Quiz: Đáp án trắc nghiệm môn Tâm lý học tư pháp - Luật Kinh Tế | Trường Đại học Mở Hà Nội (Có Đáp Án)
Câu hỏi trắc nghiệm
Mục đích của hoạt động giáo dục trong hoạt động tư pháp hướng tới những mục đích đặc biệt là:
Giáo dục Còn tác động đến các thành viên không vững vàng trong xã hội, phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm
Giáo dục nhằm cảm hóa người phạm tội, làm hình thành ở họ thái độ phê phán đối với hành vi đã thực hiện, Có thái độ tích cực đối với bản án
Giáo dục ý thức pháp luật cho các công dân
Trong hoạt động điều tra, nội dung của hoạt động thiết kế bao gồm:
Dự đoán các giá thiết có thể có về vụ án đã xảy ra
Lập kế hoạch cụ thể cho quá trình thu thập, tìm kiếm chứng cứ
Ra các quyết định trong hoạt động điều tra
Điều kiện, hoàn cảnh phạm tội là:
Điều kiện, hoàn cảnh cụ thể về không gian, thời gian và những sự kiện có
liên quan xảy ra trong tình huống cá nhân thực hiện hành vi phạm tội
Động cơ của hành vi phạm tội là: Động cơ phạm tội là nguyên nhân bên trong trực tiếp đưa con người đến Quyết định thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội
Động cơ của hành vi phạm tội là:
Các yếu tố tâm lý bên trong thúc đẩy người phạm tội thực hiện hành vi phạm
tội. Đó có thể là những xúc cảm, tình cảm, mong muốn, những hình ảnh tâm lý
Hệ thống nhu cầu ở người phạm tội có đặc trưng là:
Sự đòi hỏi quá cao của các nhu cầu thuộc cấp độ thấp (các nhu cầu sinh lý, các nhu cầu vật chất)
Tính nghèo nàn, hạn hẹp của hệ thống nhu cầu
Tính suy đổi và thiếu lành mạnh
Khái niệm tác động tâm lý được hiểu theo nghĩa: Những cách thức, những biện pháp được sử dụng để làm ảnh hưởng, làm thay đổi các đặc điểm tâm lý nhân cách con người nhằm đạt những mục đích nhất định.
Mục đích của hành vi phạm tội là: Kết quả mà người phạm tội mong muốn đạt được bằng việc thực hiện hành
vi phạm tội
Nguyên tắc nghiên cứu môn học tâm lý học tư pháp: Phát triển, Quyết định luận xã hội, Thống nhất giữa tâm lý nhân cách và hoạt động
Phương thức thực hiện hành vi phạm tội là: Hệ thống phương pháp được lựa chọn xuất phát từ động cơ và mục đích đã
hình thành và do đặc điểm tâm lý của người hành động quy định
Quyết định thực hiện hành vi phạm tội là: Sự lựa chọn cuối cùng của người phạm tội về mục đích, phương án, phương tiện phạm tội, thể hiện ý chí và lý trí của người phạm tội, thái độ của họ đối với hành vi phạm tội và hậu quả của nó.
Tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự, khi tiến hành hoạt động nghị án , để tácđộng đến tâm lý của các thành viên khác trong hội đồng xét xử, Thẩm phán – chủ tọa phiên tòa có thể sử dụng các phương pháp tâm lý là: Truyền đạt thông tin
Theo khái niệm Tâm lý học tư pháp: Tâm lý học tư pháp là tâm lý chuyên ngành về hoạt động tư pháp, nghiên cứu các hiện tượng, các đặc điểm và các quy luật tâm lý biểu hiện trong quá trình thực hiện tội phạm, trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án
Theo Ý nghĩa ứng dụng của môn tâm lý học tư pháp là:
Giúp cơ quan tiến hành tố tụng xác định sự thật khách quan của vụ án một cách nhanh chóng, chính xác
Giúp nâng cao hiệu quả của hoạt động giáo dục, cảm hoá người phạm tội
Góp phần vào công tác phòng ngừa tội phạm
Trạng thái tâm lý của người phạm tội thường có xu hướng căng thẳng và phức tạp, là do nguyên nhân:
Người phạm tội lo lắng cho sự an toàn của bản thân, lo sợ bị phát hiện và trừng trị và sự hoạt động tích cực của tư duy để tìm cách đối phó với cơ quan điều tra, hòng che dấu hành vi phạm tội
Người phạm tội nhận thức được ý nghĩa và hậu quả của hành vi phạm tội, họ có thể có những ăn năn, hối hận.
