Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính | Giáo án Tin học 3 | Kết nối tri thức

Giáo án Tin học 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình. Giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Mời thầy cô cùng xem tham khảo nhé!

BÀI 16: CÔNG VIC CA EM VÀ S TR GIÚP CA MÁY TÍNH (2 tiết )
I. U CU CẦN ĐT CA BÀI HC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài hc này hc sinh s đưc hc v công việc được thc hin nh s tr
giúp ca máynh.
2. Phát triển năng lc, phm cht
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hp tác thông qua hoạt động nm.
Hình thành năng lực gii quyết vấn đề thông qua tình hung thc tin.
2.2. Năng lực đặc thù
Phát biểu được nhim v đặt ra bằng cách xác đnh nhng gì đã cho trước, cn làm
gì hay cn to ra sn phm s nào.
Chia đưc mt công vic c th thành nhng vic nh hơn, trong đó có những vic
có th thc hin vi tr giúp ca y tính.
Thc hiện đưc nhim v do go vn đt ra, có s dng máynh.
2.3. Phm cht
Bài hc góp phnnh thành và phát trin các phm cht sau:
o Chăm ch: Hc sinh tích cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc
tp ca cá nhân và ca nhóm khi tham hc.
o Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt động ca nm, t giác
hoàn thành c nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dn t đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thi
phi có trách nhim vi s an toàn, cn trng khi làm vic vi y
tính.
II. ĐỒ DÙNG DY HC
1. Giáo viên:y tính, máy chiếu, bài giảng điện t,...
2. Hc sinh: SGK, SBT, đng hc tp.
III. HOT ĐNG DY HC CH YU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Hc sinh nhn biết được công vic ca mình cnm thc hin việc nào đó.
- ng lực
- Phm cht
GV t chc hoạt động
Hot động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra cuc tho lun
gia ba bn Minh, An, Khoa v
vic làm bài trình chiếu vi ch
đề trồng hoa trước ca lp. Các
em cho ý kiến v cuc tho
lun này.
- Kết thúc tho lun, GV cho
c nhóm báo o kết qu và t
chc nhn xét đánh giá.
- GV cht dn vào bài
- Hc sinh lng nghe, quan
t.
- Hc sinh trình bàyc ni
dung GV đưa ra trước lp
- Hc sinh báo cáo kết qu ,
nhn xét các nhóm khác.
- Thông qua cuc tho
lun, hc sinh nhn biết
đưc nhng công vic
cnm trước cn làm
sao theo kế hoch.
Hot đng 2: CÔNG VIC CA EM
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Hc sinh biết được khi thc hin công vic ca mình thì phi làm thế nào cho hp
lý và khoa hc.
- ng lực
Phát biểu được nhim v đặt ra bằng cách xác đnh nhng gì đã cho trước, cn làm
gì hay cn to ra sn phm s nào.
Chia đưc mt công vic c th thành nhng vic nh hơn, trong đó có những vic
có th thc hin vi tr giúp ca y tính.
- Phm cht
Chăm chỉ: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc tp
ca cá nhân và ca nm khi tham gia hoạt đng hc.
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nm, t giác hoàn thành
các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hot đng
Hot đng ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra ni dung đ
thc hin công vic trng
hoa, nhóm các bạn đã đưa
ra kế hoch và chia nh
công việc ra để thc hin.
Thông qua ni dung hình
87 SGK Tr 72.
- GV t chc hoạt đng
nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngi
- GV cht kiến thc (Phn
cht kiến thc giáo vn s
ghi bng hoc chiếu slide)
- Câu hi cng c:
- Đọc yêu cu
- Các nhóm nhn nhim
v
- HS hoạt động nhóm,
tho lun để tr li hai
u hi ghi kết qu
vào phiếu
- Hc sinh trình bàyc
ni dung GV đưa ra trước
lp
- HS nhóm khác nhn xét
và nêu ý kiến
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
- HS ghi nh kiến thc
trong logo hp kiến thc
-Công việc được chia thành
nhng việc nhỏ hơn, có
nhng việc đưc thực hiện
trên máy tính.
- Học sinh làm bài tập củng
cố SGK Tr 73.
Trong các việc nhỏ để xây
dựng bài trình chiếu ở trên,
vic 2 cần sử dụng máy tính.
Hoạt động 3: THỰC HÀNH “GII QUYT VẤN ĐỀ VI S TR GIÚP CA
MÁY TÍNH”
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Hc sinh gii quyết vn đề vi s tr giúp ca máynh.
- ng lực
Chia đưc mt công vic c th thành nhng vic nh n, trong đó có những vic
có th thc hin vi tr giúp ca y tính.
Thc hiện đưc nhim v do go vn đt ra, có s dng máy tính.
- Phm cht
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nm, t giác hoàn thành
các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hoạt đng
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra nhiệm vụ: Em
hãy tạo bài trình chiếu trên
máy tính theo nội dung
mục 1 để trình bày ý tưởng
trồng hoa trước của lp.
- GV hướng dẫn thực nh
c bước SGK Tr 73.
- GV quan sát và nhn xét
- Câu hi cng c:
-Hc sinh tạo đưc mt bài
trình chiếu gm 6 trang theo
ng dn SGK Tr 73.
Hot đng 4: LUYN TP - VN DNG
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Khái quát li các kiến thức đã học thông qua các bài luyn tập, qua đó vn dng
vào thc tin.
- ng lực
- Phm cht
Chăm chỉ: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc tp
ca cá nhân .
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nm, t giác hoàn thành
các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh giá đúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hoạt đng
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra nhiệm v:
Tạo bài trình chiếu trên
máy tính đgiới thiệu
cảnh đp quê hương em.
- GV hướng dẫn thực
hành các bước
- GV quan sát và nhn xét
- Câu hi cng c:
- HS lng nghe và quan
t.
- HS thc hành theo mu
và t tìm hiu cu trúc
ca một thư mc.
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
-Hc sinh tạo được mt bài trình
chiếu theo đúngu cầu ca
GV: Tạo bài trình chiếu trên
máy tính đgiới thiệu cảnh đẹp
quê hương em.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY
1. Nhng điều GV đã thc hiện chưa thành công:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
2. Nhng điều GV muốn thay đổi:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
| 1/5

