Xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng tiktok | Tiểu luận các chuyên đề truyền thông

Tổng quan về nền tảng mạng xã hội Tiktok. Những điều cần biết khi truyền thông quảng bá và xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng TikTok. Giới thiệu về Tiktok. Lý giải sự thành công bùng nổ của Tiktok. Xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng TikTok. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

HàC VI N BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY NÞ À
KHOA QUAN H CÔNG CHÚNG VÀ QU NG CÁOÞ À
----------------------------------------
TIÂU LU N
MÔN H C: CÁC CHUYÊN Đ TRUY N THÔNGà À À
ĐÀ TÀI: XÂY D NG TH NG HI U CÁ NHÂNĀ ¯¡ Þ
TRÊN N N T NG TIKTOKÀ À
Sinh viên: Đ Thanh Th o Á
Mã s sinh viên: 1957090086
GiÁng viên: Tào Thanh Huy nÁ
Lßp: Truy n thông Marketing K39 A2Á
HÀ N I - 2022
LàI Mâ ĐÂU
Chương 1: Tổng quan về nền t¿ng mạng xã hội Tiktok
1.1. Gißi thiệu về Tiktok
1.2. Lý gi¿i sự thành công bùng nổ cÿa Tiktok
1.3. Xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền t¿ng TikTok
Chương 2: Những điều cÃn biÁt khi truyền thông qu¿ng bá
và xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền t¿ng TikTok
2.1. Nghiên cāu thị trưáng
2.2. Xây dựng hình ¿nh thương hiệu
2.3. Những yÁu tố khác cÃn lưu ý
KÀT LUÀN
1
LàI Mâ ĐÀU
Theo chương trình gi¿ng dạy, lßp Truyền thông Marketing A2 Khóa 39
chúng em đã được tham dự các buổi tọa đàm trong khuôn khổ môn học <Các
chuyên đÁ truyÁn thông= do Tào Thanh Huyền phụ trách gi¿ng dạy.
Thông qua các buổi tọa đàm, về nhiều chÿ đề lĩnh vực khác nhau, các diễn
gi¿ đã đem tßi cho chúng em những góc nhìn rÁt chân thực về nghề, đồng thái
cung cÁp rÁt nhiều kiÁn thāc, tr¿i nghiệm thực trong các môi trưáng truyền
thông khác nhau.
Mặc tÁt c¿ các buổi chia sẻ đều rÁt bổ ích thiÁt thực vßi em, tuy
nhiên, ã góc nhìn nhân, em đặc biệt dành sự quan tâm vßi chÿ đề: <TruyÁn
thông quÁng xây dāng th°¢ng hißu nhân trên nÁn tÁng TikTok=
dưßi sự chia sẻ đÃy nhiệt huyÁt tÁn tình cÿa anh Phùng Việt Anh hay còn
được biÁt đÁn vßi một nghệ danh đÃy hóm hỉnh ngộ nghĩnh: <Việt Anh
Po=.
do đó, em chọn <Xây dāng th°¢ng hißu nhân trên nÁn tÁng
TikTok= làm đề tài cho bài tiểu luÁn giữa kỳ cÿa môn học này.
2
Ch°¢ng 1. Tổng quan vÁ nÁn tÁng m¿ng xã hội TikTok
1.1. Gißi thißu vÁ nÁn tÁng Tik Tok
Tik Tok mạng hội video âm nhạc được phát hành bãi app tin tāc
Jinri Toutiao sáng lÁp năm 2016 tại Trung Quốc. Theo đó, cách thāc hoạt
động cÿa mạng hội này khá đơn gi¿, hÃu hÁt video thái lượng ngắn
kho¿ng vài giây tßi 15 giây, tích hợp tính năng chỉnh sửa hÁt sāc độc đáo
cùng vßi đó kho tàng hiệu āng âm nhạc, âm thanh để ngưái dùng
thể tạo ra những video Án tượng.
Ngày nay, Tik Tok āng dụng độ phÿ khắp châu Á cũng như thÁ gißi,
họ được biÁt tßi āng dụng tốc độ phát triển bÁc nhÁt trên thÁ gißi,
vßi cộng đồng video âm nhạc lßn nhÁt trên toàn cÃu. Āng dụng này số
lượng ngưái dùng lên đÁn 150 triệu ngưái dùng/ngày (500 triệu ngưái
dùng hoạt động hàng tháng) vào tháng 6 năm 2018. Tik Tok cũng āng
dụng được t¿i nhiều nhÁt trên thÁ gißi vào năm 2018 vßi ưßc tính 45,8
triệu lượt t¿i xuống.
Theo dữ liệu được cung cÁp cho CNBC bãi Sensor Tower, Tik Tok đã
vượt qua Facebook, YouTube Instagram để trã thành āng dụng iOS
được t¿i xuống nhiều nhÁt trên thÁ gißi vßi lượt t¿i xuống hơn 104 triệu
lÃn trên cửa hàng āng dụng cÿa Apple trong nửa đÃu năm 2018. đã
vượt qua Facebook, YouTube Instagram để trã thành āng dụng iOS
được t¿i xuống nhiều nhÁt trên thÁ gißi trong kho¿ng thái gian đó.
3
1.2. Lý giÁi sā thành công bùng nổ của Tiktok
a. Tối °u trÁi nghißm ng°ái dùng
YÁu tố đÃu tiên khiÁn TikTok được ưa chuộng chính đem đÁn tr¿i
nghiệm thú vị khi kÁt hợp nhiều chāc năng cÿa các āng dụng phổ biÁn
khác như Instagram, Facebolà một điềuok, YouTube, Twitter Vine.
