Quiz: Top 460 câu hỏi trắc nghiệm môn Lý luận nhà nước và pháp luật (có đáp án) | Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Câu hỏi trắc nghiệm
Các quan điểm phi Mác-xít giải thích nguồn gốc Nhà nước không thuyết phục vì chúng che dấu bản chất thực của nhà nước và thiếu tính khoa học.
Quan điểm cho rằng nhà nước ra đời thông qua sự thỏa thuận giữa các công dân trong xã hội với nhau là học thuyết khế ước xã hội
Quyền lực quản lý xuất hiện trong xã hội thị tộc vì nhu cầu quản lý các công việc chung của thị tộc.
Theo quan điểm của Chủ nghĩa Mac-Lê Nin, mục đích của sự ra đời các quan điểm, học thuyết giải thích nguồn gốc Nhà nước nhằm giải thích về sự tồn tại và phát triển của nhà nước.
Xét từ góc độ giai cấp, nhà nước ra đời là do sự xuất hiện giai cấp và đấu tranh giai cấp
Nhà nước ra đời là nhằm bảo vệ lợi ích của giai cấp cầm quyền và lợi ích chung của xã hội.
Quá trình ra đời của nhà nước đúng nhất là theo trình tự: Sản xuất phát triển, tư hữu hình thành, phân hóa giai cấp, đấu tranh giai cấp, xuất hiện nhà nước.
Theo quan điểm Mác - Lênin, nhà nước hình thành khi và chỉ khi hình thành giai cấp và đấu tranh giai cấp.
Con đường hình thành nhà nước sai là: Sự thỏa thuận giữa các công dân trong xã hội.
Bản chất xã hội của nhà nước thể hiện qua bảo vệ và thể hiện ý chí và lợi ích chung của xã hội.
Nội dung bản chất của nhà nước là: Tính giai cấp và tính xã hội của nhà nước.
Nhà nước thu thuế nhằm mục đích đảm bảo nguồn lực cho sự tồn tại của nhà nước.
Quyền lực công cộng đặc biệt của nhà nước là việc sử dụng sức mạnh cưỡng chế là độc quyền.
Nhà nước độc quyền sử dụng sức mạnh vũ lực trong chức năng đối nội vì: Nhà nước là bộ máy trấn áp giai cấp; Nhà nước là công cụ để quản lý xã hội; Nhà nước có quyền thiết lập bộ máy cưỡng chế
Nhà nước có quyền thu các loại thuế bắt buộc là việc nhà nước buộc các chủ thể trong xã hội phải đóng thuế.
Chủ quyền quốc gia là khả năng quyết định của nhà nước lên công dân và lãnh thổ.
Nhà nước có chủ quyền quốc gia là: Nhà nước toàn quyền quyết định các vấn đề trong phạm vi lãnh thổ.
Các quốc gia phải tôn trọng và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau vì quốc gia có chủ quyền.
Nhà nước phân chia cư dân và lãnh thổ nhằm quản lý xã hội.
Nhà nước thực hiện các chức năng của mình thông qua hoạt động giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế và kết hợp.
Nhận định đúng nhất thể hiện nhà nước trong mối quan hệ với pháp luật là: Nhà nước ban hành và quản lý bằng pháp luật nhưng bị ràng buộc bởi pháp luật.
Nội dung không phù hợp với hình thức cấu trúc của nhà nước là: Đơn vị hành chính tự chủ nhưng không có chủ quyền.
Chế độ liên bang là sự thể hiện nguyên tắc phân quyền.
Chế độ chính trị dân chủ không tồn tại trong nhà nước độc tài
Dân chủ trong một nhà nước là: Nhân dân tham gia vào việc tổ chức bộ máy nhà nước; Nhân dân tham gia vào quá trình vận hành bộ máy nhà nước; Quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, do dân và vì dân.
Điều không đúng là: Các nhà nước tất yếu phải trải qua bốn kiểu nhà nước.
Bản chất giai cấp của các nhà nước không giống với các nhà nước còn lại là: Nhà nước Xã hội chủ nghĩa.
Những đặc điểm không phải đặc điểm của nhà nước là: Tiến hành các hoạt động xã hội giúp đỡ người nghèo.
Xã hội từ trước đến nay đã trải qua 4 kiểu Nhà nước
Chức năng của nhà nước là những phương diện hoạt động cơ bản có tính chất định hướng của Nhà nước.
Bản chất của Nhà nước thể hiện ở tính giai cấp và tính xã hội
Quá trình hình thành nhà nước là sự phản ánh nhu cầu quản lý xã hội và bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị.
Nội dung không đúng với bản chất của nhà nước chủ nô là công cụ để tập hợp các tầng lớp, giai cấp trong xã hội để xây dựng một xã hội công bằng.
Nhà nước định ra và thu các khỏan thuế dưới dạng bắt buộc vì nhà nước không tự đảm bảo nguồn tài chính.
Việc phân chia cư dân theo các đơn vị hành chính lãnh thổ dựa vào những đặc thù của từng đơn vị hành chính, lãnh thổ.
Nội dung không đúng khi nói về bản chất xã hội của nhà nước là: Nhà nước thành lập và lãnh đạo quân đội để bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị.
Điều không đúng với việc hình thành nguyên thủ quốc gia là được bổ nhiệm.
Nguyên tắc tập quyền (tập trung quyền lực) trong tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước nhằm tạo sự thống nhất, tập trung và nâng cao hiệu quả quản lý.
Nguyên tắc phân quyền trong tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước nhằm hạn chế sự lạm dụng quyền lực nhà nước.
Điều không đúng với nguyên tắc phân quyền trong chế độ cộng hòa tổng thống là: Hành pháp chịu trách nhiệm trước lập pháp.
Điều không đúng với chế độ đại nghị là: Người đứng đầu Chính phủ do dân bầu trực tiếp.
Trình tự phù hợp với chính thể cộng hòa tổng thống là nhân dân bầu nguyên thủ quốc gia.
Đặc tính phù hợp với nguyên tắc “tam quyền phân lập” là độc lập và chế ước giữa các cơ quan nhà nước.
Nguyên tắc tập quyền được hiểu là quyền lực nhà nước tập trung vào cơ quan đại diện của nhân dân.
Chức năng không phải là chức năng đối nội của nhà nước: Đấu tranh chống giặc ngoại xâm để mang lại hòa bình, cuộc sống ấm no cho nhân dân.
Chủ quyền quốc gia là: Quyền độc lập tự quyết của quốc gia trong lĩnh vực đối nội; Quyền độc lập tự quyết của quốc gia trong lĩnh vực đối ngoại; Quyền ban hành văn bản pháp luật.
Chính sách thuộc về chức năng đối nội của nhà nước là tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
Nhà nước là: Một tổ chức xã hội có giai cấp; Một tổ chức xã hội có chủ quyền quốc gia; Một tổ chức xã hội có luật lệ.
Lịch sử xã hội loài người đã tồn tại các kiểu nhà nước và sự xuất hiện của nó theo thứ tự sau đây: Chủ nô – phong kiến – tư sản – XHCN.
Hình thức nhà nước là cách tổ chức bộ máy quyền lực nhà nước và phương pháp thực hiện quyền lực nhà nước. Hình thức nhà nước được thể hiện chủ yếu ở các khía cạnh: Hình thức chính thể, hình thức cấu trúc nhà nước và chế độ chính trị.
Bộ máy nhà nước là hệ thống cơ quan từ trung ương đến các địa phương được tổ chức và hoạt động theo những nguyên tắc thống nhất, tạo thành một cơ chế đồng bộ để thực hiện các chức năng và nhiệm vụ chung cả nhà nước
Từ khi xã hội loại người bị phân hóa thành các giai cấp và có nhà nước cho tới nay, có 4 kiểu bộ máy nhà nước
Nội dung không phải đặc điểm của cơ quan nhà nước là được quyền thực hiện những gì pháp luật không cấm.
