lOMoARcPSD|60380256
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG & TRUYỀN THÔNG
BÀI TIỂU LUẬN GIỮA KỲ
ĐỀ TÀI: BẠO LỰC NGÔN TỪ TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG
HIỆN NAY
Giảng viên hướng dẫn: Võ Minh Hiệp
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 10
Lớp: 71K29TDPT12
TP. Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2024
lOMoARcPSD|60380256
DANH SÁCH NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN
(Nhóm trưởng tự đánh giá)
Họ và tên
MSSV
Đánh giá %
Công việc
Ký tên
Văn Lê Anh
2373201040129
100%
Làm phần 6, làm form
khảo sát, lọc nội dung,
làm tiểu luận
Trương Tấn
Bảo
2373201040176
100%
Làm phần 1, chỉnh sửa
tiểu luận
Nguyễn
Hoàng Hải
2373201040365
70%
Làm phần 2
Nguyễn Đức
Lộc
2373201040745
60%
Làm phần 4
Hoàng Minh
Duy
2373201040259
70%
Làm phần 5
Đỗ Nguyễn
Tuấn Hưng
2373201040534
70%
Làm phần 3
Nguyễn
Khánh Hưng
2373201040537
0%
Không làm
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
lOMoARcPSD|60380256
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đề tài về đề tài “Bạo lực ngôn từ trên không gian mạng hiện nay”
nhóm em xin đưc y t lng bit ơn đn giảng viên Khoa Quan hệ công chúng Truyền
thông cng toàn thể giảng viên Trưng Đại học Văn Lang đ truyền đạt cho chúng em
nhng nền tảng kin thức, k năng cần thit để hoàn thiện bài tiểu luận ca chúng em.
Đc biệt, chúng em xin đưc bày t lng bit ơn chn thành ti thầy Võ Minh Hiệp
giảng viên hưng dn môn Duy Phản Biện đ chỉ dạy, quan tm cho chúng em
nhng li động viên cng như bài học kinh nghiệm hu ích nhóm em hoàn thành i
tiểu luận.
Chúng em xin chúc qu thầy sức khe thành công trong công việc cuộc
sng.
Mc d, đ rất c gắng nhưng do trnh độ chuyên môn cn hạn ch trong quá trnh
nghiên cứu nhóm em cn gp nhiều khó khăn không tránh khi nhng sai sót. V
vậy, chúng em rất mong nhận đưc nhng kin đóng góp phản hồi từ phía thầy, để
bài tiểu luận ca nhóm em đưc hoàn thiện hơn.
Tập thể nhóm xin trn trọng cảm ơn!
MỤC LỤC
I. TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ LUẬN............................................................................ 4
1.1 Giới thiệu ............................................................................................................. 4
1.2 Cơ sở lí luận: ....................................................................................................... 4
II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ................................................................................ 5
2.1. Thông tin tổng quan .......................................................................................... 5
2.2. Các mặt tích cực của vấn đề: ............................................................................ 5
III. NHẬN XÉT DỮ LIỆU .......................................................................................... 7
VI. PHƯƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU ............................................................ 8
V. KẾT QUẢ - THẢO LUẬN ..................................................................................... 8
5.1 Kết quả ................................................................................................................. 8
5.2 Thảo luận ........................................................................................................... 12
VI. KẾT LUẬN KHUYẾN NGHỊ ......................................................................... 13
6.1 Kết luận .............................................................................................................. 13
6.2 Khuyến nghị ...................................................................................................... 13
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 15
lOMoARcPSD|60380256
lOMoARcPSD|60380256
I. TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Giới thiệu
L do chọn ch đề: Trong quá trnh nghiên cứu, chúng tôi đ gp phải nhiều
trưng hp bạo lực ngôn từ trực tuyn đi vi các bạn trẻ. Điều y đ thúc đẩy nhóm
10 hiểu rõ hơn về sự cần thit ca việc giáo dục và tạo ra môi trưng an toàn trên mạng.
Việt Nam, ging như nhiều quc gia khác trên th gii, đang trải qua một giai đoạn phát
triển mạnh mẽ ca công nghệ thông tin truyền thông, đc biệt trên không gian
mạng. Vi mạng lưi internet, chúng ta thể kt bạn, giao u chia sẻ thông tin
khắp mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, bên cạnh nhng li ích mang lại, đồng thi vn xảy
ra một vấn đề phổ bin x hội đang phải đi mt, đó bạo lực ngôn từ trên không
gian mạng hiện nay. Do đó, nhóm 10 đ lựa chọn đề tài này để nghiên cứu.
Mục đích nghiên cứu:
Tm hiểu nguyên nhn xảy ra hành vi bạo lực ngôn tử trên mạng x hội
ở Việt Nam hiện nay.
Nhận thức mức độ nghiêm trọng ca hành vi bạo lực ngôn từ trên mạng x hội
ca gii trẻ ở Việt Nam.
Mang lại góc nhn đa chiều cho th htrẻ về vấn đề bạo lực ngôn từ trên mạng
x hội ở Việt Nam.
Đề ra một s biện pháp góp phần ngăn chn hành vi bạo lực ngôn từ trên mạng
x hội ca gii trẻ ở Việt Nam.
Đi tưng khảo sát:
Dựa theo nhng do trên, v tính chất quy ca đề i, phạm vi khảo sát
thực hiện ch yu học sinh, sinh viên thông qua nền tảng s (khảo sát, phn tích
tổng kt vấn đề), bao gồm: Facebook, Youtube, Google, các chuyên trang uy tín
trong đánh giá, phn ch ch đề “Hiện ng Bạo lực ngôn từ ca học sinh, sinh viên
trên không gian mạng ở Việt Nam trong 1 năm gần đy”.
1.2 Cơ sở lí luận:
Bạo lực ngôn từ: Hành vi sử dụng ngôn từ mang tính đả kích, xúc phạm, đe dọa
ngưi khác thông qua việc truyền tải thông điệp, hnh ảnh, hoc video trên mạng.
Không gian mạng: Đy môi trưng đa dạng phức tạp, bao gồm các nền
tảng truyền thông x hội, diễn đàn trực tuyn, ứng dụng nhắn tin, v.v.
lOMoARcPSD|60380256
II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG
2.1. Thông tin tổng quan
Bạo lực mạng đưc định nghĩa bất kcuộc tấn công mạng hnh sự hoc phi
tội phạm nào thể dn đn tấn công vật l và ảnh hưởng đn sức khe thể chất, tinh
thần hoc cảm xúc ca một ngưi. Việc này đưc thực hiện bởi các cá nhn hoc nhóm
độc hại thông qua điện thoại thông minh, tr chơi trực tuyn, mạng x hội, v.v.
Từ đó có thể thấy tác hại ca việc lạm dụng Internet là rất ln. Đc biệt nu cu
chuyện liên quan đn nhng ngưi nổi ting có tên tuổi và tầm ảnh hưởng ln. Vào thi
điểm đó có bạo lực mạng thưng gy ra hậu quả tiêu cực.
Bắt nạt trên mạng thông tin xuyên tạc, gy tổn thương gy tổn hại cho
ngưi khác trên mạng x hội. Chúng ta vn nghĩ đy nhng cu chuyện phổ bin
nhưng chúng có  nghĩa rất ln.