Mặc được cho bắt chưßc từ các āng dụng khác nhau nhưng TikTok
làm tốt nhÁt một việc chính tạo ra sự kÁt hợp thân thiện vßi ngưái
dùng.
TikTok cho phép ngưái dùng xem s¿n xuÁt các video clip, tương tự
như YouTube. So vßi các video vuông cÿa YouTube, Instagram
Snapchat, các video cÿa TikTok cho phép ngưái dùng xem trực tiÁp ã chÁ
độ toàn màn hình, ngưái dùng chỉ cÃn cuộn xuống trên smartphone để
phát chuyển đổi giữa các video không cÃn ph¿i chọn nội dung s¿
xem tiÁp theo.
Āng dụng này cũng học hỏi ã Instagram c¿i tiÁn hơn ã điểm khiÁn
ngưái dùng dễ dàng điều khiển bằng một tay hoặc một ngón tay hơn
chÁ độ chọn chạm hoặc vuốt. Ngoài ra TikTok cung cÁp nhiều tài nguyên
để ngưái dùng làm video, đây chính việc tham kh¿o từ các āng dụng
chỉnh sửa ¿nh như Vine.
Không chỉ một āng dụng video, TikTok cũng một āng dụng mạng
hội. khuyÁn khích ngưái dùng theo dõi nhắn tin cho nhau, giống
như trên mạng hội khác. TikTok cũng đội ngũ những ngưái tÃm
¿nh hưãng (KOL) thÁm chí là được xây dựng bãi chính thương hiệu này.
Đáng kinh ngạc hơn, trong năm 2022, TikTok chính thāc gia nhÁp cuộc
chơi thương mại điện tử bằng tính năng TikTok shop tại Việt Nam, cạnh
tranh vßi các sàn thương mại điện tử lßn như Shopee hay Lazada.
4
b. Nắm chắc insight khách hàng.
Các nội dung chÿ yÁu cÿa Tiktok các video ngắn, thưáng không quá 30
giây, dung lượng ngắn giúp nội dung video truyền t¿i cực ngắn gọn,
súc tích, phù hợp vßi thị hiÁu <sống nhanh=, xem nhanh tiÁp thu nhanh
và nhiều thông tin cÿa gißi trẻ hiện tại.
c. Cá nhân hóa
Đồng thái, liên quan đÁn tr¿i nghiệm khách hàng như đã nói ã trên,
Tiktok tối gi¿n quá trình sử dụng app bằng cách nhân hóa, nội dung
từng ngưái dùng tiÁp cÁn s¿ được āng dụng chọn lọc dựa theo tương tác
cÿa ngưái đó, ngưái xem thể bỏ qua quá trình chọn lựa thể mÁt rÁt
nhiều thái gian.
Không chỉ am hiểu từng ngưái dùng, TikTok còn tÁp trung nghiên cāu
nắm bắt xu hưßng xem cÿa từng khu vực địa lý, cÁp nhÁt tin tāc địa
phương các chÿ đề thú vị được tạo ra bãi những ngưái sống trong
cùng một thành phố hoặc quốc gia. dụ āng dụng này hiểu ngưái
dùng Hàn Quốc NhÁt B¿n quan tâm nhiều hơn đÁn những công thú
vị hay những gái dễ thương, trong khi đó ngưái dùng Àn Độ xu
hưßng thích những màn nhào lộn đẳng cÁp. Còn ngưái dùng châu Âu
hāng thú vßi việc trình diễn kỹ thuÁt thể dục, thể thao mạo hiểm.
Điều này ngày càng tinh vi hơn thông qua những nội dung được b¿n địa
hóa tßi từ các ngôi sao địa phương những ngưái nổi tiÁng thuộc quốc
gia đó. Từ đó, TikTok lan truyền một cách nhanh chóng trên nhiều thị
trưáng.
5
1.3. Xây dāng th°¢ng hißu cá nhân trên nÁn tÁng TikTok
a. Khái nißm th°¢ng hißu cá nhân
Thương hiệu nhân tổng hợp những ã b¿n thân bạn lựa chọn
trình bày cho thÁ gißi thÁy. Nói một cách đơn gi¿n, thương hiệu nhân
bao gồm tÁt c¿ những mọi ngưái đánh giá ã bạn: Ngoại hình, tính
cách, nghề nghiệp, thái độ sống, các giá trị đóng góp cho xã hội…
Việc hữu thương hiệu nhân s¿ mang lại nhiều lợi ích đÁn cho cuộc
sống cÿa chúng ta. NÁu hữu một thương hiệu nhân tích cực, con
ngưái s¿ dễ dàng được đánh giá cao khi tham gia một tổ chāc, doanh
nghiệp nào đó. Ngược lại, nÁu thương hiệu nhân tiêu cực, hoặc thÁm
chí không thương hiệu nhân thì con ngưái s¿ khó được chú ý
trong quá trình tuyển dụng, xin việc. Hành trình phát triển thương hiệu
nhân cũng chính hành trình truyền những thông điệp, những giá trị
nhân tßi nhiều ngưái khác. Để xây dựng một thương hiệu nhân
thành công đòi hỏi chúng ta ph¿i thực sự biÁt cách kiểm soát b¿n thân
mình.
b. Xây dāng th°¢ng hißu cá nhân trên nÁn tÁng TikTok:
TikTok hiện đang một trong những nền t¿ng mạng hội tiềm năng
nhÁt để xây dựng thương hiệu nhân, vßi việc biÁn Smartphone thành
Studio di động, Tiktok đã tạo ra môi trưáng tiện lợi nhÁt để s¿n xuÁt nội
dung, cũng như đặc thù về tính năng cũng giúp những nhà sáng tạo nội
dung tiềm năng dễ dàng lên xu hưßng hơn, so vßi các nền t¿ng khác.
