Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 6.

THC HIỆN QUYN TR EM
THỰC HIỆN QUYỀN TRẺ EM
Bài12
Bài 12:
Thực
hiện
quyền trẻ
em
CTST
I.
KHỞI ĐỘNG
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
TRÒ CHƠI:
THẨM THẤU ÂM
NHẠC
Em hãy lng nghe bài hát: Tr em hôm nay, thế giới
ngỳ mai ngày mai (Lời thơ: Phùng Ngọc Hùng, phổ nhạc:
Lê Mây) và trả lời câu hỏi:Em rút ra được thông điệp
về quyền trẻ em từ bài hát?
Bài 12:
Thực
hiện
quyền trẻ
em
CTST
JJ.
KHÁM PHÁ
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
Làng Hòa Bình ra đời với mục đích cao cả là
cưu mang trẻ nhiễm chất độc da cam, trẻ bị
bỏ rơi. Hiện tại Làng nuôi dương 36 em, với
đủ mọi lứa tuổi từ 3 tuổi đến 37 tuổi. Có
khoảng 2/3 số trẻ bị bố mẹ bỏ rơi từ lúc còn
nhỏ. Trong lòng các em không còn chỗ của
hận thù mà chỉ tràn ngập tình thương yêu
bởi sự quan tâm, chăm sóc của các “mẹ
trong làng. Một số em đã vượt lên số phận
và thi đ vào c trưng Đại hc danh tiếng
như Đại học Sư phạm TP. HCM, Đại học Kiến
trúc...
tuoitre.vn,
)
 !"!#$%
&
'$(!)*$+!,
-./!)$0&
'$($1!234&
ĐỌC THÔNG TIN
 !"!!!5*
!#.$06!7$(!8!9$0:
;<=,$'.>8#<?9
)@*A$.B$C?$.B%?D$.B=E2
F5?GH$0:HI;<$C*J!!
;=*!!F>!!K!)
L$M!N$LO$$#<1.
PG+-.$Q9!RG2!!)!!SIT
$*=U($GHV#W$*1GHOL
$K!!$#X'@!8$%
#X'@!Y#O'Z=EU9X'@![%
$J!===
$.$=9
)
 !"!!!5*!#.$0
6!7$(!8!9$:;<=
'$(!)*$+!,-./#W!5
,9!RG2!98 !!)$0&
'$($1!234\$],*1.$#<!)
!(^8!$09*.>$'!!!($>
$#$H$7$]O$$]=
ĐỌC THÔNG TIN
- Học sinh thực hiện hoạt động nhân
“ThinkT\Y.4(!*LO34!),!$+!
,-./$0=
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi
“Pair”: B'_G.4!)=
- Học sinh trình y nhân trước lớp hoạt
động “Share”: EG0`/.C$B
/4!),!$+!,-./$0=
a
bÝ nghĩa: Thực hiện quyền
trẻ em nhằm giúp trẻ em
được yêu thương, chăm sóc,
giáo dục, vui chơi giải trí,
được sống hạnh phúc, tạo
điều kiện để xây dựng gia
đình hạnh phúc, là điều kiện
tốt nhất cho sự phát triển
toàn diện về thể chất, trí tuệ
và tinh thần ca trem- ch
nhân ơng lai ca đất nước.
THẢO
LUẬN CẶP
ĐÔI
Trích khoản 1 Điều 37 Hiến pháp nước Cộnghoà xã hội chủ nga
Việt Nam năm 2013
=0#W!c#!9dV(5,9!RG2!8 !e
#W!$!!7//$0=c1!7dQ'9'9
#W!V9;f!9*'8 92!*($GA!*(`F!
O'-./$0=
Trích khoản 3, 5, 6 Điều 47 Luật Trẻ em năm 2016
?=E<-.9$B!A!9!<GP8 !99!Q!2$!,5,
$0=g,!5,$0O5$.Q$)!!-.:!)OO*.L$9-.
$9$1.!.h8!<-.#!!2$h-./=
i=HI9#!RG2!$0$0O5#W!!.!7O$>$9
#W!$3F%!<-.9!Q!2$h-./$,!
