Bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THỊ TRẤN ĐU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
NHÓM GDCD 6
Bài 10: QUY N VÀ NGHĨA V C Ơ
B N C A CÔNG DÂN (2 ti t) ế
I. Kh i đ ng
Bài 10: QUY N VÀ
NGHĨA V C Ơ
B N C A CÔNG
DÂN
Đ ng Th Thu Hà
THCS th tr n Đu -Phú L ng- ươ
Thái Nguyên
TRÒ CHƠI:
S M VAI
TÌNH HU NG
- L p 6A có m t s b n nhà xa nên th ng đi xe đ p đi n đ n ườ ế
tr ng. Trong đó, m t vài b n không đ i mũ b o hi m.ườ
- Chu n b : 1 xe đ p đi n
- 1 HS d n truy n- tuyên truy n viên
- 1 nhóm 3, 4 HS (2 nam, 2 n ) tham gia đóng vai
- Theo em, h c sinh l p 6 có đ c s d ng xe đ p đi n ượ
không?
- Ng i đi u khi n xe đ p đi n khi tham gia giao thông có b t ườ
bu c ph i đ i mũ b o hi m không? Vì sao?
THÔNG TIN
Theo quy định tại khoản 1 điều 60 luật giao thông đường bộ có nói như sau: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe
gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối.
Đồng thời tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 171/2013/NĐ-CP có quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều
khiển xe cơ giới như sau: Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe
máy điện) và các loại xe tương tự xe môtô hoặc điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô.
Ngoài ra theo quy định tại mục 1.3 Phần 1 Thông tư 39/2013/TT-BGTVT ngày 1/11/2013 Ban hành quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về xe đạp điện có giải tích thuật ngữ xe đạp điện như sau:
Xe đạp điện - Electric bicycles (sau đây gọi là xe): là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc
được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn
250 W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và có khối lượng bản thân (bao gồm cả ắc quy) không lớn
hơn 40 kg.
Trong Luật giao thông đường bộ tại điểm 19 Điều 3 Luật giao thông đường bộ thì xe đạp điện được phân vào
nhóm phương tiện giao thông thô sơ đường bộ. Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ)
gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự
Dựa trên các Quy định, Bộ luật và Nghị định ở phần trên chúng ta có thể kết luận rằng
hiện tại chưa có văn bản
nào của chính phủ về việc quy định độ tuổi sử dụng xe đạp điện tại Việt Nam.
Xe đạp điện vẫn được xe là xe thô sơ
và người dân hoàn toàn được tự do lựa chọn làm phương tiện di chuyển dựa trên nhu cầu sử dụng mỗi ngày.
- Còn đối với xe máy điện thì được xem như là xe gắn máy có động cơ 50 phân khối. Tức là chỉ
những người đủ 16
tuổi trở lên mới được quyền sử dụng, vận hành và tham gia giao thông.
II. Khám phá
Bài 10: QUY N VÀ
NGHĨA V C Ơ
B N C A CÔNG
DÂN
Đ ng Th Thu Hà
THCS th tr n Đu -Phú L ng- ươ
Thái Nguyên
ĐỌC THÔNG TIN
- Nhóm quyền chính trị: quyền bầu cử, ứng cử vào các quan quyền lực nhà nước (Điều
27); quyền tham gia quản nhà nước (Điều 28); quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí (Điều
25); quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo (Điều 24);...
- Nhóm quyền dân sự: quyền sống (Điều 19); quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được
pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự nhân phẩm (Điều 20); quyền bất khả xâm phạm về
đời sống riêng tư, mật cá nhân mật gia đình (Điều 21); quyền bất khả xâm phạm về chỗ
(Điều 22); quyền tự do đi lại trú iều 23); quyền bình đẳng giới (Điều 26); quyền tự
do kết hôn và li hôn (Điều 36);...
- Nhóm quyền về kinh tế: quyền tự do kinh doanh (Điều 33); quyền việc làm (Điều 35);
quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, liệu sinh hoạt, liệu sản xuất
(Điều 32);...
Nhóm quyền n hoá, xã hội: quyền học tập (Điều 39); quyền nghiên cứu khoa học
công nghệ, sáng tạo văn học, nghệ thuật (Điều 40); quyền được đảm bảo an sinh xã hội (Điều
34); quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ (Điều 38);...
Các nghĩa vụ bản công dân phải thực hiện: trung thành với Tổ quốc (Điều 44);
thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân (Điều 45); tuân theo
Hiến pháp pháp luật iều 46); nộp thuế (Điều 47); bảo vệ môi trường (Điều 43); nghĩa vụ
học tập (Điều 39);...
Hãy ghép các bức tranh với nhóm quyền và nghĩa vụ phù hợp.
PHI U BÀI T P
(TH O LU N NHÓM: 3 phút)
- Xác định các nhóm quyền
và nêu nội dung các quyến
và nghĩa vụ cơ bản của công
dân Việt Nam được quy định
trong Hiến pháp năm 2013.
