An ninh hàng không quốc tế - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam

An ninh hàng không quốc tế - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

AN NINH HÀNG KHÔNG
HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
MỤC TIÊU:
ICAO Annex 17
Hành vi can thiệp bất hợp pháp va các hành vi
phạm tội có thê xảy ra trong quá trình hai thác
hàng không, bao gồm đánh bom, không tặc, buôn
lậu ma túy, buôn người
1
MỤC LỤC
HÀNH VI CAN THIỆP BẤT HỢP PHÁP VÀ HÀNH VI
PHẠM TỘI
2
AN NINH HÀNG KHÔNG QUỐC TÊ
1
PHẦN 1:
AN NINH HÀNG KHÔNG QUỐC TÊ
MỤC TIÊU:
Nội dung của Annex 17 và các quy định quốc
tế về an ninh hàng không
Hiểu về hành vi can thiệp bất hợp pháp và
các hành vi phạm tội
Số lượng Slide:
Thời gian hoàn thành: 20 phút
Hàng không dân dụng chỉ phục vụ cho các mục đích hòa bình
Công ước Chicago phát biểu rằng hàng không dân dụng chỉ được phục vụ cho mục
đích hòa bình va các quốc gia thành viên bị cấm sư dụng các loại vũ khi đê ngăn trơ
các tàu bay dân dụng trong chuyến bay. Tuy nhiên hàng không là biểu tượng cho sư
hợp tác quốc tê nên dê trơ thành những mục tiêu hấp dẫn cho các hành động tội
phạm va khủng bô, Vì vậy, công đồng quốc tê phải hợp tác đê tạo ra , thi hành va
duy trì các giải pháp an ninh.
An ninh hàng không quốc tê
4
AN NINH VÀ AN TOÀN
AN NINH
Bảo vê ngành hàng
không khỏi các hành vi
sai trái có chu ý va các
hành vi tội phạm
AN TOÀN
Ngăn ngừa các tai nạn
thông qua việc phát hiện va
giảm thiểu rủi ro trong khai
thác hàng không
5
SAFETY VS SECURITY
6
AN NINH HÀNG KHÔNG QUỐC TÊ
Các quy định quốc tê vê an ninh hàng không
ICAO Annex 17: An ninh: Bảo vê hàng không quốc tê chống lại các hành vi can thiệp bất
hợp pháp.
Đê làm hài hòa các quy định hàng không quốc tê, các tiêu chuẩn va khuyến cáo thực
hành được ban hành trong Annex 17.
Những mối quan tâm quốc tê
Trước khi có Annex vê các Tiêu chuẩn khuyến cáo va thực hành vê
An ninh Hàng không, ICAO đóng vai tro lãnh đạo trong việc đưa ra
các giao ước va nghi quyết cho an ninh hàng không quốc tê
7
Thực tiễn
Nhu cầu được nhận ra tư sau những năm
1960s, sau khi hàng loạt các vụ không tặc
diễn ra
Annex 17 được thông qua năm 1974 va yêu
cầu các quốc gia thành viên phải tạo ra
chương trình anh ninh hàng không quốc gia
va phối hợp với các quốc gia thành viên khác.
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG
8
Dựa trên những đánh gia vê rủi ro an ninh, kiểm tra an ninh tàu bay
phải hoàn tất trước khi khởi hành
Những đô đạc hành khách bo lại phải được dọn khỏi tàu bay trước khi
khởi hành chuyến tiếp theo va cửa buồng lái phải đảm bảo không thê
xâm nhập trái phép.
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG
Liên quan
đến tàu bay
Hải quan
Kiểm soát ra
vào
Soi chiếu
hành khách
Hàng hóa
Tấn công
mạng
Intelligence
Hành khách
đặc biệt
Hành khách
gây rối
9
Các quốc gia phải thiết lập các quy trình đê phục vụ cho những hành
khách có kha năng gây rối vì mục đích pháp (áp giải tu nhân) . Nha khai
thác cảng va Lái chỉ huy phải được thông báo vê sư hiện diện của hành
khách này.