Cơ quan có quyền thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của nhà nước là Quốc hội.
Theo Hiến pháp hiện hành, Quốc hội không có quyền thực hiện hoạt động: Quyết định tặng thưởng huân chương, huy chương, các giải thưởng nhà nước.
Theo Hiến pháp hiện hành, nhiệm kỳ của mỗi khóa Quốc hội là 5 năm.
Nhận định không chính xác là: Ủy ban Thường vụ Quốc hội có quyền công bố Hiến pháp, luật, pháp lệnh.
Người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại là: Chủ tịch nước
Nhận định không chính xác là: Chủ tịch nước không thể là đại biểu Quốc hội.
Nhận định chưa chính xác là: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân và nông dân lao động.
Cơ quan nhà nước trong bộ máy nhà nước Việt Nam là: Hội đồng dân tộc; Văn phòng chính phủ.
Trong bộ máy nhà nước CHXHCN Việt Nam, cơ quan có quyền lực nhà nước cao nhất là: Quốc hội.
Người có quyền công bố Hiến pháp, Luật là: Chủ tịch nước
Quốc hội được quyền ban hành các loại văn bản quy phạm pháp luật là: Hiến pháp; Luật; Nghị quyết.
Chức danh Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ do: Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu ra và được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn.
Ở Việt Nam, việc sáp nhập Tỉnh Hà Tây vào Thành phố Hà Nội được quyết định bởi cơ quan nhà nước: Quốc hội.
Hội đồng nhân dân là: Cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.
Cơ quan không phải cơ quan ngang Bộ trong cơ cấu Chính phủ của Nhà nước CHXHCN Việt Nam hiện nay là: Kiểm toán nhà nước.
Quốc hội nước CNXHCN Việt Nam được bầu bởi công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên.
Theo quy định của pháp luật, độ tuổi ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân là đủ 21 tuổi trở lên.
Chính phủ được ban hành loại văn bản quy phạm pháp luật: Nghị định
Cơ quan không thuộc cơ cấu tổ chức của Chính phủ là: Bộ Chính trị.
Theo Hiến pháp hiện hành, nhiệm kỳ của Chính phủ là: 5 năm.
Nhận định chính xác là: Thủ tướng Chính phủ do Quốc hội bầu trong số đại biểu Quốc hội.
Cơ quan không phải Cơ quan thuộc Chính phủ là: Hội đồng Dân tộc
Hiện tại, Chính phủ Việt Nam có 22 cơ quan ngang Bộ:
Nhận định không chính xác là: Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp.
Cơ quan thường trực của Quốc hội là: Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Nhận định về Ủy ban Thường vụ Quốc hội là: Ủy ban Thường vụ Quốc hội có quyền bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.
Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh là do Hội đồng nhân dân của tỉnh đó bầu
Nguyên tắc không phải nguyên tắc tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là: nguyên tắc phân quyền trong tổ chức quyền lực nhà nước.
Hoạt động không thể hiện việc tham gia của nhân dân vào quản lý nhà nước là: Nhân dân nộp thuế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Nội dung không phải biểu hiện của nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa là: Nhân dân tham gia vào quản lý nhà nước
Chủ tịch nước chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Quốc hội
Chính phủ là: Cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Cơ quan thực hiện quyền hành pháp; Cơ quan chấp hành của Quốc hội.
Theo Hiến pháp hiện hành, cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp là: Tòa án nhân dân.
Cơ quan có quyền giải thích Hiến pháp, Luật và Pháp lệnh tại Việt Nam là: Ủy ban thường vụ Quốc hội
Khi nghiên cứu về bộ máy nhà nước Việt Nam thì khẳng định đúng là: Hội đồng dân dân do nhân dân trực tiếp bầu ra.
Trong bộ máy nhà nước Việt Nam thì Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất
Việc tổ chức, thực hiện quyền lực nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo nguyên tắc tập quyền xã hội chủ nghĩa
Cơ quan kiểm sát hoạt động tư pháp là: Viện kiểm sát nhân dân.
Chủ tịch nước có quyền công bố Hiến pháp, luật, pháp lệnh.
Khẳng định không chính xác khi nghiên cứu về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước Việt Nam là: Tòa án là cơ quan duy nhất có quyền xét xử và thi hành án.
Việc thực hiện quyền lực trong nhà nước ở nước ta được thể hiện: Phân công, phân nhiệm và phối hợp trong việc thực hiện quyền lực nhà nước.
Thẩm quyền của Quốc hội được chia thành 3 nhóm: Quyền lập hiến và lập pháp; quyền quyết định những công việc quan trọng của đất nước; quyền giám sát tối cao các hoạt động của Nhà nước.
Nguyên thủ quốc gia của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là: Chủ tịch nước
Cơ quan nhà nước trong Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Ủy ban Dân tộc.
Nhận định không đúng về cơ quan Viện kiểm sát nhân dân theo quy định của pháp luật Việt Nam là: Viện kiểm sát nhân dân có quyền tổ chức thi hành các bản án của Tòa án.
Theo Hiến pháp hiện hành, trong Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chính quyền địa phương được tổ chức ở các đơn vị hành chính.
Theo Hiến pháp hiện hành, cơ quan thực hiện quyền tư pháp trong bộ máy nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là: Tòa án nhân dân
Theo quan điểm của Chủ nghĩa Mac – Lenin, nhà nước và pháp luật có nguồn gốc từ nguyên nhân kinh tế và nguyên nhân xã hội xuất hiện trong lòng chế độ công xã nguyên thủy
Bản chất của pháp luật thể hiện ở bản chất giai cấp và bản chất xã hội
Bản chất giai cấp của pháp luật thể hiện: Pháp luật chỉ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành với những hình thức nhất định; Pháp luật phản ánh ý chí nhà nước của giai cấp thống trị; Nội dung của pháp luật được quyết định trước hết bởi điều kiện sinh hoạt vật chất của giai cấp thống trị
Bản chất xã hội của pháp luật thể hiện ngoài ý chí của giai cấp cầm quyền pháp luật thể hiện ý chí của các giai cấp khác trong xã hội
Tính quy phạm phổ biến của pháp luật thể hiện: Pháp luật chứa đựng trong nó những mô hình hành vi; Pháp luật có thể điều chỉnh một phạm vi quan hệ xã hội bất kỳ; Pháp luật được áp dụng nhiều lần trong không gian và thời gian.
Văn bản áp dụng pháp luật là văn bản áp dụng các quy phạm pháp luật vào từng trường hợp cụ thể
Văn bản quy phạm pháp luật có giá trị pháp lý cao nhất là: Hiến pháp
Văn bản pháp luật là: Văn bản luật; Văn bản quy phạm pháp luật; Văn bản dưới luật
Văn bản không phải văn bản quy phạm pháp luật là nghị quyết của Chính phủ
Hình thức pháp luật cơ bản của Việt Nam là văn bản quy phạm pháp luật
Loại quy phạm pháp luật có phạm vi điều chỉnh rộng nhất là quy phạm pháp luật
Bản chất của pháp luật là quy tắc xử sự phù hợp với xã hội và được nhà nước nâng lên thành luật
Hệ thống pháp luật bao gồm: Quy phạm pháp luật, chế định luật, ngành luật
Kiểu pháp luật do kiểu hình thái kinh tế - xã hội quy định
Quyết định là văn bản quy phạm pháp luật được ban hành bởi: Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp
Hình thức của pháp luật bao gồm: Tập quán pháp, tiền lệ pháp và văn bản quy phạm pháp luật
Nguồn gốc của pháp luật có cùng nguồn gốc với nhà nước.
