Bài 17: Đất nước là gì? - Tiết 1+2 | Giáo án Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức

Giáo án Tiếng Việt 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình. Giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Mời thầy cô cùng xem tham khảo nhé!

TUN 28
TING VIT
CH ĐIỂM: ĐẤT C NGÀN NĂM
Bài 17: ĐẤT NƯỚC LÀ GÌ ( 3 tiết)
I. YÊU CU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Hc sinh đc đúng và rõ ràng bài thơ Đất nước là gì? ( Hunh Mai Liên).
- Biết ngh hơi ch ngt nhịp thơ và gia các dòng thơ.
- c đu th hin cm xúc ca bn nh ( nhân vật xưng con”trong bài thơ)
qua ging đọc.
- Da vào t ng, hình ảnh thơ và tranh nh minh ha, hiểu được ý nghĩa hàm
n ca câu thơ, kh thơ, bài thơ vi nhng suy luận đơn gin. Hiểu điều tác gi
muốn nói qua bài thơ.
- Nói đưc nhng hiu biết và cảm ngcủa bn thân v cnh đp đất nước Vit
Nam da vào gi ý tranh nh. Nói ràng, tp trung vào mục đích nói ti;
thái đ t tin và có thói quen nhìn vào ngưi nghe khi nói.
- Phát triển năng lc ngôn ng.
2. Năng lc chung.
- Năng lc t ch, t hc: lắng nghe, đọc bài và tr li các câu hi. Nêu được
ni dung bài.
- Năng lực gii quyết vấn đ và sáng tạo: tham gia trò chơi, vn dng.
- Năng lực giao tiếp và hp c: tham gia đc trong nm.
3. Phm cht.
- Phm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đc.
- Phm cht nhân ái: Biết yêu quý bn bè qua câu chuyn v nhng tri nghim
mùa hè.
- Phm chất chăm chỉ: Chăm ch đọc bài, tr li câu hi.
- Phm cht tch nhim: Gi trt t, hc tp nghiêm túc.
II. Đ DÙNG DY HC
- Kế hoch bài dy, bài ging Power point.
- SGK và c thiết b, hc liu phc v cho tiết dy.
- Tranh nh minh họa bài thơ; băng đĩa v nhng ngôi nhà ca các vùng min
khác nhau…
III. HOẠT ĐNG DY HC
Hoạt động ca giáo viên
Hot 0động ca hc sinh
1. Khi đng.
- Mc tiêu: + To không k vui v, khn khi trước gi hc.
+ Kim tra kiến thức đã học ca hc sinh bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV ng dn hc sinh ch thc hin hot
động ( Nói 2 -3 u gii thiu v đất nước mình
theo gi ý trong sách hc sinh)
Hs m vic nhóm: mi em t chia s nhng hiu
biết ca mình v đất nước.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dn dt vào bài mi
- HS tham gia trò chơi
+ Tr li:
+ Tr li:
- HS lng nghe.
2. Khám p.
- Mc tiêu:
- Hc sinh đc đúng và rõ ràng bài thơ Đất nước là gì? ( Hunh Mai Liên).
- Biết ngh hơi ch ngt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.
- c đu th hin cm c ca bn nh ( nhân vật xưng con”trong bài thơ)
qua ging đọc.
- Da vào t ng, hình ảnh thơ tranh nh minh ha, hiểu được ý nghĩa hàm n
của câu thơ, kh thơ, bài t với nhng suy luận đơn gin. Hiu điu tác gi mun
i qua bài thơ.
- i được nhng hiu biết cảm nghĩ của bn thân v cnh đẹp đất nước Vit
Nam da vào gi ý và tranh nh. Nói ràng, tp trung vào mc đích nói ti; có thái
độ t tin và có thói quen nhìn vào ngưi nghe khi nói.
- Phát triển năng lc ngôn ng.
- Cách tiến hành:
2.1. Hot đng 1: Đọc văn bn.
- GV đọc c bài ( đc din cm , nhn ging
nhng t ng th hin nhng câu hi bc l suy
ng/ suy tư của bn nh th hiện trong bài thơ)
- GV hướng dẫn đc :
+ Đọc đúng những câu tnhng tiếng d phát
âm sai
+ Ngh hơi cui mi dòng thơ hoc có th ngt
nhịp thơ như sau: Hay con ng/ Đất nước
trong nhà/ Là m/là cha/ Là c T quc?//
+ Đọc chm rãi, nhn ging nhng t ng th
hin nhng câu hi bc l suy tư của bn nh.
-3 hs đc ni tiếp câu thơ trong bài ( mỗi bạn đc
lin hai kh) trước lớp theo hướng dn ca giáo
viên)
- Hs làm vic nm ( 3hs/ nhóm): Mi hs đc 2
kh ( đc ni tiếp đến hết bài), đọc ni tiếp 1 2
t.
- Hs lng nghe.
- HS lắng nghe cách đc.
-Đất nước là gì/ Làm sao đ
thy/ Núi cao thế nào/ Bin rng
là bao/...
- HS đc ni tiếp.
- HS đc t khó.
- 2-3 HS đc.
- Hs làm vic cá nhân: Đc nhẩm toàn bài 1t.
- 3 học sinh đc ni tiếp bài thơ trưc lp.
-Gv nhn xét vic luyện đọc ca c lp.
2.2. Hot đng 2: Tr li câu hi.
- GV gi HS đc và tr li lần lượt 4 câu hi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV h tr HS gặp kkhăn, lưu ý rèn cách tr
lời đầy đ câu.
+ Câu 1: 2 kh thơ đầu , bn nh hi nhng
điu gì v đất nước?
+ Câu 2: Bn ấy đã t suy nghĩ đ tr li câu hi
đó như thế nào?
+ Câu 3: Hai câu thơ cui bài cho thy bn nh đã
nhận ra điu gì?
+ Câu 4: Em có đng ý với suy nghĩ của bn nh
đã nhận ra điều gì?
2.3. Hot đng : Luyện đc li.
- GV đc din cm toàn bài.
- HS đc ni tiếp, C lớp đc thm theo.
- HS luyện đọc.
- HS tr li lần lượt các câu hi:
+ Tr li
- HS tr li u hi theo suy
nghĩ
3. Nói nghe: Cnh đẹp đất nước
- Mc tiêu:
- Cách tiến hành:
- i được nhng hiu biết cảm nghĩ của bn thân v cnh đẹp đất nước Vit
Nam da vào gi ý và tranh nh. Nói rõ ràng, tp trung vào mc đích nói ti; có thái
độ t tin và có thói quen nhìn vào ngưi nghe khi nói.
- Phát triển năng lc ngôn ng.
3.1. Hot đng 3: Nêu cảm nghĩ của em v
cảnh đp của đất nước Vit Nam
- Hs m vic nhóm 4: Ln t tng em nêu cm
ng, những điều mong mun v cảnh đẹp ca đt
c.
