











Preview text:
 
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN 
TỔ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH 
-------------------------               
TIỂU LUẬN 
THU HOẠCH HP4 GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH   
AN NINH PHI TRUYỀN THỐNG VÀ CÁC MỐI ĐE DỌA AN 
NINH PHI TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM – VẤN ĐỀ VỀ 
AN NINH MÔI TRƯỜNG.   
Sinh viên: PHẠM THỊ HẢI YẾN 
Mã số sinh viên: 1956080047 
Lớp: TRUYỀN HÌNH CLC K39     
MỤC LỤC 
Phần 1: MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1 
Phần 2: NỘI DUNG ........................................................................................ 1 
1. Một số vấn đề về an ninh phi truyền thống ở Việt Nam hiện nay. ... 1 
2. Một số giải pháp phòng trừ an ninh phi truyền thống ....................... 8 
Phần 3: KẾT LUẬN ...................................................................................... 10    1   
An ninh phi truyền thống và các mối đe dọa an ninh phi truyền 
thống ở Việt Nam – Vấn đề về an ninh môi trường 
Phần 1: MỞ ĐẦU 
Từ khóa An ninh môi trường hiện nay đang được nhiều người nhắc đến, nhất 
là những cảnh báo về môi trường đang bị tàn phá ở nhiều nước và vấn đề biến 
đổi khí hậu. Vấn đề an ninh môi trường nổi lên như một hiện tượng bức bách 
của đời sống xã hội. Nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay đều đang bị ảnh 
hưởng bởi an ninh phi truyền thống. Việc xác định các loại hình an ninh phi 
truyền thống và ảnh hưởng của chúng sẽ giúp hạn chế tác động tiêu cực đến sự 
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các quốc gia trên thế giới góp phần ổn 
định chính trị, trật tự an ninh xã hội và phát triển bền vữn . g Trong bối cảnh hiện 
nay, đó là những thách thức an ninh phi truyền thống như khan hiếm nước, ô 
nhiễm và suy thoái, suy thoái môi trường, biến đổi khí hậu, di cư không kiểm 
soát... trên khắp thế giới.   
Phần 2: NỘI DUNG 
1. Một số vấn đề về an ninh phi truyền thống ở Việt Nam hiện nay .
An ninh quốc gia, theo nghĩa đơn giản nhất, là khả năng an toàn trước các mối 
đe dọa từ bên ngoài và bên trong. Tuy nhiên, an ninh không phải là một khái 
niệm tĩnh, nó đã chứng kiến nhiều thay đổi trong sự hiểu biết và tập trung. Nội 
dung cơ bản của an ninh quốc gia là bảo vệ lợi ích quốc gia và loại bỏ các mối 
đe dọa đối với các lợi ích đó. An ninh quốc gia bao gồm các chức năng của an 
ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống. Tùy theo bối cảnh và thời điểm 
khác nhau mà nảy sinh những thách thức an ninh truyền thống hay phi truyền 
thống đe dọa an ninh quốc gia. 
Trong bối cảnh hiện nay, trước những mặt trái của sự phát triển gắn với xu thế 
toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, an ninh quốc gia không chỉ giới hạn trong  2   
việc phòng ngừa, ứng phó với nguy cơ chiến tranh mà còn bao hàm nhiều vấn 
đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, môi trường. ô nhiễm, môi 
trường. Tàn phá, thiếu nước, sử dụng vũ khí sinh thái, khủng bố, dịch bệnh, di 
cư tự do, tội phạm xuyên biên giới, tội phạm công nghệ cao... Những thách thức 
an ninh phi truyền thống vẫn có thể đưa một quốc gia, một thể chế xã hội sụp 
đổ nếu không có sự can thiệp của quân đội. Bên cạnh đó, những thách thức về 
an ninh phi truyền thống cũng có thể là nguyên nhân của các vấn đề an ninh  truyền thống. 
