
















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61224927
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
Viện Đào tạo Tiên tiến, Chất lượng cao & POHE
HỌC PHẦN: HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG
Đề tài: Ảnh hưởng của nhánh văn hoá Gen Z đến hành vi mua giày
Case study: Biti’s Hunter Lớp:
Digital Marketing CLC 64B Sinh viên: Phạm Thị Hoài An Phạm Ngọc Anh Tạ Tú Anh Nguyễn Mai Chi Bùi Đức Nhân
Nguyễn Ngọc Minh Trang
Nguyễn Ngọc Phương Uyên
Giảng viên hướng dẫn: TS. Hoàng Phương Dung Hà Nội, 10/2023 lOMoAR cPSD| 61224927 Mục lục
1. Giới thiệu đề tài ..........................................................................................................................2
1.1 Bối cảnh và lý do chọn đề tài ................................................................................................2
1.1.1 Bối cảnh ...........................................................................................................................2
1.1.2 Lý do chọn đề tài..............................................................................................................2
1.2 Mục tiêu nghiên cứu ..............................................................................................................2
1.3 Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................................2
1.3.1 Nguồn và loại dữ liệu ......................................................................................................2
1.3.2 Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................3
2. Phân tích ảnh hưởng của nhánh văn hoá Gen Z đến hành vi mua giày ...............................3
2.1 Cơ sở của nhánh văn hoá Gen Z ..........................................................................................3
2.2 Khách thể nghiên cứu ...........................................................................................................4
2.3 Kết quả nghiên cứu ................................................................................................................5
2.3.1 Câu hỏi phỏng vấn ...........................................................................................................5
2.3.2 Kết quả phỏng vấn ...........................................................................................................6
2.4 Cơ chế tác động của nhánh văn hóa Gen Z đến mô hình quá trình ra quyết định mua ...8
2.4.1 Nhận biết nhu cầu ............................................................................................................8
2.4.2 Tìm kiếm thông tin ...........................................................................................................9
2.4.3 Đánh giá các phương án ...............................................................................................10
2.4.4 Quyết định mua ..............................................................................................................10
2.4.5 Đánh giá sau mua .......................................................................................................... 11
3. Case study: Biti’s Hunter ........................................................................................................ 11
3.1 Giới thiệu về Biti’s Hunter .................................................................................................. 11
3.2 Chiến lược Marketing Mix ..................................................................................................12
3.2.1 Product ...........................................................................................................................12
3.2.2 Place ..............................................................................................................................13
3.2.3 Price ...............................................................................................................................13
3.2.4 Promotion ......................................................................................................................14
3.3 Đề xuất .................................................................................................................................14
Danh mục tài liệu tham khảo .......................................................................................................16 lOMoAR cPSD| 61224927
1. Giới thiệu đề tài
1.1 Bối cảnh và lý do chọn đề tài
1.1.1 Bối cảnh
Gen Z hay thế hệ Z là nhóm người sinh từ năm 1997 đến 2012, chiếm khoảng 25% dân số thế
giới và 20% dân số Việt Nam. Họ là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng với Internet, mạng xã hội và các
thiết bị kỹ thuật số, nên còn được mệnh danh là những “công dân thời đại kỹ thuật số”. Theo báo
cáo của Hubspot, mặc dù phần đông Gen Z mới tham gia vào thị trường lao động, nhưng thế hệ
này mua sắm và tiêu tiền nhiều hơn so với thế hệ trước, với sức mua hơn 340 tỷ đô la trên phạm vi
toàn cầu. Chính vì thế mà họ thường được các doanh nghiệp, nhãn hàng ưu tiên và chú ý đến như
một khách hàng tiềm năng. Song, bản thân Gen Z lại có những đặc điểm hành vi, sở thích, thói
quen khác biệt và khó bóc tách so với các thế hệ trước đó. Có thể nói, thế hệ này không chỉ đánh
dấu sự kết nối toàn cầu mà còn định hình lại cách họ tương tác với thế giới xung quanh, cách họ tiêu dùng và mua sắm.
Ngày nay, với sự hỗ trợ của thương mại điện tử và sự mạnh tay chi tiêu cho quảng cáo của các
doanh nghiệp, thị trường giày dép trở thành một thị trường tiềm năng với quy mô toàn cầu ước tính
đạt 387,74 tỷ USD vào năm 2022, tăng trưởng với tỷ lệ CAGR 4,3% từ năm 2023 đến năm 2030.
Tại Việt Nam, giày dép cũng đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng với sự xuất hiện của
nhiều thương hiệu trong và ngoài nước.
1.1.2 Lý do chọn đề tài
Với xuất thân là một doanh nghiệp Việt Nam, Biti’s, cùng câu slogan “Nâng niu bàn chân
Việt” đã được người tiêu dùng Việt tin tưởng và ủng hộ suốt hàng chục năm qua. Gen Z là đối
tượng khách hàng có sức mua mạnh mẽ, nhưng lại cách xa so với thời kỳ hoàng kim của Biti’s. Vì
vậy, Biti’s đã nỗ lực kết nối với thế hệ này thông qua dòng sản phẩm Biti’s Hunter. Việc hiểu rõ
hành vi mua sắm của Gen Z đã giúp Biti’s Hunter nắm bắt cơ hội lớn, giúp cải thiện và tối ưu cả
bốn yếu tố cốt lõi trong Marketing Mix. Chính vì thế, nhóm chúng em chọn thực hiện đề tài: “Ảnh
hưởng của nhánh văn hoá Gen Z đến hành vi mua giày - Nghiên cứu case study Biti’s Hunter”.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu này được nhóm thực hiện hướng tới các mục tiêu cụ thể như sau: •
Xác định những đặc trưng của nhánh văn hóa Gen Z ảnh hưởng đến hành vi mua giày •
Xác định cơ chế ảnh hưởng của các đặc trưng nhánh văn hóa Gen Z đến hành vi mua giày •
Áp dụng vào case study Biti’s Hunter và đề xuất giải pháp vận dụng ảnh hưởng của nhánh
văn hoá Gen Z nhằm thúc đẩy hành vi mua của khách hàng
1.3 Phương pháp nghiên cứu
1.3.1 Nguồn và loại dữ liệu
Về dữ liệu thứ cấp: Nhóm tham khảo giáo trình Hành vi người tiêu dùng để tìm kiếm thông tin
về hành vi tiêu dùng của Gen Z, đồng thời sử dụng cơ sở dữ liệu của các bài báo, luận án, và nghiên
cứu liên quan. Ngoài ra nhóm cũng theo dõi các báo cáo thị trường về ngành công nghiệp thời lOMoAR cPSD| 61224927
trang và giày dép, các trang mạng xã hội, diễn đàn về giày dép để nắm được xu hướng mua sắm của Gen Z.
