Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 6.

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
I.KHỞI ĐỘNG
Bài 1:
TỰ HÀO VỀ
TRUYỀN
THỐNG GIA
ĐÌNH, DÒNG
HỌ
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIỆU
Bài hát nói về truyền thống nào
của gia đình Việt Nam? Hãy chia
sẻ hiểu biết của em về những
truyền thống đó.
TRÒ CHƠI: THẨM THẤU ÂM
NHẠC
Bài hát “Lá c (sáng tác: Tạ Quang Th
TRÒ CHƠI: THẨM THẤU ÂM
NHẠC
Bài hát Ba ngọn nến lung linh (sáng tác: Ngọc L
Bài 1:
TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
C giáo sư Tôn Tht Tùng (nh: Gia đình)
Gia đình nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân
Gia đình giáo Tôn Thất Tùng
II.
II. KHÁM PHÁ
Bài 1:
TỰ HÀO VỀ
TRUYỀN
THỐNG GIA
ĐÌNH, DÒNG
HỌ
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIỆU
1. Truyền
thống gia đình,
dòng họ
ĐỌC THÔNG TIN
Gia đình, dòng họ cố giáo sư, nhà giáo
nhân dân Nguyễn Lân nổi tiếng v truyền
thống hiếu học. Từ thời chiến tranh cho
đến hiện tại, gia đình đã tám người con
đều giáo sư, phó giáo sư, tiến nhiều
lĩnh vực khác nhau đều những thành
tựu nổi bật. Con cháu trong dòng họ luôn
tự hào không ngừng phát huy truyền
hiếu học ấy. Tính đến ba đời, con trai, con
gái, dâu rể các cháu, gia đình, dòng họ
Nguyễn Lân gần 20 giáo sư, phó giáo sư,
PHIU BÀI TP
Dòng họ Nguyễn
Lân truyền
thống gì?
Em suy nghĩ về
truyền thống của dòng
họ Nguyễn Lân?
Từ thông tin trên
những hiểu biết của bản
thân, em hiểu thế nào
truyền thống gia đình,
dòng họ?
...................................
...................................
...................................
...................................
...................................
.................................
.................................
.................................
.................................
.................................
......................................
......................................
......................................
......................................
............................
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
PHIU BÀI TP
Dòng họ Nguyễn
Lân truyền
thống gì?
Em suy nghĩ về
truyền thống của dòng
họ Nguyễn Lân?
Từ thông tin trên
những hiểu biết của bản
thân, em hiểu thế nào
truyền thống gia đình,
dòng họ?
Gia đình, dòng
họ cố giáo sư, nhà
giáo nhân dân
Nguyễn Lân nổi
tiếng v truyền
thống hiếu học.
Đó mt truyn
thng tt đẹp cn
lưu gi phát
huy.
Em thy ngưỡng
m, đáng học tp.
- Truy
n th
ng gia
đình, dòng họ
nh
ng giá trị t
t
đẹp gia đình,
dòng họ đã tạo ra,
đ
ượ
c l
ư
u truy
n,
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
- Truyền thống gia
đình, dòng họ là
những g trị tốt đẹp
mà gia đình, dòng họ
đã tạo ra, được lưu
truyn, phát huy từ
thế hệ y sang thế hệ
khác.
-Tự hào về truyền
thống gia đình, dòng họ
thể hiện sự hài lòng,
nh diện về các giá trị
tốt đẹp mà gia đình,
ng họ đã tạo ra.
Truyền thống:
nhng giá
trị tinh thần
được nh thành
trong quá trình
lịch sử lâu dài
của một cộng
đồng. bao
gồm nhng đức
tính, tập quán,
tưởng, lối
TRÒ CHƠI
“THỬ TÀI HIỂU BIẾT”
Chia lớp ra
thành hai đội
Mỗi đội cử 5
bạn xuất sắc
nhất
Đại diện hai đội
lên bảng và liệt
kê những truyền
thống em
biết trong 5’
Đội nào viết
được nhiều
truyền thống
sẽ được 10
điểm.
TRUYỀN
THỐNG
Đạo
đức
Cần
lao động
Hiếu
thảo
Văn
hóa
Làng
nghề
.............
