Bài 12-Thực hiện quyền trẻ em | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Kết nối tri thức
Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.
Chủ đề: Tài liệu chung GDCD 6
Môn: Giáo dục công dân 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY GV : TRẦN XUÂN TRỌNG
Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em I. KHỞI ĐỘNG
Câu 1: Bạn nhỏ trong bài hát không
được hưởng những quyền nào của trẻ em?
Câu 2: Ai sẽ chịu trách nhiệm đảm
bảo quyền trẻ em cho bạn nhỏ ấy? I. KHỞI ĐỘNG
Bạn nhỏ trong bài hát không
biết bố mẹ mình là ai, không
có nhà ở, không được ai nuôi
dưỡng, chăm sóc, không được
đi học, không được ăn no,
không được bảo vệ. 4 II. Khám phá
1. Trách nhiệm của học sinh trong việc
thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em 6 7 Câu 1 : 1 T r T ong g c ác tìtn ì h h hu h ốn ố g, ,b ạ b n n ào à đ ã ã t hự h c h c iện ệ đ ú đ ng, g ,bạ b n n à n o t h t ực hiện ch ưa a đ úng n q uy u ền n v à b ổn ổ p hậ h n n c ủa a tr t ẻ e m e . .Vì V ìs ao? o Câu 2 : 2 H ọc sinh h c ó t r t ách h nh n iệm n h n ư th t ế h n ào à t r t ọng g v iệc ệ t h t ực h iện ệ q uy u ền n và b ổn ổ p hậ h n n c ủa a tr t ẻ e m e ? Tình Tình Tình huống huống huống 1 2 3 Tình n h u h ống n 1 : :B ạ B n n Lo L ng g đã đ t h t ực h i h ện n đ úng n q u q yền ề v à b ổn ổ p h p ận n của ủ t r t ẻ ẻ e m k hi h t ìtm ì c ách h n găn ă c ản ả h àn à h v i đ ánh n đ ậ đ p c on o t r t ai của chú h H ưng n Tình n h u h ống n 2 : :L an a đ ã ã k hôn ô g t h t ực h iện n đú đ ng n q uy u ền n v à b ổn ổ phậ h n n của t r t ẻ e m e k hi đ ua a đò đ i m ua a x e v à g i g ận ậ d ỗi ỗ b ố b m ẹ m ột ộ t các á h v ô ô l í Tìn ì h n h uố u ng n 3 : :c ác bạ b n t r t ong n l ớp H oàng n đ ã ã th t ự h c hi h ện ệ đ ún ú g g quy u ền n v à b ổn ổ p hậ h n củ a t r t ẻ e m kh i gi g úp ú đ ỡ H oàn à g vư ợt tq ua a khó h k hăn ă 9
- Mỗi học sinh cần:
+ nắm rõ các quyền và bổn phận của mình
+ có thái độ tích cực, chủ động trong các việc
thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em để bảo
vệ và phát triển bản thân một cách toàn diện
+ đồng tình ủng hộ các hành vi thực hiện đúng quyền trẻ em
+phê phán những hành vi vi phạm quyền trẻ em 10
2. Trách nhiệm của gia đình, nhà trường
và xã hội trong việc thực hiện trẻ em Thảo o l uậ u n n nh n óm 1. Nghỉ hè về 2. Trường học của 3. Chính quyền xã K thăm quê, An Lâm có kế hoạch tổ
đã tổ chức cuộc thi 4. Nhận được tin được ông bà dẫn chức hoạt động
Tìm hiểu về Luật Giao báo của anh Hải, cơ đi tham quan và ngoại khoá cho học thông nhằm nâng cao quan công an đã kể cho nghe nhiều sinh. Để tổ chức hiểu biết và ý thức
điều tra, bắt giữ vợ câu chuyện thú vị các hoạt động phù tham gia giao thông chồng ông Nam về về các di tích lịch hợp với học sinh, an toàn của học sinh. hành vi thường sử ở địa phương, nhà trường đã đưa Cùng với những phần xuyên đánh đập con ông bà còn dạy ra một số nội dung quà có ý nghĩa, Ban nuôi là bé Tùng. Toà An cách trồng rau hoạt động ngoại tổ chức còn tuyên án đã xét xử và và chăm sóc vật khoá để các em
truyền đến từng thôn tuyên phạt án tù vợ nuôi trong nhà. đóng góp ý kiến và xóm để các gia đình chồng ông Nam về
Đây thật là một kì lựa chọn nội dung động viên con em hành vi vi phạm nghỉ vui vẻ, bổ mà các em thấy mình tham gia cuộc quyền trẻ em. ích. hứng thú nhất. thi.
tình huống nào thực hiện đúng quyền trẻ em, tình
huống nào chưa thực hiện đúng quyền trẻ em? 4. 1 2 3 Vợ chồng ông Bố mẹ, ông bà Trường học Chính quyền Nam vi phạm An đã làm Lâm đã thực xã K thực hiện quyền trẻ em khi đúng trách hiện đúng trách đúng trách thường xuyên nhiệm trong nhiệm của mình nhiệm trong đánh đập bé việc thực hiện trong thực hiện thực hiện Tùng. Vi phạm quyền trẻ em. quyền trẻ em. quyền bảo vệ của quyền trẻ em. trẻ em. Trò chơi “Tiếp sức"
Theo em gia đình, nhà trường, xã hội có
trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền trẻ em LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: cả lớp
- Cách thức: Chia lớp làm ba đội theo dãy
bàn. Lần lượt viết đáp án. (Không được đọc
lặp lại câu của người khác.)
- Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút viết. 14
■Theo em gia đình, nhà
trường, xã hội có trách
nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền trẻ em 15
- Gia đình: Tiến hành khai sinh,
chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em, tạo
điều kiện, khuyến khích trẻ em tham gia các
hoạt động học tập, vui chơi, giải trí, phát triển
năng khiếu phù hợp, quản lí và bảo vệ trẻ em
khỏi các nguy cơ bị xâm hại, bị lạm dụng, bị mua bán... 16
- Nhà trường: quản lí,
chăm sóc sức khỏe, giáo dục trẻ
em, đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh... 17
- Xã hội: đảm bảo các
quyền trẻ em được thực hiện, xử lí
nghiêm minh các hành vi vi phạm
quyền trẻ em, xây dựng, thực hiện các
chính sách về quyền trẻ em, cung cấp
các dịch vụ an toàn, bảo vệ quyền lợi của trẻ... 18 III. LUYỆN TẬP
Bài 1: Em hãy nêu một số biểu hiện thực hiện tốt
và thực hiện chưa tốt quyền trẻ em ở gia đình, trường học và địa phương em.
Biểu hiện thực hiện Biểu hiện thực hiện tốt quyền trẻ em chưa tốt quyền trẻ em Gia đình Nhà trường Xã hội 20
Biểu hiện thực hiện tốt quyền trẻ em
Biểu hiện thực hiện chưa tốt quyền trẻ em Gia đình -
Yêu thương chăm sóc trẻ em
- Bố mẹ không cho con ra sân -
Bố mẹ cho con đi học năng khiếu chơi
- Bố mẹ cấm con học đàn Nhà
- Thầy cô khuyến khích học sinh đọc - Học sinh trốn học trường sách - Học sinh đánh bạn
- Học sinh tham gia cuộc thi tìm hiểu quyền trẻ em Xã hội
- Đoàn thanh niên xã tổ chức trại hè - Chú hàng xóm chưa đăng kí cho thiếu nhi khai sinh cho con
- Mở trung tâm bảo trợ xã hội cho
- Trạm y tế xã chậm tiêm vắc trẻ em mồ côi xin cho trẻ em 21
Bài 2. Em tán thành hoặc không tán thành ý kiến nào dưới đây?
a. Trẻ em có quyền được học tập, vui chơi giải trí, không cần làm gì.
b. Trẻ em khuyết tật cũng được hưởng các quyền như những trẻ em khác.
c. Cha mẹ có quyền ưu tiên, chiều chuộng con trai hơn con gái.
d. Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút là sai trái.
e. Cho con đi học hay không là quyền của cha mẹ. Ý kiến Ý kiến đún đ g: ún b, b d 22 Bài 3:
Tình huống 1: Giờ ra chơi, Quân và các bạn ra sân
trường đá cầu. Trong lúc đỡ cầu, Quân vô tình giẫm phải
chân của Hưng. Mặc dù Quân đã xin lỗi nhưng Hưng vẫn
tỏ thái độ khó chịu và mắng chửi Quân bằng những lời lẽ
khó nghe và còn đe dọa Quân.
Tình huống 2: Trường Lan tổ chức cho học sinh đi tham
quan di tích lịch sử. Tuy nhiên, bố của Lan rất buồn và
không biết phải làm gì để bố đồng ý cho mình đi? Nếu em
là Lan em sẽ làm gì để bố đồng ý? Mỗi Mỗ nh n óm ó cử c đại ạ diện ệ di d ễn ễ lại tình n h hu h ốn ố g n , nhó h m ó cò c n n lại nêu ê u nhậ h n ậ xé x t é 23 IV. VẬN DỤNG
Em hãy tìm hiểu và trang bị cho bản thân các kiến thức và kĩ năng phòng,
chống xâm hại trẻ em. Ghi lại những việc trẻ em nên làm và không nên làm
để phòng chống nguy cơ xâm hại trẻ em theo bảng mẫu sau:
Việc trẻ em nên làm để
Việc trẻ em không nên làm phòng chống nguy cơ bị
để phòng chống nguy cơ bị xâm hại xâm hại 25
Em hãy tìm hiểu và trang bị cho bản thân các kiến thức và kĩ năng phòng,
chống xâm hại trẻ em. Ghi lại những việc trẻ em nên làm và không nên làm
để phòng chống nguy cơ xâm hại trẻ em theo bảng mẫu sau:
Việc trẻ em nên làm để
Việc trẻ em không nên làm
phòng chống nguy cơ bị xâm để phòng chống nguy cơ bị hại xâm hại
Dám chỉ ra các hành vi thực hiện
chưa đúng quyền trẻ em
Không che giấu người phạm tội
Dám bày tỏ ý kiến với mọi người
Không tiếp xúc với người lạ 26 27
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Trò chơi “Tiếp sức"
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Ý kiến đúng: b,d
- Bài 3:
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27