Bài 2 Cấu trúc dữ liệu và giải thuật 2 (tài liệu cấu trúc dữ liệu và giải thuật 2)

Các thao tác với danh sách liên kết đôi cũng giống như với danh sách liên kết đơn :
❖ Thêm một phần tử vào vị trí đầu/cuối của Danh sách liên kết đôi.
❖ Xóa một phần tử tại vị trí đầu/cuối của Danh sách liên kết.
❖ xóa một phần tử trong danh sách liên kết theo dữ liệu hay vị trí của nút.
❖ Hiển thị danh sách liên kết theo chiều về phía sau/trước.
Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

Thông tin:
9 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài 2 Cấu trúc dữ liệu và giải thuật 2 (tài liệu cấu trúc dữ liệu và giải thuật 2)

Các thao tác với danh sách liên kết đôi cũng giống như với danh sách liên kết đơn :
❖ Thêm một phần tử vào vị trí đầu/cuối của Danh sách liên kết đôi.
❖ Xóa một phần tử tại vị trí đầu/cuối của Danh sách liên kết.
❖ xóa một phần tử trong danh sách liên kết theo dữ liệu hay vị trí của nút.
❖ Hiển thị danh sách liên kết theo chiều về phía sau/trước.
Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

83 42 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 45148588
1
Môn CTDLTT 2, kỳ 2, 2023-24
Chương 2.
DANH SÁCH LIÊN KẾT ĐÔI, LIÊN KẾT VÒNG
2.1.Danh sách liên kết ôi
2.1.1. Khái niệm
Trước ây ta ã tìm hiểu danh sách liên kết ơn, có sơ ồ :
Dữ liệu
next
head
Dữ liệu
node
Dữ liệu
NULL
tail
Bây giờ nếu mỗi nút của danh sách có thêm một liên kết ở phía trước, ặt là prev (previos- phía trước),
thì sẽ có hình ảnh của danh sách liên kết ôi :
Dữ liệu
next
prev
head
Dữ liệu
NULL
prev
t
ail
Như vậy, danh sách liên kết ôi là một dạng mới của danh sách liên kết , trong ó mỗi nút có 2 phía liên
kết, các tác ộng qua các nút có thể ược thực hiện theo hai chiều về trước và về sau.
Mỗi nút của danh sách liên kết ôi có 3 thành phần : con trỏ prev liên kết với nút trước, dữ liệu, con trỏ
next liên kết với nút sau.
Một danh sách liên kết ôi sẽ liên kết từ nút ầu tiên ến nút cuối cùng, nút ầu tiên con trỏ prev=Head,
nút cuối cùng con trỏ next = NULL.
Các thao tác với danh sách liên kết ôi cũng giống như với danh sách liên kết ơn :
Thêm một phần tử vào vị trí ầu/cuối của Danh sách liên kết ôi.
Xóa một phần tử tại vị trí ầu/cuối của Danh sách liên kết.
xóa một phần tử trong danh sách liên kết theo dữ liệu hay vị trí của nút. Hiển thị danh sách
liên kết theo chiều về phía sau/trước.
2.1.2.Khai báo và khởi tạo danh sách liên kết ôi
a)Khai báo cấu trúc t struct Node { int du_lieu;
Node* prev; //liên kết với nút trước
Node* next; //liên kết với nút sau
};
b)Khai báo nút ầu, nút uôi của danh sách liên kết ôi :
struct Node *head, *tail; // head và tail là 2 con trỏ kiểu Node
Giải thích : Node là tên kiểu cấu trúc, mỗi
cấu trúc kiểu Node 3 thành phần : a)
dữ liệu
b) con trỏ prev có kiểu Node
c) con trỏ next có kiểu Node
Cách khai báo này có dạng ệ quy, mỗi con
trỏ prev và next cũng sẽ có 3 a,b,c như trên
Dữ liệu
next
….
prev
2
lOMoARcPSD| 45148588
2
)
2.1.3. Tạo một nút mới ể nhận dữ liệu
Đặt tên nút mới là newNode, vì nó chưa có liên kết gì nên prev và next ều gán = NULL, du_lieu0 là
dữ liệu ược ưa vào.