Tính đảm bảo bằng cưỡng chế nhà nước là thuộc tính của pháp luật
Văn bản quy phạm pháp luật là một hình thức pháp luật
Hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật bao gồm: Hiệu lực theo thời gian, không gian và đối tượng
Mối quan hệ giữa pháp luật với nhà nước thể hiện: Pháp luật chỉ do nhà nước ban hành hoặc thừa nhận; Pháp luật được nhà nước đảm bảo thực hiện; Pháp luật và nhà nước luôn tồn tại trong xã hội có phân chia giai cấp
Mối quan hệ giữa pháp luật với chính trị thể hiện: Pháp luật là sự cụ thể hóa đường lối chính trị của giai cấp cầm quyền
Mối quan hệ giữa pháp luật với kinh tế thể hiện: Pháp luật và kinh tế có mối quan hệ tác động qua lại với nhau
Tính toàn diện của hệ thống pháp luật đòi hỏi: Có đủ các quy phạm pháp luật; Có đủ các văn bản luật; Có đủ các ngành luật
Tính phù hợp của hệ thống pháp luật đòi hỏi: Pháp luật phải phù hợp tương đối với trình độ phát triển kinh tế - xã hội; Pháp luật phải phù hợp tương đối với ý chí nhà nước của giai cấp thống trị; Pháp luật phải phù hợp tương đối với các quy phạm xã hội khác
Tập quán pháp là một hình thức của pháp luật
Đặc điểm không phải của văn bản quy phạm pháp luật là: Áp dụng các quy tắc xử sự chung vào từng trường hợp cụ thể
Hệ thống pháp luật là thuật ngữ đồng nghĩa với thuật ngữ: Hệ thống các quy phạm pháp luật có quan hệ nội tại thống nhất, được phân thành các ngành luật
Chế định luật là thuật ngữ đồng nghĩa với thuật ngữ: Các quy phạm pháp luật cùng điều chỉnh một nhóm quan hệ xã hội cùng tính chất
Hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật là hiệu lực về không gian
Tính giai cấp của pháp luật thể hiện ý chí nhà nước của giai cấp thống trị
Tính xã hội của pháp luật thể hiện: Cùng với việc thể hiện ý chí của giai cấp thống trị, pháp luật còn thể hiện ý chí và lợi ích của các giai cấp và các tầng lớp khác trong xã hội.
Theo quan điểm của Chủ nghĩa Mac – Lenin, nhà nước và pháp luật có cùng nguồn gốc
Theo quan điểm của Chủ nghĩa Mac – Lenin, pháp luật là: Hệ thống các quy tắc xử sự do nhà nước ban hành và đảm bảo thực hiện, thể hiện ý chí của giai cấp thống trị trong xã hội, là nhân tố điều chỉnh các quan hệ xã hội
Pháp luật xã hội chủ nghĩa vừa thể hiện tính xã hội vừa thể hiện tính giai cấp nhưng tính xã hội là thuộc tính nổi bật
Ý chí của giai cấp thống trị được thể hiện trong pháp luật là: Ý chí của giai cấp cầm quyền
Cùng với việc thể hiện ý chí của giai cấp thống trị, pháp luật còn thể hiện ý chí và lợi ích của các giai cấp và các tầng lớp khác trong xã hội là tính xã hội của pháp luật
Pháp luật là phương tiện để con người xác lập quan hệ với nhau, nhờ đó xã hội có sự ổn định và trật tự là tính xã hội của pháp luật
Pháp luật chỉ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành với những hình thức nhất định là đặc điểm của pháp luật
Pháp luật phản ánh ý chí nhà nước của giai cấp thống trị là tính giai cấp của pháp luật
Nội dung của pháp luật được quyết định trước hết bởi điều kiện sinh hoạt vật chất của giai cấp thống trị là tính giai cấp của pháp luật
Pháp luật được ban hành nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội nhằm hướng các quan hệ xã hội đó phát triển theo một trật tự phù hợp với ý chí của giai cấp thống trị là bản chất của pháp luật
Pháp luật chứa đựng trong nó những mô hình hành vi là biểu hiện của tính quy phạm phổ biến
Pháp luật được áp dụng nhiều lần trong không gian và thời gian là biểu hiện của tính quy phạm phổ biến
Pháp luật phải do cơ quan nhà nước ban hành đúng trình tự, thủ tục là biểu hiện của tính xác định chặt chẽ về mặt hình thức
Pháp luật do nhà nước ban hành hoặc thừa nhận (sự đảm bảo về nội dung của pháp luật) là biểu hiện của tính đảm bảo bằng cưỡng chế nhà nước
Nhà nước đảm bảo cho pháp luật được thực hiện bằng các biện pháp: giáo dục, thuyết phục và cưỡng chế là biểu hiện của tính đảm bảo bằng cưỡng chế nhà nước
Nội dung của pháp luật được thể hiện trong những hình thức nhất định như: tập quán pháp, tiền lệ pháp, văn bản pháp luật là biểu hiện của tính xác định chặt chẽ về mặt hình thức
Ngôn ngữ pháp lý rõ ràng, chính xác nhằm bảo đảm nguyên tắc: “Bất cứ ai khi ở vào điều kiện hoàn cảnh đã được dự kiến trước cũng không thể làm khác được” là biểu hiện của tính xác định chặt chẽ về mặt hình thức
Đường lối, chính sách của giai cấp thống trị luôn chỉ đạo nội dung của pháp luật là biểu hiện mối quan hệ giữa pháp luật với chính trị
Phần Giả định trong quy phạm pháp luật là: “Các bên tham gia cung cấp, sử dụng dịch vụ bưu chính, viễn thông, dịch vụ chuyển phát thư”; “Khi xảy ra tranh chấp do vi phạm hợp đồng thì các bên”; “Trong trường hợp không đạt được thỏa thuận”.
Nội dung trong quy phạm pháp luật là: “có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng đã giao kết” và “thỏa thuận về việc giải quyết tranh chấp” và “có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật”.
Đặc điểm làm rõ sự khác biệt giữa quy phạm xã hội và quy phạm pháp luật là: Do Nhà nước đặt ra và được đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp cưỡng chế nhà nước.
Quy phạm pháp luật là những quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung, do nhà nước đặt ra hoặc thừa nhận nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội và được nhà nước đảm bảo thực hiện
Bộ phận Quy định của quy phạm pháp luật hàm chứa nội dung: Cách thức, chuẩn mực xử sự của các chủ thể khi tham gia vào các quan hệ pháp luật.
Trong quy phạm pháp luật, bộ phận nêu lên biện pháp tác động của nhà nước đối với chủ thể có hành vi vi phạm phạm luật là chế tài.
Trong quy phạm pháp luật, bộ phận nêu lên hoàn cảnh, điều kiện có thể xảy ra trong cuộc sống mà con nguời gặp phải và cần phải xử sự theo quy định pháp luật, bộ phận đó là giả định.
Nhận định đúng là: Chế tài hình sự áp dụng đối với chủ thể thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội bị coi là tội phạm.
Chế tài không áp dụng đối với tổ chức là chế tài hình sự.
Giáo dục tại xã, phường, thị trấn là biện pháp chế tài hành chính.
Ông B xây dựng nhà lấn chiếm lối đi của khu phố, bị cơ quan có thẩm quyền yêu cầu phá bỏ phần lấn chiếm để trả lại lối đi. Đây là biện pháp chế tài hành chính.
Một nhóm các quy phạm pháp luật có đặc điểm chung giống nhau nhằm điều chỉnh một nhóm quan hệ xã hội tương ứng được gọi là chế định pháp luật.
Một hệ thống các quy phạm pháp luật có đặc tính chung để điều chỉnh các quan hệ xã hội cùng loại trong một lĩnh vực nhất định của đời sống xã hội gọi là chế định pháp luật.
Pháp lệnh được ban hành bởi: Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Nhận định chưa chính xác là: Trong một quy phạm pháp luật, nội dung của phần Giả định luôn luôn nằm ở vị trí trước bộ phận Quy định.