+ Em y gp các bức
tranh với nhóm quyền
nghĩa vụ phù hợp.
+ Em hãy ghép các bức
tranh với nhóm quyền và
nghĩa vụ phù hợp.
...............................
...............................
...............................
...............................
...............................
...............................
...............................
...............................
...............................
.................
-........................................................
.........................................................
.........................................................
.........................................................
.........................................................
.
PHI U BÀI T P
(TH O LU N NHÓM: 3 phút)
- Xác định các nhóm quyền
và nêu nội dung các quyến
và nghĩa vụ cơ bản của công
dân Việt Nam được quy định
trong Hiến pháp năm 2013.
+ Em y gp các bức
tranh với nhóm quyền
nghĩa vụ phù hợp.
+ Em hãy ghép các bức
tranh với nhóm quyền và
nghĩa vụ phù hợp.
Hiến pháp năm 2013 được Quốc
hội nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam khoá XIII, họp
thứ 6 thông qua ngày 28 - 11 -
2013. Quyền nghĩa vụ bản
của công dân được quy định
trong Chương II. Đó các quyền
bản về chính trị, dân sự, kinh
tế, văn hoá, hội được công
nhn, tôn trng, bo v, bo đm
theo Hiến pháp và pháp lut.
- Nhóm quyền chính trị: hình 8;
- Nhóm quyền dân sự: hình 1;
- Nhóm quyền kinh tế: hình 9;
- Nhóm quyền văn hoá - xã hội:
hình 2, 4;
- Nhóm nghĩa vụ cơ bản của công
dân: hình 3, 5, 6, 7.
1. Khái niệm
- Quyền cơ bản của công dân
những lợi ích cơ bản mà công dân
được hưởng, được Nhà nước bảo vệ
và đảm bảo theo Hiến pháp và pháp
luật.
PHIẾU HỌC TẬP (cặp đôi)
Thông tin/tình huống
Thực hiện
(ghi Tốt
hoặc Chưa
tốt)
Giải thích
1.Hương là học sinh lớp 6, ngoài việc học tốt, bạn còn chăm chỉ lao động, giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà
2.Thấy bác lao công đang quét dọn sân trường, Bình vứt luôn vỏ hộp sữa xuống sân để bác dọn.
3. Biết Lan định bóc thư của bạn khác để xem, Minh đã khuyên Lan không nên làm như vậy sẽ m
phạm quyền bí mật thư tín.
4. Ngày nào bố mẹ cũng phải nhắc Thắng học bài nhưng bạn chỉ ôn bài khi sắp tới kì kiểm tra.
5. Nhiều lần chứng kiến chú Hưng đánh con, nên Hà đã gọi điện báo với Tổng đài điện thoại quốc gia
bảo vệ trẻ em 111
6. Gia đình Liên tìm mọi cách để anh trai không phải thực hiện nghĩa vquân sự. Biết chuyện, Liên
không tán thành và khuyên anh nên thực hiện nghĩa vụ quân sự.
7. Nhà trường tchức lấy ý kiến của học sinh nhưng Trang không tham gia cho rằng ý kiến của trẻ
em sẽ không được thực hiện.
8. Hùng luôn tích cực học tập và rèn luyện để sau này trở thành người công dân có ích cho xã hội.
- Em hãy đọc các thông tin, tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi
- Em hãy xác định những ai đã thực hiện đúng, ai thực hiện chưa đúng quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Vì sao?
- Em đã làm gì để thực hiện đúng nghĩa vụ của học sinh
PHIẾU HỌC TẬP (cặp đôi)
Thông tin/tình huống
Thực hiện
(ghi Tốt
hoặc Chưa
tốt)
Giải thích
1.Hương học sinh lớp 6, ngoài việc học tốt, bạn còn chăm
chỉ lao động, giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà
Tốt
1/ Học tập, rèn luyện, giữ gìn nền nếp gia đình, phụ giúp cha
mẹ các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp
với độ tuổi (trích Điếu 37 - Luật Trẻ em).
2.Thấy bác lao công đang quét dọn sân trường, nh vứt
luôn vỏ hộp sữa xuống sân để bác dọn.
Chưa tốt
2/ Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp pháp luật; chấp
hành những quy tắc sinh hoạt ng cộng (trích Điều 46 - Hiến
pháp).
3. Biết Lan định c thư của bạn khác để xem, Minh đã
khuyên Lan không n làm như vậy sẽ xâm phạm quyền
mật thư tín.
Chưa tốt
3/ Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín,
điện thoại, điện tín các hình thức trao đổi thông tin riêng
của người khác (trích Điều 21- Hiến pháp).
4. Ngày nào bố mẹ cũng phải nhắc Thắng học bài nhưng
bạn chỉ ôn bài khi sắp tới kì kiểm tra.
Chua tốt 4/Học tập, rèn luyện, giữ gìn nền nếp gia đình,.. (trích Điếu 37 - Luật Trẻ em).
5. Nhiều lần chứng kiến chú Hưng đánh con, nên Hà đã gọi
điện báo với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111
Chưa tốt
5/ Nghiêm cấm xâm hại, nh hạ, ngược đãi trẻ em (trích Điều
37 - Hiến pháp).