struct Node* Taonutmoi(int du_lieu0)
{ struct Node* newnode = new Node;//cấp bộ nhớ kiểu Node cho nút newnode
newnode->du_lieu = du_lieu0; newnode->prev = NULL; newnode->next
= NULL; return newnode; }
2.1.4. Thêm nút vào danh sách liên kết ôi
Thêm nút vào ầu hay cuối danh sách liên kết ôi cũng giống như thêm vào ầu/cuối danh sách liên kết
ơn.
a)Thêm vào ầu
Nếu head == NULL, sẽ cho cả head và tail = newnode.
Nếu head != NULL, sẽ cập nhật lại head mới là newnode. Ta cần tạo liên kết giữa head
hiện tại với newnode trước khi cho newnode làm head mới.
Ta có sơ ồ cơ chế thêm nút mới vào ầu danh sách liên kết ôi :
void ThemDau(int du_lieu0)
{ struct Node* newnode = Taonutmoi(int du_lieu0) ;
if(head ==
NULL)
{ head =
newnode;
tail = newnode;
return ;
}
head->prev = newnode;
newnode->next = head; head
= newnode;
}
b)Thêm vào cuối
Head
Dữ liệ
u
next
….
prev
1
Du_lieu0
next
prev
newnode
lOMoARcPSD| 45148588
3
Nếu head = = NULL, newnode sẽ là head và tail .
Nếu head != NULL, cập nhật lại tail mới là newnode. Ta cần tạo liên kết tail hiện tại với
newnode trước khi ể newnode làm tail mới.
Ta có sơ ồ thêm nút vào cuối danh sách liên kết ôi :
Dữ liệu Next ….
prev head
Kết quả sau khi thêm vào cuối :
prev Dữ liệu head Next ….
void ThemCuoi(int du_lieu0) {
struct Node* newnode = Taonutmoi(du_lieu0) ; //Tạo nút mới có dữ liệu 0
if(head == NULL) { head = newnode;
tail = newnode;
return;
}
tail->next = newnode;
newnode->prev = tail; tail
= newnode;
}
Nếu head = = NULL, chẳng có gì ể xóa, return.
Nếu head != NULL, cho head mới bằng phần tử tiếp theo và sửa prev của nó = NULL(ngắt
liên kết với head cũ).
Dữ
liệu
NULL
prev
tail
Du_lieu0
Next
prev
newnode
Dữ liệu
Next
prev
tail trước ó
Du_li
eu0
NULL
prev
tail
Dữ liệu
NULL
prev
T
ail
2.1.5
. Xóa nút
a)Xóa nút
ầu
Dữ liệu
next
Dữ
l
iệu
next
….
prev
Head
prev
2
lOMoARcPSD| 45148588
4
)
Về ý nghĩa vật lý trong bộ nhớ lưu trữ thì sau khi xóa nút ầu, nút kế tiếp ã óng vai trò nút ầu mới,
nút ầu cũ dù còn trong bộ nhớ nhưng không ược quan tâm ến nữa.
void XoaDau() {
if(head == NULL) { return; }
head->prev = NULL; head = head->next;
}
Nếu head == NULL, chẳng có gì ể xóa
Nếu head != NULL, cho tail mới bằng phần tử trước nó và sửa next của tail = NULL(ngắt
liên kết với tail cũ).
void XoaCuoi() {
if(head == NULL) { return; }
tail = tail->prev;
tail->next = NULL;
}
2.1.6. Hiện danh sách liên kết ôi
a)Hiện từ ầu tới cui
Duyệt bắt ầu từ head cho tới trước khi gặp nút NULL bằng cách dùng con trỏ next. void
Hien1() {
struct Node* p = head;
cout<<"\n Hien tu Dau => Cuoi : ";
while(p != NULL) { cout<<p->du_lieu;//hiện dữ liệu của nút p
p = p->next; //chuyển sang nút kế sau
}
cout<<"\n"; system(“pause”);
}
b)Xóa nút
cuố
i
D
ữ liệu
Next
….