Luật bắt buộc các nhân viên mang theo khi phải được cấp phép đặc
biệt khi lên máy bay. Nhân viên an ninh trong chuyến bay phải được
nhân viên được huấn luyện va tuyển chọn đặc biệt bởi chính phủ.
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG
Liên quan
đến tàu bay
Hành khách
đặc biệt
Hải quan
Kiểm soát ra
vào
Soi chiếu
hành khách
Hàng hóa
Hành khách
gây rối
Tấn công
mạng
Intelligence
10
Nhân viên phải hoàn thành khóa huấn luyện vê phát hiện hành vi (VD:
phát hiện nói dối) đê phát hiện ra hàng loạt những hành vi đáng ngơ.
Những hành vi có thê cảnh báo vê các nguy cơ an ninh
Các thiết bị đọc giấy tờ du lịch thông minh thê dê dàng scan va so
sánh dư liệu sinh trắc học (VD: quét võng mạc, dấu vân tay,…) trong
dư liệu toàn cầu.
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG
Liên quan
đến tàu bay
Hải quan
Kiểm soát ra
vào
Soi chiếu
hành khách
Hàng hóa
Tấn công
mạng
Intelligence
Hành khách
đặc biệt
Hành khách
gây rối
11
Lối vào khu bay của CHK phải được kiểm soát bằng cách thiết lập các
khu vực hạn chế an ninh
Phải xây dựng Hệ thống phát hiện người phương tiện và xác minh
danh tính trước khi vào khu vực hạn chế an ninh
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG
Liên quan
đến tàu bay
Hải quan
Kiểm soát ra
vào
Soi chiếu
hành khách
Hàng hóa
Tấn công
mạng
Intelligence
Hành khách
đặc biệt
Hành khách
gây rối
12
Phải soi chiếu hành khách va hành ly của họ trước khi mang lên tàu bay
Sau khi soi chiếu, hành khách va hành ly của họ phải đảm bảo tách bạch
với người va hành ly chưa được soi chiếu
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG
Liên quan
đến tàu bay
Hải quan
Kiểm soát ra
vào
Soi chiếu
hành khách
Hàng hóa
Tấn công
mạng
Intelligence
Hành khách
đặc biệt
Hành khách
gây rối
13
Hàng hóa va thư tín phải được soi chiếu trước khi chất lên tàu bay. Các
giải pháp an ninh tăng cường phải được dùng đê đánh gia những hàng
hóa va thư tín, bưu kiện có đô rủi ro cao.
Suất ăn va những vật dụng khác mang lên tàu cũng phải được soi chiếu
an ninh
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG
Liên quan
đến tàu bay
Hải quan
Kiểm soát ra
vào
Soi chiếu
hành khách
Hàng hóa
Tấn công
mạng
Intelligence
Hành khách
đặc biệt
Hành khách
gây rối
14
Hành khách cũng đóng vai tro người phát hiện những hành vi đáng
ngơ tư những hành khách khác va báo với phi hành đoàn vê các hành vi
bất hợp pháp
Những hành khách khả năng đều thê giúp tô bay kiềm chê các
hành khách gây rối, khi cần.
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VỀ AN NINH HÀNG KHÔNG
Liên quan
đến tàu bay
Hải quan
Kiểm soát ra
vào
Soi chiếu
hành khách
Hàng hóa
Tấn công
mạng
Intelligence
Hành khách
đặc biệt
Hành khách
gây rối
15
Tất cả mạng công nghê thông tin va truyền thông phải được bảo vê khỏi
cuộc tấn công độc hại
Bảo vê cả chuỗi cung ng an ninh, network separation va Kiểm soát ra
vào tư xa.
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG
Liên quan
đến tàu bay
Hải quan
Kiểm soát ra
vào
Soi chiếu
hành khách
Hàng hóa
Tấn công
mạng
Intelligence
Hành khách
đặc biệt
Hành khách
gây rối
16
Các quốc gia phải phối hợp cung cấp thông tin sàng lọc trước với các
quốc gia khác khi phát hiện cá nhân có điệu bô có thê đe dọa an ninh
Phi hành đoàn nên được lựa chọn ky đê đảm bảo họ không quá khư
phạm tội.
