Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 6.

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
NHÓM GDCD 6
2
KHỞI ĐỘNG
I.
Quan sát những hình ảnh dưới đây cho
biết các hình ảnh đó thể hiện những
truyền thống nào của gia đình, dòng họ.
TRÒ CHƠI: AI HIỂU BIẾT
Quan sát những hình ảnh dưới đây cho
biết các hình ảnh đó thể hiện những
truyền thống nào của gia đình, dòng họ.
TRÒ CHƠI: AI HIỂU BIẾT
Truyền thống hiếu học
Truyền thống yêu nước
Truyền thống làm gốm
Truyền thống dệt vải
5
KHÁM PHÁ
II.
1. Nam lớn n trong gia đình có truyền thống hiếu học. Nam rất tự o về
sự nỗ lực học tập nói được nhiều ngoại ngữ của bố, t nhớ về các c phẩm
văn học và sự tự rèn luyện, đọc thơ diễn cảm của mẹ. Hôm nay, nhận được
giải tởng thuyết trình xut sắc nhất bằng tiếng Anh, Nam cảm ơn bố mẹ
và thầy cô trong niềm hạnh phúc.
ĐỌC THÔNG TIN
2. Hai chị em sinh ra trong một gia đình còn nhiều k khăn về kinh
tế, nhưng bố mẹ luôn yêu thương, dạy bảo hai chị em hết lòng. Không
chỉ như vậy, bố mẹ còn luôn sẵn lòng giúp đỡ con xóm giềng. Noi
gương ông bà, bố mẹ, hai chị em luôn sống chan hòa, đoàn kết, yêu
thương giúp đỡ mọi người. vậy, từ người già đến trẻ nhỏ trong xóm,
ai cũng quí mến gia đình Hà.
3. Gia đình Khuê nhiều đời nay đều làm nghề mộc kinh
doanh đồ gỗ. Những sản phẩm bằng gỗ luôn sức hút rất lớn
đối với Khuê. Khuê thường dành thời gian rảnh rỗi xưởng
mộc gia đình để học hỏi thêm về nghề của ông cha. Khuê
mong sau này sẽ thi đỗ vào ngành điêu khắc để thể phát
huy hơn nữa truyền thống gia đình.
PHIẾU BÀI TẬP
Các bạn nhỏ trên tự hào
về truyền thống nào của
gia đình, dòng họ nh?
1. Thái độ tự hào góp ích
cho các bạn nhỏ? Tại
sao?
Các bạn nhỏ đã lamg để
phát huy truyền thống tốt đẹp
của gia đình, dòng họ nh?
...................................
...................................
...................................
...................................
...................................
.....
....................................
....................................
....................................
....................................
....................................
....................................
....................................
....................................
....................................
....................................
THẢO LUẬN NHÓM
+ Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận: Nhóm 1: Thông tin 1; Nhóm 2:
Thông tin 2; Nhóm 3: Thông tin 3. Hoàn thiện phiếu bài tập.
PHIẾU BÀI TẬP
Các bạn nhỏ trên tự hào
về truyền thống nào của
gia đình, dòng họ nh?
1. Thái độ tự hào góp ích
cho các bạn nhỏ? Tại
sao?
Các bạn nhỏ đã làm để
phát huy truyền thống tốt đẹp
của gia đình, dòng họ mình?
- Gia đình Nam: truyền thống
hiếu học.
- Gia đình Hà: truyền thống
yêu thương, giúp đỡ người
khác
- Gia đình Khuê: truyền thống
làm mộc
- Nam: tự hào nhất về sự nổ lực học
tập nói được nhiều ngoại ngữ của bố,
trí nhớ về các tác phẩm văn học sự
tự rèn luyện đọc thơ diễn cảm của mẹ.
- Hà: tự hào về tấm lòng sống chan
hòa, yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ
người khác.
- Khuê: tự hào về nghề mộc kinh
doanh đồ gỗ của gia đình mình.
Truyền thống gia đình, dòng họ ý
nghĩa với Nam, Hà, Khuê: tạo cho
các bạn 1 sự nỗ lực quyết tâm
rất lớn để nối bước theo những
truyền thống đó.
Các bạn đã phát huy truyền thống
của gia đình, dòng họ mình: cố gắng
học tốt, vâng lời ông bà, bố mẹ
ngày một phấn đấu nhiều hơn.