- Gọi HS trình bày trưc lp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Gv tng kết: Qua bài luyện đc, luyn i và
nghe m nay, các em đã hiu biết thêm v đất
ớc. Đất nước ta trong tương lai có đẹp như
mong mun ca c em hay không, ph thuc vào
tt c mọi người biết sng v đất nước, dân
tộc hay không, trong đó các em nhng ch
nhân tương lai ca đất nước.
- Mong mun các bạn đến
thăm/mong mun mi người
trên đất nước và thế gii biết
đến cảnh đẹp/ mong mun gi
gìn, bo v các danh lam thng
cnh/...
4. Vn dng.
- Mc tiêu:
+ Cng c nhng kiến thức đã học trong tiết học đ hc sinh khc sâu ni dung.
+ Vn dng kiến thức đã hc vào thc tin.
+ To không khí vui v, hào hứng, lưu luyến sau khi hc sinh bài hc.
+ Phát triển năng lc ngôn ng.
- Cách tiến hành:
- GV t chc vn dụng đ cng c kiến thc
vn dng bài hc vào tc tin cho hc sinh.
+ Cho HS quan sát cảnh đẹp đất nước
- Nhn xét, tuyên dương
- HS tham gia đ vn dng kiến
thức đã hc vào thc tin.
- HS quan sát.
- Lng nghe, rút kinh nghim.
IV. Điu chnh saui dy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TING VIT
Nghe Viết: BN EM (T3)
I. YÊU CU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Viết đúng chính t bài thơ Bản em ( Nguyn Thái Vn) theo hình thc nghe
viết; trình bày đúng c kh thơ, biết viết hoa ch cái m đầu tên bài thơ và ch
cái đầu mi câu thơ ( viết đúng mẫu ch viết hoa đã hc lp 2)
- Viết đúng t ng tiếng bắt đầu bng ch/ tr hoc có tiếng chứa ươc/ ươt.
- Phát triển năng lc ngôn ng.
2. Năng lc chung.
- Năng lực t ch, t hc: lng nghe, viết bài đúng, kp thi hoàn thành c
bài tp trong SGK.
- Năng lực gii quyết vấn đ và sáng tạo: tham gia trò chơi, vn dng.
- Năng lc giao tiếp và hp tác: tham gia làm việc trong nhóm đ ttrar li câu
hi trong bài.
3. Phm cht.
- Phm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài viết.
- Phm chất chăm chỉ: Chăm ch viết bài, tr li câu hi.
- Phm cht tch nhim: Gi trt t, hc tp nghiêm túc.
II. Đ DÙNG DY HC
- Kế hoch bài dy, bài ging Power point.
- SGK và c thiết b, hc liu ph v cho tiết dy.
III. HOẠT ĐNG DY HC
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
1. Khi đng.
- Mc tiêu: + To không k vui v, khn khi trước gi hc.
+ Kim tra kiến thức đã học ca hc sinh bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV t chc trò chơi đ khởi đng bài hc.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dn dt vào bài mi
- HS tham gia trò chơi
- HS lng nghe.
2. Khám p.
- Mc tiêu:
+Viết đúng chính t bài thơ Bản em ( Nguyn Thái Vn) theo nh thc nghe
viết; trình bày đúng các kh thơ, biết viết hoa ch cái m đầu tên bài t ch
cái đầu mi câu thơ ( viết đúng mẫu ch viết hoa đã hc lp 2)
+ Phát triển năng lc ngôn ng.
- Cách tiến hành:
2.1. Hot động 1: Nghe Viết. (làm vic
nhân)
- GV nêu yêu cu: Nghe viết bài thơ Bản em ca
tác gi Nguyn Thái Vận. Đây một bài thơ rất
hay vi những u thơ giàu hình nh v cnh vt
min i.
- GV đc 3 kh thơ sẽ viết chính t cho HS nghe.
- ng dn hc sinh nhìn vào sách hc sinh, đc
thm 3 kh thơ trong sách hc sinh;
- GV hướng dn hs:
+ Quan sát nhng dấu câu trong đoạn thơ và
cách trình bày 3 kh thơ.
+ Viết hoa ch đu tên bài, viết hoa ch đầu mi
- HS lng nghe.
- HS lng nghe.
- HS lng nghe.
- 1hs đc trước lp
câu thơ.
+ Viết nhng tiếng khó hoc nhng tiếng d sai
do ảnh hưởng ca cách phát âm địa phương.
-Gv đọc tên bài, đc từng dòng thơ cho hs viết
vào v.
- Gv đọc li 3 kh thơ cho hs soát li bài viết
- Gv hướng dn cha mt s bài trên lp, nhn
xét, động viên khen ngi c em viết đp,
nhiu tiến b.
2.2. Hot động 2: Chn tiếng thích hp thay
cho ô trng
- GV ng dẫn hs các bước thc hin
- m vic nhân: Đc yêu cu m bài tp 2
vào v ô li hoc v bài tp
- m vic theo cp/ nhóm: từng em đc kết qu
bài làm ca mình, c nm đi chiếu , góp ý
thng nhất đáp án
- Chữa bài trước lp: Gv chiếu bài hc sinh hoc
1 -2 hc sinh đọc bài làm ca mình trước lp.
Đáp án:
+ Nng chiu, thy triu, triều đại, chiu chung
+Che ch, tr thành,ch hàng, tr ngi.
- Gv khuyến kch Hs đt câu hi vi t ng đã
hoàn thành.
- GV nhận xét, tuyên dương, b sung.
2.3. Hot đng 3: Làmi tp a hoc b
- Gv hướng dn hs làm bài tp a hoc b.
- Chóp , sương, dội,
mu,...
- HS viết bài.
- HS nghe, dò bài.
- HS đi v dò bài cho nhau.
- 1 HS đc yêu cu bài.
- Các nhóm nhn xét.
Nng chiều đã bớt chói
chang/ Khi thy triu lên,
bin tr nên mênh mông hơn.
a) Chn ch hoc tr thay cho ô vuông
- Hs làm vic nhân: Viết vào v bài tp hoc ô
li theo yêu cu.
Hs làm vic chung
+ 1 s hs trình bày bài làm ca mình
+ C lp đối chiếu kết qu theo hướng dn ca gv
ng Bạch Đằng đã đi vào trang s chng gic
ngoi xâm ca dân tc ta. Ai đã đi qua nơi này
cũng cảm thy t hào v truyn thng gi c
ca cha ông ta.
b) Chn ươc hay ươt thay cho ô vuông
Cách thc hin tiến hành tương t như cách
làm bài tp a
Đáp án: - Đi ngược v xuôi
- Đi trước v sau
- Non xanh nước biếc
- t núi băng rừng
- Mi đi din nhóm trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
1-2 hs đọc yêu cu ca bài tp
a
Trình bày
3. Vn dng.
- Mc tiêu:
+ Cng c nhng kiến thức đã học trong tiết học đ hc sinh khc sâu ni dung.
