Bài 2 Chủ đề A | Bài giảng PowerPoint Tin học 8 | Cánh diều

Giáo án PowerPoint Tin học lớp 8 Cánh diều được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK bao gồm các chủ đề A, C, D, E, F, G. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn. Vậy sau đây là Giáo án điện tử Tin học 8 sách Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Khởi động
Xem hình ảnh về các cách thức giao tiếp giữa
con người với con người: link chi tiết.
https://tinhte.vn/thread/infographic-lich-su-
cac-phuong-thuc-giao-tiep-cua-con-
nguoi.2238253/
Vậy con người và máy tính giao tiếp với nhau
như thế nào trong các thế hệ phát triển của
máy tính?
Hình thành
kiến thức
BÀI
2
CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG
VÀI NÉT LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA
MÁY TÍNH (Tiếp theo)
Giao tiếp người - máy tính ngày càng
tiện lợi
Máy tính cuộc sống con người
1.Giao tiếp người - máy tính ngày càng tiện lợi
Thảo luận theo nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau:
Tìm hiểu về các cách thức giao tiếp giữa con người và máy
tính theo các thời kì phát triển của máy tính.
Thảo
luận
05:0004:5904:5804:5704:5604:5504:5404:5304:5204:5104:5004:4904:4804:4704:4604:4504:4404:4304:4204:4104:4004:3904:3804:3704:3604:3504:3404:3304:3204:3104:3004:2904:2804:2704:2604:2504:2404:2304:2204:2104:2004:1904:1804:1704:1604:1504:1404:1304:1204:1104:1004:0904:0804:0704:0604:0504:0404:0304:0204:0104:0003:5903:5803:5703:5603:5503:5403:5303:5203:5103:5003:4903:4803:4703:4603:4503:4403:4303:4203:4103:4003:3903:3803:3703:3603:3503:3403:3303:3203:3103:3003:2903:2803:2703:2603:2503:2403:2303:2203:2103:2003:1903:1803:1703:1603:1503:1403:1303:1203:1103:1003:0903:0803:0703:0603:0503:0403:0303:0203:0103:0002:5902:5802:5702:5602:5502:5402:5302:5202:5102:5002:4902:4802:4702:4602:4502:4402:4302:4202:4102:4002:3902:3802:3702:3602:3502:3402:3302:3202:3102:3002:2902:2802:2702:2602:2502:2402:2302:2202:2102:2002:1902:1802:1702:1602:1502:1402:1302:1202:1102:1002:0902:0802:0702:0602:0502:0402:0302:0202:0102:0001:5901:5801:5701:5601:5501:5401:5301:5201:5101:5001:4901:4801:4701:4601:4501:4401:4301:4201:4101:4001:3901:3801:3701:3601:3501:3401:3301:3201:3101:3001:2901:2801:2701:2601:2501:2401:2301:2201:2101:2001:1901:1801:1701:1601:1501:1401:1301:1201:1101:1001:0901:0801:0701:0601:0501:0401:0301:0201:0101:0000:5900:5800:5700:5600:5500:5400:5300:5200:5100:5000:4900:4800:4700:4600:4500:4400:4300:4200:4100:4000:3900:3800:3700:3600:3500:3400:3300:3200:3100:3000:2900:2800:2700:2600:2500:2400:2300:2200:2100:2000:1900:1800:1700:1600:1500:1400:1300:1200:1100:1000:0900:0800:0700:0600:0500:0400:0300:0200:0100:00
Thời gian
Tnh bày các nội dung bản: thời gian, phương
thức giao tiếp, một số ghi chú khác (nếu ).
1.Giao tiếp người - máy tính ngày càng tiện lợi
Thảo luận theo nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau:
Các cách thức giao tiếp giữa con người máy tính thường được phân loại
theo các thời phát triển của máy tính như sau:
Thời kì đầu (1940 - 1950): Giao tiếp với máy tính thông qua
bảng điều khiển và phím số. Người sử dụng phải nhập mã số
hoặc dữ liệu tại bảng điều khiển trực tiếp trên máy tính.
1.Giao tiếp người - máy tính ngày càng tiện lợi
Thảo luận theo nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau:
Các cách thức giao tiếp giữa con người máy tính thường được phân
loại theo các thời phát triển của máy tính như sau:
Thời đầu tiên của máy tính nhân (1970 - 1980): Giao
tiếp với máy tính thông qua bàn phím màn nh hiển thị
đơn giản. Người sử dụng phải sử dụng dòng lệnh để làm việc với
máy tính.