THẢO LUẬN NHÓM
+ Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận: Nhóm 1: Thông tin 1; Nhóm
2: Thông tin 2; Nhóm 3: Thông tin 3. Hoàn thiện phiếu bài tập.
- Truyền thống gia đình,
dòng họ những giá trị tốt đẹp gia
đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền,
phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác.
-Tự hào về truyền thống gia đình, dòng
họ là thể hiện sự hài lòng, hãnh diện
về các giá trị tốt đẹp mà gia đình,
dòng họ đã tạo ra.
Truyền thống: những giá trị tinh thần được
hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của một
cộng đồng. Nó bao gồm những đức tính, tập quán,
tưởng, lối sống ứng xử được truyền từ thế hệ
này sang thế hệ khác.
TRÒ CHƠI
“THỬ TÀI HIỂU BIẾT”
Chia lớp ra
thành hai đội
Mỗi đội cử 5
bạn xuất sắc
nhất
Đại diện hai đội
lên bảng và liệt
kê những truyền
thống em
biết trong 2’
Đội nào viết
được nhiều
truyền thống
sẽ được 10
điểm.
TRUYỀN
THỐNG
Đạo
đức
Cần
lao động
Hiếu
thảo
Yêu
nước
Nghề
nghiệp
Hiếu học
Văn
hóa
Làng
nghề
.............
M
T S
TRUY
N TH
NG :
+ Truy
n th
ng lao
độ
ng s
n xu
t :
-
Kinh nghi
m tr
ng a n
ướ
c.
- Ch
a b
nh b
ng cây thu
c Nam..
+ Truy
n th
ng v
đạ
o
đứ
c:
- Hi
ế
u th
o, hi
ế
u h
c
- Yêu n
ướ
c ch
ng ngo
i m.
- Nhân ngh
ĩ
a,
đ
oàn k
ế
t ………
+ Truy
n th
ng v
ă
n hóa:
- ch giao ti
ế
p.
- Trang ph
c.
- Phong t
c t
p, t
p quán………
+ Truy
n th
ng ngh
thu
t:
- Tranh dân gian
Đ
ông H
- Múa r
i n
ướ
c,
đ
u kh
c
- c làn
đ
i
u dân ca, ca c
, ca c
i l
ươ
ng ..
Nêu suy ng của em về câu
nói: những giá trị, truyền
thống tốt đẹp của gia đình,
dòng họ sẽ hành trang
vững chắc cho mỗi người
bước vào đời?
Những giá trị, truyền thống tốt đẹp của gia đình,
dòng họ sẽ hành trang vững chắc cho mỗi
người bước vào đời: câu nói ý nghĩa sâu sắc
với mỗi chúng ta, khi chúng ta sống trong một
gia đình nhiều truyền thống tốt đẹp thì sẽ
phần nào giúp chúng ta phát triển toàn diện
hơn về mặt duy lẫn phong cách. Từ những
những truyền thống tốt đẹp đó chính hành
trang cho chúng ta sau này.
TÔI LÀ....
NHÀ HÙNG BIỆN
Truyền thống của gia đình, dòng họ
giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm,
động lực, vượt gua khó khăn, thử
thách và nỗ lực vươn lên để thành
công.
Nhóm 1: Hãy nêu những việc làm biểu hiện giữ
gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình,
dòng họ?
Nhóm 3: Hãy nêu những việc làm biểu hiện
giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của
gia đình, dòng họ?
Nhóm 4: Hãy
nêu những việc
làm biểu hiện
không giữ gìn
phát huy
truyền thống
tốt đẹp của gia
đình, dòng họ?
Nhóm 4: Hãy
nêu những
việc làm biểu
hiện không giữ
gìn phát
huy truyền
thống tốt đẹp
của gia đình,
dòng họ?
Thảo luận nhóm (4 phút)
-Trân trng ,t hào phát huy truyn thng
tt đẹp.
-Phi sng trong sch, lương thin.
-Kng làm điu tn hi đến thanh danh
gia đình, dòng h.