Dữ liệu
Next
Dữ liệu
NULL
prev
Head
prev
Tail - 1
prev
Tail
lOMoARcPSD| 45148588
5
b)Hiện từ cui về ầu
Duyệt bắt ầu từ nút tail rồi lùi về phía trước cho ến khi gặp NULL bằng cách dùng con trỏ prev.
void Hien2() //Hiện từ Cuối về Đầu
{ struct Node* p = tail;
if(p == NULL) return; // Danh sách rỗng, thoát ra
cout<< "\n Hien tu Cuoi => Đầu : ";
while(p != NULL) { cout<<p->du_lieu; //Hiện dữ liệu
p = p->prev; //chuyển lên nút phía trước
}
cout<<"\n"; system(“pause”); }
2.1.7. Tìm nút theo dữ liệu trong danh sách liên kết ôi
bool TimDulieu( int a ){ Node *p = head; while(p
!= NULL) {
if(p->du_lieu == a ) return true;
else p = p->next;
}
return false;
}
Trong hàm main(), ta viết các dòng lệnh :
cout<<"\nNhập dữ liệu nút cần tìm trong danh sách: "; cin>> a;
if(TimDulieu(node,a) == true){
cout<<"Đã tìm thấy dữ liệu "<<k<<" \n";
}
else{
cout<<"không tìm thấy ";
}
Bài tập : (chú ý : trong bài này khi nói danh sách ược hiểu là danh sách liên kết ôi)
1.Vẽ sơ ồ khối thuật toán cho các hàm trong danh sách lên kết ôi.
2.Ghép nối các khai báo, các hàm và viết thêm hàm main() có các chức năng :
- Khởi tạo danh sách rỗng ban ầu
- Thêm các nút vào ầu, cuối
- Hiện danh sách
lOMoARcPSD| 45148588
6
)
- Xóa nút ầu/cuối
- Hiện lại danh sách sau khi xóa một nút
2.2.Danh sách liên kết vòng
2.2.1.Khái niệm
Khi phần tử cuối của một danh sách liên kết trỏ ến nút ầu của danh sách ó thì ta có một danh sách liên
kết vòng.
Có danh sách liên kết vòng ơn, danh sách liên kết vỏng ôi, trong bài này chỉ xét liên kết vòng ơn.
Khi ã hình thành liên kết vòng, nút nào cũng có thể là nút ầu hay nút cuối, tuy nhiên trong việc quản
lý bộ nhớ ối với danh sách, con trỏ head và tail vẫn hoạt ộng và trỏ về ịa chỉ vùng nhớ xác ịnh, nghĩa
là về thực chất, danh sách liên kết vòng vẫn tồn tại nút ầu Head và nút uôi Tail.
2.2.2.Cài ặt DSLK vòng ơn
a)Khai báo kiểu dữ liệu Node
struct Node { int du_lieu;
Node *
next; };
b)Tạo nút mới
struct Node* TaoNode(int du_lieu0) { Node* node = new Node;
node -> du_lieu = du_lieu0;
return node;
}
2.2.3. Đếm số lượng nút int Count(Node * tail) { Node * nodeht = tail; // nodeht
là nút hiện thời, gán = tail int i = 1;
if (tail == NULL) { return 0; }
else { nodeht = nodeht -> next; //ếm từ head
while (nodeht != tail) { i++;
lOMoARcPSD| 45148588
7
nodeht = nodeht -> next; //nút kế tiếp
}
}
return i; //trả về số lượng nút }
2.2.4.Thêm nút vào danh sách liên kết vòng
a)Thêm vào ầu
Node * ThemDau(Node * tail, int du_lieu)
{ Node * nodenew = TaoNode(du_lieu); //tạo nút mới, có dữ liệu
if (tail == NULL) { tail = nodenew;
nodenew -> next = nodenew; }
else { nodenew -> next = tail -> next;
tail -> next = nodenew;
tail=nodenew; }
}
b)Thêm vào cuối . Trong liên kết vòng ơn, thêm vào cuối cũng giống như thêm vào ầu.