-.%$:!$,O9K$W]5,$0=
=E$@OC9R!f.!<j$B'!$0eF:O$
!$,O95-.%$]5$].L.-.5e$"!!+!K$W]O !^9$
LO!(B!$0!2!5f!,$=
Trích khoản 1 Điều 51 Luật Trẻ em năm 2016
=E<-.9$B!A!9!<GP8 !99!Q!2$!,$>
$9$>9$H!dQ'$09$#WO$0:dQ'
f!!2.!<:'*+!92!*($9;<%!<-.!2$h-./=
Điu 105 Luật Trẻ em m 2016
E<-.9$B!A!9!Q!2O'-.:!).L$$$.k
$$"!7$9A!(O':dl*"FN*.L$9dlO'$O'
!"f!:$.!A.$!,G+$-.:!)OO*.L$=
ĐỌC THÔNG TIN
Ý kiến
chung của
cả nhóm
Viết ý kiến cá
nhân
Viết ý kiến cá
nhân
Viết ý kiến cá
nhân
V
i
ế
t
ý
k
i
ế
n
c
á
n
h
â
n
Kĩ thuật “Khăn trải
bàn”
-.
: !)
OO
*.L$9
`
!) $]
 !2
$!
,
5 ,
-./
$0&
VF]($
GH,!*
$] ,
$!
, !)
 9
$#9
dV (
!> 8Q
$ ,!
$+! ,
-./ $0
=
VF]($
GH,!*
$] ,
$!
, !)
 9
$#9
dV ( 
!> 8Q
$ ,!
$+! ,
-./ $0
=
 9
`
 
dQ
O'
-./ $0
: dl
*3 $%
&.
 9
`
 
dQ
O'
-./ $0
 : dl
*3 $%
&.
....................
....................
....................
....................
....................
.....
....................
....................
....................
....................
....................
.....
THẢO LUẬN
NHÓM
....................
....................
....................
....................
....................
.....
Ý kiến
chung của
cả nhóm
Viết ý kiến cá
nhân
Viết ý kiến cá
nhân
Viết ý kiến cá
nhân
V
i
ế
t
ý
k
i
ế
n
c
á
n
h
â
n
Kĩ thuật “Khăn trải
bàn”
-.
: !)
OO
*.L$9
`
!) $]
 !2
$!
,
5 ,
-./
$0&
VF]($
GH,!*
$] ,
$!
, !)
 9
$#9
dV (
!> 8Q
$ ,!
$+! ,
-./ $0
=
VF]($
GH,!*
$] ,
$!
, !)
 9
$#9
dV ( 
!> 8Q
$ ,!
$+! ,
-./ $0
=
 9
`
 
dQ
O'
-./ $0
: dl
*3 $%
&.
 9
`
 
dQ
O'
-./ $0
 : dl
*3 $%
&.
5,9
!RG2!9
8 !
^
8#m$0
.....
U@
dQ
O'
-./$0
/.:
dl*"$
-.:
!)OO
*.L$=
THẢO LUẬN
NHÓM
n9

$#9
dV(!2
$!
,
$
,!5
,-./
$0=
n9$#9dV(!2$!,$
,!5,-./$0=HIf!#mj.
*#$#!$1!:.$!,/,!5,9
!RG2!9.>8'$0=c$#9dV($'
@/.F,$H$7$]5,9!RG2!9
8 !^8#m$0$P$!>8Q!2"!
!7$#!=
DÂN HỎI- LUẬTTRẢ LỜI
Thưa luật sư, mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em đều bị xử lí nghiêm
minh theo quy định của pháp luật. Luật thể giới thiệu một vài
điều luật qui định những hành vi nghiêm cấm trong việc thực hiện
quyn tr em?
Điều 6, Luật Trẻ em năm 2016. Các hành vi bị nghiêm cấm\#!
'$-./GH!)$0e;<9;f!9.9o$!2!9$9
!%'$$0epQ'$8 !9'*+!9*'8 92!*($$0eB
!A!9K$W9dJ !9qO.(!$0$5>eYl8 9)19dJ !9F"!
