TOÁN (TC)
BÀI 12:BNG CNG,BNG TR TRONG PHM VI 10
(TIT 1)
I.MỤC TIÊU
Giúp HS củng c , hình thành:
1:Kiến thc
-Thc hiện được các phép cộng trong phm vi 10, hình thành phản x nhanh cho
HS và vận dụng tính nhẩm
2:Phát triển năng lực, phm cht
Năng lực:
-Phát triển năng lực tư duy
-Liên hệ giải các bài toán có tình huống thc tế
-Vn dụng vào tính nhẩm
Phm cht:
-Rèn tính tự lp, k luật ,chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học
II.CHUN B
-GV:v BT,tranh nh minh ha,1 s đồ vt phc v trò chơi
-HS:V BT, b thực hành Toán, bút…
III:T CHC HOẠT ĐỘNG DY HC
-
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CA HC SINH
KHỞI ĐỘNG
-Cho c lớp hát bài : Tập đếm (Hoàng
Công sử)
-GV dn dắt vào bài, ghi bảng
-Hs hát
LUYN TP
Bài 1: Số? (V bt/74)
-GV yêu cầu hs đọc đề
-GV phân tích yêu cầu đề
-GVcho HS quan sát mẫu a/ yêu cầu
HS nêu cách thực hin
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào
VBT
-GV nhận xét, chấm bài 1 số v.
Bài 2:Viết s thích hợp vào chỗ chm
(v bt/74)
-Gv đọc đề
-GV phân tích đề
-GV cho Hs quan sát mẫu a hi:
+ Kết qu s 8 bng bn dế mèn là từ
phép tính nào?
Như vậy để tính kết qu bng bn dế
mèn ta thực hin thế nào?
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào
VBT
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1
s HS
Bài 3: Số ?
Câu a:
-GV yêu cầu hs đọc đề
-GV phân tích yêu cầu đề
-Yêu cầu HS thc hiện các phép tính
trong bảng vào VBT
Câu b:
-Gv đọc đề
-GV phân tích đề , hi:
-Các phép tính có kết qu bằng 10 ta tô
màu gì?
-Màu vàng được tô ở ô có kết qu bng
-HS đọc đề
-HS lng nghe
-Nền xanh có 5 con cá, nền trắng có 1
con cá. Như vậy ta có phép tính 5 + 1=6
-HS làm bài
-HS lng nghe
-Hs lng nghe
-5+3 (hai bên tay bạn dế mèn)
-Ta ly kết qu hai tay bn dế mèn
cng li.
-Hs làm bài
-HS lng nghe
-HS đọc đề
-HS lng nghe
-HS làm bài
-HS lng nghe
-HS lng nghe
-Màu đỏ
-8
my?
-Kết qu bằng 6 tô màu gì?
-Yêu cầu HS làm bài vào VBT
Bài 4: Viết phép cng theo mu (v
BT/75)
-Gv đọc đề
-GV phân tích đề , hi:
+Bình hoa a có kết qu là mấy?
+Bông hoa thứ nhất có phép tính gì?
+5 và 3 +2 có mối lien h gì?
-Làm thế nào để tìm phép tính cho mỗi
bông hoa còn lại?
-Tương tự học sinh làm các câu còn lại
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1
s Hs
-Màu xanh
-HS tô màu
-HS lng nghe
-5
-3 +2
-5=3+2
-Ta ly 2 s cng li sao cho kết qu
bng 5
-HS làm bài
-HS lng nghe
VN DNG
+Trò chơi “Phn x nhanh”
-GV chia lớp thành 2 đội chơi
-GV ph biến luật chơi cách chơi
-T chc cho HS chơi
-Nhận xét ,tuyên dương đội thng
+Dặn dò: Hc thuc bng cộng để phn
x nhanh
-2 đội chơi
-HS lng nghe, ghi nh
TOÁN (TC)
BÀI 12:BNG CNG,BNG TR TRONG PHM VI 10
(TIT 2)
I.MỤC TIÊU
Giúp HS củng c , hình thành:
1:Kiến thc
-Thc hiện được các phép trừ trong phạm vi 10, hình thành phản x nhanh cho HS
và vận dụng tính nhẩm
2:Phát triển năng lực, phm cht
Năng lực:
-Phát triển năng lực tư duy
-Liên hệ giải các bài toán có tình huống thc tế
-Vn dụng vào tính nhẩm
Phm cht:
-Rèn tính tự lp, k luật ,chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học
II.CHUN B
-GV:v BT,tranh nh minh ha,1 s đồ vt phc v trò chơi
-HS:V BT, b thực hành Toán, bút…
III:T CHC HOẠT ĐỘNG DY HC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CA HC SINH
KHỞI ĐỘNG
Trò chơi: Ai nhanh ai đúng
-Chia lớp thành 2 đội chơi
-GV s ghi trên bảng dãy số 0 dến 10
theo vòng tùy ý. Hai đi s có 5 lượt
chơi nối tiếp. GV đọc to phép tính .Đội
nào đập nhanh nhiều đáp án chính xác
s là đội chiến thng.