1.Giao tiếp người - máy tính ngày càng tiện lợi
Thảo luận theo nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau:
Các cách thức giao tiếp giữa con người máy tính thường được phân
loại theo các thời phát triển của máy tính như sau:
Thời phát triển máy tính nhân (1980 - 1990): Giao
tiếp với máy tính thông qua giao diện đồ họa. Người sử dụng
thể thao tác với máy tính bằng chuột các đối tượng được
trình bày trên màn hình.
1.Giao tiếp người - máy tính ngày càng tiện lợi
Thảo luận theo nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau:
Các cách thức giao tiếp giữa con người máy tính thường được phân
loại theo các thời phát triển của máy tính như sau:
Thời internet mở rộng (1990 - nay): Giao tiếp với máy
tính thông qua internet. Người sử dụng thể sử dụng các
trình duyệt web để truy cập các trang web, giao tiếp qua email,
chat, video call, hoặc sử dụng các ứng dụng trực tuy.
1.Giao tiếp người - máy tính ngày càng tiện lợi
Thảo luận theo nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau:
Các cách thức giao tiếp giữa con người máy tính thường được phân
loại theo các thời phát triển của máy tính như sau:
Thời trí tuệ nhân tạo (AI) ngôn ngữ tự nhiên (2010 -
nay): Giao tiếp với máy tính thông qua hệ thống trí tuệ nhân
tạo đang phát triển, cho phép người sử dụng thể giao tiếp
với máy tính bằng giọng nói hoặc văn bản tự nhiên.
Tìm kiếm thông tin về tác động của
máy tính đến cuộc sống con người
thông qua mạng Internet.
2. Máy tính cuộc sống con người
Trình bày tác động của máy tính đến cuộc sống
con người theo 2 hướng: tác động tích cực
tác động tiêu cực.
Xem video sau để hiểu thêm về
vai trò của máy tính trong cuộc
sống:
2. Máy tính cuộc sống con người
Tích cực
Tác động tích cực
Máy tính đã những tác động đáng kể đến cuộc sống con
người, bao gồm:
Giúp trao đổi thông tin giao tiếp hội.
Giúp học tập, nâng cao trình độ, bồi dưỡng kiến thức.
Giải trí đời sống: Máy tính cũng ảnh hưởng đến đời
sống giải trí, giúp người dùng tiếp cận với nhiều loại trò chơi,
phim ảnh, âm nhạc truyền hình.
Một số dịch vụ, tiện ích khác: trong lĩnh vực y tế, công nghệ
(GPS, Map, Camera,..)
Tác động tiêu cực
Tuy nhiên, máy tính cũng một số tác động tiêu cực, bao gồm:
Làm giảm tính cộng đồng nhân ái.
Gợi ra các vấn đề về riêng bảo mật:
Tạm thời thay thế công việc của con người.
Tạo ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe.
ảnh hưởng đến môi trường.
Luyện tập
TRÒ CHƠI: GIÚP ONG VỀ TỔ
PLAY
Câu 1: Hãy cho biết máy tính mang lại lợi ích trong đời sống?
A.Trao đổi thông tin, giao tiếphội
D.Cả A, B, C đều đúng.C. Điều khiến máy bay, tàu thủy, ô
B. Nâng cao trình độ, bồi dưỡng kiến
thức
QUAY VỀ
Câu 2: Ngày nay, phương tiện giao tiếp của con người ?
A.Viết thư gửi qua bưu điện
D.Cả A, B, C đều đúng.
C. Thông qua điện thoại, phát thanh,
truyền hình
B. Tin nhắn, thư điện tử, các mạng xã
hội, hội nghị trực tuyến
QUAY VỀ
Câu 3: Điền từ thích hợp vào chỗ trống
Thiết bị y tế được điều khiển bằng giúp theo dõi sức khỏe mọi lúc, mọi nơi
A. Máy tính, đồng hồ thông
minh
B. Ti vi
C. Tủ lạnh
D. Điều hòa nhiệt độ.
QUAY VỀ
Câu 4: Ứng dụng bản đồ vai trò gì?
A. Không vai trò
B. Tìm kiếm thông tin.
C. Tìm đường đi
D. Gửi thư điện tử.
QUAY VỀ
Câu 5: Khi được giáo viên giao nhiệm vụ thuyết trình về chủ đề bảo vệ môi
trường, máy tính vai trò gì?