Việc xây dựng thương hiệu nhân trong xu thÁ hội hiện nay mang lại
nhiều lợi ích: Được đông đ¿o ngưái xem biÁt đÁn, những hội việc làm
phù hợp vßi lĩnh vực chuyên môn, nguồn thu nhÁp khổng lồ từ các hợp
đồng booking, qu¿ng cáo, affiliate… Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu
6
nhân nói chung, trên nền t¿ng Tiktok nói riêng, lại không ph¿i một
điều dễ dàng.
Khác vßi việc xây dựng thương hiệu nhân đơn thuÃn tạo dựng cho
mình một hình ¿nh đẹp, một nÁp sống đẹp, tính cách đẹp…, xây dựng
thương hiệu nhân trên nền t¿ng TikTok còn đòi hỏi ã một TikToker kh¿
năng làm nội dung một cách tổng quan sâu sắc hơn. Trong đó, bao
gồm các kỹ năng: Nắm bắt các xu thÁ, nghiên cāu thị thưáng, xây dựng
content đặc biệt nắm được những thuÁt toán cÿa TikTok. Một khi
TikToker đó đã hiểu được cách TikTok vÁn hành cũng như ắm bắt được
thị hiÁu cÿa ngưái xem, cÃn thì việc xây dựng thương hiệu nhân trên
TikTok không còn là điều bÁt kh¿ thi đối vßi các TikToker nữa.
7
Ch°¢ng 2. Nhÿng điÁu cÁn bi¿t khi truyÁn thông quÁng xây dāng
th°¢ng hißu cá nhân trên nÁn tÁng TikTok
Để thành công trên nền t¿ng Tiktok, chúng ta cÃn một chiÁn lược một số
lưu ý nhÁt định, bao gồm những đề mục sau đây
2.1. Nghiên cứu thß tr°áng
Trưßc khi xây dựng kênh, Tiktoker cÃn ph¿i hiểu được thị hiÁu cÿa khán
gi¿ mục tiêu, họ cÃn gì, muốn gì, từ đó đem lại những nội dung đáp āng,
phù hợp những nhu cÃu đó cÿa họ. Một số những gợi ý để nhà sáng tạo
nội dung nghiên cāu thị trưáng TikTok như sau:
- Tham kh¿o những video cùng chÿ đề vßi nội dung cÿa b¿n thân định
làm cÿa các TikToker khác.
- Tham kh¿o các góc quay, cách dựng video, lồng tiÁng, cÁu trúc video
cÿa họ.
- Tìm ra những điểm chung trong những video lên xu hưßng cÿa họ
- Cố gắng tạo nên điểm riêng biệt, dÁu Án cÿa b¿n thân để góp phÃn tạo
dựng thương hiệu nhân cÿa mình, làm những điều chưa hoặc ít
video từng làm.
8
2.2. Ph°¢ng pháp xây dāng nội dung
a. Nội dung xuyên suốt và nh¿t quán
Mỗi một kênh TikTok đều cÃn ph¿i một chÿ đề nhÁt định, tÁt c¿
các video đều ph¿i xoay quanh chÿ đề chung đó. Bên cạnh đó, các video
nên tuân theo cÁu trúc nhÁt định, phÃn mã, thân kÁt ràng tương
đồng vßi nhau về cách quay, cÁu trúc kịch b¿n.
Ngoài ra vßi tính chÁt một nền t¿ng chia sẻ những video ngắn vßi
thái lượng chỉ từ vài giây cho đÁn 1 phút, các nội dung cÃn ràng, dễ
hiểu, đúng trọng tâm.
b. Bắt kßp xu h°ßng nh°ng không đánh m¿t ch¿t riêng:
Nội dung trên Tik Tok tính đặc thù, cÃn tạo được sự thu hút ngay
trong những giây đÃu tiên. Đặc điểm này cũng bắt nguồn từ sự hạn chÁ
về thái lượng cÿa các video đăng t¿i. Do đó, những nội dung <bắt trend=
theo xu hưßng ràng s¿ giúp thu hút sự chú ý cÿa công chúng nhanh
dễ dàng hơn. Các dạng nội dung trending thể ã nhiều hình thāc
khác nhau: điệu nh¿y, biÁn hình theo beat nhạc, duet, drama tình huống,
review, …
Tuy nhiên, lạm dụng việc bắt trend thể khiÁn kênh TikTok đó mÁt
chÁt riêng, chÁt lượng nội dung gi¿m sút, sáo rỗng từ đó mÁt đi sự quan
tâm cÿa khán gi¿.
vÁy, cÃn cân nhắc, áp dụng, sử dụng trend một cách hợp để dung
hòa vßi nội dung kênh, đồng thái đem đÁn những nội dung chÁt lượng
cao.
