Bài 1: Từ bản nhạc bị đánh rơi trang 24 SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Tiếng Việt 3 trang 24, 25, 26 Bài 1: Từ bản nhạc bị đánh rơi gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn Vở bài tập Tiếng Việt lớp 3 tập 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo.
Chủ đề: Nghệ sĩ tí hon (CTST)
Môn: Tiếng Việt 3
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
A. Khởi động bài Từ bản nhạc bị đánh rơi lớp 3
Chia sẻ với bạn về một bài hát em thích theo gợi ý:
Hướng dẫn trả lời:
- Tên bài hát: Ngày Tết quê em - Tác giả: Từ Huy - Lời bài hát:
Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết đến trong tim mọi người
Mừng ngàу Tết trên khắp quê tôi
Ngàn hoa thơm khoa sắc xinh tươi Đàn em thơ khoe áo mới
Ϲhạу tung tăng vui pháo hoa
Mừng ngàу Tết trên khắp quê tôi
Người ra Trung, ra Ɓắc, vô Ɲam Ɗù đi đâu ai cũng nhớ Về chung vui bên gia đình
Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết đến trong tim mọi người
Mừng ngàу Tết phố xá đông vui
Người đi thăm, đi viếng, đi chơi
Người lo đi mua sắm Tết
Người dâng hương đi lễ chùa
Mừng ngàу Tết ta chúc cho nhau
Một năm thêm sung túc an vui
Người nông dân thêm lúa thóc
Người thương gia mau phát tài
B. Khám phá và luyện tập bài Từ bản nhạc bị đánh rơi lớp 3
Đọc trang 24 SGK Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Tập 2 Câu 1
Đọc và trả lời câu hỏi:
Từ bản nhạc bị đánh rơi
1. Một hôm trước khi đi làm, ông Lê-ô-pôn đưa cho Mô-do bản nhạc ông viết tặng
con gái chủ rạp hát nhân dịp sinh nhật. Ông bảo con trai đến nhà, trao bản nhạc cho ông chủ rạp hát.
2. Lúc qua cầu, vì mải ngắm cảnh, Mô-da đánh rơi bản nhạc xuống sông. Cậu buồn
bã quay về, ngồi vào bàn và nảy ra sáng kiến: viết một bản nhạc mới thay cho bản nhạc đã đánh rơi.
3. Hôm sau, ông Lê-ô-pôn tới nhà ông chủ rạp hát. Ông ta rối rít cảm ơn và bảo con
gái đàn cho Lê-ô-pôn nghe. Ngay từ những nốt đầu tiên, ông phát hiện đấy không
phải là bản nhạc mình viết. Những người nghe đàn đều tấm tắc khen bản nhạc trong sáng, rất đáng yêu.
4. Về tới nhà, nghe Mô-da kể lại, ông xoa đầu con và nói: “Con đã viết được bản
nhạc rất hay. Cha tin sau này con sẽ trở thành một nhạc sĩ lớn". Bấy giờ, Mô-da mới sáu tuổi.
Sau đấy không lâu, Mô-da trở thành nhạc sĩ nổi tiếng khắp thế giới.
Theo Lê Anh Tuấn, Bùi Anh Tú ✽ Giải nghĩa từ:
- Mô-da (Wolfgang Amadeus Mozart, 1756 - 1791):nhà soạn nhạc người Áo nổi tiếng thế giới.
✪ Câu hỏi và bài tập:
