tin vào bản thân. Đồng thời nó cũng tạo một thói quen xấu làm mất đi ý nghĩa tốt
đẹp của việc học và trở thành những người không trung thực. Việc "học vẹt", "học tủ" không
chỉ gây hại cho mỗi bản thân học sinh mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Thử hỏi xem, trong
một đất nước mà học sinh chỉ biết gian dối, học chống đối không có kiến thức thực chất thì
đất nước đó phát triển ra sao? Xã hội sẽ mất niềm tin vào ngành giáo dục của đất nước,
chất lượng giảm sút, ảnh hưởng đến tiến trình hội nhập và phát triển.
Vì vậy, việc khắc phục tình trạng "học vẹt", "học tủ" là vô cùng quan trọng. Trước hết học
sinh cần thay đổi lại cách học cho phù hợp với bản thân, hiểu được ý nghĩa của việc học,
học cho bản thân mình chứ không phải cho ai khác. Khi học tập nên kết hợp với giải trí để
đầu óc được thoải mái, không bị áp lực. Ba mẹ cần thay đổi lại suy nghĩ của mình, không
nên ép buộc, con cái mà phải luôn động viên, giúp đỡ con em mình những lúc gặp khó khăn
trong học tập. Ngoài ra nhà trường cần thay đổi lại chương trình giáo dục cho phù hợp,
tránh nặng về kiến thức mà tạo điều kiện thực hành nhiều hơn. Chỉ có cách "học đi đôi với
hành" chúng ta mới tránh được cách "học vẹt", "học tủ" tai hại kia.
"Giáo dục là chìa khoá của tương lai". Vì vậy học sinh cần có phương pháp học tập, rèn
luyện đúng đắn để giáo dục có thể dẫn mỗi người bước đến cánh cửa thành công. Loại trừ
phương pháp học tập "học vẹt" và "học tủ", học sinh sẽ có kiến thức đầy đủ, hành trang cần
thiết để bước vào đời, góp phần xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.