Trong giai đoạn xét xử, hoạt động nhận thức mang tính Chủ động cao
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, để tìm hiểu nguyên nhân điều kiện phạm tội của phạm nhân, cán bộ giám thị quản giáo trại cải tạo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Phương pháp thực nghiệm
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, để tìm hiểu nguyên nhân điều kiện phạm tội của phạm nhân, cán bộ giám thị quản giáo trại cải tạo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Phân tích sản phẩm hoạt động
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, để tìm hiểu nguyên nhân điều kiện phạm tội của phạm nhân, cán bộ giám thị quản giáo trại cải tạo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Đàm thoại, Phân tích sản phẩm hoạt động, Quan sát
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, để tìm hiểu nguyên nhân điều kiện phạm tội của phạm nhân, cán bộ giám thị quản giáo trại cải tạo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Phương pháp thực nghiệm
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, để tìm hiểu nguyên nhân điều kiện phạm tội của phạm nhân, cán bộ giám thị quản giáo trại cải tạo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Đàm thoại, Phân tích sản phẩm hoạt động, Quan sát
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, để tìm hiểu nguyên nhân điều kiện phạm tội của phạm nhân, cán bộ giám thị quản giáo trại cải tạo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Phân tích sản phẩm hoạt động
Trong giai đoạn xét xử, hoạt động thiết kế của hội đồng xét xử mang tính: Tình tập thể, do tập thể quyết định
Nhằm hiểu được diễn biến tâm lý của đối tượng mà ta quan tâm: suy nghĩ,tâm trạng, xúc cảm… của đối tượng, có thể đoán được họ đang nghĩ gì, tháiđộ của họ ra sao? Ta có thể sử dụng phương pháp tâm lý: Đàm thoại, Quan sát, Thực nghiệm tự nhiên
Nhóm các hoạt động tâm lý cơ bản: là các hoạt động quan trọng nhất, có vai trò thiết yếu và ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các mục đích của hoạt động tư pháp, gồm: Hoạt động giáo dục, Hoạt động nhận thức, Hoạt động thiết kế
Tại phiên tòa, trường hợp người nhà bị hại có hành vi quá khích, để chấm dứt hành vi đó, thẩm phán – chủ tọa phiên tòa có thể sử dụng phương pháp tácđộng tâm lý: Mệnh lệnh.
Trong cấu trúc tâm lý của hoạt động tư pháp, nhóm các hoạt động bổ trợ gồm có: Hoạt động chứng nhận, Hoạt động giao tiếp, Hoạt động tổ chức
Trong hoạt động hỏi cung bị can, lấy lời khai của người làm chứng, người bị hại, Điều tra viên đóng vai trò: Chủ đạo
Trong hoạt động xét hỏi tại phiên tòa, thẩm phán – chủ tọa phiên tòa giữ vai trò: Chủ đạo
Trong trường hợp bị can cố tình gây rối ăn vạ, quá khích, để chấm dứt hành vi đó, điều tra viên có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý: Mệnh lệnh
Trong trường hợp người bị hại cố tình ăn vạ gây rối, để chấm dứt hành vi đó, điều tra viên có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý: Mệnh lệnh
Tổng hòa các mục đích của hoạt động tư pháp, được thể hiện trong mỗi hoạt động tư pháp: Mục đích của hoạt động điều tra, Mục đích của hoạt động đoạn cải tạo, Mục đích của hoạt động xét xử
Các nguyên nhân làm hình thành đặc điểm tâm lý tiêu cực trong tâm lý nhân cách là do có những thiếu sót trong quá trình: Hệ thống giao tiếp, thích nghi xã hội, Thực hiện vai trò xã hội, Tiếp thu kinh nghiệm xã hội
Các quyết định của người cán bộ tư pháp mang tính: Bắt buộc, được đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp cưỡng chế của Nhà nước.
Cấu trúc tâm lý của hoạt động tư pháp là:
Các hoạt động hoạt động nhận thức, hoạt động thiết kế, hoạt động giáo dục; hoạt động tổ chức, hoạt động giao tiếp; hoạt động chứng nhận được lặp đi lặp lại trong tất cả các giai đoạn tố tụng
Các hoạt động tâm lý được sử dụng để thực hiện hoạt động, gồm: hoạt động nhận thức, hoạt động thiết kế, hoạt động giáo dục; hoạt động tổ chức, hoạt động giao tiếp, hoạt động chứng nhận.