Yêu
nước
Nghề
nghiệp
Hiếu học
MỘT SỐ TRUYỀN THỐNG :
+ Truyền thống lao động sản xuất :
- Kinh nghiệm trồng lúa nước.
- Chữa bệnh bằng cây thuốc Nam……..
+ Truyền thống về đạo đức:
- Hiếu thảo, hiếu học
- Yêu nước chống ngoại xâm.
- Nhân nghĩa, đoàn kết ………
+ Truyền thống văn hóa:
- Cách giao tiếp.
- Trang phục.
- Phong tục tập, tập quán………
+ Truyền thống nghệ thuật:
- Tranh dân gian Đông Hồ
- Múa rối nước, điêu khắc
- Các làn điệu dân ca, ca cổ, ca cải
lương ……..
2. Ý nghĩa của
truyền thống gia
đình, dòng họ
Dung xa nhà lên phố huyện học.
Mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc
sống hay học tập, Dung lại nhớ tới
ông ngoại, người đã cần lao
động, khai khẩn đất đai đề trồng
trọt, chăn nuôi. Cũng như ông
ngoại, bố mẹ Dung không quản khó
khăn, vất vả đề tiếp tục mở rộng
phát triển kinh tế. Bạn cảm thấy tự
hào về tinh thần lao động chăm chỉ
không ngại khó của ông ngoại
bố mẹ mình. Nhờ đó, bạn động
lực đề tiếp tục học tập tốt xa
Gia đình Nam nhiu thế
h sng chung mt nhà, vic
duy trì n nếp, gia phong
“kính trên, nhường dưới”,
“ung nước nh ngun” đã
tr thành truyn thng ca
gia đình. Mi thế h nếp
nghĩ, cách sng khác nhau
nhưng mọi người luôn lng
nghe bao dung nên cuc
sng gia đình luôn đoàn kết,
ĐỌC THÔNG TIN
1. Việc tự hào về truyền thống gia
đình, ng họ đã giúp ích cho
Dung?
2. Việc duy trì nền nếp, gia phong
đã đem lại điều cho gia đình
Nam?
3. Theo em, truyền thống gia
đình, dòng họ ý nghĩa như thế
nào đối với mỗi nhân, gia đình
1. Việc tự hào về truyền thống gia
đình, dòng họ đã giúp ích cho Dung: Có
động lực để tiếp tục học tập tốt
xa nhà.
2. Việc duy trì nề nếp, gia phong đã
đem lại điều cho gia đình Nam: biết
chia sẻ, lắng nghe tôn trọng ý kiến
của nhau nên cuộc sống gia đình luôn
đoàn kết, vui vẻ, đầm ấm.
3.Theo em, truyền thống gia đình,
dòng họ ý nghĩa đối với mỗi nhân
gia đình, dòng họ: giúp ta có thêm kinh
ngiệm sức mạnh trong cuộc sống,
góp phần làm phong phú truyền thống,
bản sắc dân tộc Việt Nam.
TÔI LÀ....
NHÀ HÙNG BIỆN
Truy
n th
ng c
a gia đình,
dòng họ giúp chúng ta có
thêm kinh nghi
m, đ
ng
l
c, v
ượ
t gua khó khăn,
th
thách và n
l
c v
ươ
n
lên đ
thành công.
3. Giữ gìn phát
huy
truyền thống gia
đình, dòng họ
Năm nào cũng vy, Linh
luôn háo hc mong ch đến
sáng mùng mt Tết Nguyên
đán. Khi đó, mọi thành viên
trong gia đình đu tụ họp
đông đ, cùng nhau đi chúc
tết ông nhng người
thân trong gia đình, dòng
họ. Tết năm nay, Linh còn
học được rt nhiu li chúc
Tuổi t của An đã gắn
với tiếng đàn bầu ngoại
mẹ của An đều nghệ
đàn bầu nổi tiếng. Từ nhỏ,
An đã được tập đàn cùng
mẹ. Giờ đây, thuật
đánh đàn của An đã khá
điêu luyện. An luôn mong
muốn sẽ nhiều hội
mang nét độc đáo của tiếng
đàn bầu Việt Nam giới thiệu
với bạn bè trong nước
ĐỌC THÔNG TIN
Nhóm 1: Theo em, việc làm của Linh
gia đình sẽ mang đến cảm xúc như thế
nào cho người thân?
