Tóm tắt : Ý nghĩa phương pháp luận của quy luật mâu thuẫn
Phải tôn trọng mâu thuẫn, thừa nhận những mặt đối lập tồn tại đấu
tranh thì mới sự phát triển.
Phân tích mâu thuẫn tìm ra giải pháp p hợp để giải quyết mâu thuẫn
bằng phương pháp phù hợp.
Nắm vững các nguyên tắc đấu tranh giữa các mặt đối lập, không thỏa hiệp,
điều hòa mâu thuẫn .
* Liên hệ vận dụng quy luật trong đời sống học tập của sinh viên.
.a) n trọng mâu thuẫn
Như chúng ta đã chứng minh, quy luật mâu thuẫn nguồn gốc động lực
của mọi sự phát triển. Do đó, chúng ta phải đối mặt những u thuẫn trong quá
trình sống học tập. Đối với sinh viên phải biết tôn trọng mâu thuẫn chính tìm
hiểu đầy đủ những môn học của n trường , chọn ra các n phù hợp với định
hướng , mục tiêu cho tương lai vạch ra kế hoạch học tập, tham gia vào c hoạt
động của trường.
.b) Không s mâu thuẫn, không tránh u thuẫn.
Khi gặp vấn đề thì không nên tránh , cần phải tìm giải pháp để khắc
phục như thế bản thân mới phát triển được, để thêm tự tin kinh nghiệm để giải
quyết những mâu thuẫn sau này. Sinh viên cũng vậy nếu gặp bài học không hiểu ,
hay bài tập không làm được thì cần phải tìm i học hỏi thông qua bạn hoặc
thông tin mạng hoặc trao đổi trực tiếp với giảng viên phụ trách môn đó.
.c ) Vận dụng tri thức đ học hỏi
- do mâu thuẫn luôn tồn tại , nên buộc ng ta kh bao giờ dc suy nghĩ
mình đầy đủ kiến thức thay vào đó phải học hỏi thêm. Để làm được điều đó
buộc chúng ta phải vượt qua mọi định kiến sự bảo thủ lạc hậu của chính mình .
Nội dung đi sâu vào vấn đề
Ý nghĩa phương pháp luận của quy luật
- Thứ nhất, mâu thuẫn nguồn gốc, động lực của sự phát triển, cho nên, trong
hoạt động thực tiễn phải thừa nhận tính khách quan của u thuẫn; từ đó nhận thức
giải quyết mâu thuẫn một ch đúng đắn, phù hợp với điều kiện khách quan cụ
thể. Muốn phát hiện mâu thuẫn, cần tìm ra các mặt đối tồn tại trong thể thống nhất
bên trong sự vật hiện tượng.
-Thứ hai, trong quá trình phân tích mâu thuẫn, cần phải biết phân tích cụ thể một
mâu thuẫn cụ thể để đề ra được phương pháp giải quyết mâu thuẫn đó cho phù hợp.
Đối với từng loại mâu thuẫn cụ thể, cần giải pháp giải quyết cụ thể, phù hợp.
- Thứ ba, phải nắm vững nguyên tắc giải quyết u thuẫn bằng đấu tran
giữa c mặt đối lập, không điều hoà, th tiêu, xóa nhòa mâu thuẫn; song cũng
không nóng vội, chủ quan, tuyệt đối hóa đấu tranh của hai mặt đối lập bỏ qua sự
thống nhất vốn của chúng. Trong thực tiễn, cần chủ động, mềm dẻo, linh hoạt và
sáng tạo trong giải quyết từng mâu thuẫn cụ thể trongnnhững điều kiện cụ thể, nhất
thể cần phải biết khai thác vận dụngnhiệu quả phương pháp giải quyết
mâu thuẫn bằng biện pháp kết hợp biệnnchứng các mặt đối lập.