Tổng hòa các mục đích của hoạt động tư pháp
Con đường nhận thức trong giai đoạn điều tra mang tính: Trực tiếp và gián tiếp
Con đường nhận thức trong giai đoạn xét xử mang tính: Chỉ có gián tiếp
Đặc điểm đặc trưng của hoạt động ra quyết định trong hoạt động tư pháp là được đưa ra dưới dạng: Văn bản phải tuân thủ chặt chẽ theo các quy định của pháp luật về thẩm quyền và thủ tục
Đặc trưng của trạng thái tâm lý của bị can là: Sự căng thẳng về tâm lý
Để chuẩn bị về tâm lý cho các chủ thể tham gia (bị can, người làm chứng, bị hại…) trước khi họ tham gia vào hoạt động điều tra, điều tra viên có thể sử dụng các phương pháp tác động tâm lý: Đặt và thay đổi vấn đề tư duy, Thuyết phục, Truyền đạt thông tin
Đối tượng của hoạt động giáo dục trong hoạt động tư pháp là: Bị can, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, Công dân, Duy nhất phạm nhân
Giao tiếp trong hoạt động tư pháp là Giao tiếp chính thức, công vụ, Giao tiếp có điều khiển, Giao tiếp trực tiếp bằng ngôn ngữ nói
Giao tiếp trong hoạt động tư pháp thường mang tính chất: Tính mâu thuẫn đối kháng giữa các chủ thể tham gia giao tiếp
Hoạt động nhận thức trong hoạt động tư pháp mang tính: gián tiếp cao
Hoạt động ra quyết định của người cán bộ tư pháp được đưa ra dưới dạng: văn bản
Hoạt động ra quyết định của người cán bộ tư pháp mang tính Bắt buộc, tính cưỡng chế cao
Hoạt động thiết kế được tiến hành bằng các hình thức:
- Dự đoán là hoạt động tư duy đặc biệt nhằm nhìn thấy trước diễn biến và kết quả của các quá trình trong hoạt động tư pháp
- Hoạt động ra quyết định là việc hình thành một quyết định hoặc một bản án cụ thể trên cơ sở xem xét, so sánh, đối chiếu các chứng cứ đã được xác định về vụ án với các điều luật cụ thể.
- Lập kế hoạch là việc vạch ra các phương hướng, các bước hành động cụ thể, xác định các phương tiện, biện pháp, các điều kiện cần thiết để đạt được các hành động đã dự định.
Hoạt động tổ chức là quá trình tạo ra những điều kiện để thực hiện hoạt động, bao gồm: Xác định nhiệm vụ, phương pháp, phương tiện thực hiện hoạt động, những người tham gia hoạt động, Tập trung phân bổ con người, phương tiện, Kiểm tra và đánh giá kết quả của hoạt động
Khi cần chấm dứt hành vi quá khích gây rối của đối tượng trong hoạt động tổ tụng, người tiến hành tố tụng phải sử dụng phương pháp tâm lý sau:
Mệnh lệnh
Khi cần giúp bị can tái hiện lại những tình tiết mà họ bị quên hoặc nhầm lẫn, điều tra viên có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý : Truyền đạt thông tin
Khi cần giúp đối tượng tái hiện lại những tình tiết mà họ bị quên hoặc nhầm lẫn, ta có thể sử dụng phương pháp tâm lý : Đặt và thay đổi vấn đề của tư duy
Khi cần giúp đối tượng tái hiện lại những tình tiết mà họ bị quên hoặc nhầm lẫn, ta có thể sử dụng phương pháp tâm lý: Truyền đạt thông tin
Khi cần giúp người làm chứng tái hiện lại những tình tiết mà họ bị quên hoặc nhầm lẫn, điều tra viên có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý:
Đặt và thay đổi vấn đề của tư duy
Khi cần giúp người làm chứng tái hiện lại những tình tiết mà họ bị quên hoặc nhầm lẫn, hội đồng xét xử có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý: Truyền đạt thông tin
Khi cần làm đối tượng thay đổi thái độ, quan điểm, lập trường , ta có thể sử dụng phương pháp tâm lý: Đặt và thay đổi vấn đề của tư duy, Thuyết phục, Truyền đạt thông tin
Khi cần làm thay đổi hành vi xử sự của người phạm tội, ta có thể sử dụng phương pháp tâm lý: Đặt và thay đổi vấn đề của tư duy, Giao tiếp tâm lý có điều khiển, Truyền đạt thông tin
