Quiz: Top 111 câu hỏi trắc nghiệm Chương VI Thị trường độc quyền hoàn toàn môn Kinh tế vi mô (có đáp án) | Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Câu hỏi trắc nghiệm
Lời phát biểu đúng là: Hãng độc quyền không có đường cung vì lượng cung ở một mức giá cụ thể phụ thuộc vào đường cầu về sản phẩm của hãng độc quyền đó.
Nếu một hãng cung ứng toàn bộ thị trường thì cấu trúc của thị trường thuộc dạng độc quyền thuần túy.
So với hãng cạnh tranh hoàn hảo, nhận định đúng về hãng độc quyền bán thuần túy là đặt giá cao hơn và bán ít sản lượng hơn.
Tính kinh tế của quy mô (còn gọi hiệu suất quy mô) đề cập đến vấn đề: Khi sản lượng tăng chi phí trung bình trong dài hạn giảm.
Nếu hãng độc quyền muốn tối đa hóa lợi nhuận thì hãng phải lựa chọn sản lượng tối ưu thỏa mãn MR = MC.
Một hãng độc quyền có thể quyết định mức giá phân biệt cho các thị trường khác nhau khi co dãn của cầu theo giá là khác nhau ở các thị trường.
Hãng độc quyền là hãng có doanh thu cận biên thấp hơn mức giá bán.
Hệ số Lerner cho biết: Sức mạnh độc quyền của hãng độc quyền bán thuần túy.
Một hãng độc quyền thuần tuý sản xuất ra một sản phẩm không có sản phẩm thay thế gần và rào cản gia nhập ngành là đáng kể.
Một hãng độc quyền sản xuất ở mức doanh thu cận biên vượt quá chi phí biên, nhận định đúng là: Hãng này có thể tăng lợi nhuận bằng cách tăng sản lượng.
Trong thị trường độc quyền, nhận định đúng là đường doanh thu cận biên dốc xuống.
Hãng Y là độc quyền, hãng này đang bán hàng ở mức giá 4 triệu USD. Chi phí biên là 3 triệu USD và độ co dãn theo giá của cầu là –0,6. Để tối đa hóa lợi nhuận, hãng phải giảm sản lượng.
Các rào cản gia nhập một ngành độc quyền là các yếu tố kỹ thuật ngăn cản các hãng mới gia nhập ngành.
Một hãng độc quyền sản xuất trong ngắn hạn có hàm cầu P = 30 – 0,2Q và hàm chi phí cận biên MC = 6 + 0,6Q. Mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận của hãng là 24
Khi các nhà kinh tế thúc giục Chính phủ loại bỏ độc quyền bán, họ làm thế chủ yếu nhằm mục đích bảo vệ cạnh tranh trong nền kinh tế.
Thị trường độc quyền tự nhiên có tính hiệu quả kinh tế tăng dần theo quy mô
Doanh nghiệp độc quyền là người có doanh thu biên dưới mức giá
Một doanh nghiệp độc quyền hoàn toàn trong một ngành sản xuất ra một sản phẩm không có sản phẩm thay thế hoàn hảo và rào cản gia nhập ngành là đáng kể
Một doanh nghiệp độc quyền đang sản xuất ở mức doanh thu biên bằng với chi phí biên và bằng tổng chi phí trung bình, lợi nhuận kinh tế của doanh nghiệp này là dương
Nếu doanh thu biên vượt quá chi phí biên thì độc quyền sẽ tăng lợi nhuận bằng cách tăng sản lượng
Đối với thị trường độc quyền thì đường doanh thu biên là đường dốc xuống
Điều không phải rào cản gia nhập ngành là sở hữu tài sản tư nhân
Một doanh nghiệp độc quyền đang sản xuất ở mức sản lượng có MR > MC, sẽ phải tăng sản lượng sản xuất
Một công ty độc quyền đang tối đa hóa lợi nhuận, chúng ta có thể kết luận rằng: Công ty đã giảm sự chênh lệch giữa doanh thu biên và chi phí biên tới 0
Một hãng độc quyền tự nhiên chịu sự điều tiết của chính phủ sẽ sản xuất ở mức sản lượng: MR = MC