(9*W8 9*>Fq98 8K9qO.(!$0$+!,O'
OO*.L$9dJ!O'88+9QOh#F!eE5$P$0$+!
,-./BOL!)=========
Thưa luật sư, theo quy định của pháp luật, gia
đình, nhà trường, hội trách nhiệm bảo vệ
quyền trẻ em. Luật thể cho biết cụ th
trách nhiệm của từng chủ thể trên trong việc
thực hiện quyền trẻ em?
-
n9$#9dV(!2$!
,$,!5,-./$0=
HIf!#mj.*#
$#!$1!:.$!,/,!5
,9!RG2!9.>8'$0=c
$#9dV($'@/.F,$H$
7$]5,9!RG2!98 !
^8#m$0$P$!>8Q
!2"!!7$#!=
bU@dQO'-./$0
/.:dl*"$-.:!)OO*.L$=
Vi phạm quyền
được vui chơi,
giải trí.
Quyền được
chăm sóc
Quyền được
học tập
Quyền
được bảo
vệ.
rV-.G$!!A!$G.
$5*!Q.;\ $+!,
JdQO'-./
$0&
rV-.G$!!A!$G.
$5*!Q.;\ $+!,
JdQO'-./
$0&
Con kính
mời bà,
bồ mẹ
dùng cơm
Trò chơi tiếp sức
Luật chơi
bO!$(K(i'sd%O
$8@!AGG.=
biOJ$9$C$1$
(!'*1%$!!$+!,
-./$0*15=
X(\$+!,$H$-./$0
X(\$+!,!#$H$-./
$0
bX(#W!/.J1.
!j.<Gt!%$o==
16
$+!,$H$
-./$0
$+!,!#
$H$-./$0
Gia
đình
-
u1.$#<!RG2!
$0
-
HI!!@!
RF%.
-
HvIF>!!GQ
!<
-
HvI!7!@!
Nhà
trường
-
j!>F.%F"!
@!G@!G!
- @!G$!.(!
$$].-./$0

-
@!G$H@!
-
@!G'
Xã hội
-
X$1
O#$B!A!$'_
!$%.
-
UP$.$Q5$WdV
(!$0^!>
-
EJd2!#RF"
FG!!
- '$%O#!L
$1o!d!$0
ĐỐI VỚI GIA ĐÌNH
ĐI VI NHÀ TRƯNG
ĐỐI VỚI NHÀ TRƯỜNG
ĐI VI HI
ĐỐI VỚI XÃ HỘI
CÁCH THỰC HIỆN
QUYỀN TRẺ EM
%  F
G9 !R G2!9
.> 8#m9 
8 ! $0 9 $'
/. F,9 F.%
F"! $0 $
 !! '$ (
@! $LO9 . !<9
5 $"9 O$ $]
R F%. OM
WO9-.5*"5
,$0F;!!
. !< : dQ
'9:*'8 9:
.===
w.5*"9!R
G2!GA!F;9
8 !$0
955
>$#@!
$LO$
!@!G===
X5 5 !!
-./ $0 
#W!$+!,9dl
*" 1 
!!   
O' -./ $0
9 dQ 8+9
$+! , !!
!" G! /
-./ $0 9
!.!7O!!8:!
$95,
-./ *W !)
$0===
EJ$!j$;
.H-./$0
#W!$+!,$H$
<=
o$1.G.4
!)&5$QV*]
$+!,-./$0
HOẠT ĐỘNG CHIA SẺ
Bài 12:
Thực
hiện
quyền trẻ
em
CTST
JJJ.
LUYỆN TẬP
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
Tình huống 1: Y$($
!2 /. F, F $%  $# #
. #W! H I 7$ +! 1. $#< 
$' @ /. F, ] $LO $. @! $LO=
%$ . 1. $"!  !2 R F%. t
$9   @! P $#9 H I $
*O ! . @! $1 4 $.L$= . 7$
$>!R!N@!$LO1/.
R*/'$8,.@!Gd.7$Go!
 * @! G #< x. !) *O9 !)
$#= cR @! C -.9 . #W! 5
f! ,$ $ F $ t $ !) $
OH!)/S5,>$#T=.