Node * ThemCuoi(Node * tail, int du_lieu)
{ return ThemDau(tail, du_lieu) -> next; }
c)Thêm nút vào mt vtrí k bt kã xác ịnh
Đặt n là số phần tử của danh sách liên kết vòng ơn, k là số ếm trong khoảng từ 1 ến n.
Node * Themk(Node * tail, int du_lieu, int k) // Thêm vào vị trí k bất kỳ
{ int n = Count(tail), i;
if (k < 1 || k > n + 1) { cout<<"\n Khong co vi tri nay de them \n"; }
else
{ if (tail == NULL) return ThemDau(tail, du_lieu);
lOMoARcPSD| 45148588
8
)
Node * node = TaoNode(du_lieu); Node* nodeht = tail; //nodehtnút hiện thời
for (i = 1; i != k; i++) nodeht = nodeht -> next; //khi i==k thì ra khỏi for node
-> next = nodeht -> next; nodeht -> next = node; if (k == n + 1) tail =
node;
}
return tail;
}
2.2.5.Xóa nút trong danh sách liên kết vòng ơn
a)Xóa nút theo giá trị ã chỉ ịnh
Ý tưởng thuật toán của hàm xóa nút có giá trị bằng giá trị ã cho trong danh sách liên kết vòng ơn như sau :
- Trong thân hàm cần xác ịnh biến tail của danh sách và du_lieu dữ liệu cần xóa.
- Tạo một biến con trỏ nodeht – nút hiện thời – ể nhận tail
- Tạo một biến con trỏ nodetrc – nút trước nút hiện thời
- Nếu tail ==NULL là danh sách rỗng thì return tail, không có gì ể xóa, còn nếu danh sách chỉ có 1
nút, tức là uôi và ầu giống nhau, tail==tail->next, và nếu có dữ liệu == du_lieu thì sẽ gán
tail=NULL và xóa nodeht nếu không thì trả về tail;
- Trường hợp danh sách có nhiều hơn 1 nút thì tổ chức vòng lặp thực hiện lần lượt các bước :
+ gán nodetrc = nodeht; (nodeht là tail)
+ chuyển nodeht sang nút kế tiếp : nodeht = nodeht->next (bây giờ nodeht là head)
+Nếu du_lieu của nodeht bằng du_lieu cần xóa thì xóa nodeht, ể xóa nodeht cần thực hiện:
Gán nodetrc->next = nodeht->next
Nếu nodeht==tail thì tail=nodetrc
Xóa nodeht
Đặt lại nodeht = nodetrc->next + Kết
thúc vòng lặp while (nodeht != tail); Ta có hàm như sau :
Node * XoaDulieu(Node * tail, int du_lieu) {
Node * nodeht = tail, * nodetrc;// nodeht – nút hiện thời, nodetrc – nút trước ó
if (tail == NULL) return tail; else
if (tail == tail -> next) {
if (tail -> du_lieu == du_lieu) {tail = NULL; delete nodeht; }
return tail;
}
do {
nodetrc = nodeht;
nodeht = nodeht -> next; // nodeht chính là head
if (nodeht -> du_lieu == du_lieu) { nodetrc -
> next = nodeht -> next; if (nodeht == tail)
tail = nodetrc; delete nodeht;
nodeht = nodetrc -> next;
}
} while (nodeht != tail);
return tail;
lOMoARcPSD| 45148588
9
}
b)Xóa theo vị trí chỉ ịnh
Node * XoaVitri(Node * tail, int vitri) {
Node * nodeht, * nodetrc = tail; //nodehtnút hiện thời, nodetrc – nút trước ó
int n = Count(tail), i;
if (vitri < 1 || vitri > n) {
cout<< " Khong co vi tri de xoa \n";
} else if (n == 1) {
tail = NULL;
delete nodeht;// nếu chỉ có 1 nút thì xóa luôn nút hiện thời
} else {
nodeht = tail -> next; // nodeht chính là head for (i = 1; i < vitri;
i++) { //vòng for di chuyển tìm ến vị trí ã cho nodetrc = nodeht;
nodeht = nodeht -> next; } // Ra khỏi vòng for
nodetrc -> next = nodeht -> next;//liên kết của nút trước ó lấy liên kết của nút hiện thời
if (nodeht == tail) tail = nodetrc;
delete nodeht;// xóa nút hiện thời
}
return tail;
}
Bài tập
1.Vẽ sơ ồ khối thuật toán cho các hàm trong danh sách liên kết vòng.