Sự ra đời của an ninh phi truyền thống phản ánh sự thay đổi trong nhận thức 
của người dân về an ninh và sự mở rộng nội hàm của khái niệm an ninh quốc 
gia. Do đó, các mối đe dọa bảo mật ngày càng trở nên đa dạng và phong phú 
hơn. Phức tạp hơn, không chỉ giới hạn ở một quốc gia mà còn xuyên biên giới, 
đòi hỏi nỗ lực tổng hợp của nhiều quốc gia để ứng phó với các thách thức an 
ninh phi truyền thống. Trong bối cảnh hiện nay, an ninh phi truyền thống đã và 
đang trở thành vấn đề lớn, được các quốc gia trên thế g ới i quan tâm và được 
đưa vào chiến lược quốc phòng, an ninh của nhiều quốc gia trên thế giới. 
Theo học giả Mely Caballero Anthony, mối đe doạ an ninh phi truyền thống là: 
thách thức đối với sự tồn vong và thịnh vượng của các quốc gia, dân tộc, xuất 
hiện chủ yếu trong các nguồn gốc phi quân sự, chẳng hạn như thay đổi khí hậu, 
suy thoái môi trường xuyên biên giới và nguồn tài nguyên cạn kiệt, bệnh truyền 
nhiễm, thiên tai, di cư bất hợp pháp, tình trạng thiếu lương thực, buôn lậu, 
buôn bán ma tuý và các hình thức khác của tội phạm xuyên quốc gia.. 
Có thể thấy, một trong những vấn đề an ninh phi truyền thống quan trọng nhất 
hiện nay, được nhiều học giả nghiên cứu trên thế giới thống nhất là an ninh môi 
trường, tội phạm công nghệ cao và di cư bất hợp pháp. 
Việt Nam đã đưa khái niệm an toàn môi trường vào Đạo luật Bảo vệ Môi trường 
năm 2014, theo đó, an toàn môi trường là sự đảm bảo không có tác động lớn 
của môi trường đối với sự ổn định chính trị và xã hội. Đây là lần đầu tiên khái  3   
niệm an ninh môi trường được chính thức đưa vào các văn bản quy phạm pháp 
luật ở Việt Nam, cho thấy tầm quan trọng và sự chuyển dịch trong nhận thức 
của các đảng và nhà nước về vấn đề an ninh môi trường ở Việt Nam hiện nay 
trước những thách thức về môi trường đang đe dọa an ninh quốc gia, cần được 
cảnh báo và có kế hoạch ứng phó thích hợp. 
An ninh môi trường là một phần của an ninh phi truyền thống. Các vấn đề an 
ninh môi trường liên quan mật thiết đến môi trường, xã hội, kinh tế, chính trị, 
diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, lan nhanh trên diện rộng và để lại hậu 
quả lâu dài. Tuy nhiên, không phải tất cả các vấn đề môi trường đều dẫn đến 
các vấn đề an toàn, và hầu hết các vấn đề an toàn đều nảy sinh từ các tình huống 
phức tạp liên quan đến các vấn đề môi trường, chính trị, xã hội và kinh tế. 
Bên cạnh những vấn đề nổi cộm về an ninh môi trường trong phạm vi quốc gia 
cần được quản lý, còn có một số vấn đề an ninh môi trường xuyên quốc gia rất 
phức tạp và quan trọng đòi hỏi các quốc gia phải hợp tác, chia sẻ và tham gia 
vào các nỗ lực ứng phó với các mối đe dọa này. Ví dụ biến đổi khí hậu toàn 
cầu. An toàn nguồn nước xuyên biên giới, an toàn môi trường biển. hiện tượng 
mây mù xuyên biên giới. việc sử dụng vũ khí sinh thái. sự xâm nhập của các 
loài ngoại lai qua biên giới. vận chuyển qua biên giới chất thải nguy hại. Mối 
đe dọa hạt nhân từ các nước láng giềng… Đây là những vấn đề an ninh phi 
truyền thống do vấn đề môi trường gây ra, có tính chất xuyên biên giới, đòi hỏi 
sự hợp tác ứng phó của nhiều quốc gia. 