6. Gia đình Liên tìm mọi ch để anh trai không phải thực
hiện nghĩa vụ quân sự. Biết chuyện, Liên không tán thành
khuyên anh nên thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Chưa tốt
6/ Công dân trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà
nước hội (trích Điều 15 - Hiến pháp); Công dân phải thực
hiện nghĩa v quân sự (trích Điều 45 - Hiến pháp).
7. N trưng t chức ly ý kiến của hc sinh nhưng Trang
không tham gia vì cho rằng ý kiến của trẻ em s không
đưc thực hin.
Chưa tốt 7/ Tr em có quyền đưc bày tý kiến, nguyn vọng về các vấn đề liên quan đến tr em; đưc t do hội
họp theo quy định của pp luật phù hợp với độ tuổi, mc độ trưng thành sự phát triển
của trẻ em; được quan, tổ chc, sgiáo dục, gia đình, cá
nhân lắng nghe, tiếp thu, phản hồi ý kiến, nguyện vọng chính
đáng iều 34 - Luật Trẻ em).
8. Hùng ln tích cực hc tp và rèn luyện để sau y trở
tnh người ng n ích cho xã hội.
Tốt 1/ Học tp, rèn luyện, gi n nền nếp gia đình, phụ giúp cha m các tnh viên trong gia đình những
công vic phợp vi đtuổi (trích Điếu 37 - Luật Tr em).
- Em hãy đọc các thông tin, tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi
- Em hãy xác định những ai đã thực hiện đúng, ai thực hiện chưa đúng quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Vì sao?
- Em đã làm gì để thực hiện đúng nghĩa vụ của học sinh
HS nên học tập, noi gương bạn
Hương (thông tin 1), bạn Minh (thông tin
3), bạn Hà (thông tin 5), bạn Liên (thông
tin 6), bạn Hùng (thông tin 8)
- Không nên thực hiện theo bạn Bình
(thông tin 2), bạn Phương (thông tin 3),
bạn Thắng (thông tin 4), gia đình Liên
(thông tin 6), bạn Trang (thông tin 7).
2. Thực hiện quyền, nghĩa vụ cơ
bản cùa công dân
- Nghĩa vụ cơ bản của công dân là
những việc mà Nhà nước bắt buộc
công dân phải thực hiện theo quy
định của Hiến pháp và pháp luật.
-
Từ c thông tin, tình huống và thực
tiễn cuộc sống, em đã được hưởng
những quyền phải thực hiện các
nghĩa vụ cơ bản nào của công dân?
* Trách nhiệm của công dân
-
học sinh em đã được hưởng quyền: được học tập,
bảo vệ, chăm sóc, vui chơi phải thực hiện c
nhiệm vụ bản nghĩa vụ học tập. Mọi người
nghĩa vụ bảo vệ môi trường. Em đã chăm chỉ học
tập, rèn luyện đạo đức, bảo vệ môi trường… để thực
hiện đúng nghĩa vụ đó.
-
Tự giác thực hiện tốt khuyên c bạn
cùng thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công
dân phù hợp lứa tuổi.
-
* Trách nhiệm của công dân
- Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công
dân. Công dân được hưởng các quyền và phải
thực hiện các nghĩa vụ do Nhà nước quy định.
Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của
người khác.
- Việc thực hiện quyền công dân không được
xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và
lợi ích hợp pháp của người khác.
- Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.
Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống
chính trị, dân sự, kinh tế, văn hoá, xã hội.
* Trách nhiệm của công dân
III. Luy n t p
Bài 10: QUY N VÀ
NGHĨA V C Ơ
B N C A CÔNG
DÂN
Đ ng Th Thu Hà
THCS th tr n Đu -Phú L ng- ươ
Thái Nguyên
T
h
á
i
đ
C
á
c
q
u
y
n
C
á
c
n
g
h
ĩ
a
v
- Mỗi đội cử 5 bạn
xuất sắc nhất
C
h
i
a
l
p
r
a
t
h
à
n
h
h
a
i
đ
i
- Đại diện hai đội lên bảng và
viết, dán. Một đội viết tên các
quyền, một đội viết tên các nghĩa
vụ cơ bản của công dân theo Hiến
pháp năm 2013 vào giấy và dán
lên "Cây Hiến pháp".trong 5’
Đội nào viết được
nhiều và đúng các
quyền, nghĩa vụ cơ
bản của công dân sẽ
được 10 điểm.
TRÒ CHƠI
Cây Hiến pháp"
Ai nhanh hơn
Ai nhanh hơn
a) Ngoài gi h c tr ng, Kim th ng t h c nhà và dành th i gian m vi c nhà ườ ườ
giúp b m .
b) M c dù nhà r t nghèo nh ng b m v n c g ng đ Lan đ c t i tr ng. Tuy nhiên, ư ượ ườ
Lan cho r ng: “Nhà mình nghèo, có c g ng h c cũng không mang l i ích l i gì”. Lan
đ n tr ng ch vì b m mu n, do v y k t qu h c t p c a Lan r t kém.ế ườ ế
c) Mỗi khi sang nhà bạn chơi, Tú thường thấy Nam quát mắng, doạ nạt đánh em gái
vì em hay khóc và bày đồ chơi bừa bãi.
