Bài 1 Tuần 32 Tiết 3, 4| Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo
Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.
Chủ đề: Giáo án Tiếng việt 2
Môn: Tiếng Việt 2
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Trường Tiểu học …………. Lớp: 2/….
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 32
CHỦ ĐIỂM 15: BÀI CA TRÁI ĐẤT
BÀI 1: CÂY NHÚT NHÁT (TIẾT 3, 4/SGK trang 115, 116)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1.Kiến thức:
- Viết đúng kiểu chữ hoa N kiểu 2 và câu ứng dụng: Non sông tươi đẹp.
- Tìm được từ chỉ đặc điểm về thiên nhiên, đặt được câu tả cảnh thiên nhiên có bộ phận trả
lời câu hỏi Ở đâu? hoặc Khi nào?
- Thực hiện được trò chơi Thẻ màu kì diệu, nói được 1-2 câu tả cảnh đẹp thiên nhiên. 2. Kĩ năng:
- Viết đúng độ cao, dòng kẻ quy định, trình bày sạch đẹp chữ hoa N và câu ứng dụng.
- HS tìm từ và đặt câu đúng yêu cầu tả cảnh đẹp thiên nhiên. 3.Thái độ:
-Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực
tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất
trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Giáo viên : Mẫu chữ N hoa. Bảng phụ : Non sông tươi đẹp
Trường Tiểu học …………. Lớp: 2/….
2.Học sinh : Vở tập viết, vở bài tập TV, bảng nhóm, bảng con, thẻ từ.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, thảo luận, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm đôi, nhóm 4, lớp.
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 3: VIẾT CHỮ HOA: A TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 10’
- Cấu tạo: Chữ N hoa gồm 2 nét: Nét 1: Là
Hoạt động 1: Luyện viết chữ hoa N
nét móc hai đầu bên trái. Nét 2: kết hợp viết •
nét cơ bản lượn ngang và cong trái
Mục tiêu: Giúp học sinh viết đúng chữ N hoa
• Phương pháp, hình thức tổ chức: – HS quan sát mẫu chữ N hoa, xác định
Quan sát, viết mẫu, thực hành, đàm thoại, trực chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của
quan, vấn đáp, thảo luận. con chữ N hoa. • Cách tiến hành:
1.Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ mẫu
- HS quan sát chữ mẫu N hoa kiểu 2.
• GV gắn chữ mẫu N kiểu 2 - 2 nét
- Chữ N kiểu 2 viết bởi mấy nét? - 2,5 li
- Chữ N kiểu 2 cao mấy li?
- HS quan sát và lắng nghe.
Trường Tiểu học …………. Lớp: 2/….
• GV chỉ vào chữ N kiểu 2 và miêu tả
cách viết: Đặt bút trên đường kẻ (ĐK) ngang 3
viết một nét móc hai đầu (giống nét 1 của chữ
M kiểu 2), dừng bút trên ĐK 1. Từ điểm dừng
bút của nét 1, lia bút ở ĐK 3 kết hợp viết nét cơ
bản lượn ngang và cong trái (giống nét 3 của chữ M kiểu 2).
1. GV viết mẫu lên bảng kết hợp nhắc lại cách viết.
– HS viết chữ N hoa vào bảng con.
-Giáo viên lưu ý cách cầm bút, tư thế ngồi – HS tô và viết chữ N hoa vào VTV. viết.
-Giáo viên quan sát, chỉnh sửa chữ viết học sinh.
10’ Hoạt động 2: Luyện viết câu ứng dụng
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh viết đúng chữ -Học sinh đọc và tìm hiểu của câu ứng dụng
N hoa, câu ứng dụng “Non sông tươi đẹp”
“Non sông tươi đẹp”
❖ Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, viết mẫu, thực hành, đàm thoại,
trực quan, vấn đáp, thảo luận.
❖ Cách tiến hành:
- HS quan sát cách GV viết chữ Non.
Trường Tiểu học …………. Lớp: 2/….
-GV nhắc lại quy trình viết chữ N hoa và cách
nối từ chữ N hoa sang chữ o.
-Học sinh luyện viết bảng con chữ “N” hoa;
-Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát chữ chữ “Non sông tươi đẹp”.
mẫu, lưu ý cách cầm bút, tư thế ngồi viết.
-HS viết chữ N hoa, chữ Non và câu ứng dụng
- Giáo viên quan sát, chỉnh sửa chữ viết học vào VTV: sinh.
“Non sông tươi đẹp”
10’ Hoạt động 3: Luyện viết thêm
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh viết đúng chữ
N hoa, đọc, viết và hiểu câu ca dao :
“Nhà em treo ảnh bác Hồ
Bên trái là một lá cờ đỏ tươi” Trần Đăng Khoa
❖ Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, viết mẫu, thực hành, đàm thoại, trực
quan, vấn đáp, thảo luận.
❖ Cách tiến hành:
- HS viết chữ N hoa, chữ Nhà và câu ca dao
-Giáo viên hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu vào VTV: nghĩa của câu ca dao:
“Nhà em treo ảnh bác Hồ
-Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát chữ
mẫu, lưu ý cách cầm bút, tư thế ngồi viết.
Bên trái là một lá cờ đỏ tươi”
Trường Tiểu học …………. Lớp: 2/….
-Giáo viên quan sát, chỉnh sửa chữ viết học Trần Đăng Khoa sinh. 5’
Hoạt động 4: Đánh giá bài viết
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh biết đánh giá
bài viết của bản thân và của bạn bè.
