Bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X | Bài giảng PowerPoint Lịch sử 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Lịch sử - Địa lí 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học phần Lịch sử, Địa lí 6, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

Thông tin:
22 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X | Bài giảng PowerPoint Lịch sử 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Lịch sử - Địa lí 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học phần Lịch sử, Địa lí 6, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

46 23 lượt tải Tải xuống
KHỞI ĐỘNG
Quan sát hình ảnh, em biết gì về mảnh đất, con người
gắn với những hình ảnh trên?
BÀI 19. VƯƠNG QUỐC CHAM-PA TỪ THẾ KÌ II ĐẾN THẾ KÌ X
1. Quá trình hình thành bước đầu
phát triển của Vương quốc Chăm-pa
a. Vương quốc Chăm-pa ra đời
Năm 192, nhân dân huyện Tượng Lâm
(quận Nhật Nam) đã nổi dậy lật đổ ách
thống trị của nhà Hán, giành độc lập,
lập nước Lâm Ấp (sau gọi Chăm-
pa).
b. Chặng đường mười thế kỉ đầu
tiên
- Phát triển qua nhiều giai đoạn, gắn
liền với việc di chuyển kinh đô.
- Lãnh thổ dần được mở rộng thống
nhất, trải dài từ phía nam dãy Hoành
Sơn đến vùng Quảng Ngãi, Bình Định
ngày nay.
BÀI 19. VƯƠNG QUỐC
CHAM-PA TỪ THẾ II
ĐẾN THẾ KÌ X
1. Quá trình hình
thành bước đầu
phát triển của Vương
quốc Chăm-pa.
2. Hoạt động kinh tế
và tổ chức xã hội
Thảo luận
nhóm
Phiếu
bài tp
Phiếu
bài tập
? Khái quát nét chính trong hoạt động kinh tế của
người Cham-pa.
? So sánh hoạt động kinh tế của dân Cham-pa
với hoạt động kinh tế của cư dân Văn Lang- Âu Lạc.
2. Hoạt động kinh tế
và tổ chức xã hội
a. Hoạt động kinh tế
- Hoạt động kinh tế chính: Trồng
lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia
cầm, sản xuất hàng thủ công, khai
thác các nguồn lợi rừng biển;
buôn bán bằng đường biển.
Đọc thông tin
Trong hội Cham- pa, vua thường được đồng
nhất với một vị thần, quyền lực tối cao. Dưới
vua tể tướng hai quan đại thần: một văn,
một võ. ới đại thần các quan đứng đầu ba
cấp: châu-huyện-làng.
2. Hoạt động kinh tế
và tổ chức xã hội
a. Hoạt động kinh tế.
- Hoạt động kinh tế chính: Trồng
lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia
cầm, sản xuất hàng thủ công, khai
thác các nguồn lợi rùng biển;
buôn bán bằng đường biển.
b. Tổ chức xã hội.
- Vua được đồng nhất với vị thần,
có quyền lực tối cao. Dưới vua là tể
tướng và hai quan đại thần.
- Đơn vị hành chính cấp địa
phương có: Châu- huyện- làng.
Đứng đầu có các chức quan.
? Trong xã hội gồm có mấy tầng lớp? Kể tên các tầng lớp đó?
2. Hoạt động kinh tế
và tổ chức xã hội
a. Hoạt động kinh tế.
- Hoạt động kinh tế chính: Trồng lúa
nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm,
sản xuất hàng thủ công, khai thác
các nguồn lợi rùng biển; buôn
bán bằng đường biển.
b. Tổ chức xã hội.
- Vua được đồng nhất với vị thần, có
quyền lực tối cao. Dưới vua tể
tướng và hai quan đại thần.
- Đơn vị nh chính cấp địa phương
có: Chân- huyện- làng. Đứng đầu có
các chức quan.
- Xã hội gồm 4 tầng lớp: Tăng lữ-
Quý tộc- Dân tự do- Bộ phận nhỏ
nô lệ.
3. M ột số thành tựu văn
hoá êu biểu
Thảo luận
nhóm
Phiếu
bài tp
Phiếu
bài tập
Hoàn thiện bảng với chủ đề là : Thành tựu văn
hóa tiêu biểu của người Cham-pa
K W L H
3. M ột số thành tựu văn
hoá êu biểu
- Chữ viết
r r + Sáng tạo a chữ viết iêng
r P t ên sở chữ hạn (chữ Chăm
cổ, thế kỉ IV).
T - ín ngưỡng tôn giáo:
T M Tr + hờ thần tự nhiên ( ặt ời,
Núi, Nước, Lúa,...)
P + Du nhập hật giáo, Ấn Độ giáo.
r - Kiến t úc và điêu khắc: G ắn với
r các công t ình tôn giáo đặc sắc,
r d t thành i sản văn hoá 6êu
T M biểu ( hánh địa Sơn,...).
- L hội: nhiều lễ hội, 6êu biểu
nhất Ka-tê.
LUYỆN TẬP
Hoạt động kinh tế Đời sống xã hội Văn hoá - n ngưỡng
Cư dân Chăm-pa
Cư dân Văn Lang -
Âu Lạc
Lập bảng tóm tắt và kết hợp so sánh hoạt động kinh tế,
đời sống xã hội, văn hoá - tín ngưỡng của cư dân Chăm-
pa và cư dân Văn Lang - Âu Lạc như bảng như sau:
VẬN DỤNG
Hãy sưu tầm liệu viết một
đoạn giới thiệu về một di ch
văn hoá Chăm nước ta. Theo
em, cần phải làm để bảo tồn
và phát huy giá trị của di tích?
T M T BIỆ
EM T TCHÚC C HỌC
TRƯỜNG THCS CẨM
ĐOÀI
| 1/22