Về dữ liệu sơ cấp: Nhóm tiến hành thu thập thông tin về hành vi mua của khách hàng bị ảnh
hưởng bởi nhánh văn hóa Gen Z bằng phương pháp nghiên cứu định tính (phỏng vấn sâu) nhằm
xác định các yếu tố thuộc nhánh văn hóa Gen Z ảnh hưởng đến hành vi mua giày của khách hàng.
Qua các câu trả lời của đáp viên, nhóm tiến hành thống kê và phân tích thông tin để tìm ra các từ
khóa liên quan, tần suất xuất hiện của từ khóa sau đó tiến hành phân loại để tìm ra các yếu tố thuộc
nhánh văn hóa Gen Z có ảnh hưởng đến hành vi mua giày của khách hàng.
1.3.2 Phương pháp nghiên cứu •
Bước 01: Xác định vấn đề nghiên cứu •
Bước 02: Xây dựng nghiên cứu
+ Xác định mục tiêu nghiên cứu
+ Xác định cách tiếp cận nghiên cứu
+ Xác định thông tin, nguồn cung
+ Thiết kế câu hỏi phỏng vấn •
Bước 03: Thu thập, phân tích dữ liệu •
Bước 04: Báo cáo kết quả nghiên cứu
2. Phân tích ảnh hưởng của nhánh văn hoá Gen Z đến hành vi mua giày
2.1 Cơ sở của nhánh văn hoá Gen Z
• Đặc điểm chung
Độ tuổi: Gen Z là nhóm người sinh từ 1997 đến năm 2012 . Phân đoạn thị trường Gen Z ở Việt
Nam chiếm khoảng 20% dân số.
Thu nhập và việc làm: Đa số Gen Z sống dựa vào thu nhập của gia đình, bởi phần lớn là học
sinh, sinh viên. Một số ít đã có thu nhập, tuy nhiên mức thu nhập thường thấp.
Về tâm lý: Gen Z là những người tôn sùng chủ nghĩa cá nhân, thích thể hiện cá tính nhưng vẫn
coi trọng gia đình, bạn bè và các vấn đề xã hội. Họ sinh ra là công dân số, dễ bị ảnh hưởng bởi
mạng xã hội, nhạy bén với các trào lưu, xu hướng mới; đồng thời, họ cũng có xu hướng tiếp nhận
thông tin qua hình ảnh và âm thanh nhiều hơn là chữ viết. Bên cạnh đó, thử thách và điều mới mẻ
luôn thu hút họ cũng như khơi dậy những mong muốn, kỳ vọng.
• Đặc điểm về hành vi tiêu dùng
Hành vi mua sắm của Gen Z phản ánh lối sống của lứa tuổi này và cả xu hướng tiêu dùng trong
tương lai của họ, đồng thời đại diện cho một thị trường rất rộng lớn của gia đình do nhiều người
trẻ tham gia vào việc mua hàng của gia đình họ. Khoảng 75% số Gen Z có ảnh hưởng tới quyết
định mua hàng của gia đình họ
Gen Z sử dụng phần lớn số tiền của mình vào việc mua sắm những sản phẩm theo phong cách,
sở thích cá nhân và sản phẩm mang giá trị bền vững. Họ tìm kiếm những sản phẩm độc đáo, phản
ánh cá tính của mình. Về khía cạnh lựa chọn sản phẩm mang giá trị bền vững, Gen Z được nhận lOMoAR cPSD| 61224927
xét là một thế hệ có tư duy bền vững và quan tâm đến các vấn đề cuộc sống xung quanh khi họ có
xu hướng ủng hộ các thương hiệu có giá trị và hành động đạo đức về môi trường và xã hội rõ ràng.
Ngoài ra, Gen Z thường dùng hàng giờ để tham khảo, tìm kiếm thông tin sản phẩm và đánh giá
kỹ càng trước khi đưa ra quyết định mua. Yếu tố mẫu mã, nhãn hiệu và giá cả là quan trọng nhất
đối họ. Khi mua hàng, Gen Z ít bị chi phối bởi cha mẹ, các thành viên tổ chức khác hơn là bạn bè.
Họ thường theo đuổi phong cách và xu hướng mà những bạn bè đồng trang lứa ủng hộ. Sự ảnh
hưởng này có thể khiến họ mua sản phẩm mà số đông bạn bè họ đang sử dụng.
• Thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông
Gen Z là những người được tiếp cận với công nghệ từ khi còn bé, là “công dân” của thời đại số
hóa, họ sử dụng thành thạo công cụ số để tìm kiếm thông tin nhanh chóng và dễ dàng. Đặc biệt,
smartphone là thiết bị được thế hệ Z dùng để tra cứu, tìm hiểu thông tin.
Công nghệ thông tin phát triển: Gen Z tiếp cận dễ dàng với thông tin và nền tảng truyền thông,
thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử, mạng xã hội để giao tiếp và trao đổi thông tin
Mạng xã hội: Mạng xã hội được coi là “thế giới’” của Gen Z, đây là nơi họ có thể cập nhật xu
hướng nhanh nhất, tự tin chia sẻ suy nghĩ và giúp đỡ phát triển những cộng đồng nhỏ hơn hay thế
hệ tiếp nối. Ngày nay, Gen Z chính là những người tạo nên xu hướng và tiên phong cho những trào
lưu mới. Sự ảnh hưởng của thần tượng, influencers trên mạng xã hội là điều không thể không nhắc
tới bởi Gen Z có xu hướng theo dõi các influencers trên mạng xã hội – những người có ảnh hưởng
lớn đến quyết định mua sắm của họ. KOLs hay người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên nền tảng
truyền thông có thể đưa ra đánh giá, nhận xét và giới thiệu sản phẩm thông qua video hay các bài
nhận xét trên trang cá nhân của họ.
Đa dạng kênh mua hàng: Gen Z sử dụng chủ yếu các kênh mua sắm hàng hóa qua nền tảng
thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiktok Shop), họ truy cập và tiếp cận thông tin, đánh giá về
sản phẩm qua các ý kiến, quan điểm từ nhiều nguồn khác nhau một cách nhanh chóng. Bên cạnh
đó, một số Gen Z vẫn thường sử dụng phương pháp mua hàng truyền thống tại cửa hàng để có thể
trải nghiệm trực tiếp sản phẩm. Có thể thấy, Gen Z thường trao đổi, tiếp xúc và thu nhận thông tin
từ nền tảng số là chủ yếu vậy nên Gen Z chủ yếu tiếp cận thông tin qua các ứng dụng mạng xã hội,
các bài báo, bài blog. Vì vậy, các phong cách thời trang, xu hướng, văn hóa truyền thống hay đường
phố luôn là chủ đề họ quan tâm.
