Vợ chồng A Phủ liên hệ với những tác phẩm
nào?
1. Liên hệ mở rộng nhân vật Mị
Nhân vật Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Hoài gợi cho người đọc
nhiều liên tưởng thú vị đến nhân vật Đào trong Mùa lạc của Nguyễn Khải.
Đặc biệt, nhà văn Nguyễn Khải đã từng chia sẻ một quan điểm sâu sắc: "Ở
đời này, không con đường cùng, chỉ những ranh giới, điều cốt yếu
phải sức mạnh để vượt qua những ranh giới ấy." Câu nói này không chỉ
triết sống còn phản ánh quan điểm sáng tác của ông, thể thấy
sự tương đồng trong tưởng giữa Hoài Nguyễn Khải.
Nếu như trong Mùa lạc, Nguyễn Khải thể hiện niềm lạc quan hy vọng về
một cuộc sống tươi đẹp sẽ hồi sinh trong tâm hồn những người lao động khi
họ tham gia vào công cuộc xây dựng hội ch nghĩa, thì tác phẩm Vợ
chồng A Phủ, Hoài lại mở ra một chân trời mới cho những nhân vật dám
vượt ra khỏi những ranh giới cuộc sống chật hẹp đã giam cầm họ. Mị, với
bản tính nhạy cảm khát khao tự do, đại diện cho những con người đã phải
chịu đựng những tháng ngày đau khổ, cam chịu trong số phận, nhưng lại luôn
âm thầm khao khát được giải thoát khỏi cuộc sống túng đó.
Hoài đã khéo léo khắc họa hình ảnh của Mị như một biểu tượng cho sức
mạnh của tinh thần phản kháng. Sự dũng cảm quyết tâm trong Mị không
chỉ hành động đơn thuần mà còn một lời kêu gọi mạnh mẽ đến những
người phụ nữ khác, những người đang chịu đựng sự áp bức bất ng
trong hội. Cả Hoài Nguyễn Khải đều khẳng định rằng cuộc sống
thể đổi thay, miễn là chúng ta đủ sức mạnh để vượt qua những th thách,
ranh giới hoàn cảnh đặt ra. Điều này đã làm cho tác phẩm của họ trở nên
sống động sâu sắc hơn, góp phần khơi dậy trong người đọc niềm tin vào
khả năng thay đổi số phận.
2. Dẫn chứng liên hệ - mở rộng tác phẩm Vợ chồng A Phủ
“Tô Hoài, một nhà văn đại trong nền văn học hiện đại của Việt Nam, đã
trải qua 95 năm cuộc đời với hơn 70 năm cống hiến không ngừng nghỉ cho
nghệ thuật văn chương. Ông không chỉ một nhà văn chuyên nghiệp
còn một m hồn nhiệt huyết, luôn bền bỉ sáng c để lại cho đời một
kho tàng c phẩm đồ sộ, phong phú về thể loại nội dung.” (Phạm Xuân
Nguyên - Chủ tịch Hội Nhà văn Nội)
“Ông được xem cây đại thụ cuối cùng trong thế hệ các tác giả văn xuôi
của thời kỳ ch mạng, một biểu tượng không thể thiếu trong hành trình
phát triển của nền văn học Việt Nam.” (Hà Minh Đức)
“Bản chất của văn chương Hoài không chỉ sự phong phú trong nội
dung còn nằm phong cách bút pháp độc đáo, đậm đà bản sắc dân
tộc. Chất thơ trong tác phẩm của ông kết quả của một đời gắn mật
thiết với quê hương, với đất nước, thể hiện nh yêu thương sâu sắc sự
trân trọng đối với những con người lao động, những nhân vật mang đậm
tâm hồn tính cách của người Việt Nam.” (Hà Minh Đức)
“…Thật đáng kinh ngạc rằng, phải đối mặt với những khắc nghiệt của
cuộc sống, những thế lực tội ác dường như không thể tiêu diệt sức sống
mãnh liệt trong con người. Dẫu trong cảnh khốn cùng, đói nghèo nhục
nhã, Mị vẫn sống, âm thầm nhưng mạnh mẽ, mang trong mình một ngọn lửa
hy vọng vẫn âm cháy.”
“Khi nói về Mị, Hoài đã bày tỏ lòng tâm huyết của mình rằng: ‘S phận
của không chỉ đơn thuần một bi kịch còn sự hồi sinh mạnh mẽ
của con người. S hồi sinh ấy, sự tái sinh của một con người, chính điều
cùng quý giá ý nghĩa trong cuộc sống này.’”
“Thật khó đ tìm một nhà văn thứ hai khả năng miêu tả chân thực tinh
tế đến vậy những cung bậc cảm xúc phức tạp của Mị, một gái khao khát
sống nhưng lại b giam cầm trong sự túng của hoàn cảnh bi thương trong
tác phẩm Vợ chồng A Phủ’.” (Phan Anh Dũng)
“Đất nước con người miền Tây đã để lại cho tôi những tình cảm sâu sắc,
những kỷ niệm không th nào quên… Hình ảnh Tây Bắc, với những nỗi đau
lòng dũng cảm, luôn hiện hữu trong tâm t tôi, trở thành những nét chấm
phá sống động trong bức tranh tâm hồn tôi.” (Tô Hoài)
3. Liên hệ tác phẩm Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo
Khi thưởng thức hai tác phẩm nổi tiếng Vợ chồng A Phủ của Hoài Chí
Phèo của Nam Cao, người đọc không thể không bị cuốn hút bởi hai nhân vật
chính, những linh hồn tràn đầy sức sống của câu chuyện: Mị Chí Phèo.
Đặc biệt, điều khiến người ta nhớ mãi chính hành trình hồi sinh nhân tính
của h trong những tình huống éo le của cuộc đời.