9
2.3. Y¿u tố khác cÁn quan tâm
a. Tuân thủ các chính sách (policy) của Tik Tok bắt buộc đà đÁm
bÁo sā tăng tr°ãng cho kênh
TikTok Policy (Chính sách Tik Tok) là: bộ quy định Tik Tok công bố tßi
những nhà làm sáng tạo nội dung trên nền t¿ng này liên quan đÁn
qu¿ng cáo tr¿ phí. Những nhà làm sáng tạo nội dung cÃn ph¿i tuân
thÿ theo chính sách, quy định này để được hiển thị tiÁp cÁn tốt vßi
khách hàng cÿa mình. Quy định đưa ra nhằm sàng lọc nội dung chÁt
lượng. phù hợp vßi thuÃn phong mỹ tục, tuân thÿ luÁt pháp cÿa quốc gia
nơi qu¿ng cáo hoạt động. Trưßc khi muốn hội lên xu hưßng, cÃn
đ¿m b¿o không vi phạm bÁt kỳ chính sách hay quy định nào cÿa Tik Tok
trưßc tiên.
Trưßc khi đăng t¿i bÁt kỳ nội dung nào, cũng cÃn kiểm tra lại nhiều lÃn
để chắc chắn đã đạt chuẩn về c¿ câu từ, âm thanh đÁn hình ¿nh. Một số
quy định chính sách Tik Tok yêu cÃu như: Không đăng t¿i những nội
dung ¿nh hưãng đÁn an toàn cÿa trẻ vị thành niên, Không quÁy rối bắt
nạt, CÁm những nội dung phi pháp, CÁm hành vi thù địch, chÿ nghĩa cực
đoan, bạo lực, ... Cho tình hay cố ý vi phạm chính sách quy
định cộng đồng cÿa Tik Tok, ta đều thể bị cÁm hoạt động, thÁm chí
xóa tài kho¿n vĩnh viễn. Chính sách cÿa TikTok được quy định tại
mục hưßng d¿n cộng đồng trên trang chÿ Tik Tok.Theo quy định này,
nền t¿ng s¿ kiểm duyệt gắt gao những nội dung được đăng t¿i bằng công
nghệ. Khi công nghệ kiểm duyệt phát hiện những nội dung kh¿ năng
vi phạm chính sách nội dung tiên chuẩn, nội dung này s¿ bị gắn
tự động xóa.
10
b. Xử lý khủng hoÁng truyÁn thông trên Tik Tok
Cũng như bÁt kỳ mạng hội nào khác, mọi nội dung Tiktoker đăng t¿i
đều thể trã thành chÿ đề bàn luÁn đưa ra quan điểm cÿa c¿ một
cộng đồng lßn. Do đó, việc những tranh cãi, hay nghiêm trọng hơn
các cuộc khÿng ho¿ng về truyền thông nổ ra như một l¿ tÁt yÁu.
ChiÁn thuÁt điển hình (diễn gi¿ gợi ý) thể sử dụng khi tranh chÁp nổ
ra trên nền t¿ng Tiktok, sử dụng các các nick clone (nick ¿o phụ) để
đưa ra các quan điểm nhá bạn bè, ngưái thân vào ÿng hộ comment
đó. Bãi ngưái dùng Tik Tok phÃn lßn các bạn trẻ, lÁp trưáng chưa thÁt
sự ràng, dễ bị ¿nh hưãng bãi ý kiÁn cÿa mọi ngưái xung quanh, nên
đôi khi chỉ cÃn một vài comment gi¿i thích, bênh vực, đính chính
thể đ¿o chiều hưßng dư luÁn.
Tuy nhiên, xử vÁn đề như thÁ nào, quy tắc trình tự ra sao đã được
đề cÁp, chuẩn hóa rÁt nhiều trong các tài liệu, sách báo. Quan trọng
ngưái làm truyền thông cÃn thÁu hiểu nắm bắt được hành vi cÿa công
chúng ã mỗi nền t¿ng, từ đó đề ra hưßng đi an toàn hiệu qu¿ nhÁt trong
vô vàn phương pháp xử lý.
11
K¾T LUẬN
Qua những vÁn đề được nêu ra, thể thÁy việc xây dựng thương hiệu
nhân nói chung trên nền t¿ng TikTok nói riêng một điều không hề dễ
dàng. Đặc biệt khi, <influencer= đã dÃn trã thành một nghề, cũng như
công chúng đã khắt khe hơn rÁt nhiều trong việc chọn lọc tiÁp nhÁn thông
tin trong thái đại số. Tuy nhiên, ã khía cạnh tích cực, việc cạnh tranh giữa
các Tiktoker giúp các nội dung đem đÁn cho khán gi¿ ngày càng đa dạng
chÁt lượng hơn. Như vÁy, TikTok đòi hỏi ã ngưái làm sáng tạo nội
dung nhiều kỹ năng giá trị khác nhau trong đó sự chÿ động tìm tòi,
tư duy cãi mã, sự kiên trì và phÁn đÁu không ngừng nghỉ.
Sau cùng, hội dang phát triên nhanh hơn bao giá hÁt cùng những thay
đổi chóng mặt trong xu hưßng, thị hiÁu, hành vi cÿa con ngưái. Không
thể không kể đÁn kh¿ năng Tiktok hay các mạng hội hiện tại s¿ thoái
trào trong tương lai gÃn, các hình thāc, hình kÁt nối khác lên ngôi.
Cuối cùng thì những ngưái làm nội dung kiÁm tiền từ nội dung luôn
cÃn sự thích nghi nhanh vßi xu thÁ, tạo sự khác biệt dành được chỗ
đāng trong thị trưáng để có thể tồn tại và phát triển.