+ Vn dng kiến thức đã hc vào thc tin.
+ To không khí vui v, hào hứng, lưu luyến sau khi hc sinh bài hc.
+ Phát triển năng lc ngôn ng.
- Cách tiến hành:
- Gv hướng dn hs cách thc hin hoạt động vn
dng nhà.
- Nhận xét, đánh giá tiết dy.
- HS lắng nghe đ la chn.
IV. Điu chnh saui dy:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
TING VIT
CH ĐIỂM: ĐẤT C NGÀN NĂM
Bài 18: NÚI QUÊ TÔI ( 4 tiết)
I. YÊU CU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Đọc đúng các âm dễ ln do ảnh hưởng của phát âm địa phương, đọc đúng từ
ngữ, câu, đon và toàn b bài Núi quê tôi. ớc đu biết nhn ging các t ng gi
t, gi cm, biết ngh hơi chdu câu.
- Nhn biết v phong cnh ca mt ng quê vi v đẹp ca ngn núi được tô
đim bi nhiu màu xanh ca s vt. Cm nhận được tình yêu quê hương ca tác
gi qua cách miêu t ngni quê hương.
- T tìm được câu chuyện, bài văn, bài thơ,...v quê hương, đất nước.
- Phát triển năng lc ngôn ng.
2. Năng lc chung.
- Năng lc t ch, t hc: lắng nghe, đọc bài và tr li các câu hi. Nêu được
ni dung bài.
- Năng lực gii quyết vấn đ và sáng tạo: tham gia trò chơi, vn dng.
- Năng lực giao tiếp và hp c: tham gia đc trong nm.
3. Phm cht.
- Phm chất yêu nước: Biết yêu quê hương, đất nước qua bài thơ.
- Phm cht nhân ái: Biết yêu quý bà và những người thân qua bài thơ.
- Phm chất chăm chỉ: Chăm ch đọc bài, tr li câu hi.
- Phm cht tch nhim: Gi trt t, hc tp nghiêm túc.
II. Đ DÙNG DY HC.
- Kế hoch bài dy, bài ging Power point.
- SGK và c thiết b, hc liu ph v cho tiết dy.
III. HOẠT ĐNG DY HC.
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
1. Khi đng:
- Mc tiêu: + To không k vui v, khn khi trước gi hc.
+ Kim tra kiến thức đã học ca hc sinh bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV t chc trò chơi đ khởi đng bài hc.
+ Câu 1: 2 kh thơ đu , bn nh hi nhng
điu gì v đất nước?
+ GV nhận xét, tuyên dương.
+ Câu 2: Bn ấy đã t suy nghĩ để tr li câu hi
đó như thế nào?
+ Câu 3: Hai câu thơ cui bài cho thy bn nh đã
nhận ra điu gì?
+ Câu 4: Em đồng ý với suy ngcủa bn nh
đã nhận ra điều gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dn dt vào bài mi
- HS tham gia trò chơi.
+ Đọc và tr li câu hi.
+ Đọc và tr li câu hi.
- HS lng nghe.
2. Khám p.
- Mc tiêu:
- Đọc đúng các âm d ln do ảnh hưởng ca phát âm đa phương, đọc đúng từ
ngữ, câu, đon và toàn b bài Núi quê i. Bước đu biết nhn ging c t ng gi
t, gi cm, biết ngh hơi chdu câu.
- Nhn biết v phong cnh ca mt vùng quê vi v đp ca ngọn i được
đim bi nhiu màu xanh ca s vt. Cm nhận được tình yêu quê hương ca tác gi
qua cách miêu t ngọn núi quê hương.
- T tìm được câu chuyện, bài văn, bài thơ,...v quê hương, đất nước.
+ Phát triển năng lc ngôn ng.
- Cách tiến hành:
2.1. Hot đng 1: Đọc văn bn.
- Gv đc c bài ( đc din cm, nhn ging
nhng t ng giàu sc gi t, gi cm)
- Gv hướng dẫn đc
- Đọc đúng các tiếng phát âm d b sai
-Cách ngt ging nhng câu dài.
T xa xa,/trên con đường đất đỏ chy v làng,/tôi
đã trông thy bóng núi quê tôi/ xanh thm trên
nn tri mây trắng .// cây bay như làn tóc ca
một bà tiên/đang ng mt v phía bin.//Lá
bạch đàn,/ tre xanh tươi/ che rp nhng con
đường mòn quanh co lên đnh i.//
+ Nhn ging nhng t ng gi t, gi cm.
-Gọi 3 hs đc ni tiếp 3 đoạn trước lp.
Đon 1: t đầu đến nn tri mây trng.
Đon 2:Tiếp theo đến mt giếng đá
Đon 3: Phn còn li
Hs m vic nhóm 3, mỗi hs đọc 1 đoạn ( đọc ni
tiếp 3 đoạn), đc ni tiếp 1-2 lượt
Hs làm vic cá nhân: Đọc nhm toàn bài mt lượt
-1hs đc c bài trước lp
- Gv nhn xét vic luyện đc ca c lp
2.2. Hot đng 2: Tr li câu hi.
- GV gi HS đc tr li lần lượt 5 câu hi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- Hs lng nghe.
- HS lắng nghe cách đc.
Xanh thm, tre, che rợp, rười
i,...
- 1 HS đc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đc ni tiếp theo đon.
- HS luyện đọc theo nhóm 3.
- HS tr li lần lượt các câu hi:
- GV h tr HS gặp kkhăn, lưu ý rèn cách tr
lời đầy đ câu.
+ Câu 1:Tìm trong bài câu văn: t đnh i vào
cuối thu sang đông, t ngn núi vào mùa hè?
+ Câu 2: Chn t ng tiếng xanhphù hp
vi tng s vật được t trong bài?
Câu 3: Tìm trong bài những u văn hình nh
so sánh. Em thích hình nh nào?
Hs làm vic theo cp
+ Đọc thm bài
+ Hs tìm những câu văn có hình nh so sánh trong
bài, hình nh so sánh em thích và nêu ý kiến trước
lp.
Gv mời đi din nhóm tr li và nhn xét.
Gv cht: V cuối thu sang đông, trên đnh núi
mây trắng bay như tấm khăn mòng; cây bay
như làn c tiên ca một bà tiên đang hưng mt
v pa bin.
Câu 4: c gi cm nhận được nhng âm thanh
nào, những hương tm nào của ng núi quê
mình?
-V cui thu sang đông, trên
đỉnh núi mây trắng bay như
tấm khăn mỏng. Còn v a hè,
trong ánh chp sáng lóa của cơn
giông, c ngn núi hin ra xanh
t.