Người ta thường nói rằng văn chương chính điệu hồn đi tìm những tâm
hồn đồng điệu, trong trường hợp của Hoài Nam Cao, ta thấy được
sự giao thoa về tưởng cốt ch của hai n văn. Đó không chỉ sự
đồng cảm về con người còn là tiếng lòng thổn thức họ dành cho
những nhân vật của mình. trước đây, Mị Chí Phèo đều sống trong
những vực thẳm tăm tối của hội, nhưng khi tình người được đặt đúng chỗ,
những vẻ đẹp ẩn giấu trong tâm hồn họ bỗng chốc được hồi sinh, lấp lánh
như những viên ngọc quý.
Nếu Mị, trong tác phẩm của Hoài, hồi sinh nhân cách của mình trong đêm
tình mùa xuân đầy yêu thương, thì Chí Phèo, trong tác phẩm của Nam Cao,
lại tìm thấy ánh sáng của nhân cách sau đêm gặp Thị Nở bên vườn chuối, với
bát cháo hành ấm áp giản dị. Mỗi nhân vật đều những cách riêng để đánh
thức phần “người” trong họ. Mị được gợi dậy bởi những sắc thái tươi đẹp của
cảnh vật những tình cảm trào dâng, còn Chí lại nhờ vào tình người m áp
để đánh thức phần nhân tính đã ngủ quên trong suốt những năm tháng dài.
Khi gấp lại những trang sách của Vợ chồng A Phủ Chí Phèo, ta không chỉ
đơn thuần cảm nhận những giá trị nhân văn, nhân đạo tác giả muốn gửi
gắm, còn thấy được sự đồng điệu giữa hai số phận tưởng chừng như
khác biệt. Mặc cuộc sống hoàn cảnh của Mị Chí Phèo những
điểm khác nhau rệt, nhưng sự hồi sinh về nhân cách của họ lại mang
những nét tương đồng đáng quý. Phải chăng đó chính tiếng lòng đầy
thương cảm thấu hiểu của tác giả dành cho những số phận hẩm hiu,
những con người mang trong mình nỗi đau nhưng cũng luôn khao khát về sự
sống, về tình yêu hạnh phúc?
4. Liên hệ Vợ chồng A Phủ với tác phẩm Hai đứa trẻ
Hoài một trong những nhà văn đại của nền văn học Việt Nam hiện đại,
những đóng góp nổi bật giá trị với phong cách nghệ thuật độc đáo,
cuốn hút. Trong số nhiều tác phẩm của ông, Vợ chồng A Phủ thể nói
một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất, thể hiện sâu sắc tình cảm của
tác giả dành cho những số phận đau khổ trong hội cũ. Đọc Vợ chồng A
Phủ, độc gi không thể nào quên nh ảnh nhân vật Mị trong đêm giải cứu A
Phủ, một khoảnh khắc đầy ý nghĩa cảm động, phản ánh tinh thần đấu
tranh khát vọng tự do. Bên cạnh đó, thông qua nhân vật Mị, cùng với tâm
trạng của ch em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam, chúng ta
càng hiểu hơn về tình cảm của nhà văn đối với người lao động, những con
người chịu đựng nỗi đau khổ bất hạnh.
Mị, một gái con dâu gạt n cho nhà thống Tra, từ ngày về m dâu
đã phải sống trong cảnh tăm tối, bị áp bức mất đi sức sống, như một cánh
hoa tàn héo. Mỗi ngày trôi qua, Mị ờng như trở thành cái bóng của chính
mình, liệt hoàn toàn về mặt cảm xúc. Tuy nhiên, trong đêm định mệnh khi
nhìn thấy A Phủ b trói đứng, một sự thay đổi mạnh mẽ đã diễn ra trong tâm
hồn Mị. Đó là khoảnh khắc sức sống tiềm tàng trong bỗng chốc trỗi
dậy, làm cho nhận thức được tình cảnh bi thảm của chính mình.
Ban đầu, khi Mị thấy A Phủ bị trói, vẫn "thản nhiên ngồi sưởi lửa", phản
ánh sự cảm của một người đã quen chịu đựng sự áp bức. Mị do đ
cảm thấy như vậy; trong cái không khí ngột ngạt của nhà Tra, sự tàn nhẫn
đã trở thành điều bình thường. Nhưng sự thờ ơ ấy không kéo dài lâu. Khi Mị
chứng kiến “dòng nước mắt xuống hai m xám đen của A Phủ”,
bỗng nhận ra sự đồng cảm sâu sắc với số phận của A Phủ, cũng như thương
cho chính mình. Đó chính khoảnh khắc đánh thức những cảm xúc ẩn giấu
bấy u trong lòng Mị, khiến cảm thấy "chúng thật ác".
lẽ, trong suốt cuộc đời sống kiếp trâu ngựa, Mị chưa bao giờ biết đến yêu
hay ghét, nhưng lúc này, bỗng nhận ra sự tàn nhẫn của nhà Pá Tra nảy
sinh ý định cứu A Phủ. Tuy nhiên, sự sợ hãi ng len lỏi vào tâm trí Mị: “Mị
nhớ lại đời mình, Mị lại tưởng ợng như thể đến một lúc nào, biết đâu A
Sử chẳng đã trốn được rồi…”. Cảm giác sợ hãi về cái chết sự trừng phạt
từ nhà thống khiến Mị chùn bước. Nhưng, cuối cùng, tình thương đã chiến
thắng nỗi sợ, dẫn dắt đến quyết định o bạo: giải cứu A Phủ bỏ trốn
cùng anh. Hành động của Mị không phải sự bộc phát nhất thời, một
quyết định hợp lý, phù hợp với sự phát triển tâm của nhân vật. Qua đó,
Hoài thể hiện tài năng miêu tả tâm nhân vật cũng n tấm lòng trân trọng
đối với những người lao động nghèo khổ, bị áp bức trong hội cũ.