Biến đổi khí hậu toàn cầu là một vấn đề an ninh môi trường lớn và đã trở thành 
thách thức an ninh phi truyền thống lớn nhất trên thế giới. Biến đổi khí hậu toàn 
cầu đã và đang trở thành một nhân tố thách thức và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối 
với sự tồn tại trong tương lai của các quốc gia. Biến đổi khí hậu gây ra những 
bất lợi về môi trường, gây ra khủng hoảng sinh thái và đe dọa an ninh con 
người, an ninh quốc gia, biểu hiện rõ nhất là sự nóng lên của trái đất, băng tan, 
nước biển dâng. Các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ lụt, sóng thần,  4   
động đất, hạn hán, thiên tai, rét hại dai dẳng... ảnh hưởng đến đời sống con 
người, gây suy thoái kinh tế, xung đột và chiến tranh, mất đa dạng sinh học, 
phá hủy hệ sinh thái, thiếu lương thực và dịch bệnh loạt... 
Biến đổi khí hậu đã gây ra một số tác động tiêu cực đến con người và nền kinh 
tế. Theo công ty bảo hiểm Swiss Re của Thụy Sĩ, các hiện tượng thời tiết cực 
đoan đã gây ra thiệt hại 85 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2015, và 26.000 
người đã thiệt mạng do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Năm 2015 đi vào 
lịch sử là năm nóng nhất trong lịch sử do hiện tượng nóng lên toàn cầu và ảnh 
hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino. Cùng năm đó cũng ghi nhận 9 trận siêu 
bão ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và một trận động đất mạnh 7,8 độ 
Richter tấn công Nepal và các nước lân cận, giết chết nhiều người và phá hủy 
nhiều công trình, gây thiệt hại lớn về kinh tế. 
Nhiều quốc gia ở Nam Á và châu Phi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt, trong 
khi một số quốc gia ở Nam Âu bị ảnh hưởng bởi hạn hán nghiêm trọng. Sự tàn 
phá lớn và dị thường có xu hướng gia tăng, đặc biệt là ở Bắc Mỹ, Tây Nam 
Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Bắc Đại Tây Dương. Theo nghiên cứu 
được công bố, Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề 
nhất trên thế giới bởi biến đổi khí hậu, với Đồng bằng sông Cửu Long là một 
trong ba đồng bằng dễ bị ảnh hưởng nhất do nước biển dâng. Việt Nam cũng là 
một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. 
chúng thường bị ảnh hưởng bởi bão biển, bão nhiệt đới và áp thấp nhiệt đới. 
Biến đổi khí hậu đã thực sự làm cho thiên tai, đặc biệt là bão, lũ và hạn hán  ngày càng nghiêm trọng. 
Biến đổi khí hậu đe dọa an ninh quốc gia, như xung đột về vùng nước xuyên 
biên giới trong các khu vực lưu vực thủy văn, đói nghèo, mất trật tự, an ninh 
xã hội, các vấn đề môi trường quy mô lớn trong nước và xung đột quốc tế, xung 
đột trong việc sử dụng tài nguyên khan hiếm cho mục đích kinh tế .. Biến đổi 
khí hậu đã, đang và làm di dời và di cư ở một số khu vực bị ảnh hưởng. Khi tài  5   
nguyên đất bị suy giảm do mực nước biển dâng cao, thiên tai như lốc xoáy, lũ 
lụt và hạn hán liên tục xảy ra với cường độ lớn, số lượng người phải di dời tăng 
lên, các dạng sống phụ thuộc vào hệ sinh thái bị mất đi ... Nguy cơ này đặc biệt 
nghiêm trọng trong lĩnh vực nông nghiệp. lĩnh vực có tác động lớn nhất đến 
các nhóm nghèo nhất, các nhóm yếu thế. 