2.2 Khách thể nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu là những bạn trẻ Gen Z, tập trung vào độ tuổi từ 18 – 25 tuổi, mức thu
nhập trung bình dưới 5 triệu đồng, có nhu cầu mua giày nói chung và giày thể thao nói riêng.
Nhóm thực hiện phỏng vấn sâu 22 đáp viên, là những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nhánh văn hóa Gen Z. lOMoAR cPSD| 61224927
2.3 Kết quả nghiên cứu
2.3.1 Câu hỏi phỏng vấn
Nhóm tiếp cận vấn đề nghiên cứu theo mô hình quá trình ra quyết định mua – Philip Kotler. Do
đó, nhóm tiến hành xây dựng các câu hỏi phỏng vấn nhằm tìm hiểu những đặc trưng nào của nhánh
văn hoá Gen Z có ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định mua của khách hàng và cơ chế tác động
của chúng đến từng bước trong quá trình ra quyết định mua. Xét theo mục đích câu hỏi nghiên cứu,
nhóm đã thực hiện phỏng vấn các đáp viên theo các câu hỏi như sau:
Để tìm hiểu các thông tin nhân khẩu học của đáp viên, nhóm đã chuẩn bị những câu hỏi sau: 1. Bạn tên là gì?
2. Bạn bao nhiêu tuổi? Nam/nữ?
3. Tổng thu nhập hàng tháng của bạn vào khoảng bao nhiêu?
Để tìm hiểu những đặc trưng nào của nhánh văn hoá Gen Z tác động và cơ chế tác động của
chúng đến các giai đoạn trong quá trình ra quyết định mua, nhóm đã xây dựng những câu hỏi sau:
• Nhận biết nhu cầu:
4. Bao lâu bạn mua giày một lần?
5. Khi nào bạn quyết định mua một đôi giày mới?
6. Bạn có thường mua giày vào những dịp đặc biệt không?
7. Bạn thường mua giày phục vụ mục đích gì?
• Tìm kiếm thông tin:
8. Khi mua giày, bạn thường tìm kiếm thông tin về giày qua đâu?
9. Trong những nguồn bạn tìm hiểu, đâu là nguồn bạn tin tưởng nhất và ít tin tin tưởng nhất?
10. Bạn thường mất bao lâu tìm kiếm thông tin về giày trước khi mua?
• Đánh giá các phương án:
11. Bạn quan tâm đến các yếu tố nào khi mua giày? Tại sao?
12. Trong những yếu tố đó, bạn quan tâm đến yếu tố nào nhất? Tại sao yếu tố đó lại quan trọng với bạn?
13. Bạn thường chọn mua giày trực tiếp tại cửa hàng hay mua online? Tại sao?
• Quyết định mua:
14. Trước khi quyết định mua, bạn thường tham khảo ý kiến từ ai?
15. Bạn đã bao giờ thay đổi ý định mua giày vào phút chót chưa? Nếu có thì là lí do gì?
• Đánh giá sau mua:
16. Bạn có thường đánh giá sản phẩm sau khi mua không?
17. Bạn đã bao giờ gặp phải vấn đề sau khi mua giày chưa? Nếu có, thương hiệu đã hỗ trợ bạn
giải quyết như thế nào? lOMoAR cPSD| 61224927
18. Bạn có cảm thấy hài lòng với dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ từ thương hiệu không?
19. Điều gì sẽ khiến bạn tiếp tục sử dụng/mua lại sản phẩm từ thương hiệu đó trong lần sau?
2.3.2 Kết quả phỏng vấn
Dựa vào kết quả phỏng vấn, nhóm đã tiến phân tích thông tin đặc trưng của nhánh văn hoá
Gen Z ảnh hưởng đến hành vi mua giày được thể hiện qua các từ khoá trong câu trả lời của đáp
viên và tần suất xuất hiện của các từ khoá đó. Nhóm thu được bảng kết quả như sau:
Đặc trưng của nhánh văn hoá Gen Z ảnh hưởng đến Tần Từ khoá hành vi mua giày suất Đẹp 15 Hiện đại, trẻ trung 2
Yêu thích sản phẩm có thiết kế đẹp, trendy, trẻ trung,
sáng tạo, thể hiện phong cách bản thân Thời trang 8 Phong cách bản thân 10 Trendy 9 Lỗi mốt 3
Bị ảnh hưởng bởi xu hướng Mua theo trend 2 Xu hướng 8 Trải nghiệm/thử 6
Không chung thủy với một thương hiệu nhất định, sẵn Mua theo ý thích
sàng trải nghiệm nhiều sản phẩm khác nhau 3 Mẫu mã mới 3 Shopee 21
Thói quen mua hàng trực tuyến Tiktok Shop 6 lOMoAR cPSD| 61224927 Lazada 2
Đặc trưng của nhánh văn hoá Gen Z ảnh hưởng đến Tần Từ khoá hành vi mua giày suất Online 19 Thường xuyên 5 Không thích mua hàng 3 trực tiếp Website 17 Page order 1 Review 21 Feedback/đánh giá 18
Tin tưởng vào đánh giá thực tế của người đã mua Bạn bè 12 Khách hàng trước 10 KOLs/KOCs 12
Bị ảnh hưởng bởi các KOLs/KOCs/người nổi tiếng Người nổi tiếng 7 Instagram 5 Tiktok 17
Bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội Facebook 5 Mạng xã hội 18 lOMoAR cPSD| 61224927 Pinterest 1 Mẫu mã 36
Đặc trưng của nhánh văn hoá Gen Z ảnh hưởng đến Tần Từ khoá hành vi mua giày suất Chất lượng 30 Giá cả 33
Yêu thích sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp nhưng giá cả phải hợp lý Giảm giá 8 Tài chính 4 Chăm sóc khách hàng 14
Quan tâm đến trải nghiệm mua sắm Nhân viên nhiệt tình 10 Thích mua trực tiếp 5 Giày tái chế 6
Yêu thích sản phẩm, thương hiệu thân thiện với môi Môi trường
trường, mang lại giá trị tích cực 9 Xã hội 5
Mất nhiều ngày tìm hiểu 5
Cân nhắc kĩ trước khi mua
Hỏi nhiều người trước 2 khi mua
2.4 Cơ chế tác động của nhánh văn hóa Gen Z đến mô hình quá trình ra quyết định mua
2.4.1 Nhận biết nhu cầu
Nhu cầu của nhóm đối tượng thuộc nhánh văn hoá Gen Z được phát sinh từ hai nguồn chính.