2.Vận dụng các khai báo cấu trúc, biến và các hàm ối với danh sách liên kết vòng, viết thêm hàm main() có
các chức năng :
- Khai báo và khởi tạo danh sách liên kết vòng rỗng ban ầu
Thêm vào ầu Thêm
vào cuối
Thêm vào sau vị trí ã cho
Xóa nút theo dữ liệu ã cho
Xóa nút theo vị trí
Hiện danh sách liên kết vòng
| 1/9

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45148588
Môn CTDLTT 2, kỳ 2, 2023-24 Chương 2.
DANH SÁCH LIÊN KẾT ĐÔI, LIÊN KẾT VÒNG
2.1.Danh sách liên kết ôi 2.1.1. Khái niệm
Trước ây ta ã tìm hiểu danh sách liên kết ơn, có sơ ồ :
Dữ liệu next Dữ liệu next Dữ liệu NULL head node tail
Bây giờ nếu mỗi nút của danh sách có thêm một liên kết ở phía trước, ặt là prev (previos- phía trước),
thì sẽ có hình ảnh của danh sách liên kết ôi : Dữ liệu next …. Dữ liệu next Dữ liệu NULL prev 2 prev head prev t ail
Như vậy, danh sách liên kết ôi là một dạng mới của danh sách liên kết , trong ó mỗi nút có 2 phía liên
kết, các tác ộng qua các nút có thể ược thực hiện theo hai chiều về trước và về sau.
Mỗi nút của danh sách liên kết ôi có 3 thành phần : con trỏ prev liên kết với nút trước, dữ liệu, con trỏ
next liên kết với nút sau.
Một danh sách liên kết ôi sẽ liên kết từ nút ầu tiên ến nút cuối cùng, nút ầu tiên con trỏ prev=Head,
nút cuối cùng con trỏ next = NULL.
Các thao tác với danh sách liên kết ôi cũng giống như với danh sách liên kết ơn :
 Thêm một phần tử vào vị trí ầu/cuối của Danh sách liên kết ôi.
 Xóa một phần tử tại vị trí ầu/cuối của Danh sách liên kết.
 xóa một phần tử trong danh sách liên kết theo dữ liệu hay vị trí của nút.  Hiển thị danh sách
liên kết theo chiều về phía sau/trước.
2.1.2.Khai báo và khởi tạo danh sách liên kết ôi
Giải thích : Node là tên kiểu cấu trúc, mỗi
a)Khai báo cấu trúc nút struct Node { int du_lieu;
cấu trúc kiểu Node có 3 thành phần : a)
Node* prev; //liên kết với nút trước dữ liệu
Node* next; //liên kết với nút sau b)
con trỏ prev có kiểu Node
c) con trỏ next có kiểu Node };
Cách khai báo này có dạng ệ quy, mỗi con
b)Khai báo nút ầu, nút uôi của danh sách liên kết ôi :
trỏ prev và next cũng sẽ có 3 a,b,c như trên
struct Node *head, *tail; // head và tail là 2 con trỏ kiểu Node 1 lOMoAR cPSD| 45148588
2.1.3. Tạo một nút mới ể nhận dữ liệu
Đặt tên nút mới là newNode, vì nó chưa có liên kết gì nên prev và next ều gán = NULL, du_lieu0 là dữ liệu ược ưa vào.
struct Node* Taonutmoi(int du_lieu0)
{ struct Node* newnode = new Node;//cấp bộ nhớ kiểu Node cho nút newnode
newnode->du_lieu = du_lieu0; newnode->prev = NULL; newnode->next = NULL; return newnode; }
2.1.4. Thêm nút vào danh sách liên kết ôi
Thêm nút vào ầu hay cuối danh sách liên kết ôi cũng giống như thêm vào ầu/cuối danh sách liên kết ơn. a)Thêm vào ầu
Nếu head == NULL, sẽ cho cả head và tail = newnode. •
Nếu head != NULL, sẽ cập nhật lại head mới là newnode. Ta cần tạo liên kết giữa head
hiện tại với newnode trước khi cho newnode làm head mới.
