Viết: Nhận diện bài văn kể chuyện - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Nhận diện bài văn kể chuyện trang 12, 13, 14 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng mới, biết cách ghi lại kỉ niệm mùa hè đáng nhớ của mình cho thầy cô và bạn bè cùng nghe.

Viết: Nhận diện bài văn kể chuyện Chân trời sáng tạo
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 12, 13, 14
Câu 1

 !"#$!%&' ()*(
+,-
+./(+-01!2! 3!(+43-0' 
56(+-789!9: ;%<!.=/-+>
!>?@AB@(+-<5(+9CD
56-E1/F!;'@6-
G%>1@539.
H(+6@:!53-0=I'JK
0!&!= (+%"9C<!-
+(+!;6%< %>!3.-L.%</1@;
<%&<!-+/$@53!%?!-%5M
!N%@C(+O"!%1534!NB1!-+/
<5!PQ%-
0J(+>-RN';@
HS<!1'49C5T?";%9 5341@
1-
S$>(+!'U=V-+/W%5T%<1
'JN%-
';.%!'9N11V(+%&9 %5M
531!.-
5M1531'49C5T-(+53=!9 
-% (+9=4<956!>-
+)%&9)5?;/(+'9N1
?!531%$!.@1P%9C'@)!'($!5
!N9TX4.9<;@-
Nam Khánh
-?!'@
HY3)
HY9CNB#)
R4%)
Z[<)
\<])
HY^;!_].)
-`%a4"B[<#)<;#
 -
-+4"B[<#)%5M$@'?@b
Trả lời:
-cHY3) !"#$!
%&' ()d(+d-
HY9CNB)
R4%)d+'8d---d/F!;'@6d-
Z[<)dG%>1@d----d'JN%d-
\<])d';.%!d----d56!
>d
HY^;!_].)+)%&9)5
?;/(+'9N1?!531%$!.@
1P%9C'@)!'($!5!N9TX4.9<;@-
-cHEe0a1!5=>!>-
\<;0<!-
HEf(+%?!<!-
\<;+!PQ%-
HEg(+O"-
\<;(+%5MBC%'49C5T-
HEh(+?!9%5T?!531i-
\<;0'49C5T-
-+4"B[<%5M$@'?T=
Câu 2
)
Người ăn xin
G] =%%'"1-RN5T_9!!%i'53
!X=-
=!X=9&@%W%:53!X-=!=M@;6
;!Cj+@=K+;k@%>%&O!@5T%I
_ _(<5T@K
l?'53!X=5]"mF-l''F_i
]"-
=9:?!<]]=>.=>%JJ=>;!N
<-'5T=D>;?-
S5T_P%M=-P?''9mm-
=D<9!@-=X!O9 ''m
Hl%/=>?%@=;-
S5T_?=8!8!8%=!X53%P!-=!=M4:
5T=A<9 =
H+6;!6KS5/9%&@9&@'J-nl9&@>8
;%O-
\ =M'8;=o=A/%5M]?#=
9&@-
Theo Tuốc-ghê-nhép
-?!%@C!4%)
-`%a_;'<;# 
-?!%@C^;!_]#;-
Trả lời:
-@C!4%)dG] =%%'"1-RN5T_
!%i'53!O=d-
-+_;'<;# -
HEe;%%'"1
\<;pO"5T_%56
HEfl9&@?_i]"
\<;;9:]?!%J5=>;?%
HEgl9&@P%M?'
\<;;X!O%='9mm=9&@;!6
-@C^;!_]#;d\ =M'8;
=o=A/%5M]?#=9&@d-
Vận dụng
p9C!NF!!Vk!$!3 -
Trả lời:
q!%&>!N!Vk' 3C4IB)"1-\$!4Ii
@Ck!Qigir-$!PO"8
5%i@A@i%@C?asIi' .'
6oI^%I(-0$!%&%5M."1
%153^@!'@%!^<'?";-
+]$!!' .'6B)5@@;@1---
O$!!NC%&%5M%!@%N
#"5T-+]$!/"o<!]6' @;
!-L@I<?@C$!VC%&9) B[
o<!:$!%&/"9-q!;! oI@Ck
%(966-
| 1/6

Preview text:

