Bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Chân trời sáng tạo
Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 6.
Chủ đề: Giáo án GDCD 6
Môn: Giáo dục công dân 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Bài 11: QUYỀN TRẺ EM Bài 11: QUYỀN TRẺ I. KHỞI ĐỘNG EM
Em hãy đọc bức thư sau đây và trả lời câu hỏi:
Kính thưa thầy/cô Hiệu trưởng.
Con là Nguyễn Nguyệt Linh, chuẩn bị năm nay là con lên lớp 6. Năm lớp 5 con là học sinh
5M2, Trường Marie Curie Hà Nội.
Con biết là hằng năm khi bắt đầu khai giảng, nhà trường thường cho các lớp thả bóng bay
lên trời. Sau những thông tin con tìm thấy được thì bóng bay được làm từ nilon, tức là từ
nhựa và khi thả bóng bay lên thì các chú chim hoặc các động vật khác khi nuốt vào, nó có
thể bị chặn đường ruột và dẫn đến chết đói. Còn khi bóng bay rơi xuống đất hoặc biển thì
những chú rùa biển và các loài sinh vật biển khác được biết là đã bị nhầm lẫn giữa bóng bay
và sứa biển. Ruy băng và dây buộc bóng có thể khiến chúng mắc kẹt và dẫn tới cái chết ạ.
Vậy nên bây giờ con nghĩ rằng trường mình có thể dừng thả bóng bay vào hôm khai giảng
hoặc hạn chế số lượng bóng bay, có được không ạ? Con chỉ muốn gửi thông điệp: “Thả
bóng bay lên trời: bay cao ước mơ của các học sinh - giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển”.
Hiện nay, thế hệ chúng con bắt đầu quan tâm đến các vấn đề liên quan đến môi trường. Con
rất mong nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của các thầy cô ạ.
Con xin chân thành cảm ơn! (Theo báo tuoitre.vn)
1. Bạn Nguyệt Linh có quyền viết bức thư trên không? Vì sao?
2. Hãy nêu các quyền cơ bản của trẻ em mà em biết. Bài 11: QUYỀN TRẺ II. EM KHÁM PHÁ
Em hãy quan sát và đặt tên cho các hình ảnh dưới đây? PHIẾU HỌC TẬp
Họ và tên ………..Tổ:…………… THẢO LUẬN
1. Đặt tên cho các hình ảnh NHÓM
…………………………………………………………
…………………………………………………………
…………………………………..
2. Hãy cho biết gia đình, nhà trường, xã hội xung
quanh em đã thực hiện quyền trẻ em như thế nào?
…………………………………………………………
…………………………………………………………
……………………………………………………. a
PHIẾU HỌC TẬP
Họ và tên: …………………………..Tổ:……………………………
1. Đặt tên cho các hình ảnh
Hình 1: Quyền được học tập
Hình 2: Quyền được bảo vệ
Hình 3: Quyền được vui chơi
Hình 4: Quyền được chăm sóc.
2. Hãy cho biết gia đình, nhà trường, xã hội xung quanh em đã thực hiện quyền trẻ em như thế nào?
Gia đình, nhà trường, xã hội xung quanh em đã thực hiện rất tốt quyền của trẻ em. Tuy
nhiên còn có một vài trường hợp, gia đình cho con em đi học trễ so với độ tuổi và trẻ em
chưa được bày tỏ nguyện vọng của mình.
1. Thế nào là quyền trẻ em
và các nhóm quyền trẻ em.
a. Quyền trẻ em : Là những
lợi ích mà trẻ em được
hưởng để được sống và phát
triển toàn diện về thể chất, tinh thần.
b. Các nhóm quyền trẻ em ( phiếu bài tập) Nhóm quyền được sống Nhóm quyền Nhóm quyền Nhóm quyền được
được tham gia còn:
được bảo vệ: phát triển
Được khai sinh,
được bảo vệ
Được bảo vệ dưới
Được tiếp cận tính mạng
mọi hình thức để , được chăm thông tin, tham
Quyền học tập
sóc tốt nhất về sức
không bị bạo lực , , vui
gia các hoạt động
khỏe, được sống
bỏ rơi,bỏ mặc, bị
chơi, giải trí, tham
xã hội, được bày
chung với cha mẹ,
bóc lột và xâm hại là
gia các hoạt động
tỏ ý kiến nguyện
được ưu tiên tiếp cận
tổn hại đến sự phát
văn hóa, văn nghệ
vọng về các vấn
và sử dụng dịch vụ
triển toàn diện của
đề liên quan đến
phòng bệnh, khám trẻ.
quyền trẻ em.
bệnh, chữa bệnh.