*/$+!)HI9$j!>=
1. Gia đình đã đảm bảo những
quyền nào của Huy? Huy đã thực
hiện tốt bn phn của mình thê
nào?
2. Xung quanh em trưng hp gia
đình nào chưa đm bo quyền trẻ
em không? Hãy chia s ng c
bn và thy ?
Tình huống 2: Z$,
PV$#$1#
@! $# !2 ($ #
!R 8o$ !! ' ; R
dK=EA$.j9
!2($2';d.7$
, F5 ? 9 G.
28!.]%<F!=
Y.2*'!2f$===
1. Các em nhỏ đã bị
xâm phạm quyền nào
của trẻ em?
2. Em hãy bày tỏ nhu
cầu để thực hiện tốt
hơn quyền trẻ em
Em hãy xử lí các tình huống
sau:
Vòng 1: Nhóm chuyên gia
- Chia lớp thành
4 nhóm thảo
luận tình huống
+ Nhóm 1+2:
Tình huống 1
+Nhóm 3+4:
Tình hung 2
Vòng 2: Nhóm mảnh ghép
bE!$1!)
2F%$WO2
?922y
(O$*LO2
bH7$(8.
$
Kĩ thuật : Mảnh
ghép
Tình huống 1
bnV55`
-./@!$LO95,9!R
G2!9$+8O$$]!).=
.V$+!,$H$BOL
!)z!!B*+!9!H
o@!$LO*'F%$-.5
$H$7$=
b1,<GH\p.
-.!2$#WO
!#55-./
$0F>&V!G0
!M'$j!>&
Tình huống 2
- Theo em các bạn nhỏ đã bị
xâm phạm quyền: tự do,
quyền được bảo vệ, quyền
được chăm sóc...
-Nhu cầu để thực hiện tốt
hơn quyền trẻ em: xã hội, gia
đình cũng như cá nhân mỗi
ngưi phi luôn to cho các
em có mt môi trưng sng
tt nhất, đươc phát trin mt
cách toàn diện...
Kĩ thuật : Mảnh
ghép
Bài 12:
Thực
hiện
quyền trẻ
em
CTST
JV.
VẬN DỤNG
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Em y tìm hiểu về các tổ
chức chăm sóc giúp đỡ trẻ
em.
bF%$>$/$B
!A! !R G2!9 JO m $0
$,$$%$
bLOWO$>$$1$
($ $LO $ *,.= Y. 29
$%$ F% $ ($ 5
#8x!!$>$!j
%$$0f!$%$F%
$+! -. ! !5 *O !M
-.G$=
bEG0#$Q=
S
M
N
H
C
H
C
N
Ă
N
G
T
H
Ô
N
G
T
I
N
L
I
Ê
N
H
QUỸ NHI ĐỒNG LIÊN HỢP QUỐC
Được sinh ra và lớn lên trong
tình yêu thương của những
người thân, được cắp sách đến
trường, được sống dưới bầu
trời hoà bình, đó là niềm hạnh
phúc lớn lao. Em hãy viết một
lá thư bày tỏ lòng biết ơn gửi
đến người thân đã tạo điều
kiện tốt đẹp cho em được
hưởng trọn quyền trẻ em.
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Bài 12:
Thực
hiện
quyền trẻ
em
CTST
Xin chào
và hẹn
gặp lại
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
| 1/28

Preview text:

Bài12 TH T ỰC Ự H IỆN I QUY ỀN Ề TR Ẻ EM CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 12: Thực I. hiện KHỞI ĐỘNG quyền trẻ em CTST TRÒ CHƠI: THẨM THẤU ÂM NHẠC
Em hãy lắng nghe bài hát: Trẻ em hôm nay, thế giới
ngỳ mai ngày mai (Lời thơ: Phùng Ngọc Hùng, phổ nhạc:
Lê Mây)
và trả lời câu hỏi: Em rút ra được thông điệp gì
về quyền trẻ em từ bài hát?
CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 12: Thực JJ. hiện KHÁM PHÁ quyền trẻ em CTST ĐỌC THÔNG TIN
Làng Hòa Bình ra đời với mục đích cao cả là
cưu mang trẻ nhiễm chất độc da cam, trẻ bị
bỏ rơi. Hiện tại Làng nuôi dương 36 em, với
đủ mọi lứa tuổi từ 3 tuổi đến 37 tuổi. Có
khoảng 2/3 số trẻ bị bố mẹ bỏ rơi từ lúc còn
nhỏ. Trong lòng các em không còn chỗ của
hận thù mà chỉ tràn ngập tình thương yêu
bởi sự quan tâm, chăm sóc của các “mẹ”
Làng Hòa trong n l h àng. ra M đ
ti số v e ớim đã mụ vượt c đ ílên ch số n p h h ưận t hế
và thi đỗ vào các trường Đại học danh tiếng nào?
như Đại học Sư phạm TP. HCM, Đại học Kiến
Hoạt động của làng Hòa Bình thực hiện trúc... quyền nào c ủ a t r ẻ e m
? (Theo báo tuoitre.vn, ngày 16/11/2018)
Hoạt động trên có ý nghĩa gì? ĐỌC THÔNG TIN
Làng Hòa Bình ra đời với mục đích cao cả là
cưu mang trẻ nhiễm chất độc da cam, trẻ bị
bỏ rơi. Hiện tại Làng nuôi dương 36 em, với
đủ mọi lứa tuổi từ 3 tuổi đến 37 tuổi. Có
khoảng 2/3 số trẻ bị bố mẹ bỏ rơi từ lúc còn
nhỏ. Trong lòng các em không còn chỗ của
hận thù mà chỉ tràn ngập tình thương yêu
bởi sự quan tâm, chăm sóc của các “mẹ”
trong làng. Một số em đã vượt lên số phận Làng Hòa Bìn v h àr at hđi ờđi ỗv v ới à o m cá ục c đítrcư h ờ n cago Đạ cả i lh à ọ c cư da u n m h a t n iến g trg ẻ nhiễm chất n độ h c ư daĐạ i ca họ m, ct rS e ư ph bị ạ bỏ m r ơ T
i. P. HCM, Đại học Kiến
Hoạt động của làng Hòa Bình thực hiện quyền được bảo trúc...
vệ,chăm sóc, giáo dục của trẻ em? Hoạt động tr ên có ý n gh ĩ a : t h ể h(T iệ h n e l o ò bá ng o y t ê u u o t it h re. ươ v n n, g cnủgà a y cộng đồng dà 1 n 6 h /c1h1o/ 2 t 0 r 1 ẻ 8
e )m, luôn tạo cho các em một môi
trường tốt nhất để phát triển.
- Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân
“Think”: Suy nghĩ độc lập ý nghĩa của việc thực hiện quyền trẻ em.
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi
“Pair”: Trao đổi với bạn bè suy nghĩ của mình.
- Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt
động “Share”: Chia sẻ những điều vừa trao đổi
về y nghĩa của việc thực hiện quyền trẻ em. THẢO LUẬN CẶP ĐÔI
- Ý nghĩa: Thực hiện quyền
trẻ em nhằm giúp trẻ em
được yêu thương, chăm sóc,
giáo dục, vui chơi giải trí,
được sống hạnh phúc, tạo
điều kiện để xây dựng gia
đình hạnh phúc, là điều kiện
tốt nhất cho sự phát triển
toàn diện về thể chất, trí tuệ
và tinh thần của trẻ em- chủ
nhân tương lai của đất nước.
ĐỌC THÔNG TIN
Trích khoản 1 Điều 37 Hiến pháp nước Cộnghoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013
1. Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục;
được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ,
ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em.
Trích khoản 3, 5, 6 Điều 47 Luật Trẻ em năm 2016
3.Cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ
trẻ em. Việc bảo vệ trẻ em phải tuân thủ các quy định của pháp luật, quy
trình, tiêu chuẩn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
5. Bố mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em phải được cung cấp thông tin,
được tham gia ý kiến với cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trong việc ra
quyết định can thiệp, hỗ trợ để bảo vệ trẻ em.