Chỉ số Lerner đo sức mạnh độc quyền khi cầu trở nên ít co giãn theo giá hơn
Ngành cạnh tranh hoàn hảo này trở thành độc quyền thì giá sẽ tăng tới F và sản lượng sẽ giảm tới G
Khi một doanh nghiệp độc quyền tối đa hóa lợi nhuận, phúc lợi xã hội sẽ bị giảm một khoảng bằng diện tích ABC
Nếu doanh nghiệp là cạnh tranh hoàn hảo sau đó trở thành độc quyền thì thặng dư tiêu dùng chuyển giao cho doanh nghiệp độc quyền này biểu thị bằng diện tích ABC
Đối với một doanh nghiệp độc quyền thì đường doanh thu trung bình là đường cầu thị trường
Chính phủ áp dụng thuế cố định, doanh nghiệp độc quyền hoàn toàn sẽ bị giảm lợi nhuận
Đường cầu của doanh nghiệp độc quyền càng co giãn ít thì mức độ độc quyền càng cao
Chính sách của chính phủ áp dụng đối với hãng độc quyền làm giảm bất lợi cho người tiêu dùng sử dụng sản phẩm độc quyền là ấn định giá P= MC
Loại thuế không làm tăng giá bán sản phẩm độc quyền khi chính phủ tăng thuế là thuế cố định và thuế thu nhập doanh nghiệp
Loại thuế làm tăng giá bán sản phẩm độc quyền khi chính phủ tăng thuế là thuế theo sản lượng
Đối với doanh nghiệp độc quyền tự nhiên thì đường AC luôn giảm dần và đường MC luôn nằm dưới đường AC
Đối với doanh nghiệp độc quyền hoàn toàn thì nhận định không đúng là: Tại mức sản lượng có lợi nhuận tối đa thì P= MC = MR
Trong kiểm soát độc quyền, nếu mục tiêu của chính phủ là không còn tổn thất xã hội thì chính sách nhà nước nên áp dụng là giá tối đa bằng chi phí biên
Khi chính phủ đánh thuế đơn vị đối với nhà cung ứng thì người tiêu dùng gánh chịu hoàn toàn thuế trong trường hợp đường cầu hoàn toàn không co giãn
Phát biểu không đúng với doanh nghiệp độc quyền là: Tại mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận thì giá bằng chi phí biên
Sức mạnh độc quyền cho phép tạo ra khả năng định giá cao hơn MC
Trong dài hạn, một doanh nghiệp độc quyền có thể có lợi nhuận bằng 0 và lớn hơn 0
Một doanh nghiệp sản xuất 1 loại sản phẩm không có sản phẩm khác thay thế, hàm chi phí biên là MC= 4Q và hàm cầu của thị trường là P= 360-4Q. Tại mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận, thặng dư của người tiêu dùng là: 1800
Một doanh nghiệp sản xuất 1 loại sản phẩm không có sản phẩm khác thay thế, hàm chi phí biên là MC= 4Q và hàm cầu của thị trường là P= 360-4Q. Tại mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận, thặng dư của nhà sản xuất là: 5400
Công ty hàng không độc quyền EA đứng trước đường cầu thị trường của tuyến đi từ London đến Chicago là Q=150 -3P, mỗi chuyến bay có chi phí cố định là 100, chi phí biên không đổi là 30, lợi nhuận tối đa của mỗi chuyến bay là: 200
Độc quyền xuất hiện do: Nguồn lực sản xuất thuộc sở hữu của một DN; Chính phủ tạo ra; Độc quyền tự nhiên
Khi sản xuất tăng thêm một đơn vị, doanh nghiệp độc quyền sẽ làm giảm giá hàng hóa của tất cả hàng hào được sản xuất trước đó và giá bán nhỏ hơn doanh thu biên
Đường cầu của doanh nghiệp độc quyền dốc xuống qua bên phải
Đường doanh thu biên của doanh nghiệp độc quyền là đường dốc xuống qua bên phải và nằm bên dưới đường cầu thị trường