Khi cần làm thay đổi trạng thái tâm lý của người phạm tội, ta có thể sử dụng phương pháp tâm lý: Đặt và thay đổi vấn đề của tư duy, Thuyết phục, Truyền đạt thông tin
Khi cần tìm hiểu động cơ phạm tội của đối tượng ta có thể sử dụng phương pháp: Đàm thoại, Quan sát, Thực nghiệm tự nhiên
Khi cần tìm hiểu mục đích của hành vi phạm tội của đối tượng ta có thể sử dụng phương pháp : Đàm thoại, Phân tích sản phẩm hoạt động, Thực nghiệm tự nhiên
Khi cần tìm hiểu nguyên nhân, điều kiện phạm tội của đối tượng ta có thể sử dụng phương pháp : Phương pháp phân tích nhóm (tập thể)
Khi cần tìm hiểu phương thức thực hiện hành vi phạm tội của đối tượng ta có thể sử dụng phương pháp: Phân tích sản phẩm hoạt động, Quan sát, Thực nghiệm tự nhiên
Khi phạm nhân gây rối quá khích, để chấm dứt hành vi quá khích đó, cán bộ giám thị quản giáo có thể sử dụng các phương pháp tác động tâm lý:
Phương pháp mệnh lệnh
Khi tham gia vào quá trình điều tra, hành vi xử sự của bị can được biểu hiện ở trạng thái: Đối lập: sự chủ động, hoặc sự thụ động trong hành vi
Khi tham gia vào quá trình điều tra, mối quan hệ giao tiếp của bị can có xu hướng: Cùng tồn tại hai xu hướng : vừa muốn tiếp xúc, lại vừa sợ tiếp xúc với điều
tra viên
Khi tiến hành đổi chất, Điều tra viên có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Đặt và thay đổi vấn đề của tư duy, Phương pháp mệnh lệnh, Phương pháp truyền đạt thông tin.
Khi tiến hành hoạt động điều tra, điều tra viên có thể sử dụng cách thức sau để tác động tới các chủ thể tham gia điều tra: Kích thích tư duy của đối tượng theo một hướng cần thiết, Truyền đạt các thông tin cần thiết để tác động đến đối tượng, Yêu cầu đối tượng làm thực nghiệm, Yêu cầu đối tượng tự kiểm tra các thông tin đã được thu thập bằng nhiều cách khác nhau
Khi tiến hành hoạt động hỏi cung bị can, để tác động đến tâm lý của bị can điều tra viên thường sử dụng phương pháp tâm lý Truyền đạt thông tin
Khi tiến hành hoạt động hỏi cung bị can, để tác động đến tâm lý của bị can điều tra viên thường sử dụng phương pháp tâm lý: Phương pháp thuyết phục
Khi tiếp xúc với phạm nhân để hiểu được tâm lý của họ, bộ giám thị quản giáo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Phân tích sản phẩm hoạt động
Khi tiếp xúc với phạm nhân để hiểu được tâm lý của họ, bộ giám thị quản giáo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Phương pháp thực nghiệm
Khi tiến hành hoạt động lấy lời khai của người làm chứng, Điều tra viên có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Ám thị gián tiếp, Đặt và thay đổi vấn đề của tư duy, Thuyết phục
Nguyên nhân dẫn đến những lệch lạc của tâm lý của cá nhân, trong quá trình giao tiếp xã hội có thể là: Cá nhân tham gia vào các quan hệ giao tiếp ở những nhóm không chuẩn mực, có hoạt động không lành mạnh, có mục đích chống đối xã hội, Các quan hệ giao tiếp cơ bản trong đời sống và hoạt động của cá nhân không thực hiện được đầy đủ chức năng của mình, Thiếu các mối quan hệ xã hội thiết yếu như: gia đình, nhà trường…
Nguyên nhân dẫn đến những lệch lạc của tâm lý của cá nhân, trong quá trình thực hiện vai trò xã hội có thể là: Cá nhân có thái độ tiêu cực đối với vai trò xã hội của bản thân, Cá nhân không có đủ các phẩm chất tâm – sinh lý mà vai trò xã hội của họ đòi hỏi, Cá nhân không có những kỹ năng cần thiết
Nguyên nhân dẫn đến những lệch lạc của tâm lý của cá nhân, trong quá trình tiếp thu kinh nghiệm xã hội có thể là: Cá nhân chỉ quan tâm tiếp thu những kinh nghiệm mà nhờ đó có thể thỏa mãn nhu cầu của bản thân, Cá nhân không tích cực, không tự giác tiếp thu kinh nghiệm xã hội, Trong các kinh nghiệm mà cá nhân tiếp thu có những khiếm khuyết, lệch lạc nhất định.
