Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện | Giáo án Tin học 3 | Kết nối tri thức

Giáo án Tin học 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình. Giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Mời thầy cô cùng xem tham khảo nhé!

BÀI 15: CÔNG VIC ĐƯỢC THC HIỆN THEO ĐIU KIN (2 tiết )
I. U CU CẦN ĐẠT CA BÀI HC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài hc này hc sinh s đưc hc v mt việc có được thc hin hay không
tu thuc vào điều kin.
2. Phát triển năng lc, phm cht
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực gii quyết vấn đ thông qua tình hung thc tin.
2.2. Năng lực đặc thù
.Biết mt việc có được thc hin hay không tu thuộc vào điều kin.
S dụng được cách nói “Nếu....thì....” đ din đt mt việc có được thc hin hay
không tu thuộc vào điều kin.
2.3. Phm cht
Bài hc góp phn hình thành và phát trin các phm cht sau:
o Chăm ch: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt động hc
tp ca cá nhân và ca nhóm khi tham hc.
o Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt động ca nm, t giác
hoàn thành các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh g
đúng theo phiếu hướng dn t đánh ghoạt đng nm. Đồng thi
phi trách nhim vi s an toàn, cn trng khi làm vic vi y
tính.
II. ĐỒ DÙNG DY HC
1. Giáo viên:ynh, máy chiếu, bài giảng điện t,...
2. Hc sinh: SGK, SBT, đồ dùng hc tp.
III. HOT ĐNG DY HC CH YU
Hoạt động 1: KHỞI ĐNG
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Hc sinh quan sát tình hung và tr lời được câu hi.
- ng lực
- Phm cht
GV t chc hoạt đng
Hot động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra nội dung tình
hung yêu cu HS tr li.
1. Chuẩn bị đi học, em thấy trời
mưa, em sẽ chn đồ vật nào
trên móc treo?
2. Đèn giao thông dành cho
ngưi đi bộ màu gì thì em có
thsang đưng?
- Kết thúc tho lun, GV cho
c nhóm báo cáo kết qut
chc nhn xét đánh giá.
- GV cht dn vào bài
- Hc sinh lng nghe, quan
t.
- Hc sinh trình bàyc ni
dung GV đưa ra trước lp
- Hc sinh báo cáo kết qu ,
nhn xét các nhóm khác.
- Hc sinh s tr li câu
hi GV yêu cu.
+ chun bị đi học, thy
trời mưa nên em mặc áo
mưa để không bị ướt.
Như vậy, việc mặc áo
mưa tu thuộc vào điều
kiện trời có mưa hay
không.
+ Đang đi đến ngã tư có
đèn tín hiệu giao thông,
em dừng lại hay đi tiếp
ph thuộc vào màu đèn
giao thông dành cho
ngưi đi bộ.
Hoạt động 2: CÔNG VIC TU THUỘC VÀO ĐIỀU KIN
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Hc sinh biết đưc công vic tu thuộc vào điều kin.
- ng lực
Biết mt việc có đưc thc hin hay không tu thuc vào điều kin.
- Phm cht
Chăm ch: Hc sinh tích cc trong vic hoàn thành các hoạt động hc tp
ca cá nhân và ca nm khi tham gia hoạt đng hc.
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nm, t giác hoàn thành
các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hoạt đng
Hot đng ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra ni dung tìm
hiu vng vic tu
thuc vào điu kin SGK
Tr 67 + 68.
- GV t chc hoạt đng
nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngi
- GV cht kiến thc (Phn
cht kiến thc giáo viên s
ghi bng hoc chiếu slide)
- Câu hi cng c:
- Đọc yêu cu
- Các nhóm nhn nhim
v
- HS hoạt động nhóm,
tho lun đ tr li hai
u hi ghi kết qu
vào phiếu
- Hc sinh trình bàyc
ni dung GV đưa ra trước
lp
- HS nhóm khác nhn xét
và nêu ý kiến
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
- HS ghi nh kiến thc
trong logo hp kiến thc
-nhng việc đưc thc
hiện hay không