Nhóm 3: T vic làm ca gia đình bạn
Linh và bạn An, theo em mi người cn
làm gì đ gi gìn, phát huy truyn thng
gia đình, dòng họ
Nhóm 4: Hãy
nêu những
việc làm
biểu hiện
không giữ
gìn phát
huy truyền
thống tốt
đẹp của gia
đình, dòng
họ ?
Nhóm 2:
Em suy
nghĩ v
mong
mun ca
bạn An?
Thảo luận nhóm (5 phút)
-Trân trọng ,tự hào phát
huy truyền thống tốt đẹp.
-Phải sống trong sạch,
lương thiện.
-Không làm điều tổn hại
đến thanh danh gia đình,
dòng họ.
NÊN KHÔNG NÊN
Yêu nước
Lười biếng
Biết ơn
Độc ác
Trung thực
ơn
Chăm chỉ
Chia rẽ
Dối trá
Nhân ái
Đoàn kết
Phản bội
Yêu nước
Chăm chỉ
Biết ơn
Nhân ái
Trung thực
Đoàn kết
Phản bội
Lười biếng
ơn
Độc ác
Dối trá
Chia rẽ
NÊN HAY KHÔNG NÊN
III.
III. LUYỆN TẬP
Bài 1:
TỰ HÀO VỀ
TRUYỀN
THỐNG GIA
ĐÌNH, DÒNG
HỌ
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIỆU
Em hãy cùng các bạn trong lớp
giới thiệu truyền thống gia đình,
dòng họ bằng cách vẽ hoặc dán
ảnh các thành viên trong gia đình
của mình vào "cây truyền thống
gia đình" theo mẫu. Sau đó, ghi
chú thích về nghề nghiệp, đức
tính, tưởng, lối sống,... được
lưu truyền gìn giữ từ nhiều đời
nay.
Em mong muốn tiếp nối các
truyền thống đó không? sao?
Hãy chia sẻ cùng các bạn trong
Tìm ca dao, tục ng,
châm ngôn v truyn
thng tt đẹp
LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: 5 bạn
- Cách thức: Các bạn đứng vòng
tròn. Lần lượt đọc câu ca dao, tục
ngữ, châm ngôn về truyền thống tốt
đẹp. (Không được đọc lặp lại câu
của người khác.) Đến lượt, bạn nào
- Giấy rách phải giữ
lấy lề.
- Con hơn cha nhà
phúc.
Các câu ca dao, tục ng
:
- Con người tổ
tông.
Như cây cội, như sông
nguồn.
Tình huống 2:
Gia đình Hải có nghề
truyền thống làm đồ chơi
Trung thu. ông nội bạn đã
từng được vinh danh
nghệ nhân nổi tiếng
cha mẹ Hải vẫn tiếp tục
say mê làm ra những
chiếc mặt nạ, đèn ông
sao, đèn lồng,... và mong
muốn Hải tiếp nối nghề
truyền thống của gia đình.
Có người khuyên Hải
không nên theo ngh
truyền thống của gia đình
vì vất vả và không còn phù
Tình huống 3:
Gia đình Tun có truyn
thng yêu nước, ông ca
bạn là lão thành cách
mạng, b đang làm vic
trong quân đi. Tun rt t
hào v truyn thng gia
đình mình nhưng lại mun
tr thành mt doanh nhân,
bi theo Tun làm công
vic gì mà có đóng góp
cho đt nước cũng là tiếp
ni truyn thng ca gia
đình. Tùng phn đi và cho
rng Tun phi tiếp ni
công vic, ngh nghip
được truyn t đi ông,
cha đến nay mi là tiếp ni
truyn thng ca gia đình.
Em đng tình vi ý kiến ca
bạn nào? Vì sao?
Tình huống 1:
Dòng họ Nguyn Huy ca
Bình có truyn thng hiếu
học. Hng năm, c vào đu
năm học, dòng họ lại t
chc trao phn thưởng cho
con cháu đạt thành tích cao
trong học tp thi đ đại
học. Năm nay, Bình không
được nhn phn thưởng vì
kết qu học tp ca bạn
chưa cao.
Theo em, Bình cn làm gì
đ phát huy truyn thng
TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
LUẬT CHƠI:
Sm vai tình hung, tp làm chuyên
gia đ tr li.
