lOMoARcPSD| 40342981
Môi trường ảnh hưởng như thế nào đến với việc ra quyết định của tổ chức:
- Môi trường gồm các yếu tố thể ảnh hưởng gián tiếp đến tổ chức. Gm:
+ Kinh tế: nhà quản trị sẽ đưa ra các quyết định để ứng phó với những biến đổi của
nền kinh tế thế giới sao cho tổ chức hạn chế được rủi ro tối đa hoá lợi nhuận nhất.
+ Môi trường toàn cầu: nhà quản trị cần hiểu vmối quan hệ hợp tác giữa các
quốc gia để nhận thấy được nhứng thuận lợi, ưu thế dành cho doanh nghiệp trong
các hiệp định, hiệp ước mà các quốc gia kí kểt với nhau.
+ Chính trị/Pháp luật: nhà quản trị phải đầy đủ kiến thức về chính trị, hệ thống
pháp luật tại nơi mà mình đang hoạt động kinh doanh để có những quyết sách đúng
đắn, không vi phạm pháp luật. Đồng thời cũng phải cập nhật những thay đổi của các
chính sách chính trị, pháp luật để dưa ra những thay đổi phù hợp.
+ Văn hoá - hội: Nhà quản trị sẽ đưa ra quyết định về mẫu mã, kiểu dáng, màu
sắc,… sao cho phù hợp với phong tục, tập quán, lối sống, quan niệm,… của quốc
gia mình hướng đến để đưa sản phẩm của mình thâm nhập vào thị trường
không phải nhận những ý kiến trái chiều từ người tiêu dùng.
+ Khoa học - Công nghệ: nhà quản trị phải cập nhập những tiến bộ của khoa học
thuật để đưa ra quyết định về việc nên nâng cấp máy móc, thiết bị của doanh
nghiệp mình hay chờ đợi đến những cải tiến tiếp theo.
+ Nhân khẩu học: nhà quản trị xác định đối tượng khách hàng mình nhắm đến thuộc
giới tính, địa vị xã hội ra sao để đưa ra phân khúc sản phẩm phù hợp.
- Môi trường vi mô:
+ Khách hàng: nhà quản trị phải đưa ra những chính sách nhằm thu hút khách hàng
nhất thể khách hàng yếu tố quan trọng quyết định sự sống còn của một doanh
nghiệp. Nhà quản trị phải hiểu được nhu cầu, sở thích, tâm khách hàng,… để
thể đưa ra những thay đổi cho sản phẩm của mình để phù hợp với thị hiếu khách
hàng hơn.
+ Đối thủ: Nhà quản trị phải đưa ra những sản phẩm hay chính sách thu hút khách
hàng hơn đối thủ cũng như phải biết được đối thủ tiềm tàng, thể cạnh tranh với
mình trong tương lai để có những bước phát triển tổ chức kịp thời.
lOMoARcPSD| 40342981
+ Nhà cung ứng: ra quyết định nên lựa chọn nguyên vật liệu từ nhà cung cấp nào để
tối ưu hoá lợi nhuận cho tổ chức mình mà vẫn đáp ứng được chất lượng cho người
tiêu dùng.
Ảnh hưởng của GDP đối với ngành công nghiệp ô tô
Hiện Việt Nam đang đứng thứ 15 thế giới về dân số với tổng số dân hiện tại ở mức
97,6 triệu người và đến năm 2025 dự kiến sẽ đạt 101,1 triệu người.
GDP bình quân đầu người năm 2019 mức 2.590 USD nên dự kiến sẽ sớm vượt
mức 3.000 USD trong vài năm tới, khi đó xu thế ô tô hóa sẽ diễn ra và tiến tới tỷ lệ
50 xe/1.000 dân. Chuyên gia VDSC cho biết, thông thường khi mức GDP bình quân
của 1 quốc gia vượt mốc 3.000 USD, tỷ lệ tăng trưởng ngành ô tô sẽ cao hơn.”
https://vtv.vn/kinh-te/gdp-dau-nguoi-sap-vuot-3000-usd-dan-viet-se-tang-manh-
sohuu-o-to-20201122053041784.htm
Ảnh hưởng của FDI đối với ngành công nghiệp ô tô
“ Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Trung tâm thông tin và tư vấn đầu tư
Invest Global, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), Việt Nam đang
điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu nước ngoài. Với dân số gần 100 triệu dân,
điều kiện tự nhiên địa thuận lợi, Việt Nam tiềm năng lớn trong phát triển
ngành công nghiệp ô tô. Đây ngành công nghiệp được Chính phủ Việt Nam đặc
biệt ưu tiên phát triển.