Preview text:

BÀI 16: CÔNG VIỆC CỦA EM VÀ SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
• Trong bài học này học sinh sẽ được học về công việc được thực hiện nhờ sự trợ giúp của máy tính.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

• Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
• Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
• Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm
gì hay cần tạo ra sản phẩm số nào.
• Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc
có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính.
• Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính.
2.3. Phẩm chất
• Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời
phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh nhận biết được công việc của mình cần làm thực hiện việc nào đó. - Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV đưa ra cuộc thảo luận
- Học sinh lắng nghe, quan - Thông qua cuộc thảo
giữa ba bạn Minh, An, Khoa về sát.
luận, học sinh nhận biết
việc làm bài trình chiếu với chủ - Học sinh trình bày các nội được những công việc
đề trồng hoa trước cửa lớp. Các dung GV đưa ra trước lớp cần làm trước cần làm
em cho ý kiến về cuộc thảo sao theo kế hoạch.
- Học sinh báo cáo kết quả , luận này. nhận xét các nhóm khác.
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả và tổ
chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
Hoạt động 2: CÔNG VIỆC CỦA EM Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh biết được khi thực hiện công việc của mình thì phải làm thế nào cho hợp lý và khoa học. - Năng lực
• Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm
gì hay cần tạo ra sản phẩm số nào.
• Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc
có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính. - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV đưa ra nội dung để - Đọc yêu cầu
-Công việc được chia thành
thực hiện công việc trồng
những việc nhỏ hơn, có - Các nhóm nhận nhiệm
hoa, nhóm các bạn đã đưa vụ
những việc được thực hiện
ra kế hoạch và chia nhỏ - HS hoạt động nhóm, trên máy tính.
công việc ra để thực hiện.
thảo luận để trả lời hai
- Học sinh làm bài tập củng Thông qua nội dung hình
câu hỏi và ghi kết quả cố SGK Tr 73. 87 SGK Tr 72. vào phiếu
Trong các việc nhỏ để xây - Học sinh trình bày các
- GV tổ chức hoạt động
dựng bài trình chiếu ở trên,
nội dung GV đưa ra trước nhóm. lớp
việc 2 cần sử dụng máy tính. - Tuyên duyên, khen ngợi - HS nhóm khác nhận xét
- GV chốt kiến thức (Phần và nêu ý kiến
chốt kiến thức giáo viên sẽ - Học sinh báo cáo kết
ghi bảng hoặc chiếu slide)
quả , nhận xét các nhóm khác. - Câu hỏi củng cố: - HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
Hoạt động 3: THỰC HÀNH “GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH” Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. - Năng lực
• Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc
có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính.
• Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính. - Phẩm chất
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV đưa ra nhiệm vụ: Em - HS lắng nghe và quan sát. -Học sinh tạo được một bài
hãy tạo bài trình chiếu trên - HS thực hành theo mẫu và trình chiếu gồm 6 trang theo
máy tính theo nội dung ở tự tìm hiểu cấu trúc của một hướng dẫn SGK Tr 73. thư mục.
mục 1 để trình bày ý tưởng - Học sinh báo cáo kết quả ,
trồng hoa trước của lớp. nhận xét các nhóm khác.
- GV hướng dẫn thực hành các bước ở SGK Tr 73.
- GV quan sát và nhận xét - Câu hỏi củng cố:
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP - VẬN DỤNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng
vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân .
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập - GV đưa ra nhiệm vụ: - HS lắng nghe và quan
-Học sinh tạo được một bài trình
Tạo bài trình chiếu trên sát.
chiếu theo đúng yêu cầu của
máy tính để giới thiệu - HS thực hành theo mẫu
GV: Tạo bài trình chiếu trên
và tự tìm hiểu cấu trúc
máy tính để giới thiệu cảnh đẹp
cảnh đẹp quê hương em. quê hương em. của một thư mục. - Học sinh báo cáo kết - GV hướng dẫn thực
quả , nhận xét các nhóm hành các bước khác.
- GV quan sát và nhận xét - Câu hỏi củng cố:
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................
2. Những điều GV muốn thay đổi:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................