Nguyên nhân gây nên sự căng thẳng tâm lý của bị can là: Do những xúc cảm khác nhau như hồi hộp, lo lắng, hy vọng, thất vọng, sợ hãi… gây nên, Sự căng thẳng về nhận thức, Sự lo sợ bị phát hiện và trừng trị
Nguyên nhân làm mức độ của quá trình kiểm tra xã hội đối với các cá nhân bị giảm xuống có thể là: Nguyên nhân chủ quan tồn tại trong nhận thức, đánh giá của cá nhân, Nguyên nhân khách quan là những yếu tố, những sự kiện xảy ra trong đời sống của xã hội, ngoài ý muốn chủ quan của cá nhân
Nguyên nhân tâm lý xã hội của hành vi phạm tội bao gồm: Điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của tội phạm, Những đặc điểm tâm lý tiêu cực hình thành ở cá nhân do những điều kiện xã hội không thuận lợi.
Nhóm các hoạt động bổ trợ: là các hoạt động hỗ trợ cho các hoạt động chủ đạo, tạo ra những điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện mục đích của hoạt động tư pháp, gồm: Hoạt động chứng nhận, Hoạt động giao tiếp, Hoạt động tổ chức
Quá trình nhận thức trong hoạt động tư pháp mang màu sắc xúc cảm: Rất cao gây những căng thẳng nhất định về tâm lý cho người cán bộ tư pháp
Sau khi mãn hạn tù những người dễ dàng tái hòa nhập cộng đồng nhất là những người :Những người được giáo dục, cải tạo tốt
Sự thích nghi của cá nhân với môi trường xã hội phụ thuộc vào các yếu tố: Đặc điểm tâm lý của cá nhân (khí chất, tính cách, xu hướng, thói quen, năng lực, tình cảm…),Mức độ biến đổi của môi trường xã hội (nhanh hay chậm, rộng hay hẹp…), Nhận thức và thái độ của cá nhân đối với sự thay đổi của môi trường xã hội.
Trong giai đoạn xét hỏi tại phiên tòa, tham gia thẩm vấn có : Các thành viên của Hội đồng xét xử, Đại diện Viện kiểm sát, Luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bên
Trong giai đoạn xét xử, tính chất của hoạt động giáo dục là: Thuyết phục là chủ yếu
Trong hoạt động điều tra, điều kiện tiến hành hoạt động giáo dục được tiến hành thông qua các dạng hoạt động điều tra cụ thể: Hoạt động đối chất, Hoạt động khám nghiệm hiện trường., Hoạt động khám xét chỗ ở, nơi làm việc, Hoạt động xét hỏi
Trong hoạt động điều tra, đối tượng của hoạt động giáo dục là: Bị can, người bị tình nghi, Các đương sự có liên quan, Người làm chứng, người bị hại
Trong hoạt động điều tra, nội dung của hoạt động giáo dục bao gồm: Giáo dục ý thức pháp luật cho các công dân,Cảm hóa người phạm tội, Loại bỏ những đau thương mất mát, những xúc cảm tiêu cực cũng như
những trở ngại về tâm lý ở người làm chứng, người bị hại
Trong hoạt động điều tra, tính chất của hoạt động giáo dục là :Thuyết phục là chủ yếu
Trong hoạt động xét xử, điều kiện tiến hành hoạt động giáo dục là : Công khai liên tục, trực tiếp tại phiên tòa
Trong cấu trúc tâm lý của hoạt động điều tra hoạt động nhận thức chiếm vị trí: Chủ đạo
Trong cấu trúc tâm lý của hoạt động tư pháp, nhóm các hoạt động tâm lý cơ bản gồm có :Hoạt động giáo dục, Hoạt động nhận thức. Hoạt động thiết kế
Trong cấu trúc tâm lý của hoạt động xét xử hoạt động thiết kế chiếm vị trí: Chủ đạo
Trong giai đoạn cải tạo, tính chất của hoạt động giáo dục là: Mệnh lệnh là chủ yếu
Trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự, để hiểu được diễn biến tâm lý của đối tượng tình nghi, điều tra viên phụ có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Đàm thoại
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, để hiểu được diễn biến tâm lý của phạm nhân, giám thị và quản giáo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Phân tích sản phẩm hoạt động