Ngưi nổi ting sức ảnh hưởng mạng x hội cao thể tnh dng li
nói để “tấn côngngưi khác, ảnh hưởng rất ln đn suy nghĩ, tm l và đôi khi sức
khe, tinh thần ca họ.
Đc biệt nguy hiểm khi nhng cuộc tấn công như vậy đưc ng hộ và bảo vệ bởi nhng
ngưi yêu qu nhau không phn biệt rõ ràng l trí, đu là đúng đu là sai.
2.2. Các mặt tích cực của vấn đề:
Nng cao nhận thức về các vấn đề x hội:
Bạo lực ngôn từ có thể thu hút nhng sự chú  đn các vấn đề x hội quan trọng
và thúc đẩy thảo luận và tạo áp lực cho việc thay đổi. Ví dụ, phong trào #MeToo đ s
dụng mạng x hội để chia sẻ nhng cu chuyện về quấy ri tấn công tnh dục, góp
phần nng cao nhận thức về vấn đề này và thúc đẩy các biện pháp phng ngừa.
Góp phần vào việc thay đổi x hội:
Bạo lực ngôn từ thể đưc sử dụng để lên án bất công, kêu gọi nh động
thúc đẩy thay đổi x hội. dụ, các phong trào phản đi trên mạng x hội đ đóng vai
tr quan trọng trong việc thúc đẩy các cuộc biểu tnh và buộc các tổ chức phải chịu trách
nhiệm về hành vi sai trái ca họ.
Tạo ting nói cho nhng ngưi bị thiệt thi:
Mạng x hội có thể cung cấp cho nhng ngưi bị thiệt thi một nền tảng để chia
sẻ cu chuyện ca họ và lên ting về nhng vấn đề ảnh hưởng liên quan đn họ. Điều
lOMoARcPSD| 60380256
này có thể giúp khuch đại ting nói bên trong nỗi lng ca họ, một s ngưi có nhng
cu chuyện tương tự có thể đồng cảm và thúc đẩy sự thay đổi.
Thúc đẩy sự tự do ngôn luận:
Mạng x hội có thể đưc coi một không gian cho phép mọi ngưi tự do ngôn
luận, bao gồm cả việc bày t nhng quan điểm gy tranh ci hoc không phổ bin.
Điều này có thể góp phần vào một x hội cởi mở và dn ch hơn.
Kt ni cộng đồng:
Bạo lực ngôn từ có thể đưc sử dụng để kt ni nhng ngưi có chung
sở thích hoc niềm tin, tạo dựng cộng đồng và hỗ tr ln nhau.
2.3. Các mặt tiêu cực của vấn đề :
Đi vi nhn như gy tổn thương tinh thần, bạo lực ngôn từ thể gy ra
nhng tổn thương tinh thần nng nề cho nạn nhn, bao gồm lo u, trầm cảm, stress,
thậm chí suy nghĩ tự tử. Nhng li nói xúc phạm, miệt thị, đe dọa thể khin nạn
nhn cảm thấy bị chê, xấu hổ, mất niềm tin vào bản thn và x hội.
Làm ảnh hưởng đn danh dự, uy tín. Bạo lực ngôn từ có thể làm tổn hại đn danh
dự, uy tín ca nạn nhn, đc biệt khi nhng thông tin tiêu cực đưc lan truyền rộng
ri trên mạng x hội. Điều y thể ảnh hưởng đn các mi quan hệ nhn, công
việc và cuộc sng ca nạn nhn.
Gy ri loạn hành vi, nạn nhn ca bạo lực ngôn từ thể nhng thay đổi tiêu
cực về hành vi, chẳng hạn như trở nên hung hăng hoc xa lánh x hội.
Bạo lực ngôn từ thể gy ra nhng ảnh hưởng tiêu cực đn sức khe ca nạn nhn,
bao gồm đau đầu, mất ng, ri loạn tiêu hóa, và suy giảm hệ miễn dịch.
Đi vi cộng đồng như gy chia rẽ th hận, bạo lực ngôn từ thể m hiểu
lầm gia các nhn, nhóm ngưi, hoc cộng đồng, dn đn nhng mu thun, xung
đột, thậm chí là bạo lực trong đi thực.
Gy ảnh hưởng đn an ninh trật tự, khi nhng li lẽ kích động bạo lực đưc lan
truyền rộng ri trên mạng x hội, nó có thể dn đn nhng hành động bạo lực ngoài đi
thực, gy ảnh hưởng đn an ninh trật tự x hội.
Gy suy giảm đạo đức x hội, bạo lực ngôn từ góp phần làm trái vi đạo đức x
hội, khin con ngưi trở nên, vô cảm và thiu trách nhiệm vi li nói ca mnh.
lOMoARcPSD|60380256
Gy ô nhiễm môi trưng mạng, bạo lực ngôn từ khin cho môi trưng mạng trở
nên độc hại, ảnh hưởng đn sức khe tinh thần ca ngưi sử dụng, đc biệt là trẻ em và
thanh thiu niên. Ngoài ra, bạo lực ngôn từ trên mạng cn thể dn đn một s hậu
quả nghiêm trọng khác như:
Lạm dụng tnh dục trẻ em, kẻ xm hại tnh dục trẻ em thể sử dụng bạo lực
ngôn từ để đe dọa và quấy ri trẻ em.
Buôn bán ngưi, các kẻ buôn ngưi có thể sử dụng bạo lực ngôn từ để đe dọa và
kiểm soát nạn nhn.
Các nhóm khng b có thể sử dụng bạo lực ngôn từ để truyền bá thông điệp th
hận và kích động bạo lực.
III. NHẬN XÉT DỮ LIỆU
Nhận xét về d liệu thứ cấp từ phần 2:
- Bạo lực ngôn từ trên không gian mạng đưc định nghĩa một hành vi tấn công
hoc xm phạm ti quyền riêng tư ca ngưi khác trên không gian mạng, d đó là hnh
sự hay phi hnh sự, cng thể ảnh hưởng ti thể chất, sức khe, tnh thần cả cảm
xúc ca nạn nhn. nh vi đó thưng đưc thực hiện bởi mỗi nhn hoc một nhóm
tập thể hay cá nhn độc hại nào đó thông qua các trang mạng x hội, các tr chơi hoc
các websites khác. Bắt nạt mạng hành vi lan truyền thông tin sai sthật, điều đó
thể gy tổn thương và bôi nhọ danh dự ca ngưi khác trên mạng x hội. Nhng ngưi
nổi ting, nhng ngưi sức ảnh hưởng trên mạng x hội thưng tm điểm ca
nhng kẻ xấu nhắm ti làm mục tiêu. Việc bạo lực ngôn từ trên mạng đi vi nhng
ngưi nổi ting thể gy ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng đn công việc
ca họ, sức khe tinh thần và thậm chí cho cả gia đnh họ. Đôi khi nhng hành động tấn
công không gian mạng vn đưc sự ng hộ ca ngưi khác, khin cho các hành vi y
ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
LẬP LUẬN
Dựa vào các d liệu đưc nêu trên, chúng ta thể thấy rõ bạo lực ngôn từ trên
không gian mạng Việt Nam đ đang một vấn đề đáng lên án trong x hội hiện
tại trong thi kỳ AI đang lên ngôi. Việc sử dụng mạng nhằm mục đích bôi nhọ, xm
phạm và quấy ri ngưi khác là một hành vi vi phạm đạo đức và trái pháp luật. Bạo lực
lOMoARcPSD|60380256
ngôn từ thể ảnh hưởng đn sức khe tinh thần ca nạn nhn, khin họ thể mắc vào
nhng hội chứng như trầm cảm, lo u, buồn b,… từ đó dn đn kt cục không ai mong
mun. Điều quan trọng chúng ta phải nhng biện pháp ngăn chn bạo lực mạng
và bảo vệ họ khi nhng tác hại xấu đó. Do đó các nền tảng mạng x hội nên có nhng
chính sách m để xử l các hành động xấu, đồng thi nng cao nhận thức ca mỗi
ngưi trong nhng vấn đề này.