Ở nhiều khu vực trên thế giới, khan hiếm nguồn nước là một trong những 
nguyên nhân chính gây ra bất ổn chính trị - xã hội và sẽ tiếp tục là nguyên nhân 
dẫn đến xung đột trong tương lai. Các quốc gia ngày càng gia tăng trên nhiều 
lưu vực sông. Khu vực Trung Đông là nơi đang diễn ra xung đột về tranh chấp 
tài nguyên nước, đặc biệt là ở lưu vực sông Jordan (ở Israel, Jordan, Lebanon, 
Syria và Palestine), một trong những điểm nóng về an ninh môi trường. Ở Việt 
Nam, khan hiếm và thiếu tài nguyên nước là thách thức chính về an ninh nguồn 
nước do phụ thuộc vào các con sông xuyên biên giới, đặc biệt là sông Mê Kông 
và sông Hồng, hai con sông chính của Việt Nam. Dưới tác động của việc khai 
thác, sử dụng tài nguyên nước của các nước đầu nguồn, tình trạng thiếu nước 
đã dẫn đến nguồn nước bị xâm thực và thấm, nhiễm mặn và sạt lở hai bên bờ 
sông, nhất là vào mùa khô. 
Tại khu vực biển Đông, các hệ sinh thái có nguy cơ bị suy thoái nghiêm trọng. 
Hội nghị An toàn Môi trường Biển Đông tổ chức tại Hoa Kỳ ngày 6/5/2016 cho 
thấy 80% rạn san hô ở vùng biển này đã bị thu hẹp khiến rạn san hô bị suy giảm 
vì san hô là môi trường sinh thái cho các loài cá biển phát triển. Từ những năm 
60 của thế kỷ 20 cho đến ngày nay, số lượng loài cá ở biển Baltic đã giảm gần 
một nửa. Theo các chuyên gia, Trung Quốc gần đây đã thực hiện một số hoạt 
động nhằm khôi phục và xây dựng trái phép các bãi đá ngầm nhân tạo quy mô 
lớn ở Biển Đông. Biển Đông là một trong những nguyên nhân gây ra những tác 
động tiêu cực đến môi trường. Việt Nam có lợi thế về đường bờ biển dài và 
nhiều đảo, quần đảo với nguồn tài nguyên biển phong phú. Tuy nhiên, trước 
những tranh chấp về tài nguyên biển của các quốc gia trong Không gian Hàng 
hải chung, Việt Nam không chỉ phải đối mặt với các vấn đề về an ninh môi  6   
trường mà còn phải đối mặt với các vấn đề về chủ quyền lãnh thổ và lãnh thổ.  trên Biển Đông. 
Nguy cơ ô nhiễm phóng xạ từ các nhà máy điện hạt nhân được xây dựng gần 
các quốc gia khác là thách thức lớn cần phải được quan tâm, chú trọng. Hiện 
nay, Trung Quốc có 02 nhà máy điện hạt nhân tại Phòng Thành và đảo Hải 
Nam về phía cuối hướng gió mùa Đông Bắc, cuối dòng hải lưu, gần với tỉnh 
Quảng Ninh của Việt Nam. Đây là một trong những rủi ro chính đối với các 
tỉnh phía Bắc Việt Nam nếu xảy ra sự cố. Tất cả các nhà máy điện hạt nhân trên 
đều sử dụng công nghệ an toàn thế hệ mới, nhưng vẫn có những rủi ro nhất 
định liên quan đến an toàn hạt nhân. Tác động môi trường của nhà máy điện 
hạt nhân nếu xảy ra Sự cố sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vùng ven biển 
và đại dương. Ô nhiễm hơi xuyên biên giới do cháy rừng là một vấn đề nghiêm 
trọng ảnh hưởng đến nhiều quốc gia. Cháy rừng đang gây ra nhiều vấn đề 
nghiêm trọng ở Đông Nam Á. Tình trạng ô nhiễm không khí ở nhiều nước bị 
ảnh hưởng nặng nề. Cháy rừng được coi là một trong những nguyên nhân làm 
mất đa dạng sinh học ở Đông Nam Á. 