- Bài tập 2: Em hãy cho biết, bạn nào dưới đây thực hiện tốt,
bạn nào thực hiện chưa tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công
dân. Vì sao?
d) H ng h c sinh bi t, hay ngh ch nên th ng r các b n đá bóng trong sân ư ườ
tr ng và làm v c a s l p h c. giáo ch nhi m g i gi y thông báo và nh ườ
H ng đ a cho b m . Trên đ ng v , H ng đã bóc th ra xem tr c.ư ư ườ ư ư ướ
Ai nhanh hơn
Ai nhanh hơn
a) Bạn Kim thực hiện tốt quyền va nghĩa vụ của công dân: Học tập, rèn luyện, giữ gìn nền nếp gia đình, phụ
giúp cha mẹ các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp với độ tuổi (trích Điếu 37 - Luật Trẻ
em).
b) Bạn Lan chưa thực hiện tốt quyền va nghĩa vụ của công dân:
c) Việc Nam thường xuyên doạ nạt, đánh em gái việc làm không đúng. Nam
anh n khi thấy em bày bừa ra nhà Nam nên khuyên bảo giúp đỡ em thu dọn;
Nếu em khóc, Nam phải dỗ dành, chơi với em.
- Bài tập 2: Em hãy cho biết, bạn nào dưới đây thực hiện tốt,
bạn nào thực hiện chưa tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công
dân. Vì sao?
d) Việc Hưng tự ý bóc thư giáo gửi cho bố mẹ là sai. Đây hành vi xâm phạm
quyền mật thư tín của công dân. Theo quy định của Hiến pháp năm 2013, công
dân có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác.
TÌNH HUỐNG 1
TÌNH HUỐNG 2
XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
- Lan một học sinh hoạt bát, tích cực tham gia các
hoạt động của lớp liên đội nhưng mẹ Lan thường
ngăn cấm không cho em tham gia các hoạt động tập
thể vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc học tập.
- Theo em, Lan nên làm để mẹ không ngăn
cấm mình tham gia hoạt động tập thể?
M- ặc dù công việc của bố mẹ rất vất vả nhưng
rất ít khi làm việc nhà để giúp đỡ bố mẹ nghĩ rằng
mình chỉ cần có nghĩa vụ học giỏi là được.
a) Em suy nghĩ gì về việc làm của Hà?
b) Theo em, cần làm để thực hiện
tốt quyền và nghĩa vụ của học sinh?
TÌNH HUỐNG 1
TÌNH HUỐNG 2
XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
-Theo Hiến pháp 2013 Luật Trẻ em
quy định: Trẻ em quyền được tham
gia hoạt động hội p hợp với độ
tuổi, mức độ trưởng thành, nhu cẩu,
năng lực của trẻ em.
- Lan có thể trực tiếp hoặc nhờ thầy, cô
giáo nói chuyện với bố mẹ để bố mẹ
tạo điều kiện cho em tham gia các hoạt
động tập thể. Lan cũng cẩn cố gắng
học tốt để chứng minh cho bố mẹ thấy
việc tham gia các hoạt động tập thể
không ảnh hưởng đến việc học.
-1/ Luật Trẻ em quy định bổn phận của trẻ
em đối với gia đình là: Học tập, rèn luyện,
giữ gìn nền nếp gia đình, phụ giúp cha mẹ
và các thành viên trong gia đình những
công việc phù hợp với độ tuổi, giới tính
và sự phát triển của trẻ em.
2/ Hà cần thực hiện tốt bổn phận của trẻ
em (với bản thân, gia đình, nhà trường và
xã hội).
IV. V n d ng
Bài 10: QUY N VÀ
NGHĨA V C Ơ
B N C A CÔNG
DÂN
Đ ng Th Thu Hà
THCS th tr n Đu -Phú L ng- ươ
Thái Nguyên
HOẠT ĐNG D ÁN
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
- Em hãy vẽ một bức tranh hoặc
sưu tầm một câu chuyện thể
hiện một việc làm thực hiện tốt
quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân và thuyết minh về bức
tranh, câu chuyện đó (viết thành
1 đoạn văn từ 10-15 câu)
- Em hãy viết khoảng nửa
trang giấy (15-20 dòng) về
nghĩa vụ của học sinh
những việc em đã làm để thực
hiện nghĩa vụ đó.
Xin chào và
hẹn gặp lại!