KIỂM CHỨNG BẰNG DỮ LIỆU SƠ CẤP:
Để có đưc một bức tranh toàn cảnh về vấn đề bạo lực mạng Việt Nam, ta cần
thực hiện một s nghiên cứu sơ cấp như:
Khảo sát mọi ngưi về vấn đề bạo lực ngôn từ trên các trang mạng x hội thưng
dng.
Phng vấn các chuyên gia về sức khe tm thần về tác động gy ra từ nhng bạo
lực đó.
Phn tích mức độ phổ bin về vấn đề bạo lực từ các trang mạng x hội.
Tham gia vào các hội nhóm giúp đỡ nhng nạn nhn trong vấn đề bạo lực này.
Tích cực đẩy li nhng vấn nạn cn mắc phải trên không gian mạng tại Việt Nam.
KẾT LUẬN CUỐI PHẦN 3:
Bạo lực ngôn từ trên mạng đang là vấn đề nhức nhi cần đưc quan tm giải
quyt để có một x hội trong sạch và phát triển hơn.
VI. PHƯƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU
Nhóm 10 đ khảo sát từ ngày 10 đn ngày 12/4 và lấy s liệu đ khảo sát đưc.
Khảo sát bằng google forms:
https://docs.google.com/forms/d/
1E7z35hdmmNWhvqBFUHicsyi_QVm7l_8Of_xVbZlQqoQ/edit?pli=1
Phần ln khảo sát học sinh, sinh viên khác nhau đang theo học ca nhng
trưng(Hutech,Văn Lang,UEL,SGU và một s tng THPT)
V. KẾT QUẢ - THẢO LUẬN
5.1 Kết quả
Bạo lực ngôn từ trên mạng x hội là một vấn đề đáng chú hiện nay ở th h
hiện nay. Bạo lực ngôn từ gy ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đn cá nhn hoc cộng
đồng. Để hiểu rõ hơn về thực trạng này, chúng tôi đ tin hành khảo sát và nhận đưc
58 phản hồi như sau:
lOMoARcPSD|60380256
1. Gii tính: Khảo sát cho thấy tỷ lệ n gii tham gia khảo sát cao hơn nam gii
( vi 54,4% n gii so vi 45,6% nam gii)
2. Độ tuổi: Nhóm tuổi từ 18-25 tham gia khảo sát đông nhất.
Tnh trạng sử dụng mạng x hội hiện nay:
Khảo sát cho thấy 100% ngưi dng mạng x hội trong 1 năm gần đy:
79,3% ngưi đ gp hành vi bạo lực ngôn từ trên mạng 20,7% ni chưa
từng gp
lOMoARcPSD|60380256
Các hành vi bạo lực ngôn từ trên mạng x hội thưng thấy:
Bị chửi bi xúc phạm: 36 ngưi bnh chọn chim 62,1
Bị đe doạ: 13 ngưi bnh chọn chim 22,4%
Bị quấy ri: 17 ngưi bnh chọn chim 29,3%
Bị tung tin thất thiệt: 18 ngưi bnh chọn chim 31%
Các hnh thức khác: 15 ngưi bnh chọn chim 25,9%
Những nơi thường gặp bạo lực ngôn từ trên không gian mạng:
Facebook, Instagram,…: Chim tỷ lệ cao nhất vi 82,8%
Diễn đàn thảo luận: Chim 3,8%
Phng chat trực tuyn: Chim 6,5%
Nơi khác: Chim 6.9%
lOMoARcPSD|60380256
Bạn sẽ làm g khi bị bạo lực ngôn từ trên không gian mạng:
Chn ngưi dng: Chim tỷ lệ cao nhất vi 43,1%
Báo cáo vi quản trị viên: Chim 10,3%
Tm kim sự giúp đỡ từ ngưi thn: Chim 15,5%
Khác: Chim 31%
Theo khảo sát cho thấy những nguyên nhân chính dẫn đến bạo lực ngôn từ trên không
gian mạng đều xuất phát từ hiểu lầm, bất đồng quan điểm và mâu thuẫn cá nhân dẫn
đến trường hợp đá xéo, chọc tức, và bôi nhọ đối phương trên mạng xã hội
Nhng biện pháp để phng chng bạo lực ngôn từ:
Tuyên truyền giáo dục về phng chng bạo lực ngôn từ: Chim tỷ lệ cao nhất vi
70,7%
Rà soát nhiều về nhng nền tảng không gian mạng: Chim tỷ lệ là 46,6%
lOMoARcPSD|60380256
Nng cao nhận thức trong cộng đồng: Chim 55,2%
Khác: Chim 15,5% ngưi bnh chọn
5.2 Thảo luận
Điểm ging nhau:
Cả khảo sát và nguồn d liệu thứ cấp đều cho thấy tỷ lệ ngưi từng gp bạo lực
ngôn từ trên mạng x hội rất cao. Khảo sát ca chúng tôi cho thấy 79,3% ngưi
tham gia đ từng gp phải, trong khi một s nguồn d liệu thứ cấp khác như:
Khảo sát ca UNICEF năm 2021 cho thấy 72% thanh thiu niên Việt Nam đ
từng bị bạo lực trực tuyn. https://tongdai111.vn/tin/unicef-hon-13-thanh-
thieunien-da-tung-la-nan-nhan-bi-bat-nat-tren-mang
Báo cáo ca Trung tm Nghiên cứu Phát triển Truyền thông (CIRD) năm 2023
cho thấy 71% ngưi dng mạng x hội tại Việt Nam đ từng gp phải các hành
vi bạo lực ngôn từ. https://tuyengiao.vn/hiem-hoa-tu-bao-luc-mang-153079
Các hnh thức bạo lực ngôn từ phổ bin: Cả hai nguồn đều cho thấy các hnh
thức bạo lực ngôn từ phổ bin nhất là:
Bnh luận xúc phạm, chửi bi: Khảo sát ca chúng tôi cho thấy 62,1% ngưi
tham gia đ từng gp phải, trong khi con s này là 65% trong khảo sát ca
UNICEF và 67% trong báo cáo ca CIRD.
Bắt nạt trực tuyn: Khảo sát ca chúng tôi cho thấy 22,4% ngưi tham gia đ
từng gp phải, trong khi con sy là 27% trong khảo sát ca UNICEF và 24%
trong báo cáo ca CIRD.