Việc vận chuyển chất thải nguy hại qua biên giới gây ra những thảm họa về 
môi trường và sức khỏe cho nước nhập khẩu. Chỉ trong những năm 1992-1993, 
khoảng 85.000 tấn đã được ghi nhận, theo ước tính của Greenpeace. Chất thải 
chì được xuất khẩu từ các nước công nghiệp sang Đông Nam Á, chủ yếu sang 
Philippines, trong khi chất thải nguy hại trên thế giới được vận chuyển dưới 
nhiều hình thức sang các nước đang phát triển, ví dụ như xuất khẩu phế liệu 
hỗn hợp. Các hợp đồng do các nước đang phát triển ký kết để xử lý chất thải 
nguy hại. Sử dụng tàu không rõ phương hướng, vận chuyển chất thải nguy hại 
sang nước khác rồi rời cảng của nước đó. Thuê kho hoặc địa điểm ở nước khác 
để tạm giữ hàng hóa (thực chất là chất thải nguy hại)... Tại Việt Nam, lực lượng 
chức năng Việt Nam đã phát hiện gần 3.000 container với hàng chục nghìn tấn 
từ năm 2003 đến nay. Ắc quy, phế thải chì, phế thải công nghiệp nhập lậu vào  cảng.  7   
Vũ khí sinh thái là loại vũ khí đặc biệt nguy hiểm có từ lâu đời thông qua việc 
sử dụng các sinh vật, côn trùng và vi khuẩn, vi rút, hóa chất, phóng xạ, gen... 
để tấn công kẻ thù và phá hủy môi trường sống. Chiến tranh sinh thái có thể 
diễn ra dưới hình thức hòa bình. Vũ khí sinh thái có thể được bí mật nhập khẩu 
vào nước khác bằng nhiều cách như thông qua du lịch hoặc xuất khẩu ngũ cốc, 
vật nuôi, hạt giống... Vũ khí sinh thái có thể tàn phá nông, lâm, ngư nghiệp... 
điều đó làm suy thoái nền kinh tế để làm cho kẻ thù bị lệ thuộc. Ví dụ, vũ khí 
gen đi đầu trong các loại vũ khí sinh học. Nguyên tắc của vũ khí di truyền là sử 
dụng kỹ thuật di truyền để cấy ghép gen vào một sinh vật. Một sinh vật lành 
mạnh biến nó thành một sinh vật có hại. Sinh vật gây hại có thể là côn trùng 
hoặc vi khuẩn độc kháng thuốc. Vũ khí rau không chỉ được sử dụng trong thời 
bình mà còn được sử dụng trong thời bình. Đặc biệt trong chiến tranh Việt Nam, 
Mỹ đã dùng thuốc diệt cỏ để tiêu diệt cỏ Lào. Đây là loại cây mọc thành bụi 
rậm khó đốt làm nơi ngụy trang. Nó rất tốt cho quân đội. Thay vào đó, Mỹ đã 
trồng những hạt giống cỏ mới phát triển tốt ở những khu vực bị ô nhiễm dioxin. 
Hiện loại cỏ này vẫn phát triển tốt ở một số vùng phía Nam, do mùa khô dễ 
cháy nên phải là một trong những nguyên nhân gây cháy rừng hàng năm. 