12
13
| 1/14

Preview text:

HàC VIÞN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYÀN
KHOA QUAN HÞ CÔNG CHÚNG VÀ QUÀNG CÁO
---------------------------------------- TIÂU LUẬN
MÔN HàC: CÁC CHUYÊN ĐÀ TRUYÀN THÔNG
ĐÀ TÀI: XÂY DĀNG TH¯¡NG HIÞU CÁ NHÂN TRÊN NÀN TÀNG TIKTOK Sinh viên: Đỗ Thanh ThÁo
Mã số sinh viên: 1957090086
GiÁng viên: Tào Thanh HuyÁn
Lßp: TruyÁn thông Marketing K39 A2 HÀ NỘI - 2022 LàI Mâ ĐÂU
Chương 1: Tổng quan về nền t¿ng mạng xã hội Tiktok 1.1. Gißi thiệu về Tiktok
1.2. Lý gi¿i sự thành công bùng nổ cÿa Tiktok
1.3. Xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền t¿ng TikTok
Chương 2: Những điều cÃn biÁt khi truyền thông qu¿ng bá
và xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền t¿ng TikTok
2.1. Nghiên cāu thị trưáng
2.2. Xây dựng hình ¿nh thương hiệu
2.3. Những yÁu tố khác cÃn lưu ý KÀT LUÀN 1 LàI Mâ ĐÀU
Theo chương trình gi¿ng dạy, lßp Truyền thông Marketing A2 Khóa 39
chúng em đã được tham dự các buổi tọa đàm trong khuôn khổ môn học chuyên đÁ truyÁn thông= do cô Tào Thanh Huyền phụ trách và gi¿ng dạy.
Thông qua các buổi tọa đàm, về nhiều chÿ đề và lĩnh vực khác nhau, các diễn
gi¿ đã đem tßi cho chúng em những góc nhìn rÁt chân thực về nghề, đồng thái
cung cÁp rÁt nhiều kiÁn thāc, tr¿i nghiệm thực tÁ trong các môi trưáng truyền thông khác nhau.
Mặc dù tÁt c¿ các buổi chia sẻ đều rÁt bổ ích và thiÁt thực vßi em, tuy
nhiên, ã góc nhìn cá nhân, em đặc biệt dành sự quan tâm vßi chÿ đề: thông quÁng bá và xây dāng th°¢ng hißu cá nhân trên nÁn tÁng TikTok=
dưßi sự chia sẻ đÃy nhiệt huyÁt và tÁn tình cÿa anh Phùng Việt Anh – hay còn
được biÁt đÁn vßi một nghệ danh đÃy hóm hỉnh và ngộ nghĩnh: Po=.
Vì lí do đó, em chọn TikTok= làm đề tài cho bài tiểu luÁn giữa kỳ cÿa môn học này. 2
Ch°¢ng 1. Tổng quan vÁ nÁn tÁng m¿ng xã hội TikTok
1.1. Gißi thißu vÁ nÁn tÁng Tik Tok
Tik Tok là mạng xã hội video âm nhạc được phát hành bãi app tin tāc
Jinri Toutiao sáng lÁp năm 2016 tại Trung Quốc. Theo đó, cách thāc hoạt
động cÿa mạng xã hội này khá đơn gi¿, hÃu hÁt video có thái lượng ngắn
kho¿ng vài giây tßi 15 giây, tích hợp tính năng chỉnh sửa hÁt sāc độc đáo
cùng vßi đó là kho tàng hiệu āng âm nhạc, âm thanh để ngưái dùng có
thể tạo ra những video Án tượng.
Ngày nay, Tik Tok là āng dụng có độ phÿ khắp châu Á cũng như thÁ gißi,
họ được biÁt tßi là āng dụng có tốc độ phát triển bÁc nhÁt trên thÁ gißi,
vßi cộng đồng video âm nhạc lßn nhÁt trên toàn cÃu. Āng dụng này có số
lượng ngưái dùng lên đÁn 150 triệu ngưái dùng/ngày (500 triệu ngưái
dùng hoạt động hàng tháng) vào tháng 6 năm 2018. Tik Tok cũng là āng
dụng được t¿i nhiều nhÁt trên thÁ gißi vào năm 2018 vßi ưßc tính 45,8 triệu lượt t¿i xuống.
Theo dữ liệu được cung cÁp cho CNBC bãi Sensor Tower, Tik Tok đã
vượt qua Facebook, YouTube và Instagram để trã thành āng dụng iOS
được t¿i xuống nhiều nhÁt trên thÁ gißi vßi lượt t¿i xuống hơn 104 triệu
lÃn trên cửa hàng āng dụng cÿa Apple trong nửa đÃu năm 2018. Nó đã
vượt qua Facebook, YouTube và Instagram để trã thành āng dụng iOS
được t¿i xuống nhiều nhÁt trên thÁ gißi trong kho¿ng thái gian đó. 3
1.2. Lý giÁi sā thành công bùng nổ của Tiktok
a. Tối °u trÁi nghißm ng°ái dùng
YÁu tố đÃu tiên khiÁn TikTok được ưa chuộng chính là đem đÁn tr¿i
nghiệm thú vị khi kÁt hợp nhiều chāc năng cÿa các āng dụng phổ biÁn
khác như Instagram, Facebolà một điềuok, YouTube, Twitter và Vine.