Đe dọa: Khảo sát ca chúng tôi cho thấy 29,3% ngưi tham gia đ từng gp
phải, trong khi con s này là 23% trong khảo sát ca UNICEF và 21% trong
báo cáo ca CIRD.
Tung tin thất thiệt: Khảo sát ca chúng tôi cho thấy 31% ngưi tham gia đ
từng gp phải, trong khi con s này là 29% trong khảo sát ca UNICEF và 25%
trong báo cáo ca CIRD.
Nơi thưng gp bạo lực ngôn từ: Cả hai nguồn đều cho thấy Facebook là nơi
thưng gp bạo lực ngôn từ nhất. Khảo sát ca chúng tôi cho thấy 82,8% ngưi
tham gia đ từng gp phải bạo lực ngôn từ trên Facebook, trong khi con sy
là 85% trong khảo sát ca UNICEF và 83% trong báo cáo ca CIRD.
lOMoARcPSD|60380256
Điểm khác nhau:
Tỷ lệ gii tính: Khảo sát bên chúng tôi phn chia theo tỷ lệ gii tính ( vi tỷ lệ
n cao hơn so vi nam). Trong khi nguồn d liệu thứ cấp thưng không phn
chia theo gii tính
Độ tuổi: Khảo sát ca chúng tôi cho thấy độ tuổi tham gia đông nhất là từ 1825
nhưng vi nguồn d liệu thứ cấp th cho rằng độ tuổi tham gia nhiều nhất là
thanh thiu niên là nhóm dễ bị tổn thương bởi bạo lực ngôn từ
Các biện pháp phng chng: Khảo sát ca chúng tôi cho thấy "tuyên truyền
giáo dục về phng chng bạo lực ngôn từ" là biện pháp đưc đánh giá cao nhất
(70,7%), trong khi các nguồn d liệu thứ cấp khác đề cập ti các vấn đề như
sau
Nng cao năng lực cho các cơ quan chức năng: Khảo sát ca UNICEF cho rằng
cần nng cao năng lực cho các cơ quan chức năng để phát hiện và xử l các
hành vi bạo lực ngôn từ.
Phát triển các công nghệ hỗ tr: Báo cáo ca CIRD cho rằng cần phát triển các
công nghệ hỗ tr để tự động phát hiện và lọc các nội dung bạo lực ngôn từ.
VI. KẾT LUẬN KHUYẾN NGHỊ
6.1 Kết luận
V sự phát triển ca Internet đ góp phần gy nên nhiều vấn đề bạo lực ngôn từ,
làm nó thành mi nguy hiểm đáng lo cho mọi ngưi cng như x hội. Đy là một vấn
nạn đang gy nhức nhi và đáng đưc lên án, bạo lực ngôn từ gy ảnh hưởng tm l
đn nạn nhn, không chỉ là ngưi ln mà cn đi vi trẻ em, hạn ch sự phát triển
toàn diện tác động mạnh mẽ đn th hệ sau này.Nạn nhn ca việc bạo lực ngôn từ
không chỉ chịu nhiều tổn thương về tinh thần mà cn có thể bị ảnh hưởng nghiêm
trọng đn tm l. Không ging vi hành vi bạo lực thông thưng, bạo lực ngôn từ
không tác động vật l đn ngưi nghe mà gy ra tổn thương về mt tinh thần. Nguồn
gc ca bạo lực ngôn từ xuất phát từ rất nhiều nguyên nhn, sinh ra từ chính sự k
vọng ca cha mẹ dành cho con cái, thiu sự giáo dục đạo đức.. Ngoài x hội, bạo lực
ngôn từ đưc nuôi ln do chính tiêu chuẩn ca bản thn họ áp đt n ngưi khác. Họ
kim niềm vui và sự thoả mn thú vui ca ban bản thn thông qua việc công kích,
nhục mạ ngưi khác.
6.2 Khuyến nghị
Bạo lực ngôn từ mạng là một hiện tưng mạng xuất hiện thưng xuyên trong thi đại
4.0, đ tạo ra rất nhiều hậu quả không đáng có. Do khi ở trên mạng internet giao tip
là sự ngang hàng thông tin đưc chuyển hóa đa dạng khó kiểm soát. V vậy chúng ta
cần giải pháp để giải quyt bạo lực ngôn từ:
Đưa ra luật xử phạt luật an ninh mạng.
Tuyên truyền luật an ninh mạng.
Bắt buộc gỡ các thông tin không có tính xác thực.
lOMoARcPSD|60380256
Tuyên truyền về nhng tác hại ca bạo lực ngôn từ cho học sinh, sinh viên cả cộng
đồng.
lOMoARcPSD|60380256
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Dương, Á. (2020, 12 07). Tạp chí Thông tin Truyền thông. Retrieved from Bắt nạt
trực tuyn: Vấn nạn ca thi công nghệ s :
https://ictvietnam.vn/bat-nat-truc-tuyen-van-nan-cua-thoi-cong-nghe-so-
30161.html
thuật, T. d. (2023, 07 17). Oversea Translation. Retrieved from Bạo lực ngôn ng
g? Biểu hiện ca bạo lực ngôn ng: https://dichthuatnuocngoai.com/vi/bao-luc-
ngon-ngu-la-gi-bieu-hien-cua-bao-luc-ngon-ngu.html
Đng, L. N. (2022, 10 24). Tạp chí điện tử luật sư Việt Nam. Bạo lực mạng: Vấn nạn
không hồi kt nhng hậu quả nng nề. Retrieved 4 14, 2024, from
https://lsvn.vn/bao-luc-mang-van-nan-khong-hoi-ket-va-nhung-hau-qua-
nangne1666624034.html
Nguyễn, Q. (2024, January 8). Học sinh phải làm gì khi bị bạo lực trên mạng hội?
Báo Mi. Retrieved April 16, 2024, from https://baomoi.com/hoc-sinh-phailam-gi-
khi-bi-bao-luc-tren-mang-xa-hoi-c48023022.epi
BẠO LỰC NGÔN TỪ TRÊN MẠNG HỘI MỘT LƯỠI DAO “VÔ NH".
(2023, September 30). Dừa sáp Vicosap. Retrieved April 16, 2024, from
https://duasapvicosap.com/bao-luc-ngon-tu-tren-mang-xa-hoi-la-mot-luoi-dao-
vohinh-d471293/
Bạo lực ngôn từ trong môi trường công sở: Khi lời nói là vũ khí sát thương. (2024,
March 7). LinkedIn. Retrieved April 16, 2024, from
https://www.linkedin.com/pulse/b%E1%BA%A1o-l%E1%BB%B1c-ng
%C3%B4n-t%E1%BB%AB-trong-m%C3%B4i-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-c
%C3%B4ng-s%E1%BB%9F-khi-l%E1%BB%9Di-n%C3%B3i-l%C3%A0-
v %C5%A9-0tqzc
Minh Khánh. (2024, February 28). Hiểm họa từ bạo lực mạng. Tạp chí Tuyên giáo.