Bên cạnh Mị, chúng ta không thể không nhắc đến hình nh chị em Liên trong
cảnh đợi tàu tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam. Đối với Liên những
người dân phố huyện nghèo, việc chờ đợi chuyến tàu mỗi đêm đã trở thành
một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Chị em Liên thức trắng
đêm để chờ chuyến tàu từ Nội về, với tâm trạng háo hức hồi hộp.
Chuyến tàu không chỉ đơn thuần là phương tiện giao thông, còn biểu
tượng của hy vọng những ước tốt đẹp h khao khát. Ánh sáng từ
chuyến tàu mang đến cho họ không chỉ ánh sáng vật chất còn ánh sáng
của tương lai tươi sáng, của những điều họ luôn ao ước. Tâm trạng mong
chờ của Liên thực chất niềm khao khát mãnh liệt về một cuộc sống mới, tốt
đẹp hơn, một thế giới đó, h thể tìm thấy hạnh phúc bình yên.
Như vậy, cả Hoài Thạch Lam đều viết rất hay độc đáo, phản ánh
chân thực cuộc sống của những người lao động khốn khổ. Họ không ch miêu
tả những khổ đau, còn thể hiện cái nhìn đồng cảm sự trân trọng đối với
những ước giản dị, chân thành của con người. Tuy nhiên, mỗi nhà văn lại
những điểm khác biệt, tạo nên sự độc đáo riêng trong phong cách sáng
tác của họ. Trong khi Thạch Lam th hiện sự thương cảm, xót xa cho những
con người mòn mỏi, kh cực đang ch đợi cuộc sống tốt đẹp hơn, Hoài lại
khám phá khẳng định sức sống tiềm tàng, khả năng phản kháng sự đấu
tranh để tự giải phóng của những người lao động nghèo khổ.
Sự tương đồng trong cái nhìn của hai nhà văn đối với nhân vật xuất phát từ
tấm lòng nhân đạo tình yêu thương con người sâu sắc. Tuy nhiên, mỗi
người vẫn giữ cho mình một phong cách riêng, phản ánh sự đa dạng trong
văn học - lĩnh vực của sự sáng tạo, không cho phép sự lặp lại. Tóm lại,
viết về những con người khác nhau hai giai đoạn văn học khác nhau,
nhưng qua cách xây dựng tâm trạng của Mị trong đêm giải cứu A Phủ tâm
trạng của chị em Liên trong cảnh đợi tàu, độc gi sẽ hiểu sâu sắc hơn về tấm
lòng của nhà văn với những ước mong giản dị nhưng cao đẹp của con người
trong hội xưa.
5. Liên hệ Vợ chồng A Phủ với tác phẩm nào?
Phân Tích Tác Phẩm “Vợ Chồng A Phủ” “Vợ Nhặt” Qua Lăng Kính Số Phận
Người Lao Động
Hoài Kim Lân hai nhà văn tiêu biểu của nền văn học hiện đại Việt
Nam, mỗi người mang trong mình một phong cách nghệ thuật riêng biệt
nhưng đều hướng tới việc khắc họa số phận vẻ đẹp m hồn của người
lao động. Hai tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của Hoài “Vợ nhặt” của Kim
Lân không chỉ thể hiện tình cảnh khốn khó còn phản ánh những khát vọng,
ước cháy bỏng của con người trong hội cũ.
Trong “Vợ chồng A Phủ”, Hoài đã miêu tả một cách sâu sắc chân thực
cuộc sống cực của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Nhân vật Mị
hình ảnh tiêu biểu cho những người phụ nữ lao động, b áp bức trong hội
phong kiến. Cuộc đời Mị gắn liền với nỗi khổ, từ những tháng ngày làm dâu
cho n thống Pá Tra cho đến khi quyết định giải cứu A Phủ, một người
cũng đang chịu cảnh bất ng. Đêm giải cứu A Phủ trở thành khoảnh khắc
huyền diệu, nơi sức sống tiềm tàng trong Mị bùng nổ, đánh thức trong
những cảm xúc u thương, cảm thông khao khát tự do. Hình ảnh M cắt
đứt sợi dây trói A Phủ không chỉ hành động cứu người còn sự giải
phóng chính bản thân mình khỏi cuộc sống lệ, tăm tối.
Ngược lại, trong tác phẩm “Vợ nhặt”, Kim Lân lại khắc họa số phận của người
nông dân trong bối cảnh hội thời kỳ đói kém. Nhân vật Tràng một người
lao động nghèo khổ, sống trong cảnh thiếu thốn bần hàn. Khi Tràng nhặt
được vợ trong hoàn cảnh ngặt nghèo, đó không chỉ một cuộc hôn nhân
đơn thuần còn biểu tượng cho tình yêu niềm hy vọng giữa những
khốn khó. Tình u của Tràng người vợ nhặt được trong cảnh đói kém cho
thấy sức mạnh tinh thần của con người. Họ không chỉ vượt lên hoàn cảnh
còn thể hiện sự khát khao sống, khát vọng hạnh phúc trong hoàn cảnh khó
khăn nhất.
Cả hai tác phẩm đều thể hiện vẻ đẹp của tâm hồn người lao động, nhưng
cách thể hiện lại khác nhau. Trong khi Hoài tạo nên hình ảnh Mị đầy sâu
sắc, thể hiện sự đấu tranh cho quyền sống tự do thì Kim Lân lại khắc họa
Tràng với hình ảnh gần gũi, giản dị, thể hiện khát vọng hạnh phúc gia đình
trong nghịch cảnh. Qua đó, người đọc cảm nhận được những nét độc đáo
đặc sắc trong phong cách sáng tác của hai nhà n.