Bài 10: QUY N VÀ
NGHĨA V C Ơ
B N C A CÔNG
DÂN
Đ ng Th Thu Hà
THCS th tr n Đu -Phú L ng- ươ
Thái Nguyên
| 1/28

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THỊ TRẤN ĐU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6 Bài 10: QUY N V Ề À NGHĨA V Ụ C Ơ B N Ả C A Ủ CÔNG DÂN (2 ti t) ế Bài 10: QUYỀN VÀ NGHĨA V C Ụ Ơ B N Ả C A Ủ CÔNG DÂN I. Kh i ở đ n ộ g Đ n ặ g Th ịThu Hà THCS th ị tr n ấ Đu -Phú Lư n ơ g- Thái Nguyên TRÒ CHƠI: SẮM VAI TÌNH HU N Ố G - L p 6A ớ có m t s ộ b ố n nh ạ à xa nên thư n ờ g đi xe đ p đi ạ n đ ệ n ế trư n ờ g. Trong đó, m t ộ vài b n ạ không đ i ộ mũ b o ả hi m ể . - Chu n b ẩ : 1 x ị e đ p đi ạ n ệ - 1 HS d n t ẫ ruy n ệ - tuyên truy n ề viên
- 1 nhóm 3, 4 HS (2 nam, 2 n ) ữ tham gia đóng vai - Theo em, h c ọ sinh l p 6 c ó đ c ượ s d n ụ g xe đ p đi n không? - Ng i ườ đi u ề khi n ể xe đ p ạ đi n
ệ khi tham gia giao thông có b t bu c ộ ph i ả đ i m ũ b o hi m ể không? Vì sao? THÔNG TIN
Theo quy định tại khoản 1 điều 60 luật giao thông đường bộ có nói như sau: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe
gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối.
Đồng thời tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 171/2013/NĐ-CP có quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều
khiển xe cơ giới như sau: Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe
máy điện) và các loại xe tương tự xe môtô hoặc điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô.
Ngoài ra theo quy định tại mục 1.3 Phần 1 Thông tư 39/2013/TT-BGTVT ngày 1/11/2013 Ban hành quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về xe đạp điện có giải tích thuật ngữ xe đạp điện như sau:
Xe đạp điện - Electric bicycles (sau đây gọi là xe): là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc
được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn
250 W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và có khối lượng bản thân (bao gồm cả ắc quy) không lớn hơn 40 kg.
Trong Luật giao thông đường bộ tại điểm 19 Điều 3 Luật giao thông đường bộ thì xe đạp điện được phân vào
nhóm phương tiện giao thông thô sơ đường bộ. Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ)
gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự
Dựa trên các Quy định, Bộ luật và Nghị định ở phần trên chúng ta có thể kết luận rằng hiện tại chưa có văn bản
nào của chính phủ về việc quy định độ tuổi sử dụng xe đạp điện tại Việt Nam. Xe đạp điện vẫn được xe là xe thô sơ
và người dân hoàn toàn được tự do lựa chọn làm phương tiện di chuyển dựa trên nhu cầu sử dụng mỗi ngày.
- Còn đối với xe máy điện thì được xem như là xe gắn máy có động cơ 50 phân khối. Tức là chỉ những người đủ 16
tuổi trở lên mới được quyền sử dụng, vận hành và tham gia giao thông.
Bài 10: QUYỀN VÀ NGHĨA V C Ụ Ơ B N Ả C A Ủ CÔNG DÂN II. Khám phá Đ n ặ g Th ịThu Hà THCS th ị tr n ấ Đu -Phú Lư n ơ g- Thái Nguyên ĐỌC THÔNG TIN
- Nhóm quyền chính trị: quyền bầu cử, ứng cử vào các cơ quan quyền lực nhà nước (Điều
27); quyền tham gia quản lí nhà nước (Điều 28); quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí (Điều
25); quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo (Điều 24);...
- Nhóm quyền dân sự: quyền sống (Điều 19); quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được
pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm (Điều 20); quyền bất khả xâm phạm về
đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình (Điều 21); quyền bất khả xâm phạm về chỗ
ở (Điều 22); quyền tự do đi lại và cư trú (Điều 23); quyền bình đẳng giới (Điều 26); quyền tự
do kết hôn và li hôn (Điều 36);...
- Nhóm quyền về kinh tế: quyền tự do kinh doanh (Điều 33); quyền có việc làm (Điều 35);
quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất (Điều 32);...
Nhóm quyền văn hoá, xã hội: quyền học tập (Điều 39); quyền nghiên cứu khoa học và
công nghệ, sáng tạo văn học, nghệ thuật (Điều 40); quyền được đảm bảo an sinh xã hội (Điều
34); quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ (Điều 38);...
Các nghĩa vụ cơ bản mà công dân phải thực hiện: trung thành với Tổ quốc (Điều 44);
thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân (Điều 45); tuân theo
Hiến pháp và pháp luật (Điều 46); nộp thuế (Điều 47); bảo vệ môi trường (Điều 43); nghĩa vụ học tập (Điều 39);...
Hãy ghép các bức tranh với nhóm quyền và nghĩa vụ phù hợp. PHIẾU BÀI T P (THẢO LU N Ậ NHÓM: 3 phút)
- Xác định các nhóm quyền + Em hãy ghép các bức
và nêu nội dung các quyến + Em hãy ghép các bức
và nghĩa vụ cơ bản của công tranh nh với nhóm quyền và
dân Việt Nam được quy định nghĩa vụ phù hợp.
trong Hiến pháp năm 2013.
