Bài 12 - Một số vật liệu (Tiết 2)| Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Nhờ đó, thầy cô dễ dàng soạn giáo án PowerPoint môn Khoa học tự nhiên 6 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

Các vật dụng sau được làm từ vật liệu gì?
Nêu tính chất của vật liệu đó ?
KHỞI ĐỘNG
Vật dụng Vật
liệu
Tính chất
Nhôm ánh kim, dẫn điện dẫn nhiệt
tốt, thể kéo thành sợi t
mỏng, cứng và bền
Sứ Không bị ăn mòn, dẫn nhiệt kém,
hầu như không dẫn điện, cứng
nhưng giòn, dễ vỡ
Nhựa Dẻo, nhẹ, không dẫn điện, dẫn nhiệt
kém, không bị ăn mòn, dễ biến dạng
nhiệt
Gỗ Bền, chịu lực tốt, dễ tạo hình, dễ
cháy, có thể bị mối mọt
BÀI 12: MỘT SỐ VT LIỆU (ết 2)
Môn học: KHTN - Lớp: 6
III. THU GOM RÁC THẢI TÁI SỬ DỤNG
ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
Giấy báo, vỏ
nhựa, vỏ lon
Thức ăn thừa,
cỏ cây chết
Đồ thủy tinh, túi
nilon, quần áo cũ
Đồ điện và pin hỏng,
kim tiêm, ống truyền
HS xem đoạn video hướng dẫn phân loại
chất thải rắn - Tuyên truyền môi trường 2020
và nghiên cứu sách giáo khoa tìm hiểu vấn đề
hạn chế rác thải, phân loại rác thải.
https://www.youtube.com/watch?
v=OWvN5MCBKz0
VIDEO TUYÊN
TRUY N H NG ƯỚ
D N PHÂN LO I
C TH I R N
Các nhóm lên trình bày phần chuẩn bị của
mình, mỗi nhóm 3 phút trình bày trao
đổi thảo luận với nhóm khác. Kết thúc phần
thảo luận, GV sẽ nhận xét, đánh giá chung
các nhóm đánh giá chéo thông qua phiếu đánh
giá theo tiêu chí.
Nhiệm vụ của các nhóm:
Nhóm 1, 2, 3: đồ duy (vẽ trên giấy hoặc power
point) về thu gom, phân loại chất thải rắn, cách xử các
loại chất thải này và ít nhất 1 sản phẩm tái chế, trong đó
+ Nhóm 1: sản phẩm tái chế từ chất thải rắn tái chế.
+ Nhóm 2: video quay lại hoạt động các thành viên trong
nhóm thu gom chất thải rắn nguy hại.
+ Nhóm 3: sản phẩm tái chế từ nhóm chất thải rắn còn lại.
Nhóm 4: poster tuyên truyền thu gom rác thải, tái sử dụng
đồ trong gia đình, trong đó nêu được lợi ích của việc phân
loại và những hành động thiết thực nên làm.
TT Tiêu chí đánh g Điểm tối đa Điểm đạt được
Nội dung
1 Đầy đ nội dung bản về chủ đ được báo
cáo.
15
2 Kiến thức chính xác, khoa học. 15
Hình thức
3 Bố cục hợp lí, màu sắc hài hòa. 10
4 Hình vẽ, chữ viết chú thích rõ ràng, dễ quan sát. 10
Sáng tạo
5 Poster và sản phẩm tái chế sáng tạo. 20
Kĩ năng thuyết trình
6 Trình bày thuyết phục. 10
7 Trả lời được câu hỏi phản biện. 10
8 Tham gia đóng góp ý kiến, đặt câu hỏi phản
biện cho nhóm báo cáo.
10
Tổng điểm 100
Một số hình ảnh sơ đồ tư duy, poster về
phân loại rác và thu gom rác thải
Tái chế rác
Em có biết?
Chu trình 3R
Reduce: Giảm thiểu việc sử dụng
Reuse: Tái sử dụng
Recycle: Tái chế
Bí mật các con số trên đồ dùng nhựa?