2. Ý nghĩa của quyền trẻ em
THẢO LUẬN CẶP ĐÔI
Tình huống 1: Thắm có một tủ sách rất quý. Mùa hè vừa qua, Thắm được thưởng
khá nhiều sách mới. Nhân dịp trường Thắm có phong trào tặng sách cho các bạn
vùng sâu vùng xa, Thắm mang một ít sách tặng các bạn. Chị của Thắm không đồng ý với Thắm. Câu hỏi:
1. Theo em, Thắm có quyền tặng sách cho các bạn vùng sâu vùng xa không? Tại sao?
2. Chị của Thắm có quyền can ngăn việc làm của Thắm không? Tại sao?
Tình huống 2: Thời gian gần đây, bố mẹ thường xuyên tranh luận về việc học
tập của Hùng dù em luôn ở trong nhóm học tốt nhất lớp. Nguyên nhân do bố
Hùng muốn em tham gia học thêm đủ các ngày trong tuần để thi vào trường
Trung học phổ thông chuyên của tỉnh. Song, mẹ Hùng lại muốn dành thời gian
để Hùng tham gia các hoạt động ngoại khoá khác. Biết chuyện, ông nội của
Hùng đã khuyên bố Hùng nên dành cho bạn thời gian để vui chơi, giải trí vì đây
cũng là quyền của trẻ em.
Câu hỏi: Theo em, trong gia đình Hùng, ai thực hiện tốt quyền trẻ em? Vì sao?
THẢO LUẬN CẶP ĐÔI Tình huống 1:
1. Theo em, Thắm có quyền tặng sách cho các bạn vùng sâu
vùng xa? Vì đó là quyền của Thắm.
2. Chị của Thắm không có quyền can ngăn việc làm của
Thắm. Vì đó là Thắm có quyền chia sẻ những điều đã có cho các bạn cùng biết. Tình huống 2:
Theo em, trong gia đình Hùng, Ông nội thực hiện tốt
quyền trẻ em? Vì ông muốn cháu mình phát triển trong
bầu không khí yêu thương, biết cân đối nhiệm vụ học tập
với vui chơi giải trí. …
2. Ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em.
- Trẻ em hôm nay sẽ là thế giới ngày mai.
- Thực hiện quyền trẻ em để trẻ em được yêu
thương chăm sóc, giáo dục, vui chơi giải trí, được
sống hạnh phúc , tạo điều kiện để xây dựng gia đình hạnh phúc.
- Là điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện về
thể chất , trí tuệ và tinh thần của trẻ em- chủ nhân
tương lai của đất nước
3: Tìm hiểu trách nhiệm của
gia đình , nhà trường, xã hội
và bổn phận của trẻ em trọng
việc thực hiện quyền trẻ em. Thảo luận nhóm
Kĩ thuật mảnh ghép Thời gian: 7 phút
Vòng 1: Các nhóm thảo luận trả lời câu
hỏi cho từng tình huống. Nhóm 1: Thông tin 1 Nhóm 2: thông tin 2 Nhóm 3: thông tin 3
Vòng 2: Từ các tình huống, các nhóm mới
hình thành nêu trách nhiệm của gia đình,
nhà trường, xã hội trong vệc thực hiện
quyền trẻ em và bổn phận của trẻ em?
Thông tin 2: Gần cuối năm, Thanh Ngân rất
Thông tin 1: Là một xã ở Đồng bằng sông Cửu
muốn cùng bạn bè trong lớp tham gia hoạt
Long, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn có
động trải nghiệm ở một khu di tích văn hoá
khó khăn, nhưng Uỷ ban nhân dân xã T luôn
quốc gia. Thanh Ngân trình bày với bố mẹ
quan tâm đến việc thực hiện quyền trẻ em. Xã đã
mong muốn của mình và xin phép đăng kí để đi
huy động nguồn lực trong xã hội để có kinh
cùng. Thế nhưng bố mẹ bạn ấy không đồng ý,
phi sửa sang trường lớp, mua trang thiết bị và đồ
nói rằng nơi đó rất xa và không an toàn. Bố mẹ
dùng học tập cho trường trung học cơ sở và
Thanh Ngân xin phép cô giáo cho bạn ấy ở nhà
hai trường tiểu học. Phong trào học tập của xã
được đẩy mạnh đến mỗi
vì bị say xe. Thanh Ngân rất buồn và có ý gia đinh có trẻ em. Vi vậy
không hài lòng với bố mẹ.
