Bài 1 - Tiểu đội 7 - GDQP - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Bài 1 - Tiểu đội 7 - GDQP - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮN G
TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NIN H ---b&a---
NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH
QUỐC PHÒNG – AN NINH Bài 1 - Phần 2 GIẢNG VIÊ N HƯỚN G DẪ : N ĐỖ NGỌC SƠ N MÃ HỌC PHẦN: D02031 ĐẠI ĐỘI: 02 TIỂU ĐỘ : I 0 7
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 0 1 tháng 9 0 năm 202 3
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM STT HỌ VÀ TÊN MSSV
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ 1 Điền Văn Thành
03230775 - Tìm kiếm hình ảnh và video. 2 Trần Anh Thư 03230759 - Thuyết trình. 3
Huỳnh Thị Như Thuỷ
03230760 - Chỉnh sửa Word. 4 Trần Thanh Thảo
03230757 - Phân tích Mục tiêu. 5 Hoàng Minh Thư
03230758 - Phân tích Nhiệm vụ. 6
Phan Thị Thiên Thành
03230756 - Phân tích Phương châm tiến hành. 7
Đoàn Thị Cẩm Tiên
03230762 - Phân tích Quan điểm chỉ đạo. 8
Đặng Thị Cẩm Tiên
03230761 - Chỉnh sửa PowerPoint. 1 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. 3
PHẦN I. Giới thiệu sơ lược về chiến lược “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn
lật đổ của các thế lực thù địch chống phá các nước xã hội chủ nghĩa ................. 4
PHẦN II. Mục tiêu, nhiệm vụ, quan điểm và phương châm phòng, chống
chiến lược “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của Đảng và Nhà nước
ta hiện nay ................................................................................................................... 6
PHẦN III. Liên hệ trách nhiệm sinh viên ............................................................... 7
PHẦN IV. Tổng kết ................................................................................................... 8 2 LỜI CẢM ƠN
Tiểu đội 07 đã hoàn thành bài báo môn học Giáo dục Quốc phòng – An ninh này, một phần
lớn là nhờ vào thầy ĐỖ NGỌC SƠN.
Chúng tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến thầy. Nhờ những kinh nghiệ , m sự tâ huyết m
và truyền đạt kiến thức rõ ràng của thầy về những khía cạnh an ninh quốc phòng Việt Nam.
Qua đó, chúng tôi đã nắm được những nội dung cơ bản về quốc phòng an ninh đất nước
trong quá khứ; những thành tựu đã và đang đạt được của Đảng, Nhà nước và các lực lượng
chiến tranh nhân dân cùng những dự định phát triển vững mạnh an ninh quốc phòng của đất
nước trong tương lai. Chúng tôi tự tin hơn trong việc tiếp cận với các tài liệu, phân tích và đánh
giá chính xác hơn về tình hình an ninh quốc phòng hiện tại. Thầy đã chia sẻ nhiều ví dụ thực t ế
trong suốt quá trình học, kết hợp với những thước phim lịch sử để chúng tôi có cơ hội được
chứng kiến quá trình đấu tranh khốc liệt của quân đội nhân dân ta nhằm bảo vệ nền độc lập dân
tộc; điều đó là chúng tôi thêm tự hào, biết m
ơn và yêu quê hương đất nước Việt Nam.
Một lần nữa, tiểu đội 07 xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy. Trân trọng! 3
PHẦN I. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CHIẾN LƯỢC “DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH”,
BẠO LOẠN LẬT ĐỔ CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH CHỐNG PHÁ CÁC
NƯỚC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA:
1. Khái niệm:
1.1. Chiến lược “Diễn biến hoà bình”:
“Diễn biến hoà bình” l chiến lược à
cơ bản, nhằm lật đổ chế độ chính trị của các nước tiến
bộ, trước hết là các nước xã hội chủ nghĩa từ bên trong bằng biện pháp “phi quân sự”1 do chủ
nghĩa đế quốc và các thế lực phản động tiến hành.
1.2. Bạo loạn lật đổ:
Bạo loạn lật đổ là hành động chống phá bằng bạo lực có tổ chức do lực lượng phản động
hay lực lượng li khai, đối lập trong nước hoặc cấu kết với nước ngoài tiến hành gây rối loạn an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội hoặc lật đổ chính quyền ở địa phương hay Trung ương.