Hs tìm
-T xa xa, tác gi nghe thy
tiếng bạch đàn và tre reo,
ngi thấy hương thơm ca chè
xanh, ca bếp nhà ai ta khói.
Câu 5:Nêu cảm ng của em sau khi đc bài i
quê tôi
- GV mi HS nêu ni dung bài .
- GV cht: Hiu biết v cnh đp ca q
hương, t đó thêm yêu quý , t hào v q
hương, đt nước, ý thc bo v, gi gìn
nhng cnh đẹp đó.
2.3. Hot đng 3: Luyện đc li
-Gv đc din cm c bài
-1hs đc li c bài
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS nêu theo hiu biết ca
mình.
- 2-3 HS nhc li ni dung bài.
- Hs lng nghe
3. Luyn viết.
- Mc tiêu:
+ Ôn li ch viết hoa V, X thông qua viết ng dng
+ Phát triển năng lc ngôn ng.
- Cách tiến hành:
3.1. Hot động 4: Ôn ch viết hoa (làm vic
nhân, nhóm 2)
- GV dùng video gii thiu li cách viết ch hoa
V, X.
- GV viết mu lên bng.
- GV cho HS viết bng con (hoc v nháp).
- Nhn xét, sa sai.
- GV cho HS viết vào v.
- GV chm mt s bài, nhận xét tuyên dương.
3.2. Hot động 5: Viết ng dng (làm vic
- HS quan sát video.
- HS quan sát.
- HS viết bng con.
nhân, nhóm 2).
a. Viết tên riêng.
- GV mời HS đc tên riêng.
- GV gii thiu cho hs biết tên gọi trước đây của
c ta là Vn Xuân
- GV yêu cu HS viết tên riêng vào v.
- GV nhận xét, tuyên dương, b sung.
b. Viết câu.
- GV yêu cầu HS đc câu.
- GV gii thiu câu ng dng:
- GV nhc HS viết hoa c ch trong câu
thơ:G,T,V, X. Lưu ý cách viết t lc bát.
- GV cho HS viết vào v.
- GV yêu cu nhn xét chéo nhau trong bàn.
- GV chm mt s bài, nhận xét, tuyên dương.
- HS viết vào v ch hoa V, X.
- HS đọc tên riêng: Trấn ,
Th Xương.
- HS lng nghe.
- HS viết tên riêng Trấn ,
Th Xương vào v.
- 1 HS đc yêu cu:
Gió đưa cành trúc la đà
Tiếng chuông Trấn , canh gà
Th Xương.
- HS lng nghe.
- HS viết câu thơ vào v.
- HS nhn xét chéo nhau.
4. Vn dng.
- Mc tiêu:
+ Cng c nhng kiến thức đã học trong tiết học đ hc sinh khc sâu ni dung.
+ Vn dng kiến thức đã hc vào thc tin.
+ To không khí vui v, hào hứng, lưu luyến sau khi hc sinh bài hc.
+ Phát triển năng lc ngôn ng.
- Cách tiến hành:
- GV t chc vn dụng đ cng c kiến thc
vn dng bài hc vào tc tin cho hc sinh.
+ Cho HS quan sát video cnh núi quê tôi.
- Nhận xét, tuyên dương
- HS tham gia đ vn dng kiến
thức đã hc vào thc tin.
- HS quan sát video.
- Lng nghe, rút kinh nghim.
IV. Điu chnh saui dy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TING VIT
LUYN T VÀ CÂU (T3,4)
I. YÊU CU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Nhn diện được nhng t ng có nghĩa ging nhau.
- Tìm được các t ng có nghĩa ging vi các t cho trước.
- Đặt được câu văn có hình nh so sánh.
- Phát triển năng lc ngôn ng.
2. Năng lc chung.
- Năng lực t ch, t hc: lng nghe, viết bài đúng, kp thi hoàn thành c
ni dung trong SGK.
- Năng lực gii quyết vấn đ và sáng tạo: tham gia trò chơi, vn dng.
- Năng lc giao tiếp và hp tác: Tham gia làm vic nhóm trong c hoạt đng
hc tp.
3. Phm cht.
- Phm chất yêu nước: Biết yêu quê hương, đất nước qua quan sát và tìm hiu
các hình nh trong bài.
- Phm cht nhân ái: Biết yêu quý và tôn trng bn trong làm vic nhóm.
- Phm chất chăm chỉ: Chăm ch viết bài, tr li câu hi.
- Phm cht tch nhim: Gi trt t, hc tp nghiêm túc.
II. Đ DÙNG DY HC
- Kế hoch bài dy, bài ging Power point.
- SGK và c thiết b, hc liu ph v cho tiết dy.
III. HOẠT ĐNG DY HC
Hot động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
1. Khi đng.
- Mc tiêu: + To không k vui v, khn khi trước gi hc.
- Cách tiến hành:
- GV t chc trò chơi đ khởi đng bài hc.
+ Câu 1:Tìm trong bài câu văn: t đnh i vào
cuối thu sang đông, t ngn núi vào mùa hè?
+ Câu 2: Chn t ng tiếng xanhp hp
vi tng s vật được t trong bài?
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV dn dt vào bài mi
- HS tham gia chơi:
- 1 HS đc bài và tr li:
- 1 HS đc bài và tr li:
2. Khám p.
- Mc tiêu:
Nhn diện được nhng t ng nghĩa giống nhau.
- Tìm được các t ng có nghĩa ging vi các t cho trước.
- Đặt được câu văn có hình nh so sánh.
+ Phát triển năng lc ngôn ng.
- Cách tiến hành:
2.1. Hot động 1: Luyn t câu (làm vic
nhân, nhóm)
a. Tìm trong các câu in đm nhng t ng
nghĩa giống nhau.
- Gv gi hs đc yêu cu bài 1
+ Đọc thm đoạn văn
+ Đọc những câu in đm
+ m nhng t ng nghĩa ging nhau trong
Đọc yêu cu
các câu in đm
Rng y im lng quá. Mt tiếng rơi lúc này
cũng th khiến người ta git mình. Gió bắt đầu
thi rào rào. Phút yên tĩnh ca rng ban mai
dn biến đi. Nng bc hương hoa tràm thơm
ngây ngt. Gió đưa mùi hương ngt lan xa, phng
pht khp rng.
- GV mi HS đc yêu cu bài 1.
- Giao nhim v cho các nm làm vic:
- Mi đi din nhóm trình bày.
- Mi các nhóm nhn xét, b sung.
- Nhn xét, cht đáp án:
Im lng, yên tĩnh, tĩnh lng
b. Chn t ( sng sững, chăm chỉ, ng rum)
thay cho mi t in đm trongu)
- GV mi HS nêu yêu cu bài tp 2.
- GV giao nhim v cho HS suy nghĩ.
- Mi HS đc t đã lựa chn.
- Mi HS khác nhn xét.
