Quiz: Top 53 câu hỏi trắc nghiệm Chương 2 Cung, cầu và thị trường hàng hoá môn Kinh tế vi mô (có đáp án) | Đại học Phenika
Câu hỏi trắc nghiệm
Lượng cầu là lượng hàng hóa học dịch vụ tối đa người mua muốn mua và có khả năng mua tại một mức giá nhất định trong một đơn vị thời gian
Giá cung là mức giá tối thiểu người bán đồng ý cung cấp một lượng hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định trong một đơn vị thời gian
Với bất kỳ mức giá nào trên thị trường, lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mua-bán trên thị trường sẽ nhỏ hơn hoặc bằng lượng cân bằng
Nếu giá trên thị trường cao hơn giá cân bằng, lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mua-bán trên thị trường sẽ bằng số lượng cầu
Nếu giá trên thị trường cao hơn giá cân bằng, trên thị trường sẽ xuất hiện tình trạng thừa hàng
Yếu tố không làm đường cầu sản phẩm A dịch chuyển là giá sản phẩm A giảm
Giá sản phẩm X chắc chắn sẽ tăng khi cung và cầu sản phẩm X có sự thay đổi: Cung và cầu đều tăng
Khi thị trường ổn định thì: Lượng bán bằng lượng mua và lượng cung bằng lượng cầu
Khi chính phủ đánh thuế theo sản lượng sẽ làm cho đường cung dịch chuyển sang trái bằng độ lớn của khoản thuế
Đường cung thể hiện mối quan hệ giữa giá và số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ tối đã người bán đưa ra thị trường
Cung của đường tăng mạnh đã làm cho lượng bánh ngọt bán ra trên thị trường tăng
Giá cá tăng mạnh đã làm cho lượng cầu cá giảm và lượng cung cá tăng
Nguyên nhân làm cho cầu của cam tăng là: Có thông tin ăn cam có lợi cho sức khỏe
Yếu tố làm cho đường cung sản phẩm A dịch chuyển sang trái là giá đầu vào tăng
Giá sản phẩm X chắc chắn sẽ giảm khi cung và cầu sản phẩm X có sự thay đổi: Cung và cầu đều giảm
Khi trên thị trường có lượng cung lớn hơn lượng cầu thì giá sẽ có xu hướng biến động giảm
Đường cầu thể hiện mối quan hệ giữa giá và số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ tối đa người mua muốn mua và có khả năng mua
Đường cung nằm ngang song song với trục hoành cho biết: Doanh nghiệp sẽ bán cùng một mức giá cho nhiều lượng hàng hóa hoặc dịch vụ khác nhau
Thu nhập tăng đã làm giá và sản lượng cân bằng của hàng hóa hoặc dịch vụ thông thường: Giá tăng, lượng tăng; Giá giảm, lượng giảm
Yếu tố làm cho cung sản phẩm A tăng là chi phí sản xuất sản phẩm A giảm
Giá sản phẩm X chắc chắn giảm là do thị trường sản phẩm X có biến động: Cung tăng và cầu giảm
Khi doanh nghiệp tìm được thị trường xuất khẩu, thị trường sản phẩm của doanh nghiệp sẽ: Cung tăng
Khi doanh nghiệp tìm được thị trường xuất khẩu, thị trường của doanh nghiệp sẽ: Cung giảm
Đường cầu thẳng đứng song song với trục tung thể hiện: Người mua chỉ mua một lượng hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định với bất kỳ mức giá nào trên thị trường
Cầu xuất khẩu gạo giảm đã làm giá cám gạo tăng
Thông tin làm cho cung thịt gà giảm là có dịch cúng gà
Cho biết hàm cầu của mỗi cá nhân như sau P=10-5Q. Giả định trên thị trường này có 100 NTD, hàm số cầu của thị trường: P=10-0.5Q