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh A đặt mua của cửa hàng máy tính B 20 máy vi tính để trang bị cho các chuyên viên của Sở xử lý công việc với giá thỏa thuận. Quan hệ giữa Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh A và cửa hàng máy tính B là loại quan hệ pháp luật dân sự.
A (5 tuổi) không thể tự mình tham gia vào các quan hệ dân sự mua bán tài sản vì: A không có năng lực hành vi dân sự.
Thành phần của một quan hệ pháp luật bao gồm các yếu tố: Chủ thể, nội dung và khách thể của quan hệ pháp luật.
Tế bào nhỏ nhất cấu thành nên một hệ thống pháp luật là quy phạm pháp luật.
Anh C cầm dao đâm chết anh B. Khách thể mà anh C xâm hại tới ở đây là quyền được bảo vệ tính mạng của công dân.
Những sự kiện thực tế mà sự xuất hiện hay mất đi của chúng được pháp luật gắn với việc hình thành, thay đổi hoặc chấm dứt quan hệ pháp luật gọi là sự kiện pháp lý.
Những lợi ích vật chất hoặc tinh thần có thể thoả mãn nhu cầu của chủ thể mà vì chúng nên các chủ thể tham gia vào quan hệ pháp luật gọi là khách thể của quan hệ pháp luật.
Năng lực chủ thể được tạo thành bởi năng lực pháp luật và năng lực hành vi.
A lừa gạt B để chiếm đoạt số tiền 1 tỷ Đồng. Quan hệ pháp luật phát sinh giữa A và B là quan hệ pháp luật hình sự.
Nhận định không chính xác là: Người từ đủ 18 tuổi trở lên là người có đầy đủ năng lực hành vi.
Khả năng của chủ thể được hưởng quyền và nghĩa vụ pháp lý theo quy định của pháp luật được gọi là năng lực pháp luật.
Năng lực pháp luật của cá nhân có từ khi cá nhân sinh ra và còn sống.
Quan hệ phát sinh giữa người cho thuê nhà trọ và người thuê nhà trọ thuộc loại quan hệ pháp luật dân sự.
Nhận định đúng là: Năng lực pháp luật dân sự của cá nhân có từ khi người đó sinh ra và chấm dứt khi người đó chết.
A phạm tội cố ý gây thương tích do đánh B gây thương tích 20%. A phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe và tinh thần cho B là 50 triệu đồng. Hỏi: quan hệ bồi thường thiệt hại giữa A và B là quan hệ pháp luật dân sự.
Phần Giả định trong quy phạm pháp luật trên là: “Công dân, cơ quan, tổ chức” và “khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình”.
Phần Quy định trong quy phạm pháp luật trên là: “có quyền khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước”.
Văn bản quy phạm pháp luật hiến pháp là văn bản luật
Văn bản quy phạm pháp luật pháp lệnh là văn bản dưới luật
Điều không chính xác khi nói về quy phạm pháp luật là: Quy phạm pháp luật là những quy tắc xử sự riêng trong đời sống cộng đồng của một dân tộc.
Quy phạm xã hội xuất hiện trong chế độ xã hội công xã nguyên thủy.
Nhận định không chính xác là: Nghị định do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Trình tự trình bày các bộ phận giả định, quy định, chế tài của các quy phạm pháp luật là tùy vào từng loại quy phạm pháp luật.
Bộ phận chế tài của quy phạm pháp luật có tác dụng bảo vệ pháp luật
Quan hệ giữa vợ và chồng là một quan hệ pháp luật
Quan hệ xã hội trở thành quan hệ pháp luật khi được sự điều chỉnh của quy phạm pháp luật.
Nhận định chưa chính xác khi nói về quan hệ pháp luật là: Quan hệ xã hội là quan hệ pháp luật.
Anh A điều khiển xe gắn máy trên đường nhưng không mang theo các loại giấy tờ theo quy định pháp luật. Anh A bị cảnh sát giao thông xử phạt. Quan hệ giữa anh A và cảnh sát giao thông là quan hệ pháp luật hành chính.
Quan hệ pháp luật phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt dưới tác động của 3 yếu tố: Quy phạm pháp luật, năng lực chủ thể, sự kiện pháp lý.
Ông D chết để lại một khối di sản bao gồm 1 căn nhà biệt thự và 1 chiếc xe ô tô. Sự kiện ông D chết, việc chia di sản thừa kế làm phát sinh quan hệ pháp luật dân sự.
Điều kiện về độ tuổi để nam giới được đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật hiện hành là nam giới phải từ đủ 20 tuổi trở lên.
Điều kiện về độ tuổi để nữ giới được đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật hiện hành là công dân nữ phải từ đủ 18 tuổi trở lên.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, thì cần 4 điều kiện để một tổ chức trở thành một pháp nhân
Năng lực hành vi của chủ thể chỉ xuất hiện khi cá nhân đó đạt một độ tuổi nhất định và đạt được những điều kiện theo quy định của pháp luật.
Sự kiện pháp lý để một quan hệ pháp luật về hôn nhân phát sinh đó là công dân nam và công dân nữ tiến hành đăng ký kết hôn và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.
Các yếu tố cấu thành vi phạm pháp luật bao gồm mặt khách quan, mặt chủ quan, khách thể, chủ thể
Một người say rượu lái xe gây tai nạn chết người, đó là lỗi vô ý vì quá tự tin
Do cúp điện, nhà anh X đã dùng nến thắp sáng, không may nến bắt lửa vào tấm màn treo gần đó gây hỏa hoạn cho nhà anh X và các ngôi nhà lận cận. Sự kiện Anh X thắp nến gây hỏa hoạn là hành vi
Tính chất trái pháp luật của hành vi xét về mặt hình thức thể hiện ở: Làm một việc (hành động) mà pháp luật cấm không được làm; Không làm một việc (hành động) mà pháp luật đòi hỏi phải làm (nghĩa vụ pháp lý); Sử dụng quyền hạn vượt quá giới hạn pháp luật cho phép
Thiệt hại gây ra cho xã hội là những tổn thất về vật chất hoặc tinh thần mà xã hội phải gánh chịu do hành vi trái pháp luật của chủ thể gây ra.