100% trẻ em trong xã đều đến trường đúng
tuổi quy định, trong đó nhiều cháu là học sinh
Thông tin 3: Ngày nào mẹ cũng cho tiền Tùng
giỏi của lớp, của trường và đạt danh hiệu trong
để ăn sáng. Nhưng Tùng thường nhịn ăn để
các ki thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.
dành tiền chơi điện tử. Đến giờ tan học, Tùng
lại đi chơi đến muộn mới về nhà. Biết chuyện,
chị gái của Tùng khuyên em không nên như
thế nữa, dành thời gian học hành và phụ giúp
mẹ việc nhà. Tùng giận dỗi, cho là chị đã vi
phạm đến quyền trẻ em của Tùng, vì trẻ em có
quyền vui chơi, giải trí,...
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi T.H 1: Trả lời:
1. Uỷ ban nhân dân xã T đã thực hiện quyền trẻ em ở xã mình bằng cách huy
động nguồn lực trong xã hội để có kinh phí sửa sang trường lớp, mua trang thiết
bị và đồ đùng học tập cho trường trung học cơ sở và hai trường tiểu học. Phong
trào học tập của xã được đầy mạnh đến mỗi gia đình có trẻ em.
2. Việc làm của uỷ ban nhân dân xã T đã tác động đến thực hiện quyền học tập của trẻ em. T.H 2: Trả lời:
1.Theo em Thanh Ngân có quyền tham gia hoạt động tham quan ở tuối này. Vì trẻ
em cũng có quyền hoạt động vui chơi.
2. Nếu là Thanh Ngân em sẽ ứng xử: em nói với bố mẹ rằng em muốn đi để học
hỏi thêm cách sống bên ngoài cũng như trau dồi thêm kiến thức cho bản thâm.
Theo em bố mẹ có quyền quyết định việc học của con cái nhưng phải tôn trọng ý
kiến và lựa chọn của con cái.
TH3: Trả lời: Em không đồng ý với việc làm của Tùng , ngoài việc thực tốt các
quyền của trẻ em. Bản thân bạn Tùng phải có trách nhiệm, bổn phận đối với gia
đình, nhà trường và xã hội.
Trách nhiệm của GĐ,NT,XH: Tạo mọi điều kiên tốt nhất cho trẻ.
Bổn phận của trẻ em :Ngoan ngoãn, học tập tốt.
a. Trách nhiệm của gia đình, nhà
b. Bổn phận của trẻ em
trường và xã hội :
- Đối với gia đình:
- Có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng,
+ Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha giáo dục trẻ em; mẹ.
+ Học tập, rèn lụyện, giữ gìn nê nếp gia đình.
- Dành điều kiện tốt nhất và tạo môi
- Đối với nhà trường:
trường lành mạnh cho sự phát triển
+ Tôn trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà toàn diện của trẻ em; trường.
- Bảo đảm cho trẻ em được học tập và
+ Rèn luyện đạo đức, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển; học tập.
+ Chấp hành đầy đủ nội qụy, qụy định của nhà
- Giáo dục và giúp đỡ để trẻ em hiểu và trường.
thực hiện được quyền và bổn phận của
- Đối với bản thân: trẻ em.
+ Sống trung thực, khiêm tốn.
+ Không đánh bạc; không mua, bán, sử dụng
rượu, bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác. Bài 11: QUYỀN TRẺ III. EM LUYỆN TẬP Bài 1
Kể những việc làm của trường, lớp và nơi em sống góp phần
bảo vệ và giáo dục trẻ em
Ở trường , lớp
Ở nơi em sống
- Lập hòm thư góp ý
- Tham gia sinh hoạt
- Tiêm phòng vắc xin. tập thể
- Mở các khu vui chơi cho trẻ em
- Học tập, thể dục thể
- Tặng quà tết trung thu, tết thiếu nhi thao
- Lập các quỹ khuyến học để giúp đỡ trẻ
- Vui chơi giải trí
em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.