Bất kể lượng hàng hóa hoặc dịch vụ nào khác với lượng cân bằng được cung ứng trên thị trường, doanh nghiệp sẽ bán hết với mức giá cao nhất bằng giá cầu
Cầu tăng 20%, trên đồ thị sẽ thay đổi vị trí: Đường cầu xoay quanh trục tung ngược chiều kim đồng hồ
Thị trường sản phẩm A có P=200-2QD và P=QS+5. Giá và sản lượng cân bằng: P=70, Q=65
Thị trường sản phẩm A có P=200-2QD và P=QS+5. Nếu giá trên thị trường là 80 thì số lượng tối đa người mua có thể mua được là 75
Thị trường sản phẩm A có P=200-2QD và P=QS+5. Nếu người bán cung ứng 40 đơn vị sản lượng thì họ có thể bán giá cao nhất là 120
Thị trường sản phẩm A có P=200-2QD và P=QS+5. Giá và sản lượng cân bằng của thị trường sau khi cầu giảm 50% cung không đổi: P=44, Q=39
Thị trường sản phẩm A có P=200-2QD và P=QS+5. Giá và sản lương cân bằng của thị trường trong nước sau khi các doanh nghiệp xuát khẩu được 45 đơn vị sản lượng, cầu ban đầu là P=100, Q=50
Thị trường sản phẩm B có 2QS=P-7 và 3QD= -P+57. Giá và sản lượng cân bằng là: P=27, Q=10
Sự kiện sẽ làm cho cung về cà phê tăng lên là: Giá phân bón giảm xuống.
Khi cả cung và cầu về một mặt hàng đồng thời tăng lên thì lượng cân bằng chắc chắn tăng.
Người ta quan sát thấy giá của máy in laze bị giảm đi. Điều này chắc chắn do nguyên nhân cầu giảm đồng thời cung tăng.
Độ co dãn chéo của cầu mặt hàng X theo giá của Y là –5. Điều này nói lên rằng: X và Y là hai hàng hóa bổ sung mạnh.
Điều KHÔNG làm dịch chuyển đường cung trứng gà là: Một chiến dịch bảo vệ động vật kêu gọi mọi người ngừng ăn trứng.
Giả định các yếu tố khác không đổi thì cung hàng hóa X sẽ thay đổi khi công nghệ sản xuất của hãng X thay đổi.
Doanh thu của doanh nghiệp đạt giá trị cực đại khi độ co dãn của cầu theo giá là co dãn đơn vị.
Giá của các yếu tố đầu vào để sản xuất ra hàng hóa X tăng lên sẽ làm cho cung hàng hóa X giảm.
Giả sử độ co dãn của cầu theo giá là –1.3, nếu giá tăng 30% thì lượng cầu sẽ giảm 10%.
Nếu bạn Hằng sẵn sàng trả 10.000 đồng để mua một cái bánh mỳ, trong khi đó giá bán một chiếc bánh mỳ là 5.000 đồng thì thặng dư tiêu dùng của bạn Hằng bằng 5.000 đồng.
Điều làm cầu về ô tô Ford ở Việt Nam tăng lên là giá thép giảm.
Khi thị trường ở trạng thái cân bằng thì lượng cầu bằng với lượng cung.
Điểm cân bằng của thị trường xăng thay đổi từ vị trí này đến vị trí khác là do cung hoặc cầu về xăng thay đổi.
Năm 2005, khi giá là 12 triệu, lượng cầu xe máy Wave α ở Việt Nam là 12.000 chiếc. Năm 2006, khi giá là 14 triệu, lượng cầu xe máy Wave α lớn hơn 12.000 chiếc, hiện tượng này phải do nguyên nhân cung xe máy Wave α tăng lên.
Điều làm đường cung về xăng dịch chuyển sang bên phải là: Giá dầu thô, nguyên liệu chính để sản xuất xăng giảm xuống.
Điều làm đường cung của hàng hóa X dịch chuyển sang trái là: Giá máy móc để sản xuất ra hàng hóa X tăng lên.
Suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm giảm mức cầu dầu mỏ nên giá dầu mỏ giảm mạnh. Có thể minh họa sự kiện này bằng đồ thị (trục tung giá, trục hoành lượng cầu) bằng cách vẽ đường cầu dịch chuyển sang trái
Nếu hàng hóa X và Y là hai hàng hóa thay thế thì: EXY>0