Trong một số trường hợp, các yếu tố khác như thời gian, địa điểm xảy ra vi phạm pháp luật; phương tiện công cụ, cách thức mà chủ thể sử dụng để thực hiện hành vi trái pháp luật; hoàn cảnh xã hội liên quan đến hành vi trái pháp luật có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định mặt khách quan của vi phạm pháp luật
Lỗi, động cơ, mục đích của chủ thể đối với hành vi và hậu quả của sự vi phạm pháp luật là các dấu hiệu của mặt chủ quan của vi phạm pháp luật
Cố ý trực tiếp là trường hợp người vi phạm nhận thấy trước hậu quả nguy hiểm cho xã hội của hành vi và mong muốn hậu quả xảy ra
Cố ý gián tiếp là trường hợp người vi phạm nhận thức được hậu quả nguy hiểm cho xã hội của hành vi nhưng để mặc cho hậu quả xảy ra
Vô ý vì quá tự tin là trường hợp người vi phạm nhận thấy trước được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hiểm cho xã hội nhưng tin rằng không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được
Vô ý do cẩu thả là trường hợp người vi phạm không nhận thức được hậu quả nguy hiểm cho xã hội của hành vi mình mặc dù có trách nhiệm phải biết hoặc có thể biết
Yếu tố không bắt buộc phải có trong tất cả các hành vi vi phạm pháp luật là động cơ và mục đích
Yếu tố duy nhất, bắt buộc phải hiện diện trong tất cả loại các hành vi vi phạm pháp luật là lỗi
Câu trả lời đúng nhất là: Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật
Chủ thể của vi phạm pháp luật là cá nhân, tổ chức có năng lực trách nhiệm pháp lý và thực hiện hành vi trái pháp luật
Dựa vào các mối quan hệ xã hội mà hành vi vi phạm pháp luật xâm hại đến người ta chia vi phạm pháp luật thành các loại cơ bản: Vi phạm hình sự, vi phạm hành chính, vi phạm dân sự, vi phạm kỷ luật
Điểm khác biệt cơ bản giữa trách nhiệm pháp lý với các loại trách nhiệm xã hội khác như trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm tôn giáo, trách nhiệm chính trị là: Trách nhiệm pháp lý là loại trách nhiệm do pháp luật quy định, là loại trách nhiệm nghiêm khắc nhất
Điểm khác biệt giữa trách nhiệm pháp lý với các biện pháp cưỡng chế khác của nhà nước như bắt buộc chữa bệnh, giải phóng mặt bằng… là: Trách nhiệm pháp lý luôn gắn liền với các biện pháp cưỡng chế nhà nước và được quy định trong phần chế tài của các quy phạm pháp luật
Cơ sở để yêu cầu chủ thể vi phạm pháp luật phải chịu trách nhiệm pháp lý là: Chủ thể có năng lực chủ thể và lựa chọn cách thức xử sự trái với quy định/ yêu cầu của pháp luật mặc dù họ có đủ tự do để lựa chọn cách thức xử sự của mình
Trách nhiệm pháp lý luôn được xác định rõ về biện pháp, thời hạn cũng như đối tượng áp dụng
Người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật không phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật hoặc bị mắc bệnh tâm thân hay họ ở trong trường hợp phòng vệ chính đáng
Miễn truy cứu trách nhiệm hành chính khi người thực hiện vi phạm hành chính trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình
Thời hiệu truy cứu trách nhiệm pháp lý được tính từ thời điểm thực hiện hành vi vi phạm
Dựa vào tính chất của trách nhiệm pháp lý có thể chia chúng thành các loại: Trách nhiệm hình sự, trách nhiệm hành chính, trách nhiệm dân sự, trách nhiệm kỷ luật
Căn cứ để truy cứu trách nhiệm pháp lý bao gồm có vi phạm pháp luật, vi phạm pháp luật phải còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm pháp lý và không thuộc các trường hợp được miễn trừ trách nhiệm pháp lý
Đảm bảo sự công khai, nhân đạo là một trong nhũng yêu cầu trong hoạt động truy cứu trách nhiệm pháp lý
Tiến hành một cách nhanh chóng và chính xác và hiệu quả nhất chỉ yêu cầu đối với: Tất cả đáp án trên đều sai
Tình thế cấp thiết, phòng vệ chính đáng, thực hiện hành vi do sự kiện bất ngờ là những trường hợp được miễn truy cứu trách nhiệm pháp lý trong trách nhiệm hình sự và trách nhiệm hành chính
Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.
Điều kiện của tình thế cấp thiết là: Sự nguy hiểm đang thực tế xảy ra hoặc đang thực tế đe dọa đến các lợi ích hợp pháp cần bảo vệ và thiệt hại gây ra do trong tình thế cấp thiết phải nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa
Điều kiện của tình thế cấp thiết là việc gây thiệt hại cho các lợi ích hợp pháp là biện pháp duy nhất
Điều kiện của phòng vệ chính đáng là: Hành vi tấn công phải là hành vi nguy hiểm cho xã hội gây thiệt hại cho các lợi ích hợp pháp và trái pháp luật và hành vi tấn công phải là hành vi đang tồn tại trên thực tế
Vi phạm pháp luật phải là hành vi cụ thể của con người hoặc các hoạt động của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội. Hành vi đó có thể dưới dạng hành động hoặc không hành động
Thiệt hại về vật chất trong vi phạm pháp luật là những thiệt hại xác định được bằng một giá trị tiền tệ cụ thể
Thiệt hại về tinh thần trong vi phạm pháp luật là những thiệt hại không thể xác định bằng một giá trị tiền tệ cụ thể.
Thiệt hại về thể chất là thiệt hại về sức khoẻ, tính mạng con người.
mMối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của chủ thể và thiệt hại gây ra cho xã hội là dấu hiệu cần thiết trong mặt khách quan của vi phạm pháp luật
Các yếu tố không bắt buộc phải có trong tất cả các hành vi vi phạm pháp luật là động cơ và mục đích
Vi phạm hình sự (tội phạm) là những hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ Luật hình sự do người có năng lực trách nhiệm hình sự gây ra một cách cố ý hoặc vô ý xâm hại độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc; xâm hại chế độ nhà nước, chế độ kinh tế và sở hữu xã hội chủ nghĩa; xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, tự do, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; xâm phạm các lĩnh vực khác của trật tự xã hội chủ nghĩa
Vi phạm hành chính là hành vi do cá nhân, tổ chức thực hiện một cách cố ý, vô ý xâm phạm các nguyên tắc quản lý của nhà nước mà không phải là tội phạm hình sự.
Vi phạm dân sự là các hành vi trái pháp luật dân sự, có lỗi do chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp lý thực hiện xâm phạm tới các quan hệ tài sản, quan hệ nhân thân
Vi phạm kỷ luật là các hành vi trái pháp luật xâm phạm kỷ luật nội bộ của cơ quan, tổ chức.
Loại trách nhiệm pháp lý nghiêm khắc nhất là trách nhiệm hình sự
Trách nhiệm hình sự là trách nhiệm của một cá nhân đã thực hiện một hành vi phạm tội và phải chịu hình phạt theo quy định của Bộ luật hình sự
Trách nhiệm hành chính là trách nhiệm của một cơ quan, tổ chức, cá nhân đã thực hiện một vi phạm hành chính, phải gánh chịu một biện pháp cưỡng chế hành chính tuỳ theo mức độ vi phạm của họ
Cướp của, giết người là hành vi vi phạm pháp luật bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Vượt đèn đỏ không gây tai nạn là hành vi vi phạm pháp luật bị truy cứu trách nhiệm hành chính
Mượn tiền của người khác đến hạn mà chưa trả là trách nhiệm dân sự
Quay cóp tài liệu trong giờ kiểm tra là trách nhiệm kỷ luật
Mục đích của truy cứu trách nhiệm pháp lý là ngăn ngừa, cải tạo giáo dục cho người vi phạm ý thức tôn trọng pháp luật
Người nước ngoài có thể phục vụ trong bộ máy nhà nước Việt Nam
Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp và luật
Người không quốc tịch xuất cảnh phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật là nghĩa vụ của công dân
Theo pháp luật hiện hành, bầu cử là quyền của công dân
Biện pháp xử lý không áp dụng đối với người nước ngoài là đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
Cơ quan ngang Bộ ở nước ta hiện nay là: Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng nhà nước Việt Nam; Ủy ban dân tộc
Cơ quan hành chính nhà nước đều thực hiện hoạt động hành chính
Chủ tịch UBND cấp xã là cán bộ cấp xã
Cơ quan quản lý hành chính nhà nước là: Bộ Tư pháp
Theo pháp luật hiện hành, học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân
Hình thức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính là hình thức xử phạt chính
Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện hoạt động theo chế độ thủ trưởng
Cơ quan thuộc Chính phủ là: Đài truyền hình Việt Nam
Bộ trưởng là thành viên Chính phủ
Thủ tướng Chính phủ có quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật
Phiên họp thường kỳ của UBND được tiến hành ít nhất mỗi tháng một lần