Đó là nhận thức từ bên trong khi họ tự nhận ra nhu cầu của mình, và nhận thức từ bên ngoài khi
họ bị tác động bởi các yếu tố xung quanh mà dẫn đến việc nảy sinh nhu cầu. Kích thích nhu cầu từ
bên trong thường xuất hiện khi họ cảm thấy rằng đôi giày của họ đã “quá cũ”, “đế giày bị hỏng”, lOMoAR cPSD| 61224927
hoặc khi họ có nhu cầu đặc biệt cần những loại giày chuyên dụng. Trong khi đó, kích thích nhu
cầu từ bên ngoài thường được gây ra bởi sự ảnh hưởng của mạng xã hội, review trên tiktok hoặc
sự xuất hiện của một trào lưu mới đang được nhiều người theo đuổi khiến họ nhận ra đôi giày mình
đang đi đã bị “lỗi mốt”.
Nhóm đối tượng thuộc nhánh văn hoá Gen Z thường mua giày sau khoảng từ 6 tháng đến 1
năm, “mình thường mua khi giày cũ hỏng hoặc chất lượng không còn tốt nữa” hoặc mua vào
những dịp đặc biệt như tết, sinh nhật, khi có đợt giảm giá Black Friday, Shopee sale. Họ mua giày
với mong muốn thể hiện phong cách cá nhân, ưa thích những sản phẩm “đẹp, trẻ trung, trendy và
ít đụng hàng với người khác”. Họ mua giày với nhiều mục đích khác nhau và mong muốn sở hữu
sản phẩm giày có thể thỏa mãn được nhu cầu và mong muốn của họ trong mọi tình huống.
Như vậy chúng ta có thể thấy, đặc trưng của nhánh văn hoá Gen Z đã ảnh hưởng đến quá trình
nảy sinh nhu cầu của họ. Sự kết hợp giữa các ảnh hưởng của mạng xã hội "Review, Tiktok,
Facebook" và những nhu cầu cá nhân, muốn thể hiện bản thân, không muốn đi giày lỗi thời đã
định hướng cho giai đoạn đầu tiên của quá trình nhận biết nhu cầu của đối tượng thuộc nhánh văn
hoá Gen Z. Những ảnh hưởng này thường sẽ khiến họ cảm thấy sự khác biệt giữa mong muốn và
thực tế, từ đó nảy sinh nhu cầu mua sắm sản phẩm giày mới.
“Mình thường sẽ tìm mua giày mới khi giày cũ đã hỏng, lỗi mốt, hoặc khi tình cờ xem được
review ưng ý về giày”
2.4.2 Tìm kiếm thông tin
Khi được hỏi về quá trình tìm kiếm thông tin, 90% số người tham gia phỏng vấn đồng ý rằng
họ sẽ tìm kiếm thật kỹ các thông tin trước khi ra quyết định mua. “Mình thường mất từ 2 - 3 ngày
đến 1 tuần để tìm thông tin về giày.” Nguồn thông tin của họ bao gồm thông tin cá nhân (Lời
khuyên, đánh giá từ gia đình bạn bè), thông tin thương mại (Quảng cáo từ trang web, Google),
thông tin đại chúng (Mạng xã hội, review của KOLs và KOCs, đánh giá của người dùng trước) và
kinh nghiệm cá nhân (Kinh nghiệm, trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng giày).
Trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân, phần lớn nhóm đối tượng
thuộc nhánh văn hoá Gen Z tìm thông tin sản phẩm trên internet; thông qua website chính thống
của thương hiệu, mạng xã hội (Instagram, Tiktok, Facebook, Pinterest) và review của KOLs, KOCs.
Đặc biệt, họ có xu hướng tin tưởng vào đánh giá thực tế của người đã mua.
“Khi mua giày, mình thường tin vào các reviewer uy tín và các đánh giá trên mạng hơn là
hình ảnh hay quảng cáo đơn thuần từ thương hiệu.”
Từ đó, nhận định được đưa ra rằng: Đối với quá trình tìm kiếm thông tin, người tiêu dùng
thuộc nhánh văn hoá Gen Z sẽ chịu ảnh hưởng phần lớn bởi các thông tin trên internet do họ đã
hình thành thói quen mua hàng trực tuyến và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội. Họ
thường có xu hướng tìm kiếm thông tin và tham khảo từ các nguồn thông tin đại chúng và thương
mại nhiều hơn so với nguồn thông tin cá nhân và kinh nghiệm. lOMoAR cPSD| 61224927
2.4.3 Đánh giá các phương án
Khi đến với quá trình đánh giá các phương án, 90% đáp viên thuộc nhánh văn hoá Gen Z cho
rằng họ thường lưỡng lự, phân vân, cân nhắc nhiều trước khi quyết định mua. Khi đã có đủ thông
tin, họ sẽ đặt ra các tiêu chí để lựa chọn sản phẩm giày phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân. Các
yếu tố họ quan tâm khi lựa chọn giày được nhắc đến khi phỏng vấn sâu là: Mẫu mã, giá cả, chất
lượng, trải nghiệm và độ uy tín của thương hiệu.
Về mẫu mã, họ có xu hướng ưa thích những sản phẩm giày “trẻ trung, sáng tạo”. Đối với họ,
giày là một phương tiện để thể hiện cá tính và phong cách cá nhân. “Với mình giày cũng là một
loại trang sức nên giày đẹp cũng làm mình tự tin hơn.”
Nhóm đối tượng thuộc nhánh văn hoá Gen Z mong muốn có được trải nghiệm tốt nhất khi sử
dụng giày và các yêu cầu về chất lượng của nhóm đối tượng này thường là “nhẹ, êm chân, bền, đi
được lâu, thoải mái dễ chịu, dễ hoạt động”. Yếu tố về chất lượng và mẫu mã có tác động qua lại
với nhau, nhóm đối tượng này sẽ ưu tiên tìm kiếm những sản phẩm và thương hiệu có thể thỏa
mãn được cả hai tiêu chí về chất lượng và mẫu mã.
Ngoài ra, họ có xu hướng lựa chọn những sản phẩm trong khả năng tài chính và thu nhập của
mình. Khi nhắc về giá cả, các đáp viên đánh giá đây là một trong những yếu tố then chốt dẫn đến
ý định mua của họ. Như vậy ta có thể thấy, nhóm đối tượng thuộc nhánh văn hoá Gen Z yêu thích
sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp nhưng giá cả phải hợp lý.
Bên cạnh đó, các yếu tố như trải nghiệm mua sắm và độ uy tín của thương hiệu cũng có ảnh
hưởng nhất định tới ý định mua của nhóm đối tượng này. Ngoài thói quen mua hàng trực tuyến vì
“có nhiều sự lựa chọn hơn và đọc được những đánh giá của người trước đó”, họ cũng rất quan
tâm đến việc mua hàng, trải nghiệm sản phẩm trực tiếp vì e ngại những rủi ro khi mua hàng online.