Tình huống 2:
Nếu em Hải, em sẽ
nói với người khuyên
em: "mặc dù truyền
thống làm đồ chơi
Trung thu của gia đình
vất cả nhưng đổi lại
được đó niềm vui
của các bạn nhỏ được
trọn vẹn, đây ng
truyền thống của gia
đình nên em cũng sẽ
tiếp tục theo chân ông
cha mẹ để giữ
Tình huống 3:
Em đồng tình với
ý kiến bạn Tùng.
truyền thống
những được lưu
truyền từ đời này
sang đời khác, từ
thế hệ này sang
thế hệ khác thì
mới được gọi
truyền thống.
Tình huống 1:
Theo em, Bình
cần làm để phát
huy truyền
thống hiếu học
của dòng họ: cố
gắng nổ lực
trong học tập,
n luyện đạo
đức tốt.
TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
CHUYÊN GIA TRẢ LỜI BẠN
IV.
IV.VẬN DỤNG
Bài 1:
TỰ HÀO VỀ
TRUYỀN
THỐNG GIA
ĐÌNH, DÒNG
HỌ
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIỆU
TRÒ CHƠI
ĐOÁN Ô
CHỮ
Ô chữ thứ nhất gồm 7 chữ cái nói về
đơn vị hội gồm cha mẹ, con cái đôi
khi cả ông bà.
Ì
HN
G
I A Đ
Ô thứ hai gồm 6 chữ cái nội dung: Chỉ
toàn thể nói chung những người cùng huyết
thống làm thành các thế hệ nối tiếp
H äD N Gß
Gia đình nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân
Gia đình giáo Tôn Thất Tùng
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Thông qua bài
viết; làm báo
ảnh; làm áp phích
hoặc làm
video;...
Dán
vào
bảng
Chia
sẻ cho
cả lớp
Nhóm 1: Em hãy viết thư cho ông
bà, b mẹ trong gia đình đ nói
lên nim t hào ca em v truyn
thng gia đình, dòng họ và chia
s nhng vic em sẽ làm đ phát
huy nhng truyn thng tt đẹp
đó.
Nhóm 2: Em hãy v
m
t b
c tranh v
ướ
c m
ơ
ngh
nghi
p c
a em trong
t
ươ
ng lai, ti
ế
p n
i truy
n th
ng c
a
gia
đ
ình, ng h
.
Nhóm 3: Em hãy lp kế hoạch
thc hin vic gi gìn, phát huy
truyn thng gia đình, dòng họ
ca em theo bng mu.
Xin chào
hẹn gặp lại!
| 1/37

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU I.KHỞI ĐỘNG Bài 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
TRÒ CHƠI: THẨM THẤU ÂM
Bài hát nói về truyền thống nào NHẠC
của gia đình Việt Nam? Hãy chia
sẻ hiểu biết của em về những truyền thống đó.
Bài hát “Lá cờ” (sáng tác: Tạ Quang Thắ
TRÒ CHƠI: THẨM THẤU ÂM NHẠC
Bài hát “Ba ngọn nến lung linh” (sáng tác: Ngọc Lễ
Gia đình nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân
Cố giáo sư Tôn Thất Tùng (Ảnh: Gia đình) Bài 1:
TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
Gia đình giáo sư Tôn Thất Tùng CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU II. KHÁM PHÁ Bài 1: II. TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ 1. Truyền thống gia đình, dòng họ ĐỌC THÔNG TIN
Gia đình, dòng họ cố giáo sư, nhà giáo
nhân dân Nguyễn Lân nổi tiếng về truyền
thống hiếu học. Từ thời chiến tranh cho
đến hiện tại, gia đình đã có tám người con
đều là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ
nhiều
lĩnh vực khác nhau và đều có những thành
tựu nổi bật. Con cháu trong dòng họ luôn
tự hào và không ngừng phát huy truyền
hiếu học ấy.
Tính đến ba đời, con trai, con
gái, dâu rể và các cháu, gia đình, dòng họ
Nguyễn Lân có gần 20 giáo sư, phó giáo sư,

THẢO LUẬN NHÓM BÀN PHIẾU BÀI TẬP
Em có suy nghĩ gì về Dòng họ Nguyễn
Từ thông tin trên và
truyền thống của dòng
những hiểu biết của bản Lân truyền thống họ Nguyễn Lân?
thân, em hiểu thế nào là gì?
truyền thống gia đình, dòng họ?
