Bài 14 Buổi 2 | Giáo án Toán 1 | Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

Giáo án Toán 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 KNTT của mình.

Lớp…………… Năm học………..
1
GV: …….. Trường…………………………
Toán:
BÀI 14: KHỐI LẬP PHƯƠNG, KHỐI HỘP CHỮ NHẬT ( Tiết 1/trang 86)
I. Mục tiêu :
1. Phát triển các kiến thc.
- Cng c v khi lập phương, khối hp ch nht, biết xếp các khối hp
2. Phát triển năng lực
- ớc đầu phát triển trí tưởng tượng không gian, liên hệ vi thc tế để tìm
nhng vật có dạng khi lập phương, khối hp ch nht.
II. Đồ dung dy hc:
- GV: v BT Toán, tranh ảnh minh ho,
- HS: v BT Toán, bộ thực hành Toán, bút…
III. Các hoạt động dạy - học:
Hot động ca GV
Hoạt động ca HS
1. Khởi động:
- GV chuẩn bị cho mỗi đội HS từ 4 5 hộp
quà gồm 2 loại (khối lập phương, khối hộp
chữ nhật)
- GV tổ chức trò chơi Chia quà”, lớp chia
thành 4 đội tương ứng với 4 tổ. HS phân loại
các hộp quà của đội mình thành 2 loại khác
nhau, hết thời gian, đội nào phân loại nhanh
2 loại khác nhau thì giành chiến
thắng.
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn o bài mới.
2.Luyn tp
*Bài 1: Nối ( theo mu)
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tp
- GV cho HS quan sát hình tho lun
nhóm đôi
-GV theo dõi giúp đỡ hs gặp khó khăn
- GV nhận xét, tuyên dương
*Bài 2: Tô màu các khối lập phương?
- GV gi HS nêu yêu cầu bài tập
- GV cho Hs làm bài vào VBT
- Gv quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
- GV cùng HS nhận xét
*Bài 3: Tô màu vào khối hp ch nhât
- Tham gia chơi.
- Hs đọc đề bài
-HS quan sát
-HS thảo luận nhóm làm vào
VBT
-HS đọc
- Hs làm bài
Lớp…………… Năm học………..
2
GV: …….. Trường…………………………
(Tiến hành tương tự bài 2)
*Bài 4
- GV nêu yêu cầu bài tập
- GV cho HS quan sát tranh tho lun theo
nhóm 4
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày. Cho HS
nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
3. Vn dng
Trò chơi : Tìm nhanh , Tìm đúng hình khối
- Chia lớp thành 2 đội chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
- Cho c lớp chơi.
- GV nhận xét tuyên dương đội thng
- Dặn các em về n kể cho gia đình nghe
những đ vật dạng hình khối chúng ta
hc
- Dặn các em bài giờ sau.
- Nhận xét, kết thúc tiết học.
-HS nêu yêu cầu
- HS quan sát tranh thảo luận
theo nhóm 4
- Đại diện nhóm lên trình bày kết
quả
- 2 đội chơi
- Lng nghe, ghi nh
- HS nhận xét
Lớp…………… Năm học………..
3
GV: …….. Trường…………………………
Toán:
BÀI 14: KHỐI LẬP PHƯƠNG, KHỐI HỘP CHỮ NHẬT ( Tiết 2/trang 88,89)
I. Mục tiêu :
1. Phát triển các kiến thc.
- Nhn biết được khi lập phương, khối hp ch nhật qua các vt thật đồ
dùng học tp.
2. Phát triển năng lực
- ớc đầu phát triển trí tưởng tượng không gian, hng thú học tp qua vic
thực hành đếm hình, xếp, ghép khối lập phương, khối hp ch nht.
II. Đồ dung dy hc:
- Các khối lập phương nhỏ để xếp, ghép hình.
- GV: v BT Toán, tranh ảnh minh ho,
- HS: v BT Toán, bộ thực hành Toán, bút
III. Các hoạt động dạy - học:
Hot động ca GV
1. Khởi động:
- GV tổ chức trò chơi Kiến trúc tương lai”,
lớp chia 4 đội. Trong thời gian 2 phút, đội nào
xếp nhanh đúng hình như hình mẫu (hình
mẫu hình bài 1) thì giành chiến thắng.
- GV nhận xét, tuyên dương, tuyên bố đội
thắng cuộc.
- Giới thiệu vào bài
2. Luyện tập
* Bài 1:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Gv yêu cầu hs làm cá nhân vào VBT
+ Có bao nhiêu khối lập phương?