6. Coi trọng phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ gầy tổn hại cho trẻ em; kịp thời
can thiệp, giải quyết để giảm thiểu hậu quả; tích cực hỗ trợ để phục hồi, tái
hoà nhập cộng đổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Trích khoản 1 Điều 51 Luật Trẻ em năm 2016
1. Cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân có trách nhiệm thông
tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em, trường hợp trẻ em bị xâm hại
hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi đến cơ quan có thẩm quyền.
Điều 105 Luật Trẻ em năm 2016
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tuỳ
theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lí kỉ luật, xử phạt vi phạm hành
chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. THẢO LUẬN NHÓM Theo quy Hãy kể một
Kĩ thuật “Khăn trải định của số việc làm Theo em, thể hiện những bàn” pháp luật, trách hành vi Viết ý kiến cá những nhiệm củ củ a xâm n V nhân gia đình, chủ thể phạm h phạm iế á nhà trường, â nào có t quyền trẻ n c quyền trẻ xã hội và ý xã hội và n trách em bị xử k Ý kiến iế nhiệm công dân iế lý thế chung của k trong việc lý thế n bảo vệ nào? c thực hiện . cả nhóm t ý n thực hiện nào?. â quyền á iế h
.................... qu.y ..... n
... ......t.r .. ..
.................... V n trẻ em?
.................... em.
....................
....................
....................
....................
.................... Viết ý kiến cá
....................
....................
.................... nhân
....................
....................
.................... ..... ..... ..... THẢO LUẬN NHÓM Theo quy Hãy kể một định của
Kĩ thuật “Khăn trải số việc làm Theo em, pháp thể hiện những bàn” luật, trách hành vi những nhiệm của Viết ý kiến cá chủ thể xâm gia đình, n V nhân phạm phạm h nào có i nhà trường, ế á â t trách quyền trẻ n c xã hội và xã hội và ý n em bị xử nhiệm công dân em bị xử k Ý kiến công dân iế i b G ảo ia đì vệ nh, ế trong việc lý Mọi h thế à nh chung của k n quyền nhà thực hiện nào? vi . xâm c cả nhóm t ý n â á trẻ em? rường, iế h quyền trẻ bảo vệ, phạm V n xã hội có em. chăm sóc, quyền trẻ trách Viết ý kiến cá giáo dục em đều bị nhân nhiệm và bồi xử lí theo trong dưỡng trẻ quy định việc bảo em..... của pháp vệ quyền luật. trẻ em.
DÂN HỎI- LUẬT SƯ TRẢ LỜI
Thưa luật sư, theo quy định của pháp luật, gia
đình, nhà trường, xã hội có trách nhiệm bảo vệ
quyền trẻ em. Luật sư có thể cho biết cụ thể trác
G h ian đình, hiệm nhà c t ủa rườ từ ng, ng c h hội c t ó t hể t ch nhiệ rên trom n t g r ovng iệ c thực v iệ hi c bả ện o q v uyệ q ền uy tr n t e rẻ m ?e
m. Bố mẹ hoặc người đỡ đầu
là người trước tiên chịu trách nhiệm về việc bảo vệ,
chăm sóc, nuôi dạy trẻ em. Nhà trường, xã hội tạo
mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ, chăm sóc, giáo
dục và bồi dưỡng trẻ em trở thành công dân có ích cho đất nước.
Thưa luật sư, mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em đều bị xử lí nghiêm
minh theo quy định của pháp luật. Luật sư có thể giới thiệu một vài
điều luật qui định những hành vi nghiêm cấm trong việc thực hiện
“Đi q ều u 6,y ề L n u t ậ rẻ t Tem rẻ ?
em năm 2016. Các hành vi bị nghiêm cấm: Tước
đoạt quyền sống của trẻ em; Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo,
chiếm đoạt trẻ em; Xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em; Tổ
chức, hỗ trợ, xúi giục, ép buộc trẻ em tảo hôn; Sử dụng, rủ rê, xúi giục, kích
động, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc trẻ em thực hiện hành vi vi phạm
pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác; Cản trở trẻ em thực
hiện quyền và bổn phận của mình.........