Retrieved April 16 2024, from https://tuyengiao.vn/hiem-hoa-tu-bao-luc-
mang153079
UNICEF ( 2021), bắt nạt trực tuyn là g m th nào để ngăn chn điều này?,
trích từ https://www.unicef.org/vietnam/vi/bat-nat-truc-tuyen-la-gi-lam-the- nao-
de-ngan-chan-dieu-nay
KHÁNH MINH ( 2024), Hiểm họa từ bạo lực mạng, nhân dân, trích từ
https://nhandan.vn/hiem-hoa-tu-bao-luc-mang-post797710.html
Bạo lực mạng: Vấn nạn chưa có hồi kt và nhng hậu quả nng nề (qltt.vn)

Preview text:

lOMoARcPSD| 60380256
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG & TRUYỀN THÔNG
BÀI TIỂU LUẬN GIỮA KỲ
ĐỀ TÀI: BẠO LỰC NGÔN TỪ TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG HIỆN NAY
Giảng viên hướng dẫn: Võ Minh Hiệp
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 10 Lớp: 71K29TDPT12
TP. Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2024 lOMoARcPSD| 60380256
DANH SÁCH NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN
(Nhóm trưởng tự đánh giá) Họ và tên MSSV Đánh giá % Công việc Ký tên Văn Lê Anh 2373201040129 100% Làm phần 6, làm form
khảo sát, lọc nội dung, làm tiểu luận Trương Tấn 2373201040176 100% Làm phần 1, chỉnh sửa Bảo tiểu luận Nguyễn 2373201040365 70% Làm phần 2 Hoàng Hải Nguyễn Đức 2373201040745 60% Làm phần 4 Lộc Hoàng Minh 2373201040259 70% Làm phần 5 Duy Đỗ Nguyễn 2373201040534 70% Làm phần 3 Tuấn Hưng Nguyễn 2373201040537 0% Không làm Khánh Hưng
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN lOMoARcPSD| 60380256 LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đề tài về đề tài “Bạo lực ngôn từ trên không gian mạng hiện nay”
nhóm em xin được bày tỏ lòng biết ơn đến giảng viên Khoa Quan hệ công chúng Truyền
thông cùng toàn thể giảng viên Trường Đại học Văn Lang đã truyền đạt cho chúng em
những nền tảng kiến thức, kỹ năng cần thiết để hoàn thiện bài tiểu luận của chúng em.
Đặc biệt, chúng em xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới thầy Võ Minh Hiệp
giảng viên hướng dẫn môn Tư Duy Phản Biện đã chỉ dạy, quan tâm và cho chúng em
những lời động viên cũng như bài học kinh nghiệm hữu ích nhóm em hoàn thành bài tiểu luận.
Chúng em xin chúc quý thầy cô sức khỏe và thành công trong công việc và cuộc sống.
Mặc dù, đã rất cố gắng nhưng do trình độ chuyên môn còn hạn chế trong quá trình
nghiên cứu nhóm em còn gặp nhiều khó khăn và không tránh khỏi những sai sót. Vì
vậy, chúng em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp phản hồi từ phía thầy, cô để
bài tiểu luận của nhóm em được hoàn thiện hơn.
Tập thể nhóm xin trân trọng cảm ơn! MỤC LỤC
I. TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ LUẬN............................................................................ 4
1.1 Giới thiệu ............................................................................................................. 4
1.2 Cơ sở lí luận: ....................................................................................................... 4
II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ................................................................................ 5
2.1. Thông tin tổng quan .......................................................................................... 5
2.2. Các mặt tích cực của vấn đề: ............................................................................ 5
III. NHẬN XÉT DỮ LIỆU .......................................................................................... 7
VI. PHƯƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU ............................................................ 8
V. KẾT QUẢ - THẢO LUẬN ..................................................................................... 8

5.1 Kết quả ................................................................................................................. 8
5.2 Thảo luận ........................................................................................................... 12
VI. KẾT LUẬN – KHUYẾN NGHỊ ......................................................................... 13
6.1 Kết luận .............................................................................................................. 13
6.2 Khuyến nghị ...................................................................................................... 13
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 15 lOMoARcPSD| 60380256 lOMoARcPSD| 60380256
I. TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1 Giới thiệu
Lý do chọn chủ đề: Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã gặp phải nhiều
trường hợp bạo lực ngôn từ trực tuyến đối với các bạn trẻ. Điều này đã thúc đẩy nhóm
10 hiểu rõ hơn về sự cần thiết của việc giáo dục và tạo ra môi trường an toàn trên mạng.
Việt Nam, giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, đang trải qua một giai đoạn phát
triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông, đặc biệt là trên không gian
mạng. Với mạng lưới internet, chúng ta có thể kết bạn, giao lưu và chia sẻ thông tin
khắp mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, đồng thời vẫn xảy
ra một vấn đề phổ biến mà xã hội đang phải đối mặt, đó là bạo lực ngôn từ trên không
gian mạng hiện nay. Do đó, nhóm 10 đã lựa chọn đề tài này để nghiên cứu. Mục đích nghiên cứu:
Tìm hiểu nguyên nhân xảy ra hành vi bạo lực ngôn tử trên mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay.
Nhận thức mức độ nghiêm trọng của hành vi bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội
của giới trẻ ở Việt Nam.
Mang lại góc nhìn đa chiều cho thế hệ trẻ về vấn đề bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội ở Việt Nam.
Đề ra một số biện pháp góp phần ngăn chặn hành vi bạo lực ngôn từ trên mạng
xã hội của giới trẻ ở Việt Nam.
Đối tượng khảo sát:
Dựa theo những lí do trên, vì tính chất và quy mô của đề tài, phạm vi khảo sát
thực hiện chủ yếu là học sinh, sinh viên thông qua nền tảng số (khảo sát, phân tích và
tổng kết vấn đề), bao gồm: Facebook, Youtube, Google, và các chuyên trang uy tín
trong đánh giá, phân tích chủ đề “Hiện tượng Bạo lực ngôn từ của học sinh, sinh viên
trên không gian mạng ở Việt Nam trong 1 năm gần đây”.
1.2 Cơ sở lí luận:
Bạo lực ngôn từ: Hành vi sử dụng ngôn từ mang tính đả kích, xúc phạm, đe dọa
người khác thông qua việc truyền tải thông điệp, hình ảnh, hoặc video trên mạng.
Không gian mạng: Đây là môi trường đa dạng và phức tạp, bao gồm các nền
tảng truyền thông xã hội, diễn đàn trực tuyến, ứng dụng nhắn tin, v.v. lOMoARcPSD| 60380256
II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG
2.1. Thông tin tổng quan
Bạo lực mạng được định nghĩa là bất kỳ cuộc tấn công mạng hình sự hoặc phi
tội phạm nào có thể dẫn đến tấn công vật lý và ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh
thần hoặc cảm xúc của một người. Việc này được thực hiện bởi các cá nhân hoặc nhóm
độc hại thông qua điện thoại thông minh, trò chơi trực tuyến, mạng xã hội, v.v.
Từ đó có thể thấy tác hại của việc lạm dụng Internet là rất lớn. Đặc biệt nếu câu
chuyện liên quan đến những người nổi tiếng có tên tuổi và tầm ảnh hưởng lớn. Vào thời
điểm đó có bạo lực mạng thường gây ra hậu quả tiêu cực.