- GV nhận xét, tuyên dương, b sung.
Gv cht: ( chu khó-chăm chỉ;vàng rc-vàng
rum;hùng vĩ- sng sng)
Bài 3:
- GV yêu cầu HS đc yêu cu bài 3.
- Yêu cu hc sinh làm vic cá nhân
- Gi hs tr li
Đọc bài 1
Đại din nm tr li
Đọc bài tp 2
Lng nghe
Đọc bài tp 3
1 -2 hc sinh tr li
- GV nhận xét, tuyên dương, chốt đáp án
2.2. Hot đng 2: Luyn viết đoạn
a) Quan sát k tên nhng cnh vt được v
trong tranh
Gọi hs đc bài 1
Tranh v cnh vt gì?
Tng hs la chn 1 tranh mình thích đ quan sát
k tên cnh vật được v trong tranh các bn
trong nhóm nghe.
K tên nhng cnh vật trong tranh mình đã chn.
Gi c nm nhn xét.
K tên nhng cnh vật được v trong tranh.
GV động viên, khen ngi các nm cách gii
thiu hay.
b) Viết đoạn văn nêu nh cm, cm c ca em
Đọc bài 1
C lp quan sát 4 bc tranh
Làm vic nhóm
Nhóm trưởng nêu yêu cu
mi tng bn
Tranh 1: Mt bn nh đang
ngm nhìn quang cnh mt khu
ph có người và xe đi lại đông
vui.
Tranh 2: Mt làng quê Vit
Nam có cây rơm, ao cá, các bn
nh đang vui chơi.
Tranh 3: Vùng quê min núi có
rung bc thang, my nếp n
sàn thưa tht.
Tranh 4: Mt làng quê min
bin, có cây da, bin c mênh
mông.
Lp lng nghe, nhn xét.
v cnh vật quê hương
Gv nêu mục đích của bài 2: Bài tp này giúp các
em biết viết đoạn văn nêu tình cm, cm xúc ca
em v cnh vật quê hương.
Gv i thêm: Các em th da vào nhng gi ý
trong sách.
c) Trao đi bài làm vi bạn để sa li b sung
ý hay
Gv và c lp nhn xét.
1-2 em đc yêu cầu bài 2 và đc
4 gi ý.
Làm vic cá nhân
Từng em suy nghĩ đ thc hin
yêu cu ca bài tp.
Viết đoạn văn vào v.
Làm vic nm
Nhóm trưởng mi tng bạn đc
đoạn văn của mình c nhóm góp
ý.
Chn nhng bài diễn đt rõ
ràng, câu văn hay, có hình nh
để đc trước lp.
Làm vic chung c lp
Mt s bạn đc bài văn trước
lp
3. Vn dng.
- Mc tiêu:
+ Cng c nhng kiến thức đã học trong tiết học đ hc sinh khc sâu ni dung.
+ Vn dng kiến thức đã hc vào thc tin.
+ To không khí vui v, hào hứng, lưu luyến sau khi hc sinh bài hc.
+ Phát triển năng lc ngôn ng.
- Cách tiến hành:
Gv hướng dẫn tìm văn bn theo yêu cu nêu trong
sách hc sinh. Gv nhắc hs đc ví d đ biết cách
chọn bài đc theo ch đề.
- HS tìm văn bn.
-Hs th ghi chép các thông tin bn vào
phiếu đọc sách ca mình.
Hs nào tìm được câu chuyện, bài thơ theo yêu cầu
th mang sách v , truyện đến lp thì t đọc
hoặc đọc trong nhóm, còn hs nào chưa tìm đưc
thì đọc văn bản được gii thiu trong sách.
-Gv khuyến khích các em tìm tm mt s hình
nh v qhương, đất nước được nói đến trong
bài đã đc.
- Nhận xét, đánh giá tiết dy.
Tên bài đc là gì? Bài viết v
i nào? đâu? Cách tác gi
miêu t gì hay?
- HS lng nghe, v nhà thc
hin.
IV. Điu chnh saui dy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
| 1/24

Preview text:

TUẦN 28 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: ĐẤT NƯỚC NGÀN NĂM
Bài 17: ĐẤT NƯỚC LÀ GÌ ( 3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ Đất nước là gì? ( Huỳnh Mai Liên).
- Biết nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.
- Bước đầu thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ ( nhân vật xưng “ con”trong bài thơ) qua giọng đọc.
- Dựa vào từ ngữ, hình ảnh thơ và tranh ảnh minh họa, hiểu được ý nghĩa hàm
ẩn của câu thơ, khổ thơ, bài thơ với những suy luận đơn giản. Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ.
- Nói được những hiểu biết và cảm nghĩ của bản thân về cảnh đẹp đất nước Việt
Nam dựa vào gợi ý và tranh ảnh. Nói rõ ràng, tập trung vào mục đích nói tới; có
thái độ tự tin và có thói quen nhìn vào người nghe khi nói.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
- Tranh ảnh minh họa bài thơ; băng đĩa về những ngôi nhà của các vùng miền khác nhau…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt 0động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn học sinh cách thực hiện hoạt - HS tham gia trò chơi
động ( Nói 2 -3 câu giới thiệu về đất nước mình + Trả lời:
theo gợi ý trong sách học sinh) + Trả lời:
Hs làm việc nhóm: mỗi em tự chia sẻ những hiểu
biết của mình về đất nước. - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ Đất nước là gì? ( Huỳnh Mai Liên).
- Biết nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.
- Bước đầu thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ ( nhân vật xưng “ con”trong bài thơ) qua giọng đọc.
- Dựa vào từ ngữ, hình ảnh thơ và tranh ảnh minh họa, hiểu được ý nghĩa hàm ẩn
của câu thơ, khổ thơ, bài thơ với những suy luận đơn giản. Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ.
- Nói được những hiểu biết và cảm nghĩ của bản thân về cảnh đẹp đất nước Việt
Nam dựa vào gợi ý và tranh ảnh. Nói rõ ràng, tập trung vào mục đích nói tới; có thái
độ tự tin và có thói quen nhìn vào người nghe khi nói.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc cả bài ( đọc diễn cảm , nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ thể hiện những câu hỏi bộc lộ suy - HS lắng nghe cách đọc.
nghĩ/ suy tư của bạn nhỏ thể hiện trong bài thơ) - GV hướng dẫn đọc :
-Đất nước là gì/ Làm sao để
+ Đọc đúng những câu thơ có những tiếng dễ phát thấy/ Núi cao thế nào/ Biển rộng âm sai là bao/...
+ Nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ hoặc có thể ngắt
nhịp thơ như sau: Hay là con nghĩ/ Đất nước
trong nhà/ Là mẹ/là cha/ Là cờ Tổ quốc?//
+ Đọc chậm rãi, nhấn giọng ở những từ ngữ thể
hiện những câu hỏi bộc lộ suy tư của bạn nhỏ.