A. Tìm kiếm thông tin về môi trường
hiện nay
D.Cả A, B, C đều đúng.C. Cung cấp video về bảo vệ môi trường
B. Cung cấp hình ảnh về bảo vệ môi
trường
QUAY VỀ
LUYỆN TẬP
Em hãy nêu một vài dụ về sự phát triển của
máy tính đã tạo nên bước ngoặt lớn trong lĩnh
vực giáo dục đào tạo, giúp mọi người thể
học mọi lúc mọi nơi học suốt đời?
LUYỆN TẬP
Các bước phát triển của máy tính đã tạo ra nhiều bước
ngoặc lớn cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong đó có:
Phát triển phần mềm, nền tảng, công cụ học trực tuyến:
Việc phát triển phần mềm học trực tuyến giúp cho các học
viên có thể học mọi lúc, mọi nơi và không bị giới hạn thời
gian. Điều này giúp cho việc giảng dạy và học tập trở nên
dễ dàng và tiện lợi hơn.
Vận dụng
Khi đi du lịch cùng với gia đình đến một thành
ph ở địa phương khác và cần tìm đường đến một
bảo tàng nhưng chưa có địa chỉ chính xác, em chọn
làm theo cách nào dưới đây và giải thích lí do?
1) Hỏi người dân gặp trên đường.
2) Tra cứu và tìm đường bằng điện thoại thông
minh.
+ Tra cứu tìm đường bằng điện
thoại thông minh : nhanh chóng, tiện
lợi chính xác.
- Ôn lại kiến thức đã học.
- Hoàn thành bài tập phần Câu hỏi tự kiểm tra
SGK tr.9
- Đọc và tìm hiểu trước chủ đề C: Bài 1 Dữ liệu
số trong thời đại thông tin.
LOVE
L
L
L
L
PIRCE
G
S
T
H
TẠM BIỆT HẸN GẶP LẠI
| 1/37

Preview text:

Khởi động
Xem hình ảnh về các cách thức giao tiếp giữa
con người với con người: link chi tiết.
https://tinhte.vn/thread/infographic-lich-su-
cac-phuong-thuc-giao-tiep-cua-con- nguoi.2238253/

Vậy con người và máy tính giao tiếp với nhau
như thế nào trong các thế hệ phát triển của máy tính? Hình thành kiến thức
CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG BÀI
VÀI NÉT LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA 2
MÁY TÍNH (Tiếp theo)
Giao tiếp người - máy tính ngày càng tiện lợi
Máy tính và cuộc sống con người
1.Giao tiếp người - máy tính ngày càng tiện lợi
Thảo luận theo nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau:
Tìm hiểu về các cách thức giao tiếp giữa con người và máy
tính theo các thời kì phát triển của máy tính. Thảo luận
Trình bày các nội dung cơ bản: thời gian, phương
thức giao tiếp, một số ghi chú khác (nếu có). 05:00 04:59 04:58 04:57 04:56 04:55 04:54 04:53 04:52 04:51 04:50 04:49 04:48 04:47 04:46 04:45 04:44 04:43 04:42 04:41 04:40 04:39 04:38 04:37 04:36 04:35 04:34 04:33 04:32 04:31 04:30 04:29 04:28 04:27 04:26 04:25 04:24 04:23 04:22 04:21 04:20 04:19 04:18 04:17 04:16 04:15 04:14 04:13 04:12 04:11 04:10 04:09 04:08 04:07 04:06 04:05 04:04 04:03 04:02 04:01 04:00 03:59 03:58 03:57 03:56 03:55 03:54 03:53 03:52 03:51 03:50 03:49 03:48 03:47 03:46 03:45 03:44 03:43 03:42 03:41 03:40 03:39 03:38 03:37 03:36 03:35 03:34 03:33 03:32 03:31 03:30 03:29 03:28 03:27 03:26 03:25 03:24 03:23 03:22 03:21 03:20 03:19 03:18 03:17 03:16 03:15 03:14 03:13 03:12 03:1 03:10 03:09 03:08 03:07 03:06 03:05 03:04 03:03 03:02 03:01 03:00 02:59 02:58 02:57 02:56 02:55 02:54 02:53 02:52 02:51 02:50 02:49 02:48 02:47 02:46 02:45 02:44 02:43 02:42 02:41 02:40 02:39 02:38 02:37 02:36 02:35 02:34 02:33 02:32 02:31 02:30 02:29 02:28 02:27 02:26 02:25 02:24 02:23 02:22 02:21 02:20 02:19 02:18 02:17 02:16 02:15 02:14 02:13 02:12 02:1 02:10 02:09 02:08 02:07 02:06 02:05 02:04 