Sa thải không phải hình thức xử lý kỷ luật cán bộ, công chức
Theo pháp luật hiện hành, nộp thuế là nghĩa vụ của công dân
Hình thức xử phạt cảnh cáo trong Luật hành chính được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ
Thời hiệu xử lý vi phạm hành chính không phải bao giờ cũng là một năm, tính từ ngày vi phạm hành chính được thực hiện
Cơ quan thuộc Chính phủ là Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền chung đều có quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật
Cơ quan hành chính nhà nước cao nhất còn mang tư cách là cơ quan chấp hành của Quốc hội
Chủ tịch UBND cấp tỉnh do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu ra trong kỳ họp đầu tiên của mỗi khoá HĐND
Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thuộc về toà án nhân dân cấp huyện
Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trong quá trình hoạt động, không chỉ chấp hành văn bản của UBND cùng cấp
Ủy ban nhân dân không phải thành viên đều do HĐND cùng cấp bầu ra
Sở Ngoại vụ có người đứng đầu do Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định bổ nhiệm
Theo Hiến pháp 2013 nhận định chính xác là: Quốc hội giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước
Chủ tịch nước có quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao
Nhiệm kỳ của Quốc hội hiện nay là: 5 năm
Theo Hiến pháp năm 2013, cơ quan nhà nước thực hiện quyền tư pháp là: Tòa án nhân dân
Viện kiểm sát nhân dân là cơ quan thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp
Biện pháp chỉ áp dụng đối với người nước ngoài là trục xuất
Biện pháp xử lý chỉ áp dụng đối với công dân Việt Nam là đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc
Hình thức không phải hình thức xử phạt bổ sung trong cưỡng chế hành chính là phạt tiền
Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu do vi phạm hành chính gây ra là một trong các biện pháp cưỡng chế hành chính
Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính: Giáo dục tại xã, phường, thị trấn
Mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính có thể nhiều hơn 2.000.000.000 đồng
Thời hạn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính có thể nhiều hơn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt
Điểm khác nhau quan trọng nhất giữa vi phạm hành chính và tội phạm là mức độ nguy hiểm của hành vi
Được xử phạt vi phạm hành chính khi chưa hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính
Nhận định đúng là: Người lập biên bản có thể đồng thời là người ra quyết định xử phạt
Người có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt trục xuất là: Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh
Xử phạt vi phạm hành chính là một hình thức cưỡng chế hành chính
Trục xuất trong xử phạt vi phạm hành chính có thể được áp dụng là hình thức phạt chính hoặc phạt bổ sung
Hình thức xử phạt cảnh cáo trong hành chính được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính, tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm: Tất cả các đáp án trên đều sai
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính có thể là một năm, tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm
Căn cứ xác định thẩm quyền phạt tiền trong xử lý vi phạm hành chính là mức tối đa của khung tiền phạt quy định đối với từng hành vi vi phạm cụ thể
Chủ thể vi phạm hành chính có thể là tổ chức hoặc cá nhân
Cơ sở pháp lý để truy cứu trách nhiệm hành chính là luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các văn bản pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực
Anh B xúi giục A (bị bệnh tâm thần) lấy đất đá ném vào nhà cô C. Chủ thể của vi phạm hành chính là anh B
Trong xử phạt vi phạm hành chính, các hình thức xử phạt chính có thể được áp dụng kèm theo cả hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả
Hình thức xử phạt tiền trong hành chính luôn được áp dụng với tư cách hình thức phạt chính
Vi phạm hành chính phải có yếu tố lỗi
Thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, kể từ ngày ra quyết định xử phạt luôn là 1 năm
Khi hết thời hạn chấp hành quyết định xử phạt mà người vi phạm không chấp hành thì bị áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt
Thẩm quyền phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính được xác định căn cứ vào mức cao nhất của khung tiền phạt
Một hành vi vi phạm pháp luật đã xử lý hình sự thì không xử lý hành chính
A (13 tuổi); B (15 tuổi) và C (18 tuổi) có hành vi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông. Hành vi của A, B, C bị xử lý như sau: Không phạt A, phạt cảnh cáo B, phạt tiền C
Cán bộ không được hình thành bằng cách tuyển dụng
Hình thức kỷ luật không áp dụng với cán bộ là giáng chức
Hình thức kỷ luật không áp dụng với công chức là bãi nhiệm
Cán bộ không làm việc ở cơ quan: Trường Đại học Kinh tế - Luật
Bộ Chính trị không phải cơ quan hành chính nhà nước
Hình thức xử phạt hành chính có thể áp dụng với người chưa đủ 16 tuổi là cảnh cáo
Đưa hối lộ không phải hành vi tham nhũng theo quy định của pháp luật hiện hành
Các hành vi tham nhũng theo quy định của pháp luật hiện hành: Tham ô tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Lạm quyền trong khi thi hành công vụ
Đối tượng điều chỉnh Bộ Luật dân sự Việt Nam 2005 bao gồm cả: Quan hệ lao động, Quan hệ hôn nhân và gia đình, Quan hệ kinh doanh thương mại.
Đối tượng điều chỉnh Bộ Luật dân sự Việt Nam 2005 bao gồm cả Quan hệ tài sản và Quan hệ nhân thân
Quyền sở hữu bao gồm cả Quyền chiếm hữu, Quyền sử dụng, Quyền định đoạt
Hợp đồng dân sự là thỏa thuận giữa các bên về xác lập, thay đổi, chấm dứt các quyền và nghĩa vụ dân sự
Hợp đồng vô hiệu là hợp đồng vi phạm các điều kiện có hiệu lực của hợp đồng
Thời hiệu khởi kiện do vi phạm hợp đồng là 2 năm, kể từ ngày quyền và lợi ích bị xâm phạm
Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người để lại tài sản thừa kế chết
Địa điểm mở thừa kế là nơi có toàn bộ hoặc phần lớn di sản
Thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định
Hình thức của di chúc hợp pháp là di chúc miệng và di chúc bằng văn bản
Người thừa kế không phụ thuộc vào di chúc là con chưa thành niên, con đã thành niên mà không có khả năng lao động, cha, mẹ, vợ, chồng.
A là cha ruột của B. A và B chết cùng thời điểm trong cùng một tai nạn giao thông. Do vậy cả A và B đều không được thừa hưởng di sản của nhau
A là cha ruột của B, B là cha ruột của C. B bị tai nạn chết. Sau đó A cũng chết và không để lại di chúc. Vậy: C được hưởng di sản của A
A và B là vợ chồng hợp pháp, C, D là con đã thành niên của A và B. A và B có tài sản chung là 120 triệu đồng. A chết không để lại di chúc. A không còn cha, mẹ. Di sản trên của A được chia như sau: B, C, D đều được 20 triệu.
A là cha ruột của B, B là cha ruột của C. B bị tai nạn chết để lại tài sản riêng 100 triệu đồng và không có tài sản chung. Sau đó, A cũng chết và để lại tài sản riêng 200 triệu. A và B không còn vợ và cũng không có di chúc để lại. A có hai người con là B và D. Đến thời điểm mở thừa kế di sản của A, D vẫn còn sống . C là con duy nhất của B. Vậy trước khi A chết A được thừa kế 50 triệu từ B; C được thừa kế 50 triệu từ B và 125 triệu từ A; D được thừa kế từ 125 triệu từ A.
Các trường hợp quyền định đoạt của chủ sở hữu bị hạn chế bán cổ vật thuộc sở hữu của chủ sở hữu và Bán vật thuộc sở hữu của mình đang cầm cố ở chủ thể khác.
Quyền khai thác công dụng của vật là quyền sử dụng
Hàng thừa kế thứ nhất gồm cha, mẹ, vợ, chồng, con
Một ngươi lập nhiều di chúc dưới nhiều hình thức khác nhau. Di chúc được áp dụng trong trường hợp người để lại di sản chết ngày 01/9/2014 là di chúc miệng được lập ngày 01/08/2014
Di chúc miệng được lập có hai người làm chứng ghi lại, ký tên chỉ được coi là hợp pháp nếu bản ghi chép đó được công chứng hoặc chứng thực trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày ý chí cuối cùng được thể hiện
Di chúc miệng sẽ bị mặc nhiên bị huỷ bỏ nếu sau ba tháng, kể từ thời điểm di chúc miệng mà người di chúc còn sống, minh mẫn, sáng suốt
Để Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ có hiệu lực pháp lý thì phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực
Các chủ thề có tư cách pháp nhận là: Tất cả các đáp án đều sai.