Ta có sơ ồ cơ chế thêm nút mới vào ầu danh sách liên kết ôi : Dữ liệ u next …. Head prev 1 Du_lieu0 next prev newnode void ThemDau(int du_lieu0)
{ struct Node* newnode = Taonutmoi(int du_lieu0) ; if(head == NULL) { head = newnode; tail = newnode; return ; } head->prev = newnode; newnode->next = head; head = newnode; } b)Thêm vào cuối 2 ) lOMoAR cPSD| 45148588 •
Nếu head = = NULL, newnode sẽ là head và tail . •
Nếu head != NULL, cập nhật lại tail mới là newnode. Ta cần tạo liên kết tail hiện tại với
newnode trước khi ể newnode làm tail mới.
Ta có sơ ồ thêm nút vào cuối danh sách liên kết ôi : Dữ liệu Next …. Dữ liệu NULL Du_lieu0 Next prev head prev tail prev newnode
Kết quả sau khi thêm vào cuối :
prev Dữ liệu head Next …. Dữ liệu Next Du_li eu0 NULL prev tail trước ó prev tail
void ThemCuoi(int du_lieu0) {
struct Node* newnode = Taonutmoi(du_lieu0) ; //Tạo nút mới có dữ liệu 0
if(head == NULL) { head = newnode; tail = newnode; return; } tail->next = newnode; newnode->prev = tail; tail = newnode; }
2.1.5 . Xóa nút
a)Xóa nút ầu Dữ liệu next Dữ l iệu next Dữ liệu NULL …. prev Head prev 2 prev T ail
Nếu head = = NULL, chẳng có gì ể xóa, return. •
Nếu head != NULL, cho head mới bằng phần tử tiếp theo và sửa prev của nó = NULL(ngắt liên kết với head cũ). 3 lOMoAR cPSD| 45148588
Về ý nghĩa vật lý trong bộ nhớ lưu trữ thì sau khi xóa nút ầu, nút kế tiếp ã óng vai trò nút ầu mới,
nút ầu cũ dù còn trong bộ nhớ nhưng không ược quan tâm ến nữa. void XoaDau() { if(head == NULL) { return; }
head->prev = NULL; head = head->next; }
b)Xóa nút cuố i D ữ liệu Next …. Dữ liệu Next Dữ liệu NULL prev Head prev Tail - 1 prev Tail •
Nếu head == NULL, chẳng có gì ể xóa •
Nếu head != NULL, cho tail mới bằng phần tử trước nó và sửa next của tail = NULL(ngắt liên kết với tail cũ). void XoaCuoi() { if(head == NULL) { return; } tail = tail->prev; tail->next = NULL; }
2.1.6. Hiện danh sách liên kết ôi
a)Hiện từ ầu tới cuối
Duyệt bắt ầu từ head cho tới trước khi gặp nút NULL bằng cách dùng con trỏ next. void Hien1() { struct Node* p = head;
cout<<"\n Hien tu Dau => Cuoi : ";
while(p != NULL) { cout<du_lieu;//hiện dữ liệu của nút p
p = p->next; //chuyển sang nút kế sau }
cout<<"\n"; system(“pause”); } 4 ) lOMoAR cPSD| 45148588
b)Hiện từ cuối về ầu
Duyệt bắt ầu từ nút tail rồi lùi về phía trước cho ến khi gặp NULL bằng cách dùng con trỏ prev.
