


























Preview text:
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI 
TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY GV : TRẦN XUÂN TRỌNG
Bài 12: Thực hiện  quyền trẻ em  I. KHỞI ĐỘNG
Câu 1: Bạn nhỏ trong bài hát không 
được hưởng những quyền nào của  trẻ em?
Câu 2: Ai sẽ chịu trách nhiệm đảm 
bảo quyền trẻ em cho bạn nhỏ ấy? I. KHỞI ĐỘNG
Bạn nhỏ trong bài hát không 
biết bố mẹ mình là ai, không 
có nhà ở, không được ai nuôi 
dưỡng, chăm sóc, không được 
đi học, không được ăn no, 
không được bảo vệ. 4 II. Khám phá
1. Trách nhiệm của học sinh trong việc 
thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em 6 7 Câu 1  : 1  T  r T ong  g c  ác tìtn ì h  h hu h ốn ố g, ,b  ạ b n n  ào à đ  ã  ã t hự h c h c iện ệ đ  ú đ ng, g ,bạ b n n  à n o t h t ực  hiện ch  ưa  a đ  úng n q  uy u ền  n v  à b  ổn ổ p  hậ h n  n c  ủa  a tr t ẻ e  m e . .Vì V ìs  ao? o Câu 2  : 2 H  ọc sinh  h c  ó t r t ách  h nh n iệm n  h n ư th t ế h n  ào à t r t ọng  g v  iệc ệ t h t ực h  iện ệ q  uy u ền  n và b  ổn ổ p  hậ h n  n c  ủa  a tr t ẻ e  m e ? Tình  Tình  Tình  huống  huống  huống  1 2 3 Tình n h  u h ống n 1  : :B  ạ B n  n Lo L ng  g đã đ t h t ực h  i h ện  n đ  úng n q  u q yền ề v  à b  ổn ổ p  h p ận  n của ủ t r t ẻ  ẻ e  m k  hi h t ìtm ì c  ách  h n  găn ă c  ản ả h  àn à h v  i đ  ánh n đ  ậ đ p c  on o t r t ai của  chú h H  ưng n Tình n h  u h ống n 2  : :L  an a đ  ã  ã k  hôn ô g t h t ực h  iện  n đú đ ng n q  uy u ền  n v  à b  ổn ổ  phậ h n  n của t r t ẻ e  m e k  hi đ  ua  a đò đ i m  ua  a x  e v  à g  i g ận ậ d  ỗi ỗ b  ố b m  ẹ m  ột ộ t các á h v  ô  ô l í Tìn ì h n h  uố u ng n 3  : :c  ác bạ b n t r t ong n l ớp H  oàng n đ  ã  ã th t ự h c hi h ện ệ đ  ún ú g  g quy u ền  n v  à b  ổn ổ p  hậ h n củ  a t r t ẻ e  m kh  i gi g úp ú đ  ỡ H  oàn à g vư   ợt tq  ua  a khó h k  hăn ă 9
- Mỗi học sinh cần:
+ nắm rõ các quyền và bổn phận của mình
+ có thái độ tích cực, chủ động trong các việc 
thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em để bảo 
vệ và phát triển bản thân một cách toàn diện
 + đồng tình ủng hộ các hành vi thực hiện đúng  quyền trẻ em 
+phê phán những hành vi vi phạm quyền trẻ em 10
2. Trách nhiệm của gia đình, nhà trường 
và xã hội trong việc thực hiện trẻ em Thảo  o l uậ u n  n nh n óm 1. Nghỉ hè về  2. Trường học của  3. Chính quyền xã K  thăm quê, An  Lâm có kế hoạch tổ 
đã tổ chức cuộc thi  4. Nhận được tin  được ông bà dẫn  chức hoạt động 
Tìm hiểu về Luật Giao  báo của anh Hải, cơ  đi tham quan và  ngoại khoá cho học  thông nhằm nâng cao  quan công an đã  kể cho nghe nhiều  sinh. Để tổ chức  hiểu biết và ý thức 
điều tra, bắt giữ vợ  câu chuyện thú vị  các hoạt động phù  tham gia giao thông  chồng ông Nam về  về các di tích lịch  hợp với học sinh,  an toàn của học sinh.  hành vi thường  sử ở địa phương,  nhà trường đã đưa  Cùng với những phần  xuyên đánh đập con  ông bà còn dạy  ra một số nội dung  quà có ý nghĩa, Ban  nuôi là bé Tùng. Toà  An cách trồng rau  hoạt động ngoại  tổ chức còn tuyên  án đã xét xử và  và chăm sóc vật  khoá để các em 
truyền đến từng thôn  tuyên phạt án tù vợ  nuôi trong nhà.  đóng góp ý kiến và  xóm để các gia đình  chồng ông Nam về 
Đây thật là một kì  lựa chọn nội dung  động viên con em  hành vi vi phạm  nghỉ vui vẻ, bổ  mà các em thấy  mình tham gia cuộc  quyền trẻ em. ích. hứng thú nhất. thi.
tình huống nào thực hiện đúng quyền trẻ em, tình 
huống nào chưa thực hiện đúng quyền trẻ em? 4. 1 2 3 Vợ chồng ông  Bố mẹ, ông bà  Trường học  Chính quyền  Nam vi phạm  An đã làm  Lâm đã thực  xã K thực hiện  quyền trẻ em khi  đúng trách  hiện đúng trách  đúng trách  thường xuyên  nhiệm trong  nhiệm của mình  nhiệm trong  đánh đập bé  việc thực hiện  trong thực hiện  thực hiện  Tùng. Vi phạm  quyền trẻ em. quyền trẻ em. quyền bảo vệ của  quyền trẻ em. trẻ em. Trò chơi “Tiếp sức" 
Theo em gia đình, nhà trường, xã hội có 
trách nhiệm như thế nào trong việc thực  hiện quyền trẻ em LUẬT CHƠI: 
- Số người tham gia: cả lớp
- Cách thức: Chia lớp làm ba đội theo dãy 
bàn. Lần lượt viết đáp án. (Không được đọc 
lặp lại câu của người khác.) 
- Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút viết.  14
■Theo em gia đình, nhà 
trường, xã hội có trách 
nhiệm như thế nào trong việc thực  hiện quyền trẻ em 15
- Gia đình: Tiến hành khai sinh, 
chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em, tạo 
điều kiện, khuyến khích trẻ em tham gia các 
hoạt động học tập, vui chơi, giải trí, phát triển 
năng khiếu phù hợp, quản lí và bảo vệ trẻ em 
khỏi các nguy cơ bị xâm hại, bị lạm dụng, bị  mua bán... 16
- Nhà trường: quản lí, 
chăm sóc sức khỏe, giáo dục trẻ 
em, đảm bảo môi trường học tập an  toàn cho học sinh... 17
- Xã hội: đảm bảo các 
quyền trẻ em được thực hiện, xử lí 
nghiêm minh các hành vi vi phạm 
quyền trẻ em, xây dựng, thực hiện các 
chính sách về quyền trẻ em, cung cấp 
các dịch vụ an toàn, bảo vệ quyền lợi  của trẻ... 18 III. LUYỆN TẬP
Bài 1: Em hãy nêu một số biểu hiện thực hiện tốt 
và thực hiện chưa tốt quyền trẻ em ở gia đình, trường  học và địa phương em.
Biểu hiện thực hiện Biểu hiện thực hiện  tốt quyền trẻ em chưa tốt quyền trẻ em Gia đình Nhà trường Xã hội 20
Biểu hiện thực hiện tốt quyền trẻ em
Biểu hiện thực hiện chưa tốt  quyền trẻ em Gia đình -
Yêu thương chăm sóc trẻ em
- Bố mẹ không cho con ra sân  -
Bố mẹ cho con đi học năng khiếu chơi 
- Bố mẹ cấm con học đàn Nhà 
- Thầy cô khuyến khích học sinh đọc - Học sinh trốn học trường sách - Học sinh đánh bạn
- Học sinh tham gia cuộc thi tìm  hiểu quyền trẻ em Xã hội
- Đoàn thanh niên xã tổ chức trại hè - Chú hàng xóm chưa đăng kí  cho thiếu nhi khai sinh cho con
- Mở trung tâm bảo trợ xã hội cho 
- Trạm y tế xã chậm tiêm vắc  trẻ em mồ côi xin cho trẻ em 21
Bài 2. Em tán thành hoặc không tán thành ý kiến  nào dưới đây? 
a. Trẻ em có quyền được học tập, vui chơi giải trí, không  cần làm gì.
b. Trẻ em khuyết tật cũng được hưởng các quyền như  những trẻ em khác.
c. Cha mẹ có quyền ưu tiên, chiều chuộng con trai hơn  con gái.
d. Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút là sai trái.
e. Cho con đi học hay không là quyền của cha mẹ. Ý kiến  Ý kiến đún đ g:  ún b, b d 22 Bài 3: 
Tình huống 1: Giờ ra chơi, Quân và các bạn ra sân 
trường đá cầu. Trong lúc đỡ cầu, Quân vô tình giẫm phải 
chân của Hưng. Mặc dù Quân đã xin lỗi nhưng Hưng vẫn 
tỏ thái độ khó chịu và mắng chửi Quân bằng những lời lẽ 
khó nghe và còn đe dọa Quân.
Tình huống 2: Trường Lan tổ chức cho học sinh đi tham 
quan di tích lịch sử. Tuy nhiên, bố của Lan rất buồn và 
không biết phải làm gì để bố đồng ý cho mình đi? Nếu em 
là Lan em sẽ làm gì để bố đồng ý? Mỗi Mỗ nh n óm ó cử  c đại ạ diện ệ di d ễn ễ lại tình n  h hu h ốn ố g n , nhó h m ó cò c n  n lại nêu ê  u nhậ h n ậ xé x t é  23 IV. VẬN DỤNG
Em hãy tìm hiểu và trang bị cho bản thân các kiến thức và kĩ năng phòng, 
chống xâm hại trẻ em. Ghi lại những việc trẻ em nên làm và không nên làm 
để phòng chống nguy cơ xâm hại trẻ em theo bảng mẫu sau:
Việc trẻ em nên làm để 
Việc trẻ em không nên làm  phòng chống nguy cơ bị 
để phòng chống nguy cơ bị  xâm hại xâm hại       25
Em hãy tìm hiểu và trang bị cho bản thân các kiến thức và kĩ năng phòng, 
chống xâm hại trẻ em. Ghi lại những việc trẻ em nên làm và không nên làm 
để phòng chống nguy cơ xâm hại trẻ em theo bảng mẫu sau:
Việc trẻ em nên làm để 
Việc trẻ em không nên làm 
phòng chống nguy cơ bị xâm để phòng chống nguy cơ bị  hại xâm hại
 Dám chỉ ra các hành vi thực hiện   
chưa đúng quyền trẻ em 
 Không che giấu người phạm tội
Dám bày tỏ ý kiến với mọi người
Không tiếp xúc với người lạ 26 27
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Trò chơi “Tiếp sức"
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Ý kiến đúng: b,d
- Bài 3:
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