02:03 02:02 02:01 02:00 01:59 01:58 01:57 01:56 01:55 01:54 01:53 01:52 01:51 01:50 01:49 01:48 01:47 01:46 01:45 01:44 01:43 01:42 01:41 01:40 01:39 01:38 01:37 01:36 01:35 01:34 01:33 01:32 01:31 01:30 01:29 01:28 01:27 01:26 01:25 01:24 01:23 01:22 01:21 01:20 01:19 01:18 01:17 01:16 01:15 01:14 01:13 01:12 01:1 01:10 01:09 01:08 01:07 01:06 01:05 01:04 01:03 01:02 01:01 01:00 00:59 00:58 00:57 00:56 00:55 00:54 00:53 00:52 00:51 00:50 00:49 00:48 00:47 00:46 00:45 00:44 00:43 00:42 00:41 00:40 00:39 00:38 00:37 00:36 00:35 00:34 00:33 00:32 00:31 00:30 00:29 00:28 00:27 00:26 00:25 00:24 00:23 00:22 00:21 00:20 00:19 00:18 00:17 00:16 00:15 00:14 00:13 00:12 00:1 00:10 00:09 00:08 00:07 00:06 00:05 00:04 00:03 00:02 00:01 00:00 Thời gian
1.Giao tiếp người - máy tính ngày càng tiện lợi
Thảo luận theo nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau:
Các cách thức giao tiếp giữa con người và máy tính thường được phân loại
theo các thời kì phát triển của máy tính như sau:
Thời kì đầu (1940 - 1950): Giao tiếp với máy tính thông qua
bảng điều khiển và phím số. Người sử dụng phải nhập mã số
hoặc dữ liệu tại bảng điều khiển
trực tiếp trên máy tính.
1.Giao tiếp người - máy tính ngày càng tiện lợi
Thảo luận theo nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau:
Các cách thức giao tiếp giữa con người và máy tính thường được phân
loại theo các thời kì phát triển của máy tính như sau:
Thời kì đầu tiên của máy tính cá nhân (1970 - 1980): Giao
tiếp với máy tính thông qua bàn phím và màn hình hiển thị
đơn giản.
Người sử dụng phải sử dụng dòng lệnh để làm việc với máy tính.
1.Giao tiếp người - máy tính ngày càng tiện lợi
Thảo luận theo nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau:
Các cách thức giao tiếp giữa con người và máy tính thường được phân
loại theo các thời kì phát triển của máy tính như sau:
Thời kì phát triển máy tính cá nhân (1980 - 1990): Giao
tiếp với máy tính thông qua giao diện đồ họa. Người sử dụng
có thể thao tác với máy tính bằng chuột và các đối tượng được trình bày trên màn hình.
1.Giao tiếp người - máy tính ngày càng tiện lợi
Thảo luận theo nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau:
Các cách thức giao tiếp giữa con người và máy tính thường được phân
loại theo các thời kì phát triển của máy tính như sau:
Thời kì internet mở rộng (1990 - nay): Giao tiếp với máy
tính thông qua internet. Người sử dụng có thể sử dụng các
trình duyệt web để truy cập các trang web, giao tiếp qua email,
chat, video call, hoặc sử dụng các ứng dụng trực tuy.
1.Giao tiếp người - máy tính ngày càng tiện lợi
Thảo luận theo nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau:
Các cách thức giao tiếp giữa con người và máy tính thường được phân
loại theo các thời kì phát triển của máy tính như sau:
Thời kì trí tuệ nhân tạo (AI) và ngôn ngữ tự nhiên (2010 -
nay): Giao tiếp với máy tính thông qua hệ thống trí tuệ nhân
tạo đang phát triển, cho phép người sử dụng có thể giao tiếp
với máy tính bằng giọng nói hoặc văn bản tự nhiên.
2. Máy tính và cuộc sống con người
Tìm kiếm thông tin về tác động của
máy tính đến cuộc sống con người thông qua mạng Internet.
➢ Trình bày tác động của máy tính đến cuộc sống
con người theo 2 hướng: tác động tích cực và tác động tiêu cực.