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG
Liên quan
đến tàu bay
Hải quan
Kiểm soát ra
vào
Soi chiếu
hành khách
Hàng hóa
Tấn công
mạng
Intelligence
Hành khách
đặc biệt
Hành khách
gây rối
17
CÁC THÀNH PHẦN CỦA AN NINH HÀNG KHÔNG
Đi qua máy phát hiện kim
loại (WTMDs) đê phát hiện
các vật dụng nguy hiểm.
Soi chiếu hành khách
Hành ly xách tay cần đưuọc
kiểm tra đê hạn chê vật dụng
bằng máy soi X-ray va công
nghê phát hiện thuốc nổ.
Soi chiếu hành lý xách tay
100% hành ly ky gửi phải
được soi chiếu
Nhiều công nghê được
dùng, tư máy X-ray đến cho
phát hiện thuốc nổ.
Soi chiếu hành lý ký gửi
18
CÁC THÀNH PHẦN CỦA AN NINH HÀNG KHÔNG
Quét toàn thân, được thiết
kê đê thấy các đô vật bên
trong người hành khách
trong suốt quá trình PPS làm
thủ tục trước chuyến bay
PPS.
Công nghệ hình ảnh
Thuốc nô tư chê một trong những
nguy lớn nhất của hàng không
dân dụng. Quá trình soi chiếu tập
trung vào việc ngăn chặn những
chất này lên tàu bay.
IEDs-Improvised Exploisive Devices
Đảm bảo không hành ly
nào được chất lên tàu
không hành khách sơ
hữu lên cùng tàu bay đo.
Sự đồng điệu
19
VÍ DỤ VÊ PPS
Nếu hành ly xách tay
bị phát hiện nghi
ngơ, nhân viên soi
chiếu sẽ kiểm tra
bằng tay hành ly đo
hoặc sư dụng công
nghê truy vết
Nhân viên soi chiếu
nhìn màn hình đê tìm
các vật cấm (chất
lỏng, bình xịt, gel),
báo cho người soi
chiếu khác vê những
chất bị phát hiện này.
| 1/52

Preview text:

HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM AN NINH HÀNG KHÔNG MỤC TIÊU: ICAO Annex 17
Hành vi can thiệp bất hợp pháp va các hành vi
phạm tội có thê xảy ra trong quá trình hai thác
hàng không, bao gồm đánh bom, không tặc, buôn lậu ma túy, buôn người MỤC LỤC
1 AN NINH HÀNG KHÔNG QUỐC TÊ
2 HÀNH VI CAN THIỆP BẤT HỢP PHÁP VÀ HÀNH VI PHẠM TỘI 1 PHẦN 1:
AN NINH HÀNG KHÔNG QUỐC TÊ MỤC TIÊU:
Nội dung của Annex 17 và các quy định quốc tế về an ninh hàng không
Hiểu về hành vi can thiệp bất hợp pháp và các hành vi phạm tội Số lượng Slide:
Thời gian hoàn thành: 20 phút
An ninh hàng không quốc tê
Hàng không dân dụng chỉ phục vụ cho các mục đích hòa bình
Công ước Chicago phát biểu rằng hàng không dân dụng chỉ được phục vụ cho mục
đích hòa bình va các quốc gia thành viên bị cấm sư dụng các loại vũ khi đê ngăn trơ
các tàu bay dân dụng trong chuyến bay. Tuy nhiên hàng không là biểu tượng cho sư
hợp tác quốc tê nên dê trơ thành những mục tiêu hấp dẫn cho các hành động tội
phạm va khủng bô, Vì vậy, công đồng quốc tê phải hợp tác đê tạo ra , thi hành va
duy trì các giải pháp an ninh. AN NINH VÀ AN TOÀN •AN NINH •AN TOÀN •Bảo vê ngành hàng
•Ngăn ngừa các tai nạn không khỏi các hành vi
thông qua việc phát hiện va
sai trái có chu ý va các
giảm thiểu rủi ro trong khai hành vi tội phạm thác hàng không 4 SAFETY VS SECURITY 5
AN NINH HÀNG KHÔNG QUỐC TÊ
Các quy định quốc tê vê an ninh hàng không
Những mối quan tâm quốc tê
Trước khi có Annex vê các Tiêu chuẩn khuyến cáo va thực hành vê
An ninh Hàng không, ICAO đóng vai tro lãnh đạo trong việc đưa ra
các giao ước va nghi quyết cho an ninh hàng không quốc tê
• ICAO Annex 17: An ninh: Bảo vê hàng không quốc tê chống lại các hành vi can thiệp bất hợp pháp.