Nghệ Thuật Vị Nhân Sinh Trong “Vợ Chồng A Phủ” “Chí Phèo”
Khái niệm Nghệ thuật vị nhân sinh” thể hiện giá trị nhân văn cao cả trong văn
học, phản ánh u sắc lòng yêu thương con người sự quan tâm đến số
phận của những người lao động. Hai tác phẩm “V chồng A Phủ” của
Hoài “Chí Phèo” của Nam Cao những minh chứng tiêu biểu cho
tưởng này. Qua việc so sánh sự hồi sinh của nhân vật Mị trong “Vợ chồng A
Phủ” nhân vật Chí trong “Chí Phèo”, chúng ta thể thấy sự thức tỉnh
trong nhân tâm của cả hai nhân vật, mặc h đến từ những hoàn cảnh
bối cảnh khác nhau.
Mị, trong đêm giải cứu A Phủ, không chỉ một người con gái trong tình thế bi
đát còn hình ảnh của một người phụ nữ đầy khát vọng sống, khát vọng
yêu thương. Khi chứng kiến nỗi đau của A Phủ, Mị nhận ra sự tàn nhẫn của
hội từ đó, sức sống trong trỗi dậy mãnh liệt. Hành động cắt đứt sợi
dây trói A Phủ không chỉ một hành động cứu người còn sự giải
phóng cho chính bản thân mình, đánh thức những cảm xúc đã ngủ quên bấy
lâu.
Ngược lại, nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao biểu
tượng cho những bi kịch của người nông dân trong hội thực dân phong
kiến. Chí sống trong m tối, mất nhân tính tr thành kẻ lưu manh. Tuy
nhiên, trong những khoảnh khắc cuối ng, khi nhận ra tình yêu ước
về một cuộc sống tốt đẹp, Chí đã thức tỉnh. Hành trình tìm kiếm lại bản thân
của Chí, từ một kẻ điên dại đến việc muốn khôi phục nhân tính, cho thấy sự
mạnh mẽ khát khao sống không bao gi tắt trong tâm hồn con người.
Qua sự so sánh giữa hai nhân vật M Chí, ta nhận thấy được sự tương
đồng trong hành trình tìm lại bản thân khát vọng sống. những hoàn
cảnh khác nhau, cả hai đều thể hiện sức mạnh tinh thần ý chí đấu tranh
cho hạnh phúc, cho tình yêu. Điều này cho thấy một thông điệp nhân văn sâu
sắc mà hai tác phẩm muốn gửi gắm đến người đọc.
Cảm Nhận Về Nhân Vật Mị Tâm Trạng Của Hai Chị Em Liên
Nhân vật Mị trong đêm cứu A Phủ một hình mẫu điển hình cho sức mạnh
nội tâm khát vọng tự do. Khi M quyết định giải cứu A Phủ, đã vượt qua
mọi nỗi sợ hãi, đánh thức sức sống trong mình. Hình ảnh Mị cắt dây trói cho
A Ph không ch đơn thuần hành động cứu người còn sự giải phóng
cho chính cuộc đời cô, một đời sống đầy p những đau khổ tủi nhục. T
một người phụ nữ liệt về cảm xúc, Mị đã trở thành biểu tượng của sức
mạnh nghị lực.
Liên, trong “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam, cũng một nhân vật mang trong
mình nhiều khao khát ước mơ. Cảnh đợi tàu của chị em Liên không chỉ
đơn thuần sự chờ đợi còn chứa đựng những hy vọng về một cuộc sống
tốt đẹp hơn. Qua sự cảm nhận của hai chị em về chuyến tàu, ta thấy được
lòng trân trọng của nhà văn đối với những khát vọng giản dị chính đáng
của con người.
Từ việc phân tích m trạng của Mị trong đêm cứu A Phủ của hai chị em
Liên trong cảnh đợi tàu, người đọc thể nhận thấy sự đồng cảm trân
trọng của Hoài Thạch Lam đối với những số phận người lao động trong
hội cũ. Cả hai nhà văn đều thể hiện tấm lòng nhân đạo sâu sắc, khát khao
khám phá nâng niu vẻ đẹp tâm hồn của con người, đặc biệt trong những
hoàn cảnh khó khăn nhất.
Tóm lại, mặc những cách tiếp cận khác nhau, cả Hoài Thạch
Lam đều thành công trong việc khắc họa vẻ đẹp tâm hồn của người lao động.
Qua những c phẩm của họ, người đọc không chỉ hiểu thêm về số phận con
người còn cảm nhận được giá trị nhân văn cao cả, khát vọng sống mãnh
liệt ước về một tương lai tươi sáng hơn trong hội cũ.

Preview text:

Vợ chồng A Phủ liên hệ với những tác phẩm nào?
1. Liên hệ mở rộng nhân vật Mị
Nhân vật Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài gợi cho người đọc
nhiều liên tưởng thú vị đến nhân vật Đào trong Mùa lạc của Nguyễn Khải.
Đặc biệt, nhà văn Nguyễn Khải đã từng chia sẻ một quan điểm sâu sắc: "Ở
đời này, không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là
phải có sức mạnh để vượt qua những ranh giới ấy." Câu nói này không chỉ là
triết lý sống mà còn phản ánh quan điểm sáng tác của ông, và có thể thấy rõ
sự tương đồng trong tư tưởng giữa Tô Hoài và Nguyễn Khải.