Về hình thức, gồm có bạo loạn chính trị, bạo loạn vũ trang hoặc bạo loạn chính trị kết hợp
với vũ trang. Về thực tiễn, bạo luận lật đổ là một thủ đoạn của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực
phản động gắn liền với chiến lược “Diễn biến hoà bình” để xoá bỏ chủ nghĩa xã hội.
Ví dụ thực tế, “Vụ bạo loạn tại Tây Nguyên” tháng 3/2001 là một sự kiện bi kịch khi nhiều
người dân tộc thiểu số đã xuống đường biểu tình phản đối sự thiếu đầu tư về giáo dục, y tế và
phát triển kinh tế tại khu vực này và bị cảnh sát giải tán. Tuy nhiên, còn nhiều vụ bạo loạn khác
đã xảy ra ở các khu vực của Tây Nguyên trong các ngày 20 - 21/3/2001. Hàng trăm người thiệt
mạng và hàng ngàn người bị thương; nhiều gia đình đã bị mất nhà, doanh nghiệp và tài sản. Vụ
bạo loạn này được cho là một sự kiện bạo loạn lật đổ, với mục đích là phá hỏng sự ổn định
chính trị và xã hội của vùng Tây Bắc tại thời điểm đó. Điều này thể hiện sự bất mãn của nhiều
người dân tộc thiểu số trong khu vực đối với sự phân biệt đối xử và bỏ rơi của Chính phủ. Cần
phải giải quyết các vấn đề kinh tế, giáo dục và y tế tại Tây Bắc để giải quyết các vụ bạo loạn như vậy trong tương lai.
Hình 1. Cảnh sát Cơ động, Bộ Công an và Công an
Hình 2. Ảnh minh hoạ cuộc b iểu tìn h của người
tỉnh Đắk Lắk triển khai lực lượng truy bắt các đối dân. tượng.
1 Là những biện pháp không sử dụng đến lực lượng vũ trang, lực lượng quân đội, vũ khí và những lực lượng chiến tranh. 4
2. Nguồn gốc hình thành và phát triển:
Chiến lược diễn biến hòa bình của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch hình thành và
phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau:
« Giai đoạn 1945 – 1980:
Đây là giai đoạn Manh nha hình thành chiến lược diễn biến hoà bình và bắt nguồn từ Mỹ.
Tháng 3/1947, Tổng thống Mỹ Hary Truman công bố chiến lược an ninh quốc gia “ngăn
chặn” nhằm kiềm chế Liên Xô và các nước XHCN. Tháng 4/1948, Quốc hội Mỹ phê chuẩn kế
hoạch Macsan, tăng viện trợ khích lệ lực lượng dân chủ để cài cắm vào các Đảng cộng sản
nhằm phá các nước XHCH và hướng họ phụ thuộc vào Mỹ. Tháng 12/1957, tổng thống Dwight
David Eisenhower tuyên bố Mỹ giành thắng lợi bằng hòa bình và mục đích chiến lược là làm
suy yếu và lật đổ các nước XHCN. Từ 1960 – 1980, cá
c đời tổng thống Mỹ như: Kennedy,
Giônxơn, Nickxơn, Pho, đã coi trọng và thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” để chống
làn sóng cộng sản, lật đổ các nước XHCN.
Đặc biệt, từ sau thất bại ở Việt Nam, Mỹ đã từng bước thay đổi chiến lược chuyển từ tiến
công bằng sức mạnh quân sự là chính, sang t ến công bằng “diễn biến hoà bình” i là chủ yếu. « Giai đoạn 1980 – nay:
Chủ nghĩa đế quốc từng bước hoàn thiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” và trở thành
chiến lược chủ yếu để tiến công các nước xã hội chủ nghĩa.