tuỳ thuc vào một điều kiện
nào đó có xảy ra hay không.
- Học sinh làm bài tập củng
cố SGK Tr 68.
1.Em hãy ghép mỗi mc ct
A với một mục thích hợp
cột B.
- Câu 1 D
- Câu 2 C
- Câu 3 B
- Câu 4 A
2. Khi gi đến các số đó sẽ
ngưi đến giúp đỡ.
Hot đng 3: S DỤNG CÁCH NÓI “NẾU....THÌ....”
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Hc sinh biết đưc cáchch s dng ch nói “nếu....thì....”.
- ng lực
S dụng được cách nói “Nếu....thì....” đ din đt mt việc có được thc hin hay
không tu thuộc vào điều kin.
- Phm cht
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nhóm, t giác hoàn thành
các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hoạt đng
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra tình hung
ca bn Khoa. Em hãy
giúp Khoa chn cách nói
“Nếu....thì...”, thông qua
ni dung SGK Tr 68 + 69.
- GV thu phiếu, cho mt s
nhóm báo cáo kết qu tho
lun.
- GV cht kiến thc (Phn
cht kiến thc giáo viên s
ghi bng hoc chiếu slide)
- Câu hi cng c:
-Nếu <điều kiện xảy ra> thì
<thực hiện việc>
- Hc sinh làm bài tp cng
c SGK Tr 69.
1. Em hãy gp mỗi mc
cột A với một mục thích hợp
ở cột B.
1 d
2 a
3 b
4 c
Hoạt động 4: LUYN TP
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Khái quát li các kiến thức đã học thông qua các bài luyn tp, qua đó vn dng
vào thc tin.
- ng lực
- Phm cht
Chăm ch: Hc sinh tích cc trong vic hoàn thành các hoạt động hc tp
ca cá nhân .
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nm, t giác hoàn thành
các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh giá đúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hoạt đng
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV t chc cho HS hot
động nhóm.
- GV thu phiếu 1 s
nhóm, chiếu lên máy
chiếu vt th
- Kết thúc tho lun, GV
cho các nhóm báo cáo kết
qu và t chc nhn xét
đánh giá
- GV cht kiến thc
(Phn cht kiến thc go
viên s ghi bng hoc
chiếu slide)
- HS hoạt động nhóm,
tho lun đ tr li hai
u hi ghi kết qu
vào phiếu
- Hc sinh trình bàyc
ni dung GV đưa ra trước
lp
- HS nhóm khác nhn xét
và nêu ý kiến
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
- HS ghi nh kiến thc
trong logo hp kiến thc
1.a) Nếu em phát hiện i khét
từ dây điện thì em cần chạy ra
ngoài báo với người lớn.
b) Nếu em đi học muộn thì lớp
em sẽ bị trừ thi đua.
c) Nếu đi b đi học thì em cần đi
trên vỉa hè.
d) Nếu máy tính xáchch tay
báo hiệu pin không đủ thì em
cần thông báo cho người lớn để
cắm dây sạc.
2. Ví dụ một svic hằng ngày
có thực hiện hay không tu
thuộc vào điều kiện.
+ Nếu trời mưa thì em sẽ ở nhà.
+ Nếu em lười học thì em hc
kém.
+ Nếu em được điểm 10 thì mẹ
em rất vui.
3.Nếu robot di chuyển theoc
yêu cầu ca đề bài thì robot s
hoàn thành nhiệm v ca mình.
Hoạt đng 5: VN DNG
a. Mc tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực gii quyết vn đ và sáng to
- Yêu cu:
+ Em hãy hướng dn c bạn phân rác thành ba loi như Hình 85 bng cách nói Nếu ...
thì ".
b. Sn phm
- u tr lời được ghi trên phiếu hc tp.
c. T chc hot đng
- Giao nhim v: Hc sinh thc hin hoạt đng vào ngoài gin lp.
1. Em hãy hướng dẫn các bạn phân rác thành ba loại như nh 85 bng ch nói “Nếu ...
thì ".
Mẫu: Nếuc là hạt táo thì bỏ vào thùng chứa rác hữu cơ.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY
1. Nhng điều GV đã thc hin chưa thành công:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
2. Nhng điều GV mun thay đổi:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
| 1/6