-GV nhận xét, tuyên dương tổng kết trò
chơi
-GV dn nhập vào bài
-Hs chơi
LUYN TP
Bài 1: Số? (V bt/74)
-GV yêu cầu hs đọc đề
-GV phân tích yêu cầu đề
-GVcho HS quan sát mẫu a/ yêu cầu
HS nêu cách thực hin
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào
VBT
-GV nhận xét, chấm bài 1 số v.
Bài 2:Viết s thích hợp vào chỗ chm
(v bt/74)
-Gv đọc đề
-GV phân tích đề
-GV cho Hs quan sát mẫu a hi:
8-5=
8-3=
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào
VBT
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1
s HS
Bài 3: Số ?
Câu a:
-GV yêu cầu hs đọc đề
-GV phân tích yêu cầu đề
-Yêu cầu HS thc hiện các phép tính
trong bảng vào VBT
Câu b:
-Gv đọc đề
-HS đọc đề
-HS lng nghe
-Có 9 quả trng, b 1 ta có phép tính
9-1 =8
-HS làm bài
-HS lng nghe
-Hs lng nghe
-3
-5
-Hs làm bài
-HS lng nghe
-HS đọc đề
-HS lng nghe
-HS làm bài
-HS lng nghe
-HS lng nghe
-GV phân tích đề , hi:
-Các phép tính có kết qu bng 5 ta tô
màu gì?
-Màu vàng được tô ở ô có kết qu bng
my?
-Kết qu bng 1 tô màu gì?
-Yêu cầu HS làm bài vào VBT
Bài 4: Viết phép cng theo mu (v
BT/75)
-Gv đọc đề
-GV phân tích đề , hi:
-Vì sao con ong 7-3 li ni với cánh hoa
s 4?
-Làm thế nào để nối các con ong với
cánh hoa còn lại?
-Tương tự học sinh làm các câu còn lại
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1
s Hs
-Màu đỏ
-3
-Màu xanh
-HS tô màu
-HS lng nghe
-7-3=4
-Ta thc hiện phép tính ở các con ong ,
có kết qu bng với cánh hoa ta nối li
-HS làm bài
-HS lng nghe
VN DNG
+Trò chơi “Phn x nhanh”
-GV chia lớp thành 2 đội chơi
-GV ph biến luật chơi cách chơi
-T chức cho HS chơi
-Nhận xét ,tuyên dương đội thng
+Dặn dò: Hc thuc bng cộng để phn
x nhanh
-2 đội chơi
-HS lng nghe, ghi nh
TOÁN (TC)
BÀI 12:BNG CNG,BNG TR TRONG PHM VI 10
(TIT 3)
I.MỤC TIÊU
Giúp HS củng c , hình thành:
1:Kiến thc
-Thc hiện được các phép trừ, phép cộng trong phạm vi 10, hình thành phản x
nhanh cho HS và vận dụng tính nhẩm
2:Phát triển năng lực, phm cht
Năng lực:
-Phát triển năng lực tư duy
-Liên hệ giải các bài toán có tình huống thc tế
-Vn dụng vào tính nhẩm
Phm cht:
-Rèn tính tự lp, k luật ,chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học
II.CHUN B
-GV:v BT,tranh nh minh ha,1 s đồ vt phc v trò chơi
-HS:V BT, b thực hành Toán, bút…
III:T CHC HOẠT ĐỘNG DY HC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CA HC SINH
KHỞI ĐỘNG
+Trò chơi “Tia lửa đin”
-GV chia lớp thành 2 đội chơi
-GV ph biến luật chơi cách chơi:
Hai đội lần lượt đưa phép tính và bắn tia
lửa điện v đội đối phương để nhận đáp
án (3+2=…, bắn tia lửa điện v bn An
_thì bạn An s tr lời nhanh trong vòng
5s). Trong thời gian 3 phút đội nào có
nhiều đáp án chính xác sẽ chiến thng
-T chức cho HS chơi
-Nhận xét ,tuyên dương đội thng
-HS chơi
LUYN TP
Bài 1: Viết s thích hợp vào ô trống?