2. Máy tính và cuộc sống con người
Xem video sau để hiểu thêm về
vai trò của máy tính trong cuộc sống: Tích cực
Tác động tích cực
• Máy tính đã có những tác động đáng kể đến cuộc sống con người, bao gồm:
Giúp trao đổi thông tin và giao tiếp xã hội.
Giúp học tập, nâng cao trình độ, bồi dưỡng kiến thức.
Giải trí và đời sống: Máy tính cũng có ảnh hưởng đến đời
sống giải trí, giúp người dùng tiếp cận với nhiều loại trò chơi,
phim ảnh, âm nhạc và truyền hình.
Một số dịch vụ, tiện ích khác: trong lĩnh vực y tế, công nghệ (GPS, Map, Camera,..)
Tác động tiêu cực
Tuy nhiên, máy tính cũng có một số tác động tiêu cực, bao gồm:
Làm giảm tính cộng đồng và nhân ái.
Gợi ra các vấn đề về riêng tư và bảo mật:
Tạm thời thay thế công việc của con người.
Tạo ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe.
Có ảnh hưởng đến môi trường. Luyện tập
TRÒ CHƠI: GIÚP ONG VỀ TỔ PLAY
Câu 1: Hãy cho biết máy tính mang lại lợi ích gì trong đời sống?
B. Nâng cao trình độ, bồi dưỡng kiến
A.Trao đổi thông tin, giao tiếp xã hội thức
C. Điều khiến máy bay, tàu thủy, ô tô
D.Cả A, B, C đều đúng. QUAY VỀ
Câu 2: Ngày nay, phương tiện giao tiếp của con người là gì?
B. Tin nhắn, thư điện tử, các mạng xã
A.Viết thư gửi qua bưu điện
hội, hội nghị trực tuyến
C. Thông qua điện thoại, phát thanh,
D.Cả A, B, C đều đúng. truyền hình QUAY VỀ
Câu 3: Điền từ thích hợp vào chỗ trống
Thiết bị y tế được điều khiển bằng … giúp theo dõi sức khỏe mọi lúc, mọi nơi

A. Máy tính, đồng hồ thông B. Ti vi minh C. Tủ lạnh
D. Điều hòa nhiệt độ. QUAY VỀ
Câu 4: Ứng dụng bản đồ có vai trò gì? A. Không có vai trò
B. Tìm kiếm thông tin. C. Tìm đường đi
D. Gửi thư điện tử. QUAY VỀ
Câu 5: Khi được giáo viên giao nhiệm vụ thuyết trình về chủ đề bảo vệ môi
trường, máy tính có vai trò gì?

A. Tìm kiếm thông tin về môi trường
B. Cung cấp hình ảnh về bảo vệ môi hiện nay trường
C. Cung cấp video về bảo vệ môi trường
D.Cả A, B, C đều đúng. QUAY VỀ LUYỆN TẬP
Em hãy nêu một vài ví dụ về sự phát triển của
máy tính đã tạo nên bước ngoặt lớn trong lĩnh
vực giáo dục và đào tạo, giúp mọi người có thể
học mọi lúc mọi nơi và học suốt đời?
LUYỆN TẬP
Các bước phát triển của máy tính đã tạo ra nhiều bước
ngoặc lớn cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong đó có:
Phát triển phần mềm, nền tảng, công cụ học trực tuyến:
Việc phát triển phần mềm học trực tuyến giúp cho các học
viên có thể học mọi lúc, mọi nơi và không bị giới hạn thời
gian. Điều này giúp cho việc giảng dạy và học tập trở nên
dễ dàng và tiện lợi hơn. Vận dụng
Khi đi du lịch cùng với gia đình đến một thành
phố ở địa phương khác và cần tìm đường đến một
bảo tàng nhưng chưa có địa chỉ chính xác, em chọn
làm theo cách nào dưới đây và giải thích lí do?

1) Hỏi người dân gặp trên đường.
2) Tra cứu và tìm đường bằng điện thoại thông
minh.
+ Tra cứu và tìm đường bằng điện
thoại thông minh vì: nhanh chóng, tiện lợi và chính xác.
- Ôn lại kiến thức đã học.
- Hoàn thành bài tập phần Câu hỏi tự kiểm tra – SGK tr.9
- Đọc và tìm hiểu trước chủ đề C: Bài 1 – Dữ liệu
số trong thời đại thông tin. L L LOVE PIRCE G
TẠM BIỆT VÀ HẸN GẶP LẠI L S T H L
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37