.................................
......................................
...................................
......................................
...................................
.................................
......................................
...................................
.................................
......................................
...................................
.................................
...................................
.................................
............................
THẢO LUẬN NHÓM BÀN PHIẾU BÀI TẬP
Em có suy nghĩ gì về Dòng họ Nguyễn
Từ thông tin trên và
truyền thống của dòng
những hiểu biết của bản Lân truyền thống họ Nguyễn Lân?
thân, em hiểu thế nào là gì?
truyền thống gia đình, dòng họ?
- Truyn thng gia Gia đình, dòng Đó là một truyền họ cố đình, giáo sư, nhà thống tốt đẹp cần dòng họ là giáo nhân dân lưu giữ và phát
nhng giá trị tt Nguyễn Lân nổi đẹp huy. mà gia đình, tiếng về truyền
dòng họ đã tạo ra, thống hiếu học Em thấy ngưỡng . đ mộ, đáng học tập.
ược lưu truyn,
-Tự hào về truyền
thống gia đình, dòng họ
là thể hiện sự hài lòng,
hãnh diện về các giá trị
tốt đẹp mà gia đình, - Truyền thống gia
dòng họ đã tạo ra. đình, dòng họ là
những giá trị tốt đẹp Truyền thống:
mà gia đình, dòng họ những giá
đã tạo ra, được lưu trị tinh thần
truyền, phát huy từ
được hình thành
thế hệ này sang thế hệ
trong quá trình khác.
lịch sử lâu dài của một cộng đồng. bao gồm những đức
tính, tập quán, tưởng, lối TRÒ CHƠI
“THỬ TÀI HIỂU BIẾT”
Đại diện hai đội Mỗi đội cử 5 Đội nào viết lên bảng và liệt Chia lớp ra bạn xuất sắc được nhiều kê những truyền thành hai đội nhất truyền thống thống mà em sẽ được 10 biết trong 5’ điểm. Yêu Đạo nước đức Văn ............. hóa Hiếu TRUYỀN thảo THỐNG Nghề nghiệp Hiếu học Cần cù Làng lao động nghề
MỘT SỐ TRUYỀN THỐNG :
+ Truyền thống lao động sản xuất :
- Kinh nghiệm trồng lúa nước.
- Chữa bệnh bằng cây thuốc Nam……..
+ Truyền thống về đạo đức:
- Hiếu thảo, hiếu học
- Yêu nước chống ngoại xâm.
- Nhân nghĩa, đoàn kết ………

+ Truyền thống văn hóa: - Cách giao tiếp. - Trang phục.
- Phong tục tập, tập quán………
+ Truyền thống nghệ thuật:
- Tranh dân gian Đông Hồ -
Múa rối nước, điêu khắc
- Các làn điệu dân ca, ca cổ, ca cải lương …….. 2. Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ ĐỌC THÔNG TIN
Gia đình Nam có nhiều thế
hệ sống chung một nhà, việc
Dung xa nhà lên phố huyện học.
Mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc
duy trì nề nếp, gia phong
sống hay học tập, Dung lại nhớ tới
“kính trên, nhường dưới”,
ông ngoại, người đã cần cù lao
“uống nước nhớ nguồn” đã
động, khai khẩn đất đai đề trồng
trọt, chăn nuôi. Cũng như ông
trở thành truyền thống của
ngoại, bố mẹ Dung không quản khó
gia đình. Mỗi thế hệ có nếp
khăn, vất vả đề tiếp tục mở rộng và
nghĩ, cách sống khác nhau
phát triển kinh tế. Bạn cảm thấy tự
hào về tinh thần lao động chăm chỉ
nhưng mọi người luôn lắng
và không ngại khó của ông ngoại và
nghe và bao dung nên cuộc
bố mẹ mình. Nhờ đó, bạn có động
sống gia đình luôn đoàn kết,
lực đề tiếp tục học tập tốt dù ở xa ẻ ầ ấ
1. Việc tự hào về truyền thống gia TÔI LÀ....
đình, dòng họ đã giúp ích cho Dung: Có
động lực để tiếp tục học tập tốt dù ở NHÀ HÙNG BIỆN xa nhà.