NÊN KHÔNG NÊN
Yêu nước
Lười biếng
Biết ơn
Độc ác
Trung thực
ơn
Chăm chỉ
Chia rẽ
Dối trá
Nhân ái
Đoàn kết
Phản bội
Yêu nước
Chăm chỉ
Biết ơn
Nhân ái
Trung thực
Đoàn kết
Phản bội
Lười biếng
ơn
Độc ác
Dối trá
Chia rẽ
NÊN HAY KHÔNG NÊN
19
LUYỆN TẬP
III.
Tình huống 1: Hoàng là con trai duy nhất trong
một gia đình khá giả làm nghề buôn bán phế liệu
thị trấn. Công việc của bố mẹ Hoàng có thu nhập
cao nhưng vô cùng vất vả. Hoàng không những không
giúp đỡ bố mẹ mà còn lười học. Khi được các bạn
góp ý, Hoàng còn nói: “Tôi như thế này sao th
đi thu gom phế liệu được. Sau này, tôi nhất định
sẽ không làm cái nghề ấy.
TÌNH HUỐNG
Tình hung 2: Lan hc sinh ca lp 6A1, Ngày ch nht ca tun cui tháng
ngày Lan u thích nht. khi đến ngày đó, Lan cùng gia đình tham gia
nhng vic làm thin nguyn đẩy ý nghĩa như: tng quà cho các c già neo
đơn; tng sách v, qun áo cho tr em cơ nh... Theo kế hoch ca gia đình
trong ln ti, đi đến min Trung để giúp đờ nhng gia đình b tn tht
nhiu trong trn bão lt va qua.
Nhóm 1: Em nhận xét gì v thái độ của Hoàng? Nếu là bạn của Hoàng, em sẽ khuyên
Hoàng như thế nào?
Nhóm 2:
Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn Lan cùng gia đình?
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
Tình huống 1: Hoàng là con trai duy nhất trong một gia đình khá
giả làm nghề buôn bán phế liệu thị trấn. Công việc của bố mẹ
Hoàng thu nhập cao nhưng cùng vất vả. Hoàng không những
không giúp đỡ bố mẹ còn lười học. Khi được các bạn góp ý,
Hoàng còn nói: “Tôi như thế này sao thể đi thu gom phế liệu
được. Sau này, tôi nhất định sẽ không làm cái nghề ấy.
TÌNH HUỐNG
Tình hung 2: Lan hc sinh ca lp 6A1, Ngày ch nht ca tun cui tháng
ngày Lan yêu thích nht. khi đến ngày đó, Lan cùng gia đình tham gia nhng
vic làm thin nguyn đẩy ý nghĩa như: tng quà cho các c già neo đơn; tng sách
v, qun áo cho tr em cơ nh... Theo kế hoch ca gia đình trong ln ti, đi
đến min Trung để giúp đờ nhng gia đình b tn tht nhiu trong trn bão lt
va qua.
TH 1: Hoàng mt người thiếu trách nhim, lười biếng không biết giúp đỡ b m. Nếu bn ca Hoàng, em s
khuyên Hoàng: không nên nói như vy Hoàng đưc cuc sng như y gi cũng nh vào ngh buôn phế liu ca
gia đình, thế bn nên biết tôn trng ngh nghip ca gia đình mình.
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
TH 2: Đây mt vic làm hết sc ý nghĩa. Vic làm y cũng phn nào giúp Lan hình thành nên thói quen tt đẹp
biết yêu thương, đồng cm s chia, có tm lòng nhân ái ...và s được nhiu người yêu quý hơn.
Tìm ca dao, tục ngữ, châm
ngôn về truyền thống tốt đẹp
LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: 5 bạn
- Cách thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần lượt đọc
câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn về truyền thống tốt
đẹp. (Không được đọc lặp lại câu của người khác.)
Đến lượt, bạn nào không đọc được sẽ bị loại.
- Giấy rách phải giữ lấy lề.
- Con hơn cha nhà phúc.
Các câu ca dao, tục ngữ:
- Con người tổ tông.
Như cây cội, như sông nguồn.
TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
AI THÔNG MINH HƠN
HỌC SINH LỚP 6
LUẬT CHƠI:
Sắm vai ở tình huống,
tập làm chuyên gia để
trả lời.
