Ảnh hưởng của việc không xác định Lợi ích hoàn vốn | Kinh tế đại cương | Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố HCM
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cung cấp nhiều môn học phong phú như Ngôn ngữ học đối chiếu, Phong cách học, Kinh tế học Vi mô, Lịch sử Việt Nam, Xã hội học, Tâm lý học, Văn hóa học và Ngữ văn Trung Quốc. Các môn học này giúp sinh viên phát triển kiến thức chuyên môn, kỹ năng phân tích và nghiên cứu, chuẩn bịa tốt cho công việc và nghiên cứu sau khi ra trường.
Môn: Kinh tế học đại cương (XH&NV-ĐHQGHCM)
Trường: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Ảnh hưởng của việc không xác định Lợi ích hoàn vốn (ROI) trong đào tạo.
Mục tiêu: Xác định các luận điểm thuyết phục, tìm các dẫn chứng phù hợp và các phản đề
Phương pháp: Biện chứng
Giới thiệu vấn đề:
Một trong những mối quan tâm của các nhà tuyển dụng đó là phải chứng minh, báo cáo
về lợi tức từ chương trình đào tạo của họ, nếu không, chi phí cho khoản đầu tư đào tạo
nhân sự sẽ bị sụt giảm và bộ phận nhân sự có thể không giữ được uy tín và sức ảnh
hưởng của mình (Phillips, 2003). Và những khó khăn xuất hiện khi thiếu đi những minh
chứng thực tế cho việc chương trình đào tạo có thực sự hoạt động tốt hay không, trong
các lợi ích được cho là có tồn tại, việc đào tạo cũng là cần thiết, vậy nên các nhà đào tạo
cần có thêm những bằng chứng, nếu không kinh phí đào tạo có thể bị lung lay trong
tương lai. ROI là phương pháp hiệu quả, tuy nhiên, hiện tại không Luận cứ:
- Ảnh hưởng của việc không xác định Lợi ích hoàn vốn (ROI) trong đánh giá
đào tạo đối với nhân viên
o Thiếu rõ ràng về mục tiêu đào tạo và kết quả sau đào tạo: Đối với nhân
viên, chương trình đào tạo không đo lường ROI sẽ không cho họ thấy giá
trị cụ thể mà chương trình mang lại, cũng như kết quả cụ thể mà họ đạt
được sau khi tham gia đào tạo, kéo theo những cảm giác tiêu cực như thiếu
động lực tham gia các chương trình đào tạo, không rõ ràng về mục tiêu đào
tạo và lãng phí thời gian. Có thể họ sẽ không giới thiệu về chương trình đào
tạo cho người khác. nhân viên thiếu động lực
o Thiếu sự liên kết với mục tiêu kinh doanh: Nếu không có sự liên kết rõ
ràng giữa việc đào tạo và mục tiêu kinh doanh của tổ chức, nhân viên có
thể không hiểu được vai trò và ý nghĩa của việc học sẽ đóng góp gì cho sự
thành công của tổ chức. Việc đo lường ROI giúp nhân viên nhìn thấy được
sự liên quan và tác động của việc đào tạo lên kết quả kinh doanh
o Thiếu sự phát triển và cải tiến: Nếu không có sự đánh giá về hiệu quả của
việc đào tạo, tổ chức có thể tiếp tục duy trì hoặc lặp lại những chương trình lOMoAR cPSD| 40749825
đào tạo không mang lại giá trị hoặc không phù hợp với nhu cầu của nhân
viên. Việc đo lường ROI giúp tổ chức phát hiện ra những điểm mạnh và
điểm yếu của các chương trình đào tạo và thực hiện những thay đổi hoặc cải tiến cần thiết.
- Ảnh hưởng của việc không xác định Lợi ích hoàn vốn (ROI) trong đánh giá
đào tạo đối với các nhà quản lý:
o Thiếu sự minh bạch về tính hiệu quả của chương trình: Thiếu đi số liệu
báo cáo về độ hiệu quả của chương trình đào tạo sẽ khiến các cấp cao, nhà
đầu tư hoài nghi về độ hiệu quả, gây khó khăn trong tính toán chi phí, từ đó
dẫn tới sự đầu tư vào kinh phí đào tạo giảm hoặc sẽ loại bỏ chương trình
đào tạo đó, cũng như thiếu đi những cơ sở, phương pháp để đánh giá hiệu suất của nhân viên
o Không quản lí được kinh phí đào tạo: Không tính toán ROI sẽ khiến
chương trình đào tạo có thể tốn nhiều ngân sách vào các yếu tố không xác
định, thiếu đi cơ sở để minh chứng cho tính hiệu quả của chương trình đào
tạo, thiếu cơ sở để chuẩn bị, dự trù ngân sách cho các chương trình đào tạo
trong tương lai. Nếu như nhà quản lý cảm thấy chi phí chương trình đào tạo
quá nhiều, có thể bị cắt giảm ngân sách hoặc số lượng chương trình.
o Khó giữ chân nhân viên, thu hút nhân tài: Kể từ khi đại dịch COVID-19
diễn ra đến nay, các công ty phải vật lộn với tình trạng giảm sụt nhân lực
và tìm cách để thu hút nhân tài mới. Và các chương trình học tập và phát
triển (L&D) là 1 lợi thế lớn, theo một cuộc khảo sát của Gallup năm 2021,
66% người lao động trong độ tuổi 18-24 xếp việc học các kỹ năng mới là
lợi ích quan trọng thứ ba khi đánh giá các cơ hội việc làm mới, chỉ sau bảo
hiểm y tế và trợ cấp tàn tật. Trong bối cảnh cạnh tranh hiện tại, các chương
trình đào tạo không được đo lường ROI sẽ có khả năng giữ chân nhân viên,
thu hút nhân tài kém hơn so với với các chưởng trình có ROI.
o Khó khăn trong đánh giá hiệu suất của nhân viên: Việc không xác định
ROI sẽ không có minh chứng cụ thể cho thấy sự tiến bộ cụ thể sau khi đào
tạo của nhân viên, có thể dẫn đến sự không đánh giá chính xác trong vấn đề tăng lương, thăng chức. Tài liệu lOMoAR cPSD| 40749825
Phillips, J. J. (2012). Return on Investment in Training and Performance Improvement Programs.
In Routledge eBooks. https://doi.org/10.4324/9780080516257
Jay, S. (2023). Measuring training Effectiveness: A Practical guide. AIHR.
https://www.aihr.com/blog/measuring-training-effectiveness/#Why
Tomassi, B. J. (2020, September 17). Measuring ROI on Training and development. MyPeople.
https://www.mypeoplegroup.com/2020/09/17/measuring-roi-on-training-and- development/