Bài 12: Tìm hiểu về giới tự nhiên | Giáo án Tin học 3 | Kết nối tri thức

Giáo án Tin học 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình. Giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Mời thầy cô cùng xem tham khảo nhé!

BÀI 12: TÌM HIU V GII T NHIÊN (1 tiết )
I. YÊU CU CẦN ĐT CA BÀI HC
1. Kiến thức, kĩ ng
Trong bài hc này học sinh đưc tìm hiu v thế gii t nhiên thông qua phn
mềm được cài đặt trong máy tính.
2. Phát trin năng lc, phm cht
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực gii quyết vấn đề thông qua tình hung thc tin.
2.2. Năng lực đc t
Nhn thy nh s dụng y tính mà con người quan sát được và biết thêm v gii
t nhiên một cách sinh động và trc quan.
K li được nhng hiu biết mới đã học đưc khi quan sát.
2.3. Phm cht
Bài hc góp phnnh thành và phát trin các phm cht sau:
o Chăm ch: Hc sinh tích cc trong vic hoàn thành các hoạt đng hc
tp ca cá nhân.
o Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt động ca nm, t giác
hoàn thành các nhim v nhóm đã phân công, thc hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DY HC
1. Giáo viên:y tính, máy chiếu, bài giảng điện t,...
2. Hc sinh: SGK, SBT, đồ dùng hc tp.
III. HOẠT ĐNG DY HC CH YU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Máy tính sẽ giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên.
- ng lực
- Phm cht
GV t chc hoạt đng
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- Gii thiu phn khởi động
- GV đưa ra nội dung cuc tho
lun gia An và Khoa, Minh
t đó HS có ý kiến gì vi vn
đề tìm hiu, khám phá t nhiên
thông qua máy tính.
- Kết tc tho lun, GV cho
c nhóm báo cáo kết qu và t
chc nhn xét đánh giá.
- GV cht dn vào bài
- Hc sinh lng nghe.
- Hc sinh trình bàyc ni
dung GV đưa ra trước lp
- Hc sinh báo cáo kết qu ,
nhn xét các nhóm khác.
- Thông qua cuc tho
lun gia ba ban An,
Minh và Khoa, HS s HS
đưa ra ý kiến ca nh
v gii t nhiên thông
qua máy tính được kết
ni internet.
Hoạt động 2: NHIM V 1: M phn mm khám phá gii t nhiên m hiu v
h mt tri.
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Hc sinh biết cách m phn mm khám phá và tìm hiu v h mt tri.
- ng lực
Nhn thy nh s dụng y tính mà con người quan sát được và biết thêm v gii
t nhiên một cách sinh động và trc quan. Tìm hiu h mt tri.
- Phm cht
Chăm ch: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt động hc tp
ca cá nhân và ca nm khi tham gia hoạt đng hc.
GV t chc hoạt động
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV thực hành các bước
m phn mm Kids Games
Learning Science và hướng
dn tìm hiu phn mềm để
qua sát h mt tri trong
- HS lng nghe và quan
t.
- HS thc hành theo mu
và t tìm hiu cu trúc
-Hc sinhm hiu h mt tri
có nhng hành tinh: Sao th,
sao kim, sao thu, sao ho,
sao hải vương, sao thiên
GV t chc hoạt động
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
máy tính theo các bước ca
hình 69,70, 71, 72, 73, 74
SGK Tr 55 + 56 + 57
- GV quan sát, hướng dn,
nhn xét.
ca một tmục.
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
vương, sao mộc, trái đất, mt
trăng, mặt tri...
Hoạt động 3: NHIM V 2: Khám phá vòng đời ca động vt.
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
Khám phá vòng đời của động vt.
- ng lực
Nhn thy nh s dụng y tính mà con người quan sát được và biết thêm v gii
t nhiên một cách sinh động và trc quan. Khám pvòng đời của động vt.
- Phm cht
Chăm ch: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt động hc tp
ca cá nhân và ca nm khi tham gia hoạt đng hc.
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nm, t giác hoàn thành
các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
GV t chc hoạt đng
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV thc hành khi đng
phn mm km phá, chn
khám phá, chn nh và kéo
th theo hướng dn hình 75
SGK Tr 57.
- GV quan sát, hướng dn,
nhn xét.
-Hc sinh quan sát và khám phá
được vòng đời của đng vt:
nhng qu trưng, con nhộng, ,
u bướm, con bướm.
Hoạt đng 4: NHIM V 3: K li những gì em quan sát đưc khi s dng phn
mm.
Mc tiêu:
- Yêu cu cn đạt.
K li những gì em quan sát được khi s dng phn mm.
- ng lực
K li những gì em quan sát được khi s dng phn mm.
- Phm cht
Trách nhim: Tham gia tích cc vào hoạt đng ca nm, t giác hoàn thành
các nhim v nm đã phân công, thc hiện đánh gđúng theo phiếu
ng dn t đánh giá hoạt đng nhóm.
Chăm ch: Hc sinh ch cc trong vic hoàn thành các hoạt động hc tp
ca cá nhân và ca nm khi tham gia hoạt đng hc.
GV t chc hoạt đng
Hoạt động ca hc sinh
Kết qu/sn phm
hc tp
- GV đưa ra yêu cầu k
li nhng gì em quan sát
đưc khi s dng phn
mm.
- GV quan sát, hướng
dn, nhn xét.
- HS lng nghe và quan
t.
- HS thc hin làm bài
theo yêu cu.
- Hc sinh báo cáo kết
qu , nhn xét các nhóm
khác.
-Học sinh kể lại những gì quan sát
được qua phần mềm tìm hiểu về
hệ mặt trời, phầm mềm khám phá
vòng đời của động vật.
Hoạt động 4: LUYN TP VN DNG
a. Mc tiêu
- Khái quát li c kiến thức đã hc thông qua c bài luyn tp, qua đó vn dng vào
thc tin
- Học sinh được phát triển năng lực gii quyết vấn đề và sáng to
b. Sn phm
- Kết qu thc hành trên máy tính.
c. T chc hoạt động
- Giao nhim v: Hc sinh thc hin hoạt động vào ngoài gi lên lp
1. Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát các hành tinh trong Hệ Mặt Trời: Sao Thu,
Trái Đất, Sao Hoả, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương.
2. Em hãy sử dụng phn mềm để quan sát vòng đời của các loài động vật như gà, cá, rùa,
bọ rùa ếch.
3. Em hãy km phá tiếp các nội dung trong phần mềm đhiu thêm về thế giới tự nhiên.
IV. ĐIỀU CHNH SAU BÀI DY
1. Nhng điều GV đã thực hiện ca thành công:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
2. Nhng điều GV muốn thay đi:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
| 1/5