void Hien2() //Hiện từ Cuối về Đầu { struct Node* p = tail;
if(p == NULL) return; // Danh sách rỗng, thoát ra
cout<< "\n Hien tu Cuoi => Đầu : ";
while(p != NULL) { cout<du_lieu; //Hiện dữ liệu
p = p->prev; //chuyển lên nút phía trước }
cout<<"\n"; system(“pause”); }
2.1.7. Tìm nút theo dữ liệu trong danh sách liên kết ôi
bool TimDulieu( int a ){ Node *p = head; while(p != NULL) {
if(p->du_lieu == a ) return true; else p = p->next; } return false; }
Trong hàm main(), ta viết các dòng lệnh :
cout<<"\nNhập dữ liệu nút cần tìm trong danh sách: "; cin>> a;
if(TimDulieu(node,a) == true){
cout<<"Đã tìm thấy dữ liệu "< } else{
cout<<"không tìm thấy "; }
Bài tập : (chú ý : trong bài này khi nói danh sách ược hiểu là danh sách liên kết ôi)
1.Vẽ sơ ồ khối thuật toán cho các hàm trong danh sách lên kết ôi.
2.Ghép nối các khai báo, các hàm và viết thêm hàm main() có các chức năng :
- Khởi tạo danh sách rỗng ban ầu
- Thêm các nút vào ầu, cuối - Hiện danh sách 5 lOMoAR cPSD| 45148588 - Xóa nút ầu/cuối
- Hiện lại danh sách sau khi xóa một nút
2.2.Danh sách liên kết vòng 2.2.1.Khái niệm
Khi phần tử cuối của một danh sách liên kết trỏ ến nút ầu của danh sách ó thì ta có một danh sách liên kết vòng.
Có danh sách liên kết vòng ơn, danh sách liên kết vỏng ôi, trong bài này chỉ xét liên kết vòng ơn.
Khi ã hình thành liên kết vòng, nút nào cũng có thể là nút ầu hay nút cuối, tuy nhiên trong việc quản
lý bộ nhớ ối với danh sách, con trỏ head và tail vẫn hoạt ộng và trỏ về ịa chỉ vùng nhớ xác ịnh, nghĩa
là về thực chất, danh sách liên kết vòng vẫn tồn tại nút ầu Head và nút uôi Tail.
2.2.2.Cài ặt DSLK vòng ơn
a)Khai báo kiểu dữ liệu Node struct Node { int du_lieu; Node * next; }; b)Tạo nút mới
struct Node* TaoNode(int du_lieu0) { Node* node = new Node;
node -> du_lieu = du_lieu0; return node; }
2.2.3. Đếm số lượng nút int Count(Node * tail) { Node * nodeht = tail; // nodeht
là nút hiện thời, gán = tail int i = 1;
if (tail == NULL) { return 0; }
else { nodeht = nodeht -> next; //ếm từ head
while (nodeht != tail) { i++; 6 ) lOMoAR cPSD| 45148588
nodeht = nodeht -> next; //nút kế tiếp } }
return i; //trả về số lượng nút }
2.2.4.Thêm nút vào danh sách liên kết vòng a)Thêm vào ầu
Node * ThemDau(Node * tail, int du_lieu)
{ Node * nodenew = TaoNode(du_lieu); //tạo nút mới, có dữ liệu
if (tail == NULL) { tail = nodenew;
nodenew -> next = nodenew; }
else { nodenew -> next = tail -> next; tail -> next = nodenew; tail=nodenew; } }
b)Thêm vào cuối . Trong liên kết vòng ơn, thêm vào cuối cũng giống như thêm vào ầu.
Node * ThemCuoi(Node * tail, int du_lieu)
{ return ThemDau(tail, du_lieu) -> next; }
c)Thêm nút vào một vị trí k bất kỳ ã xác ịnh
Đặt n là số phần tử của danh sách liên kết vòng ơn, k là số ếm trong khoảng từ 1 ến n.