Mời các em xem video sau
https://www.youtube.com/watch?v=yuTJxTIuc4k
Em có biết?
HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
Câu 1: Nêu được cách xử lý một số đồ dùng bỏ đi trong
gia đình.
Chai nhựa, chai thuỷ tinh, túi nilon
Quần áo cũ
Đồ điện cũ hỏng
Pin điện hỏng
Đồ gỗ đã qua sử dụng
Giấy vụn
Câu 2: Cách xử lí rác thải dễ phân hủy từ những thức ăn
bỏ đi hàng ngày thành phân bón cho cây trồng.
Câu 1: Cách xử lý một số đồ dùng bỏ đi trong gia đình.
Câu 2: Ta nên băm nhỏ thức ăn và trộn đều với đất, ủ trong thùng kín khoảng
một tháng, chất thải này sẽ phân hủy thành phân bón cho cây trồng.
Đồ dùng bỏ đi Cách xử
Chai nhựa, chai
thuỷ tinh, túi nilon
Làm sach, dùng lại nhiều lần
Quần áo cũ
Tặng cho người hoàn cảnh khó khăn, sử dụng để làm
giẻ lau, tái chế thành đồ dùng khác.
Đồ điện cũ hỏng Mang đến nơi thu gom đồ điện, điện tử để xử lý.
Pin điện hỏng Không vứt vào thùng rác, mang đến điểm thu gom pin cũ.
Đồ gỗ đã qua sử
dụng
Đem tặng cho người hoàn cảnh khó khăn, tái chế lại
thành đồ dùng khác hoặc làm củi.
Giấy vụn
Làm giấy gói, góp kế hoạch nhỏ hoặc dùng làm nguyên
liệu tái chế.
Luyện tập – Vận dụng
Em hãy trình bày sơ đồ tư duy kiến thức về vật liệu
vào vở của mình
Em hãy sử dụng rác thải đã thu gom và phân loại tái
tạo ra một sản phẩm tái chế sử dụng được trong đời
sống hàng ngày .
| 1/17

Preview text:

KHỞI ĐỘNG
Các vật dụng sau được làm từ vật liệu gì?
Nêu tính chất của vật liệu đó ? Vật dụng Vật Tính chất liệu Nhôm
Có ánh kim, dẫn điện và dẫn nhiệt
tốt, có thể kéo thành sợi và dát mỏng, cứng và bền Sứ
Không bị ăn mòn, dẫn nhiệt kém,
hầu như không dẫn điện, cứng nhưng giòn, dễ vỡ Nhựa
Dẻo, nhẹ, không dẫn điện, dẫn nhiệt
kém, không bị ăn mòn, dễ biến dạng nhiệt Gỗ
Bền, chịu lực tốt, dễ tạo hình, dễ
cháy, có thể bị mối mọt
BÀI 12: MỘT SỐ VẬT LIỆU (tiết 2) Môn học: KHTN - Lớp: 6
III. THU GOM RÁC THẢI VÀ TÁI SỬ DỤNG
ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH Thức ăn thừa, Giấy báo, vỏ
Đồ thủy tinh, túi Đồ điện và pin hỏng, cỏ cây chết nhựa, vỏ lon
nilon, quần áo cũ kim tiêm, ống truyền
HS xem đoạn video hướng dẫn phân loại
chất thải rắn - Tuyên truyền môi trường 2020
và nghiên cứu sách giáo khoa tìm hiểu vấn đề
hạn chế rác thải, phân loại rác thải. https://www.youtube.com/watch? v=OWvN5MCBKz0 VIDEO TUYÊN TRUY N Ề HƯ N Ớ G D N Ẫ PHÂN LO I RÁC TH I Ả R N
Các nhóm lên trình bày phần chuẩn bị của
mình, mỗi nhóm có 3 phút trình bày và trao
đổi thảo luận với nhóm khác. Kết thúc phần
thảo luận, GV sẽ nhận xét, đánh giá chung và
các nhóm đánh giá chéo thông qua phiếu đánh giá theo tiêu chí. Nhiệm vụ của các nhóm:
Nhóm 1, 2, 3: sơ đồ tư duy (vẽ trên giấy hoặc power
point) về thu gom, phân loại chất thải rắn, cách xử lí các
loại chất thải này và ít nhất 1 sản phẩm tái chế, trong đó
+ Nhóm 1: sản phẩm tái chế từ chất thải rắn tái chế.