Preview text:

Tóm tắt : Ý nghĩa phương pháp luận của quy luật mâu thuẫn
Phải tôn trọng mâu thuẫn, thừa nhận có những mặt đối lập tồn tại và đấu
tranh thì mới có sự phát triển.
Phân tích mâu thuẫn và tìm ra giải pháp phù hợp để giải quyết mâu thuẫn
bằng phương pháp phù hợp.
Nắm vững các nguyên tắc đấu tranh giữa các mặt đối lập, không thỏa hiệp, điều hòa mâu thuẫn .
* Liên hệ và vận dụng quy luật trong đời sống học tập của sinh viên. .a) Tôn trọng mâu thuẫn
Như chúng ta đã chứng minh, quy luật mâu thuẫn là nguồn gốc và động lực
của mọi sự phát triển. Do đó, chúng ta phải đối mặt những mâu thuẫn trong quá
trình sống và học tập. Đối với sinh viên phải biết tôn trọng mâu thuẫn chính là tìm
hiểu đầy đủ những môn học của nhà trường , chọn ra các môn phù hợp với định
hướng , mục tiêu cho tương lai vạch ra kế hoạch học tập, tham gia vào các hoạt động của trường.
.b) Không sợ mâu thuẫn, không né tránh mâu thuẫn.
Khi gặp vấn đề thì không nên né tránh , mà cần phải tìm giải pháp để khắc
phục như thế bản thân mới phát triển được, để có thêm tự tin và kinh nghiệm để giải
quyết những mâu thuẫn sau này. Sinh viên cũng vậy nếu gặp bài học không hiểu ,
hay bài tập không làm được thì cần phải tìm tòi học hỏi thông qua bạn bè hoặc
thông tin mạng hoặc trao đổi trực tiếp với giảng viên phụ trách môn đó.
.c ) Vận dụng tri thức để học hỏi
- do vì mâu thuẫn luôn tồn tại , nên nó buộc ng ta kh bao giờ dc suy nghĩ
mình có đầy đủ kiến thức mà thay vào đó phải học hỏi thêm. Để làm được điều đó
buộc chúng ta phải vượt qua mọi định kiến và sự bảo thủ lạc hậu của chính mình .
Nội dung đi sâu vào vấn đề
Ý nghĩa phương pháp luận của quy luật
- Thứ nhất, vì mâu thuẫn là nguồn gốc, động lực của sự phát triển, cho nên, trong
hoạt động thực tiễn phải thừa nhận tính khách quan của mâu thuẫn; từ đó nhận thức
và giải quyết mâu thuẫn một cách đúng đắn, phù hợp với điều kiện khách quan cụ
thể. Muốn phát hiện mâu thuẫn, cần tìm ra các mặt đối tồn tại trong thể thống nhất
bên trong sự vật hiện tượng.
-Thứ hai, trong quá trình phân tích mâu thuẫn, cần phải biết phân tích cụ thể một
mâu thuẫn cụ thể để đề ra được phương pháp giải quyết mâu thuẫn đó cho phù hợp.
Đối với từng loại mâu thuẫn cụ thể, cần có giải pháp giải quyết cụ thể, phù hợp.
- Thứ ba, phải nắm vững nguyên tắc giải quyết mâu thuẫn bằng đấu tran
giữa các mặt đối lập, không điều hoà, thủ tiêu, xóa nhòa mâu thuẫn; song cũng
không nóng vội, chủ quan, tuyệt đối hóa đấu tranh của hai mặt đối lập mà bỏ qua sự
thống nhất vốn có của chúng. Trong thực tiễn, cần chủ động, mềm dẻo, linh hoạt và
sáng tạo trong giải quyết từng mâu thuẫn cụ thể trongnnhững điều kiện cụ thể, nhất
là có thể và cần phải biết khai thác và vận dụngnhiệu quả phương pháp giải quyết
mâu thuẫn bằng biện pháp kết hợp biệnnchứng các mặt đối lập.