Pháp nhân là tổ chức được thành lập hợp pháp, có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, có tài sản riêng và tự chịu trách nhiệm bằng chính tài sản đó, đồng thời tự nhân danh mình khi tham gia quan hệ pháp luật
Trái phiếu được coi là tài sản
Phương pháp điều chỉnh đặc trưng của ngành luật dân sự là phương pháp tôn trọng sự bình đẳng và tự do thỏa thuận của các chủ thể
Tổ hợp tác không cần phải đăng ký thành lập với với cơ quan đăng ký kinh doanh
Điều kiện có hiệu lực của hợp đồng dân sự là: Chủ thể giao kết phải có năng lực hành vi dân sự; Mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội; Người tham gia giao dịch hoàn toàn tự nguyện
Quyền tài sản là quyền sử dụng đất
Căn cứ để yêu cầu bồi thường thiệt do vi phạm nghĩa vụ dân sự bao gồm: Có hành vi vi phạm nghĩa vụ và người ra gây thiệt hại có lỗi; Có thiệt hại thực tế xảy ra; Có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm và thiệt hại thực tế
Không được phạt vi phạm hợp đồng nếu các bên không có thỏa thuận phạt vi phạm
Người có năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là người từ đủ 18 tuổi trở lên và không bị mất năng lực hành vi dân sự
Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do trẻ chưa thành niên dưới 15 tuổi gây thiệt hại là cha, mẹ nếu còn cha, mẹ và cha mẹ có tài sản; Người gây thiệt hại có tài sản riêng, nếu cha mẹ không có tài sản.
Người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi không được lập di chúc nếu không có cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý
Người thừa kế không phụ thuộc nội dung của di chúc được hưởng 2/3 của một suất thừa kế theo pháp luật
Theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự, Tòa án thực hiện chế độ hai cấp xét xử gồm sơ thẩm và phúc thẩm
Hội thẩm nhân dân là người tiến hành tố tụng
Thành phần Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án dân sự gồm: 01 thẩm phán và 02 hội thẩm
“Đương sự” trong vụ án dân sự gồm: Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan
Theo quy định hiện nay, án phí sơ thẩm vụ án dân sự không có giá ngạch là 200.000 đồng
Chủ thể có quyền kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm vụ án dân sự là đương sự
Trong tố tụng dân sự, thủ tục xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật là thủ tục tái thẩm
Căn cứ không phải căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm là: Có cơ sở chứng minh kết luận của người giám định không đúng sự thật
Trong tố tụng dân sự, khi xét xử thẩm quyền của Hội thẩm nhân dân và thẩm phán được quy định ngang quyền nhau
Thủ tục hòa giải trong tố tụng dân sự là thủ tục bắt buộc trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được
Nghĩa vụ chứng minh trong vụ án dân sự thuộc về đương sự
Tố tụng dân sự là trình tự, thủ tục giải quyết các việc dân sự, các vụ án dân sự
Thành phần Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án dân sự gồm 03 thẩm phán
Xét xử phúc thẩm là việc Toà án cấp trên trực tiếp xét xử lại vụ án mà bản án, quyết định của Toà án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo hoặc kháng nghị
Trong tố tụng dân sự, bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án
Theo quy định hiện nay, án phí dân sự phúc thẩm là 200.000 đồng
Theo quy định hiện nay, lệ phí Tòa án giải quyết việc dân sự là 200.000 đồng
Nhận định chính xác là: Tòa án xét xử kín trong trường hợp cần giữ bí mật Nhà nước
Tiếng nói, chữ viết dùng trong tố tụng dân sự là: Tiếng Việt; Trong trường hợp không sử dụng được Tiếng Việt, người tham gia tố tụng có quyền dùng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình
Đương sự không có quyền kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm vụ án dân sự
Nguyên tắc không phải nguyên tắc cơ bản trong Luật tố tụng dân sự Việt Nam là nguyên tắc Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử sơ thẩm, phúc thẩm vụ án dân sự
Có 23 nguyên tắc tố tụng cơ bản được quy định trong Bộ luật tố tụng dân sự hiện nay
Trong tố tụng dân sự, Thư ký Tòa án được gọi là người tiến hành tố tụng
Nhận định chính xác là: Hội thẩm nhân dân không tham gia giải quyết việc dân sự
Trong tố tụng dân sự, người tiến hành tố tụng bị thay đổi trong trường hợp: Họ đồng thời là đương sự; Họ đồng thời là người thân thích của đương sự; Có căn cứ rõ ràng cho rằng họ có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ
Những tình tiết, sự kiện không phải chứng minh trong tố tụng dân sự là: Những tình tiết, sự kiện đã được ghi trong văn bản và được công chứng, chứng thực hợp pháp
Chủ thể không thể trở thành người làm chứng là người mất năng lực hành vi dân sự
Toà án có đồng thời thẩm quyền xét xử sơ thẩm, phúc thẩm vừa có thẩm quyền xem xét bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm là toà án nhân dân cấp tỉnh
Việc cấp, tống đạt hoặc thông báo văn bản tố tụng được thực hiện bằng phương thức: Cấp, tống đạt, thông báo trực tiếp; Niêm yết công khai; Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng
Theo quy định pháp luật tố tụng dân sự, những vụ án dân sự không được hòa giải là những vụ án dân sự phát sinh từ giao dịch trái pháp luật hoặc trái đạo đức xã hội
Theo quy định pháp luật tố tụng dân sự, những vụ án dân sự không tiến hành hòa giải được là: Đương sự là vợ hoặc chồng trong vụ án ly hôn là người mất năng lực hành vi dân sự
Nhận định chính xác là: Quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm
Thời điểm có hiệu lực của Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự là ngay sau khi được ban hành
Trong tố tụng dân sự, bị đơn có quyền yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn
Theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự hiện nay, án phí dân sự sơ thẩm gồm: Án phí dân sự sơ thẩm không có giá ngạch, án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch
Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là: 20 năm
Thời hạn tối đa của hình phạt tù là: 20 năm
Dấu hiệu bắt buộc là hành vi khách quan
Tổng hợp hình phạt trong trường hợp này là tù chung thân
Thời hạn tối thiểu của hình phạt cải tạo không giam giữ là: 6 tháng
Bộ luật hình sự Việt Nam là văn bản pháp luật do cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ban hành, quy định nhiệm vụ, những nguyên tắc chung của luật hình sự, tội phạm, hình phạt và các chế định khác liên quan đến việc xác định tội phạm và hình phạt.
Theo quy định của Bộ luật hình sự Việt Nam thì hệ thống hình phạt được phân làm 2 loại là hình phạt chính và hình phạt bổ sung
Khẳng định chính xác nhất là: Đối tượng điều chỉnh của luật hình sự là những quan hệ xã hội phát sinh giữa nhà nước và người phạm tội khi người này thực hiện tội phạm.
Các yếu tố cấu thành tội phạm gồm khách thể - chủ thể - mặt khách quan - mặt chủ quan
Cơ quan có quyền kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự là Viện kiểm sát
Theo quy định của bộ luật hình sự hiện hành, tội phạm được phân làm: 4 loại (tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặcbiệt nghiêm trọng)
Tổng hợp hình phạt trong trường hợp này là: Tù chung thân
Tội rất nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại rất lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến 15 năm tù.
Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.
Thời hạn tối đa của hình phạt cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định là: 5 năm
Khẳng định chính xác nhất là: Tòa án thực hiện chế độ 2 cấp xét xử (cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm)
Hình phạt được quy định trong bộ luật hình sự
Tổng hợp hình phạt trong trường hợp là: 26 năm tù.