Nếu như trong Mùa lạc, Nguyễn Khải thể hiện niềm lạc quan và hy vọng về
một cuộc sống tươi đẹp sẽ hồi sinh trong tâm hồn những người lao động khi
họ tham gia vào công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa, thì ở tác phẩm Vợ
chồng A Phủ, Tô Hoài lại mở ra một chân trời mới cho những nhân vật dám
vượt ra khỏi những ranh giới mà cuộc sống chật hẹp đã giam cầm họ. Mị, với
bản tính nhạy cảm và khát khao tự do, đại diện cho những con người đã phải
chịu đựng những tháng ngày đau khổ, cam chịu trong số phận, nhưng lại luôn
âm thầm khao khát được giải thoát khỏi cuộc sống tù túng đó.
Tô Hoài đã khéo léo khắc họa hình ảnh của Mị như một biểu tượng cho sức
mạnh của tinh thần phản kháng. Sự dũng cảm và quyết tâm trong Mị không
chỉ là hành động đơn thuần mà còn là một lời kêu gọi mạnh mẽ đến những
người phụ nữ khác, những người đang chịu đựng sự áp bức và bất công
trong xã hội. Cả Tô Hoài và Nguyễn Khải đều khẳng định rằng cuộc sống có
thể đổi thay, miễn là chúng ta có đủ sức mạnh để vượt qua những thử thách,
ranh giới mà hoàn cảnh đặt ra. Điều này đã làm cho tác phẩm của họ trở nên
sống động và sâu sắc hơn, góp phần khơi dậy trong người đọc niềm tin vào
khả năng thay đổi số phận.
2. Dẫn chứng liên hệ - mở rộng tác phẩm Vợ chồng A Phủ
“Tô Hoài, một nhà văn vĩ đại trong nền văn học hiện đại của Việt Nam, đã
trải qua 95 năm cuộc đời với hơn 70 năm cống hiến không ngừng nghỉ cho
nghệ thuật văn chương. Ông không chỉ là một nhà văn chuyên nghiệp mà
còn là một tâm hồn nhiệt huyết, luôn bền bỉ sáng tác và để lại cho đời một
kho tàng tác phẩm đồ sộ, phong phú về thể loại và nội dung.” (Phạm Xuân
Nguyên - Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội) 
“Ông được xem là cây đại thụ cuối cùng trong thế hệ các tác giả văn xuôi
của thời kỳ Cách mạng, một biểu tượng không thể thiếu trong hành trình
phát triển của nền văn học Việt Nam.” (Hà Minh Đức) 
“Bản chất của văn chương Tô Hoài không chỉ là sự phong phú trong nội
dung mà còn nằm ở phong cách và bút pháp độc đáo, đậm đà bản sắc dân
tộc. Chất thơ trong tác phẩm của ông là kết quả của một đời gắn bó mật
thiết với quê hương, với đất nước, thể hiện tình yêu thương sâu sắc và sự
trân trọng đối với những con người lao động, những nhân vật mang đậm
tâm hồn và tính cách của người Việt Nam.” (Hà Minh Đức) 
“…Thật đáng kinh ngạc rằng, dù phải đối mặt với những khắc nghiệt của
cuộc sống, những thế lực tội ác dường như không thể tiêu diệt sức sống
mãnh liệt trong con người. Dẫu trong cảnh khốn cùng, đói nghèo và nhục
nhã, Mị vẫn sống, âm thầm nhưng mạnh mẽ, mang trong mình một ngọn lửa
hy vọng vẫn âm ỉ cháy.” 
“Khi nói về Mị, Tô Hoài đã bày tỏ lòng tâm huyết của mình rằng: ‘Số phận
của cô không chỉ đơn thuần là một bi kịch mà còn là sự hồi sinh mạnh mẽ
của con người. Sự hồi sinh ấy, sự tái sinh của một con người, chính là điều
vô cùng quý giá và ý nghĩa trong cuộc sống này.’” 
“Thật khó để tìm một nhà văn thứ hai có khả năng miêu tả chân thực và tinh
tế đến vậy những cung bậc cảm xúc phức tạp của Mị, một cô gái khao khát
sống nhưng lại bị giam cầm trong sự tù túng của hoàn cảnh bi thương trong
tác phẩm ‘Vợ chồng A Phủ’.” (Phan Anh Dũng) 
“Đất nước và con người miền Tây đã để lại cho tôi những tình cảm sâu sắc,
những kỷ niệm không thể nào quên… Hình ảnh Tây Bắc, với những nỗi đau
và lòng dũng cảm, luôn hiện hữu trong tâm trí tôi, trở thành những nét chấm
phá sống động trong bức tranh tâm hồn tôi.” (Tô Hoài)
3. Liên hệ tác phẩm Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo
Khi thưởng thức hai tác phẩm nổi tiếng Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài và Chí
Phèo của Nam Cao, người đọc không thể không bị cuốn hút bởi hai nhân vật
chính, những linh hồn tràn đầy sức sống của câu chuyện: Mị và Chí Phèo.
Đặc biệt, điều khiến người ta nhớ mãi chính là hành trình hồi sinh nhân tính
của họ trong những tình huống éo le của cuộc đời.
Người ta thường nói rằng văn chương chính là điệu hồn đi tìm những tâm
hồn đồng điệu, và trong trường hợp của Tô Hoài và Nam Cao, ta thấy được
sự giao thoa về tư tưởng và cốt cách của hai nhà văn. Đó không chỉ là sự
đồng cảm về con người mà còn là tiếng lòng thổn thức mà họ dành cho
những nhân vật của mình. Dù trước đây, Mị và Chí Phèo đều sống trong
những vực thẳm tăm tối của xã hội, nhưng khi tình người được đặt đúng chỗ,
những vẻ đẹp ẩn giấu trong tâm hồn họ bỗng chốc được hồi sinh, lấp lánh
như những viên ngọc quý.