2. Việc duy trì nề nếp, gia phong đã

đem lại điều cho gia đình Nam: biết
chia sẻ, lắng nghe và tôn trọng ý kiến

của nhau nên cuộc sống gia đình luôn
1. Việc tự hào về truyền thống gia
đoàn kết, vui vẻ, đầm ấm. đình,
3.Theo em, truyền thống gia đình,
dòng họ đã giúp ích gì cho
dòng họ có ý nghĩa đối với mỗi cá nhân Dung?
gia đình, dòng họ: giúp ta có thêm kinh
2. Việc duy trì nền nếp, gia phong
ngiệm và sức mạnh trong cuộc sống, đã đem lại điều
góp phần làm phong phú truyền thống, gì cho gia đình
bản sắc dân tộc Việt Nam. Nam?
3. Theo em, truyền thống gia
đình, dòng họ có ý nghĩa như thế
nào đối với mỗi cá nhân, gia đình
Truyn thng ca gia đình,
dòng họ giúp chúng ta có
thêm kinh nghi
m, đng
l
c, vượt gua khó khăn,
th
thách và nlc vươn
lên đthành công. 3. Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ ĐỌC THÔNG TIN
Tuổi thơ của An đã gắn bó
với tiếng đàn bầu vì bà ngoại Năm nào cũng vậy, Linh
và mẹ của An đều là nghệ sĩ
luôn háo hức mong chờ đến
đàn bầu nổi tiếng. Từ nhỏ,
sáng mùng một Tết Nguyên
An đã được tập đàn cùng bà
đán. Khi đó, mọi thành viên
và mẹ. Giờ đây, kĩ thuật
trong gia đình đều tụ họp
đánh đàn của An đã khá
đông đủ, cùng nhau đi chúc
điêu luyện. An luôn mong
tết ông bà và những người
muốn sẽ có nhiều cơ hội thân trong gia đình, dòng
mang nét độc đáo của tiếng
họ. Tết năm nay, Linh còn
đàn bầu Việt Nam giới thiệu
học được rất nhiều lời chúc
với bạn bè trong nước và
Nhóm 1: Theo em, việc làm của Linh và
gia đình sẽ mang đến cảm xúc như thế nào cho người thân? Nhóm 4: Hãy Nhóm 2: nêu những
Thảo luận nhóm (5 phút) Em có suy việc làm nghĩ gì v biểu hiệnkhông giữ mong gìn phát muốn của huy truyền bạn An? thống tốt đẹp của gia
Nhóm 3: Từ việc làm của gia đình bạn đình, dòng
Linh và bạn An, theo em mỗi người cần họ ?
làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ
-Trân trọng ,tự hào phát
huy truyền thống tốt đẹp.

-Phải sống trong sạch, lương thiện.
-Không làm điều gì tổn hại
đến thanh danh gia đình, dòng họ. NÊN NÊN HAY KHÔ KHÔ NG NG NÊN NÊN Yêu nước Chăm Phản chỉ bội Lười biếng Chăm chỉ Chia Lười rẽ biếng Biết ơn Dối trá Biết ơn Vô ơn Độc á Nhân cái Vô ơn Độc ác Trung T thực Nhâ Dốin ái trá Đoàn Đoà k n ết k Phản Chiabộ rẽi CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU III. LUYỆN TẬP Bài 1: III. TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
Em hãy cùng các bạn trong lớp
giới thiệu truyền thống gia đình,
dòng họ bằng cách vẽ hoặc dán
ảnh các thành viên trong gia đình
của mình vào "cây truyền thống
gia đình" theo mẫu. Sau đó, ghi
chú thích về nghề nghiệp, đức
tính, tư tưởng, lối sống,... được
lưu truyền và gìn giữ từ nhiều đời nay.
Em có mong muốn tiếp nối các
truyền thống đó không? Vì sao?
Hãy chia sẻ cùng các bạn trong
Tìm ca dao, tục ngữ,
châm ngôn về truyền LUẬT CHƠI: thống tốt đẹp
- Số người tham gia: 5 bạn
- Cách thức: Các bạn đứng vòng
tròn. Lần lượt đọc câu ca dao, tục

ngữ, châm ngôn về truyền thống tốt
đẹp. (Không được đọc lặp lại câu
của người khác.) Đến lượt, bạn nào
Các câu ca dao, tục ng:
- Giấy rách phải giữ lấy lề. - Con hơn cha là nhà có phúc.