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, để tác động làm chuyển biến tâm lý của phạm nhân trong quá trình chấp hành hình phạt tù, giám thị và quản giáo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Phương pháp truyền đạt thông tin
Trong giai đoạn tranh luận tại phiên tòa, để tác động đến các chủ thể tham gia tranh luận, hội đồng xét xử có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Phương pháp giao tiếp tâm lý có điều khiển
Trong hoạt động điều tra, để hiểu được diễn biến tâm lý của đối tượng, ta có thể sử dụng phương pháp tâm lý: Phương pháp đàm thoại
Trong hoạt động đổi chất, để tác động đến tâm lý của đối tượng đổi chất, điều tra viên có thể sử dụng phương pháp tâm lý: Phương pháp giao tiếp tâm lý có điều khiển
Trong hoạt động hỏi cung bị can, để tác động đến tâm lý của đối tượng bị xét hỏi, điều tra viên có thể sử dụng phương pháp tâm lý: Phương pháp đặt và thay đổi vấn đề của tư duy
Trong hoạt động hỏi cung bị can, điều tra viên là người:Điều khiển giao tiếp, Định hướng giao tiếp, Thiết lập giao tiếp
Trong hoạt động lấy lời khai của người bị hại, để tác động đến tâm lý của đối tượng bị xét hỏi, điều tra viên có thể sử dụng phương pháp tâm lý: Truyền đạt thông tin
Trong hoạt động lấy lời khai của người làm chứng, để tác động đến tâm lý của đối tượng bị xét hỏi, điều tra viên có thể sử dụng phương pháp tâm lý: Phương pháp thuyết phục
Trong hoạt động lấy lời khai, để hiểu được diễn biến tâm lý của người bị hại, điều tra viên có thể sử dụng phương pháp: Đàm thoại, Phương pháp quan sát, Thực nghiệm tự nhiên
Trong hoạt động lấy lời khai, để hiểu được tâm lý của bị can, điều tra viên có thể sử dụng phương pháp: Phân tích nhóm, tập thể, Phân tích sản phẩm hoạt động, Thực nghiệm tự nhiên
Trong hoạt động xét xử, để tác động đến tâm lý của đối tượng bị xét hỏi, hội đồng xét xử có thể sử dụng phương pháp tâm lý: Phương pháp giao tiếp tâm lý có điều khiển
Trước khi mãn hạn tù, trạng thái tâm lý phạm nhân thường có biểu hiện: Trạng thái nặng nề băn khoăn, lo nghĩ về cuộc sống tương lai, về thái độ của người thân, bạn bè và của cộng đồng nói chung đối với họ
Việc tiến hành hoạt động nhận thức trong hoạt động tư pháp Bị hạn chế về mặt thời gian.
Việc tiến hành nhận thức trong hoạt động tư pháp Bị hạn chế về mặt thời gian.
Khi tiếp xúc với phạm nhân để hiểu được tâm lý của họ, bộ giám thị quản giáo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Đàm thoại, Phân tích sản phẩm hoạt động, Quan sát
Để giúp phạm nhân giải tỏa được trạng thái tâm lý căng thẳng, nhanh chóng làm quen với điều kiện sống mới, cán bộ giám thị quản giáo có thể sử dụng các phương pháp tác động tâm lý : Truyền đạt thông tin
Để giúp phạm nhân giải tỏa được trạng thái tâm lý căng thẳng, nhanh chóng làm quen với điều kiện sống mới, cán bộ giám thị quản giáo có thể sử dụng các phương pháp tác động tâm lý : Truyền đạt thông tin
Để giúp phạm nhân giải tỏa được trạng thái tâm lý căng thẳng, nhanh chóng làm quen với điều kiện sống mới, cán bộ giám thị quản giáo có thể sử dụng các phương pháp tác động tâm lý : Ám thị trực tiếp
Để giúp phạm nhân giải tỏa được trạng thái tâm lý căng thẳng, nhanh chóng làm quen với điều kiện sống mới, cán bộ giám thị quản giáo có thể sử dụng các phương pháp tác động tâm lý: Ám thị trực tiếp, Thuyết phục, Truyền đạt thông tin
Giao tiếp trong hoạt động đổi chất là: Giao tiếp nhiều nhiều, có sự tham gia của các bên
Giao tiếp trong hoạt động hỏi cung bị can, lấy lời khai của người làm chứng, người bị hại là: Giao tiếp hai chiều giữa điều tra viên và đối tượng bị xét hỏi.