(V bt/78)
-GV yêu cầu hs đọc đề
-GV phân tích yêu cầu đề
-GVcho HS quan sát mẫu a, hi:
-Tranh v gì?
-4 + , là số my?
- +4 , là số my
-6 - =?. Em hiểu như thế nào?
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào
VBT
-GV nhận xét, chấm bài 1 số v.
Bài 2:Số
-Gv đọc đề
-GV phân tích đề
-GV cho Hs quan sát mẫu a hi:
+Mũi tên thứ nht ta có phép tính gì?
+Mũi tên thứ hai ta có phép tính gì?
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào
VBT
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1
s HS
-HS đọc đề
-HS lng nghe
-có 4 chiếc máy bay đang đứng và 2
chiếc máy bay bay tới
-2
-2
-có tổng là 6 máy bay trừ cho s y
bay bay đi hoặc đứng yên.
-HS lng nghe
-Hs lng nghe
-6 + 4=10
-10-3=7
-Hs làm bài
-HS lng nghe
VN DNG
+Trò chơi “Chn tm th nào?”
-Chơi nhóm đôi, hai HS sẽ có một xúc
xc
-Cách chơi:Lần lượt từng hs gieo xúc
xc. Chn tm th ghi phép tính có kết
qu bng s chm nhận được mt trên
xúc xắc. Trò chơi kết thúc khi bạn nào
chọn đúng và trước 10 tm th.
-T chức HS chơi
-GV nhận xét ,tuyên dương
*dặn dò:
Hc thuc bng cng ,bng tr để phn
x nhanh, rèn trí nhớ.
-HS chun b xúc xắc
-HS lng nghe
-HS chơi
-HS lng nghe
-HS lng nghe,ghi nh

Preview text:

TOÁN (TC)
BÀI 12:BẢNG CỘNG,BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10 (TIẾT 1) I.MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố , hình thành: 1:Kiến thức
-Thực hiện được các phép cộng trong phạm vi 10, hình thành phản xạ nhanh cho
HS và vận dụng tính nhẩm
2:Phát triển năng lực, phẩm chất Năng lực:
-Phát triển năng lực tư duy
-Liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế
-Vận dụng vào tính nhẩm Phẩm chất:
-Rèn tính tự lập, kỉ luật ,chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học II.CHUẨN BỊ
-GV:vở BT,tranh ảnh minh họa,1 số đồ vật phục vụ trò chơi
-HS:Vở BT, bộ thực hành Toán, bút…
III:TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC -
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KHỞI ĐỘNG
-Cho cả lớp hát bài : Tập đếm (Hoàng -Hs hát Công sử)
-GV dẫn dắt vào bài, ghi bảng LUYỆN TẬP
Bài 1: Số? (Vở bt/74)
-GV yêu cầu hs đọc đề -HS đọc đề
-GV phân tích yêu cầu đề -HS lắng nghe
-GVcho HS quan sát mẫu a/ yêu cầu
-Nền xanh có 5 con cá, nền trắng có 1 HS nêu cách thực hiện
con cá. Như vậy ta có phép tính 5 + 1=6
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào -HS làm bài VBT
-GV nhận xét, chấm bài 1 số vở.
Bài 2:Viết số thích hợp vào chỗ chấm (vở bt/74) -Gv đọc đề -HS lắng nghe -GV phân tích đề -Hs lắng nghe
-GV cho Hs quan sát mẫu a hỏi:
+ Kết quả số 8 ở bụng bạn dế mèn là từ
-5+3 (hai bên tay bạn dế mèn) phép tính nào?
Như vậy để tính kết quả ở bụng bạn dế -Ta lấy kết quả ở hai tay bạn dế mèn
mèn ta thực hiện thế nào? cộng lại.