Mặc dù được cho là bắt chưßc từ các āng dụng khác nhau nhưng TikTok
làm tốt nhÁt một việc chính là tạo ra sự kÁt hợp thân thiện vßi ngưái dùng.
TikTok cho phép ngưái dùng xem và s¿n xuÁt các video clip, tương tự
như YouTube. So vßi các video vuông cÿa YouTube, Instagram và
Snapchat, các video cÿa TikTok cho phép ngưái dùng xem trực tiÁp ã chÁ
độ toàn màn hình, ngưái dùng chỉ cÃn cuộn xuống trên smartphone để
phát và chuyển đổi giữa các video mà không cÃn ph¿i chọn nội dung s¿ xem tiÁp theo.
Āng dụng này cũng học hỏi ã Instagram và c¿i tiÁn hơn ã điểm khiÁn
ngưái dùng dễ dàng điều khiển bằng một tay hoặc một ngón tay hơn là
chÁ độ chọn chạm hoặc vuốt. Ngoài ra TikTok cung cÁp nhiều tài nguyên
để ngưái dùng làm video, đây chính là việc tham kh¿o từ các āng dụng chỉnh sửa ¿nh như Vine.
Không chỉ là một āng dụng video, TikTok cũng là một āng dụng mạng xã
hội. Nó khuyÁn khích ngưái dùng theo dõi và nhắn tin cho nhau, giống
như trên mạng xã hội khác. TikTok cũng có đội ngũ những ngưái có tÃm
¿nh hưãng (KOL) thÁm chí là được xây dựng bãi chính thương hiệu này.
Đáng kinh ngạc hơn, trong năm 2022, TikTok chính thāc gia nhÁp cuộc
chơi thương mại điện tử bằng tính năng TikTok shop tại Việt Nam, cạnh
tranh vßi các sàn thương mại điện tử lßn như Shopee hay Lazada. 4
b. Nắm chắc insight khách hàng.
Các nội dung chÿ yÁu cÿa Tiktok là các video ngắn, thưáng không quá 30
giây, dung lượng ngắn giúp nội dung video truyền t¿i cực kì ngắn gọn,
súc tích, phù hợp vßi thị hiÁu và nhiều thông tin cÿa gißi trẻ hiện tại. c. Cá nhân hóa
Đồng thái, liên quan đÁn tr¿i nghiệm khách hàng như đã nói ã trên,
Tiktok tối gi¿n quá trình sử dụng app bằng cách cá nhân hóa, nội dung
từng ngưái dùng tiÁp cÁn s¿ được āng dụng chọn lọc dựa theo tương tác
cÿa ngưái đó, ngưái xem có thể bỏ qua quá trình chọn lựa có thể mÁt rÁt nhiều thái gian.
Không chỉ am hiểu từng ngưái dùng, TikTok còn tÁp trung nghiên cāu và
nắm bắt xu hưßng xem cÿa từng khu vực địa lý, cÁp nhÁt tin tāc địa
phương và các chÿ đề thú vị được tạo ra bãi những ngưái sống trong
cùng một thành phố hoặc quốc gia. Ví dụ āng dụng này hiểu rõ ngưái
dùng Hàn Quốc và NhÁt B¿n quan tâm nhiều hơn đÁn những vũ công thú
vị hay những cô gái dễ thương, trong khi đó ngưái dùng Àn Độ có xu
hưßng thích những màn nhào lộn đẳng cÁp. Còn ngưái dùng châu Âu
hāng thú vßi việc trình diễn kỹ thuÁt thể dục, thể thao mạo hiểm.
Điều này ngày càng tinh vi hơn thông qua những nội dung được b¿n địa
hóa tßi từ các ngôi sao địa phương và những ngưái nổi tiÁng thuộc quốc
gia đó. Từ đó, TikTok lan truyền một cách nhanh chóng trên nhiều thị trưáng. 5
1.3. Xây dāng th°¢ng hißu cá nhân trên nÁn tÁng TikTok
a. Khái nißm th°¢ng hißu cá nhân
Thương hiệu cá nhân là tổng hợp những gì ã b¿n thân mà bạn lựa chọn
trình bày cho thÁ gißi thÁy. Nói một cách đơn gi¿n, thương hiệu cá nhân
bao gồm tÁt c¿ những gì mọi ngưái đánh giá ã bạn: Ngoại hình, tính
cách, nghề nghiệp, thái độ sống, các giá trị đóng góp cho xã hội…
Việc sã hữu thương hiệu cá nhân s¿ mang lại nhiều lợi ích đÁn cho cuộc
sống cÿa chúng ta. NÁu sã hữu một thương hiệu cá nhân tích cực, con
ngưái s¿ dễ dàng được đánh giá cao khi tham gia một tổ chāc, doanh
nghiệp nào đó. Ngược lại, nÁu thương hiệu cá nhân tiêu cực, hoặc thÁm
chí là không có thương hiệu cá nhân thì con ngưái s¿ khó được chú ý
trong quá trình tuyển dụng, xin việc. Hành trình phát triển thương hiệu cá
nhân cũng chính là hành trình truyền bá những thông điệp, những giá trị
cá nhân tßi nhiều ngưái khác. Để xây dựng một thương hiệu cá nhân
thành công đòi hỏi chúng ta ph¿i thực sự biÁt cách kiểm soát b¿n thân mình.
b. Xây dāng th°¢ng hißu cá nhân trên nÁn tÁng TikTok:
TikTok hiện đang là một trong những nền t¿ng mạng xã hội tiềm năng
nhÁt để xây dựng thương hiệu cá nhân, vßi việc biÁn Smartphone thành
Studio di động, Tiktok đã tạo ra môi trưáng tiện lợi nhÁt để s¿n xuÁt nội
dung, cũng như đặc thù về tính năng cũng giúp những nhà sáng tạo nội
dung tiềm năng dễ dàng lên xu hưßng hơn, so vßi các nền t¿ng khác.
Việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong xu thÁ xã hội hiện nay mang lại
nhiều lợi ích: Được đông đ¿o ngưái xem biÁt đÁn, những cơ hội việc làm
phù hợp vßi lĩnh vực chuyên môn, nguồn thu nhÁp khổng lồ từ các hợp
đồng booking, qu¿ng cáo, affiliate… Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu cá 6
nhân nói chung, và trên nền t¿ng Tiktok nói riêng, lại không ph¿i là một điều dễ dàng.
Khác vßi việc xây dựng thương hiệu cá nhân đơn thuÃn là tạo dựng cho
mình một hình ¿nh đẹp, một nÁp sống đẹp, tính cách đẹp…, xây dựng
thương hiệu cá nhân trên nền t¿ng TikTok còn đòi hỏi ã một TikToker kh¿
năng làm nội dung một cách tổng quan và sâu sắc hơn. Trong đó, bao
gồm các kỹ năng: Nắm bắt các xu thÁ, nghiên cāu thị thưáng, xây dựng
content và đặc biệt là nắm rõ được những thuÁt toán cÿa TikTok. Một khi
TikToker đó đã hiểu được cách TikTok vÁn hành cũng như ắm bắt được
thị hiÁu cÿa ngưái xem, cÃn gì thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên
TikTok không còn là điều bÁt kh¿ thi đối vßi các TikToker nữa. 7
Ch°¢ng 2. Nhÿng điÁu cÁn bi¿t khi truyÁn thông quÁng bá và xây dāng
th°¢ng hißu cá nhân trên nÁn tÁng TikTok
Để thành công trên nền t¿ng Tiktok, chúng ta cÃn một chiÁn lược và một số
lưu ý nhÁt định, bao gồm những đề mục sau đây
2.1. Nghiên cứu thß tr°áng
Trưßc khi xây dựng kênh, Tiktoker cÃn ph¿i hiểu được thị hiÁu cÿa khán
gi¿ mục tiêu, họ cÃn gì, muốn gì, từ đó đem lại những nội dung đáp āng,
phù hợp những nhu cÃu đó cÿa họ. Một số những gợi ý để nhà sáng tạo
nội dung nghiên cāu thị trưáng TikTok như sau:
- Tham kh¿o những video cùng chÿ đề vßi nội dung cÿa b¿n thân định làm cÿa các TikToker khác.
- Tham kh¿o các góc quay, cách dựng video, lồng tiÁng, cÁu trúc video cÿa họ.
- Tìm ra những điểm chung trong những video lên xu hưßng cÿa họ
- Cố gắng tạo nên điểm riêng biệt, dÁu Án cÿa b¿n thân để góp phÃn tạo
dựng thương hiệu cá nhân cÿa mình, làm những điều mà chưa có hoặc ít video từng làm. 8
2.2. Ph°¢ng pháp xây dāng nội dung
a. Nội dung xuyên suốt và nh¿t quán
Mỗi một kênh TikTok đều cÃn ph¿i có một chÿ đề nhÁt định, và tÁt c¿
các video đều ph¿i xoay quanh chÿ đề chung đó. Bên cạnh đó, các video
nên tuân theo cÁu trúc nhÁt định, có phÃn mã, thân kÁt rõ ràng và tương
đồng vßi nhau về cách quay, cÁu trúc kịch b¿n.
Ngoài ra vßi tính chÁt là một nền t¿ng chia sẻ những video ngắn vßi
thái lượng chỉ từ vài giây cho đÁn 1 phút, các nội dung cÃn rõ ràng, dễ hiểu, đúng trọng tâm.
b. Bắt kßp xu h°ßng nh°ng không đánh m¿t ch¿t riêng:
Nội dung trên Tik Tok có tính đặc thù, cÃn tạo được sự thu hút ngay
trong những giây đÃu tiên. Đặc điểm này cũng bắt nguồn từ sự hạn chÁ
về thái lượng cÿa các video đăng t¿i. Do đó, những nội dung và theo xu hưßng rõ ràng s¿ giúp thu hút sự chú ý cÿa công chúng nhanh
và dễ dàng hơn. Các dạng nội dung trending có thể ã nhiều hình thāc
khác nhau: điệu nh¿y, biÁn hình theo beat nhạc, duet, drama tình huống, review, …
Tuy nhiên, lạm dụng việc bắt trend có thể khiÁn kênh TikTok đó mÁt
chÁt riêng, chÁt lượng nội dung gi¿m sút, sáo rỗng từ đó mÁt đi sự quan tâm cÿa khán gi¿.