Sự khác nhau giữa doanh thu trung bình của doanh nghiệp độc quyền và cạnh tranh là doanh thu trung bình khác với doanh thu biên
Doanh nghiệp độc quyền tối đa hóa lợi nhuận bằng cách sản xuất mức sản lượng mà tại đó doanh thu biên bằng chi phí biên
Cách thức mà doanh nghiệp đòi hỏi mỗi khách hàng phải trả cái giá tối đa mà khách hàng ấy dự định trả cho một đơn vị được mua trên thị trường là phân biệt giá cấp một
Khi doanh nghiệp độc quyền áp dụng phân biệt giá cấp một, đường doanh thu biên là đường cầu thị trường
Doanh nghiệp độc quyền phân chia thị trường thành các tiểu thị trường theo thu nhập, giới tính hoặc tuổi tác rồi định giá khác nhau cho tiểu thị trường. Phương thức này được gọi là phân biệt giá cấp ba
Trong dài hạn, để tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp độc quyền có thể quyết định các mức độ: Quy mô sản lượng bằng quy mô sản xuất tối ưu, quy mô sản lượng nhỏ hơn quy mô sản xuất tối ưu, quy mô sản lượng lớn hơn quy mô sản xuất tối ưu
Trong trường hợp doanh nghiệp độc quyền áp dụng mức giá khác nhau cho những khối lượng sản phẩm khác nhau. Phương thức này được gọi là phân biệt giá cấp hai
Khi doanh nghiệp độc quyền áp dụng phân biệt giá cấp ba, mức sản lượng để tối đa hóa lợi nhuận cần doanh thu biên giữa các tiếu thị trường phải bằng nhau và bằng chi phí biên chung
Những tổn thất của người tiêu dùng khi mua sản phẩm của thị trường độc quyền so với thị trường cạnh tranh hoàn hảo là: Mua sản phẩm với giá cao hơn; Mua sản lượng sản phẩm ít hơn
Trong thị trường độc quyền, so với thị trường cạnh tranh hoàn hảo, thay đổi thặng dư của người tiêu dùng giảm và người sản xuất tăng
Khi chính phủ áp dụng giá tối đa vào thị trường độc quyền, người tiêu dùng sẽ được: Mua sản phẩm với giá thấp hơn; Mua số lượng sản phẩm nhiều hơn
Ngành tiêu biểu cho độc quyền hoàn toàn ở Việt Nam là ngành điện lực
Đặc điểm để nhận diện độc quyền tự nhiên là chi phí trung bình thấp nhất
Để tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp độc quyền quyết định mức sản lượng mà tại đó: P > MR = MC
Một doanh nghiệp đạt được cân bằng dài hạn khi SMC = LMC = MR
Với mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp độc quyền chỉ hoạt động trong phần đường cầu co giãn nhiều
Doanh nghiệp độc quyền đang ở mức sản lượng có doanh thu biên bằng chi phí biên và bằng chi phí trung bình, vậy lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ cực đại
Hàm doanh thu biên đối với một doanh nghiệp độc quyền có dạng: MR= -2Q + 186, và mức sản lượng
Q | 20 | 40 | 60 | 80 | 100 | 120 | 140 |
MR | 146 | 106 | -14 |
Tại mức sản lượng 80, doanh thu biên của doanh nghiệp độc quyền là
Tại mức sản lượng 80, doanh thu biên của doanh nghiệp độc quyền là 26
Hàm doanh thu biên đối với một doanh nghiệp độc quyền có dạng: MR= -2Q + 186, và mức sản lượng
Q | 20 | 40 | 60 | 80 | 100 | 120 | 140 |
MR | 146 | 106 | -14 |
Giả định doanh nghiệp độc quyền có chi phí cố định là 2400 vtt, biết VC = 0.1Q2 +10Q. Tại Q=80, chi phí biên của doanh nghiệp là:
Giả định doanh nghiệp độc quyền có chi phí cố định là 2400 vtt, biết VC = 0.1Q2 +10Q. Tại Q=80, chi phí biên của doanh nghiệp là: 26