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào -Hs làm bài VBT
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1 -HS lắng nghe số HS Bài 3: Số ? Câu a: -HS đọc đề
-GV yêu cầu hs đọc đề -HS lắng nghe
-GV phân tích yêu cầu đề -HS làm bài
-Yêu cầu HS thực hiện các phép tính trong bảng vào VBT Câu b: -HS lắng nghe -Gv đọc đề -HS lắng nghe
-GV phân tích đề , hỏi: -Màu đỏ
-Các phép tính có kết quả bằng 10 ta tô màu gì? -8
-Màu vàng được tô ở ô có kết quả bằng mấy? -Màu xanh
-Kết quả bằng 6 tô màu gì? -HS tô màu
-Yêu cầu HS làm bài vào VBT
Bài 4: Viết phép cộng theo mẫu (vở BT/75) -Gv đọc đề -HS lắng nghe
-GV phân tích đề , hỏi:
+Bình hoa a có kết quả là mấy? -5
+Bông hoa thứ nhất có phép tính gì? -3 +2
+5 và 3 +2 có mối lien hệ gì? -5=3+2
-Làm thế nào để tìm phép tính cho mỗi
-Ta lấy 2 số cộng lại sao cho kết quả bông hoa còn lại? bằng 5
-Tương tự học sinh làm các câu còn lại -HS làm bài
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1 -HS lắng nghe số Hs VẬN DỤNG
+Trò chơi “Phản xạ nhanh”
-GV chia lớp thành 2 đội chơi -2 đội chơi
-GV phổ biến luật chơi cách chơi -Tố chức cho HS chơi
-Nhận xét ,tuyên dương đội thắng
+Dặn dò: Học thuộc bảng cộng để phản -HS lắng nghe, ghi nhớ xạ nhanh TOÁN (TC)
BÀI 12:BẢNG CỘNG,BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10 (TIẾT 2) I.MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố , hình thành: 1:Kiến thức
-Thực hiện được các phép trừ trong phạm vi 10, hình thành phản xạ nhanh cho HS và vận dụng tính nhẩm
2:Phát triển năng lực, phẩm chất Năng lực:
-Phát triển năng lực tư duy
-Liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế
-Vận dụng vào tính nhẩm Phẩm chất:
-Rèn tính tự lập, kỉ luật ,chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học II.CHUẨN BỊ
-GV:vở BT,tranh ảnh minh họa,1 số đồ vật phục vụ trò chơi
-HS:Vở BT, bộ thực hành Toán, bút…
III:TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KHỞI ĐỘNG
Trò chơi: Ai nhanh ai đúng -Hs chơi
-Chia lớp thành 2 đội chơi
-GV sẽ ghi trên bảng dãy số 0 dến 10
theo vòng tùy ý. Hai đội sẽ có 5 lượt
chơi nối tiếp. GV đọc to phép tính .Đội
nào đập nhanh nhiều đáp án chính xác
sẽ là đội chiến thắng.
-GV nhận xét, tuyên dương tổng kết trò chơi -GV dẫn nhập vào bài LUYỆN TẬP
Bài 1: Số? (Vở bt/74)
-GV yêu cầu hs đọc đề -HS đọc đề
-GV phân tích yêu cầu đề -HS lắng nghe
-GVcho HS quan sát mẫu a/ yêu cầu
-Có 9 quả trứng, bỏ 1 ta có phép tính HS nêu cách thực hiện 9-1 =8
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào -HS làm bài VBT
-GV nhận xét, chấm bài 1 số vở.
Bài 2:Viết số thích hợp vào chỗ chấm (vở bt/74) -Gv đọc đề -HS lắng nghe -GV phân tích đề -Hs lắng nghe
-GV cho Hs quan sát mẫu a hỏi: 8-5= -3 8-3= -5
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào -Hs làm bài VBT
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1 -HS lắng nghe số HS Bài 3: Số ? Câu a: -HS đọc đề
-GV yêu cầu hs đọc đề -HS lắng nghe
-GV phân tích yêu cầu đề -HS làm bài
-Yêu cầu HS thực hiện các phép tính trong bảng vào VBT Câu b: -HS lắng nghe -Gv đọc đề -HS lắng nghe
-GV phân tích đề , hỏi:
-Các phép tính có kết quả bằng 5 ta tô -Màu đỏ màu gì?
-Màu vàng được tô ở ô có kết quả bằng -3 mấy?