Tình huống : Giang sinh ra trong mt gia đình có truyn thng
hiếu hc, có trình độ hc vn cao, vì vy b m mun Giang
tr thành mt nhà khoa hc. Giang còn đang phân vân thì các
bn bo rng c làm theo ý mình ch sao phi vì gia đình.
Câu hỏi:
1. Nếu là Giang em s ng x
như thế nào vi bn bè?
2. Em s m để th hin s
t o v truyn thng ca gia
đình em?
TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
AI THÔNG MINH HƠN
HỌC SINH LỚP 6
Nếu em Giang em s ng x vi bn :
em s c định ràng v ước mơ ca
mình nói vi các bn hiu v truyn
thng hiếu hc ca gia đình để các bn
nhìn nhn vn đề mt cách ràng.
Em sẽ làm đ th hin s
t hào v truyn thng
ca gia đình em: sẽ n
lc, c gng tp tht tt
đ hoàn thin bn thân
mình mi ngày.
26
VẬN DỤNG
IV.
TRÒ CHƠI
ĐOÁN Ô
CHỮ
Ô chữ thứ nhất gồm 7 chữ cái nói về
đơn vị hội gồm cha mẹ, con cái đôi
khi cả ông bà.
Ì
HN
G
I A Đ
Ô thứ hai gồm 6 chữ cái nội dung: Chỉ
toàn thể nói chung những người cùng huyết
thống làm thành các thế hệ nối tiếp
H äD N Gß
Gia đình nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân
Gia đình giáo Tôn Thất Tùng
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Thông qua
bài viết; làm
báo ảnh; làm áp
phích hoặc làm
video;...
Dán vào
bng
Chia
sẻ cho
cả lớp
Nhóm 1: Em hãy thu thập một số
thông tin về truyền thống của gia
đình Giáo n Thất ng. Qua đó,
em hãy cho biết các thành viên
trong gia đình của Giáo đã làm
để giữ gìn, phát huy truyền
thống của gia đình mình?
Nhóm 2:
Em hãy vẽ một bức
tranh về ước nghề nghiệp
của em trong tương lai, tiếp
nối truyền thống của gia đình,
dòng họ.
Nm 3:Viết mt thư ngn gi
người bn tn th hin suy nghĩ
ca em v truyn thng gia đình
ng h mình.
Xin chào
hẹn gặp
lại!
| 1/32

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6 KHỞI ĐỘNG I. 2
TRÒ CHƠI: AI HIỂU BIẾT
Quan sát những hình ảnh dưới đây và cho
biết các hình ảnh đó thể hiện những
truyền thống nào của gia đình, dòng họ.
TRÒ CHƠI: AI HIỂU BIẾT
Quan sát những hình ảnh dưới đây và cho
biết các hình ảnh đó thể hiện những
truyền thống nào của gia đình, dòng họ.
Truyền thống hiếu học
Truyền thống dệt vải
Truyền thống làm gốm
Truyền thống yêu nước KHÁM PHÁ II. 5 ĐỌC THÔNG TIN
1. Nam lớn lên trong gia đình có truyền thống hiếu học. Nam rất tự hào về
sự nỗ lực học tập nói được nhiều ngoại ngữ của bố, trí nhớ về các tác phẩm
văn học và sự tự rèn luyện, đọc thơ diễn cảm của mẹ. Hôm nay, nhận được
giải thưởng thuyết trình xuất sắc nhất bằng tiếng Anh, Nam cảm ơn bố mẹ
và thầy cô trong niềm hạnh phúc.
2. Hai chị em Hà sinh ra trong một gia đình còn nhiều khó khăn về kinh
tế, nhưng bố mẹ luôn yêu thương, dạy bảo hai chị em Hà hết lòng. Không
chỉ như vậy, bố mẹ Hà còn luôn sẵn lòng giúp đỡ bà con xóm giềng. Noi
gương ông bà, bố mẹ, hai chị em Hà luôn sống chan hòa, đoàn kết, yêu
thương và giúp đỡ mọi người. Vì vậy, từ người già đến trẻ nhỏ trong xóm,
ai cũng quí mến gia đình Hà.