lOMoARcPSD| 40342981
Tuy nhiên, báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) về ngành
công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô cho thấy, mặc Việt Nam là thị trường ô tiềm
năng với sự góp mặt khá sớm của những tên tuổi hàng đầu nhưng tỷ lnội địa hóa
chỉ loanh quanh 10 - 12%. Ngoài một số lợi thế liên quan tới nguồn nhân lực chất
lượng cao, chi phí rẻ; ngành sản xuất linh kiện cũng tồn tại các bất lợi khác như thị
trường còn nhỏ, thiếu ngành công nghiệp nguyên vật liệu như thép, nhựa, trình độ
kỹ thuật sản xuất còn thấp, thiếu kinh nghiệm quản trị… So với các nước trong khu
vực, số lượng nhà cung cấp của Viêt Nam trong ngành công nghiệ p ô tô vẫ còn rất
ít, chỉ môt vài nhà cung cấp trong nước thể tham gia vào chuỗi cung ứng
cho nhà
sản xuất, lắp ráp ô tô tại Vt Nam.
Thực tế trên cho thấy cơ hội đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô của doanh
nghiệp rất lớn. Tuy vậy, trong khi các doanh nghiệp trong nước hạn chế về năng
lực tài chính và công nghệ, chưa gia nhập sâu vào chuỗi giá trị (value chain) thì sân
chơi này dự kiến vẫn nghiêng về các doanh nghiệp FDI.”
Thời gian tới, Việt Nam định hướng thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn có
công nghệ cao, công nghệ nguồn, ưu tiên các dự án đầu tư trong các lĩnh vực công
nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy kinh tế số…, tạo thuận lợi
cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị. Đây là thời điểm vô cùng
thích hợp để các nhà đầu tư Ấn Độ tham gia vào lĩnh vực công nghiệp ô tô và công
nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam - ông Nguyễn Anh Tuấn
nhấn mạnh.”
Việc được hỗ trợ bởi vốn đầu tư nước ngoài FDI sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp
ô tô tại Việt Nam tiếp cận khoa học - công nghệ tiên tiến cùng với việc được học
hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ thuật https://tapchitaichinh.vn/ky-vong-lan-song-fdi-vao-
cong-nghiep-ho-tro-o-to.html

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40342981
Môi trường ảnh hưởng như thế nào đến với việc ra quyết định của tổ chức:
- Môi trường vĩ mô gồm các yếu tố có thể ảnh hưởng gián tiếp đến tổ chức. Gồm:
+ Kinh tế: nhà quản trị sẽ đưa ra các quyết định để ứng phó với những biến đổi của
nền kinh tế thế giới sao cho tổ chức hạn chế được rủi ro và tối đa hoá lợi nhuận nhất.
+ Môi trường toàn cầu: nhà quản trị cần hiểu rõ về mối quan hệ hợp tác giữa các
quốc gia để nhận thấy được nhứng thuận lợi, ưu thế dành cho doanh nghiệp trong
các hiệp định, hiệp ước mà các quốc gia kí kểt với nhau.
+ Chính trị/Pháp luật: nhà quản trị phải có đầy đủ kiến thức về chính trị, hệ thống
pháp luật tại nơi mà mình đang hoạt động kinh doanh để có những quyết sách đúng
đắn, không vi phạm pháp luật. Đồng thời cũng phải cập nhật những thay đổi của các
chính sách chính trị, pháp luật để dưa ra những thay đổi phù hợp.
+ Văn hoá - Xã hội: Nhà quản trị sẽ đưa ra quyết định về mẫu mã, kiểu dáng, màu
sắc,… sao cho phù hợp với phong tục, tập quán, lối sống, quan niệm,… của quốc
gia mà mình hướng đến để đưa sản phẩm của mình thâm nhập vào thị trường mà
không phải nhận những ý kiến trái chiều từ người tiêu dùng.
+ Khoa học - Công nghệ: nhà quản trị phải cập nhập những tiến bộ của khoa học –
kĩ thuật để đưa ra quyết định về việc có nên nâng cấp máy móc, thiết bị của doanh
nghiệp mình hay chờ đợi đến những cải tiến tiếp theo.
+ Nhân khẩu học: nhà quản trị xác định đối tượng khách hàng mình nhắm đến thuộc
giới tính, địa vị xã hội ra sao để đưa ra phân khúc sản phẩm phù hợp. - Môi trường vi mô:
+ Khách hàng: nhà quản trị phải đưa ra những chính sách nhằm thu hút khách hàng
nhất có thể vì khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định sự sống còn của một doanh
nghiệp. Nhà quản trị phải hiểu được nhu cầu, sở thích, tâm lý khách hàng,… để có
thể đưa ra những thay đổi cho sản phẩm của mình để phù hợp với thị hiếu khách hàng hơn.