-Kết quả bằng 1 tô màu gì? -Màu xanh
-Yêu cầu HS làm bài vào VBT -HS tô màu
Bài 4: Viết phép cộng theo mẫu (vở BT/75) -Gv đọc đề
-GV phân tích đề , hỏi: -HS lắng nghe
-Vì sao con ong 7-3 lại nối với cánh hoa -7-3=4 số 4?
-Làm thế nào để nối các con ong với
-Ta thực hiện phép tính ở các con ong , cánh hoa còn lại?
có kết quả bằng với cánh hoa ta nối lại
-Tương tự học sinh làm các câu còn lại -HS làm bài
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1 -HS lắng nghe số Hs VẬN DỤNG
+Trò chơi “Phản xạ nhanh”
-GV chia lớp thành 2 đội chơi -2 đội chơi
-GV phổ biến luật chơi cách chơi -Tố chức cho HS chơi
-Nhận xét ,tuyên dương đội thắng
+Dặn dò: Học thuộc bảng cộng để phản -HS lắng nghe, ghi nhớ xạ nhanh TOÁN (TC)
BÀI 12:BẢNG CỘNG,BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10 (TIẾT 3) I.MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố , hình thành: 1:Kiến thức
-Thực hiện được các phép trừ, phép cộng trong phạm vi 10, hình thành phản xạ
nhanh cho HS và vận dụng tính nhẩm
2:Phát triển năng lực, phẩm chất Năng lực:
-Phát triển năng lực tư duy
-Liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế
-Vận dụng vào tính nhẩm Phẩm chất:
-Rèn tính tự lập, kỉ luật ,chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học II.CHUẨN BỊ
-GV:vở BT,tranh ảnh minh họa,1 số đồ vật phục vụ trò chơi
-HS:Vở BT, bộ thực hành Toán, bút…
III:TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KHỞI ĐỘNG
+Trò chơi “Tia lửa điện”
-GV chia lớp thành 2 đội chơi -HS chơi
-GV phổ biến luật chơi cách chơi:
Hai đội lần lượt đưa phép tính và bắn tia
lửa điện về đội đối phương để nhận đáp
án (3+2=…, bắn tia lửa điện về bạn An
_thì bạn An sẽ trả lời nhanh trong vòng
5s). Trong thời gian 3 phút đội nào có
nhiều đáp án chính xác sẽ chiến thắng -Tố chức cho HS chơi
-Nhận xét ,tuyên dương đội thắng LUYỆN TẬP
Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống? (Vở bt/78)
-GV yêu cầu hs đọc đề -HS đọc đề
-GV phân tích yêu cầu đề -HS lắng nghe
-GVcho HS quan sát mẫu a, hỏi: -Tranh vẽ gì?
-có 4 chiếc máy bay đang đứng và 2 chiếc máy bay bay tới -4 + , là số mấy? -2 - +4 , là số mấy -2
-6 - =?. Em hiểu như thế nào?
-có tổng là 6 máy bay trừ cho số máy
bay bay đi hoặc đứng yên.
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào VBT
-GV nhận xét, chấm bài 1 số vở. Bài 2:Số -Gv đọc đề -HS lắng nghe -GV phân tích đề -Hs lắng nghe
-GV cho Hs quan sát mẫu a hỏi:
+Mũi tên thứ nhất ta có phép tính gì? -6 + 4=10
+Mũi tên thứ hai ta có phép tính gì? -10-3=7
-Tương tự HS làm các câu còn lại vào -Hs làm bài VBT
-GV nhận xét,tuyên dương chấm bài 1 -HS lắng nghe số HS VẬN DỤNG
+Trò chơi “Chọn tấm thẻ nào?”
-Chơi nhóm đôi, hai HS sẽ có một xúc -HS chuẩn bị xúc xắc xắc
-Cách chơi:Lần lượt từng hs gieo xúc -HS lắng nghe
xắc. Chọn tấm thẻ ghi phép tính có kết
quả bằng số chấm nhận được ở mặt trên
xúc xắc. Trò chơi kết thúc khi bạn nào
chọn đúng và trước 10 tấm thẻ. -Tố chức HS chơi -HS chơi
-GV nhận xét ,tuyên dương -HS lắng nghe *dặn dò:
Học thuộc bảng cộng ,bảng trừ để phản -HS lắng nghe,ghi nhớ xạ nhanh, rèn trí nhớ.