1. Cha của Mô-da đưa cho cậu bản nhạc để làm gì?
2. Do đâu Mô-da nảy ra sáng kiến viết một bản nhạc mới thay cho bản nhạc của cha?
3. Tìm từ ngữ được dùng để khen bản nhạc của Mô-da.
4. Vì sao cha của Mô-da tin rằng sau này con mình sẽ trở thành một nhạc sĩ lớn?
5. Chọn tên phù hợp để đặt cho câu chuyện và nêu lí do em chọn:
Hướng dẫn trả lời:
1. Cha của Mô-da đưa cho cậu bản nhạc để: bảo cậu đến nhà, trao bản nhạc cho
ông chủ rạp hát để làm quà tặng sinh nhật con gái chủ rạp hát
2. Mô-da nảy ra sáng kiến viết một bản nhạc mới thay cho bản nhạc của cha vì: lúc
qua cầu, vì mải ngắm cảnh, Mô-da đánh rơi bản nhạc của cha xuống sông
3. Từ ngữ được dùng để khen bản nhạc của Mô-da là: hay, trong sáng, đáng yêu
4. Cha của Mô-da tin rằng sau này con mình sẽ trở thành một nhạc sĩ lớn vì: tuy mới
sáu tuổi, cậu đã viết được một bản nhạc rất hay, được người nghe đàn đều tấm tắc
khen bản nhạc trong sáng, rất đáng yêu
5. HS tự chọn một cái tên mình thích Câu 2
Đọc một bài thơ về một môn nghệ thuật hoặc một bài thơ thiếu nhi em thích:
a. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em thích.
b. Chia sẻ với bạn về Phiếu đọc sách của em.
Viết trang 26 SGK Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Tập 2
Ôn chữ hoa O, Ô, Ơ, Q - Viết từ: Quang Trung - Viết câu:
Quả treo lúc lỉu trên cành
Em đưa nét vẽ ngọt lành vào tranh Nguyên Thảo
Luyện từ và câu trang 26 SGK Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Tập 2 Câu 1
Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp: a. Chỉ môn nghệ thuật
b. Chỉ dụng cụ khi tham gia hoạt động nghệ thuật
c. Chỉ cảm xúc khi tham gia hoạt động nghệ thuật trống mĩ thuật đàn say mê khiêu vũ thể thao bản nhạc vui vẻ trang phục âm nhạc máy quay phim hào hứng giá vẽ
Hướng dẫn trả lời:
a. Chỉ môn nghệ thuật: mĩ thuật, khiêu vũ thể thao, âm nhạc
b. Chỉ dụng cụ khi tham gia hoạt động nghệ thuật: trống, dàn, bản nhạc, trang phục, máy quay phim, giá vẽ
c. Chỉ cảm xúc khi tham gia hoạt động nghệ thuật: say mê, vui vẻ, hào hứng Câu 2
Tìm từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi người trong tranh dưới đây:
Hướng dẫn trả lời: Từ chỉ người
Từ chỉ hoạt động ca sĩ hát họa sĩ vẽ, tô màu nhạc công đánh đàn diễn viên múa nhảy múa, khiêu vũ người quay phim quay phim, ghi hình nhà điêu khắc
điêu khắc, khắc đá, tạc tượng Câu 3
Đặt 1 - 2 câu về hoạt động nghệ thuật có từ ngữ ở bài tập 2.
● Mẫu: Ca sĩ đang hát say sưa.
Hướng dẫn trả lời:
HS tham khảo các câu văn sau:
● Họa sĩ đang vẽ bức tranh phong cảnh.
● Nhạc công đang say mê đánh đàn.
● Diễn viên múa đang khiêu vũ theo tiếng nhạc.
● Người quay phim đang tập trung ghi hình.
● Nhà điêu khắc đang chăm chú tạc tượng. Câu 4
Đặt câu hỏi cho từ ngữ được in đậm:
a. Mô-da nảy ra sáng kiến viết một bản nhạc để thay thế cho bản nhạc bị đánh rơi.
b. Để tạo ra những chú heo đất, những người thợ đã miệt mài làm việc.
c. Nhiều người đến đây để chiêm ngưỡng những bức tượng đồng đặc sắc này.
Hướng dẫn trả lời:
a. Mô-da nảy ra sáng kiến viết một bản nhạc để thay thế cho bản nhạc bị đánh rơi.
→ Đặt câu hỏi: Mô-da nảy ra sáng kiến viết một bản nhạc để làm gì?
b. Để tạo ra những chú heo đất, những người thợ đã miệt mài làm việc.
→ Đặt câu hỏi: Những người thợ đã miệt mài làm việc để làm gì?
c. Nhiều người đến đây để chiêm ngưỡng những bức tượng đồng đặc sắc này.
→ Đặt câu hỏi: Nhiều người đến đây để làm gì?
C. Vận dụng bài Từ bản nhạc bị đánh rơi lớp 3
Giới thiệu về một bài hát đã học trong giờ Âm nhạc mà em thích.