“Mình thường mua offline vì được trực tiếp chạm vào sản phẩm để xem chất lượng cũng như được
thử xem size nào vừa, mình sợ mua online mà lệch size công đoạn đổi trả rất lằng nhằng”
Nhóm đối tượng này có xu hướng tin tưởng vào các thương hiệu nổi tiếng bởi chất lượng ổn
định mà các thương hiệu đó đem lại, tuy nhiên họ cũng sẽ sẵn sàng trải nghiệm nhiều sản phẩm
khác nhau, không đặt nặng tính chung thuỷ với một thương hiệu nhất định. “Có một vài thương
hiệu sẽ làm mình khá an tâm khi nhắc đến, nhưng thường thì mình không quá quan tâm đến brand
mà sẽ chọn mẫu nào đẹp và hợp với mình hơn.”
Từ kết quả phỏng vấn sâu, đối với việc đánh giá các phương án trước khi mua giày ta có thể
thấy các yếu tố nêu trên đều có mức độ ảnh hưởng đến việc lựa chọn giày của các đáp viên. Tuy
nhiên mức độ ảnh hưởng giữa các yếu tố đó là khác nhau và được sắp xếp theo thứ tự sau: Thứ
nhất là mẫu mã, tiếp theo lần lượt là giá cả, chất lượng, uy tín của thương hiệu và trải nghiệm.
2.4.4 Quyết định mua
Ở giai đoạn đánh giá các phương án, họ có thể hình thành ý định mua thương hiệu ưa thích
nhất. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại các yếu tố có thể kìm hãm việc chuyển đổi từ ý định sang quyết định mua của nhóm này:
Yếu tố 1: Thái độ. Trước khi mua hàng, nhóm người tiêu dùng nào cũng có xu hướng tham
khảo ý kiến từ người khác. Tuy nhiên nhóm đáp viên thuộc nhánh văn hoá Gen Z ngoài tham khảo
ý kiến từ bạn bè và gia đình, họ cũng đồng thời tham khảo ý kiến từ “comment của những người lOMoAR cPSD| 61224927
đã từng mua, social media, review sản phẩm, review của KOLs, KOCs”. Vì vậy, khi mua một sản
phẩm giày, ngoài bị ảnh hưởng bởi gia đình và bạn bè; họ cũng đồng thời bị tác động bởi ý kiến
của xã hội và cộng đồng mạng.
Yếu tố 2: Mức giá của sản phẩm. Trường hợp sản phẩm vượt quá tầm chi trả của nhóm đối
tượng, hay có những chênh lệch giữa giá cả trên website và chất lượng thực tế của sản phẩm khi
trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng có thể một là yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua của họ.
Yếu tố 3: Tâm lý. Nhóm đối tượng thuộc nhánh văn hoá Gen Z thường sẽ có tâm lý thay đổi
ý định mua khi không còn thấy sản phẩm phù hợp với phong cách và định hướng thời trang cá
nhân của mình. Hoặc khi “Đôi giày quá nhiều người đi” họ sẽ có xu hướng thay đổi ý định vì
không muốn “đi trùng giày với người khác”.
Những tác động của các yếu tố trên lên việc chuyển hoá ý định thành quyết định mua của
nhóm đối tượng thể hiện rằng nhánh văn hoá Gen Z có ảnh hưởng đến mức độ tác động của các
yếu tố kìm hãm quyết định mua.
2.4.5 Đánh giá sau mua
Đánh giá sau mua là bước cuối cùng trong quá trình quyết định mua của người tiêu dùng. Sau
khi mua xong, khách hàng sử dụng sản phẩm và có các đánh giá về sản phẩm mua được. Mức độ
hài lòng của họ sẽ tác động trực tiếp đến các quyết định mua vào lần sau.
Thông qua kết quả phỏng vấn sâu, các đáp viên thuộc nhánh văn hoá Gen Z cho rằng yếu tố
hình thành nên cảm nhận hài lòng/không hài lòng nhiều nhất đối với họ là chất lượng sản phẩm,
mẫu mã và giá thành. Nếu sản phẩm có sự chênh lệch giữa chất lượng và giá thành, hoặc mẫu mã
không được như họ kỳ vọng, nhóm đối tượng sẽ cảm thấy không hài lòng và không tiêu dùng sản
phẩm giày đó nữa. Nếu nhóm đối tượng cảm thấy hài lòng về sản phẩm, họ sẽ chỉ đánh giá sản
phẩm trên các trang trực tuyến nếu “nhận được quyền lợi, ví dụ như xu shopee”
Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá sau mua
của đối tượng này. Họ thường có xu hướng quan tâm đến trải nghiệm mua hàng và “khó tính với
dịch vụ chăm sóc khách hàng.”. Đa số đáp viên tham gia phỏng vấn cảm thấy hài lòng với dịch vụ
chăm sóc khách hàng của thương hiệu nhưng ⅓ trong số đó có trải nghiệm mua hàng trực tuyến và
trực tiếp không tốt. Khi đó, họ sẽ có xu hướng “bất mãn, cảm thấy khó chịu, mặc cảm.”
Nếu họ thấy trải nghiệm mua của mình không được thoả mãn cả về nhu cầu lẫn tâm lý. Họ sẽ
lựa chọn không giới thiệu tới bạn bè, người thân về sản phẩm, đồng thời sẽ chủ động tìm kiếm
những thương hiệu khác thay thế khi nhu cầu mua tái xuất hiện.
3. Case study: Biti’s Hunter
3.1 Giới thiệu về Biti’s Hunter
Trước khi ra mắt Biti’s Hunter, Biti’s từng là một thương hiệu nổi tiếng, chiếm trọn tâm trí của
người tiêu dùng Việt thế hệ 8x, 9x với những sản phẩm giày dép sandals bền bỉ. Thế nhưng, với
tốc độ hội nhập kinh tế nhanh chóng mặt của Việt Nam, thế hệ 9x và 10x đang dần chuyển sang
“chuộng” những đôi giày đến từ các thương hiệu quốc tế. Giày dép ngày nay không chỉ đơn thuần
phục vụ cho nhu cầu nguyên sơ là hỗ trợ di chuyển mà còn là biểu tượng cho phong cách và cái lOMoAR cPSD| 61224927
“tôi” của người trẻ. Vậy nên, nếu tiếp tục tập trung vào những mẫu giày dép truyền thống, Biti’s
sẽ dần mất đi sự kết nối với họ và cả những thế hệ tiếp theo.