• Đê làm hài hòa các quy định hàng không quốc tê, các tiêu chuẩn va khuyến cáo thực
hành được ban hành trong Annex 17. 6
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG • Thực tiễn
• Nhu cầu được nhận ra tư sau những năm
1960s, sau khi có hàng loạt các vụ không tặc diễn ra
• Annex 17 được thông qua năm 1974 va yêu
cầu các quốc gia thành viên phải tạo ra
chương trình anh ninh hàng không quốc gia
va phối hợp với các quốc gia thành viên khác. 7
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG Liên quan đến tàu bay Hành khách đặc biệt Hải quan Kiểm soát ra vào Soi chiếu hành khách Hàng hóa
• Dựa trên những đánh gia vê rủi ro an ninh, kiểm tra an ninh tàu bay Hành khách
phải hoàn tất trước khi khởi hành gây rối Tấn công
• Những đô đạc hành khách bo lại phải được dọn khỏi tàu bay trước khi mạng
khởi hành chuyến tiếp theo va cửa buồng lái phải đảm bảo không thê Intelligence xâm nhập trái phép. 8
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG Liên quan đến tàu bay Hành khách đặc biệt Hải quan Kiểm soát ra vào Soi chiếu hành khách
• Các quốc gia phải thiết lập các quy trình đê phục vụ cho những hành Hàng hóa
khách có kha năng gây rối vì mục đích tư pháp (áp giải tu nhân) . Nha khai Hành khách
thác cảng va Lái chỉ huy phải được thông báo vê sư hiện diện của hành gây rối khách này. Tấn công
• Luật bắt buộc các nhân viên mang theo vũ khi phải được cấp phép đặc mạng
biệt khi lên máy bay. Nhân viên an ninh trong chuyến bay phải được là Intelligence
nhân viên được huấn luyện va tuyển chọn đặc biệt bởi chính phủ. 9
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG Liên quan đến tàu bay Hành khách đặc biệt Hải quan Kiểm soát ra vào Soi chiếu hành khách
• Nhân viên phải hoàn thành khóa huấn luyện vê phát hiện hành vi (VD: Hàng hóa
phát hiện nói dối) đê phát hiện ra hàng loạt những hành vi đáng ngơ. Hành khách
Những hành vi có thê cảnh báo vê các nguy cơ an ninh gây rối
• Các thiết bị đọc giấy tờ du lịch thông minh có thê dê dàng scan va so Tấn công
sánh dư liệu sinh trắc học (VD: quét võng mạc, dấu vân tay,…) trong mạng dư liệu toàn cầu. Intelligence 10
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG Liên quan đến tàu bay Hành khách đặc biệt Hải quan Kiểm soát ra vào Soi chiếu hành khách Hàng hóa
• Lối vào khu bay của CHK phải được kiểm soát bằng cách thiết lập các Hành khách gây rối khu vực hạn chế an ninh Tấn công
• Phải xây dựng Hệ thống phát hiện người và phương tiện và xác minh mạng
danh tính trước khi vào khu vực hạn chế an ninh Intelligence 11
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG Liên quan đến tàu bay Hành khách đặc biệt Hải quan Kiểm soát ra vào Soi chiếu hành khách Hàng hóa Hành khách
• Phải soi chiếu hành khách va hành ly của họ trước khi mang lên tàu bay gây rối
• Sau khi soi chiếu, hành khách va hành ly của họ phải đảm bảo tách bạch Tấn công
với người va hành ly chưa được soi chiếu mạng Intelligence 12