Hoạt động chiếm vị trí chủ đạo trong cấu trúc tâm lý của hoạt động cải tạo là: Giáo dục
Khi nghị án, để tác động đến các thành viên khác của Hội đồng xét xử, thẩm phán – chủ tọa phiên tòa có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý: Truyền đạt thông tin
Khi nghị án, để tác động đến các thành viên khác của Hội đồng xét xử, thẩm phán – chủ tọa phiên tòa có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý : Giao tiếp tâm lý có điều khiển
khi tham gia tranh luận tại phiên tòa, để tác động đến các thành viên Hội đồng xét xử, kiểm sát viên có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý : Đặt và thay đổi vấn đề tư duy, Thuyết phục, Truyền đạt thông tin
Khi tham gia tranh luận tại phiên tòa, để tác động đến các thành viên Hội đồng xét xử, kiểm sát viên có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý: Thuyết phục
Khi tham gia tranh luận tại phiên tòa, để tác động đến các thành viên Hội đồng xét xử, Luật sư có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý : Thuyết phục
khi tham gia tranh luận tại phiên tòa, để tác động đến các thành viên Hội đồng xét xử, luật sư có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý :Đặt và thay đổi vấn đề tư duy, Thuyết phục, Truyền đạt thông tin
Khi tham gia tranh luận tại phiên tòa, để tác động đến kiểm sát viên Hội đồng xét xử có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý : Mệnh lệnh
Khi tham gia tranh luận tại phiên tòa, để tác động đến Luật sư Hội đồng xét xử có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý : Giao tiếp tâm lý có điều khiển
Khi tiến hành hoạt động xét hỏi bị cáo và các đương sự liên quan, để tác động đến tâm lý của họ , kiểm sát viên có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý : Đặt và thay đổi vấn đề tư duy, Thuyết phục, Truyền đạt thông tin
Một phạm nhân mới đi thụ án, có thái độ bất cần. Anh ta có những hành vi vi phạm chế độ của trại cải tạo và hay phản ứng lại cán bộ quản giáo, để hiểu được suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của phạm nhân này, qua đó tìm ra được những nguyên nhân trong hành vi tiêu cực của anh ta, cán bộ quản giáo có thể dùng phương pháp tâm lý: Đàm thoại, Phân tích sản phẩm hoạt động, Quan sát
Một phạm nhân mới đi thụ án, có thái độ bất cần. Anh ta có những hành vi vi phạm chế độ của trại cải tạo và hay phản ứng lại cán bộ quản giáo, để tạo ra tâm lý tích cực đối với việc cải tạo ở phạm nhân này, cán bộ quản giáo Có thể sử dụng các phương pháp tác động tâm lý: Phương pháp thuyết phục
Một phạm nhân mới đi thụ án, có thái độ bất cần. Anh ta có những hành vi vi phạm chế độ của trại cải tạo và hay phản ứng lại cán bộ quản giáo, để tạo ra tâm lý tích cực đối với việc cải tạo ở phạm nhân này, cán bộ quản giáo có thể sử dụng các phương pháp tác động tâm lý: Ám thị trực tiếp, Phương pháp mệnh lệnh, Phương pháp thuyết phục
Mục đích của tranh luận tại phiên tòa là Giúp hội đồng xét xử có thể lắng nghe ý kiến từ các phía, các quan điểm khác nhau về vụ án
Những phạm nhân thích nghi nhanh nhất với điều kiện, hoàn cảnh sống tại nơi giam giữ – cải tạo, tích cực lao động, học tập và thực hiện đúng các quy định của trại là Nhóm những phạm nhân nhận thức được lỗi lầm của mình, có thái độ ăn năn hối cải
Quá trình thích nghi với môi trường xã hội của người mãn hạn tù phụ thuộc yếu tố: Các đặc điểm nhân cách của người mãn hạn tù: thế giới quan, các nét tính cách, kiểu khí chất, ý thức pháp luật, đạo đức, thói quen…, Điều kiện của môi trường bên ngoài bao quanh người mãn hạn tù: nhà ở, việc làm, gia đình và các mối quan hệ với gia đình, sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền và các tổ chức xã hội …,: Những điều kiện của trại giam nơi người mãn hạn tù đã chấp hành hình phạt tù như : sự tổ chức quá trình lao động, đặc điểm của nhóm phạm nhân, thời gian chấp hành hình phạt, các tác động giáo dục
Quan hệ giao tiếp giữa các thành viên của nhóm phạm nhân, thường có xu hướng: Tồn tại sự mâu thuẫn trong quan hệ, sự xung đột
Tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự, khi tiến hành hoạt động nghị án , để tác động đến tâm lý của các thành viên khác trong hội đồng xét xử, Thẩm phán – chủ tọa phiên tòa có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Giao tiếp tâm lý có điều khiển
Tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự, khi tiến hành hoạt động xét hỏi bị cáo và các đương sự liên quan, để tác động đến tâm lý của họ, thẩm phán – chủ tọa phiên tòa có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Giao tiếp tâm lý có điều khiển, Mệnh lệnh, Thuyết phục