- Con người có tổ có tông.
Như cây có cội, như sông có nguồn.
TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI Tình huống 3: LUẬT CHƠI:
Gia đình Tuấn có truyền
thống yêu nước, ông của
Sắm vai ở tình huống, tập làm chuyên bạn là lão thành cách gia để trả lời.
mạng, bố đang làm việc Tình huống 2:
trong quân đội. Tuấn rất tự Gia đình Hải có nghề
hào về truyền thống gia
truyền thống làm đồ chơi
đình mình nhưng lại muốn Tình huống 1:
Trung thu. ông nội bạn đã
trở thành một doanh nhân, Dòng họ Nguyễn Huy của từng được vinh danh là bởi theo Tuấn làm công
Bình có truyền thống hiếu
nghệ nhân nổi tiếng và
việc gì mà có đóng góp
học. Hằng năm, cứ vào đầu
cha mẹ Hải vẫn tiếp tục
cho đất nước cũng là tiếp
năm học, dòng họ lại tổ say mê làm ra những
nối truyền thống của gia
chức trao phần thưởng cho
chiếc mặt nạ, đèn ông
đình. Tùng phản đối và cho
con cháu đạt thành tích cao
sao, đèn lồng,... và mong r trong học t
ằng Tuấn phải tiếp nối ập và thi đỗ đại
muốn Hải tiếp nối nghề công vi học. Năm nay, Bình không ệc, nghề nghiệp đ
truyền thống của gia đình.
ược nhận phần thưởng vì
được truyền từ đời ông,
kết quả học tập của bạn Có người khuyên Hải
cha đến nay mới là tiếp nối chưa cao. không nên theo nghề
truyền thống của gia đình.
truyền thống của gia đình •Theo em, Bình c Em đ ần làm gì
ồng tình với ý kiến của đ
vì vất vả và không còn phù
ể phát huy truyền thống bạn nào? Vì sao? TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
CHUYÊN GIA TRẢ LỜI BẠN Tình huống 3: Em đồng tình với Tình huống 2: ý kiến bạn Tùng. Nếu em là Hải, em sẽ Vì truyền thống là nói với người khuyên Tình huống 1: những gì được lưu em: "mặc dù truyền Theo em, Bình truyền từ đời thống này làm đồ chơi sang cần làm để phát đời khác, từ Trung thu của gia đình huy truyền thế hệ
là vất cả nhưng đổi lại này sang thống hiếu học được đó là niềm vui thế hệ khác thì
của các bạn nhỏ được của dòng họ: cố mới được gọi là trọn vẹn, và đây cũng gắng nổ lực truyền thống. là truyền thống của gia trong học tập, đình nên em cũng sẽ rèn luyện đạo tiếp tục theo chân ông đức tốt. bà cha mẹ để giữ CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU IV.VẬN DỤNG Bài 1: IV. TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ TRÒ CHƠI “ĐOÁN Ô CHỮ”
Ô chữ thứ nhất gồm 7 chữ cái nói về
đơn vị xã hội gồm cha mẹ, con cái đôi khi có cả ông bà. G I A Đ Ì N H
Ô thứ hai gồm 6 chữ cái có nội dung: Chỉ
toàn thể nói chung những người cùng huyết
thống làm thành các thế hệ nối tiếp D ß N G H ä
Gia đình nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân
Gia đình giáo sư Tôn Thất Tùng HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Nhóm 1: Em hãy viết thư cho ông
bà, bố mẹ trong gia đình đề nói
 Thông qua bài
lên niềm tự hào của em về truyền viết; làm báo
thống gia đình, dòng họ và chia ảnh; làm áp phích
sẻ những việc em sẽ làm để phát hoặc làm
huy những truyền thống tốt đẹp video;...
Nhóm 2: Em hãy vmt bc tranh vDán đó.
ước mơ nghnghip ca em trong vào
tương lai, tiếp ni truyn thng ca bảng
gia đình, dòng h.
Nhóm 3: Em hãy lập kế hoạch  Chia
và thực hiện việc giữ gìn, phát huy sẻ cho
truyền thống gia đình, dòng họ cả lớp của em theo bảng mẫu. Xin chào và hẹn gặp lại!