Preview text:

BÀI 15: CÔNG VIỆC ĐƯỢC THỰC HIỆN THEO ĐIỀU KIỆN (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
• Trong bài học này học sinh sẽ được học về một việc có được thực hiện hay không
tuỳ thuộc vào điều kiện.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

• Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
• Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
• .Biết một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện.
• Sử dụng được cách nói “Nếu....thì....” để diễn đạt một việc có được thực hiện hay
không tuỳ thuộc vào điều kiện.
2.3. Phẩm chất
• Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời
phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh quan sát tình huống và trả lời được câu hỏi. - Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV đưa ra nội dung tình
- Học sinh lắng nghe, quan
- Học sinh sẽ trả lời câu
huống yêu cầu HS trả lời. sát. hỏi GV yêu cầu.
1. Chuẩn bị đi học, em thấy trời - Học sinh trình bày các nội + chuẩn bị đi học, thấy
mưa, em sẽ chọn đồ vật nào
dung GV đưa ra trước lớp trời mưa nên em mặc áo trên móc treo?
- Học sinh báo cáo kết quả , mưa để không bị ướt. nhận xét các nhóm khác.
2. Đèn giao thông dành cho Như vậy, việc mặc áo
mưa tuỳ thuộc vào điều
người đi bộ màu gì thì em có kiện trời có mưa hay thể sang đường? không.
- Kết thúc thảo luận, GV cho
+ Đang đi đến ngã tư có
các nhóm báo cáo kết quả và tổ
đèn tín hiệu giao thông,
chức nhận xét đánh giá.
em dừng lại hay đi tiếp
- GV chốt dẫn vào bài phụ thuộc vào màu đèn giao thông dành cho người đi bộ.
Hoạt động 2: CÔNG VIỆC TUỲ THUỘC VÀO ĐIỀU KIỆN Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh biết được công việc tuỳ thuộc vào điều kiện. - Năng lực
• Biết một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV đưa ra nội dung tìm - Đọc yêu cầu
-Có những việc được thực
hiểu về công việc tuỳ hiện hay không - Các nhóm nhận nhiệm
thuộc vào điều kiện SGK vụ
tuỳ thuộc vào một điều kiện Tr 67 + 68. - HS hoạt động nhóm,
nào đó có xảy ra hay không.
- GV tổ chức hoạt động
thảo luận để trả lời hai
- Học sinh làm bài tập củng nhóm.
câu hỏi và ghi kết quả cố SGK Tr 68. vào phiếu - Tuyên duyên, khen ngợi
1.Em hãy ghép mỗi mục ở cột - Học sinh trình bày các
- GV chốt kiến thức (Phần nội dung GV đưa ra trước A với một mục thích hợp ở
chốt kiến thức giáo viên sẽ lớp cột B.
ghi bảng hoặc chiếu slide) - HS nhóm khác nhận xét - Câu 1 – D và nêu ý kiến - Câu hỏi củng cố: - Học sinh báo cáo kết - Câu 2 – C
quả , nhận xét các nhóm - Câu 3 – B khác. - Câu 4 – A
- HS ghi nhớ kiến thức 2. Khi gọi đến các số đó sẽ có
trong logo hộp kiến thức người đến giúp đỡ.
Hoạt động 3: SỬ DỤNG CÁCH NÓI “NẾU....THÌ....” Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh biết được cách cách sử dụng cách nói “nếu....thì....”. - Năng lực
• Sử dụng được cách nói “Nếu....thì....” để diễn đạt một việc có được thực hiện hay
không tuỳ thuộc vào điều kiện. - Phẩm chất
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập - GV đưa ra tình huống - Đọc yêu cầu
-Nếu <điều kiện xảy ra> thì của bạn Khoa. Em hãy
- Các nhóm nhận nhiệm vụ giúp Khoa chọn cách nói
- Học sinh làm bài tập củng
“Nếu....thì...”, thông qua
- HS hoạt động nhóm, thảo nội dung SGK Tr 68 + 69.
luận để trả lời hai câu hỏi và cố SGK Tr 69. ghi kết quả vào phiếu
- GV thu phiếu, cho một số
1. Em hãy ghép mỗi mục ở
nhóm báo cáo kết quả thảo - Học sinh trình bày các nội
cột A với một mục thích hợp dung GV đưa ra trướ luận. c lớp ở cột B.
- GV chốt kiến thức (Phần - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến 1 → d
chốt kiến thức giáo viên sẽ - Học sinh báo cáo kết quả , 2 → a
ghi bảng hoặc chiếu slide) nhận xét các nhóm khác. 3 → b - Câu hỏi củng cố:
- HS ghi nhớ kiến thức trong 4 → c logo hộp kiến thức
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng
vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân .
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
1.a) Nếu em phát hiện mùi khét
- GV tổ chức cho HS hoạt - HS hoạt động nhóm, động nhóm.
thảo luận để trả lời hai
từ dây điện thì em cần chạy ra - GV thu phiếu 1 số
câu hỏi và ghi kết quả
ngoài báo với người lớn. nhóm, chiếu lên máy vào phiếu
b) Nếu em đi học muộn thì lớp chiếu vật thể - Học sinh trình bày các
- Kết thúc thảo luận, GV nội dung GV đưa ra trước em sẽ bị trừ thi đua. lớp
cho các nhóm báo cáo kết
c) Nếu đi bộ đi học thì em cần đi - HS nhóm khác nhận xét
quả và tổ chức nhận xét trên vỉa hè. và nêu ý kiến đánh giá - Học sinh báo cáo kết
d) Nếu máy tính xách tách tay
- GV chốt kiến thức quả , nhận xét các nhóm
báo hiệu pin không đủ thì em
(Phần chốt kiến thức giáo khác.
cần thông báo cho người lớn để
viên sẽ ghi bảng hoặc - HS ghi nhớ kiến thức cắm dây sạc. chiếu slide)
trong logo hộp kiến thức
2. Ví dụ một số việc hằng ngày
có thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện.
+ Nếu trời mưa thì em sẽ ở nhà.
+ Nếu em lười học thì em học kém.
+ Nếu em được điểm 10 thì mẹ em rất vui.
3.Nếu robot di chuyển theo các
yêu cầu của đề bài thì robot sẽ
hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Hoạt động 5: VẬN DỤNG a. Mục tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Yêu cầu:
+ Em hãy hướng dẫn các bạn phân rác thành ba loại như Hình 85 bằng cách nói “Nếu ... thì ". b. Sản phẩm
- Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập.
c. Tổ chức hoạt động
- Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp.
1. Em hãy hướng dẫn các bạn phân rác thành ba loại như Hình 85 bằng cách nói “Nếu ... thì ".
Mẫu: Nếu rác là hạt táo thì bỏ vào thùng chứa rác hữu cơ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................
2. Những điều GV muốn thay đổi:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................