Preview text:

BÀI 12: TÌM HIỂU VỀ GIỚI TỰ NHIÊN (1 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
• Trong bài học này học sinh được tìm hiểu về thế giới tự nhiên thông qua phần
mềm được cài đặt trong máy tính.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

• Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
• Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
• Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về giới
tự nhiên một cách sinh động và trực quan.
• Kể lại được những hiểu biết mới đã học được khi quan sát.
2.3. Phẩm chất
• Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Máy tính sẽ giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên. - Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- Giới thiệu phần khởi động - Học sinh lắng nghe. - Thông qua cuộc thảo
- GV đưa ra nội dung cuộc thảo - Học sinh trình bày các nội luận giữa ba ban An,
luận giữa An và Khoa, Minh
dung GV đưa ra trước lớp Minh và Khoa, HS sẽ HS đưa ra ý kiế
từ đó HS có ý kiến gì với vấn n của mình
- Học sinh báo cáo kết quả ,
đề tìm hiểu, khám phá tự nhiên
về giới tự nhiên thông nhận xét các nhóm khác. qua máy tính đượ thông qua máy tính. c kết nối internet.
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả và tổ
chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
Hoạt động 2: NHIỆM VỤ 1: Mở phần mềm khám phá giới tự nhiên và tìm hiểu về hệ mặt trời. Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Học sinh biết cách mở phần mềm khám phá và tìm hiểu về hệ mặt trời. - Năng lực
• Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về giới
tự nhiên một cách sinh động và trực quan. Tìm hiểu hệ mặt trời. - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV thực hành các bước - HS lắng nghe và quan
-Học sinh tìm hiểu hệ mặt trời mở phần mềm Kids Games sát.
có những hành tinh: Sao thổ, Learning Science và hướng - HS thực hành theo mẫu
sao kim, sao thuỷ, sao hoả,
dẫn tìm hiểu phần mềm để
và tự tìm hiểu cấu trúc
qua sát hệ mặt trời trong sao hải vương, sao thiên
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
máy tính theo các bước của của một thư mục.
vương, sao mộc, trái đất, mặt hình 69,70, 71, 72, 73, 74 - Học sinh báo cáo kết
trăng, mặt trời... SGK Tr 55 + 56 + 57
quả , nhận xét các nhóm
- GV quan sát, hướng dẫn, khác. nhận xét.
Hoạt động 3: NHIỆM VỤ 2: Khám phá vòng đời của động vật. Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Khám phá vòng đời của động vật. - Năng lực
• Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về giới
tự nhiên một cách sinh động và trực quan. Khám phá vòng đời của động vật. - Phẩm chất
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập
- GV thực hành khởi động - HS lắng nghe và quan
-Học sinh quan sát và khám phá
phần mềm khám phá, chọn sát.
được vòng đời của động vật:
khám phá, chọn ảnh và kéo - HS thực hành theo mẫu những quả trưng, con nhộng, ,
thả theo hướng dẫn hình 75 và quan sát kết quả. SGK Tr 57. sâu bướm, con bướm. - Học sinh báo cáo kết
- GV quan sát, hướng dẫn,
quả , nhận xét các nhóm nhận xét. khác.
Hoạt động 4: NHIỆM VỤ 3: Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm. Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
• Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm. - Năng lực
• Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm. - Phẩm chất
• Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
• Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
học tập - GV đưa ra yêu cầu kể - HS lắng nghe và quan
-Học sinh kể lại những gì quan sát
lại những gì em quan sát sát.
được qua phần mềm tìm hiểu về
được khi sử dụng phần - HS thực hiện làm bài
hệ mặt trời, phầm mềm khám phá mềm. theo yêu cầu.
vòng đời của động vật. - GV quan sát, hướng - Học sinh báo cáo kết dẫn, nhận xét.
quả , nhận xét các nhóm khác.
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG a. Mục tiêu
- Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b. Sản phẩm
- Kết quả thực hành trên máy tính.
c. Tổ chức hoạt động
- Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp
1. Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát các hành tinh trong Hệ Mặt Trời: Sao Thuỷ,
Trái Đất, Sao Hoả, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương.
2. Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát vòng đời của các loài động vật như gà, cá, rùa, bọ rùa ếch.
3. Em hãy khám phá tiếp các nội dung trong phần mềm để hiểu thêm về thế giới tự nhiên.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................
2. Những điều GV muốn thay đổi:
– ..........................................................................................................................................
– ..........................................................................................................................................