- Gia đình, nhà trường, xã hội có trách
nhiệm trong việc bảo vệ quyền trẻ em.
Bố mẹ hoặc người đỡ đầu là người
trước tiên chịu trách nhiệm về việc bảo
vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em. Nhà
trường, xã hội tạo mọi điều kiện tốt
nhất để bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và
bồi dưỡng trẻ em trở thành công dân có ích cho đất nước.
- Mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em
đều bị xử lí theo quy định của pháp luật. Em  Em hãy ã qu q an a sá s t t cá c c bứ b c c tra t nh h sa s u u và à trả t lời câ c u hỏi: hàn à h h vi v nào à th t ực ự hiện ệ n đú đ ng g và v hành n vi v nào xâ x m m ph p ạm ạ quy u ền ề trẻ t rẻ e m? e Quyền được Vi phạm quyền Quyền Quyền được chăm sóc được vui chơi, được bảo học tập giải trí. vệ. Con kính mời bà, bồ mẹ dùng cơm Trò chơi tiếp sức Luật chơi
- Lớp chia thành 2 đội (mỗi đội 5 bạn) xếp
thành 2 hàng dọc đứng song song nhau.
-Trong vòng 5 phút, từng thành viên trong
đội chạy lên viết các hành vi thực hiện quyền trẻ em lên bảng.
Đội 1:Hành vi thực hiện tốt quyền trẻ em
Đội 2: Hành vi thực hiện chưa tốt quyền trẻ em
- Đội nào ghi được nhiều hành vi đúng yêu
cầu hơn sẽ chiến thắng..
Hành vi thực hiện tốt Hành vi thực hiện chưa quyền trẻ em tốt quyền trẻ em Gia - Yêu thương chăm sóc
- Bố́ mẹ không cho con ra sân đình trẻ em chơi - Bố mẹ cho con đi học
- Bố́ mẹ cấm con học đàn năng khiếu Nhà - Thầy cô khuyến khích - Học sinh trốn học trường học sinh đọc sách - Học sinh đánh bạn - Học sinh tham gia cuộc thi tìm hiểu quyền trẻ 16 em Xã hội - Đoàn thanh niên
- Chú hàng xóm chưa đăng kí
phường tổ chức trại hè khai sinh cho con cho thiếu nhi
- Trạm y tế phường chậm
- Mở trung tâm bảo trợ xã tiêm vắc xin cho trẻ em hội cho trẻ em mồ côi CÁCH THỰC HIỆN QUYỀN TRẺ EM ĐỐI VỚI GIA ĐÌNH ĐỐI VỚI XÃ HỘI
ĐỐI VỚI NHÀ TRƯỜNG Tiến hành khai sinh, chăm sóc, Đảm bảo các Quản lí, chăm nuôi dưỡng, giáo quyền trẻ em sóc sức khỏe, dục trẻ em, tạo được thực hiện, xử giáo dục trẻ điều kiện, khuyến lí nghiêm minh em, đảm bảo khích trẻ em tham các hành vi vi môi trường học gia các hoạt động phạm quyền trẻ tập an toàn học tập, vui chơi, em, xây dựng, cho học sinh... giải trí, phát triển thực hiện các năng khiếu phù chính sách về hợp, quản lí và bảo quyền trẻ em, vệ trẻ em khỏi các cung cấp các dịch nguy cơ bị xâm vụ an toàn, bảo vệ
hại, bị lạm dụng, bị quyền lợi của mua bán... trẻ...
HOẠT ĐỘNG CHIA SẺ
Lắng nghe bài hát và nêu suy nghĩ
của mình? Bản thân em đã làm gì để thực hiện quyền trẻ em Chúng ta cần bày tỏ mong muốn quyền trẻ
em được thực hiện tốt hơn. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 12: Thực hiện JJJ. quyền trẻ LUYỆN TẬP em CTST
Em hãy xử lí các tình huống sau:
Tình huống 1: Sinh ra trong một gia đình
có điều kiện kinh tế bình thường nhưng
Tình huống 2: Phát hiện
Huy được bố mẹ rất mực yêu thương và
ở ngã tư trên đường em đi
tạo mọi điều kiện để tập trung học tập.