Từ 1980 – 1990, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch tiếp tục sử dụng chiến lược
“Diễn biến hòa bình” làm suy yếu và lật đổ các nước XHCN. Năm 1988, Tổng thống Mỹ Rigân
công bố chiến lược an ninh quốc gia “vượt trên ngăn chặn” và “diễn biến hoà bình” là nội dung
chủ yếu của chiến lược “vượt trên ngăn chặn”. Từ đây, tư tưởng về “Diễn biến hoà bình” đã
phát triển thành chiến lược “Diễn biến hoà bình”. Tháng 7/1994, Mỹ công bố chiến lược an
ninh quốc gia “dính líu và khuếch trương” nhằm xoá bỏ các nước XHCN còn lại, hình thành
trật tự thế giới đơn cực do Mỹ cầm đầu. Các đời Tổng thống Mỹ sau này như Clintơn, Bush,
Ôbama, đã nhiều lần điều chỉnh, công bố các chiến lược an ninh quốc gia mới song về cơ bản
Mỹ vẫn thực hiện “Diễn biến hoà bình” nhưng điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình mới.
Hình 3. Liên Xô hỗn loạn trước thời điểm tan rã hoàn toàn. 5
PHẦN II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, QUAN ĐIỂM VÀ PHƯƠNG CHÂM PHÒNG,
CHỐNG CHIẾN LƯỢC “DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH”, BẠO LOẠN LẬT ĐỔ CỦA
ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA HIỆN NAY: 1. Mục tiêu:
Mục tiêu của chiến lược “Diễn biến hoà bình” mà các thế lực thù địch tiến hành ở Việt
Nam là làm chuyển hoá chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta theo con đường tư bản chủ nghĩa.
Vấn đề đặt ra cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta là phải làm thất bại âm mưu, thủ đoạn
trong chiến lược “Diễn biến hoà bình” của kẻ thù đối với cách mạng Việt Nam.
– Giữ vững ổn định chính trị - xã hội của đất nước, tạo môi trường hoà bình để đẩy mạnh
sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
– Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo
vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ sự nghiệp đổi mới và lợi ích quốc gia, dân tộc.
2. Nhiệm vụ:
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: Kiên quyết
làm thất bại mọi âm mưu và thủ đoạn “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ. Đây là nhiệm vụ
cấp bách hàng đầu trong các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh hiện nay, còn là nhiệm vụ thường
xuyên và lâu dài. Chủ động phát hiện âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối
với nước ta, kịp thời tiến công ngay từ đầu. Xử lý nhanh chóng, hiệu quả khi có bạo loạn xảy
ra và luôn bảo vệ tốt chính trị nội bộ.
Để thực hiện nhiệm vụ này, cần áp dụng:
• Tăng cường an ninh: Có thể bao gồm việc thành lập các cơ quan thiết yếu như Công an,
Quân đội để giám sát và kiểm soát tình hình.
• Đối thoại và thương lượng: T o
ạ điều kiện cho các bên có tranh chấp để thảo luận. Điều này
giúp giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình.
• Nâng cao ý thức công dân: Tăng cường giáo dục, khuyến khích tinh thần yêu nước, tuân
thủ pháp luật và tôn trọng nhân quyền.
• Xây dựng nền kinh tế ổn định: Phát triển kinh tế để người dân có điều kiện sống tốt hơn,
khả năng xảy ra bạo loạn hay diễn biến không ổn định sẽ ít đi.
Ví dụ về việc chính phủ Việt Nam đã triển khai các biện pháp trên để duy trì ổn định và
ngăn chặn các hoạt động phi pháp. Điều này bao gồm việc tăng cường an ninh biên giới, xây
dựng lực lượng Công an và Quân đội mạnh mẽ, tổ chức các cuộc họp và đàm phán với các
nhóm có tranh chấp, nâng cao ý thức công dân thông qua giáo dục và xây dựng kinh tế để cải
thiện cuộc sống của người dân. 6
3. Quan điểm chỉ đạo: Một l ,
à đấu tranh chống “Diễn biến hoà bình” là một cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh
dân tộc gay go, quyết liệt, lâu dài và phức tạp trên mọi lĩnh vực. Chiến lược “Diễn biến hoà bình” m
à các thế lực thù địch sử dụng là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phản cách
mạng của chủ nghĩa đế quốc. Mục tiêu của chiến lược đó là nhằm xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng,
làm sụp đổ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam và chuyển hoá theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản. Hai l , chống “Diễn à
biến hoà bình” là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của quốc phòng và an
ninh hiện nay để bảo vệ vững chắc xã hội chủ nghĩa. Xuất phát từ thủ đoạn xảo quyệt mà các
thế lực thù địch sử dụng trong chiến lược
“Diễn biến hoà bình” với nhiều đòn tấn công
“mềm” trên tất cả các lĩnh vực để chống phá
cách mạng nước ta. Vì thế, Đảng ta đã xác
định rõ nội dung bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
xã hội chủ nghĩa hiện nay là toàn diện, coi
trọng giữ vững an ninh kinh tế, chính trị, văn hoá, tư tưởng.