-........................................................
...............................
.........................................................
...............................
.........................................................
...............................
.........................................................
...............................
......................................................... .
...............................
...............................
...............................
...............................
............................... ................. PHIẾU BÀI T P (THẢO LU N Ậ NHÓM: 3 phút)
- Xác định các nhóm quyền + Em hãy ghép các bức
và nêu nội dung các quyến + Em hãy ghép các bức
và nghĩa vụ cơ bản của công tranh nh với nhóm quyền và
dân Việt Nam được quy định nghĩa vụ phù hợp.
trong Hiến pháp năm 2013.
- Nhóm quyền chính trị: hình 8;
Hiến pháp năm 2013 được Quốc
hội nước Cộng hoà xã hội chủ
- Nhóm quyền dân sự: hình 1;
nghĩa Việt Nam khoá XIII, kì họp
- Nhóm quyền kinh tế: hình 9;
thứ 6 thông qua ngày 28 - 11 -
2013. Quyền và nghĩa vụ cơ bản
- Nhóm quyền văn hoá - xã hội:
của công dân được quy định hình 2, 4;
trong Chương II. Đó là các quyền
- Nhóm nghĩa vụ cơ bản của công
cơ bản về chính trị, dân sự, kinh
tế, văn hoá, xã hội được công dân: hình 3, 5, 6, 7.
nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm
theo Hiến pháp và pháp luật. 1. Khái niệm
- Quyền cơ bản của công dân
những lợi ích cơ bản mà công dân
được hưởng, được Nhà nước bảo vệ
và đảm bảo theo Hiến pháp và pháp luật.
- Em hãy đọc các thông tin, tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi
- Em hãy xác định những ai đã thực hiện đúng, ai thực hiện chưa đúng quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Vì sao?
- Em đã làm gì để thực hiện đúng nghĩa vụ của học sinh

PHIẾU HỌC TẬP (cặp đôi) Thông tin/tình huống Thực hiện (ghi Tốt Giải thích hoặc Chưa tốt)
1.Hương là học sinh lớp 6, ngoài việc học tốt, bạn còn chăm chỉ lao động, giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà
2.Thấy bác lao công đang quét dọn sân trường, Bình vứt luôn vỏ hộp sữa xuống sân để bác dọn.
3. Biết Lan định bóc thư của bạn khác để xem, Minh đã khuyên Lan không nên làm như vậy vì sẽ xâm
phạm quyền bí mật thư tín.
4. Ngày nào bố mẹ cũng phải nhắc Thắng học bài nhưng bạn chỉ ôn bài khi sắp tới kì kiểm tra.
5. Nhiều lần chứng kiến chú Hưng đánh con, nên Hà đã gọi điện báo với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111
6. Gia đình Liên tìm mọi cách để anh trai không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Biết chuyện, Liên
không tán thành và khuyên anh nên thực hiện nghĩa vụ quân sự.
7. Nhà trường tổ chức lấy ý kiến của học sinh nhưng Trang không tham gia vì cho rằng ý kiến của trẻ
em sẽ không được thực hiện.
8. Hùng luôn tích cực học tập và rèn luyện để sau này trở thành người công dân có ích cho xã hội.
- Em hãy đọc các thông tin, tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi
- Em hãy xác định những ai đã thực hiện đúng, ai thực hiện chưa đúng quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Vì sao?
- Em đã làm gì để thực hiện đúng nghĩa vụ của học sinh

PHIẾU HỌC TẬP (cặp đôi) Thông tin/tình huống Thực hiện (ghi Tốt Giải thích hoặc Chưa tốt) Tốt
1/ Học tập, rèn luyện, giữ gìn nền nếp gia đình, phụ giúp cha
1.Hương là học sinh lớp 6, ngoài việc học tốt, bạn còn chăm
mẹ và các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp
chỉ lao động, giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà
với độ tuổi (trích Điếu 37 - Luật Trẻ em). Chưa tốt
2/ Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật; chấp
2.Thấy bác lao công đang quét dọn sân trường, Bình vứt
hành những quy tắc sinh hoạt công cộng (trích Điều 46 - Hiến
luôn vỏ hộp sữa xuống sân để bác dọn. pháp).
3. Biết Lan định bóc thư của bạn khác để xem, Minh đã Chưa tốt
3/ Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín,
khuyên Lan không nên làm như vậy vì sẽ xâm phạm quyền bí
điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư mật thư tín.
của người khác (trích Điều 21- Hiến pháp).
4. Ngày nào bố mẹ cũng phải nhắc Thắng học bài nhưng Chua tốt
4/Học tập, rèn luyện, giữ gìn nền nếp gia đình,.. (trích Điếu 37 - Luật Trẻ em).
bạn chỉ ôn bài khi sắp tới kì kiểm tra.