+ Có bao nhiêu khối hp ch nhật màu đỏ?
- GV cùng HS nhận xét
* Bài 2:
- GV nêu yêu cầu của bài.
-Cho HS quan sát hình chữ T, H, C trên bảng.
- Yêu cầu HS đếm khi lập phương mỗi hình
ghi số bằng bút chì tương ng i mi
hình
Lớp…………… Năm học………..
4
GV: …….. Trường…………………………
- GV hi:
+ Ch nào được xếp bi nhiu khi lp
phương nhất
+ Ch nào được xếp bi s khi lập phương
bng nhau
- GV cùng HS nhận xét
GII LAO
*Bài 3:
- GV nêu yêu cầu của bài.
-GV cho HS lấy các khối lập phương trong bộ
đồ dùng (nếu có), (nếu không thì Gv chuẩn
b)
- Gv yêu cầu hs quan sát hình trong VBT
tho luận nhóm 4
- Cho HS quan sát 3 hình khi trong VBT. Yêu
cu HS nhận ra hình nào khi lập phương ,
hình nào là khối hp ch nht
- GV cùng HS nhận xét
*Bài 4: S?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cu HS màu theo yêu cầu tranh câu a
và quan sát cho biết khi lập phương ở dấu ? tô
màu gì
- Câu b: Y/c hs quan sát tranh để nhn ra các
khi đưc xếp theo quy lut.
- GV cho HS dùng thẻ đưa đáp án đúng.
- GV hi HS v quy lut ca tng tranh
- GV nhận xét, tuyên dương
3.Cng c, dặn dò
- Bài học hôm nay, em đã ng những hình
khối nào để ghép hình?
- Dn HS v dùng khối lập phương khi
ch nhật đ ghép c hình theo sáng to ca
mình
- Dặn các em bài giờ sau.
- Nhận xét, kết thúc tiết học.
Lớp…………… Năm học………..
5
GV: …….. Trường…………………………
| 1/5

Preview text:

Lớp…………… Năm học……….. Toán:
BÀI 14: KHỐI LẬP PHƯƠNG, KHỐI HỘP CHỮ NHẬT ( Tiết 1/trang 86) I. Mục tiêu :
1. Phát triển các kiến thức.
-
Củng cố về khối lập phương, khối hộp chữ nhật, biết xếp các khối hộp
2. Phát triển năng lực
-
Bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian, liên hệ với thực tế để tìm
những vật có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật.
II. Đồ dung dạy học:
- GV: vở BT Toán, tranh ảnh minh hoạ,
- HS:
vở BT Toán, bộ thực hành Toán, bút…
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Khởi động:
- GV chuẩn bị cho mỗi đội HS từ 4 – 5 hộp - Tham gia chơi.
quà gồm 2 loại (khối lập phương, khối hộp chữ nhật)
- GV tổ chức trò chơi “Chia quà”, lớp chia
thành 4 đội tương ứng với 4 tổ. HS phân loại
các hộp quà của đội mình thành 2 loại khác
nhau, hết thời gian, đội nào phân loại nhanh
và rõ là 2 loại khác nhau thì giành chiến thắng.
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn vào bài mới. 2.Luyện tập
*Bài 1: Nối ( theo mẫu)
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Hs đọc đề bài
- GV cho HS quan sát hình và thảo luận -HS quan sát nhóm đôi
-HS thảo luận nhóm và làm vào
-GV theo dõi giúp đỡ hs gặp khó khăn VBT
- GV nhận xét, tuyên dương
*Bài 2: Tô màu các khối lập phương?
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập -HS đọc
- GV cho Hs làm bài vào VBT - Hs làm bài
- Gv quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn - GV cùng HS nhận xét
*Bài 3: Tô màu vào khối hộp chữ nhât
1 GV: …….. Trường…………………………
Lớp…………… Năm học………..
(Tiến hành tương tự bài 2) *Bài 4
- GV nêu yêu cầu bài tập -HS nêu yêu cầu
- GV cho HS quan sát tranh và thảo luận theo - HS quan sát tranh và thảo luận nhóm 4 theo nhóm 4
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày. Cho HS - Đại diện nhóm lên trình bày kết nhóm khác nhận xét quả
- GV nhận xét, tuyên dương 3. Vận dụng
Trò chơi : Tìm nhanh , Tìm đúng hình khối
- Chia lớp thành 2 đội chơi. - 2 đội chơi
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi. - Cho cả lớp chơi. - Lắng nghe, ghi nhớ
- GV nhận xét tuyên dương đội thắng
- Dặn các em về nhà kể cho gia đình nghe
những đồ vật có dạng hình khối mà chúng ta học
- Dặn các em bài giờ sau.