Vì vÁy, cÃn cân nhắc, áp dụng, sử dụng trend một cách hợp lý để dung
hòa vßi nội dung kênh, đồng thái đem đÁn những nội dung chÁt lượng cao. 9
2.3. Y¿u tố khác cÁn quan tâm
a. Tuân thủ các chính sách (policy) của Tik Tok là bắt buộc đà đÁm
bÁo sā tăng tr°ãng cho kênh
TikTok Policy (Chính sách Tik Tok) là: bộ quy định Tik Tok công bố tßi
những nhà làm sáng tạo nội dung trên nền t¿ng này có liên quan đÁn
qu¿ng cáo có tr¿ phí. Những nhà làm sáng tạo nội dung cÃn ph¿i tuân
thÿ theo chính sách, quy định này để được hiển thị và tiÁp cÁn tốt vßi
khách hàng cÿa mình. Quy định đưa ra nhằm sàng lọc nội dung có chÁt
lượng. phù hợp vßi thuÃn phong mỹ tục, tuân thÿ luÁt pháp cÿa quốc gia
nơi qu¿ng cáo hoạt động. Trưßc khi muốn có cơ hội lên xu hưßng, cÃn
đ¿m b¿o không vi phạm bÁt kỳ chính sách hay quy định nào cÿa Tik Tok trưßc tiên.
Trưßc khi đăng t¿i bÁt kỳ nội dung nào, cũng cÃn kiểm tra lại nhiều lÃn
để chắc chắn đã đạt chuẩn về c¿ câu từ, âm thanh đÁn hình ¿nh. Một số
quy định chính sách mà Tik Tok yêu cÃu như: Không đăng t¿i những nội
dung ¿nh hưãng đÁn an toàn cÿa trẻ vị thành niên, Không quÁy rối và bắt
nạt, CÁm những nội dung phi pháp, CÁm hành vi thù địch, chÿ nghĩa cực
đoan, bạo lực, ... Cho dù vô tình hay cố ý vi phạm chính sách và quy
định cộng đồng cÿa Tik Tok, ta đều có thể bị cÁm hoạt động, thÁm chí là
xóa tài kho¿n vĩnh viễn. Chính sách cÿa TikTok được quy định rõ tại
mục hưßng d¿n cộng đồng trên trang chÿ Tik Tok.Theo quy định này,
nền t¿ng s¿ kiểm duyệt gắt gao những nội dung được đăng t¿i bằng công
nghệ. Khi công nghệ kiểm duyệt phát hiện những nội dung có kh¿ năng
vi phạm chính sách nội dung và tiên chuẩn, nội dung này s¿ bị gắn cá và tự động xóa. 10
b. Xử lý khủng hoÁng truyÁn thông trên Tik Tok
Cũng như bÁt kỳ mạng xã hội nào khác, mọi nội dung Tiktoker đăng t¿i
đều có thể trã thành chÿ đề bàn luÁn và đưa ra quan điểm cÿa c¿ một
cộng đồng lßn. Do đó, việc những tranh cãi, hay nghiêm trọng hơn là
các cuộc khÿng ho¿ng về truyền thông nổ ra như một l¿ tÁt yÁu.
ChiÁn thuÁt điển hình (diễn gi¿ gợi ý) có thể sử dụng khi tranh chÁp nổ
ra trên nền t¿ng Tiktok, là sử dụng các các nick clone (nick ¿o phụ) để
đưa ra các quan điểm và nhá bạn bè, ngưái thân vào ÿng hộ comment
đó. Bãi ngưái dùng Tik Tok phÃn lßn là các bạn trẻ, lÁp trưáng chưa thÁt
sự rõ ràng, dễ bị ¿nh hưãng bãi ý kiÁn cÿa mọi ngưái xung quanh, nên
đôi khi chỉ cÃn một vài comment gi¿i thích, bênh vực, đính chính là có
thể đ¿o chiều hưßng dư luÁn.
Tuy nhiên, xử lý vÁn đề như thÁ nào, quy tắc và trình tự ra sao đã được
đề cÁp, chuẩn hóa rÁt nhiều trong các tài liệu, sách báo. Quan trọng là
ngưái làm truyền thông cÃn thÁu hiểu và nắm bắt được hành vi cÿa công
chúng ã mỗi nền t¿ng, từ đó đề ra hưßng đi an toàn hiệu qu¿ nhÁt trong
vô vàn phương pháp xử lý. 11 K¾T LUẬN
Qua những vÁn đề được nêu ra, có thể thÁy việc xây dựng thương hiệu cá
nhân nói chung và trên nền t¿ng TikTok nói riêng là một điều không hề dễ
dàng. Đặc biệt là khi, công chúng đã khắt khe hơn rÁt nhiều trong việc chọn lọc tiÁp nhÁn thông
tin trong thái đại số. Tuy nhiên, ã khía cạnh tích cực, việc cạnh tranh giữa
các Tiktoker giúp các nội dung đem đÁn cho khán gi¿ ngày càng đa dạng
và chÁt lượng hơn. Như vÁy, TikTok đòi hỏi ã ngưái làm sáng tạo nội
dung nhiều kỹ năng và giá trị khác nhau trong đó có sự chÿ động tìm tòi,
tư duy cãi mã, sự kiên trì và phÁn đÁu không ngừng nghỉ.
Sau cùng, xã hội dang phát triên nhanh hơn bao giá hÁt cùng những thay
đổi chóng mặt trong xu hưßng, thị hiÁu, hành vi cÿa con ngưái. Không
thể không kể đÁn kh¿ năng Tiktok hay các mạng xã hội hiện tại s¿ thoái
trào trong tương lai gÃn, và các hình thāc, mô hình kÁt nối khác lên ngôi.
Cuối cùng thì những ngưái làm nội dung và kiÁm tiền từ nội dung luôn
cÃn sự thích nghi nhanh vßi xu thÁ, tạo sự khác biệt và dành được chỗ
đāng trong thị trưáng để có thể tồn tại và phát triển. 12 13