Nếu Mị, trong tác phẩm của Tô Hoài, hồi sinh nhân cách của mình trong đêm
tình mùa xuân đầy yêu thương, thì Chí Phèo, trong tác phẩm của Nam Cao,
lại tìm thấy ánh sáng của nhân cách sau đêm gặp Thị Nở bên vườn chuối, với
bát cháo hành ấm áp giản dị. Mỗi nhân vật đều có những cách riêng để đánh
thức phần “người” trong họ. Mị được gợi dậy bởi những sắc thái tươi đẹp của
cảnh vật và những tình cảm trào dâng, còn Chí lại nhờ vào tình người ấm áp
để đánh thức phần nhân tính đã ngủ quên trong suốt những năm tháng dài.
Khi gấp lại những trang sách của Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo, ta không chỉ
đơn thuần cảm nhận những giá trị nhân văn, nhân đạo mà tác giả muốn gửi
gắm, mà còn thấy được sự đồng điệu giữa hai số phận tưởng chừng như
khác biệt. Mặc dù cuộc sống và hoàn cảnh của Mị và Chí Phèo có những
điểm khác nhau rõ rệt, nhưng sự hồi sinh về nhân cách của họ lại mang
những nét tương đồng đáng quý. Phải chăng đó chính là tiếng lòng đầy
thương cảm và thấu hiểu của tác giả dành cho những số phận hẩm hiu,
những con người mang trong mình nỗi đau nhưng cũng luôn khao khát về sự
sống, về tình yêu và hạnh phúc?
4. Liên hệ Vợ chồng A Phủ với tác phẩm Hai đứa trẻ
Tô Hoài là một trong những nhà văn vĩ đại của nền văn học Việt Nam hiện đại,
có những đóng góp nổi bật và giá trị với phong cách nghệ thuật độc đáo,
cuốn hút. Trong số nhiều tác phẩm của ông, Vợ chồng A Phủ có thể nói là
một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất, thể hiện sâu sắc tình cảm của
tác giả dành cho những số phận đau khổ trong xã hội cũ. Đọc Vợ chồng A
Phủ, độc giả không thể nào quên hình ảnh nhân vật Mị trong đêm giải cứu A
Phủ, một khoảnh khắc đầy ý nghĩa và cảm động, phản ánh tinh thần đấu
tranh và khát vọng tự do. Bên cạnh đó, thông qua nhân vật Mị, cùng với tâm
trạng của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam, chúng ta
càng hiểu rõ hơn về tình cảm của nhà văn đối với người lao động, những con
người chịu đựng nỗi đau khổ và bất hạnh.
Mị, một cô gái con dâu gạt nợ cho nhà thống lý Pá Tra, từ ngày về làm dâu
đã phải sống trong cảnh tăm tối, bị áp bức và mất đi sức sống, như một cánh
hoa tàn héo. Mỗi ngày trôi qua, Mị dường như trở thành cái bóng của chính
mình, tê liệt hoàn toàn về mặt cảm xúc. Tuy nhiên, trong đêm định mệnh khi
nhìn thấy A Phủ bị trói đứng, một sự thay đổi mạnh mẽ đã diễn ra trong tâm
hồn Mị. Đó là khoảnh khắc mà sức sống tiềm tàng trong cô bỗng chốc trỗi
dậy, làm cho cô nhận thức được tình cảnh bi thảm của chính mình.
Ban đầu, khi Mị thấy A Phủ bị trói, cô vẫn "thản nhiên ngồi sưởi lửa", phản
ánh sự vô cảm của một người đã quen chịu đựng sự áp bức. Mị có lý do để
cảm thấy như vậy; trong cái không khí ngột ngạt của nhà Pá Tra, sự tàn nhẫn
đã trở thành điều bình thường. Nhưng sự thờ ơ ấy không kéo dài lâu. Khi Mị
chứng kiến “dòng nước mắt bò xuống hai hõm má xám đen của A Phủ”, cô
bỗng nhận ra sự đồng cảm sâu sắc với số phận của A Phủ, cũng như thương
cho chính mình. Đó chính là khoảnh khắc đánh thức những cảm xúc ẩn giấu
bấy lâu trong lòng Mị, khiến cô cảm thấy "chúng nó thật ác".
Có lẽ, trong suốt cuộc đời sống kiếp trâu ngựa, Mị chưa bao giờ biết đến yêu
hay ghét, nhưng lúc này, cô bỗng nhận ra sự tàn nhẫn của nhà Pá Tra và nảy
sinh ý định cứu A Phủ. Tuy nhiên, sự sợ hãi cũng len lỏi vào tâm trí Mị: “Mị
nhớ lại đời mình, Mị lại tưởng tượng như có thể đến một lúc nào, biết đâu A
Sử chẳng đã trốn được rồi…”. Cảm giác sợ hãi về cái chết và sự trừng phạt
từ nhà thống lý khiến Mị chùn bước. Nhưng, cuối cùng, tình thương đã chiến
thắng nỗi sợ, dẫn dắt cô đến quyết định táo bạo: giải cứu A Phủ và bỏ trốn
cùng anh. Hành động của Mị không phải là sự bộc phát nhất thời, mà là một
quyết định hợp lý, phù hợp với sự phát triển tâm lý của nhân vật. Qua đó, Tô
Hoài thể hiện tài năng miêu tả tâm lý nhân vật cũng như tấm lòng trân trọng
đối với những người lao động nghèo khổ, bị áp bức trong xã hội cũ.
Bên cạnh Mị, chúng ta không thể không nhắc đến hình ảnh chị em Liên trong
cảnh đợi tàu ở tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam. Đối với Liên và những
người dân phố huyện nghèo, việc chờ đợi chuyến tàu mỗi đêm đã trở thành
một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Chị em Liên thức trắng
đêm để chờ chuyến tàu từ Hà Nội về, với tâm trạng háo hức và hồi hộp.