5. Nhiều lần chứng kiến chú Hưng đánh con, nên Hà đã gọi Chưa tốt
5/ Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi trẻ em (trích Điều
điện báo với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 37 - Hiến pháp).
6. Gia đình Liên tìm mọi cách để anh trai không phải thực Chưa tốt
6/ Công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà
hiện nghĩa vụ quân sự. Biết chuyện, Liên không tán thành và
nước và xã hội (trích Điều 15 - Hiến pháp); Công dân phải thực
khuyên anh nên thực hiện nghĩa vụ quân sự.
hiện nghĩa vụ quân sự (trích Điều 45 - Hiến pháp).
7. Nhà trường tổ chức lấy ý kiến của học sinh nhưng Trang Chưa tốt
7/ Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về các vấn đề liên quan đến trẻ em; được tự do hội
không tham gia vì cho rằng ý kiến của trẻ em sẽ không
họp theo quy định của pháp luật phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành và sự phát triển được thực hiện.
của trẻ em; được cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá
nhân lắng nghe, tiếp thu, phản hồi ý kiến, nguyện vọng chính
đáng (Điều 34 - Luật Trẻ em).
8. Hùng luôn tích cực học tập và rèn luyện để sau này trở Tốt
1/ Học tập, rèn luyện, giữ gìn nền nếp gia đình, phụ giúp cha mẹ và các thành viên trong gia đình những
thành người công dân có ích cho xã hội.
công việc phù hợp với độ tuổi (trích Điếu 37 - Luật Trẻ em).
HS nên học tập, noi gương bạn
Hương (thông tin 1), bạn Minh (thông tin
3), bạn Hà (thông tin 5), bạn Liên (thông
tin 6), bạn Hùng (thông tin 8)
- Không nên thực hiện theo bạn Bình
(thông tin 2), bạn Phương (thông tin 3),
bạn Thắng (thông tin 4), gia đình Liên
(thông tin 6), bạn Trang (thông tin 7).
2. Thực hiện quyền, nghĩa vụ cơ bản cùa công dân
- Nghĩa vụ cơ bản của công dân là
những việc mà Nhà nước bắt buộc
công dân phải thực hiện theo quy
định của Hiến pháp và pháp luật.
* Trách nhiệm của công dân
- Từ các thông tin, tình huống và thực
tiễn cuộc sống, em đã được hưởng
những quyền và phải thực hiện các
nghĩa vụ cơ bản nào của công dân?

* Trách nhiệm của công dân
- Là học sinh em đã được hưởng quyền: được học tập,
bảo vệ, chăm sóc, vui chơi và phải thực hiện các
nhiệm vụ cơ bản có nghĩa vụ học tập. Mọi người có
nghĩa vụ bảo vệ môi trường. Em đã chăm chỉ học
tập, rèn luyện đạo đức, bảo vệ môi trường… để thực
hiện đúng nghĩa vụ đó.
- Tự giác thực hiện tốt và khuyên các bạn
cùng thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân phù hợp lứa tuổi. -
* Trách nhiệm của công dân
- Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công
dân. Công dân được hưởng các quyền và phải
thực hiện các nghĩa vụ do Nhà nước quy định.
Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác.
- Việc thực hiện quyền công dân không được
xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và
lợi ích hợp pháp của người khác.
- Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.
Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống
chính trị, dân sự, kinh tế, văn hoá, xã hội. Bài 10: QUYỀN VÀ NGHĨA V C Ụ Ơ B N Ả C A Ủ CÔNG DÂN III. Luy n t p Đ n ặ g Th ịThu Hà THCS th ị tr n ấ Đu -Phú Lư n ơ g- Thái Nguyên TRÒ CHƠI Cây Hiến pháp"
- Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất Các quyền
- Đại diện hai đội lên bảng và
viết, dán. M
ột đội viết tên các Chia lớp ra
quyền, một đội viết tên các nghĩa thành hai Các
vụ cơ bản của công dân theo Hiến ngh đội ĩa
pháp năm 2013 vào giấy và dán vụ
lên "Cây Hiến pháp".trong 5’ Thái đ
Đội nào viết được nhiều và đúng các quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân sẽ được 10 điểm. Ai n n hanh h h ơn
- Bài tập 2: Em hãy cho biết, bạn nào dưới đây thực hiện tốt,
bạn nào thực hiện chưa tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Vì sao? a) Ngoài giờ h c ọ ở tr n ườ g, Kim thư n ờ g t ự h c ọ ở nhà và dành th i ờ gian làm vi c ệ nhà giúp b m ố ẹ. b) Mặc dù nhà r t ấ nghèo nh n ư g b ố m ẹ v n ẫ c ố g n ắ g đ ể Lan đư c ợ t i ớ tr n ườ g. Tuy nhiên,
Lan cho rằng: “Nhà mình nghèo, có c ố g n ắ g h c ọ cũng không mang l i ạ ích l i ợ gì”. Lan đến trường chỉ vì b m ố ẹ mu n, do v ố ậy kết qu h ả c ọ t p c ậ a ủ Lan r t k ấ ém.