+ Đối thủ: Nhà quản trị phải đưa ra những sản phẩm hay chính sách thu hút khách
hàng hơn đối thủ cũng như phải biết được đối thủ tiềm tàng, có thể cạnh tranh với
mình trong tương lai để có những bước phát triển tổ chức kịp thời. lOMoAR cPSD| 40342981
+ Nhà cung ứng: ra quyết định nên lựa chọn nguyên vật liệu từ nhà cung cấp nào để
tối ưu hoá lợi nhuận cho tổ chức mình mà vẫn đáp ứng được chất lượng cho người tiêu dùng.
Ảnh hưởng của GDP đối với ngành công nghiệp ô tô
“ Hiện Việt Nam đang đứng thứ 15 thế giới về dân số với tổng số dân hiện tại ở mức
97,6 triệu người và đến năm 2025 dự kiến sẽ đạt 101,1 triệu người.
GDP bình quân đầu người năm 2019 ở mức 2.590 USD nên dự kiến sẽ sớm vượt
mức 3.000 USD trong vài năm tới, khi đó xu thế ô tô hóa sẽ diễn ra và tiến tới tỷ lệ
50 xe/1.000 dân. Chuyên gia VDSC cho biết, thông thường khi mức GDP bình quân
của 1 quốc gia vượt mốc 3.000 USD, tỷ lệ tăng trưởng ngành ô tô sẽ cao hơn.”
https://vtv.vn/kinh-te/gdp-dau-nguoi-sap-vuot-3000-usd-dan-viet-se-tang-manh-
sohuu-o-to-20201122053041784.htm
Ảnh hưởng của FDI đối với ngành công nghiệp ô tô
“ Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Trung tâm thông tin và tư vấn đầu tư
Invest Global, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), Việt Nam đang
là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Với dân số gần 100 triệu dân,
điều kiện tự nhiên và địa lý thuận lợi, Việt Nam có tiềm năng lớn trong phát triển
ngành công nghiệp ô tô. Đây là ngành công nghiệp được Chính phủ Việt Nam đặc
biệt ưu tiên phát triển. lOMoAR cPSD| 40342981
Tuy nhiên, báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) về ngành
công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô cho thấy, mặc dù Việt Nam là thị trường ô tô tiềm
năng với sự góp mặt khá sớm của những tên tuổi hàng đầu nhưng tỷ lệ nội địa hóa
chỉ loanh quanh 10 - 12%. Ngoài một số lợi thế liên quan tới nguồn nhân lực chất
lượng cao, chi phí rẻ; ngành sản xuất linh kiện cũng tồn tại các bất lợi khác như thị
trường còn nhỏ, thiếu ngành công nghiệp nguyên vật liệu như thép, nhựa, trình độ
kỹ thuật sản xuất còn thấp, thiếu kinh nghiệm quản trị… So với các nước trong khu
vực, số lượng nhà cung cấp của Viêt Nam trong ngành công nghiệ p ô tô vẫṇ còn rất
ít, chỉ môt vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng ̣ cho nhà
sản xuất, lắp ráp ô tô tại Viêt Nam.̣
Thực tế trên cho thấy cơ hội đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô của doanh
nghiệp là rất lớn. Tuy vậy, trong khi các doanh nghiệp trong nước hạn chế về năng
lực tài chính và công nghệ, chưa gia nhập sâu vào chuỗi giá trị (value chain) thì sân
chơi này dự kiến vẫn nghiêng về các doanh nghiệp FDI.”
“ Thời gian tới, Việt Nam định hướng thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn có
công nghệ cao, công nghệ nguồn, ưu tiên các dự án đầu tư trong các lĩnh vực công
nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy kinh tế số…, tạo thuận lợi
cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị. Đây là thời điểm vô cùng
thích hợp để các nhà đầu tư Ấn Độ tham gia vào lĩnh vực công nghiệp ô tô và công
nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam - ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.”
Việc được hỗ trợ bởi vốn đầu tư nước ngoài FDI sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp
ô tô tại Việt Nam tiếp cận khoa học - công nghệ tiên tiến cùng với việc được học
hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ thuật https://tapchitaichinh.vn/ky-vong-lan-song-fdi-vao- cong-nghiep-ho-tro-o-to.html