Bắt nạt trên mạng là thông tin xuyên tạc, gây tổn thương và gây tổn hại cho
người khác trên mạng xã hội. Chúng ta vẫn nghĩ đây là những câu chuyện phổ biến
nhưng chúng có ý nghĩa rất lớn.
Người nổi tiếng có sức ảnh hưởng mạng xã hội cao và có thể vô tình dùng lời
nói để “tấn công” người khác, ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ, tâm lý và đôi khi là sức
khỏe, tinh thần của họ.
Đặc biệt nguy hiểm khi những cuộc tấn công như vậy được ủng hộ và bảo vệ bởi những
người yêu quý nhau không phân biệt rõ ràng lý trí, đâu là đúng đâu là sai.
2.2. Các mặt tích cực của vấn đề:
Nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội:
Bạo lực ngôn từ có thể thu hút những sự chú ý đến các vấn đề xã hội quan trọng
và thúc đẩy thảo luận và tạo áp lực cho việc thay đổi. Ví dụ, phong trào #MeToo đã sử
dụng mạng xã hội để chia sẻ những câu chuyện về quấy rối và tấn công tình dục, góp
phần nâng cao nhận thức về vấn đề này và thúc đẩy các biện pháp phòng ngừa.
Góp phần vào việc thay đổi xã hội:
Bạo lực ngôn từ có thể được sử dụng để lên án bất công, kêu gọi hành động và
thúc đẩy thay đổi xã hội. Ví dụ, các phong trào phản đối trên mạng xã hội đã đóng vai
trò quan trọng trong việc thúc đẩy các cuộc biểu tình và buộc các tổ chức phải chịu trách
nhiệm về hành vi sai trái của họ.
Tạo tiếng nói cho những người bị thiệt thòi:
Mạng xã hội có thể cung cấp cho những người bị thiệt thòi một nền tảng để chia
sẻ câu chuyện của họ và lên tiếng về những vấn đề ảnh hưởng liên quan đến họ. Điều lOMoAR cPSD| 60380256
này có thể giúp khuếch đại tiếng nói bên trong nỗi lòng của họ, một số người có những
câu chuyện tương tự có thể đồng cảm và thúc đẩy sự thay đổi.
Thúc đẩy sự tự do ngôn luận:
Mạng xã hội có thể được coi là một không gian cho phép mọi người tự do ngôn
luận, bao gồm cả việc bày tỏ những quan điểm gây tranh cãi hoặc không phổ biến.
Điều này có thể góp phần vào một xã hội cởi mở và dân chủ hơn. Kết nối cộng đồng:
Bạo lực ngôn từ có thể được sử dụng để kết nối những người có chung
sở thích hoặc niềm tin, tạo dựng cộng đồng và hỗ trợ lẫn nhau.
2.3. Các mặt tiêu cực của vấn đề :
Đối với cá nhân như gây tổn thương tinh thần, bạo lực ngôn từ có thể gây ra
những tổn thương tinh thần nặng nề cho nạn nhân, bao gồm lo âu, trầm cảm, stress,
thậm chí là suy nghĩ tự tử. Những lời nói xúc phạm, miệt thị, đe dọa có thể khiến nạn
nhân cảm thấy bị chê, xấu hổ, mất niềm tin vào bản thân và xã hội.
Làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín. Bạo lực ngôn từ có thể làm tổn hại đến danh
dự, uy tín của nạn nhân, đặc biệt là khi những thông tin tiêu cực được lan truyền rộng
rãi trên mạng xã hội. Điều này có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ cá nhân, công
việc và cuộc sống của nạn nhân.
Gây rối loạn hành vi, nạn nhân của bạo lực ngôn từ có thể có những thay đổi tiêu
cực về hành vi, chẳng hạn như trở nên hung hăng hoặc xa lánh xã hội.
Bạo lực ngôn từ có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của nạn nhân,
bao gồm đau đầu, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, và suy giảm hệ miễn dịch.
Đối với cộng đồng như gây chia rẽ và thù hận, bạo lực ngôn từ có thể làm hiểu
lầm giữa các cá nhân, nhóm người, hoặc cộng đồng, dẫn đến những mâu thuẫn, xung
đột, thậm chí là bạo lực trong đời thực.
Gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, khi những lời lẽ kích động bạo lực được lan
truyền rộng rãi trên mạng xã hội, nó có thể dẫn đến những hành động bạo lực ngoài đời
thực, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Gây suy giảm đạo đức xã hội, bạo lực ngôn từ góp phần làm trái với đạo đức xã
hội, khiến con người trở nên, vô cảm và thiếu trách nhiệm với lời nói của mình. lOMoARcPSD| 60380256
Gây ô nhiễm môi trường mạng, bạo lực ngôn từ khiến cho môi trường mạng trở
nên độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người sử dụng, đặc biệt là trẻ em và
thanh thiếu niên. Ngoài ra, bạo lực ngôn từ trên mạng còn có thể dẫn đến một số hậu
quả nghiêm trọng khác như:
Lạm dụng tình dục trẻ em, kẻ xâm hại tình dục trẻ em có thể sử dụng bạo lực
ngôn từ để đe dọa và quấy rối trẻ em.
Buôn bán người, các kẻ buôn người có thể sử dụng bạo lực ngôn từ để đe dọa và kiểm soát nạn nhân.
Các nhóm khủng bố có thể sử dụng bạo lực ngôn từ để truyền bá thông điệp thù
hận và kích động bạo lực.
III. NHẬN XÉT DỮ LIỆU
Nhận xét về dữ liệu thứ cấp từ phần 2:
- Bạo lực ngôn từ trên không gian mạng được định nghĩa là một hành vi tấn công
hoặc xâm phạm tới quyền riêng tư của người khác trên không gian mạng, dù đó là hình
sự hay phi hình sự, cũng có thể ảnh hưởng tới thể chất, sức khỏe, tình thần và cả cảm
xúc của nạn nhân. Hành vi đó thường được thực hiện bởi mỗi cá nhân hoặc một nhóm
tập thể hay cá nhân độc hại nào đó thông qua các trang mạng xã hội, các trò chơi hoặc
các websites khác. Bắt nạt mạng là hành vi lan truyền thông tin sai sự thật, điều đó có
thể gây tổn thương và bôi nhọ danh dự của người khác trên mạng xã hội. Những người
nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội thường là tâm điểm của
những kẻ xấu nhắm tới làm mục tiêu. Việc bạo lực ngôn từ trên mạng đối với những
người nổi tiếng có thể gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến công việc
của họ, sức khỏe tinh thần và thậm chí cho cả gia đình họ. Đôi khi những hành động tấn
công không gian mạng vẫn được sự ủng hộ của người khác, khiến cho các hành vi ấy
ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. LẬP LUẬN
Dựa vào các dữ liệu được nêu trên, chúng ta có thể thấy rõ bạo lực ngôn từ trên
không gian mạng ở Việt Nam đã và đang là một vấn đề đáng lên án trong xã hội hiện
tại trong thời kỳ AI đang lên ngôi. Việc sử dụng mạng nhằm mục đích bôi nhọ, xâm
phạm và quấy rối người khác là một hành vi vi phạm đạo đức và trái pháp luật. Bạo lực lOMoARcPSD| 60380256
ngôn từ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của nạn nhân, khiến họ có thể mắc vào
những hội chứng như trầm cảm, lo âu, buồn bã,… từ đó dẫn đến kết cục không ai mong
muốn. Điều quan trọng là chúng ta phải có những biện pháp ngăn chặn bạo lực mạng
và bảo vệ họ khỏi những tác hại xấu đó. Do đó các nền tảng mạng xã hội nên có những
chính sách làm rõ để xử lý các hành động xấu, đồng thời nâng cao nhận thức của mỗi
người trong những vấn đề này.