- Nhận xét, kết thúc tiết học. - HS nhận xét
2 GV: …….. Trường…………………………
Lớp…………… Năm học……….. Toán:
BÀI 14: KHỐI LẬP PHƯƠNG, KHỐI HỘP CHỮ NHẬT ( Tiết 2/trang 88,89) I. Mục tiêu :
1. Phát triển các kiến thức.
-
Nhận biết được khối lập phương, khối hộp chữ nhật qua các vật thật và đồ dùng học tập.
2. Phát triển năng lực
-
Bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian, có hứng thú học tập qua việc
thực hành đếm hình, xếp, ghép khối lập phương, khối hộp chữ nhật.
II. Đồ dung dạy học:
- Các khối lập phương nhỏ để xếp, ghép hình.
- GV: vở BT Toán, tranh ảnh minh hoạ,
- HS:
vở BT Toán, bộ thực hành Toán, bút
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Khởi động:
- GV tổ chức trò chơi “Kiến trúc sư tương lai”, - Tham gia chơi
lớp chia 4 đội. Trong thời gian 2 phút, đội nào
xếp nhanh và đúng hình như hình mẫu (hình
mẫu là hình ở bài 1) thì giành chiến thắng.
- GV nhận xét, tuyên dương, tuyên bố đội - Lắng nghe thắng cuộc. - Giới thiệu vào bài 2. Luyện tập * Bài 1:
- GV nêu yêu cầu của bài.
-HS đọc yêu cầu bài tập 1
- Gv yêu cầu hs làm cá nhân vào VBT
- HS quan sát tranh và làm bài vào vở bài tập
+ Có bao nhiêu khối lập phương? - 9
+ Có bao nhiêu khối hộp chữ nhật màu đỏ? - 6 - GV cùng HS nhận xét
-HS đổi chéo vở chấm bài của * Bài 2: nhau
- GV nêu yêu cầu của bài. -HS nghe yêu cầu
-Cho HS quan sát hình chữ T, H, C trên bảng.
- Yêu cầu HS đếm khối lập phương mỗi hình
và ghi số bằng bút chì tương ứng dưới mỗi hình
3 GV: …….. Trường…………………………
Lớp…………… Năm học……….. - GV hỏi: - HS làm bài vào sách.
+ Chữ nào được xếp bởi nhiều khối lập phương nhất
+ Chữ nào được xếp bởi số khối lập phương -Chữ H bằng nhau
- GV cùng HS nhận xét - Chữ T và C GIẢI LAO *Bài 3: - HS nhận xét
- GV nêu yêu cầu của bài. -HS nêu yêu cầu
-GV cho HS lấy các khối lập phương trong bộ
đồ dùng (nếu có), (nếu không có thì Gv chuẩn bị)
- Gv yêu cầu hs quan sát hình trong VBT và -HS thực hành ghép theo nhóm 4 thảo luận nhóm 4
- Cho HS quan sát 3 hình khối trong VBT. Yêu - Đại diện nhóm trả lời các câu
cầu HS nhận ra hình nào là khối lập phương , hỏi trong mục b
hình nào là khối hộp chữ nhật - Nhóm khác nhận xét
- GV cùng HS nhận xét *Bài 4: Số?
- GV nêu yêu cầu của bài. -HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS tô màu theo yêu cầu tranh câu a -HS quan sát
và quan sát cho biết khối lập phương ở dấu ? tô -HS đưa thẻ a, b, c tương ứng màu gì -HS trả lời
- Câu b: Y/c hs quan sát tranh để nhận ra các - Hs dùng thẻ để nêu đáp án
khối được xếp theo quy luật.
- GV cho HS dùng thẻ đưa đáp án đúng.
- Khối lập phương, khối hộp chữ
- GV hỏi HS về quy luật của từng tranh nhật.
- GV nhận xét, tuyên dương
3.Củng cố, dặn dò -HS lắng nghe
- Bài học hôm nay, em đã dùng những hình
khối nào để ghép hình?
- Dặn HS về dùng khối lập phương và khối
chữ nhật để ghép các hình theo sáng tạo của mình
- Dặn các em bài giờ sau.
- Nhận xét, kết thúc tiết học.
4 GV: …….. Trường…………………………
Lớp…………… Năm học………..
5 GV: …….. Trường…………………………