Preview text:

     KHỞI ĐỘNG
Quan sát hình ảnh, em biết gì về mảnh đất, con người
gắn với những hình ảnh trên?
BÀI 19. VƯƠNG QUỐC CHAM-PA TỪ THẾ KÌ II ĐẾN THẾ KÌ X
1. Quá trình hình thành và bước đầu
phát triển của Vương quốc Chăm-pa
a. Vương quốc Chăm-pa ra đời
Năm 192, nhân dân huyện Tượng Lâm
(quận Nhật Nam) đã nổi dậy lật đổ ách
thống trị của nhà Hán, giành độc lập,
lập nước Lâm Ấp (sau gọi là Chăm- pa).
b. Chặng đường mười thế kỉ đầu tiên
- Phát triển qua nhiều giai đoạn, gắn
liền với việc di chuyển kinh đô.
- Lãnh thổ dần được mở rộng và thống
nhất, trải dài từ phía nam dãy Hoành
Sơn đến vùng Quảng Ngãi, Bình Định ngày nay. 1. Quá trình hình thành và bước đầu
phát triển của Vương

BÀI 19. VƯƠNG QUỐC quốc Chăm-pa. CHAM-PA TỪ THẾ KÌ II ĐẾN THẾ KÌ X
2. Hoạt động kinh tế và tổ chức xã hội Thảo luận Phiếu nhóm bài tập ậ
? Khái quát nét chính trong hoạt động kinh tế của người Cham-pa.
? So sánh hoạt động kinh tế của cư dân Cham-pa
với hoạt động kinh tế của cư dân Văn Lang- Âu Lạc. a. Hoạt động kinh tế
- Hoạt động kinh tế chính: Trồng
2. Hoạt động kinh tế lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia
cầm, sản xuất hàng thủ công, khai
và tổ chức xã hội
thác các nguồn lợi rừng và biển;
buôn bán bằng đường biển. Đọc thông tin
Trong xã hội Cham- pa, vua thường được đồng
nhất với một vị thần, có quyền lực tối cao. Dưới
vua là tể tướng và hai quan đại thần: một văn,
một võ. Dưới đại thần là các quan đứng đầu ba
cấp: châu-huyện-làng.

a. Hoạt động kinh tế.
- Hoạt động kinh tế chính: Trồng
lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia
2. Hoạt động kinh tế cầm, sản xuất hàng thủ công, khai
và tổ chức xã hội
thác các nguồn lợi rùng và biển;
buôn bán bằng đường biển. b. Tổ chức xã hội.
- Vua được đồng nhất với vị thần,
có quyền lực tối cao. Dưới vua là tể
tướng và hai quan đại thần.
- Đơn vị hành chính cấp địa
phương có: Châu- huyện- làng.
Đứng đầu có các chức quan.
? Trong xã hội gồm có mấy tầng lớp? Kể tên các tầng lớp đó?
a. Hoạt động kinh tế.
- Hoạt động kinh tế chính: Trồng lúa
nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm,
2. Hoạt động kinh tế sản xuất hàng thủ công, khai thác
và tổ chức xã hội
các nguồn lợi rùng và biển; buôn bán bằng đường biển. b. Tổ chức xã hội.
- Vua được đồng nhất với vị thần, có
quyền lực tối cao. Dưới vua là tể
tướng và hai quan đại thần.
- Đơn vị hành chính cấp địa phương
có: Chân- huyện- làng. Đứng đầu có các chức quan.
- Xã hội gồm 4 tầng lớp: Tăng lữ-
Quý tộc- Dân tự do- Bộ phận nhỏ là nô lệ.
3. M ts
thành tựu văn ho á tiê u biểu Thảo luận Phiếu nhóm bài tập ậ
Hoàn thiện bảng với chủ đề là : Thành tựu văn
hóa tiêu biểu của người Cham-pa K W L H
- Chữ viết + Sáng t ạo ra chữ viết riêng
3. M ts
thành tựu văn trên cơ sở chữ Phạn (chữ Chăm ho á tiê u biểu cổ, thế kỉ IV).
- Tín ngưỡng tôn giáo:
+ Thờ thần tự nhiên (Mặt Trời, Núi, Nước, Lúa,...)
+ Du nhập Phật giáo, Ấn Độ giáo.
- Kiến trúc điêu khắc: Gắn với
các công trình tôn giáo đặc sắc,
trở thành d i sản văn hoá tiêu
biểu (Thánh địa Mỹ Sơn,...).
- Lễ hội: Có nhiều lễ hội, tiêu biểu nhất là Ka-tê. LUYỆN TẬP
Lập bảng tóm tắt và kết hợp so sánh hoạt động kinh tế,
đời sống xã hội, văn hoá - tín ngưỡng của cư dân Chăm-
pa và cư dân Văn Lang - Âu Lạc như bảng như sau:

Hoạt động kinh tế Đời sống xã hội
Văn hoá - tín ngưỡng Cư dân Chăm-pa Cư dân Văn Lang - Âu Lạc VẬN DỤNG
Hãy sưu tầm tư liệu và viết một
đoạn giới thiệu về một di tích
văn hoá Chăm ở nước ta. Theo
em, cần phải làm gì để bảo tồn
và phát huy giá trị của di tích?
TRƯỜNG THCS CẨM ĐOÀI TM BIỆT CHÚ
C CÁC EM HỌC T T
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22