KIỂM CHỨNG BẰNG DỮ LIỆU SƠ CẤP:
Để có được một bức tranh toàn cảnh về vấn đề bạo lực mạng ở Việt Nam, ta cần
thực hiện một số nghiên cứu sơ cấp như:
Khảo sát mọi người về vấn đề bạo lực ngôn từ trên các trang mạng xã hội thường dùng.
Phỏng vấn các chuyên gia về sức khỏe tâm thần về tác động gây ra từ những bạo lực đó.
Phân tích mức độ phổ biến về vấn đề bạo lực từ các trang mạng xã hội.
Tham gia vào các hội nhóm giúp đỡ những nạn nhân trong vấn đề bạo lực này.
Tích cực đẩy lùi những vấn nạn còn mắc phải trên không gian mạng tại Việt Nam. KẾT LUẬN CUỐI PHẦN 3:
Bạo lực ngôn từ trên mạng đang là vấn đề nhức nhối cần được quan tâm và giải
quyết để có một xã hội trong sạch và phát triển hơn.
VI. PHƯƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU
Nhóm 10 đã khảo sát từ ngày 10 đến ngày 12/4 và lấy số liệu đã khảo sát được.
Khảo sát bằng google forms:
https://docs.google.com/forms/d/
1E7z35hdmmNWhvqBFUHicsyi_QVm7l_8Of_xVbZlQqoQ/edit?pli=1
Phần lớn khảo sát là học sinh, sinh viên khác nhau đang theo học của những
trường(Hutech,Văn Lang,UEL,SGU và một số trường THPT)
V. KẾT QUẢ - THẢO LUẬN 5.1 Kết quả
Bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội là một vấn đề đáng chú ý hiện nay ở thế hệ
hiện nay. Bạo lực ngôn từ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đến cá nhân hoặc cộng
đồng. Để hiểu rõ hơn về thực trạng này, chúng tôi đã tiến hành khảo sát và nhận được 58 phản hồi như sau: lOMoARcPSD| 60380256
1. Giới tính: Khảo sát cho thấy tỷ lệ nữ giới tham gia khảo sát cao hơn nam giới
( với 54,4% nữ giới so với 45,6% nam giới)
2. Độ tuổi: Nhóm tuổi từ 18-25 tham gia khảo sát đông nhất.
Tình trạng sử dụng mạng xã hội hiện nay:
Khảo sát cho thấy 100% người dùng mạng xã hội trong 1 năm gần đây:
79,3% người đã gặp hành vi bạo lực ngôn từ trên mạng và 20,7% người chưa từng gặp lOMoARcPSD| 60380256
Các hành vi bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội thường thấy:
• Bị chửi bới xúc phạm: 36 người bình chọn chiếm 62,1
• Bị đe doạ: 13 người bình chọn chiếm 22,4%
• Bị quấy rối: 17 người bình chọn chiếm 29,3%
• Bị tung tin thất thiệt: 18 người bình chọn chiếm 31%
• Các hình thức khác: 15 người bình chọn chiếm 25,9%
Những nơi thường gặp bạo lực ngôn từ trên không gian mạng:
• Facebook, Instagram,…: Chiếm tỷ lệ cao nhất với 82,8%
• Diễn đàn thảo luận: Chiếm 3,8%
• Phòng chat trực tuyến: Chiếm 6,5% • Nơi khác: Chiếm 6.9% lOMoARcPSD| 60380256
Bạn sẽ làm gì khi bị bạo lực ngôn từ trên không gian mạng:
• Chặn người dùng: Chiếm tỷ lệ cao nhất với 43,1%
• Báo cáo với quản trị viên: Chiếm 10,3%
• Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân: Chiếm 15,5% • Khác: Chiếm 31%
Theo khảo sát cho thấy những nguyên nhân chính dẫn đến bạo lực ngôn từ trên không
gian mạng đều xuất phát từ hiểu lầm, bất đồng quan điểm và mâu thuẫn cá nhân dẫn
đến trường hợp đá xéo, chọc tức, và bôi nhọ đối phương trên mạng xã hội

Những biện pháp để phòng chống bạo lực ngôn từ:
• Tuyên truyền giáo dục về phòng chống bạo lực ngôn từ: Chiếm tỷ lệ cao nhất với 70,7%
• Rà soát nhiều về những nền tảng không gian mạng: Chiếm tỷ lệ là 46,6% lOMoARcPSD| 60380256
• Nâng cao nhận thức trong cộng đồng: Chiếm 55,2%
• Khác: Chiếm 15,5% người bình chọn 5.2 Thảo luận Điểm giống nhau: •
Cả khảo sát và nguồn dữ liệu thứ cấp đều cho thấy tỷ lệ người từng gặp bạo lực
ngôn từ trên mạng xã hội rất cao. Khảo sát của chúng tôi cho thấy 79,3% người
tham gia đã từng gặp phải, trong khi một số nguồn dữ liệu thứ cấp khác như: •
Khảo sát của UNICEF năm 2021 cho thấy 72% thanh thiếu niên Việt Nam đã
từng bị bạo lực trực tuyến. https://tongdai111.vn/tin/unicef-hon-13-thanh-
thieunien-da-tung-la-nan-nhan-bi-bat-nat-tren-mang •
Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Truyền thông (CIRD) năm 2023
cho thấy 71% người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đã từng gặp phải các hành
vi bạo lực ngôn từ. https://tuyengiao.vn/hiem-hoa-tu-bao-luc-mang-153079 •
Các hình thức bạo lực ngôn từ phổ biến: Cả hai nguồn đều cho thấy các hình
thức bạo lực ngôn từ phổ biến nhất là: •
Bình luận xúc phạm, chửi bới: Khảo sát của chúng tôi cho thấy 62,1% người
tham gia đã từng gặp phải, trong khi con số này là 65% trong khảo sát của
UNICEF và 67% trong báo cáo của CIRD. •
Bắt nạt trực tuyến: Khảo sát của chúng tôi cho thấy 22,4% người tham gia đã
từng gặp phải, trong khi con số này là 27% trong khảo sát của UNICEF và 24% trong báo cáo của CIRD. •
Đe dọa: Khảo sát của chúng tôi cho thấy 29,3% người tham gia đã từng gặp
phải, trong khi con số này là 23% trong khảo sát của UNICEF và 21% trong báo cáo của CIRD. •
Tung tin thất thiệt: Khảo sát của chúng tôi cho thấy 31% người tham gia đã
từng gặp phải, trong khi con số này là 29% trong khảo sát của UNICEF và 25% trong báo cáo của CIRD. •
Nơi thường gặp bạo lực ngôn từ: Cả hai nguồn đều cho thấy Facebook là nơi
thường gặp bạo lực ngôn từ nhất. Khảo sát của chúng tôi cho thấy 82,8% người
tham gia đã từng gặp phải bạo lực ngôn từ trên Facebook, trong khi con số này
là 85% trong khảo sát của UNICEF và 83% trong báo cáo của CIRD. lOMoARcPSD| 60380256 Điểm khác nhau: •
Tỷ lệ giới tính: Khảo sát bên chúng tôi phân chia theo tỷ lệ giới tính ( với tỷ lệ
nữ cao hơn so với nam). Trong khi nguồn dữ liệu thứ cấp thường không phân chia theo giới tính •
Độ tuổi: Khảo sát của chúng tôi cho thấy độ tuổi tham gia đông nhất là từ 1825
nhưng với nguồn dữ liệu thứ cấp thì cho rằng độ tuổi tham gia nhiều nhất là
thanh thiếu niên là nhóm dễ bị tổn thương bởi bạo lực ngôn từ •
Các biện pháp phòng chống: Khảo sát của chúng tôi cho thấy "tuyên truyền
giáo dục về phòng chống bạo lực ngôn từ" là biện pháp được đánh giá cao nhất
(70,7%), trong khi các nguồn dữ liệu thứ cấp khác đề cập tới các vấn đề như sau •
Nâng cao năng lực cho các cơ quan chức năng: Khảo sát của UNICEF cho rằng
cần nâng cao năng lực cho các cơ quan chức năng để phát hiện và xử lý các
hành vi bạo lực ngôn từ. •
Phát triển các công nghệ hỗ trợ: Báo cáo của CIRD cho rằng cần phát triển các
công nghệ hỗ trợ để tự động phát hiện và lọc các nội dung bạo lực ngôn từ.