-3 hs đọc nối tiếp câu thơ trong bài ( mỗi bạn đọc - HS đọc nối tiếp.
liền hai khổ) trước lớp theo hướng dẫn của giáo viên) - HS đọc từ khó.
- Hs làm việc nhóm ( 3hs/ nhóm): Mỗi hs đọc 2
khổ ( đọc nối tiếp đến hết bài), đọc nối tiếp 1 – 2 - 2-3 HS đọc. lượt.
- Hs làm việc cá nhân: Đọc nhẩm toàn bài 1 lượt. - HS luyện đọc.
- 3 học sinh đọc nối tiếp bài thơ trước lớp.
-Gv nhận xét việc luyện đọc của cả lớp.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Trả lời
+ Câu 1: Ở 2 khổ thơ đầu , bạn nhỏ hỏi những
điều gì về đất nước?
- HS trả lời câu hỏi theo suy nghĩ
+ Câu 2: Bạn ấy đã tự suy nghĩ để trả lời câu hỏi đó như thế nào?
+ Câu 3: Hai câu thơ cuối bài cho thấy bạn nhỏ đã nhận ra điều gì?
+ Câu 4: Em có đồng ý với suy nghĩ của bạn nhỏ đã nhận ra điều gì?
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
3. Nói và nghe: Cảnh đẹp đất nước - Mục tiêu: - Cách tiến hành:
- Nói được những hiểu biết và cảm nghĩ của bản thân về cảnh đẹp đất nước Việt
Nam dựa vào gợi ý và tranh ảnh. Nói rõ ràng, tập trung vào mục đích nói tới; có thái
độ tự tin và có thói quen nhìn vào người nghe khi nói.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
3.1. Hoạt động 3: Nêu cảm nghĩ của em về
cảnh đẹp của đất nước Việt Nam
- Hs làm việc nhóm 4: Lần lượt từng em nêu cảm
nghĩ, những điều mong muốn về cảnh đẹp của đất - Mong muốn các bạn đến nước.
thăm/mong muốn mọi người
trên đất nước và thế giới biết
đến cảnh đẹp/ mong muốn giữ
gìn, bảo vệ các danh lam thắng
- Gọi HS trình bày trước lớp. cảnh/...
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Gv tổng kết: Qua bài luyện đọc, luyện nói và
nghe hôm nay, các em đã có hiểu biết thêm về đất nước. Đất nướ
c ta trong tương lai có đẹp như
mong muốn của các em hay không, phụ thuộc vào
tất cả mọi người có biết sống về đất nước, vì dân
tộc hay không, trong đó có các em – những chủ
nhân tương lai của đất nước. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
thức đã học vào thực tiễn.
+ Cho HS quan sát cảnh đẹp đất nước - HS quan sát.
- Nhận xét, tuyên dương
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... TIẾNG VIỆT
Nghe – Viết: BẢN EM (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Viết đúng chính tả bài thơ Bản em ( Nguyễn Thái Vận) theo hình thức nghe –
viết; trình bày đúng các khổ thơ, biết viết hoa chữ cái mở đầu tên bài thơ và chữ
cái đầu mỗi câu thơ ( viết đúng mẫu chữ viết hoa đã học ở lớp 2)
- Viết đúng từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng ch/ tr hoặc có tiếng chứa ươc/ ươt.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các bài tập trong SGK.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia làm việc trong nhóm để ttrar lời câu hỏi trong bài. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài viết.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá. - Mục tiêu:
+Viết đúng chính tả bài thơ Bản em ( Nguyễn Thái Vận) theo hình thức nghe –
viết; trình bày đúng các khổ thơ, biết viết hoa chữ cái mở đầu tên bài thơ và chữ
cái đầu mỗi câu thơ ( viết đúng mẫu chữ viết hoa đã học ở lớp 2)
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Nghe – Viết. (làm việc cá nhân) - HS lắng nghe.
- GV nêu yêu cầu: Nghe viết bài thơ Bản em của - HS lắng nghe.
tác giả Nguyễn Thái Vận. Đây là một bài thơ rất
hay với những câu thơ giàu hình ảnh về cảnh vật miền núi.
- GV đọc 3 khổ thơ sẽ viết chính tả cho HS nghe. - HS lắng nghe.
- Hướng dẫn học sinh nhìn vào sách học sinh, đọc - 1hs đọc trước lớp
thầm 3 khổ thơ trong sách học sinh; - GV hướng dẫn hs:
+ Quan sát những dấu câu có trong đoạn thơ và
cách trình bày 3 khổ thơ.
+ Viết hoa chữ đầu tên bài, viết hoa chữ đầu mỗi câu thơ.
+ Viết những tiếng khó hoặc những tiếng dễ sai - Chóp , sương, dội, pơ –
do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương. mu,...
-Gv đọc tên bài, đọc từng dòng thơ cho hs viết - HS viết bài. vào vở. - HS nghe, dò bài.
- Gv đọc lại 3 khổ thơ cho hs soát lại bài viết
- HS đổi vở dò bài cho nhau.
- Gv hướng dẫn chữa một số bài trên lớp, nhận
xét, động viên khen ngợi các em viết đẹp, có nhiều tiến bộ.
2.2. Hoạt động 2: Chọn tiếng thích hợp thay cho ô trống
- GV hướng dẫn hs các bước thực hiện
- Làm việc cá nhân: Đọc yêu cầu và làm bài tập 2 - 1 HS đọc yêu cầu bài.
vào vở ô li hoặc vở bài tập
- Làm việc theo cặp/ nhóm: từng em đọc kết quả
bài làm của mình, cả nhóm đối chiếu , góp ý và thống nhất đáp án - Các nhóm nhận xét.
- Chữa bài trước lớp: Gv chiếu bài học sinh hoặc
1 -2 học sinh đọc bài làm của mình trước lớp. Đáp án:
+ Nắng chiều, thủy triều, triều đại, chiều chuộng
+Che chở, trở thành,chở hàng, trở ngại.
- Gv khuyến khích Hs đặt câu hỏi với từ ngữ đã hoàn thành.
Nắng chiều đã bớt chói
- GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung.
chang/ Khi thủy triều lên,
2.3. Hoạt động 3: Làm bài tập a hoặc b
biển trở nên mênh mông hơn.