❖ Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, trực quan, vấn đáp.
❖ Cách tiến hành:
- HS tự đánh giá phần viết của mình và của
-Giáo viên lắng nghe học sinh nhận xét bài bạn.
viết của bạn bên cạnh.
- HS nghe GV nhận xét một số bài viết.
-Giáo viên nhận xét,tuyên dương bài viết của học sinh.
Tiết 4 : TỪ VÀ CÂU TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 14’
Hoạt động 1: Luyện từ (Bài tập 3)
❖ Mục tiêu: Giúp HS xác định yêu cầu
của BT 3; HS quan sát tranh, đọc từ và chọn từ
phù hợp với từng tranh; chia sẻ kết quả trong nhóm đôi/ nhóm nhỏ.
❖ Phương pháp, hình thức tổ chức:
Trường Tiểu học …………. Lớp: 2/….
❖ Quan sát, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm Bài tập 3/116: Thực hiện các yêu cầu dưới 4. đây:
❖ Cách tiến hành:
3a.Chọn từ ngữ phù hợp với mỗi bức ảnh
-Giáo viên hướng dẫn học sinh mở sách, đọc yêu cầu bài .
-Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận
mhóm 4 , chia sẻ và gắn từ ngữ phù hợp dưới mỗi tranh.
-Học sinh đọc và xác định yêu cầu bài, thảo
- GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện luận nhóm 4 gắn từ ngữ phù hợp với tranh. bài tập 3a.
- HS quan sát tranh, đọc các từ ngữ và chọn
từ ngữ phù hợp với từng tranh, chia sẻ trong
nhóm. Sau đó, đính các thẻ từ vào tranh.
Nhóm nào làm nhanh nhất sẽ đem bảng nhóm trình bày trên bảng.
-GV chốt đáp án: 1: mênh mông, 2: mhấp nhô, -Đại diện các nhóm trình bày.
3: cong cong, 4: phẳng lặng. -Học sinh nhận xét. – GV nhận xét.
-Giáo viên yêu cầu học sinh tìm thêm từ ngữ
tả đặc điểm của sự vật trong các bức ảnh trên.
Trường Tiểu học …………. Lớp: 2/….
Bài tập 3b: Tìm thêm từ ngữ tả đặc điểm của
sự vật trong các bức ảnh trên.
-HS đọc yêu cầu và viết vào bảng con.
13’ Hoạt động 2: Luyện câu (Bài tập 4)
❖ Mục tiêu: Giúp HS biết đặt câu có từ Bài tập 4b: Thêm vào các câu vừa đặt từ ngữ ngữ ở BT 3.
trả lời câu hỏi Ở đâu? hoặc Khi nào?
❖ Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm
-HS đọc và xác định yêu cầu của BT4a, đôi. quan sát câu mẫu.
❖ Cách tiến hành:
Bài tập 4a: Đặt 2-3 câu tả cảnh thiên nhiên có - HS đọc câu mẫu:
sử dụng từ ngữ ở bài tập 3.
“ Cánh đồng lúa chín vàng nhấp nhô gợn
-Giáo viên yêu cầu học sinh đọc câu mẫu. sóng”.
-Câu: “Cánh đồng lúa chín vàng nhấp nhô gợn - Nhấp nhô
sóng” có từ ngữ nào ở bài tập 3. Bài tập 4b
- HS đọc yêu cầu và câu mẫu BT4b:
: Thêm vào các câu vừa đặt từ ngữ
trả lời câu hỏi Ở đâu? hoặc Khi nào?
“Mỗi khi có gió, cánh đồng lúa chín vàng nhấp nhô gợn sóng”.
-HS đặt câu theo yêu cầu BT trong nhóm
-Giáo viên yêu cầu học sinh đặt câu theo nhóm đôi.
đôi trong thời gian 2phút. - Nhận xét
Trường Tiểu học …………. Lớp: 2/….
- Sau đó, GV tổ chức cho lớp chơi trò chơi -HS chơi trò chơi Truyền điện để nói miệng
truyền điện. Bằng cách gọi tên bạn nào thì bạn câu vừa đặt .
đó đứng lên đọc câu 4a, bạn cùng bàn đọc câu -HS nghe bạn và nhận xét. 4b,….
-HS viết vào VBT: 2-3 câu vừa đặt.
-HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn. - GV nhận xét.
9’ Hoạt động 3: Vận dụng
❖ Mục tiêu: Giúp HS xác định yêu cầu
của hoạt động: Chơi trò chơi: thẻ màu kì diệu
❖ Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm đôi
❖ Cách tiến hành:
- HS nhận thẻ màu. Nói 1-2 câu tả cảnh thiên
-Giáo viên nêu luật chơi trò chơi: thẻ màu kì nhiên có từ ngữ chỉ màu sắc trên thẻ. diệu.
- HS thực hiện hoạt động theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm ,HS nói trước lớp 1-2 câu tả - GV nhận xét.
cảnh thiên nhiên có từ ngữ chỉ màu sắc trên
-Giáo dục kĩ năng sống: Quê hương Việt Nam thẻ.
của chúng ta có rất nhiều cảnh thiên nhiên tươi - HS nghe bạn nói và nhận xét.
đep. Các em phải biết trân trọng và giữ gìn.
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
Trường Tiểu học …………. Lớp: 2/….
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………