Biti’s đã nhìn ra được một “kẽ hở thị trường” - phân khúc giày dép với giá thành từ 500.000 -
1.000.000 đồng cho tệp khách hàng không muốn sử dụng hàng nhái nhưng đồng thời cũng không
sẵn lòng chi một khoản đầu tư quá lớn cho giày dép. Từ đó, Biti’s đã cho ra đời Biti’s Hunter -
thương hiệu giày nội địa với giá thành hợp lý, chất lượng cao và thiết kế theo kịp xu hướng. Không
chỉ đáp ứng một lỗ hổng trên thị trường, Biti’s Hunter cũng là nỗ lực giúp Biti’s thay đổi nhận thức
của khách hàng, đặc biệt là người trẻ.
3.2 Chiến lược Marketing Mix 3.2.1 Product
Chất lượng sản phẩm luôn là giá trị cốt lõi mà Biti’s theo đuổi kể từ giai đoạn khởi nghiệp.
Tuy nhiên rẻ và bền không còn là yếu tố cạnh tranh chủ lực trong thời đại mới, đặc biệt trong thời
đại ngày nay khi Gen Z chiếm hơn 40% cơ sở khách hàng trong ngành hàng thời trang. Vì vậy,
Biti’s Hunter đã ra đời để đáp ứng nhu cầu cho những người tiêu dùng trẻ yêu thích sản phẩm có
thiết kế đẹp, chất lượng tốt nhưng giá cả phải hợp lí, thể hiện được phong cách cá nhân, góp phần
thay đổi nhận thức của khách hàng về một thương hiệu Việt giá rẻ, bền nhưng thiết kế lại lỗi thời.
Ngày nay, người tiêu dùng trẻ đặc biệt là Gen Z ít ai chỉ sở hữu duy nhất một đôi giày. Việc sở
hữu nhiều đôi hay một bộ sưu tập giày, nhất là sneaker cũng dần trở nên phổ biến hơn. Gen Z là
thế hệ sẵn sàng trải nghiệm các sản phẩm khác nhau, không đặt nặng tính thủy chung với thương
hiệu hay sản phẩm bất kì. Vì vậy, Biti's Hunter đã dần mở rộng “tính độc lạ”, phá bỏ cái khuôn
truyền thống để liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, chinh phục Gen Z - thế hệ thông qua việc
mua sắm để thỏa mãn cái tôi, thể hiện phong cách bản thân.
Với bộ sưu tập Biti’s Hunter Street, Biti’s Hunter đã mang đến những thiết kế trẻ trung, hiện
đại, phù hợp với nhánh văn hóa Gen Z yêu thích sản phẩm có thiết kế đẹp, trẻ trung, sáng tạo. Với
định nghĩa thiết kế không rập khuôn, đầy tự do, phóng khoáng, các thiết kế đến từ dòng Biti’s
Hunter Street tái hiện xuất sắc những đường nét graffiti, artwork liên tưởng đến văn hoá đường
phố, ngẫu hứng, bụi bặm và độc đáo, thu hút sự chú ý của giới trẻ.
Bộ sưu tập Biti’s Hunter X được lấy cảm hứng từ tinh thần phá cách, bứt phá khỏi vùng an
toàn của tuổi trẻ, sẵn sàng thể hiện bản thân. Với kiểu dáng mới lạ, Biti’s Hunter X hướng đến
những bạn trẻ đam mê khám phá, không ngại làm mới bản thân, sẵn sàng trải nghiệm. Không chỉ
giúp người mang tự tin khoe phong cách, đây còn là thiết kế thoả mãn yếu tố thời trang nhưng vẫn
mang đến người dùng những trải nghiệm tốt nhất.
Là một thế hệ lớn lên trong thời đại kỹ thuật số, Gen Z dành sự quan tâm đặc biệt cho các
thương hiệu, sản phẩm thân thiện với môi trường, mang lại giá trị tích cực đến môi trường và cộng
đồng. Đối với Gen Z, việc ủng hộ các thương hiệu có tư duy bền vững là một ưu tiên hàng đầu để
góp phần xây dựng nên một tương lai tích cực và thân thiện với môi trường. Vì vậy, Biti’s Hunter
đã ra mắt bộ sưu tập Biti’s Hunter Street "Còn-gì-dùng-đó" với những đôi giày được ghép ngẫu
nhiên từ những vật tư còn thừa. Những đôi giày này sẽ có tỉ lệ tái sử dụng lên đến 60% cùng với lOMoAR cPSD| 61224927
bộ đế được sử dụng công thức tái chế phế cao su từ chính thương hiệu. Biti’s Hunter đã đưa ra
thông điệp “Cùng chung tay bảo vệ và xây dựng một tương lai tốt đẹp cho các thế hệ mai sau” qua
bộ sưu tập ý nghĩa này. Ngoài ra, Biti’s còn thành lập quỹ Green Biti's với mong muốn thể hiện sự
nỗ lực của thương hiện để cùng chung tay bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền
vững. Số tiền được trích vào quỹ sẽ được dùng để đầu tư cho các sáng kiến, nghiên cứu ứng dụng
vật liệu, thiết kế và sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. 3.2.2 Place
Biti’s là thương hiệu Việt có hệ thống chuỗi cửa hàng trải dài từ Nam ra Bắc với mạng lưới
phân phối rộng lớn. Tuy nhiên ngày nay, mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến với nhiều
thế hệ tiêu dùng trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Khách hàng Gen Z rất thích sử dụng các ứng dụng
mua sắm trực tuyến thông trang web thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiktok Shop và các
nền tảng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá cả và đặt hàng. Theo một khảo
sát khi Biti’s Hunter mới ra đời, người tiêu dùng còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận sản phẩm.
Nhận thức được tầm quan trọng của thương mại điện tử giúp kết nối thương hiệu đến gần hơn
và nhanh hơn với người tiêu dùng, Biti’s Hunter không còn chỉ tập trung vào kênh bán hàng trực
tiếp mà còn mở rộng kênh bán hàng trực tuyến, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như
Shopee, Lazada, Tiki để tiếp cận với tệp người dùng khổng lồ đặc biệt là Gen Z. Để kích cầu tiêu
dùng, Biti’s đã vận dụng các chương trình giảm giá trực tiếp, flash sale, combo giá tốt trên sàn,
giúp thương hiệu thu hút được nhóm khách hàng mục tiêu của mình. 3.2.3 Price
Theo một nghiên cứu của Decision Lab, thu nhập trung bình của nhóm Gen Z rơi vào khoảng
3 triệu đồng/tháng - nhóm thu nhập E, F. Theo kết quả nghiên cứu của nhóm, yếu tố quan trọng
thứ hai Gen Z quan tâm đến khi mua giày chính là giá thành. Nắm bắt được tâm lý đó, Biti’s Hunter
đã tung ra thị trường những sản phẩm chất lượng uy tín, mẫu mã đẹp mắt với một giá thành tương đối mềm và hợp lý.
Sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội và có tiếng trên thị trường, song giá trị của một đôi giày của
Biti’s Hunter chỉ rơi vào tầm giá khoảng 650.000 đồng tùy vào kiểu dáng và màu sắc. Trong khi
đó, những đôi giày nhập của thương hiệu nước ngoài như Nike, Adidas... đều có giá từ 2 triệu đồng
trở lên. Ví dụ, một đôi giày Biti’s Hunter X có giá 899.000 đồng, trong khi một đôi giày Nike Air
Force 1 có giá khoảng 3.000.000 đồng. Đây là một sự chênh lệch rất lớn khiến nhiều người tiêu
dùng Gen Z phải suy nghĩ kỹ trước khi quyết định. Có thể thấy, chỉ cần bỏ chi phí chưa đến 1 triệu
đồng, người tiêu dùng Gen Z đã sở hữu một đôi giày “chất - rẻ”, hợp với mức thu nhập và chi tiêu.
Biti’s Hunter hiện nay có năm dòng sản phẩm chính: Biti’s Hunter X, Biti’s Hunter Core, Biti’s
Hunter Lite, Biti’s Hunter W và Biti’s Hunter Summer. Các dòng sản phẩm này đều có thiết kế đa
dạng, phù hợp với nhiều phong cách và hoạt động khác nhau của Gen Z. Giá của các dòng sản
phẩm dao động chỉ từ 499.000 đồng đến 899.000 đồng, rẻ hơn hầu hết các sản phẩm cùng loại trên
thị trường. Với mức giá này này, Biti’s Hunter dường như đang dần trở thành sự lụa chọn tối ưu lOMoAR cPSD| 61224927
của người tiêu dùng Gen Z, khi họ có thể sở hữu một đôi giày chất lượng cao, thiết kế đẹp mắt,
mang thương hiệu Việt Nam, với một mức giá phải chăng.
3.2.4 Promotion • Quảng cáo
Gen Z được được mệnh danh là những công dân của thời đại số hoá, gắn liền với sự phát triển
của công nghệ thông tin. Một cuộc khảo sát của Morning Consult vào năm 2022 cho thấy 54%
Gen Z nói rằng họ dành ít nhất bốn giờ hàng ngày trên mạng xã hội và 38% dành thời gian hơn
thế. Chính vì lẽ đó, Biti’s Hunter đã tập trung khai thác các kênh truyền thông xã hội như Facebook,
Instagram, YouTube hay TikTok.
Gen Z có xu hướng ủng hộ những thương hiệu kết hợp với KOLs hoặc influencers mà họ yêu
thích. Đánh vào tâm lí đó, Biti’s Hunter đã đưa hình ảnh các ngôi sao, thần tượng có tầm ảnh hưởng
lớn vào các chiến dịch marketing của mình như Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn... để tăng độ
nhận diện và tương tác của Gen Z với thương hiệu.
Chiến dịch quảng cáo tiêu biểu nhất của Biti’s Hunter phải kể đến là “Đi để trở về” 1, 2, 3 kết
hợp cùng Soobin Hoàng Sơn. Biti’s Hunter đã đưa hình ảnh những đôi giày của mình vào MV với
vai trò giúp người trẻ thể hiện được sự năng động và phong cách thời trang độc đáo. Từ đó, các giá
trị cốt lõi của người trẻ Việt như không ngại khó khăn, đam mê trải nghiệm, khám phá thế giới và
luôn hướng về gia đình đã được Biti’s khắc họa rõ nét. Chính nhờ những câu chuyện đánh trực tiếp
vào cảm xúc của đối tượng mục tiêu kết hợp với việc tìm ra một insight vô cùng ý nghĩa, “Đi để
trở về” đã giúp Biti’s Hunter thành công trong việc chinh phục những khách hàng đầu tiên, mở ra
rất nhiều cơ hội để Biti’s Hunter trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu của Gen Z Việt Nam khi lựa
chọn giày. Vị trí của Biti’s hiện giờ cũng chẳng kém cạnh gì các hãng giày quốc tế tại thị trường Việt. • Khuyến mãi
Gen Z luôn tra cứu thông tin sản phẩm trước khi mua và đặc biệt thích “săn khuyến mãi” bởi
phần lớn người trẻ thuộc Gen Z hiện nay vẫn đang trong độ tuổi đi học, vừa ra trường, chưa dư dả về tài chính.
Nắm bắt nhu cầu đó, Biti’s Hunter cũng có nhiều chính sách giảm giá và khuyến mãi như:
“Mua 1 tặng 1” vào dịp Tết Nguyên Đán, “Mua 2 tặng 1” mùa Tựu trường, Giảm 40% - 50% vào
các dịp lễ khác... để thu hút khách hàng Gen Z. Theo kết quả nghiên cứu khảo sát, Gen Z có xu
hướng mua sắm nhiều vào các dịp lễ tết, và cũng có xu hướng mua giày để tặng quà cho bạn bè,
người thân người thân, chính vì lẽ đó, các chương trình khuyến mãi của Biti’s Hunter tập trung đẩy
mạnh vào các dịp lễ, dịp Tết. 3.3 Đề xuất
Dựa trên kết quả phỏng vấn và kết quả nghiên cứu về chiến lược marketing mix của Biti’s
Hunter, nhóm có một số đề xuất cho thương hiệu để có thể khai thác và áp dụng hiệu quả hơn
những đặc trưng của nhánh văn hoá Gen Z vào hoạt động marketing mix của mình trong tương lai. lOMoAR cPSD| 61224927 • Về sản phẩm
Theo kết quả phỏng vấn, phần lớn khách hàng Gen Z đặt hai yếu tố mẫu mã và giá cả ở vị trí
ưu tiên nhất khi họ tìm kiếm một sản phẩm giày. Trong khi giá cả được coi là điểm mạnh của Biti’s
Hunter so với những thương hiệu đối thủ như Adidas hay Nike, thì mẫu mã lại chưa phải lợi thế
cạnh tranh của Biti’s Hunter. Vì thế, nhóm chúng em đề xuất: Biti's Hunter nên cá nhân hóa trải
nghiệm của khách hàng thông qua dịch vụ tự thiết kế giày cho riêng mình. Để đảm bảo định vị
Biti’s Hunter là một thương hiệu tầm trung, có mức giá phù hợp với thu nhập của Gen Z, Biti’s
Hunter có thể triển khai đề xuất này như một dịch vụ tính phí dành cho khách hàng có nhu cầu.