3. Gia đình Khuê nhiều đời nay đều làm nghề mộc và kinh
doanh đồ gỗ. Những sản phẩm bằng gỗ luôn có sức hút rất lớn
đối với Khuê. Khuê thường dành thời gian rảnh rỗi ở xưởng
mộc gia đình để học hỏi thêm về nghề của ông cha. Khuê
mong sau này sẽ thi đỗ vào ngành điêu khắc để có thể phát
huy hơn nữa truyền thống gia đình. THẢO LUẬN NHÓM
+ Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận: Nhóm 1: Thông tin 1; Nhóm 2:
Thông tin 2; Nhóm 3: Thông tin 3. Hoàn thiện phiếu bài tập. PHIẾU BÀI TẬP
Các bạn nhỏ trên tự hào
Các bạn nhỏ đã lamg gì để về truyền thống 1.
Thái độ tự hào góp ích gì nào của
cho các bạn nhỏ? Tại
phát huy truyền thống tốt đẹp
gia đình, dòng họ mình?
của gia đình, dòng họ mình? sao?
...................................
....................................
....................................
...................................
....................................
....................................
...................................
....................................
....................................
...................................
....................................
....................................
...................................
....................................
.................................... .....
+ Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận: Nhóm 1: Thông tin 1; Nhóm
2: Thông tin 2; Nhóm 3: Thông tin 3. Hoàn thiện phiếu bài tập. THẢO LUẬN NHÓM PHIẾU BÀI TẬP
Các bạn nhỏ đã làm gì để 1.
Thái độ tự hào góp ích gì
Các bạn nhỏ trên tự hào
phát huy truyền thống tốt đẹp về truyền thống
cho các bạn nhỏ? Tại nào của
của gia đình, dòng họ mình?
gia đình, dòng họ mình? sao?
- Nam: tự hào nhất về sự nổ lực học
Truyền thống gia đình, dòng họ có ý
- Gia đình Nam: truyền thống tập nói được nhiều ngoại ngữ của bố,
nghĩa với Nam, Hà, Khuê: tạo cho hiếu học.
trí nhớ về các tác phẩm văn học và sự
các bạn có 1 sự nỗ lực và quyết tâm
- Gia đình Hà: truyền thống tự rèn luyện đọc thơ diễn cảm của mẹ.
rất lớn để nối bước theo những
yêu thương, giúp đỡ người - Hà: tự hào về tấm lòng sống chan
truyền thống đó. khác
hòa, yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ
Các bạn đã phát huy truyền thống
- Gia đình Khuê: truyền thống người khác.
của gia đình, dòng họ mình: cố gắng làm mộc
- Khuê: tự hào về nghề mộc và kinh
học tốt, vâng lời ông bà, bố mẹ và
doanh đồ gỗ của gia đình mình.
ngày một phấn đấu nhiều hơn.
Truyền thống: Là những giá trị tinh thần được
hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của một

cộng đồng. Nó bao gồm những đức tính, tập quán,
tư tưởng, lối sống và ứng xử được truyền từ thế hệ
này sang thế hệ khác.
- Truyền thống gia đình, dòng
họ là những giá trị tốt đẹp mà gia
đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền,
phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác.

-Tự hào về truyền thống gia đình, dòng
họ là thể hiện sự hài lòng, hãnh diện
về các giá trị tốt đẹp mà gia đình,
dòng họ đã tạo ra. TRÒ CHƠI
“THỬ TÀI HIỂU BIẾT”
Đại diện hai đội Mỗi đội cử 5 Đội nào viết lên bảng và liệt Chia lớp ra bạn xuất sắc được nhiều kê những truyền thành hai đội nhất truyền thống thống mà em sẽ được 10 biết trong 2’ điểm. Yêu Đạo nước đức Văn ............. hóa Hiếu TRUYỀN thảo THỐNG Nghề nghiệp Hiếu học Cần cù Làng lao động nghề
MT STRUYN THNG :
+ Truyn thng lao động sn xut :
- Kinh nghim trng lúa nước.
- Cha bnh bng cây thuc Nam……..
+ Truyn thng về đạo đức:
- Hiếu tho, hiếu hc
- Yêu nước chng ngoi xâm.
- Nhân nghĩa, đoàn kết ………
+ Truyn thng văn hóa:
- Cách giao tiếp. - Trang phc.
- Phong tc tp, tp quán………
+ Truyn thng nghthut:
- Tranh dân gian Đông H
- Múa ri nước, điêu khc
- Các làn điu dân ca, ca c, ca ci lương ……..