VI. KẾT LUẬN – KHUYẾN NGHỊ 6.1 Kết luận
Vì sự phát triển của Internet đã góp phần gây nên nhiều vấn đề bạo lực ngôn từ,
làm nó thành mối nguy hiểm đáng lo cho mọi người cũng như xã hội. Đây là một vấn
nạn đang gây nhức nhối và đáng được lên án, bạo lực ngôn từ gây ảnh hưởng tâm lý
đến nạn nhân, không chỉ là người lớn mà còn đối với trẻ em, hạn chế sự phát triển
toàn diện tác động mạnh mẽ đến thế hệ sau này.Nạn nhân của việc bạo lực ngôn từ
không chỉ chịu nhiều tổn thương về tinh thần mà còn có thể bị ảnh hưởng nghiêm
trọng đến tâm lý. Không giống với hành vi bạo lực thông thường, bạo lực ngôn từ
không tác động vật lý đến người nghe mà gây ra tổn thương về mặt tinh thần. Nguồn
gốc của bạo lực ngôn từ xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, sinh ra từ chính sự kỳ
vọng của cha mẹ dành cho con cái, thiếu sự giáo dục đạo đức.. Ngoài xã hội, bạo lực
ngôn từ được nuôi lớn do chính tiêu chuẩn của bản thân họ áp đặt lên người khác. Họ
kiếm niềm vui và sự thoả mãn thú vui của ban bản thân thông qua việc công kích, nhục mạ người khác. 6.2 Khuyến nghị
Bạo lực ngôn từ mạng là một hiện tượng mạng xuất hiện thường xuyên trong thời đại
4.0, đã tạo ra rất nhiều hậu quả không đáng có. Do khi ở trên mạng internet giao tiếp
là sự ngang hàng thông tin được chuyển hóa đa dạng khó kiểm soát. Vì vậy chúng ta
cần giải pháp để giải quyết bạo lực ngôn từ:
Đưa ra luật xử phạt luật an ninh mạng.
Tuyên truyền luật an ninh mạng.
Bắt buộc gỡ các thông tin không có tính xác thực. lOMoARcPSD| 60380256
Tuyên truyền về những tác hại của bạo lực ngôn từ cho học sinh, sinh viên và cả cộng đồng. lOMoARcPSD| 60380256
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Dương, Á. (2020, 12 07). Tạp chí Thông tin Truyền thông. Retrieved from Bắt nạt
trực tuyến: Vấn nạn của thời công nghệ số :
https://ictvietnam.vn/bat-nat-truc-tuyen-van-nan-cua-thoi-cong-nghe-so- 30161.html
thuật, T. d. (2023, 07 17). Oversea Translation. Retrieved from Bạo lực ngôn ngữ là
gì? Biểu hiện của bạo lực ngôn ngữ: https://dichthuatnuocngoai.com/vi/bao-luc-
ngon-ngu-la-gi-bieu-hien-cua-bao-luc-ngon-ngu.html
Đặng, L. N. (2022, 10 24). Tạp chí điện tử luật sư Việt Nam. Bạo lực mạng: Vấn nạn
không hồi kết và những hậu quả nặng nề. Retrieved 4 14, 2024, from
https://lsvn.vn/bao-luc-mang-van-nan-khong-hoi-ket-va-nhung-hau-qua- nangne1666624034.html
Nguyễn, Q. (2024, January 8). Học sinh phải làm gì khi bị bạo lực trên mạng xã hội?
Báo Mới. Retrieved April 16, 2024, from https://baomoi.com/hoc-sinh-phailam-gi-
khi-bi-bao-luc-tren-mang-xa-hoi-c48023022.epi
BẠO LỰC NGÔN TỪ TRÊN MẠNG XÃ HỘI LÀ MỘT LƯỠI DAO “VÔ HÌNH".
(2023, September 30). Dừa sáp Vicosap. Retrieved April 16, 2024, from
https://duasapvicosap.com/bao-luc-ngon-tu-tren-mang-xa-hoi-la-mot-luoi-dao- vohinh-d471293/
Bạo lực ngôn từ trong môi trường công sở: Khi lời nói là vũ khí sát thương. (2024,
March 7). LinkedIn. Retrieved April 16, 2024, from
https://www.linkedin.com/pulse/b%E1%BA%A1o-l%E1%BB%B1c-ng
%C3%B4n-t%E1%BB%AB-trong-m%C3%B4i-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-c
%C3%B4ng-s%E1%BB%9F-khi-l%E1%BB%9Di-n%C3%B3i-l%C3%A0- v %C5%A9-0tqzc
Minh Khánh. (2024, February 28). Hiểm họa từ bạo lực mạng. Tạp chí Tuyên giáo.
Retrieved April 16 2024, from https://tuyengiao.vn/hiem-hoa-tu-bao-luc- mang153079
UNICEF ( 2021), bắt nạt trực tuyến là gì – Làm thế nào để ngăn chặn điều này?,
trích từ https://www.unicef.org/vietnam/vi/bat-nat-truc-tuyen-la-gi-lam-the- nao- de-ngan-chan-dieu-nay
KHÁNH MINH ( 2024), Hiểm họa từ bạo lực mạng, nhân dân, trích từ
https://nhandan.vn/hiem-hoa-tu-bao-luc-mang-post797710.html
Bạo lực mạng: Vấn nạn chưa có hồi kết và những hậu quả nặng nề (qltt.vn)