Mối đe dọa do sự du nhập của các loài ngoại lai là một thách thức lớn đối với 
nhiều quốc gia. Vấn đề đáng lo ngại đối với các loài sinh vật ngoại lai xâm lấn 
là chúng thường đến môi trường sống mới mà không có động vật ăn thịt tự 
nhiên, điều này cho phép chúng tăng nhanh mật độ dân số. Trong một thời gian 
ngắn, chúng chiếm hàng loạt các sinh vật bản địa khác trong cùng hệ sinh thái 
và gây ra mối đe dọa cho các loài bản địa. Thống kê cho thấy có ít nhất 4.500 
loài ở Hoa Kỳ đã ảnh hưởng đáng kể đến hệ sinh thái và kinh tế của khu vực 
mà nó có Ở Việt Nam, chưa kể đến dịch ốc bươu vàng, chúng đã phát triển với 
mật độ dân số cao. Phá hoại mùa màng, thay đổi cân bằng sinh thái và giảm 
phạm vi các loài bản địa. Sự xâm hại của cây trinh nữ từ các đầm lầy ở Tây 
Nguyên và Nam Bộ là một bí ẩn chưa được giải đáp, nhưng thiệt hại mà chúng 
gây ra cho ruộng lúa và đầm lầy là rất lớn. Ngoài ra, tàu vận tải nước ngoài có  8   
thể chở nước dằn có sinh vật lạ bị chìm ở giữa biển hoặc trên bến tàu gây nguy 
hiểm cho sức khỏe con người, hệ sinh thái và góp phần làm suy thoái môi  trường biển. 
Thông qua một số hoạt động kinh tế, các nhà đầu tư hoặc thương nhân nước 
ngoài có những thủ đoạn và hành động phá hoại môi trường của một số quốc 
gia khác. Thông qua hoạt động buôn bán không chính thức, những người buôn 
bán có thể đánh lừa mọi người phá hoại môi trường. Ví dụ như ở Việt Nam, 
việc mua đỉa, ốc bươu vàng, móng trâu, lá điều ... trên thị trường với giá cao, 
đánh vào lòng tham của người dân. Con người đã tàn phá môi trường và đe dọa 
an ninh trật tự. Hoặc việc đưa các hóa chất độc hại thông qua thuốc trừ sâu hoặc 
thuốc kích thích tăng trưởng gây ô nhiễm môi trường và gây thiệt hại lâu dài. 
Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài gây thiệt hại cho môi trường và gây xung 
đột môi trường đối với cộng đồng dân cư thông qua các dự án công nghiệp lớn 
như nhà máy luyện thép, nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất,... với trình độ  công nghệ lạc hậu. 
Ô nhiễm xuyên biên giới của các con sông, khí quyển, biển và đại dương xuyên 
biên giới là một thách thức lớn đối với các quốc gia. Ô nhiễm xuyên biên giới 
khó kiểm soát, cơ sở pháp lý khó thực thi. Điều này đã tạo ra các vấn đề môi 
trường nằm ngoài tầm kiểm soát của nhiều quốc gia. Việc kiểm soát ô nhiễm 
xuyên biên giới nằm ngoài khả năng và nguồn lực của các nước nghèo. 
2. Một số giải pháp phòng trừ an ninh phi truyền thốn  g
Trước tình hình an ninh môi trường đang đe dọa tới sự phát triển kinh tế - xã 
hội và sự tồn vong của con người, Việt Nam cần tích cực thực hiện một số  nhiệm vụ sau: 
Một là, tăng cường công tác thông tin, truyền thông, giáo dục nhằm cảm hóa 
xã hội, nhất là đối với các tổ chức chính trị đảng, cơ quan nhà nước, công ty, tổ 
chức chính trị - xã hội và cán bộ, nhà hoạt động vì an ninh môi trường và trách 
nhiệm với môi trường. Sự an toàn. nhiệm vụ bảo vệ an ninh môi trường cần trở  9   
thành lương tâm và hành động tự nguyện của mọi thành viên trong xã hội, là 
nếp sống văn hóa của mỗi người. An ninh môi trường sẽ thực sự trở thành một 
bộ phận quan trọng của an ninh quốc gia. Đồng thời, hiểu rõ tầm nhìn đầu tư 
vào phát triển bền vững mà không hy sinh môi trường để phát triển kinh tế, 
không tăng doanh thu và thu hút đầu tư bằng mọi giá. Các quy hoạch, kế hoạch, 
dự án của quá trình phát triển kinh tế phải có các biện pháp, kế hoạch bảo vệ  môi trường. 