Chuyến tàu không chỉ đơn thuần là phương tiện giao thông, mà còn là biểu
tượng của hy vọng và những ước mơ tốt đẹp mà họ khao khát. Ánh sáng từ
chuyến tàu mang đến cho họ không chỉ ánh sáng vật chất mà còn ánh sáng
của tương lai tươi sáng, của những điều họ luôn ao ước. Tâm trạng mong
chờ của Liên thực chất là niềm khao khát mãnh liệt về một cuộc sống mới, tốt
đẹp hơn, một thế giới mà ở đó, họ có thể tìm thấy hạnh phúc và bình yên.
Như vậy, cả Tô Hoài và Thạch Lam đều viết rất hay và độc đáo, phản ánh
chân thực cuộc sống của những người lao động khốn khổ. Họ không chỉ miêu
tả những khổ đau, mà còn thể hiện cái nhìn đồng cảm và sự trân trọng đối với
những ước mơ giản dị, chân thành của con người. Tuy nhiên, mỗi nhà văn lại
có những điểm khác biệt, tạo nên sự độc đáo riêng trong phong cách sáng
tác của họ. Trong khi Thạch Lam thể hiện sự thương cảm, xót xa cho những
con người mòn mỏi, khổ cực đang chờ đợi cuộc sống tốt đẹp hơn, Tô Hoài lại
khám phá và khẳng định sức sống tiềm tàng, khả năng phản kháng và sự đấu
tranh để tự giải phóng của những người lao động nghèo khổ.
Sự tương đồng trong cái nhìn của hai nhà văn đối với nhân vật xuất phát từ
tấm lòng nhân đạo và tình yêu thương con người sâu sắc. Tuy nhiên, mỗi
người vẫn giữ cho mình một phong cách riêng, phản ánh sự đa dạng trong
văn học - lĩnh vực của sự sáng tạo, không cho phép sự lặp lại. Tóm lại, dù
viết về những con người khác nhau và ở hai giai đoạn văn học khác nhau,
nhưng qua cách xây dựng tâm trạng của Mị trong đêm giải cứu A Phủ và tâm
trạng của chị em Liên trong cảnh đợi tàu, độc giả sẽ hiểu sâu sắc hơn về tấm
lòng của nhà văn với những ước mong giản dị nhưng cao đẹp của con người trong xã hội xưa.
5. Liên hệ Vợ chồng A Phủ với tác phẩm nào?
Phân Tích Tác Phẩm “Vợ Chồng A Phủ” và “Vợ Nhặt” Qua Lăng Kính Số Phận
Người Lao Động
Tô Hoài và Kim Lân là hai nhà văn tiêu biểu của nền văn học hiện đại Việt
Nam, mỗi người mang trong mình một phong cách nghệ thuật riêng biệt
nhưng đều hướng tới việc khắc họa số phận và vẻ đẹp tâm hồn của người
lao động. Hai tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài và “Vợ nhặt” của Kim
Lân không chỉ thể hiện tình cảnh khốn khó mà còn phản ánh những khát vọng,
ước mơ cháy bỏng của con người trong xã hội cũ.
Trong “Vợ chồng A Phủ”, Tô Hoài đã miêu tả một cách sâu sắc và chân thực
cuộc sống cơ cực của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Nhân vật Mị là
hình ảnh tiêu biểu cho những người phụ nữ lao động, bị áp bức trong xã hội
phong kiến. Cuộc đời Mị gắn liền với nỗi khổ, từ những tháng ngày làm dâu
cho nhà thống lí Pá Tra cho đến khi cô quyết định giải cứu A Phủ, một người
cũng đang chịu cảnh bất công. Đêm giải cứu A Phủ trở thành khoảnh khắc
huyền diệu, nơi sức sống tiềm tàng trong Mị bùng nổ, đánh thức trong cô
những cảm xúc yêu thương, cảm thông và khao khát tự do. Hình ảnh Mị cắt
đứt sợi dây trói A Phủ không chỉ là hành động cứu người mà còn là sự giải
phóng chính bản thân mình khỏi cuộc sống nô lệ, tăm tối.
Ngược lại, trong tác phẩm “Vợ nhặt”, Kim Lân lại khắc họa số phận của người
nông dân trong bối cảnh xã hội thời kỳ đói kém. Nhân vật Tràng là một người
lao động nghèo khổ, sống trong cảnh thiếu thốn và bần hàn. Khi Tràng nhặt
được vợ trong hoàn cảnh ngặt nghèo, đó không chỉ là một cuộc hôn nhân
đơn thuần mà còn là biểu tượng cho tình yêu và niềm hy vọng giữa những
khốn khó. Tình yêu của Tràng và người vợ nhặt được trong cảnh đói kém cho
thấy sức mạnh tinh thần của con người. Họ không chỉ vượt lên hoàn cảnh mà
còn thể hiện sự khát khao sống, khát vọng hạnh phúc dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất.
Cả hai tác phẩm đều thể hiện vẻ đẹp của tâm hồn người lao động, nhưng
cách thể hiện lại khác nhau. Trong khi Tô Hoài tạo nên hình ảnh Mị đầy sâu
sắc, thể hiện sự đấu tranh cho quyền sống và tự do thì Kim Lân lại khắc họa
Tràng với hình ảnh gần gũi, giản dị, thể hiện khát vọng hạnh phúc gia đình dù
trong nghịch cảnh. Qua đó, người đọc cảm nhận được những nét độc đáo và
đặc sắc trong phong cách sáng tác của hai nhà văn.
