Quiz: Top 29 câu hỏi trắc nghiệm Chương 3 môn Kỹ năng khởi nghiệp và lãnh đạo (có đáp án) | Đại học Phenika
Câu hỏi trắc nghiệm
Kế hoạch kinh doanh giúp trả lời các câu hỏi: Mục tiêu kinh doanh là gì? Những hoạt động cần phải thực hiện để triển khai chiến lược kinh doanh và đạt được những mục tiêu đó?
Mô hình kinh doanh là cách mà doanh nghiệp tạo ra và chuyển giao giá trị cho khách hàng và các bên có liên quan khác và nhận lại giá trị từ họ.
Mô hình kinh doanh giúp trả lời những câu hỏi: Tạo ra và bán cái gì (sản phẩm & dịch vụ), cho ai (phân khúc khách hàng mục tiêu), mang lại giá trị gì cho khách hàng, và nhận về giá trị như thế nào?
Công cụ phân tích mô hình kinh doanh do Osterwalder và Pigneur phát triển là: Công cụ Mô hình kinh doanh BMC (Business Model Canvas).
Phát biểu đúng nhất là: Mô hình kinh doanh không chỉ đơn thuần là cách kiếm tiền, cách tạo doanh thu cho doanh nghiệp mà còn bao gồm cách doanh nghiệp tạo ra giá trị và cách chuyển giao giá trị tới khách hàng và các bên có liên quan khác.
Những thành tố thuộc nhóm tạo ra “Chi phí” trong Mô hình kinh doanh Canvas là: Nguồn lực chính - Hoạt động chính - Đối tác chính.
Thành tố “Đề xuất giá trị” trong Mô hình kinh doanh Canvas có nội dung chính là: Danh mục các sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ) mang lại giá trị cho phân khúc khách hàng cụ thể.
Những thành tố thuộc nhóm tạo ra “Dòng doanh thu” trong Mô hình kinh doanh Canvas là: Phân khúc khách hàng - Đề xuất giá trị - Kênh truyền thông và phân phối - Quan hệ khách hàng.
Thành tố “Phân khúc khách hàng” trong Mô hình kinh doanh Canvas có nội dung chính là: Những nhóm cá nhân hoặc tổ chức mà doanh nghiệp muốn tiếp cận và phục vụ.
Thành tố “Kênh truyền thông và phân phối” trong Mô hình kinh doanh Canvas có nội dung chính là: Mô tả cách thức doanh nghiệp truyền thông và tiếp cận các phân khúc khách hàng để chuyển giao giá trị cho họ.
Mô hình kinh doanh theo kiểu ‘Bán hàng trực tiếp” là mô hình kinh doanh trong đó sản phẩm của công ty được bán trực tiếp bởi nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng dịch vụ, bỏ qua trung gian.
Mô hình kinh doanh theo kiểu ‘Khách hàng trung thành” là mô hình kinh doanh trong đó khách hàng trung thành được duy trì thông qua cung cấp giá trị cao hơn sản phẩm cơ bản.
Mô hình kinh doanh theo kiểu ‘Thuê bao” là mô hình kinh doanh trong đó khách hàng đăng ký và nhận sản phẩm (hàng hóa hoặc dịch vụ) theo định kỳ về thời gian.
Các giai đoạn trong thành tố “Kênh truyền thông và phân phối’ của Mô hình kinh doanh Canvas có nội dung chính là: Nhận biết - Đánh giá - Thanh toán - Chuyển giao - Sau bán hàng.
Theo Gassmann và cộng sự (2014) thì có 55 mô hình kinh doanh, mỗi mô hình nhấn mạnh đến một hoặc một vài thành tố quan trọng hơn so với các thành tố khác.
Thành tố “Dòng doanh thu” trong Mô hình kinh doanh Canvas có nội dung chính là mô tả dòng tiền mà doanh nghiệp có thể thu được từ các phân khúc khách hàng.
Thành tố “Các đối tác chính” trong Mô hình kinh doanh Canvas có nội dung chính là mô tả mạng lưới các nhà cung ứng và đối tác cần có để mô hình kinh doanh hoạt động.
Thành tố “Cơ cấu chi phí” trong Mô hình kinh doanh Canvascó nội dung chính là mô tả tất cả các loại chi phí phát sinh để vận hành mô hình kinh doanh, bao gồm hai nhóm chi phí cố định và chi phí biến đổi.
Mô hình kinh doanh theo kiểu ‘Freemium” là mô hình kinh doanh trong đó phiên bản cơ bản của sản phẩm được cung cấp miễn phí, còn phiên bản nâng cao được tính phí.
Theo Gassmann và cộng sự (2014) thì yếu tố cốt lõi để đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh là sử dụng một mô hình kinh doanh trong một bối cảnh mà nó chưa từng được sử dụng trước đây.
Yếu tố chiến lược kinh doanh giúp trả lời các câu hỏi sau: Chọn thị trường và phân khúc khách hàng nào? Làm thế nào để chiến thắng đối thủ cạnh tranh trong thị trường và phân khúc khách hàng đã chọn?
Thành tố “Quan hệ khách hàng” trong Mô hình kinh doanh Canvas có nội dung chính là mô tả những loại quan hệ mà một công ty muốn thiết lập với những phân khúc khách hàng mục tiêu cụ thể.
Thành tố “Các nguồn lực chính” trong Mô hình kinh doanh Canvas có nội dung chính là mô tả những tài sản quan trọng nhất cần phải có để mô hình kinh doanh hoạt động.
Những thành tố trong công cụ Mô hình kinh doanh Canvas là: Phân khúc khách hàng - 2. Đề xuất giá trị - 3. Kênh truyền thông và phân phối - 4. Quan hệ khách hàng - 5. Dòng doanh thu - 6. Nguồn lực chính - 7. Hoạt động chính - 8. Đối tác chính - 9. Chi phí.
Mô hình kinh doanh theo kiểu ‘Bán hàng bổ sung” là mô hình kinh doanh trong đó tính năng cơ bản được bán với giá cạnh tranh; các tính năng bổ sung hay mở rộng phù hợp với nhu cầu cụ thể của khách hàng được chi trả thêm.
Trong phân tích mô hình kinh doanh của các quán trà đá vỉa hè, nội dung “nước giải khát, thuốc lá, bánh kẹo, ghế và chỗ ngồi” làm bạn suy nghĩ tới đề xuất giá trị trong Mô hình kinh doanh Canvas
Thành tố “Các hoạt động chính” trong Mô hình kinh doanh Canvas có nội dung chính là mô tả các nguồn lực quan trọng nhất mà một công ty cần có để vận hành mô hình kinh doanh
Thời điểm thích hợp nhất để xác định mô hình kinh doanh là sau khi đã đánh giá được tính khả thi của cơ hội kinh doanh và trước khi chuẩn bị kế hoạch kinh doanh.
Trong phân tích mô hình kinh doanh của các hãng xe công nghệ, nội dung “Có xe, muốn tăng thêm thu nhập” làm bạn suy nghĩ tới phân khúc khách hàng trong Mô hình kinh doanh Canvas