- Gv hướng dẫn hs làm bài tập a hoặc b.
a) Chọn ch hoặc tr thay cho ô vuông
1-2 hs đọc yêu cầu của bài tập a
- Hs làm việc cá nhân: Viết vào vở bài tập hoặc ô li theo yêu cầu. Hs làm việc chung
+ 1 số hs trình bày bài làm của mình Trình bày
+ Cả lớp đối chiếu kết quả theo hướng dẫn của gv
Sông Bạch Đằng đã đi vào trang sử chống giặc
ngoại xâm của dân tộc ta. Ai đã đi qua nơi này
cũng cảm thấy tự hào về truyền thống giữ nước của cha ông ta.
b) Chọn ươc hay ươt thay cho ô vuông
Cách thực hiện có tiến hành tương tự như cách làm bài tập a
Đáp án: - Đi ngược về xuôi - Đi trước về sau - Non xanh nước biếc - Vượt núi băng rừng
- Mời đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
- Gv hướng dẫn hs cách thực hiện hoạt động vận - HS lắng nghe để lựa chọn. dụng ở nhà.
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: ĐẤT NƯỚC NGÀN NĂM
Bài 18: NÚI QUÊ TÔI ( 4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Đọc đúng các âm dễ lẫn do ảnh hưởng của phát âm địa phương, đọc đúng từ
ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Núi quê tôi. Bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi
tả, gợi cảm, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Nhận biết về phong cảnh của một vùng quê với vẻ đẹp của ngọn núi được tô
điểm bởi nhiều màu xanh của sự vật. Cảm nhận được tình yêu quê hương của tác
giả qua cách miêu tả ngọn núi quê hương.
- Tự tìm được câu chuyện, bài văn, bài thơ,...về quê hương, đất nước.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quê hương, đất nước qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bà và những người thân qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi.
+ Câu 1: Ở 2 khổ thơ đầu , bạn nhỏ hỏi những + Đọc và trả lời câu hỏi.
điều gì về đất nước?
+ GV nhận xét, tuyên dương.
+ Câu 2: Bạn ấy đã tự suy nghĩ để trả lời câu hỏi đó như thế nào? + Câu 3: Hai câu thơ cuố + Đọ
i bài cho thấy bạn nhỏ đã c và trả lời câu hỏi. nhận ra điều gì?
+ Câu 4: Em có đồng ý với suy nghĩ của bạn nhỏ đã nhận ra điều gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Đọc đúng các âm dễ lẫn do ảnh hưởng của phát âm địa phương, đọc đúng từ
ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Núi quê tôi. Bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi
tả, gợi cảm, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Nhận biết về phong cảnh của một vùng quê với vẻ đẹp của ngọn núi được tô
điểm bởi nhiều màu xanh của sự vật. Cảm nhận được tình yêu quê hương của tác giả
qua cách miêu tả ngọn núi quê hương.
- Tự tìm được câu chuyện, bài văn, bài thơ,...về quê hương, đất nước.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- Gv đọc cả bài ( đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm)
- HS lắng nghe cách đọc. - Gv hướng dẫn đọc
- Đọc đúng các tiếng phát âm dễ bị sai
Xanh thẫm, lá tre, che rợp, rười rượi,...
-Cách ngắt giọng ở những câu dài. - 1 HS đọc toàn bài.
Từ xa xa,/trên con đường đất đỏ chạy về làng,/tôi - HS quan sát
đã trông thấy bóng núi quê tôi/ xanh thẫm trên
nền trời mây trắng .// Lá cây bay như làn tóc của
một bà tiên/đang hướng mặt về phía biển.//Lá
bạch đàn,/ lá tre xanh tươi/ che rợp những con
đường mòn quanh co lên đỉnh núi.//
+ Nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
-Gọi 3 hs đọc nối tiếp 3 đoạn trước lớp.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
Đoạn 1: từ đầu đến nền trời mây trắng.
Đoạn 2:Tiếp theo đến một giếng đá Đoạn 3: Phần còn lại
- HS luyện đọc theo nhóm 3.
Hs làm việc nhóm 3, mỗi hs đọc 1 đoạn ( đọc nối
tiếp 3 đoạn), đọc nối tiếp 1-2 lượt
Hs làm việc cá nhân: Đọc nhẩm toàn bài một lượt
-1hs đọc cả bài trước lớp
- Gv nhận xét việc luyện đọc của cả lớp
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
-Về cuối thu sang đông, trên
+ Câu 1:Tìm trong bài câu văn: tả đỉnh núi vào đỉnh núi có mây trắng bay như
cuối thu sang đông, tả ngọn núi vào mùa hè?
tấm khăn mỏng. Còn về mùa hè,
trong ánh chớp sáng lóa của cơn
giông, cả ngọn núi hiện ra xanh mướt.
+ Câu 2: Chọn từ ngữ có tiếng “ xanh” phù hợp
với từng sự vật được tả trong bài?
Câu 3: Tìm trong bài những câu văn có hình ảnh
so sánh. Em thích hình ảnh nào? Hs làm việc theo cặp + Đọc thầm bài Hs tìm
+ Hs tìm những câu văn có hình ảnh so sánh trong
bài, hình ảnh so sánh em thích và nêu ý kiến trước lớp.
Gv mời đại diện nhóm trả lời và nhận xét.
Gv chốt: Về cuối thu sang đông, trên đỉnh núi có
mây trắng bay như tấm khăn mòng; lá cây bay như làn tóc tiên củ
a một bà tiên đang hướng mặt về phía biển.
Câu 4: Tác giả cảm nhận được những âm thanh -Từ xa xa, tác giả nghe thấy
nào, những hương thơm nào của vùng núi quê tiếng lá bạch đàn và lá tre reo, mình?
ngửi thấy hương thơm của chè
xanh, của bếp nhà ai tỏa khói.
Câu 5:Nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc bài Núi - HS nêu theo hiểu biết của quê tôi mình.
- GV mời HS nêu nội dung bài .
- 2-3 HS nhắc lại nội dung bài.
- GV chốt: Hiểu biết về cảnh đẹp của quê
hương, từ đó thêm yêu quý , tự hào về quê
hương, đất nước, có ý thức bảo vệ, giữ gìn
những cảnh đẹp đó.

2.3. Hoạt động 3: Luyện đọc lại
-Gv đọc diễn cảm cả bài - Hs lắng nghe -1hs đọc lại cả bài
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Luyện viết. - Mục tiêu:
+ Ôn lại chữ viết hoa V, X thông qua viết ứng dụng
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 4: Ôn chữ viết hoa (làm việc cá nhân, nhóm 2)
- GV dùng video giới thiệu lại cách viết chữ hoa - HS quan sát video. V, X.
- GV viết mẫu lên bảng.
- GV cho HS viết bảng con (hoặc vở nháp). - Nhận xét, sửa sai. - GV cho HS viết vào vở. - HS quan sát.
- GV chấm một số bài, nhận xét tuyên dương. - HS viết bảng con.
3.2. Hoạt động 5: Viết ứng dụng (làm việc cá nhân, nhóm 2).
- HS viết vào vở chữ hoa V, X. a. Viết tên riêng.
- GV mời HS đọc tên riêng.
- GV giới thiệu cho hs biết tên gọi trước đây của - HS đọc tên riêng: Trấn Vũ, nước ta là Vạn Xuân Thọ Xương.