Hàm doanh thu biên đối với một doanh nghiệp độc quyền có dạng: MR= -2Q + 186, và mức sản lượng
Q | 20 | 40 | 60 | 80 | 100 | 120 | 140 |
MR | 146 | 106 | -14 |
Giả định doanh nghiệp độc quyền có chi phí cố định là 2400 vtt, biết VC = 0.1Q2 +10Q. Tại Q=80, giá thị trường là:
Giả định doanh nghiệp độc quyền có chi phí cố định là 2400 vtt, biết VC = 0.1Q2 +10Q. Tại Q=80, giá thị trường là: 106
Hàm doanh thu biên đối với một doanh nghiệp độc quyền có dạng: MR= -2Q + 186, và mức sản lượng
Q | 20 | 40 | 60 | 80 | 100 | 120 | 140 |
MR | 146 | 106 | -14 |
Một doanh nghiệp độc quyền có P=12 vtt, MR= 42, mức độ độc quyền sẽ là
Một doanh nghiệp độc quyền có P=12 vtt, MR= 42, mức độ độc quyền sẽ là 59%
Doanh nghiệp độc quyền có P =92, MC= 22. Hệ số co giãn của cầu theo giá sẽ là nhỏ hơn 1
Lý do giản đơn nhất để xuất hiện độc quyền hoàn toàn là vì có một doanh nghiệp duy nhất trong thị trường sẽ sở hữu một nguồn lực chủ yếu
Phát biểu về bằng phát minh và bản quyền đúng là: Chúng có lợi ích và chi phí; Chúng đem tới giá cao hơn cho thị trường; Chúng giúp nhà độc quyền có lợi nhuận cao hơn
Luật về bằng phát minh và bản quyền có thể đi đến độc quyền
Khi một doanh nghiệp duy nhất cung cấp cho thị trường với chi phí trung bình thấp hơn hai hay nhiều doanh nghiệp, ngành này là độc quyền tự nhiên
Cho biết các kết hợp sau của một doanh nghiệp độc quyền, ta có thể kết luận mức độ độc quyền
Kết hợp | U | T | V |
P | 109 | 92 | 82 |
MC | 42 | 22 | 2 |
Ta có thể kết luận mức độ độc quyền là V > T; T > C
Điều không phải một rào cản để gia nhập vào một thị trường độc quyền là: Quy mô công ty duy nhất là rất lớn
Một công ty có tổng chi phí trung bình liên tục giảm đến mức thấp nhất dẫn đến việc nó có thể có thể cung cấp sản lượng cho toàn bộ thị trường được gọi là độc quyền tự nhiên
Khi một nhà độc quyền sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm, doanh thu biên được tạo ra bởi sản phẩm đó phải thấp hơn giá bán
Khẳng định đúng trong thị trường độc quyền là: Doanh thu biên bằng chi phí biên
Thomson là một nhà độc quyền trong việc xuất bản sách giáo khoa bởi vì Thomson có quyền bảo hộ độc quyền hợp pháp để xuất bản sách giáo khoa
Tính chất không hiệu quả của độc quyền là do sản lượng ít hàng hóa hơn
So với một thị trường cạnh tranh hoàn hảo, một thị trường độc quyền thường sẽ tạo ra giá cao hơn và sản lượng thấp hơn
Đường cung của nhà độc quyền là đường không tồn tại
Tác động của chính sách định giá bàng với chi phí biên đối với nhà độc quyền sẽ khiến nhà độc quyền thoát khỏi thị trường
Bằng cách ngăn cản sáp nhập, phá vỡ các công ty lớn, luật chống độc quyền nhờ vào mục đích tăng tính cạnh tranh
Nhà nước can thiệp bằng cách sở hữu doanh nghiệp độc quyền tự nhiên thường sẽ dẫn đến tình trạng không hiệu quả
Nhận định không đúng về phân biệt giá là: Phân biệt giá hoàn hảo tạo ra một khoản tổn thất vô ích
Nếu chính phủ phá vỡ sự độc quyền tự nhiên thành nhiều công ty nhỏ hơn, chi phí sản xuất sẽ tăng
Một nhà độc quyền có thể tiếp tục tạo ra lợi nhuận kinh tế trong dài hạn vì có rào cản ngăn chặn công ty khác gia nhập vào thị trường này