Nghệ Thuật Vị Nhân Sinh Trong “Vợ Chồng A Phủ” và “Chí Phèo”
Khái niệm “Nghệ thuật vị nhân sinh” thể hiện giá trị nhân văn cao cả trong văn
học, phản ánh sâu sắc lòng yêu thương con người và sự quan tâm đến số
phận của những người lao động. Hai tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của Tô
Hoài và “Chí Phèo” của Nam Cao là những minh chứng tiêu biểu cho tư
tưởng này. Qua việc so sánh sự hồi sinh của nhân vật Mị trong “Vợ chồng A
Phủ” và nhân vật Chí trong “Chí Phèo”, chúng ta có thể thấy rõ sự thức tỉnh
trong nhân tâm của cả hai nhân vật, mặc dù họ đến từ những hoàn cảnh và bối cảnh khác nhau.
Mị, trong đêm giải cứu A Phủ, không chỉ là một người con gái trong tình thế bi
đát mà còn là hình ảnh của một người phụ nữ đầy khát vọng sống, khát vọng
yêu thương. Khi chứng kiến nỗi đau của A Phủ, Mị nhận ra sự tàn nhẫn của
xã hội và từ đó, sức sống trong cô trỗi dậy mãnh liệt. Hành động cắt đứt sợi
dây trói A Phủ không chỉ là một hành động cứu người mà còn là sự giải
phóng cho chính bản thân mình, đánh thức những cảm xúc đã ngủ quên bấy lâu.
Ngược lại, nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao là biểu
tượng cho những bi kịch của người nông dân trong xã hội thực dân phong
kiến. Chí sống trong tăm tối, mất nhân tính và trở thành kẻ lưu manh. Tuy
nhiên, trong những khoảnh khắc cuối cùng, khi nhận ra tình yêu và ước mơ
về một cuộc sống tốt đẹp, Chí đã thức tỉnh. Hành trình tìm kiếm lại bản thân
của Chí, từ một kẻ điên dại đến việc muốn khôi phục nhân tính, cho thấy sự
mạnh mẽ và khát khao sống không bao giờ tắt trong tâm hồn con người.
Qua sự so sánh giữa hai nhân vật Mị và Chí, ta nhận thấy được sự tương
đồng trong hành trình tìm lại bản thân và khát vọng sống. Dù ở những hoàn
cảnh khác nhau, cả hai đều thể hiện sức mạnh tinh thần và ý chí đấu tranh
cho hạnh phúc, cho tình yêu. Điều này cho thấy một thông điệp nhân văn sâu
sắc mà hai tác phẩm muốn gửi gắm đến người đọc.
Cảm Nhận Về Nhân Vật Mị và Tâm Trạng Của Hai Chị Em Liên
Nhân vật Mị trong đêm cứu A Phủ là một hình mẫu điển hình cho sức mạnh
nội tâm và khát vọng tự do. Khi Mị quyết định giải cứu A Phủ, cô đã vượt qua
mọi nỗi sợ hãi, đánh thức sức sống trong mình. Hình ảnh Mị cắt dây trói cho
A Phủ không chỉ đơn thuần là hành động cứu người mà còn là sự giải phóng
cho chính cuộc đời cô, một đời sống đầy ắp những đau khổ và tủi nhục. Từ
một người phụ nữ tê liệt về cảm xúc, Mị đã trở thành biểu tượng của sức mạnh và nghị lực.
Liên, trong “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam, cũng là một nhân vật mang trong
mình nhiều khao khát và ước mơ. Cảnh đợi tàu của chị em Liên không chỉ
đơn thuần là sự chờ đợi mà còn chứa đựng những hy vọng về một cuộc sống
tốt đẹp hơn. Qua sự cảm nhận của hai chị em về chuyến tàu, ta thấy được
lòng trân trọng của nhà văn đối với những khát vọng giản dị và chính đáng của con người.
Từ việc phân tích tâm trạng của Mị trong đêm cứu A Phủ và của hai chị em
Liên trong cảnh đợi tàu, người đọc có thể nhận thấy rõ sự đồng cảm và trân
trọng của Tô Hoài và Thạch Lam đối với những số phận người lao động trong
xã hội cũ. Cả hai nhà văn đều thể hiện tấm lòng nhân đạo sâu sắc, khát khao
khám phá và nâng niu vẻ đẹp tâm hồn của con người, đặc biệt là trong những
hoàn cảnh khó khăn nhất.
Tóm lại, mặc dù có những cách tiếp cận khác nhau, cả Tô Hoài và Thạch
Lam đều thành công trong việc khắc họa vẻ đẹp tâm hồn của người lao động.
Qua những tác phẩm của họ, người đọc không chỉ hiểu thêm về số phận con
người mà còn cảm nhận được giá trị nhân văn cao cả, khát vọng sống mãnh
liệt và ước mơ về một tương lai tươi sáng hơn trong xã hội cũ.
Document Outline

  • Vợ chồng A Phủ liên hệ với những tác phẩm nào?
    • 1. Liên hệ mở rộng nhân vật Mị
    • 2. Dẫn chứng liên hệ - mở rộng tác phẩm Vợ chồng A
    • 3. Liên hệ tác phẩm Vợ chồng A Phủ và Chí Phèo
    • 4. Liên hệ Vợ chồng A Phủ với tác phẩm Hai đứa trẻ
    • 5. Liên hệ Vợ chồng A Phủ với tác phẩm nào?
      • Phân Tích Tác Phẩm “Vợ Chồng A Phủ” và “Vợ Nhặt” Q
      • Nghệ Thuật Vị Nhân Sinh Trong “Vợ Chồng A Phủ” và
      • Cảm Nhận Về Nhân Vật Mị và Tâm Trạng Của Hai Chị E