Những giá trị, truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng TÔI LÀ....
họ sẽ là hành trang vững chắc cho mỗi
người bước vào đời: câu nói có ý nghĩa sâu sắc NHÀ HÙNG BIỆN
với mỗi chúng ta, khi chúng ta sống trong một
gia đình có nhiều truyền thống tốt đẹp thì sẽ

phần nào giúp chúng ta phát triển toàn diện
hơn về mặt tư duy lẫn phong cách. Từ những
những truyền thống tốt đẹp đó chính là hành
trang cho chúng ta sau này.

Nêu suy nghĩ của em về câu
nói: những giá trị, truyền

thống tốt đẹp của gia đình,
dòng họ sẽ là hành trang

vững chắc cho mỗi người bước vào đời?
Truyền thống của gia đình, dòng họ
giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm,
động lực, vượt gua khó khăn, thử
thách và nỗ lực vươn lên để thành công.
Nhóm 1: Hãy nêu những việc làm biểu hiện giữ
gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Nhóm 4: Hãy Nhóm 4: Hãy nêu những
Thảo luận nhóm (4 phút) nêu những việc việc làm biểu làm biểu hiện hiện không giữ không giữ gìn gìn và phát phát huy huy truyền truyền thống thống tốt đẹp tốt đẹp của gia của gia đình, đình, dòng họ? dòng họ?
Nhóm 3: Hãy nêu những việc làm biểu hiện
giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
-Trân trng ,thào phát huy truyn thng tt đẹp.
-Phi sng trong sch, lương thin.
-Không làm điu gì tn hi đến thanh danh
gia đình, dòng h. NÊN NÊN HAY KHÔ KHÔ NG NG NÊN NÊN Yêu nước Chăm Phản chỉ bội Lười biếng Chăm chỉ Chia Lười rẽ biếng Biết ơn Dối trá Biết ơn Vô ơn Độc á Nhân cái Vô ơn Độc ác Trung T thực Nhâ Dốin ái trá Đoàn Đoà k n ết k Phản Chiabộ rẽi LUYỆN TẬP III. 19
THẢO LUẬN NHÓM BÀN TÌNH HUỐNG
Tình huống 1: Hoàng là con trai duy nhất trong
một gia đình khá giả làm nghề buôn bán phế liệu ở
thị trấn. Công việc của bố mẹ Hoàng có thu nhập
cao nhưng vô cùng vất vả. Hoàng không những không
giúp đỡ bố mẹ mà còn lười học. Khi được các bạn
góp ý, Hoàng còn nói: “Tôi như thế này sao có thể
đi thu gom phế liệu được. Sau này, tôi nhất định
Tình hung 2: Lan là hc sinh ca lpsẽ
6A1, Ngày chnht ca tun cui tháng
không làm cái nghề ấy.”
là ngày mà Lan yêu thích nht. Vì khi đến ngày đó, Lan cùng gia đình tham gia
nhng vic làm thin nguyn đẩy ý nghĩa như: tng quà cho các cgià neo
đơn; tng sách v, qun áo cho trem cơ nh... Theo kế hoch ca gia đình
trong ln ti, là đi đến min Trung để giúp đờ nhng gia đình btn tht
nhiu trong trn bão lt va qua.
Nhóm 1: Em nhận xét gì về thái độ của Hoàng? Nếu là bạn của Hoàng, em sẽ khuyên Hoàng như thế nào?
Nhóm 2: Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn Lan cùng gia đình?

THẢO LUẬN NHÓM BÀN TÌNH HUỐNG
Tình huống 1: Hoàng là con trai duy nhất trong một gia đình khá
giả làm nghề buôn bán phế liệu ở thị trấn. Công việc của bố mẹ
Hoàng có thu nhập cao nhưng vô cùng vất vả. Hoàng không những
không giúp đỡ bố mẹ mà còn lười học. Khi được các bạn góp ý,
Hoàng còn nói: “Tôi như thế này sao có thể đi thu gom phế liệu
được. Sau này, tôi nhất định sẽ không làm cái nghề ấy.”