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG Liên quan đến tàu bay Hành khách đặc biệt Hải quan Kiểm soát ra vào Soi chiếu hành khách Hàng hóa
• Hàng hóa va thư tín phải được soi chiếu trước khi chất lên tàu bay. Các Hành khách
giải pháp an ninh tăng cường phải được dùng đê đánh gia những hàng gây rối
hóa va thư tín, bưu kiện có đô rủi ro cao. Tấn công
• Suất ăn va những vật dụng khác mang lên tàu cũng phải được soi chiếu mạng an ninh Intelligence 13
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VỀ AN NINH HÀNG KHÔNG Liên quan đến tàu bay Hành khách đặc biệt Hải quan Kiểm soát ra vào Soi chiếu hành khách Hàng hóa
• Hành khách cũng đóng vai tro là người phát hiện những hành vi đáng Hành khách
ngơ tư những hành khách khác va báo với phi hành đoàn vê các hành vi gây rối bất hợp pháp Tấn công
• Những hành khách có khả năng đều có thê giúp tô bay kiềm chê các mạng
hành khách gây rối, khi cần. Intelligence 14
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG Liên quan đến tàu bay Hành khách đặc biệt Hải quan Kiểm soát ra vào Soi chiếu hành khách Hàng hóa
• Tất cả mạng công nghê thông tin va truyền thông phải được bảo vê khỏi Hành khách
cuộc tấn công độc hại gây rối
• Bảo vê cả chuỗi cung ứng an ninh, network separation va Kiểm soát ra Tấn công mạng vào tư xa. Intelligence 15
CÁC TIÊU CHUẨN KHUYẾN CÁO THỰC HÀNH VÊ AN NINH HÀNG KHÔNG Liên quan đến tàu bay Hành khách đặc biệt Hải quan Kiểm soát ra vào Soi chiếu hành khách Hàng hóa Hành khách
• Các quốc gia phải phối hợp cung cấp thông tin sàng lọc trước với các gây rối
quốc gia khác khi phát hiện cá nhân có điệu bô có thê đe dọa an ninh Tấn công mạng
• Phi hành đoàn nên được lựa chọn ky đê đảm bảo họ không có quá khư phạm tội. Intelligence 16
CÁC THÀNH PHẦN CỦA AN NINH HÀNG KHÔNG
Soi chiếu hành lý ký gửi Soi chiếu hành khách
Soi chiếu hành lý xách tay
100% hành ly ky gửi phải Đi qua máy phát hiện kim
Hành ly xách tay cần đưuọc được soi chiếu
loại (WTMDs) đê phát hiện
kiểm tra đê hạn chê vật dụng
Nhiều công nghê được các vật dụng nguy hiểm.
bằng máy soi X-ray va công
dùng, tư máy X-ray đến cho
nghê phát hiện thuốc nổ. phát hiện thuốc nổ. 17
CÁC THÀNH PHẦN CỦA AN NINH HÀNG KHÔNG Sự đồng điệu Công nghệ hình ảnh
IEDs-Improvised Exploisive Devices
Đảm bảo không có hành ly
Quét toàn thân, được thiết
Thuốc nô tư chê là một trong những
nào được chất lên tàu mà
kê đê thấy các đô vật bên
nguy cơ lớn nhất của hàng không
không có hành khách sơ trong người hành khách
dân dụng. Quá trình soi chiếu tập
hữu lên cùng tàu bay đo.
trong suốt quá trình PPS làm
trung vào việc ngăn chặn những
thủ tục trước chuyến bay – chất này lên tàu bay. PPS. 18 VÍ DỤ VÊ PPS
• Nếu hành ly xách tay bị phát hiện có nghi ngơ, nhân viên soi chiếu sẽ kiểm tra bằng tay hành ly đo hoặc sư dụng công nghê truy vết • Nhân viên soi chiếu nhìn màn hình đê tìm các vật cấm (chất lỏng, bình xịt, gel), báo cho người soi chiếu khác vê những chất bị phát hiện này. 19