học thường có một người
Biết Huy yêu thích và có năng khiếu vẽ
chăn dắt các bạn nhỏ ăn
tranh, ngoài giờ học ở trường, bố mẹ tìm
xin mỗi ngày. Cứ hai tuần,
lớp cho Huy học thêm mĩ thuật. Huy rất
có một nhóm bạn nhỏ xuất
thông minh và chăm chỉ học tập nên nhiều hiện khoảng 3 ngày, sau
năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc
và là học sinh gương mẫu của lớp, của
đó di chuyển đến nơi khác.
trường. Năm học vừa qua, Huy được giải Sau đó lại có mặt...
đặc biệt trong kì thi vẽ tranh của thành
1. Các em nhỏ đã bị
phố với chủ đề “Bảo vệ môi trường”. Huy
xâm phạm quyền nào
là niềm tự hào của bố mẹ, thầy cô. của trẻ em?
2. Em hãy bày tỏ nhu
1. Gia đình đã đảm bảo những
cầu để thực hiện tốt
quyền nào của Huy? Huy đã thực hơn quyền trẻ em
hiện tốt bổn phận của mình thê nào?
2. Xung quanh em có trường hợp gia
đình nào chưa đảm bảo quyền trẻ
em không? Hãy chia sẻ cùng các bạn và thầy cô?
Kĩ thuật : Mảnh V gh òng 1: N
éphóm chuyên gia
Vòng 2: Nhóm mảnh ghép - Chia lớp thành - Các thành viên của 4 nhóm thảo
nhóm 1 kết hợp với nhóm luận tình huống 3, nhóm 2 với nhóm 4 + Nhóm 1+2: g-ộp T th hố àn ng h n lập hất nh nộió m du mớ ng i Tình huống 1 và trình bày +Nhóm 3+4: Tình huống 2 Kĩ thuật : Mảnh T gh ình h épuống 1 Tình huống 2
-Gia đình đã đảm bảo những
- Theo em các bạn nhỏ đã bị
quyền học tập, bảo vệ, chăm
xâm phạm quyền: tự do,
sóc, tự do phát triển của Huy.
quyền được bảo vệ, quyền
Huy đã thực hiện tốt bổn phận được chăm sóc...
của mình bằng cách nổ lực, cố
gắng học tập mang lại kết quả
-Nhu cầu để thực hiện tốt tốt nhất.
hơn quyền trẻ em: xã hội, gia
-Liên hệ nơi em sống: Xung
đình cũng như cá nhân mỗi
quanh em có trường hợp gia
người phải luôn tạo cho các
đình nào chưa đảm bảo quyền
em có một môi trường sống
trẻ em không? Hãy chia sẻ
tốt nhất, đươc phát triển một cùng bạn và thầy cô? cách toàn diện... CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 12: Thực hiện JV. quyền trẻ VẬN DỤNG em CTST HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Em hãy tìm hiểu về các tổ
chức chăm sóc và giúp đỡ trẻ em.
-Tìm kiếm thông tin về hai tổ
chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em thiệt thòi mà em biết
-Tập hợp thông tin trên thành
một tập tài liệu. Sau đó,
thiết kế thành một bảng
hướng dẫn các thông tin cần
biết với trẻ em hoặc thiết kế
trực quan cho cả lớp cùng quan sát.
- Chia sẻ với người thân.
QUỸ NHI ĐỒNG LIÊN HỢP QUỐC ỆNH SỨ M CHỨC NĂNG THÔNG TIN LIÊN HỆ HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Được sinh ra và lớn lên trong
tình yêu thương của những
người thân, được cắp sách đến
trường, được sống dưới bầu
trời hoà bình, đó là niềm hạnh
phúc lớn lao. Em hãy viết một
lá thư bày tỏ lòng biết ơn gửi
đến người thân đã tạo điều
kiện tốt đẹp cho em được
hưởng trọn quyền trẻ em.
CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 12: Thực Xin chào hiện và hẹn quyền trẻ gặp lại em CTST
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28