- Lập trường , lớp học
- Tổ chức tạo công ăn việc làm cho trẻ em
dành cho trẻ khuyết tật
nghèo, không nơi nương tựa. Bài 2:
Em sẽ làm gì để phòng tránh trường hợp
như hình ảnh dưới đây. TRÒ CHƠI SẮM VAI Bài 11: QUYỀN TRẺ IV. EM VẬN DỤNG TRÒ CHƠI “TIẾP SỨC”
Chia lớp làm 3 đội thảo luận trong (2 phút):
3 Đội cử đại diện lên bảng viết.
Đội 1: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và
nghĩa vụ của trẻ em trong gia đình?
Đội 2: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và
nghĩa vụ của trẻ em trong nhà trường?
Đội 3: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và
nghĩa vụ của trẻ em ở ngoài xã hội?
Bổn phận của trẻ em Trong gia đình Ở nhà trường Ngoài xã hội - Yêu quê hương.
- Thực hiện tốt nội quy Nhà
- Vâng lời ông bà, cha mẹ. trường.
- Tôn trọng và chấp hành Pháp luật.
- Chăm chỉ tự giác học tập. - Học tập tốt.
- Thực hiện nếp sống văn - Chăm sóc em nhỏ khi mẹ
- Kính trọng thầy, cô giáo. vắng minh. nhà.
- Giữ gìn lối sống đạo đức. - Bảo vệ tài nguyên môi
- Làm tốt công việc nhà.
- Không đánh nhau, chửi tục. trường.
- Xin phép cha mẹ trước khi - Không nói xấu bạn.
- Không nghe theo lời bạn xấu. ra ngoài…
- Không lấy đồ dùng của
- Không nhận tiền, quà của bạn…
người không quen biết…. TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Có 4 ô hàng ngang, và 1 ô chìa khóa.
Trong mỗi ô hàng ngang sẽ có các con
chữ tạo thành ô chìa khóa. Các em có thể
lựa chọn 1 ô hàng ngang, nếu trả lời đúng
sẽ nhận một phần quà ý nghĩa .Nếu tìm ra
đáp án cho ô chìa khóa , quà tặng của em
sẽ là một chuyến du lịch bất ngờ dành cho 01 người.
CHÚC CÁC EM MAY MẮN ! TRÒ CHƠI Ô CHỮ 1 B Ì N H Đ Ẳ N G 2 T R Ẻ E M 3 P H Á T T R I Ể N 4 V I Ệ T N A M V Ì T R Ẻ E M Câu 1: Ô c 3:Ô c 4:Ô c hữ g hữ g ồm 8 ồm 9 ồm 7 chữ chữ cái: cái: Tất
Nướcả mọi ngườ Được học t c ập, nào là nư i tr được ớc ên thứ Thế vui 2 tr gi chơi ới gi ên
Câu 2: Ô chữ gồm 5 chữ cái: ải không trí, phân tham Thế giới gi kí vbiệ a à t các màu da hoạ phê t chuẩn sắc động vt Côn ộc ha ăn g y ước nam nữ hóa, nghệ
Liên hợp đều phải thuật…. quốc về sống Thuộc quy ền như thế nhó trẻ m em? nào Ai quy ? được Bác
ền nào? Hồ ví như búp trên cành? HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
2. Xây dựng kế hoạch thực hiện
1. Vẽ tranh với chủ quyền trẻ em của bản thân đề” quyền trẻ
- Những công việc cần làm trong em”
học tập, trong quan hệ với mọi
người xung quanh ở nhà, ở
trường, ở ngoài xã hội. - Biện pháp thực hiện. Dự án
2. Hãy xây dựng kế hoạch thực hiện quyền trẻ em theo bảng hương dẫn
dưới đây và chia sẻ cùng các bạn trong nhóm. STT THỜI ĐIỂM
NHỮNG VIỆC CẦN LÀM THỂ HIỆN QUYỀN TRẺ EM 1 Trong học tập 2
Trong quan hệ với mọi người khi ở nhà 3
Trong quan hệ với mọi người khi ở trường 4
Trong quan hệ với mọi người ở ngoài xã hội QUYỀN TRẺ EM