Hình 4. Phòng chống chiến lược "Diễn biến hoà bình", bạo lực lật đổ. Ba l ,
à phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân của cả hệ thống chính
trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong đấu tranh chống “Diễn biến hoà bình”.
Các thế lực thù địch dùng sức mạnh tổng hợp để chống phá công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã
hội ở nước ta, đánh vào mọi tầng lớp nhân dân lao động, mọi tổ chức chính trị - xã hội, mọi
lĩnh vực. Do đó, phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo
của Đảng để làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.
4. Phương châm tiến hành:
Kết hợp chặt chẽ giữa giữ vững bên trong với chủ động ngăn chặn phòng ngừa, nâng cao
cảnh giác và chủ động tiến công làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của
các thế lực thù địch với cách mạng Việt Nam.
Chủ động, kiên quyết khôn khéo xử lý tình huống và giải quyết hậu quả khi có bạo loạn
xảy ra, giải quyết các vụ gây rối, không để phát triển thành bạo loạn.
Xây dựng tiềm lực kinh t ,
ế chính trị, quân sự, văn hoá, xã hội vững mạnh, tranh thủ sự ủng
hộ của nhân dân trong nước và quốc tế, kịp thời làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của
kẻ thù đối với Việt Nam.
PHẦN III. LIÊN HỆ TRÁCH NHIỆM SINH VIÊN ĐỐI VỚI PHÒNG, CHỐNG
CHIẾN LƯỢC “DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH”, BẠO LOẠN LẬT ĐỔ CỦA CÁC THẾ
LỰC THÙ ĐỊCH VỚI CÁCH MẠNG VIỆT NAM: Sinh viên đại học l
à thành phần lực lượng thế hệ trẻ làm chủ tương lai của đất nước; đây
là đối tượng quan trọng mà bọn phản động tập trung lôi kéo, lợi dụng để tập hợp lực lượng thực 7
hiện âm mưu chiến lược “Diễn biến hoà bình", bạo loạn lật đổ đối với cách mạng Việt Nam. Vì vậy các sinh viên cần: –
Trung thành tuyệt đối Chủ nghĩa Mác-Lênin với đường lối của Đảng và pháp luật của
Nhà Nước. Bản thân luôn trau dồi và nâng cao ý thức, lối sống và trách nhiệm với xã hội,
gia đình và bản thân. Học tập và rèn luyện theo tư tưởng của Hồ Chí Minh về cách mạng
Đảng cũng như về sự nghiệp của thanh niên Việt Nam. –
Tuyên truyền và tích cực tham gia các hoạt động mang tính đoàn kết để góp phần tạo
dựng niền tin, xây dựng sự ổn định trật tự, an toàn xã hội. –
Kiên quyết lên án và đấu tranh với những hoạt động lôi kéo phản động hay các luận điệu
sai trái, xuyên tạc và lợi dụng kẽ hở của xã hội và Nhà nước để chống phá. Đặc biệt luôn
nâng cao sự cảnh giác và bảo vệ bản thân trước những thông tin sai trái của phản động. Hình 5. Sinh viên, thanh n
iên là lực lượng trẻ cần vững vàng và đấu t a r nh v
ới "Diễn biến hoà bình" và bạo loạn lật đổ.
PHẦN IV. TỔNG KẾT:
Những mục tiêu, nhiệm vụ, quan điểm và phương châm phòng, chống chiến lược "Diễn
biến hòa bình" và bạo loạn lật đổ của Đảng và Nhà nước ta đóng vai trò vô cùng quan trọng để
duy trì ổn định, an ninh và sự phát triển của quốc gia; nhằm ngăn chặn các hoạt động phi pháp,
khủng bố, nổi dậy hoặc các hành vi gây rối công cộng.
Những yếu tố trên giúp ta giữ vững tư tưởng, đưa ra các giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực
và phát triển kinh tế. Đây là con đường để xây dựng đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa,
nâng cao đời sống dân chủ và nhân dân. - HẾT - 8