TH 1: Hoàng là mt người thiếu trách nhim, lười biếng không biết giúp đỡ bm. Nếu là bn ca Hoàng, em s
khuyên Hoàng: không nên nói như vy vì Hoàng có được cuc sng như bây gicũng nhvào nghbuôn phế liu ca
gia đình, vì thế bn nên biết tôn trng nghnghip ca gia đình mình.
Tình hung 2: Lan là hc sinh ca lp 6A1, Ngày chnht ca tun cui tháng là
ngày mà Lan yêu thích nht. Vì khi đến ngày đó, Lan cùng gia đình tham gia nhng
vic làm thin nguyn đẩy ý nghĩa như: tng quà cho các cgià neo đơn; tng sách
v, qun áo cho trem cơ nh... Theo kế hoch ca gia đình trong ln ti, là đi
đến min Trung để giúp đờ nhng gia đình btn tht nhiu trong trn bão lt va qua.
TH 2: Đây là mt vic làm hết sc có ý nghĩa. Vic làm y cũng phn nào giúp Lan hình thành nên thói quen tt đẹp
biết yêu thương, đồng cm schia, có tm lòng nhân ái ...và sẽ được nhiu người yêu quý hơn.
Tìm ca dao, tục ngữ, châm
ngôn về truyền thống tốt đẹp LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: 5 bạn
- Cách thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần lượt đọc
câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn về truyền thống tốt
đẹp. (Không được đọc lặp lại câu của người khác.)
Đến lượt, bạn nào không đọc được sẽ bị loại.
Các câu ca dao, tục ngữ:
- Giấy rách phải giữ lấy lề.
- Con hơn cha là nhà có phúc.
- Con người có tổ có tông.
Như cây có cội, như sông có nguồn. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI AI THÔNG MINH HƠN HỌC SINH LỚP 6 Câu hỏi:
Tình huống : Giang sinh ra trong mt gia đình có truyn thng
1. Nếu là Giang em sẽ ứng x
hiếu hc, có trình độ hc vn cao, vì vy bmmun Giang
như thế nào vi bn bè?
trthành mt nhà khoa hc. Giang còn đang phân vân thì các
2. Em slàm gì để thhin s
bn bo rng clàm theo ý mình chsao phi vì gia đình.
thào vtruyn thng ca gia đình em? LUẬT CHƠI: Sắm vai ở tình huống, tập làm chuyên gia để trả lời. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI AI THÔNG MINH HƠN HỌC SINH LỚP 6
Em sẽ làm để thể hiện sự
Nếu em là Giang em sẽ ứng xvi bn bè:
tự hào về truyền thống
em sxác định rõ ràng về ước mơ ca của gia đình em: sẽ nổ
mình và nói vi các bn hiu vtruyn
lực, cố gắng tập thật tốt
thng hiếu hc ca gia đình để các bn đ
nhìn nhn vn đề mt cách rõ ràng. ể hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày. VẬN DỤNG IV. 26 TRÒ CHƠI “ĐOÁN Ô CHỮ”
Ô chữ thứ nhất gồm 7 chữ cái nói về
đơn vị xã hội gồm cha mẹ, con cái đôi khi có cả ông bà. G I A Đ Ì N H
Ô thứ hai gồm 6 chữ cái có nội dung: Chỉ
toàn thể nói chung những người cùng huyết
thống làm thành các thế hệ nối tiếp D ß N G H ä
Gia đình nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân
Gia đình giáo sư Tôn Thất Tùng HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Nhóm 1: Em hãy thu thập một số
thông tin về truyền thống của gia  Thông qua
đình Giáo sư Tôn Thất Tùng. Qua đó, bài viết; làm em hãy cho
biết các thành viên trong gia báo ảnh; làm áp
đình của Giáo sư đã làm
để giữ gìn, phát huy truyền phích hoặc làm thống Nhó của m 2 g
: iaE đình m h m ã ì y nh? vẽ một bức video;... tranh
về ước mơ nghề nghiệp  Dán vào
của em trong tương lai, tiếp bảng
nối truyền thống của gia đình, dòng họ.
 Nhóm 3:Viết mt lá thư ngn gi  Chia
người bn thân thhin suy nghĩ
ca em vtruyn thng gia đình sẻ cho dòng hmình. cả lớp Xin chào và hẹn gặp lại!