Viết: Nhận diện bài văn kể chuyện Chân trời sáng tạo
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 12, 13, 14 Câu 1
Đọc bài văn sau và thực hiện các yêu cầu:
Từ ngày còn bé, qua giọng kể ấm áp của bà, em đã rất thích câu chuyện “Tích Chu”.
Chuyện kể về cậu bé Tích Chu. Bố mẹ mất sớm nên Tích Chu ở với bà. Bà rất
thương Tích Chu. Hằng ngày, bà làm lụng vất vả để kiếm tiền nuôi cậu bé. Có
món gì ngon, bà cũng dành cho Tích Chu. Thế nhưng Tích Chu lại chẳng
thương bà. Suốt ngày, cậu bé chỉ mải rong chơi.
Lần đó, bà sốt cao, khát nước quá, liền gọi:
- Tích Chu ơi, cho bà ngụm nước. Bà khát khô cổ rồi!
Bà gọi mãi mà không thấy Tích Chu đáp lại nên biến thành chim.
Còn Tích Chu mải chơi, đến khi thấy đói mới về. Về đến nhà, cậu bé hốt hoảng
khi biết bà đã biến thành chim. Cậu bé theo hướng chim bay để tìm bà. Đi được
một đoạn, Tích Chu gặp chim đang uống nước ở một dòng suối mát. Cậu bé tha
thiết gọi nhưng chim vẫn vỗ cánh bay đi.
Buồn quá, Tích Chu òa khóc. Một bà tiên hiện ra, bảo:
- Nếu muốn bà trở lại thành người thì cháu phải đi lấy nước ở suối tiên cho bà uống.
Nghe bà tiên nói, Tích Chu mừng rỡ vô cùng. Cậu bé hỏi đường đến suối tiên, rồi vội vàng đi ngay.
Trải qua nhiều ngày đêm băng rừng, lội suối, cuối cùng, Tích Chu đã lấy được
nước suối tiên mang về.
Được uống nước suối tiên, bà trở lại thành người. Tích Chu vui sướng ôm lấy
bà. Từ đấy, Tích Chu luôn ở bên, hết lòng yêu thương, chăm sóc bà.
Câu chuyện bà kể đã lâu nhưng hình ảnh cậu bé Tích Chu băng rừng, lội suối
tìm nước suối tiên đem về cho bà uống vẫn còn đọng lại trong tâm trí em như
một lời nhắc nhở về lòng hiếu thảo. Nam Khánh a. Tìm trong bài văn:
- Phần giới thiệu câu chuyện
- Phần kể lại nội dung của câu chuyện  Mở đầu câu chuyện  Diễn biến câu chuyện  Kết thúc câu chuyện
- Phần nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện
b. Xác định các sự việc ở phần diễn biến của câu chuyện và kết quả của các sự việc ấy.
c. Các sự việc ở phần diễn biến của câu chuyện được kể theo trình tự nào? Trả lời:
a. - Phần giới thiệu câu chuyện: Từ ngày còn bé, qua giọng kể ấm áp của bà, em
đã rất thích câu chuyện "Tích Chu".
- Phần kể lại nội dung câu chuyện: 
Mở đầu câu chuyện: "Chuyện kể rằng" ... "cậu bé chỉ mải rong chơi". 
Diễn biến câu chuyện: "Lần đó, bà sốt cao".... "rồi vội vàng đi ngay". 
Kết thúc câu chuyện: "Trải qua nhiều ngày đêm" .... "yêu thương, chăm sóc bà"
- Phần nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện: Câu chuyện bà kể đã lâu nhưng
hình ảnh cậu bé Tích Chu băng rừng, lội suối tìm nước suối tiên đem về cho bà
uống vẫn còn đọng lại trong tâm trí em như một lời nhắc nhở về lòng hiếu thảo.
b. - Sự việc 1: Bà bị ốm nhưng không có ai chăm sóc.
Kết quả: Bà biến thành chim.
- Sự việc 2: Tích Chu đi tìm và tha thiết gọi chim.
Kết quả: Chim vẫn vỗ cánh bay đi.
- Sự việc 3: Tích Chu gặp bà tiên.
Kết quả: Tích Chu được dạy cách để bà trở lại thành người.
- Sự việc 4: Tích Chu Tìm lên đường tìm nước suối tiên cứu bà.
Kết quả: Bà trở lại thành người.
c. Các sự việc ở phần diễn biến được kể theo trình tự thời gian, không gian Câu 2
Đọc câu chuyện sau và thực hiện yêu cầu: Người ăn xin
Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mắt tôi.
Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi
thảm hại…Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành
xấu xí biết nhường nào!
Ông già chìa trước mắt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp.
Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một
chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.
Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy.
Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.
Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ
cười và tay ông cũng siết lấy tay tôi:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. – Ông lão nói bằng giọng khản đặc.
Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão. Theo Tuốc-ghê-nhép
a. Tìm đoạn mở đầu câu chuyện
b. Xác định các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy
c. Tìm đoạn văn nêu suy nghĩ, cảm xúc của tác giả. Trả lời:
a. Đoạn mở đầu câu chuyện: "Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già
khọm đứng ngay trước mặt tôi".
b. Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy.
- Sự việc 1: Tác giả đang đi trên phố
Kết quả: Gặp người ăn xin đáng thương
- Sự việc 2: Ông lão chìa tay và cầu xin cứu giúp
Kết quả: Tác giả lục túi tìm đồ nhưng không có tài sản gì đáng giá
- Sự việc 3: Ông lão vẫn đợi và chìa tay ra
Kết quả: Tác giả nắm chặt đôi bàn tay run lẩy bẩy và ông lão cảm ơn
c. Đoạn văn nêu suy nghĩ, cảm xúc của tác giả: "Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả
tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão". Vận dụng
Ghi lại một kỉ niệm mùa hè mà em nhớ nhất. Trả lời:
Em đã có một mùa hè rất vui với các bạn ở tổ dân phố. Khu em ở tổ chức sinh
hoạt hè mỗi thứ 3 và thứ 7 hàng tuần. Tuy bọn em vẫn gặp nhau hằng ngày
nhưng đứa nào cũng háo hức đi sinh hoạt vì các anh chị sẽ tổ chức rất nhiều trò
chơi, những buổi học kĩ năng đầy bổ ích. Bọn em đã được học về phòng chống
đuối nước, kĩ năng thoát hiểm trong đám cháy, kĩ năng thuyết trình, phản biện.
Chúng em còn tham gia rất nhiều trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố,...
Đặc biệt, em và một vài bạn khác đã được chọn để tham gia vào đội văn nghệ
của phường. Chúng em tập những bài hát thiếu nhi, múa hát vui chơi rất thoải
mái. Vào ngày tổng kết kì sinh hoạt, em cùng các bạn đã lên sân khấu biểu diễn
những tiết mục bọn em đã tập luyện. Em cảm thấy, những buổi sinh hoạt hè
đích thực là nơi vừa học vừa chơi.
Document Outline

  • Viết: Nhận diện bài văn kể chuyện Chân trời sáng tạo
  • Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 12, 13, 14
    • Câu 1
    • Câu 2
    • Vận dụng