Hình phạt chính trong luật hình sự là cảnh cáo
Người từ đủ 14 tuổi trở lên đến chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do lỗi cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng
Ngày 5/3/2012, sau khi sinh con được 1 ngày tuổi và thấy con bị cụt một tay và một chân thì Lê Thị Lài (sinh năm 1994) đã để mặc không cho con bú dẫn đến hậu quả đứa trẻ bị chết. Tội mà Lài phạm thuộc loại tội: "Điều 94: Tội giết con mới đẻ/ Người mẹ nào tội ít nghiêm trọng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm."
A đang chấp hành bản án 20 năm tù về tội cướp tài sản được 2 năm thì bị đưa ra xét xử về tội giết người (đã được thực hiện trước khi A phạm tội cướp tài sản nêu trên) và bị Tòa án kết án 15 năm tù. Tổng hợp hình phạt trong trường hợp là: 28 năm tù.
Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hóa, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tự do, tài sản, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của công dân, xâm phạm các lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa.
Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự
Thời hạn tối đa của hình phạt cải tạo không giam giữ là: 3 năm
Hình phạt do Tòa án áp dụng đối với cá nhân người phạm tội
Dấu hiệu cơ bản nhất để phân biệt tội phạm với các vi phạm pháp luật khác là tính nguy hiểm đáng kể cho xã hội của hành vi
Khẳng định chính xác nhất là: Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.
Do có mâu thuẫn với hàng xóm là anh Trần Tú Anh nên đêm 13/4/2011, Hòa đã lẻn vào nhà anh Trần Tú Anh chờ lúc Tú Anh ngủ say rồi dùng dao nhọn đã chuẩn bị sẵn để đâm vào tim Tú Anh. Tú Anh bị chết tại chỗ. Bạn hãy cho biết hành vi vi phạm pháp luật hình sự của Hòa thuộc vào loại lỗi cố ý trực tiếp
Tổng hợp hình phạt trong trường hợp này là: 30 năm tù
Tội ít nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại không lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến 3 năm tù.
Ngày 23/5/2010, do không được mẹ cho tiền để mua ma túy nên Lê Văn Chơn đã giết chết mẹ của mình. Hành vi của Chơn phạm vào loại tội : Khoản 1 Điều 93: Tội giết người "Người nào giết người tội đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.”
Cơ quan có quyền ban hành Bộ luật hình sự là: Quốc hội
Căn cứ để một bản án hình sự được kháng nghị tái thẩm là: Khi có những tình tiết mới có khả năng làm thay đổi cơ bản nội dung bản án mà Tòa án, các đương sự không biết trước khi Tòa án ra bản án đó
Thời hạn tối thiểu của hình phạt tù là: 3 tháng
Khẳng định chính xác nhất là: Phương pháp điều chỉnh của luật hình sự là phương pháp quyền uy
Tội nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến 7 năm tù
Chủ thể của tội phạm chỉ có thể là cá nhân
Khẳng định chính xác nhất là: Bộ luật hình sự được phân thành 2 phần (phần chung và phần các tội phạm).
Khẳng định chính xác nhất là: Tòa án xét xử công khai và có thể xét xử kín trong một số trường hợp đặc biệt.
Dấu hiệu bắt buộc là lỗi
Hình phạt không áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội là tù chung thân
Cơ quan có quyền thực hành quyền công tố trong tố tụng hình sự là: Viện kiểm sát
Hội đồng xét xử một vụ án hình sự gồm có thẩm phán và hội thẩm nhân dân
Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm rất nghiêm trọng là: 15 năm
Hình phạt không áp dụng đối với công dân Việt Nam là trục xuất
Để được hưởng án treo thì án đã tuyên phải không quá 3 năm tù
Điều luật không có lợi cho người phạm tội là điều luật hạn chế phạm vi áp dụng án treo
Căn cứ phân loại tội phạm theo Điều 8 Bộ luật hình sự là căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội
Căn cứ để một bản án hình sự được kháng nghị giám đốc thẩm là khi phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong quá trình giải quyết vụ án
Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm ít nghiêm trọng là: 5 năm
Qua theo dõi, Nguyễn Kim Thành (sinh năm 1998) biết chị Lê Thị Lý thường xuyên ở nhà một mình. Tối 21/7/2010, Thành đã lẻn vào nhà chị Lý và trộm được 50 triệu (VNĐ). Hành vi của Nguyễn Kim Thành không cấu thành tội trộm cắp tài sản. Vì hành vi này không đáp ứng dấu hiệu chủ thể của tội phạm.
Hình phạt vừa là hình phạt chính vừa là hình phạt bổ sung trong luật hình sự là phạt tiền
Do ngủ dậy trễ nên Lê Thị Hạnh đã lái xe vượt quá tốc độ. Gần đến ngã tư Thủ Đức, do người đông và không làm chủ được tốc độ nên Hạnh đã tông vào người đi bộ làm người đó bị tử vong tại chỗ. Hành vi vi phạm pháp luật hình sự của Hạnh thuộc loại lỗi vô ý vì quá tự tin
Qúy đang chấp hành bản án 10 năm tù về tội nhận hối lộ được 2 năm thì Qúy lại phạm tội mới là tội vận chuyển trái phép chất ma túy và bị Tòa án kết án 12 năm tù. Tổng hợp hình phạt trong trường hợp là: 20 năm tù
Khách thể của tội phạm là những quan hệ xã hội được luật hình sự bảo vệ và bị hành vi phạm tội xâm hại
Tội đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là trên 15 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình
Thời hạn tối thiểu của hình phạt cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định là: 1 năm
Hòa đang chấp hành bản án 10 năm tù về tội mua bán người được 3 năm thì bị đưa ra xét xử về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (đã được thực hiện trước khi Hòa phạm tội mua bán người nêu trên) và bị Tòa án kết án 7 năm tù. Tổng hợp hình phạt trong trường hợp này là: 14 năm tù
Chủ thể của Luật hình sự là: Nhà nước, người phạm tội
Tuấn đang chấp hành bản án tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy được 1 năm thì Tuấn lại phạm tội mới là tội giết người và bị Tòa án kết án 16 năm tù. Tổng hợp hình phạt trong trường hợp này là tù chung thân
Hoa đang chấp hành bản án 3 năm tù về tội đánh bạc được 6 tháng thì Hoa lại phạm tội mới là tội hành nghề mê tín dị đoan và bị Tòa án kết án 10 năm tù. Tổng hợp hình phạt trong trường hợp này là: 12 năm 6 tháng tù
Khẳng định chính xác nhất là: Phạm tội do phòng vệ chính đáng, tình thế cấp thiết không phải là tội phạm.
Về nguyên tắc, điều luật được áp dụng đối với hành vi phạm tội là điều luật đang có hiệu lực thi hành tại thời điểm mà hành vi phạm tội được thực hiện.
Khẳng định chính xác nhất là: Bộ luật Tố tụng hình sự quy định trình tự, thủ tục khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự.
Luật hình sự là một ngành luật độc lập trong hệ thống pháp luật Việt Nam, bao gồm hệ thống những quy phạm pháp luật do Nhà nước ban hành, xác định những hành vi nguy hiểm nào cho xã hội là tội phạm, đồng thời quy định hình phạt đối với những tội phạm ấy.
Ngày 1/4/2010, trên đường từ ngân hàng về, chị Hoa bị Trịnh Quốc Đại khống chế và cướp 100 triệu đồng. Hành vi của Trịnh Quốc Đại phạm vào loại tội: (Biết rằng đây là lần đầu Trịnh Quốc Đại phạm tội. Khoản 2 Điều 133: Tội cướp tài sản " Phạm tội rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm".”)
Hạnh đang chấp hành bản án 17 năm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được 3 năm thì Hạnh lại phạm tội mới là tội chống phá trại giam và bị Tòa án kết án 19 năm tù. Tổng hợp hình phạt trong trường hợp này là: 30 năm tù
Điều luật được hiểu là có lợi cho người phạm tội là điều luật mở rộng phạm vi áp dụng miễn trách nhiệm hình sự
Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm nghiêm trọng là: 10 năm