Nếu doanh thu cận biên cao hơn chi phí cận biên, một nhà độc quyền nên tăng sản lượng
Phát biểu nào sau đây không đúng về doanh thu của nhà độc quyền tổng doanh thu luôn tăng khi tăng sản lượng
Ví dụ thể hiện chiến lược phân biệt giá của doanh nghiệp là: Hãng hàng không có chính sách giá rẻ; Doanh nghiệp giảm giá 20% nếu mua trên 1 triệu đồng; Trường đại học giảm học phí cho sinh viên cử nhân tài năng
Đường cầu đối với một doanh nghiệp độc quyền thường có dạng đường thằng dốc xuống
Phát biểu đúng tại mức sản lượng nhà độc quyền đạt lợi nhuận tối đa là: Doanh thu biên bằng chi phí biên
Lý do làm cho thị trường xuất hiện độc quyền là: Độc quyền về nguồn lực; Các quy định của chính phủ; Doanh nghiệp có khả năng cung cấp hàng hóa hay dịch vụ cho toàn bộ thị trường với chi phí sản xuất thấp hơn so với các doanh nghiệp khác
So sánh với mức hiệu quả xã hội, doanh nghiệp độc quyền sẽ chọn mức sản lượng thấp và mức giá cao
Để tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp độc quyền đặt ra mức gía cho người tiêu dùng, mối quan hệ giữa giá, doanh thu biên và chi phí biên là P > MR, MR = MC
Một doanh nghiệp độc quyền có hàm cầu thị trường là QD = 160 – P và chi phí biên MC = 2Q. Để tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp sản xuất với mức sản lượng và mức giá lần lượt là: 40, 120
Một doanh nghiệp độc quyền có hàm cầu thị trường là QD = 160 – P và chi phí biên MC = 2Q. Tại mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận, thặng dư của người tiêu dùng là 800
Doanh nghiệp trong thị trường độc quyền định giá cao hơn chi phí biên để đạt lợi nhuận tối đa.
Doanh nghiệp độc quyền sản xuất ở mức sản lượng ít hơn mức sản lượng hiệu quả xã hội
Doanh nghiệp độc quyền và doanh nghiệp canh tranh khác nhau ở: Khả năng quyết định giá cả; Đường cầu của doanh nghiệp; Đường cung của doanh nghiệp
Nếu chính phủ can thiệp vào doanh nghiệp độc quyền với mục tiêu không còn tổn thất vô ích do độc quyền gây ra thì doanh nghiệp nên đặt giá bằng chi phí biên
Tổn thất vô ích do độc quyền gây ra bởi vì doanh nghiệp độc quyền tạo ra lợi nhuận nhiều hơn so với doanh nghiệp cạnh tranh
Một doanh nghiệp độc quyền có đường cầu thị trường là P= 1000 – 10Q, và tổng chi phí TC = 5Q2 + 100Q + 1000. Lợi nhuận tối đa mà doanh nghiệp độc quyền đạt được là: 12500
Một doanh nghiệp độc quyền có đường cầu thị trường là P= 1000 – 10Q, và tổng chi phí TC = 5Q2 + 100Q + 1000. Tổn thất vô ích do độc quyền gây ra là: 2250
Một xí nghiệp độc quyền có hàm tổng chi phí sản xuất sản phẩm A như sau: TC=Q2 +40Q +7000. Hàm cầu thị trường là P= -2Q+460. Mức giá và sản lượng đạt lợi nhuận tối đa là Q=70, P=320
Một xí nghiệp độc quyền có hàm tổng chi phí sản xuất sản phẩm A như sau: TC=Q2 +40Q +7000. Hàm cầu thị trường là P= -2Q+460. Mức sản lượng mà doanh nghiệp độc quyền đạt doanh thu tối đa là 115
Nhận định không đúng đối với thị trường độc quyền hoàn toàn là: Doanh thu biên luôn bằng giá bán của hàng hóa
Khẳng định đúng đối với thị trường độc quyền hoàn toàn là: Nếu chính phủ định giá bán bằng MC, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ giảm và sẽ rút khỏi thị trường