- GV yêu cầu HS viết tên riêng vào vở. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung. b. Viết câu.
- GV yêu cầu HS đọc câu.
- HS viết tên riêng Trấn Vũ, Thọ Xương vào vở.
- GV giới thiệu câu ứng dụng:
- GV nhắc HS viết hoa các chữ trong câu
thơ:G,T,V, X. Lưu ý cách viết thơ lục bát. - 1 HS đọc yêu cầu: - GV cho HS viết vào vở.
Gió đưa cành trúc la đà
- GV yêu cầu nhận xét chéo nhau trong bàn.
Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương. - HS lắng nghe.
- HS viết câu thơ vào vở.
- GV chấm một số bài, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét chéo nhau. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
thức đã học vào thực tiễn.
+ Cho HS quan sát video cảnh núi quê tôi. - HS quan sát video.
- Nhận xét, tuyên dương
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... TIẾNG VIỆT
LUYỆN TỪ VÀ CÂU (T3,4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận diện được những từ ngữ có nghĩa giống nhau.
- Tìm được các từ ngữ có nghĩa giống với các từ cho trước.
- Đặt được câu văn có hình ảnh so sánh.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các nội dung trong SGK.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia làm việc nhóm trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quê hương, đất nước qua quan sát và tìm hiểu các hình ảnh trong bài.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý và tôn trọng bạn trong làm việc nhóm.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia chơi:
+ Câu 1:Tìm trong bài câu văn: tả đỉnh núi vào - 1 HS đọc bài và trả lời:
cuối thu sang đông, tả ngọn núi vào mùa hè?
+ Câu 2: Chọn từ ngữ có tiếng “ xanh” phù hợp
với từng sự vật được tả trong bài?
- 1 HS đọc bài và trả lời:
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá. - Mục tiêu:
Nhận diện được những từ ngữ có nghĩa giống nhau.
- Tìm được các từ ngữ có nghĩa giống với các từ cho trước.
- Đặt được câu văn có hình ảnh so sánh.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện từ và câu (làm việc cá nhân, nhóm)
a. Tìm trong các câu in đậm những từ ngữ có nghĩa giống nhau.
- Gv gọi hs đọc yêu cầu bài 1 Đọc yêu cầu
+ Đọc thầm đoạn văn
+ Đọc những câu in đậm
+ Tìm những từ ngữ có nghĩa giống nhau trong các câu in đậm
Rừng cây im lặng quá. Một tiếng lá rơi lúc này
cũng có thể khiến người ta giật mình. Gió bắt đầu
thổi rào rào. Phút yên tĩnh của rừng ban mai
dần biến đi. Nắng bốc hương hoa tràm thơm
ngây ngất. Gió đưa mùi hương ngọt lan xa, phảng phất khắp rừng. Đọc bài 1
- GV mời HS đọc yêu cầu bài 1.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm làm việc:
Đại diện nhóm trả lời
- Mời đại diện nhóm trình bày.
- Mời các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét, chốt đáp án:
Im lặng, yên tĩnh, tĩnh lặng
b. Chọn từ ( sừng sững, chăm chỉ, vàng ruộm)
thay cho mỗi từ in đậm trong câu) Đọc bài tập 2
- GV mời HS nêu yêu cầu bài tập 2.
- GV giao nhiệm vụ cho HS suy nghĩ.
- Mời HS đọc từ đã lựa chọn. - Mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung.
Gv chốt: ( chịu khó-chăm chỉ;vàng rực-vàng Lắng nghe
ruộm;hùng vĩ- sừng sững) Bài 3:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 3. Đọc bài tập 3
- Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân 1 -2 học sinh trả lời - Gọi hs trả lời
- GV nhận xét, tuyên dương, chốt đáp án
2.2. Hoạt động 2: Luyện viết đoạn
a) Quan sát và kể tên những cảnh vật được vẽ trong tranh Đọc bài 1 Gọi hs đọc bài 1
Cả lớp quan sát 4 bức tranh Tranh vẽ cảnh vật gì? Làm việc nhóm
Từng hs lựa chọn 1 tranh mình thích để quan sát
và kể tên cảnh vật được vẽ trong tranh có các bạn trong nhóm nghe.
Nhóm trưởng nêu yêu cầu và
Kể tên những cảnh vật trong tranh mình đã chọn. mời từng bạn
Tranh 1: Một bạn nhỏ đang
ngắm nhìn quang cảnh một khu
phố có người và xe đi lại đông vui.
Tranh 2: Một làng quê Việt
Nam có cây rơm, ao cá, các bạn nhỏ đang vui chơi.
Tranh 3: Vùng quê miền núi có
ruộng bậc thang, mấy nếp nhà sàn thưa thớt.
Tranh 4: Một làng quê ở miền
biển, có cây dừa, biển cả mênh mông. Gọi cả nhóm nhận xét.
Lớp lắng nghe, nhận xét.
Kể tên những cảnh vật được vẽ trong tranh.
GV động viên, khen ngợi các nhóm có cách giới thiệu hay.
b) Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em
về cảnh vật quê hương
1-2 em đọc yêu cầu bài 2 và đọc 4 gợi ý.
Gv nêu mục đích của bài 2: Bài tập này giúp các
em biết viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của
em về cảnh vật quê hương. Làm việc cá nhân
Gv nói thêm: Các em có thể dựa vào những gợi ý Từng em suy nghĩ để thực hiện trong sách. yêu cầu của bài tập.
Viết đoạn văn vào vở.
c) Trao đổi bài làm với bạn để sửa lỗi và bổ sung Làm việc nhóm ý hay
Nhóm trưởng mời từng bạn đọc
đoạn văn của mình cả nhóm góp ý.
Chọn những bài diễn đạt rõ
ràng, câu văn hay, có hình ảnh để đọc trước lớp. Làm việc chung cả lớp
Một số bạn đọc bài văn trước lớp
Gv và cả lớp nhận xét. 3. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
Gv hướng dẫn tìm văn bản theo yêu cầu nêu trong - HS tìm văn bản.
sách học sinh. Gv nhắc hs đọc ví dụ để biết cách
chọn bài đọc theo chủ đề.
-Hs có thể ghi chép các thông tin cơ bản vào Tên bài đọc là gì? Bài viết về
phiếu đọc sách của mình.
nơi nào? Ở đâu? Cách tác giả Hs nào tìm đượ miêu tả có gì hay?
c câu chuyện, bài thơ theo yêu cầu
có thể mang sách vở , truyện đến lớp thì tự đọc
hoặc đọc trong nhóm, còn hs nào chưa tìm được
thì đọc văn bản được giới thiệu trong sách.
-Gv khuyến khích các em tìm thêm một số hình
ảnh về quê hương, đất nước được nói đến trong bài đã đọc.
- HS lắng nghe, về nhà thực
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy. hiện.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................