Dịch vụ này không chỉ đánh đúng vào một đặc trưng trong tâm lí của Gen Z - “thích thể hiện phong
cách cá nhân” - mà nó còn góp phần nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Giải pháp đề xuất này dựa trên yếu tố tâm lý của Gen Z, đó là họ coi giày là một phần của phong
cách cá nhân và mua giày theo sở thích, gu thẩm mỹ cá nhân. Họ không hề e ngại thể hiện cá tính,
sở thích, mong muốn của bản thân. Vì thế, việc được tham gia vào quá trình thiết kế và sở hữu cho
riêng mình một mẫu giày “độc bản” sẽ thu hút sự quan tâm của những khách hàng Gen Z. • Về quảng cáo
Sinh ra trong bối cảnh các thiết bị công nghệ gắn liền với đời sống nên Gen Z khó có thể rời xa
công nghệ. Họ dành nhiều thời gian cho các nền tảng số. Vì vậy, hành vi mua của họ ít nhiều bị
ảnh hưởng bởi mạng xã hội. Bên cạnh đó, Gen Z được đánh giá là có khiếu hài hước sắc sảo và
thông minh, họ rất sáng tạo và giao tiếp bằng “ngôn ngữ” riêng trên mạng xã hội.
Vì thế, Biti’s Hunter nên tập trung cung cấp những nội dung ngắn nhằm xây dựng hình ảnh
thương hiệu trẻ trung, gần gũi, phù hợp với cá tính Gen Z. Biti's Hunter cần nghiên cứu để thấu
hiểu, nắm bắt, hoà nhập với Gen Z và đầu tư hơn trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trên
các mạng xã hội (Facebook, Tiktok…) phù hợp với cá tính của Gen Z.
Ngày nay, nội dung ngắn đang lên ngôi, những nền tảng cung cấp nội dung ngắn cũng ngày một
thịnh hành hơn. Tiktok - một nền tảng chuyên cung cấp video ngắn đang ngày một phổ biến, những
nền tảng chia sẻ video khác như Youtube, Instagram cũng đang dần thay đổi để cung cấp những
nội dung ngắn đến người dùng. Vì thế, bên cạnh việc xây dựng hình ảnh thương hiệu Biti’s Hunter
trẻ trung, năng động qua những chiến dịch dài hơi như “Đi để trở về”, kết hợp cùng các nghệ sĩ ra
mắt MV thì giờ đây Biti’s Hunter có thể kết hợp với việc cung cấp nội dung ngắn mang tính giải
trí, hài hước, bắt trend, chẳng hạn như video trên Tiktok, bài đăng trên Facebook với nội dung liên
quan đến những vấn đề đang hot hay những câu nói viral trên mạng xã hội.
Bên cạnh những nghệ sĩ, các Tiktokers cũng đang là những đối tượng rất có sức ảnh hưởng trên
mạng xã hội đối với Gen Z. Vì thế, để thu hút đối tượng khách hàng Gen Z, Biti’s Hunter có thể
tăng cường quảng cáo sản phẩm mới qua các Tiktokers nổi tiếng. Biti’s Hunter có thể sáng tạo
những challenge trên Tiktok, chẳng hạn như challenge biến hình cùng sản phẩm của Biti’s Hunter,
kết hợp với các Tiktokers để phủ sóng và khuyến khích Gen Z tham gia. Điều này sẽ giúp tăng
tương tác của khách hàng với thương hiệu cũng như đem lại hiệu quả trong việc tăng độ phủ sóng
của thương hiệu trên nền tảng số trong ngắn hạn, song song với những chiến dịch truyền thông lâu
dài, thường niên của Biti’s Hunter. lOMoAR cPSD| 61224927
Danh mục tài liệu tham khảo
• PGS.TS. Vũ Huy Thông (Chủ biên) (2023). Chương 2: Ảnh hưởng của văn hoá đến hành vi
người tiêu dùng, Giáo trình Hành vi người tiêu dùng, tái bản lần thứ 2, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân
• (2022). Footwear Market Size, Share & Trends Analysis Report By Type (Athletic,
Nonathletic), By End-user (Men, Women, Children), By Region, And Segment Forecasts,
2023 – 2030, Grand View Research
• Vân Anh (04/06/2023). “Gen Z - Thế hệ vung tiền nhiều hơn nhưng tại sao không dễ kiếm
lợi nhuận từ họ?”, Phụ nữ Việt Nam
• Minh Nguyệt (10/01/2022). “Thế hệ gen Z “nắm giữ” tương lai tiêu dùng”, Báo VnEconomy
• PGS.TS Trần Thành Nam (04/01/2023). “Bức tranh đặc điểm tâm lý của của thế hệ gen Z”,
Báo điện tử Đại biểu Nhân dân
• (17/10/2022). “Phân tích hành vi tiêu dùng của gen Z và những lưu ý cho thương hiệu”, Báo IPOS
• Lương Hạnh (26/04/2023). “Thói quen tiêu dùng xã hội của thế hệ Z và Millennial”, Marketing AI Magazine
• “Xu hướng tiêu dùng của Gen Z trong thời đại số”, TNEX
• Anna Tú Nguyễn (26/07/2021). “Truyền thông thu hút Gen Z – Thế hệ quan trọng ảnh
hưởng đến xu hướng toàn cầu”, Advertising Vietnam
• Kim Châu (27/06/2023). “Gen Z đang sử dụng mạng xã hội như thế nào?”, Dimidigital
• “Sự nổi lên của gen Z và mức mức độ tác động đến quảng cáo”, Golden Communication Group magazine
• Brand Updates (18/05/2016). “Biti’s Hunter – Thắng trái tim, thắng tất cả”, Brands Vietnam
• Koi (13/08/2020). “Vì sao Biti’s thành công chinh phục thế hệ millennials và Gen Z tại thị
trường Việt Nam?”, Style Republik
• Lâm Tuyết Nhi (19/04/2022). “Chiến lược Marketing Mix của Biti’s – Sự trở lại đầy ngoạn
mục”, Brands Vietnam
• “Biti’s – Đi để trở về”, Brands Vietnam, Campaign Case – studies
• Đặng Thanh Tùng (31/05/2023). “Thông điệp ý nghĩa của chiến dịch “Đi để trở về” của
Biti’s Hunter”, Brands Vietnam
• (24/08/2022). “Bài học qua chiến lược Marketing Mix của Biti’s Hunter”, ONESE
• Thảo Vy (21/01/2023). ““Đọc vị” tâm lý mua hàng của Gen Z: Đâu là điều marketer cần
lưu ý?”, Advertising Vietnam
• (22/05/2023). “Thế hệ Gen Z: Hành vi tiêu dùng có còn là ấn số?”, CleverAds