c) Mỗi khi sang nhà bạn chơi, Tú thường thấy Nam quát mắng, doạ nạt và đánh em gái
vì em hay khóc và bày đồ chơi bừa bãi. d) H n ư g là h c ọ sinh cá bi t ệ , hay ngh c ị h nên thư n ờ g r ủ các b n ạ đá bóng trong sân trường và làm v ỡ c a ử s ổ l p ớ h c ọ . Cô giáo ch ủ nhi m ệ g i ử gi y ấ thông báo và nh ờ H n ư g đ a ư cho b m ố ẹ. Trên đư n ờ g v , H ề n ư g đã bóc th r ư a xem trư c ớ . Ai n n hanh h h ơn
- Bài tập 2: Em hãy cho biết, bạn nào dưới đây thực hiện tốt,
bạn nào thực hiện chưa tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Vì sao?
a) Bạn Kim thực hiện tốt quyền va nghĩa vụ của công dân: vì Học tập, rèn luyện, giữ gìn nền nếp gia đình, phụ
giúp cha mẹ và các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp với độ tuổi (trích Điếu 37 - Luật Trẻ em).
b) Bạn Lan chưa thực hiện tốt quyền va nghĩa vụ của công dân:
c) Việc Nam thường xuyên doạ nạt, đánh em gái là việc làm không đúng. Nam là
anh nên khi thấy em bày bừa ra nhà Nam nên khuyên bảo và giúp đỡ em thu dọn;
Nếu em khóc, Nam phải dỗ dành, chơi với em.
d) Việc Hưng tự ý bóc thư cô giáo gửi cho bố mẹ là sai. Đây là hành vi xâm phạm
quyền bí mật thư tín của công dân. Theo quy định của Hiến pháp năm 2013, công
dân có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác. XỬ LÍ TÌNH HUỐNG TÌNH HUỐNG 2 TÌNH HUỐNG 1
- Lan là một học sinh hoạt bát, tích cực tham gia các
- Mặc dù công việc của bố mẹ Hà rất vất vả nhưng Hà
hoạt động của lớp và liên đội nhưng mẹ Lan thường
rất ít khi làm việc nhà để giúp đỡ bố mẹ vì nghĩ rằng
ngăn cấm không cho em tham gia các hoạt động tập
mình chỉ cần có nghĩa vụ học giỏi là được.
thể vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc học tập.
a) Em suy nghĩ gì về việc làm của Hà?
- Theo em, Lan nên làm gì để mẹ không ngăn
b) Theo em, Hà cần làm gì để thực hiện
cấm mình tham gia hoạt động tập thể?
tốt quyền và nghĩa vụ của học sinh? XỬ LÍ TÌNH HUỐNG TÌNH HUỐNG 2 TÌNH HUỐNG 1
-Theo Hiến pháp 2013 và Luật Trẻ em
quy định: Trẻ em có quyền được tham
-1/ Luật Trẻ em quy định bổn phận của trẻ
gia hoạt động xã hội phù hợp với độ
em đối với gia đình là: Học tập, rèn luyện,
tuổi, mức độ trưởng thành, nhu cẩu,
giữ gìn nền nếp gia đình, phụ giúp cha mẹ năng lực của trẻ em.
và các thành viên trong gia đình những
- Lan có thể trực tiếp hoặc nhờ thầy, cô
công việc phù hợp với độ tuổi, giới tính
giáo nói chuyện với bố mẹ để bố mẹ
và sự phát triển của trẻ em.
tạo điều kiện cho em tham gia các hoạt
2/ Hà cần thực hiện tốt bổn phận của trẻ
động tập thể. Lan cũng cẩn cố gắng
em (với bản thân, gia đình, nhà trường và
học tốt để chứng minh cho bố mẹ thấy xã hội).
việc tham gia các hoạt động tập thể
không ảnh hưởng đến việc học. Bài 10: QUYỀN VÀ NGHĨA V C Ụ Ơ B N Ả C A Ủ CÔNG DÂN IV. V n ậ d n ụ g Đ n ặ g Th ịThu Hà THCS th ị tr n ấ Đu -Phú Lư n ơ g- Thái Nguyên HO H ẠT OẠT Đ ĐỘNG N D G Ự DỰ ÁN ÁN
- Em hãy vẽ một bức tranh hoặc Em hãy viết khoảng nửa
sưu tầm một câu chuyện thể -
hiện một việc làm thực hiện tốt
trang giấy (15-20 dòng) về
quyền và nghĩa vụ cơ bản của
nghĩa vụ của học sinh và
công dân và thuyết minh về bức
những việc em đã làm để thực
tranh, câu chuyện đó (viết thành hiện nghĩa vụ đó.
1 đoạn văn từ 10-15 câu) Bài 10: QUYỀN VÀ NGHĨA V C Ụ Ơ B N Ả C A Ủ CÔNG DÂN Xin chào và hẹn gặp lại! Đ n ặ g Th ịThu Hà THCS th ị tr n ấ Đu -Phú Lư n ơ g- Thái Nguyên
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28