Node * Themk(Node * tail, int du_lieu, int k) // Thêm vào vị trí k bất kỳ { int n = Count(tail), i;
if (k < 1 || k > n + 1) { cout<<"\n Khong co vi tri nay de them \n"; } else
{ if (tail == NULL) return ThemDau(tail, du_lieu); 7 lOMoAR cPSD| 45148588
Node * node = TaoNode(du_lieu); Node* nodeht = tail; //nodehtnút hiện thời
for (i = 1; i != k; i++) nodeht = nodeht -> next; //khi i==k thì ra khỏi for node
-> next = nodeht -> next; nodeht -> next = node; if (k == n + 1) tail = node; } return tail; }
2.2.5.Xóa nút trong danh sách liên kết vòng ơn
a)Xóa nút theo giá trị ã chỉ ịnh
Ý tưởng thuật toán của hàm xóa nút có giá trị bằng giá trị ã cho trong danh sách liên kết vòng ơn như sau :
- Trong thân hàm cần xác ịnh biến tail của danh sách và du_lieu dữ liệu cần xóa.
- Tạo một biến con trỏ nodeht – nút hiện thời – ể nhận tail
- Tạo một biến con trỏ nodetrc – nút trước nút hiện thời
- Nếu tail ==NULL là danh sách rỗng thì return tail, không có gì ể xóa, còn nếu danh sách chỉ có 1
nút, tức là uôi và ầu giống nhau, tail==tail->next, và nếu có dữ liệu == du_lieu thì sẽ gán
tail=NULL và xóa nodeht nếu không thì trả về tail;
- Trường hợp danh sách có nhiều hơn 1 nút thì tổ chức vòng lặp thực hiện lần lượt các bước :
+ gán nodetrc = nodeht; (nodeht là tail)
+ chuyển nodeht sang nút kế tiếp : nodeht = nodeht->next (bây giờ nodeht là head)
+Nếu du_lieu của nodeht bằng du_lieu cần xóa thì xóa nodeht, ể xóa nodeht cần thực hiện: •
Gán nodetrc->next = nodeht->next •
Nếu nodeht==tail thì tail=nodetrc • Xóa nodeht •
Đặt lại nodeht = nodetrc->next + Kết
thúc vòng lặp while (nodeht != tail); Ta có hàm như sau :
Node * XoaDulieu(Node * tail, int du_lieu) {
Node * nodeht = tail, * nodetrc;// nodeht – nút hiện thời, nodetrc – nút trước ó
if (tail == NULL) return tail; else
if (tail == tail -> next) {
if (tail -> du_lieu == du_lieu) {tail = NULL; delete nodeht; } return tail; } do {
nodetrc = nodeht;
nodeht = nodeht -> next; // nodeht chính là head
if (nodeht -> du_lieu == du_lieu) { nodetrc -
> next = nodeht -> next; if (nodeht == tail)
tail = nodetrc; delete nodeht;
nodeht = nodetrc -> next; }
} while (nodeht != tail); return tail; 8 ) lOMoAR cPSD| 45148588 }
b)Xóa theo vị trí chỉ ịnh
Node * XoaVitri(Node * tail, int vitri) {
Node * nodeht, * nodetrc = tail; //nodeht – nút hiện thời, nodetrc – nút trước ó int n = Count(tail), i;
if (vitri < 1 || vitri > n) {
cout<< " Khong co vi tri de xoa \n"; } else if (n == 1) { tail = NULL;
delete nodeht;// nếu chỉ có 1 nút thì xóa luôn nút hiện thời } else {
nodeht = tail -> next; // nodeht chính là head for (i = 1; i < vitri;
i++) { //vòng for di chuyển tìm ến vị trí ã cho nodetrc = nodeht;
nodeht = nodeht -> next; } // Ra khỏi vòng for
nodetrc -> next = nodeht -> next;//liên kết của nút trước ó lấy liên kết của nút hiện thời
if (nodeht == tail) tail = nodetrc;
delete nodeht;// xóa nút hiện thời } return tail; } Bài tập
1.Vẽ sơ ồ khối thuật toán cho các hàm trong danh sách liên kết vòng.
2.Vận dụng các khai báo cấu trúc, biến và các hàm ối với danh sách liên kết vòng, viết thêm hàm main() có các chức năng :
- Khai báo và khởi tạo danh sách liên kết vòng rỗng ban ầu Thêm vào ầu Thêm vào cuối
Thêm vào sau vị trí ã cho
Xóa nút theo dữ liệu ã cho Xóa nút theo vị trí
Hiện danh sách liên kết vòng 9