+ Nhóm 2: video quay lại hoạt động các thành viên trong
nhóm thu gom chất thải rắn nguy hại.
+ Nhóm 3: sản phẩm tái chế từ nhóm chất thải rắn còn lại.
Nhóm 4: poster tuyên truyền thu gom rác thải, tái sử dụng
đồ trong gia đình, trong đó nêu được lợi ích của việc phân
loại và những hành động thiết thực nên làm. TT Tiêu chí đánh giá
Điểm tối đa Điểm đạt được Nội dung 1
Đầy đủ nội dung cơ bản về chủ đề được báo 15 cáo. 2
Kiến thức chính xác, khoa học. 15 Hình thức 3
Bố cục hợp lí, màu sắc hài hòa. 10 4
Hình vẽ, chữ viết chú thích rõ ràng, dễ quan sát. 10 Sáng tạo 5
Poster và sản phẩm tái chế sáng tạo. 20
Kĩ năng thuyết trình 6 Trình bày thuyết phục. 10 7
Trả lời được câu hỏi phản biện. 10 8
Tham gia đóng góp ý kiến, đặt câu hỏi phản 10 biện cho nhóm báo cáo. Tổng điểm 100
Một số hình ảnh sơ đồ tư duy, poster về
phân loại rác và thu gom rác thải Tái chế rác Em có biết? Chu trình 3R
Reduce: Giảm thiểu việc sử dụng Reuse: Tái sử dụng Recycle: Tái chế Em có biết?
Bí mật các con số trên đồ dùng nhựa? Mời các em xem video sau
https://www.youtube.com/watch?v=yuTJxTIuc4k
HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
Câu 1: Nêu được cách xử lý một số đồ dùng bỏ đi trong gia đình.
• Chai nhựa, chai thuỷ tinh, túi nilon • Quần áo cũ • Đồ điện cũ hỏng • Pin điện hỏng
• Đồ gỗ đã qua sử dụng • Giấy vụn
Câu 2: Cách xử lí rác thải dễ phân hủy từ những thức ăn
bỏ đi hàng ngày thành phân bón cho cây trồng.
Câu 1: Cách xử lý một số đồ dùng bỏ đi trong gia đình. Đồ dùng bỏ đi Cách xử lí
Chai nhựa, chai Làm sach, dùng lại nhiều lần thuỷ tinh, túi nilon
Tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn, sử dụng để làm Quần áo cũ
giẻ lau, tái chế thành đồ dùng khác. Đồ điện cũ hỏng
Mang đến nơi thu gom đồ điện, điện tử để xử lý. Pin điện hỏng
Không vứt vào thùng rác, mang đến điểm thu gom pin cũ.
Đồ gỗ đã qua sử Đem tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn, tái chế lại dụng
thành đồ dùng khác hoặc làm củi.
Làm giấy gói, góp kế hoạch nhỏ hoặc dùng làm nguyên Giấy vụn liệu tái chế.
Câu 2: Ta nên băm nhỏ thức ăn và trộn đều với đất, ủ trong thùng kín khoảng
một tháng, chất thải này sẽ phân hủy thành phân bón cho cây trồng.
Luyện tập – Vận dụng
• Em hãy trình bày sơ đồ tư duy kiến thức về vật liệu vào vở của mình
• Em hãy sử dụng rác thải đã thu gom và phân loại tái
tạo ra một sản phẩm tái chế sử dụng được trong đời sống hàng ngày .
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • III. THU GOM RÁC THẢI VÀ TÁI SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Nhiệm vụ của các nhóm:
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Tái chế rác
  • Em có biết?
  • Bí mật các con số trên đồ dùng nhựa?
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Luyện tập – Vận dụng