Hai là, nghiên cứu sâu hơn, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ 
môi trường và an toàn môi trường. Tăng cường năng lực của cơ quan có trách 
nhiệm bảo vệ môi trường, thành lập cơ quan đặc biệt để đảm bảo an ninh môi 
trường quốc gia. Đối với công tác lập pháp, ngoài việc tiếp tục điều tra, sửa đổi, 
cải cách Luật Bảo vệ môi trường, cần nghiên cứu, xây dựng và ban hành pháp 
luật về an toàn môi trường. Đồng thời, cần khắc phục những tồn tại trong công 
tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, nhất là trong việc áp dụng các công 
cụ bảo vệ môi trường. Đánh giá, đánh giá tác động môi trường, kiểm tra xác 
nhận công trình, biện pháp bảo vệ môi trường, thanh tra, kiểm tra, quan trắc, 
giám sát các nguồn thải.. .. đảm bảo rằng các công cụ và biện pháp này có hiệu 
lực và hiệu quả trên thực tế nhằm kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải ra môi  trường. 
Ba là, cần tăng cường năng lực quan sát, cảnh báo khí hậu, thiên tai thông qua 
việc mở rộng, phát triển và hiện đại hóa hệ thống quan trắc, dự báo khí tượng 
thủy văn theo hướng kết hợp giữa quan trắc, dự báo khí tượng, thủy văn với 
quan trắc, cảnh báo khí hậu. Tăng cường xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu 
về khí hậu và biến đổi khí hậu phục vụ xây dựng chính sách và thực hiện các 
biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Tiếp tục cập nhật, hoàn thiện kịch bản 
biến đổi khí hậu đã công bố trước khi xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã 
hội để kịp thời lồng ghép, điều chỉnh quy hoạch. Tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh 
cơ cấu trồng trọt, chăn nuôi, phương thức canh tác phù hợp với đặc điểm sinh 
thái của các vùng, miền nhằm chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Thay  10   
đổi sinh kế và việc làm, bảo đảm an sinh xã hội của người dân, củng cố hệ 
thống bảo hiểm rủi ro trong nông nghiệp và thủy sản, nhất là các vùng có nguy  cơ biến đổi khí hậu. 
Bốn là, do sự phụ thuộc vào nguồn nước ở các nước thượng nguồn nên các giải 
pháp hợp tác về tài nguyên nước trên các lưu vực sông quốc tế và nguồn nước 
xuyên quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo an ninh nguồn 
nước và phát triển bền vững của Việt Nam. Việt Nam cần chủ động và có hành 
động cụ thể để làm việc với Trung Quốc về nguồn nước lưu vực sông Hồng và 
khai thác sông Mekong với Thái Lan, Lào và Campuchia để xây dựng các thỏa 
thuận và quy định về quản lý, chia sẻ, bảo vệ và phát triển tài nguyên nước cho 
các sông quốc tế và các nguồn nước xuyên quốc gia. Đồng thời, tăng cường 
hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế trong việc thực hiện Công ước khung 
của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu và các điều ước quốc tế kèm theo. 
Cuối cùng, tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm Luật Bảo 
vệ môi trường, đặc biệt là phòng, chống ô nhiễm xuyên biên giới; Ngăn chặn 
nạn phá rừng, săn bắt động vật hủy diệt và tài nguyên nước. Chống buôn lậu, 
nhập khẩu trái phép chất thải công nghiệp, nông sản, thực phẩm có chất bảo 
quản độc hại, xả thải có mục đích khí tồn đọng, chất thải nguy hại chưa qua xử  lý ra môi trường.   
Phần 3: KẾT LUẬN 
Trong những năm gần đây, an toàn môi trường đã trở thành một hiện tượng cấp 
thiết của đời sống xã hội. Ở Việt Nam, chất lượng môi trường đang thay đổi 
theo chiều hướng bất lợi cho cuộc sống con người. Nếu không sẽ không có sự 
tồn tại và phát triển của con người, cũng như xã hội loài người nếu môi trường  không được bảo vệ.