Tại phiên tòa, người làm chứng thường có trạng thái tâm lý căng thẳng do nguyên nhân là: Người làm chứng có thể cảm thấy không được an toàn khi khai báo do sự có mặt của nhiều người và họ có thể sợ bị trả thù., Phản ứng của những người có mặt có thể làm xuất hiện ở người làm chứng những ức chế trong tâm lý, Sự có mặt của bị cáo hoặc người bị hại có thể gây đến cho người làm chứng những xúc cảm trái ngược
Tại phiên tòa, trường hợp bị cáo quanh co, khai báo thiếu thành khẩn, hội đồng xét xử có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý : Đặt và thay đổi vấn đề tư duy
Trong giai đoạn nghị án, giao tiếp giữa các thành viên của Hội đồng xét xử mang tính:Mang tính chính thức, Mang tính chuyên môn, Mang tính thân mật
Trong giai đoạn cải tạo, chủ thể của hoạt động giáo dục là: Giám thị và cán bộ quản giáo
Trong giai đoạn cải tạo, điều kiện của hoạt động giáo dục là: Chế độ giam giữ, lao động, học tập và sinh hoạt đặc biệt
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, cán bộ giám thị quản giáo trại cải tạo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý sau.Để tác động tới phạm nhân, giáo dục cải tạo ho: Phương pháp mệnh lệnh, Phương pháp thuyết phục, Truyền đạt thông tin
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, để tác động tới phạm nhân nhằm cảm hóa giáo dục họ, cán bộ giám thị quản giáo trại cải tạo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Mệnh lệnh
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, để tác động tới phạm nhân nhằm cảm hóa giáo dục họ, cán bộ giám thị quản giáo trại cải tạo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Truyền đạt thông tin
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, để tác động tới phạm nhân nhằm cảm hóa giáo dục họ, cán bộ giám thị quản giáo trại cải tạo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Phương pháp thuyết phục
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, để tác động tới phạm nhân nhằm cảm hóa giáo dục họ, cán bộ giám thị quản giáo trại cải tạo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Ám thị trực tiếp, Phương pháp mệnh lệnh, Phương pháp thuyết phục.
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, để tìm hiểu nguyên nhân điều kiện phạm tội của phạm nhân nhằm cảm hóa giáo dục họ, cán bộ giám thị quản giáo trại cải tạo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Phương pháp đạt và thay đổi vấn đề tư duy, Phương pháp thực nghiệm, Phương pháp thuyết phục
Trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân, để tìm hiểu nguyên nhân điều kiện phạm tội của phạm nhân nhằm cảm hóa giáo dục họ, cán bộ giám thị quản giáo trại cải tạo có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Đàm thoại, Phân tích sản phẩm hoạt động, Quan sát
Trong giai đoạn phạm nhân thích nghi với điều kiện của trại cải tạo, cán bộ giám thị quản giáo có thể sử dụng các Phương pháp thuyết phục .Để giúp phạm nhân giải tỏa được trạng thái tâm lý căng thẳng, nhanh chóng làm quen với điều kiện sống mới.
Trong giai đoạn phạm nhân trước khi mãn hạn tù, cán bộ giám thị, quản giáo trại cải tạo có thể sử dụng Phương pháp truyền đạt thông tin. Để giúp phạm nhân xoá được sự căng thẳng trong tâm lý.
Trong giai đoạn tranh luận tại phiên tòa, để tác động đến các chủ thể tham gia tranh luận, hội đồng xét xử có thể sử dụng các phương pháp tâm lý: Giao tiếp tâm lý có điều khiển, Mệnh lệnh, Truyền đạt thông tin
Trong giai đoạn tranh luận tại phiên tòa, để tác động đến các chủ thể tham gia tranh luận, thẩm phán – chủ tọa phiên tòa có thể sử dụng phương pháp tác động tâm lý: Giao tiếp tâm lý có điều khiển, Mệnh lệnh, Truyền đạt thông tin
Trong giai đoạn xét hỏi tại phiên tòa, để giúp người làm chứng tái hiện lại các tình tiết cần thiết khi họ quên hoặc nhầm lẫn, luật sư có thể sử dụng phương pháp Truyền đạt thông tin
Trong hoạt động nghị án, để tác động đến tâm lý các thành viên hội đồng xét xử, thẩm phán – chủ tọa phiên tòa Có thể sử dụng phương tác Truyền đạt thông tin
Nguyên nhân tâm lý xã hội của hành vi phạm tội là tập hợp… hình thành và phát triển do hậu quả của những điều kiện xã hội không thuận lợi trong quá trình xã hội hoá cá nhân….này trong sự tác động qua lại với những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể là nguyên nhân đưa con người đến chỗ phạm tội: Các đặc điểm tâm lý tiêu cực
Xã hội hóa cá nhân là quá trình một con người cụ thể chuyển biến thành một thành viên của xã hội hiện tại, tiếp nhận, kế tục và phát triển các giá trị văn hóa xã hội các quy phạm đạo đức xã hội cũng như lĩnh hội ngôn ngữ và các Kỹ năng thiết yếu trong sự tác động giữa cá nhân và xã hội